HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
LỚP: 232_CEMG4111_06
NHÓM: 8
Ý TƯỞNG KINH DOANH
1. Khái quát ý tưởng kinh doanh
- Tên: Thuyền của con
- Lĩnh vực kinh doanh: Kinh doanh dịch vụ
- Sản phẩm kinh doanh: Hộp quà tặng cho con vào các dịp đặc biệt
- Thời gian thực hiện dự án: 6 tháng
-do chọn ý tưởng: Văn hoá học của Việt Nam điểm thiệt thòi hơn so với học
sinh quốc tế không văn hóa đọc trong gia đình, không được khuyến khích đọc
sách từ nhỏ. Với mong muốn em nào của Việt Nam cũng được bố mẹ đọc sách từ khi
còn nhỏ, được quan tâm, được chia sẻ, được trao đổi tất cả chủ đề nên ý tưởng tặng sách
theo lứa tuổi trong từng hộp quà ra đời. Bên cạnh đó, ý tưởng hộp quàThuyền của con”
Thuyền của con còn xuất phát từ một bộ phim gia đình cảm động tựa“Be with you
tiếng Việt “Và em sẽ đến vào ngày mưa”. Nhân vật người mẹ trong phim đã không
may qua đời khi con cô còn quá nhỏ,chưa có chuẩn bị trước cho sự ra đi đột ngột này
nên cảm thấy đầy hối hận. Và bằng một phép thần kì nào đấy thì cô đã được xuyên không
trở lại quãng thời gian mình còn sống với con trong những ngày mưa. đã dạy con
những kỹ năng sống cần thiết, dạy con làm việc nhà… biết trước mình sẽ phải xa con
một lần nữa nên đã nhờ người bạn của mình mỗi năm vào ngày sinh nhật con của cô,
người bạn đó sẽ mang tặng cậu bé 1 chiếc bánh kem kèm theo lời nhắn theo từng năm mà
cô đã chuẩn bị sẵn. Chiếc bánh kem và lời nhắn đó được gửi đến năm cậu 18 tuổi như
lời nhắn của mẹ gửi đến từ thiên đường cho con trai. Bộ phim cảm động đó chính ý
tưởng chính cho sản phẩm hộp quà tặng . “Thuyền của con”
“Thuyền của con” hình hộp sách đồ chơi giáo dục được giao định kỳ
hàng tháng, phù hợp với từng nhóm tuổi: từ 0 3 tuổi, 3 6 tuổi 6 10 tuổi.
Bố mẹ thể lựa chọn các gói cho con độ dài khác nhau: 1 tháng, 3 tháng, 6
tháng dài nhất hiện giờ 12 tháng. vào sinh nhật 1,2,3,4,5 tuổi. Đây giai
đoạn thuyền giấy.
Giai đoạn 2các năm cấp 1. Vẫn tiếp tục là những hộp sách phù hợp với lứa tuổi
như truyện tranh, truyện ngụ ngôn, câu đố vui. Cùng với đó là các mô hình đồ chơi
trí tuệ hơn, đồ dùng học tập. Giai đoạn này là thuyền nan.
Giai đoạn 3 những năm học cấp 2. Đây giai đoạn dậy thì nên các bạn sẽ
những thay đổi về cơ thể và tâm lý. Và có sự thật là ở Việt Nam, các bạn ở độ tuổi
này hiếm khi chia sẻ hay tâm sự với bố mẹ và thường tâm sự với bạn nên bố mẹ có
thể tặng sách cho con từ đó thể hiện rằng bố mẹ cũng quan tâm đến việc thay
đổi trong con sẵn sàng đồng hành tâm sự cùng con. Đây giai đoạn thuyền
độc mộc. Lấy tên thuyền độc mộc một loại thuyền truyền thống lịch sử
lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên. Muốn đẽo được chiếc
thuyền này thì cần 5-7 người có sức vóc tốt. Bố mẹ thì cũng chỉ là 1, 2 người và có
khi lượng kiến thức cũng không được đa dạng nên những quyển sách các con
được tặng sẽ “người đẽo thuyền chuyên nghiệp” thứ 3,4,5 để cùng tạo ra một
chiếc thuyền độc mộc chắc chắn, vững vàng và có ích.
Giai đoạn 4 thời điểm các bạn học cấp 3, các bạn tuổi nàythuyền buồm.
mong muốn thể hiện bản thân nhiều nhất nên đôi khi sẽ những cách ứng xử
phát ngôn chưa chuẩn mực nên giải đoạn này thể tặng các bạn các quyển
sách học về ứng xử độc lập. Quà tặng ở giai đoạn 3 thể đồ công nghệ, mỹ
phẩm, ....
Ngoài ra thuyền của con còn dịch vụ tức quà sẽ được gửi “Năm ra khơi”
tặng đúng vào các dịp lễ như trung thu, giáng sinh, quốc tế thiếu nhi, lễ tốt nghiệp,
sinh nhật …
Chỉ cần đặt 1 lần sẽ được giao định kỳ hằng tháng đến cho gia đình. Thuyền của
con cũng giúp gắn kết tình cảm gia đình. Phụ huynh hay người tặng quà sẽ không phải lo
mình quên mất ngày lễ đó, quên không mua quà hay không biết mua quà gì.
- Logo và các ấn phẩm:
2. Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu Gói 1: “Thuyền giấy”
Cha mẹ có con nhỏ trong độ tuổi từ 1-5.
Những người làm cha mẹ tâm làm cha mẹ, thích tặng quà muốn gây n
tượng với con cái.
Những người có thu nhập trung bình khá trở lên.
Nhu cầu:
Trẻ em trong độ tuổi này nhu cầu được yêu thương, chăm sóc quan tâm
của cha mẹ. Chúng cũng nhu cầu được học hỏi khám phá thế giới xung
quanh.
Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc của cha mẹ: Tặng quà cho con
là một cách thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc của cha mẹ đối với
con cái. Cha mẹ muốn con cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ qua những
món quà mà họ tặng.
Khuyến khích s phát triển của con: Tặng quà cho con cũng một cách khuyến
khích sự phát triển của con. Những món quà phù hợp với sở thích nhu cầu của
con sẽ giúp con phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.
Gây ấn tượng với con cái và người thân: Cha mẹ cũng muốn gây ấn tượng với con
cái người thân thông qua những món quà họ tặng. Một món quà đẹp mắt, ý
nghĩa sẽ khiến con cái và người thân cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.
Đặc điểm tâm lý:
Tâm của trẻ: Trẻ em trong độ tuổi này đang trong giai đoạn phát triển nhanh
chóng về thể chất tinh thần. Chúng bắt đầu hình thành những sở thích thói
quen riêng. Trẻ em cũng rất tò mò và thích khám phá những điều mới lạ.
Tâm lý làm cha mẹ: Cha mẹ luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái,
bao gồm cả những món quà.
Tâm thích tặng quà: Cha mẹ thường thích tặng quà cho con nhân các dịp đặc
biệt như sinh nhật, Tết, 1/6, ...
Tâm lý muốn gây ấn tượng: Cha mẹ cũng muốn gây ấn tượng với con cái và người
thân thông qua những món quà mà họ tặng.
Sản phẩm đề xuất:
1-2 Tuổi: Trẻ độ tuổi này thường quan tâm đến các đồ chơi an toàn, màu sắc
sáng tạo gần gũi. Trẻ em từ 1-2 tuổi đang trong giai đoạn phát triển nhanh
chóng về cả thể chất tinh thần. Việc cho trẻ đọc sách thường xuyên sẽ giúp trẻ
phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ: Sách Ehon, Sách truyện, ....
3-5 Tuổi: Trẻ ở độ tuổi này phát triển tư duy và kỹ năng tương tác xã hội. Hộp quà
thể bao gồm sách học giáo dục, đồ chơi giúp phát triển duy logic, các
vật dụng hỗ trợ việc học tập như bảng viết.
Cách tiếp cận khách hàng:
Quảng cáo trên truyền hình: Doanh nghiệp thể chạy quảng cáo trên các kênh
truyền hình nh cho gia đình trẻ em. Nội dung quảng cáo cần thể hiện được
các lợi ích của sản phẩm như giúp trẻ phát triển trí tuệ, vận động, sáng tạo, ...
Quảng cáo trên mạng hội: Doanh nghiệp thể chạy quảng cáo trên các trang
mạng hội như Facebook, Instagram, ... Nội dung quảng cáo cần thu hút schú
ý của khách hàng bằng hình ảnh đẹp mắt, video hấp dẫn các chương trình
khuyến mãi hấp dẫn.
Hợp tác với các cửa hàng bán lẻ: Doanh nghiệp thể hợp tác với các cửa hàng
bán lẻ, các trung tâm thương mại để trưng bày sản phẩm của mình. Cách tiếp cận
này giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Khách hàng mục tiêu: Gói 2 “Thuyền nan”
Cha mẹ có con nhỏ trong độ tuổi từ 6-10.
Những người làm cha mẹ tâm làm cha mẹ, thích tặng quà muốn gây ấn
tượng với con cái.
Những người có thu nhập trung bình khá trở lên.
Nhu cầu:
Độ tuổi từ 6-10 giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển mạnh về thể chất tinh thần. Trẻ
bắt đầu những sở thích riêng, những mong muốn ước của riêng mình. Cha mẹ
muốn tặng quà cho con trong giai đoạn này để thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của
mình đến con, đồng thời giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
Đặc điểm tâm lý:
Thể hiện được tình yêu thương s quan tâm của cha mẹ dành cho con: Món quà
cần thể hiện được tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ đối với con. Cha mẹn
lựa chọn món quà phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng của con.
Đảm bảo sự phát triển toàn diện của con: Món quà cần giúp con phát triển toàn diện
cả về thể chất, trí tuệ tinh thần. Cha mẹ nên lựa chọn món quà phù hợp với sở
thích, năng khiếu và mục tiêu phát triển của con.
Tiết kiệm thời gian công sức cho cha mẹ: Dịch vụ cần cung cấp đa dạng các sản
phẩm phù hợp với sở thích nhu cầu của trẻ độ tuổi này. Dịch vụ cũng cần cung
cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, hỗ trợ cha mẹ trong việc lựa chọn quà tặng phù
hợp với nhu cầu của con.
Sản phẩm để xuất: Sách truyện giúp trẻ phát triển trí tuệ, duy, ngôn ngữ, óc sáng
tạo và khả năng liên tưởng
+ Sách truyện thiếu nhi kinh điển
+ Sách truyện thiếu nhi khoa học
+ Sách truyện thiếu nhi ngoại ngữ
+ Sách truyện thiếu nhi truyện tranh
+ Sách truyện thiếu nhi kỹ năng sống
Cách tiếp cận khách hàng:
Triển khai các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông đại chúng: Các
kênh truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình, mạng xã hội ...
Tham gia các hội chợ, triển lãm dành cho trẻ em: Các hội chợ, triển lãm dành cho
trẻ em nơi tập trung đông đảo cha mẹ con độ tuổi từ 6-10. Doanh tham gia
các hội chợ, triển lãm này để giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình đến cha mẹ.
Hợp tác với các đối tác uy tín: Các đối tác uy tín như trường học, trung tâm
thương mại, các cửa hàng đồ chơi ... thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận được
nhiều khách hàng tiềm năng.
Khách hàng mục tiêu: Gói 3 “Thuyền độc mộc”
Cha mẹ có con trong độ tuổi từ 11 -15.
Những người làm cha mẹ tâm làm cha mẹ, thích tặng quà muốn gây n
tượng với con cái.
Thầy cô giảng dạy
Nhu cầu:
Nhu cầu của cha mẹ:
+ Tìm được món quà phù hợp với sở thích nhu cầu của con: Cha mẹ muốn
chọn được món quà con yêu thích, phù hợp với sở thích khả năng của
con. Dịch vụ tặng quà sẽ giúp cha mẹ tìm được món quà phù hợp với những
tiêu chí này.
+ Thể hiện tình yêu thương s quan tâm của cha mẹ đối với con: Món quà
không chỉ đơn thuần vật chất, còn cần ý nghĩa. Món quà cần thể hiện
tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ đối với con. Dịch vụ tặng quà sẽ giúp
cha mẹ thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của mình đối với con một cách
ý nghĩa.
Nhu cầu của thầy cô:
+ Thể hiện s ghi nhận trân trọng những nỗ lực của học sinh: Thầy muốn
thể hiện sự ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của học sinh trong học tập.
+ Tạo động lực cho học sinh tiếp tục cố gắng: Món quà tặng từ thầy cô có thể tạo
động lực cho học sinh tiếp tục cố gắng trong học tập.
+ Góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy trò: Món quà tặng từ
thầy cô có thể góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò.
Đặc điểm tâm lý:
Tâm lí của cha mẹ:
+ Tình yêu thương sự quan tâm dành cho con: Cha mẹ luôn muốn dành những
điều tốt đẹp nhất cho con, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển mạnh
về thể chất tinh thần. Tặng quà một cách thể hiện tình yêu thương sự
quan tâm của cha mẹ đối với con.
+ Mong muốn con phát triển toàn diện: Cha mẹ mong muốn con phát triển toàn
diện cả về thể chất, trí tuệ tinh thần. Tặng quà một cách giúp cha mẹ định
hướng và phát triển sở thích, năng khiếu của con.
Tâm lí của thầy cô:
+ Mong muốn ghi nhận trân trọng những nỗ lực của con: Thầy luôn mong
muốn ghi nhận trân trọng những nỗ lực của con trong học tập. Tặng quà một
cách thể hiện sự ghi nhận và trân trọng của thầy cô đối với con.
+ Mong muốn khuyến khích con tiếp tục phát huy những ưu điểm: Tặng quà
một cách khuyến khích con tiếp tục phát huy những ưu điểm của mình.
+ Mong muốn giúp con phát triển toàn diện: Tặng quà một cách giúp con phát
triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
Sản phẩm đề xuất:
Sách văn học: Sách văn học giúp trẻ trau dồi vốn ngôn ngữ, phát triển khả năng
sáng tạo duy. Cha mẹ, thầy thể lựa chọn các tác phẩm văn học kinh
điển, các tác phẩm truyện tranh, truyện ngắn, ... phù hợp với sở thích của trẻ.
Sách khoa học: Sách khoa học giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh, phát triển
duy logic khả năng sáng tạo. Cha mẹ, thầy thể lựa chọn các cuốn sách
khoa học phổ thông, sách khoa học khám phá, ... phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Sách lịch sử: Sách lịch sử giúp trẻ hiểu về quá khứ của dân tộc, phát triển lòng yêu
nước và tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Cha mẹ, thầy cô có
thể lựa chọn các cuốn sách lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, ... phù hợp với lứa
tuổi của trẻ.
Sách kỹ năng sống: Sách kỹ năng sống giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết
trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm
việc nhóm, ... Cha mẹ, thầy thể lựa chọn các cuốn sách kỹ năng sống phù
hợp với lứa tuổi của trẻ.
Cách tiếp cận khách hàng:
Tạo website, fanpage, kênh Youtube, ... chuyên về quà tặng cho con trong độ tuổi
từ 11-15. Trên các kênh y, doanh nghiệp chia sẻ các thông tin hữu ích về sản
phẩm, dịch vụ, xu hướng quà tặng, ...
Chạy các chiến dịch quảng cáo trên mạng hội với các nội dung hấp dẫn, phù
hợp với tâm lý của trẻ em trong độ tuổi này.
Khách hàng mục tiêu: Gói 3 “Thuyền buồm”
Cha mẹ có con trong độ tuổi từ 16 -18.
Những người làm cha mẹ tâm làm cha mẹ, thích tặng quà muốn gây n
tượng với con cái.
Thầy cô giảng dạy.
Anh chị có em trong độ tuổi từ 16-18, Những người có thu nhập trung bình khá trở
lên.
Nhu cầu:
Nhu cầu của cha mẹ:
+ Nhu cầu thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm ủng hộ của cha mẹ đối với
con. Đây giai đoạn con đang bước vào tuổi trưởng thành, nhiều thay đổi về
tâm sinh lý. Cha mẹ muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm ủng hộ của
mình đối với con bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp con thể hiện cá tính sở thích của bản thân. tuổi này, con bắt
đầu có những sở thích và nhu cầu riêng. Cha mẹ muốn giúp con thể hiện cá tính và
sở thích của bản thân bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp con những trải nghiệm mới mẻ thú vị. Cha mẹ muốn giúp
con có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong cuộc sống bằng cách tặng quà.
Nhu cầu của thầy cô:
+ Nhu cầu thể hiện sự tôn trọng ghi nhận đối với học sinh. Thầy muốn thể
hiện sự tôn trọng và ghi nhận đối với học sinh bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp học sinh những trải nghiệm mới mẻ thú vị. Thầy muốn
giúp học sinh những trải nghiệm mới mẻ thú vị trong cuộc sống bằng cách
tặng quà.
+ Nhu cầu giúp học sinh phát triển toàn diện. Thầy muốn giúp học sinh phát
triển toàn diện bằng cách tặng quà.
Nhu cầu của anh chị:
+ Nhu cầu thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm ủng hộ của anh chị đối với
em. Đây giai đoạn em đang bước vào tuổi trưởng thành, nhiều thay đổi về
tâm sinh lý. Anh chị muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm ủng hộ của
mình đối với em bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp em thể hiện tính sở thích của bản thân. tuổi này, em bắt
đầu có những sở thích và nhu cầu riêng. Anh chị muốn giúp em thể hiện cá tính
sở thích của bản thân bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp em những trải nghiệm mới mẻ thú vị. Anh chị muốn giúp
em có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong cuộc sống bằng cách tặng quà.
Đặc điểm tâm lý:
Tâm lý cha mẹ: Cha mẹ là những người quan tâmyêu thương con cái nhất. Khi
con bước vào độ tuổi từ 16-18, cha mẹ thường có những tâm lí sau:
+ Tâm lý lo lắng: Cha mẹ lo lắng về những thay đổi về tâm sinh của con trong
giai đoạn này. Cha mẹ muốn con một sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn
tinh thần.
+ Tâm lý muốn thể hiện tình yêu thương: Cha mẹ muốn thể hiện tình yêu thương,
sự quan tâm ủng hộ của mình đối với con. Quà tặng một cách thể hiện tình
cảm của cha mẹ đối với con.
+ Tâm lý muốn giúp con thể hiện cá tính: Cha mẹ muốn con có thể tự do thể hiện
tính sở thích của bản thân. Quà tặng một cách giúp con thể hiện tính
của mình.
Tâm lý thầy cô:
+ Tâm muốn động viên, khích lệ học sinh: Thầy muốn động viên, khích lệ
học sinh trong học tập rèn luyện. Quà tặng một cách để thầy thể hiện sự
động viên, khích lệ của mình đối với học sinh.
+ Tâm muốn thể hiện sự quan tâm: Thầy muốn thể hiện sự quan tâm
chăm sóc của mình đối với học sinh. Quà tặng một cách để thầy thể hiện s
quan tâm của mình đối với học sinh.
+ Tâm lý muốn giúp học sinh có những trải nghiệm mới mẻ: Thầy cô muốn giúp
học sinh những trải nghiệm mới mẻ thú vị trong cuộc sống. Quà tặng một
cách giúp học sinh có những trải nghiệm mới mẻ.
Tâm lý của anh chị:
+ Muốn thể hiện tình cảm sự quan tâm của mình dành cho em: Đây tâm
phổ biến nhất của những người muốn tặng quà cho em độ tuổi này. Các anh chị
muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm sự thấu hiểu của mình dành cho
em.
+ Muốn giúp em khẳng định bản thân: độ tuổi này, các em đang dần hình
thành ý thức độc lập, tự chủ. Các anh chị muốn giúp em khẳng định bản thân, thể
hiện cá tính và sở thích của mình.
+ Muốn tạo bất ngờ niềm vui cho em: Các anh chị muốn tạo bất ngờ niềm
vui cho em, giúp em có những kỷ niệm đáng nhớ.
Sản phẩm đề xuất:
Laptop hoặc Máy tính bảng: Một laptop hoặc máy tính bảng mới giúp họ nâng cao
hiệu suất học tập và giải trí.
Thẻ quà tặng cho các dịch vụ giải trí trực tuyến: Thẻ quà tặng cho các dịch vụ như
Spotify, Netflix, Amazon Prime, hoặc các trò chơi trực tuyến thể làm họ thoải mái
giải trí.
Đồ dùng nghệ thuật chất lượng cao: Bảng vẽ điện tử, máy ảnh chuyên nghiệp hoặc
các bộ vật liệu nghệ thuật chất lượng cao có thể kích thích sự sáng tạo của họ.
Thời trang và Phụ kiện cá nhân.
Quần áo, giày dép, hoặc phụ kiện thời trang theo phong cách của họ.
Đồng hồ hoặc trang sức độc đáo.
Cách tiếp cận khách hàng:
Mạng hội: Mạng hội kênh tiếp cận phổ biến hiệu quả đối với trẻ vị
thành niên. Doanh nghiệp tạo các fanpage, nhóm cộng đồng trên các nền tảng
mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, ... để kết nối với khách hàng.
Email marketing: Email marketing một kênh tiếp cận hiệu quả để gửi thông tin
về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Doanh nghiệp xây dựng
danh sách email của khách hàng mục tiêu để gửi các thông tin hữu ích, phù hợp
với nhu cầu của họ.
Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trực tuyến một cách tiếp cận hiệu quả để tiếp
cận khách hàng trên quy lớn. Doanh nghiệp lựa chọn các kênh quảng cáo trực
tuyến như Google Ads, Facebook Ads, ... để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mục tiêu: Gói 5 “Năm ra khơi”
Cha mẹ, anh chị
Ông bà, họ hàng
Giáo viên
Nhu cầu:
Nhu cầu của cha mẹ, anh chị:
+ Tìm kiếm những món quà phù hợp với sở thích nhu cầu của con: Cha mẹ
muốn lựa chọn những món quà mà con yêu thích và có thể sử dụng được.
+ Tìm kiếm những món quà ý nghĩa giá trị: Cha mẹ muốn món quà không
chỉ là vật chất mà còn thể hiện tình cảm của mình dành cho con.
+ Tìm kiếm những món quà thể đáp ứng ngân sách của gia đình: Cha mẹ cần
cân nhắc ngân sách của gia đình để lựa chọn những món quà phù hợp.
Nhu cầu của ông bà, họ hàng:
+ Tìm kiếm những món quà phù hợp với sở thích nhu cầu của con cháu: Ông
bà muốn lựa chọn những món quà mà con cháu yêu thích và có thể sử dụng được.
+ Tìm kiếm những món quà ý nghĩa giá trị: Ông muốn món quà không
chỉ là vật chất mà còn thể hiện tình cảm của mình dành cho con cháu.
+ Tìm kiếm những món quà thể đáp ứng ngân sách của bản thân: Ông cần
cân nhắc ngân sách của bản thân để lựa chọn những món quà phù hợp.
Nhu cầu của giáo viên:
+ Tìm kiếm những món quà thể khích lệ tinh thần học tập rèn luyện của
học sinh: Thầy muốn món quà thể giúp học sinh học tập rèn luyện tốt
hơn.
+ Tìm kiếm những món quà thể tạo niềm vui hứng thú cho học sinh: Thầy
cô muốn món quà có thể giúp học sinh có những kỷ niệm đáng nhớ.
+ Tìm kiếm những món quà thể đáp ứng ngân sách của nhà trường: Thầy
cần cân nhắc ngân sách của nhà trường để lựa chọn những món quà phù hợp.
Đặc điểm tâm lý:
Tâm lý cha mẹ, ông bà:
+ Muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của mình dành cho con: Đây
tâm phổ biến nhất của cha mẹ khi tặng quà cho con. Cha mẹ muốn con cảm
nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của mình thông qua món quà.
+ Muốn con vui vẻ hạnh phúc: Cha mẹ muốn con được niềm vui hạnh
phúc khi nhận được món quà. Món quà không chỉ vật chất còn sự quan
tâm, yêu thương của cha mẹ dành cho con.
+ Muốn con phát triển toàn diện: Cha mẹ không chỉ muốn con vui vẻ, hạnh phúc
còn muốn con phát triển toàn diện. Món quà thể một món đồ chơi, một
cuốn sách, một dụng cụ học tập, ... giúp con phát triển về thể chất, trí tuệ tinh
thần.
Tâm lý thầy cô:
+ Muốn khích lệ tinh thần học tập rèn luyện của học sinh: Thầy muốn
món quà thể giúp học sinh học tập rèn luyện tốt hơn. Món quà thể
một món đồ chơi, một cuốn sách, một dụng cụ học tập, ... giúp học sinh giải trí,
thư giãn, hoặc giúp học sinh học tập hiệu quả hơn.
+ Muốn tạo niềm vui hứng thú cho học sinh: Thầy muốn món quà thể
giúp học sinh những kỷ niệm đáng nhớ. Món quà thể một món đồ chơi,
một cuốn sách, một buổingoại, ... giúp học sinh có những giây phút vui vẻ
đáng nhớ.
+ Muốn thể hiện sự quan tâm và yêu thương của mình dành cho học sinh: Thầy
cũng muốn thể hiện sự quan tâm yêu thương của mình dành cho học sinh
thông qua món quà.
Sản phẩm đề xuất: Phân chia theo độ tuổi tương ứng với từng gói dịch vụ trên để lựa
chọn sản phẩm tương ứng đã đề xuất.
Cách tiếp cận khách hàng:
Tận dụng các kênh truyền thông trực tuyến ngoại tuyến: tạo dựng các trang mạng
hội chuyên nghiệp, cập nhật thường xuyên các thông tin về sản phẩm, dịch vụ,
chương trình khuyến mãi, ... để thu hút sự chú ý của khách hang
Tận dụng các dịp lễ đặc biệt: Các dịp lễ đặc biệt hội vàng để doanh nghiệp tiếp
cận khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu
đãi hấp dẫn vào các dịp lễ để thu hút khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tổ
chức các sự kiện, hoạt động ý nghĩa để mang lại niềm vui cho trẻ em vào các dịp lễ.
Liên kết thông qua khách hàng cũ: Liên kết thông qua khách hàng cũ để tiếp cận
khách hàng mới. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để khách
hàng cũ giới thiệu sản phẩm của bạn đến khách hàng mới.
Tham gia các sự kiện offline: Tham gia các sự kiện offline như triển lãm, hội chợ để
tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để bạn giới thiệu sản phẩm của mình
tìm kiếm khách hàng mới.
3. Phân tích ma trận SWOT
a) Điểm mạnh
Môi trường làm việc năng động, trẻ trung, khuyến khích sáng tạo do đội ngũ nhân
viên của dự án đội ngũ gen Z.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay chưa doanh nghiệp nào thực hiện ý tưởng
kinh doanh tặng quà sinh nhật cho con theo sự trưởng thành.
Những sản phẩm đồ chơi, sách, truyện giáo dục của doanh nghiệp được phân phối
bởi những nhà xuất bản, công ty sản xuất uy tín về chất lượng. Khách hàng hoàn
toàn yên tâm về dịch vụ của doanh nghiệp.
b) Điểm yếu:
một doanh nghiệp mới thành lập với dự án chưa người tiên phong tại Việt
Nam n giai đoạn đầu thể khách hàng còn chưa quá tin tưởng vào doanh
nghiệp.
Nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế về nhân lực vốn, đội ngũ nhân lực
còn non trẻ.
c) Cơ hội
Thị trường tiềm năng lớn: Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trung
bình là 33,2 tuổi. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, Việt Nam có khoảng 24,9 triệu trẻ
em dưới 15 tuổi. Tỷ lệ trẻ em phụ thuộc Việt Nam 33,4%. Đây thị trường tiềm
năng lớn cho dịch vụ tặng quà sinh nhật cho trẻ nhỏ.
Mức sống ngày càng nâng cao: Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng nâng
cao, thu nhập người dân ổn định đồng thời khoa học công nghệ phát triển dẫn đến nhu
cầu mua sắm quà tặng cho trẻ em ngày càng tăng. Các bậc phụ huynh ngày càng quan
tâm đến việc lựa chọn những món quà sinh nhật ý nghĩa phù hợp với sở thích cũng
như mang tính giáo dục của con mình.
Xu hướng tổ chức sinh nhật: Việc tổ chức sinh nhật ngày càng trở nên phổ biến hơn
trong hội hiện đại ngày nay. Đây dịp để mọi người kỷ niệm ngày sinh của mình,
cùng nhau chia sẻ niềm vui hạnh phúc, gắn kết tình cảm mọi người với nhau. Ngày
sinh nhật mọi người sẽ trao cho nhau những món quà ý nghĩa.
d) Thách thức
Đối thủ cạnh tranh: Thị trường dịch vụ tặng quà sinh nhật cho trẻ nhỏ ngày càng trở
nên cạnh tranh gay gắt. rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này với đa dạng các
sản phẩm dịch vụ. Điều này khiến doanh nghiệp khó thể cạnh tranh về giá cả
chất lượng.
Đối thủ cạnh tranh những doanh nghiệp kinh doanh set quà sinh nhật, những cửa
hàng bán quà sinh nhật trực tiếp cả trực tuyến. dụ như: Công ty TNHH Ans Gift,
Công Ty TNHH On-Gift Việt Nam, Gift Shop Lemon, Chip Chip Shop, …
Khó khăn trong việc lựa chọn quà tặng phù hợp: Việc lựa chọn quà tặng phù hợp
với sở thích của trẻ em là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp
cần nghiên cứu thị trường nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của trẻ em để đưa ra
những lựa chọn phù hợp.
Thủ tục pháp phức tạp: Dịch vụ tặng quà sinh nhật cho trẻ nhỏ liên quan đến
nhiều quy định pháp như quy định về bảo vệ quyền trẻ em, quy định về kinh doanh
thương mại, ... Các doanh nghiệp cần nắm vững các quy định này để hoạt động kinh
doanh đúng pháp luật.
Thị hiếu của khách hàng: Kinh doanh dịch vụ này, món quà được chuẩn bị theo set
nên tính cá nhân hóa chưa cao, nếu chỉ chọn set không thôi khó tránh khỏi dịch vụ này trở
nên công nghiệp hóa. Mọi người có xu hướng tự tay tìm hiểu tặng những món quà do
chính mình lựa chọn để tăng thêm phần ý nghĩa.

Preview text:

HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH LỚP: 232_CEMG4111_06 NHÓM: 8 Ý TƯỞNG KINH DOANH
1. Khái quát ý tưởng kinh doanh
- Tên: Thuyền của con
- Lĩnh vực kinh doanh: Kinh doanh dịch vụ
- Sản phẩm kinh doanh: Hộp quà tặng cho con vào các dịp đặc biệt
- Thời gian thực hiện dự án: 6 tháng
- Lý do chọn ý tưởng: Văn hoá học của Việt Nam có điểm thiệt thòi hơn so với học
sinh quốc tế là không có văn hóa đọc ở trong gia đình, không được khuyến khích đọc
sách từ nhỏ. Với mong muốn em bé nào của Việt Nam cũng được bố mẹ đọc sách từ khi
còn nhỏ, được quan tâm, được chia sẻ, được trao đổi tất cả chủ đề nên ý tưởng tặng sách
theo lứa tuổi trong từng hộp quà “Thuyền của con” ra đời. Bên cạnh đó, ý tưởng hộp quà
Thuyền của con còn xuất phát từ một bộ phim gia đình cảm động “Be with y ou có tựa
tiếng Việt là “Và em sẽ đến vào ngày mưa”. Nhân vật người mẹ trong phim đã không
may qua đời khi con cô còn quá nhỏ, cô chưa có chuẩn bị trước cho sự ra đi đột ngột này
nên cảm thấy đầy hối hận. Và bằng một phép thần kì nào đấy thì cô đã được xuyên không
trở lại quãng thời gian mình còn sống với con trong những ngày mưa. Cô đã dạy con
những kỹ năng sống cần thiết, dạy con làm việc nhà… Vì biết trước mình sẽ phải xa con
một lần nữa nên cô đã nhờ người bạn của mình mỗi năm vào ngày sinh nhật con của cô,
người bạn đó sẽ mang tặng cậu bé 1 chiếc bánh kem kèm theo lời nhắn theo từng năm mà
cô đã chuẩn bị sẵn. Chiếc bánh kem và lời nhắn đó được gửi đến năm cậu bé 18 tuổi như
là lời nhắn của mẹ gửi đến từ thiên đường cho con trai. Bộ phim cảm động đó chính là ý
tưởng chính cho sản phẩm hộp quà tặng “Thuyền của con”.
“Thuyền của con” là mô hình hộp sách và đồ chơi giáo dục được giao định kỳ
hàng tháng, phù hợp với từng nhóm tuổi: từ 0 – 3 tuổi, 3 – 6 tuổi và 6 – 10 tuổi.
Bố mẹ có thể lựa chọn các gói cho con là độ dài khác nhau: 1 tháng, 3 tháng, 6
tháng và dài nhất hiện giờ là 12 tháng. Và vào sinh nhật 1,2,3,4,5 tuổi. Đây là giai
đoạn thuyền giấy.
Giai đoạn 2 là các năm cấp 1. Vẫn tiếp tục là những hộp sách phù hợp với lứa tuổi
như truyện tranh, truyện ngụ ngôn, câu đố vui. Cùng với đó là các mô hình đồ chơi
trí tuệ hơn, đồ dùng học tập. Giai đoạn này là thuyền nan.
Giai đoạn 3 là những năm học cấp 2. Đây là giai đoạn dậy thì nên các bạn sẽ có
những thay đổi về cơ thể và tâm lý. Và có sự thật là ở Việt Nam, các bạn ở độ tuổi
này hiếm khi chia sẻ hay tâm sự với bố mẹ và thường tâm sự với bạn nên bố mẹ có
thể tặng sách cho con và từ đó thể hiện rằng bố mẹ cũng quan tâm đến việc thay
đổi trong con và sẵn sàng đồng hành tâm sự cùng con. Đây là giai đoạn thuyền
độc mộc. Lấy tên là thuyền độc mộc vì là một loại thuyền truyền thống có lịch sử
lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên. Muốn đẽo được chiếc
thuyền này thì cần 5-7 người có sức vóc tốt. Bố mẹ thì cũng chỉ là 1, 2 người và có
khi lượng kiến thức cũng không được đa dạng nên những quyển sách mà các con
được tặng sẽ là “người đẽo thuyền chuyên nghiệp” thứ 3,4,5 để cùng tạo ra một
chiếc thuyền độc mộc chắc chắn, vững vàng và có ích.
Giai đoạn 4thuyền buồm.
thời điểm các bạn học cấp 3, các bạn ở tuổi này
có mong muốn thể hiện bản thân nhiều nhất nên đôi khi sẽ có những cách ứng xử
và phát ngôn chưa chuẩn mực nên giải đoạn này có thể tặng các bạn các quyển
sách học về ứng xử và độc lập. Quà tặng ở giai đoạn 3 có thể là đồ công nghệ, mỹ phẩm, ....
Ngoài ra thuyền của con còn có dịch vụ “Năm ra khơi” tức là quà sẽ được gửi
tặng đúng vào các dịp lễ như trung thu, giáng sinh, quốc tế thiếu nhi, lễ tốt nghiệp, sinh nhật …
Chỉ cần đặt 1 lần và sẽ được giao định kỳ hằng tháng đến cho gia đình. Thuyền của
con cũng giúp gắn kết tình cảm gia đình. Phụ huynh hay người tặng quà sẽ không phải lo
mình quên mất ngày lễ đó, quên không mua quà hay không biết mua quà gì.
- Logo và các ấn phẩm:
2. Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu Gói 1: “Thuyền giấy”
Cha mẹ có con nhỏ trong độ tuổi từ 1-5.
Những người làm cha mẹ có tâm lý làm cha mẹ, thích tặng quà và muốn gây ấn tượng với con cái.
Những người có thu nhập trung bình khá trở lên.  Nhu cầu:
Trẻ em trong độ tuổi này có nhu cầu được yêu thương, chăm sóc và quan tâm
của cha mẹ. Chúng cũng có nhu cầu được học hỏi và khám phá thế giới xung quanh.
Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc của cha mẹ: Tặng quà cho con
là một cách thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc của cha mẹ đối với
con cái. Cha mẹ muốn con cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ qua những món quà mà họ tặng.
Khuyến khích sự phát triển của con: Tặng quà cho con cũng là một cách khuyến
khích sự phát triển của con. Những món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu của
con sẽ giúp con phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.
Gây ấn tượng với con cái và người thân: Cha mẹ cũng muốn gây ấn tượng với con
cái và người thân thông qua những món quà mà họ tặng. Một món quà đẹp mắt, ý
nghĩa sẽ khiến con cái và người thân cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.
Đặc điểm tâm lý:
Tâm lý của trẻ: Trẻ em trong độ tuổi này đang trong giai đoạn phát triển nhanh
chóng về thể chất và tinh thần. Chúng bắt đầu hình thành những sở thích và thói
quen riêng. Trẻ em cũng rất tò mò và thích khám phá những điều mới lạ.
Tâm lý làm cha mẹ: Cha mẹ luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái,
bao gồm cả những món quà.
Tâm lý thích tặng quà: Cha mẹ thường thích tặng quà cho con nhân các dịp đặc
biệt như sinh nhật, Tết, 1/6, ...
Tâm lý muốn gây ấn tượng: Cha mẹ cũng muốn gây ấn tượng với con cái và người
thân thông qua những món quà mà họ tặng.
Sản phẩm đề xuất:
1-2 Tuổi: Trẻ ở độ tuổi này thường quan tâm đến các đồ chơi an toàn, màu sắc
sáng tạo và gần gũi. Trẻ em từ 1-2 tuổi đang trong giai đoạn phát triển nhanh
chóng về cả thể chất và tinh thần. Việc cho trẻ đọc sách thường xuyên sẽ giúp trẻ
phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ: Sách Ehon, Sách truyện, ....
3-5 Tuổi: Trẻ ở độ tuổi này phát triển tư duy và kỹ năng tương tác xã hội. Hộp quà
có thể bao gồm sách học và giáo dục, đồ chơi giúp phát triển tư duy logic, và các
vật dụng hỗ trợ việc học tập như bảng viết.
Cách tiếp cận khách hàng:
Quảng cáo trên truyền hình: Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo trên các kênh
truyền hình dành cho gia đình và trẻ em. Nội dung quảng cáo cần thể hiện được
các lợi ích của sản phẩm như giúp trẻ phát triển trí tuệ, vận động, sáng tạo, ...
Quảng cáo trên mạng xã hội: Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo trên các trang
mạng xã hội như Facebook, Instagram, ... Nội dung quảng cáo cần thu hút sự chú
ý của khách hàng bằng hình ảnh đẹp mắt, video hấp dẫn và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Hợp tác với các cửa hàng bán lẻ: Doanh nghiệp có thể hợp tác với các cửa hàng
bán lẻ, các trung tâm thương mại để trưng bày sản phẩm của mình. Cách tiếp cận
này giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Khách hàng mục tiêu: Gói 2 “Thuyền nan”
Cha mẹ có con nhỏ trong độ tuổi từ 6-10.
Những người làm cha mẹ có tâm lý làm cha mẹ, thích tặng quà và muốn gây ấn tượng với con cái.
Những người có thu nhập trung bình khá trở lên.  Nhu cầu:
Độ tuổi từ 6-10 là giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển mạnh về thể chất và tinh thần. Trẻ
bắt đầu có những sở thích riêng, những mong muốn và ước mơ của riêng mình. Cha mẹ
muốn tặng quà cho con trong giai đoạn này để thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của
mình đến con, đồng thời giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
Đặc điểm tâm lý:
Thể hiện được tình yêu thương và sự quan tâm của cha mẹ dành cho con: Món quà
cần thể hiện được tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ đối với con. Cha mẹ nên
lựa chọn món quà phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng của con.
Đảm bảo sự phát triển toàn diện của con: Món quà cần giúp con phát triển toàn diện
cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Cha mẹ nên lựa chọn món quà phù hợp với sở
thích, năng khiếu và mục tiêu phát triển của con.
Tiết kiệm thời gian và công sức cho cha mẹ: Dịch vụ cần cung cấp đa dạng các sản
phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu của trẻ ở độ tuổi này. Dịch vụ cũng cần cung
cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, hỗ trợ cha mẹ trong việc lựa chọn quà tặng phù
hợp với nhu cầu của con.
Sản phẩm để xuất: Sách truyện giúp trẻ phát triển trí tuệ, tư duy, ngôn ngữ, óc sáng
tạo và khả năng liên tưởng
+ Sách truyện thiếu nhi kinh điển
+ Sách truyện thiếu nhi khoa học
+ Sách truyện thiếu nhi ngoại ngữ
+ Sách truyện thiếu nhi truyện tranh
+ Sách truyện thiếu nhi kỹ năng sống
Cách tiếp cận khách hàng:
Triển khai các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông đại chúng: Các
kênh truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình, mạng xã hội ...
Tham gia các hội chợ, triển lãm dành cho trẻ em: Các hội chợ, triển lãm dành cho
trẻ em là nơi tập trung đông đảo cha mẹ có con ở độ tuổi từ 6-10. Doanh tham gia
các hội chợ, triển lãm này để giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình đến cha mẹ.
Hợp tác với các đối tác uy tín: Các đối tác uy tín như trường học, trung tâm
thương mại, các cửa hàng đồ chơi ... có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận được
nhiều khách hàng tiềm năng.
Khách hàng mục tiêu: Gói 3 “Thuyền độc mộc”
Cha mẹ có con trong độ tuổi từ 11 -15.
Những người làm cha mẹ có tâm lý làm cha mẹ, thích tặng quà và muốn gây ấn tượng với con cái. Thầy cô giảng dạy  Nhu cầu:  Nhu cầu của cha mẹ:
+ Tìm được món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu của con: Cha mẹ muốn
chọn được món quà mà con yêu thích, phù hợp với sở thích và khả năng của
con. Dịch vụ tặng quà sẽ giúp cha mẹ tìm được món quà phù hợp với những tiêu chí này.
+ Thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của cha mẹ đối với con: Món quà
không chỉ đơn thuần là vật chất, mà còn cần có ý nghĩa. Món quà cần thể hiện
tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ đối với con. Dịch vụ tặng quà sẽ giúp
cha mẹ thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của mình đối với con một cách ý nghĩa. Nhu cầu của thầy cô:
+ Thể hiện sự ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của học sinh: Thầy cô muốn
thể hiện sự ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của học sinh trong học tập.
+ Tạo động lực cho học sinh tiếp tục cố gắng: Món quà tặng từ thầy cô có thể tạo
động lực cho học sinh tiếp tục cố gắng trong học tập.
+ Góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò: Món quà tặng từ
thầy cô có thể góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò.
Đặc điểm tâm lý: Tâm lí của cha mẹ:
+ Tình yêu thương và sự quan tâm dành cho con: Cha mẹ luôn muốn dành những
điều tốt đẹp nhất cho con, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển mạnh
về thể chất và tinh thần. Tặng quà là một cách thể hiện tình yêu thương và sự
quan tâm của cha mẹ đối với con.
+ Mong muốn con phát triển toàn diện: Cha mẹ mong muốn con phát triển toàn
diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Tặng quà là một cách giúp cha mẹ định
hướng và phát triển sở thích, năng khiếu của con. Tâm lí của thầy cô:
+ Mong muốn ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của con: Thầy cô luôn mong
muốn ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của con trong học tập. Tặng quà là một
cách thể hiện sự ghi nhận và trân trọng của thầy cô đối với con.
+ Mong muốn khuyến khích con tiếp tục phát huy những ưu điểm: Tặng quà là
một cách khuyến khích con tiếp tục phát huy những ưu điểm của mình.
+ Mong muốn giúp con phát triển toàn diện: Tặng quà là một cách giúp con phát
triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
Sản phẩm đề xuất:
Sách văn học: Sách văn học giúp trẻ trau dồi vốn ngôn ngữ, phát triển khả năng
sáng tạo và tư duy. Cha mẹ, thầy cô có thể lựa chọn các tác phẩm văn học kinh
điển, các tác phẩm truyện tranh, truyện ngắn, ... phù hợp với sở thích của trẻ.
Sách khoa học: Sách khoa học giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh, phát triển
tư duy logic và khả năng sáng tạo. Cha mẹ, thầy cô có thể lựa chọn các cuốn sách
khoa học phổ thông, sách khoa học khám phá, ... phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Sách lịch sử: Sách lịch sử giúp trẻ hiểu về quá khứ của dân tộc, phát triển lòng yêu
nước và tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Cha mẹ, thầy cô có
thể lựa chọn các cuốn sách lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, ... phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Sách kỹ năng sống: Sách kỹ năng sống giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết
trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm
việc nhóm, ... Cha mẹ, thầy cô có thể lựa chọn các cuốn sách kỹ năng sống phù
hợp với lứa tuổi của trẻ.
Cách tiếp cận khách hàng:
Tạo website, fanpage, kênh Youtube, ... chuyên về quà tặng cho con trong độ tuổi
từ 11-15. Trên các kênh này, doanh nghiệp chia sẻ các thông tin hữu ích về sản
phẩm, dịch vụ, xu hướng quà tặng, ...
Chạy các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội với các nội dung hấp dẫn, phù
hợp với tâm lý của trẻ em trong độ tuổi này.
Khách hàng mục tiêu: Gói 3 “Thuyền buồm”
Cha mẹ có con trong độ tuổi từ 16 -18.
Những người làm cha mẹ có tâm lý làm cha mẹ, thích tặng quà và muốn gây ấn tượng với con cái. Thầy cô giảng dạy.
Anh chị có em trong độ tuổi từ 16-18, Những người có thu nhập trung bình khá trở lên.  Nhu cầu: Nhu cầu của cha mẹ:
+ Nhu cầu thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và ủng hộ của cha mẹ đối với
con. Đây là giai đoạn con đang bước vào tuổi trưởng thành, có nhiều thay đổi về
tâm sinh lý. Cha mẹ muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và ủng hộ của
mình đối với con bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp con thể hiện cá tính và sở thích của bản thân. Ở tuổi này, con bắt
đầu có những sở thích và nhu cầu riêng. Cha mẹ muốn giúp con thể hiện cá tính và
sở thích của bản thân bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp con có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Cha mẹ muốn giúp
con có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong cuộc sống bằng cách tặng quà. Nhu cầu của thầy cô:
+ Nhu cầu thể hiện sự tôn trọng và ghi nhận đối với học sinh. Thầy cô muốn thể
hiện sự tôn trọng và ghi nhận đối với học sinh bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp học sinh có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Thầy cô muốn
giúp học sinh có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong cuộc sống bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp học sinh phát triển toàn diện. Thầy cô muốn giúp học sinh phát
triển toàn diện bằng cách tặng quà. Nhu cầu của anh chị:
+ Nhu cầu thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và ủng hộ của anh chị đối với
em. Đây là giai đoạn em đang bước vào tuổi trưởng thành, có nhiều thay đổi về
tâm sinh lý. Anh chị muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và ủng hộ của
mình đối với em bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp em thể hiện cá tính và sở thích của bản thân. Ở tuổi này, em bắt
đầu có những sở thích và nhu cầu riêng. Anh chị muốn giúp em thể hiện cá tính và
sở thích của bản thân bằng cách tặng quà.
+ Nhu cầu giúp em có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Anh chị muốn giúp
em có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong cuộc sống bằng cách tặng quà.
Đặc điểm tâm lý:
Tâm lý cha mẹ: Cha mẹ là những người quan tâm và yêu thương con cái nhất. Khi
con bước vào độ tuổi từ 16-18, cha mẹ thường có những tâm lí sau:
+ Tâm lý lo lắng: Cha mẹ lo lắng về những thay đổi về tâm sinh lý của con trong
giai đoạn này. Cha mẹ muốn con có một sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
+ Tâm lý muốn thể hiện tình yêu thương: Cha mẹ muốn thể hiện tình yêu thương,
sự quan tâm và ủng hộ của mình đối với con. Quà tặng là một cách thể hiện tình
cảm của cha mẹ đối với con.
+ Tâm lý muốn giúp con thể hiện cá tính: Cha mẹ muốn con có thể tự do thể hiện
cá tính và sở thích của bản thân. Quà tặng là một cách giúp con thể hiện cá tính của mình. Tâm lý thầy cô:
+ Tâm lý muốn động viên, khích lệ học sinh: Thầy cô muốn động viên, khích lệ
học sinh trong học tập và rèn luyện. Quà tặng là một cách để thầy cô thể hiện sự
động viên, khích lệ của mình đối với học sinh.
+ Tâm lý muốn thể hiện sự quan tâm: Thầy cô muốn thể hiện sự quan tâm và
chăm sóc của mình đối với học sinh. Quà tặng là một cách để thầy cô thể hiện sự
quan tâm của mình đối với học sinh.
+ Tâm lý muốn giúp học sinh có những trải nghiệm mới mẻ: Thầy cô muốn giúp
học sinh có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong cuộc sống. Quà tặng là một
cách giúp học sinh có những trải nghiệm mới mẻ. Tâm lý của anh chị:
+ Muốn thể hiện tình cảm và sự quan tâm của mình dành cho em: Đây là tâm lý
phổ biến nhất của những người muốn tặng quà cho em ở độ tuổi này. Các anh chị
muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và sự thấu hiểu của mình dành cho em.
+ Muốn giúp em khẳng định bản thân: Ở độ tuổi này, các em đang dần hình
thành ý thức độc lập, tự chủ. Các anh chị muốn giúp em khẳng định bản thân, thể
hiện cá tính và sở thích của mình.
+ Muốn tạo bất ngờ và niềm vui cho em: Các anh chị muốn tạo bất ngờ và niềm
vui cho em, giúp em có những kỷ niệm đáng nhớ.
Sản phẩm đề xuất:
Laptop hoặc Máy tính bảng: Một laptop hoặc máy tính bảng mới giúp họ nâng cao
hiệu suất học tập và giải trí.
Thẻ quà tặng cho các dịch vụ giải trí trực tuyến: Thẻ quà tặng cho các dịch vụ như
Spotify, Netflix, Amazon Prime, hoặc các trò chơi trực tuyến có thể làm họ thoải mái giải trí.
Đồ dùng nghệ thuật chất lượng cao: Bảng vẽ điện tử, máy ảnh chuyên nghiệp hoặc
các bộ vật liệu nghệ thuật chất lượng cao có thể kích thích sự sáng tạo của họ.
Thời trang và Phụ kiện cá nhân.
Quần áo, giày dép, hoặc phụ kiện thời trang theo phong cách của họ.
Đồng hồ hoặc trang sức độc đáo. 
Cách tiếp cận khách hàng:
Mạng xã hội: Mạng xã hội là kênh tiếp cận phổ biến và hiệu quả đối với trẻ vị
thành niên. Doanh nghiệp tạo các fanpage, nhóm cộng đồng trên các nền tảng
mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, ... để kết nối với khách hàng.
Email marketing: Email marketing là một kênh tiếp cận hiệu quả để gửi thông tin
về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Doanh nghiệp xây dựng
danh sách email của khách hàng mục tiêu để gửi các thông tin hữu ích, phù hợp với nhu cầu của họ.
Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trực tuyến là một cách tiếp cận hiệu quả để tiếp
cận khách hàng trên quy mô lớn. Doanh nghiệp lựa chọn các kênh quảng cáo trực
tuyến như Google Ads, Facebook Ads, ... để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mục tiêu: Gói 5 “Năm ra khơi” Cha mẹ, anh chị Ông bà, họ hàng Giáo viên  Nhu cầu:
Nhu cầu của cha mẹ, anh chị:
+ Tìm kiếm những món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu của con: Cha mẹ
muốn lựa chọn những món quà mà con yêu thích và có thể sử dụng được.
+ Tìm kiếm những món quà có ý nghĩa và giá trị: Cha mẹ muốn món quà không
chỉ là vật chất mà còn thể hiện tình cảm của mình dành cho con.
+ Tìm kiếm những món quà có thể đáp ứng ngân sách của gia đình: Cha mẹ cần
cân nhắc ngân sách của gia đình để lựa chọn những món quà phù hợp.
Nhu cầu của ông bà, họ hàng:
+ Tìm kiếm những món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu của con cháu: Ông
bà muốn lựa chọn những món quà mà con cháu yêu thích và có thể sử dụng được.
+ Tìm kiếm những món quà có ý nghĩa và giá trị: Ông bà muốn món quà không
chỉ là vật chất mà còn thể hiện tình cảm của mình dành cho con cháu.
+ Tìm kiếm những món quà có thể đáp ứng ngân sách của bản thân: Ông bà cần
cân nhắc ngân sách của bản thân để lựa chọn những món quà phù hợp.
Nhu cầu của giáo viên:
+ Tìm kiếm những món quà có thể khích lệ tinh thần học tập và rèn luyện của
học sinh: Thầy cô muốn món quà có thể giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn.
+ Tìm kiếm những món quà có thể tạo niềm vui và hứng thú cho học sinh: Thầy
cô muốn món quà có thể giúp học sinh có những kỷ niệm đáng nhớ.
+ Tìm kiếm những món quà có thể đáp ứng ngân sách của nhà trường: Thầy cô
cần cân nhắc ngân sách của nhà trường để lựa chọn những món quà phù hợp. 
Đặc điểm tâm lý:
Tâm lý cha mẹ, ông bà:
+ Muốn thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của mình dành cho con: Đây là
tâm lý phổ biến nhất của cha mẹ khi tặng quà cho con. Cha mẹ muốn con cảm
nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của mình thông qua món quà.
+ Muốn con vui vẻ và hạnh phúc: Cha mẹ muốn con có được niềm vui và hạnh
phúc khi nhận được món quà. Món quà không chỉ là vật chất mà còn là sự quan
tâm, yêu thương của cha mẹ dành cho con.
+ Muốn con phát triển toàn diện: Cha mẹ không chỉ muốn con vui vẻ, hạnh phúc
mà còn muốn con phát triển toàn diện. Món quà có thể là một món đồ chơi, một
cuốn sách, một dụng cụ học tập, ... giúp con phát triển về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Tâm lý thầy cô:
+ Muốn khích lệ tinh thần học tập và rèn luyện của học sinh: Thầy cô muốn
món quà có thể giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn. Món quà có thể là
một món đồ chơi, một cuốn sách, một dụng cụ học tập, ... giúp học sinh giải trí,
thư giãn, hoặc giúp học sinh học tập hiệu quả hơn.
+ Muốn tạo niềm vui và hứng thú cho học sinh: Thầy cô muốn món quà có thể
giúp học sinh có những kỷ niệm đáng nhớ. Món quà có thể là một món đồ chơi,
một cuốn sách, một buổi dã ngoại, ... giúp học sinh có những giây phút vui vẻ và đáng nhớ.
+ Muốn thể hiện sự quan tâm và yêu thương của mình dành cho học sinh: Thầy
cô cũng muốn thể hiện sự quan tâm và yêu thương của mình dành cho học sinh thông qua món quà.
Sản phẩm đề xuất: Phân chia theo độ tuổi tương ứng với từng gói dịch vụ trên để lựa
chọn sản phẩm tương ứng đã đề xuất.
Cách tiếp cận khách hàng:
Tận dụng các kênh truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến: tạo dựng các trang mạng
xã hội chuyên nghiệp, cập nhật thường xuyên các thông tin về sản phẩm, dịch vụ,
chương trình khuyến mãi, ... để thu hút sự chú ý của khách hang
Tận dụng các dịp lễ đặc biệt: Các dịp lễ đặc biệt là cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp
cận khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu
đãi hấp dẫn vào các dịp lễ để thu hút khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tổ
chức các sự kiện, hoạt động ý nghĩa để mang lại niềm vui cho trẻ em vào các dịp lễ.
Liên kết thông qua khách hàng cũ: Liên kết thông qua khách hàng cũ để tiếp cận
khách hàng mới. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để khách
hàng cũ giới thiệu sản phẩm của bạn đến khách hàng mới.
Tham gia các sự kiện offline: Tham gia các sự kiện offline như triển lãm, hội chợ để
tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để bạn giới thiệu sản phẩm của mình và
tìm kiếm khách hàng mới.
3. Phân tích ma trận SWOT a) Điểm mạnh
Môi trường làm việc năng động, trẻ trung, khuyến khích sáng tạo do đội ngũ nhân
viên của dự án đội ngũ gen Z.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay chưa có doanh nghiệp nào thực hiện ý tưởng
kinh doanh tặng quà sinh nhật cho con theo sự trưởng thành.
Những sản phẩm đồ chơi, sách, truyện giáo dục của doanh nghiệp được phân phối
bởi những nhà xuất bản, công ty sản xuất uy tín về chất lượng. Khách hàng hoàn
toàn yên tâm về dịch vụ của doanh nghiệp. b) Điểm yếu:
Là một doanh nghiệp mới thành lập với dự án chưa có người tiên phong tại Việt
Nam nên giai đoạn đầu có thể khách hàng còn chưa quá tin tưởng vào doanh nghiệp.
Nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế về nhân lực và vốn, đội ngũ nhân lực còn non trẻ. c) Cơ hội
Thị trường tiềm năng lớn: Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trung
bình là 33,2 tuổi. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, Việt Nam có khoảng 24,9 triệu trẻ
em dưới 15 tuổi. Tỷ lệ trẻ em phụ thuộc ở Việt Nam là 33,4%. Đây là thị trường tiềm
năng lớn cho dịch vụ tặng quà sinh nhật cho trẻ nhỏ.
Mức sống ngày càng nâng cao: Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng nâng
cao, thu nhập người dân ổn định đồng thời khoa học công nghệ phát triển dẫn đến nhu
cầu mua sắm quà tặng cho trẻ em ngày càng tăng. Các bậc phụ huynh ngày càng quan
tâm đến việc lựa chọn những món quà sinh nhật ý nghĩa và phù hợp với sở thích cũng
như mang tính giáo dục của con mình.
Xu hướng tổ chức sinh nhật: Việc tổ chức sinh nhật ngày càng trở nên phổ biến hơn
trong xã hội hiện đại ngày nay. Đây là dịp để mọi người kỷ niệm ngày sinh của mình,
cùng nhau chia sẻ niềm vui và hạnh phúc, gắn kết tình cảm mọi người với nhau. Ngày
sinh nhật mọi người sẽ trao cho nhau những món quà ý nghĩa. d) Thách thức
Đối thủ cạnh tranh: Thị trường dịch vụ tặng quà sinh nhật cho trẻ nhỏ ngày càng trở
nên cạnh tranh gay gắt. Có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này với đa dạng các
sản phẩm và dịch vụ. Điều này khiến doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh về giá cả và chất lượng.
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp kinh doanh set quà sinh nhật, những cửa
hàng bán quà sinh nhật trực tiếp và cả trực tuyến. Ví dụ như: Công ty TNHH Ans Gift,
Công Ty TNHH On-Gift Việt Nam, Gift Shop Lemon, Chip Chip Shop, …
Khó khăn trong việc lựa chọn quà tặng phù hợp: Việc lựa chọn quà tặng phù hợp
với sở thích của trẻ em là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp
cần nghiên cứu thị trường và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của trẻ em để đưa ra
những lựa chọn phù hợp.
Thủ tục pháp lý phức tạp: Dịch vụ tặng quà sinh nhật cho trẻ nhỏ có liên quan đến
nhiều quy định pháp lý như quy định về bảo vệ quyền trẻ em, quy định về kinh doanh
thương mại, ... Các doanh nghiệp cần nắm vững các quy định này để hoạt động kinh doanh đúng pháp luật.
Thị hiếu của khách hàng: Kinh doanh dịch vụ này, món quà được chuẩn bị theo set
nên tính cá nhân hóa chưa cao, nếu chỉ chọn set không thôi khó tránh khỏi dịch vụ này trở
nên công nghiệp hóa. Mọi người có xu hướng tự tay tìm hiểu và tặng những món quà do
chính mình lựa chọn để tăng thêm phần ý nghĩa.