Ý thức xã hội khái niệm và cơ cấu│Đại học Sư phạm Hà Nội

Ý thức xã hội khái niệm và cơ cấu│Đại học Sư phạm Hà Nội được biên soạn theo phân phối chương trình học. Bao gồm các thông tin được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của môn học, từ đó giúp sinh viên có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

1. Tồồn ti xã hi
a. Khái niệm
        ! " # $  
! %  " # $  &'    ! ' # () "*
 )
b.
Các
yếếu
t ế
cơ
bn
+,-  ".  $ 
/%  0   . )' (1
2 "3 $ "3
c.
Các yếếu t ế chính tạo thành tồồn tại hội
/% 
0 
/%


" 3
+,-  ". 
2. Ý thức hội
a. Khái niệm
         4  5$  ' &' (6
0 7 %   , 8'  , ,9 7 .  # :%
3; &'  3%  <  ! 5$ .: " = 3% #  
 ! ' # 5   )>
b.
Kếết cấếu của ý thức hội
?@ A   ' 5,-  5. B  (1     , ,9
?@ A  5. B 1    3 ,C  1  (1 ($
c. Tính giai cấếp: D  . 9  (1   (E 9 , ,9
d. Các hình thái:
 F )
 55 8:%
 # 
 G 6
 3 
1  ' 
 
e. Quan hệ biện chứng giữa TTXH YTXH, 0nh độc lập tương
đồếi
của YTXH
-
Mồếi
quan
hệ
biện
chứng:
H ?3% #  
  
H ?3% #  
I# 
  
JB K3 4  ' <  7 L (< ": 6 @ L  3<
0 3 ( A)  M  <;
Tính độc lập tương
đồếi
H ?,C (# $
H NL  ,O ,M
H NL P ='
H ?  8' (# !'  A  Q?RI
H ?  9 (# ??RI
f. Ý nghĩa phương pháp luận
?3% #  1 ( ' 4 3  C
"3   L  : 0   M % S 1 5  . 3% #
  1    >
T '  (,O  U & 6' V  , ,9 I3 % NF V>
/3% C % : W% 3 ! ': X  3% # M
( ': X C "3    . ! ': X  1    Y L
 E  ! ': X  3% #  >
| 1/5

Preview text:

Ý thức xã hội, khái niệm và kếết câếu

Tồồn tại xã hội

    1. Khái niệm
  • Là khái niệm triếết học dùng để chỉ toàn bộ những sinh hoạt vật châết và những điếều kiện sinh hoạt vật châết của xã hội trong những giai đoạn lịch sử nhâết định
    1. Các yếếu tồế bản
  • Phương thức sản xuâết vật châết

  • Điếều kiện tự nhiến, hoàn cảnh địa lý

  • Dân sốế và mật độ dân sốế
    1. Các yếếu tồế chính tạo thành tồồn tại hội
  • Điếều kiện tự nhiến
  • Điếều kiện dân sốế
  • Phương thức sản xuâết
  1. Ý thức hội

Khái niệm

  • Là khái niệm triếết học dùng để chỉ các mặt các bộ phận khác nhau của lĩnh vực tinh thâền xã hội như quan điểm, tư tưởng, tinh cảm, tâm trạng, truyếền thốếng,… của cộng đốềng xã hội; mà những bộ phận nảy sinh từ tốền tại xã hội trong những gia đoạn phát triển nhâết định.

    1. Kếết cấếu của ý thức hội
  • Theo trình độ và hai phương thức phản ánh: tâm lý xã hội và hệ tư tưởng
  • Theo trình độ phản ánh: ý thức xã hội thống thường và ý thức lý luận
    1. Tính giai cấếp: Biểu hiện cả ở tâm lý xã hội lâẫn ở hệ tư tưởng

Các hình thái:

  • Ý thức chính trị
  • Ý thức pháp quyếền
  • Ý thức đạo đức
  • Ý thức thẩm mĩ
  • Ý thức tốn giáo
  • ý thức khoa học
  • Ý thức triếết học

Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH, tính độc lập tương đồếi của YTXH

  • Mồếi quan hệ biện chứng:

+ Tốền tại xã hội Ý thức xã hội

+ Tốền tại xã hội

 Hoạt động xã hội

 Ý thức xã hội

Vd: Khốn vặt, trọng danh hão; trọng tinh xóm làng; suy nghĩ theo thói đám đống; tự tốn làng mình-dị ứng với bến ngoài;…

Tính độc lập tương đồếi

+ Thường lạc hậu

+ Có thể vượt trước

+ Có tính kếế thừa

+ Tác động qua lại giữa các hình thái YTXH

+ Tác động trở lại TTXH

Ý nghĩa phương pháp luận

  • Tốền tại xã hội và ý thức xã hội là hai mặt thốếng nhâết biện chứng trong đời sốếng xã hội do đó để xây dựng xã hội mới câền chú ý phát triển cả tốền tại xã hội và ý thức xã hội .
  • Nâng cao châết lượng giáo dục chủ nghĩa Mác Lếnin, tư tưởng Hốề Chí Minh. Đốềng thời câền thâếy rằềng, khống chỉ những thay đổi trong tốền tại xã hội mới làm thay đổi đời sốếng xã hội mà cả những thay đổi trong ý thức xã hội cũng có thể dâẫn đếến những thay đổi trong tốền tại xã hội.