



















Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI BÀI THẢO LUẬN
ĐỀ TÀI : “BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH SẢN PHẨM LEN
HANDMADE – TIỆM NHÀ MEOW”
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Dương
Nhóm thực hiện: Nhóm 8
Lớp học phần: 231_CEMG4111_06 HÀ NỘI – 2023 MỤC LỤC
MỤC LỤC.....................................................................................................................2
PHẦN MỞ ĐẦU...........................................................................................................4
CHƯƠNG 1: TÓM TẮT VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH......................................5
1.1. Giới thiệu dự án khởi sự....................................................................................5 1.1.1.
Lý do chọn ý tưởng kinh doanh..................................................................5 1.1.2.
Mô tả gian hàng..........................................................................................5
1.2. Nghiên cứu thị trường.......................................................................................6 1.2.1.
Phân tích môi trường vĩ mô........................................................................6 1.2.2.
Phân tích môi trường vi mô........................................................................8
1.3. Phân tích SWOT...............................................................................................9 1.3.1.
Strengths - Điểm mạnh...............................................................................9 1.3.2.
Weaknesses - Điểm yếu............................................................................10 1.3.3.
Opportunities - Cơ hội..............................................................................11 1.3.4.
Threats - Thách thức.................................................................................12
1.4. Đánh giá sự phù hợp của nhóm khởi nghiệp...................................................13 1.4.1.
Tính cách, phẩm chất, sở thích.................................................................13 1.4.2.
Kiến thức, kĩ năng....................................................................................13 1.4.3.
Các điều kiện khác:..................................................................................14
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.....................................................15
2.1. Kế hoạch Marketing và bán hàng....................................................................15 2.1.1.
Chính sách giá..........................................................................................15 2.1.2.
Chính sách sản phẩm................................................................................15 2.1.3.
Chính sách phân phối...............................................................................16 2.1.4.
Chính sách truyền thông...........................................................................16
2.2. Phương án sản xuất và vận hành.....................................................................17 2.2.1.
Bố trí mặt bằng.........................................................................................17 2.2.2.
Nguồn, trang thiết bị.................................................................................18 2.2.3.
Quy trình vận hành...................................................................................18
2.3. Kế hoạch nhân sự............................................................................................19
2.4. Quản lý rủi ro..................................................................................................21 2.4.1.
Chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu mở quán........................................22 2.4.2.
Sự biến động giá của thị trường................................................................22 2.4.3.
Nhân viên nghỉ việc..................................................................................22 2
2.5. Kế hoạch tài chính...........................................................................................23 2.5.1.
Vốn, nguồn vốn........................................................................................23 2.5.2.
Doanh thu, chi phí....................................................................................24
KẾT LUẬN.................................................................................................................26
BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ..............................................................................................27 3 PHẦN MỞ ĐẦU
Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu về thẩm mỹ ngày càng được dần nâng cao,
hợp thời trang rất được nhiều người quan tâm. Mọi người dần có những sự lựa chọn
khác nhau về sản phẩm tiêu thụ. Cùng với các dịp lễ, tết, những ngày kỉ niệm trong
năm, nhu cầu mua đồ làm quà tặng ngày càng tăng. Song, những mẫu mã lỗi thời
không đáp ứng được nhu cầu trên của thị trường, đòi hỏi cần những sản phẩm mới độc
đáo, có tính sáng tạo cao, và yêu cầu quà tặng mang tính cá nhân hóa, để người nhận
cảm nhận được món quà dành tặng riêng cho bản thân mình… Đối với thế hệ trẻ,
những đối tượng nhạy bén với thời trang, họ nhanh chóng thích ứng với nhiều xu
hướng, trường phái, phong cách khác nhau. Đồ len handmade là một loại sản phẩm thủ
công được làm bằng tay từ sợi len, có tính cá nhân hóa cao và mang lại cảm giác ấm
áp, gần gũi. Đồ len handmade có thể là các vật dụng như khăn, mũ, găng tay, áo len,
chăn, gối, đồ chơi, hoặc các món trang sức như vòng cổ, vòng tay, khuyên tai,…
Đồ len handmade được ưa chuộng bởi nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là
giới trẻ, bởi nó không chỉ thể hiện được sở thích và phong cách của mình, mà còn có
thể tạo ra những món quà ý nghĩa và độc đáo cho người thân và bạn bè. Ngoài ra, đồ
len handmade cũng phù hợp với nhiều mùa và dịp lễ trong năm… Đồ len handmade có
thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng do có tính cá nhân hóa cao, phù hợp tặng
quà, có thể làm được ra nhiều thành phẩm mang mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, màu sắc
bắt mắt. Nắm bắt được những cơ hội và tiền năng của việc kinh doanh đồ len
handmade cùng niềm đam mê yêu thích với các sản phẩm thủ công, nhóm 8 chúng tôi
đưa ra ý tưởng kinh doanh tiệm bán đồ len handmade. Nhóm 8 chúng tôi xin chân
thành cảm ơn Thầy Nguyễn Ngọc Dương - Giảng viên học phần khởi sự kinh doanh đã
tận tình hướng dẫn chúng tôi trong suốt quá trình học tập, tìm hiểu, thảo luận và xây
dựng ý tưởng kinh doanh. Chúng tôi mong rằng có thu nhận đượcnhững nhận xét, đánh
giá của cô và các bạn sau khi trình bày về ý tưởng kinh doanh của nhóm để bài của
nhóm được hoàn thiện hơn. 4
CHƯƠNG 1: TÓM TẮT VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH 1.1.
Giới thiệu dự án khởi sự
1.1.1. Lý do chọn ý tưởng kinh doanh
Với môi trường xã hội ngày càng phát triển và hiện đại, nhu cầu của con người
đang gia tăng về sản phẩm và dịch vụ. Trong khoảng thời gian gần đây, sản phẩm từ
len đã nhanh chóng trở thành một xu hướng. Thị trường đồ len và sản phẩm handmade
đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc
mua sắm sản phẩm độc đáo, thủ công và có giá trị thẩm mỹ cao. Điều này tạo ra cơ hội
lớn cho việc kinh doanh sản phẩm đồ len handmade.
Xu hướng cá nhân hóa đang tăng lên. Khách hàng muốn sở hữu các sản phẩm
có tính chất riêng biệt và phản ánh cá nhân hóa của họ. Đồ len handmade cho phép tạo
ra những sản phẩm độc đáo, được làm theo yêu cầu của từng khách hàng, làm tăng giá
trị và sự độc đáo của sản phẩm. Hơn nữa, thời đại số hóa và công nghiệp hóa đã khiến
nhiều người trở nên xa lạ với thủ công. Do đó, sự trở lại của thủ công qua đồ len
handmade đang thu hút sự quan tâm. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, mà còn tìm
kiếm trải nghiệm và sự tương tác với người sáng tạo.
Sự phát triển của mạng xã hội và thị trường trực tuyến cũng đã giúp tiếp cận thị
trường dễ dàng hơn. Ta có thể quảng cáo sản phẩm của mình thông qua các nền tảng
trực tuyến và kết nối với khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới. Ngoài ra, sản xuất đồ
len handmade thường linh hoạt về thời gian. Ta có thể làm việc từ nhà và quản lý thời
gian của mình theo cách hiệu quả nhất. Điều này phù hợp với những người muốn khởi
nghiệp mà không muốn hoặc không thể tuân theo một lịch trình cố định. Mặc dù đòi
hỏi nhiều thời gian và công sức, sản phẩm đồ len handmade có tiềm năng sinh lời cao.
Khách hàng thường sẵn sàng trả giá cao hơn cho sự độc đáo và chất lượng của sản phẩm thủ công.
Xu hướng này đã cung cấp một sáng kiến quan trọng cho việc hình thành ý
tưởng kinh doanh sản phẩm đồ len handmade và đã đóng góp vào việc tạo ra dự án Tiệm nhà Meow.
1.1.2. Mô tả gian hàng
Tên cửa hàng: Tiệm nhà Meow 5
Slogan: Ở đây có sự đáng yêu! Logo:
Cửa hàng kinh doanh đồ trang trí handmade bằng len và và một số đồ trang trí khác.
Thời gian dự kiến đi vào hoạt động: 11/11/2023.
Địa điểm: dự kiến mở ở đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu
Giấy, Hà Nội. Lý do chọn địa điểm này vì đây là tuyến đường dễ thu hút sự chú ý phù
hợp kinh doanh đồ trang trí. Bên cạnh đó nơi đây cũng khá gần các trường học tiếp cận
được tới các bạn học sinh, sinh viên.
Đối tượng khách hàng mà quán hướng đến là hầu hết mọi người đặc biệt là
thanh niên học sinh sinh viên trong độ tuổi 15-25 tuổi. Những người có thói quen, yêu
thích trang trí nhà cửa; người có sở thích hoặc nhu cầu mua những món đồ dễ thương làm quà tặng.
Cửa hàng được thiết kế với không gian yên tĩnh, các gam màu pastel với tông
chủ đạo là màu hồng kem và trắng, setup phong cách tối giản toát lên được sự nhẹ
nhàng thoải mái được phối hợp với một số sản phẩm của cửa hàng, có một ít cây xanh.
Setup cửa hàng lấy tiêu chí đơn giản, thoải mái và tiết kiệm. 1.2.
Nghiên cứu thị trường
1.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô
Với việc kinh doanh đồ len handmade, một số yếu tố của môi trường vĩ mô có
ảnh hưởng tới việc kinh doanh như sau.
a. Môi trường nhân khẩu học: 6
Đến với ý tưởng kinh doanh này, môi trường nhân khẩu học mà nhóm hướng tới
là các bạn trẻ, các bạn học sinh, sinh viên. Những bạn trẻ này yêu thích sự độc đáo và
thích thú với các sản phẩm handmade. Từ đó, nhóm tập trung vào việc tạo ra những
món đồ len độc đáo, sáng tạo và bắt kịp xu hướng thị trường hiện tại. Ngoài ra, sinh
viên cũng là nhóm đối tượng có thu nhập trung bình, cho nên giá cả sản phẩm sẽ không
quá cao, và cần có những chương trình giảm giá, sử dụng các kênh tiếp thị gần gũi với
các bạn trẻ để kích thích nhu cầu mua sắm.
b. Môi trường kinh tế
Khách hàng tiềm năng mà nhóm hướng tới là sinh viên nói riêng và các bạn trẻ
nói chung, do đó môi trường đại học là một thị trường tiêu thụ tốt mà nhóm cần tập
trung thực hiện, từ đó việc kinh doanh có thể có tiền năng hơn. Ngoài ra, nhóm có thể
vận dụng sự hỗ trợ hoặc hợp tác từ các tổ chức, giảng viên hoặc các sinh viên khác.
Điều này giúp nhóm tìm kiếm thêm nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm để phát triển
kinh doanh. Vốn đầu tư dành cho các sản phẩm handmade cũng ít hơn so với nhiều sản
phẩm khác, giúp nhóm thực hiện giảm những vấn đề tài chính. Bên cạnh đó, nhóm
cũng cần chú ý tuân thủ các quy định về kinh doanh, về thuế và an toàn để đảm bảo
hoạt động kinh doanh hợp pháp và bền vững.
c. Môi trường văn hóa xã hội
Môi trường văn hóa xã hội ảnh hưởng đáng kể đến việc kinh doanh đồ len
handmade của nhóm. Đầu tiên có thể kể đến sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng.
Nếu mọi người tích cực và đánh giá cao giá trị của sản phẩm, nhóm kinh doanh có thể
nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng. Bên cạnh đó, giá trị văn hóa và
truyền thống cũng có ảnh hưởng, vì thế sản phẩm cần phù hợp với giá trị truyền thống
của cộng đồng, có thể tạo ra sự kết nối và tương tác với khách hàng.
d. Môi trường tự nhiên
Môi trường tự nhiên có ảnh hưởng đến việc kinh doanh đồ len handmade theo
nhiều cách. Đầu tiên là về nguyên liệu, môi trường tự nhiên cung cấp nguyên liệu cho
việc làm đồ handmade như len, cotton,... Sự thay đổi khí hậu, thiên tai có thể ảnh
hưởng đến sự hiện diện và sẵn có của nguyên liệu này. Ngoài ra, môi trường tự nhiên
có thể ảnh hưởng đến xu hướng và ý thức môi trường của khách hàng. Ngày càng có
nhiều người quan tâm đến việc mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường và 7
bền vững. Do đó, nếu sản phẩm tạo ra đảm bảo thân thiện với môi trường, chất lượng
và ý thức bảo vệ môi trường, có thể thu hút được một phần khách hàng có ý thức môi trường cao.
e. Môi trường luật pháp và môi trường công nghệ
Nhóm kinh doanh cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong kinh doanh, tuân
thủ các quy định về đăng ký kinh doanh, về thuế, vệ sinh và an toàn và quy định về quyền sở hữu trí tuệ.
Với môi trường công nghệ, hiện tại công nghệ thông tin phát triển, nhóm kinh
doanh có thể tận dụng để tìm hiểu xu hướng hiện tại, các loại hình sản phẩm phù hợp
với đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, các kênh thông tin giải trí, sàn thương
mại điện tử cũng rất có lợi cho việc marketing, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng
1.2.2. Phân tích môi trường vi mô
a. Đối thủ cạnh tranh
Với đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hiện tại có một số nhóm sinh viên khác cũng
kinh doanh các đồ len handmade, mặt hàng khá đa dạng nhưng giá khá cao so với bình
quân. Ngoài ra, còn một số cửa hàng làm theo yêu cầu khách hàng, nhưng không được
tỉ mỉ và chất lượng. Vì thế, sản phẩm của nhóm sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách
hàng về chất lượng, mẫu mã và giá thành.
Đối thủ tiềm ẩn thì trong thời gian tới, với sự ổn định và phát triển và xã hội sẽ
ngày càng có nhiều các cửa hàng bán các loại sản phẩm hướng tới khách hàng là học
sinh sinh viên xuất hiện, đe dọa tới sự bền vững của dự án kinh doanh. b. Thị trường cung
Hà Nội là thị trường nguồn cung rộng lớn với nhiều mặt hàng nguyên liệu cho
đồ handmade phong phú, giá cả vừa phải, chất lượng tương đối, đảm bảo được độ bền
cho sản phẩm. Nhóm có thể tham khảo một số nơi bán đồ len, sợi nổi tiếng như Chợ
Ngã Tư Sở, cửa hàng Linh Handmade,... và một số nơi uy tín khác. Các loại hạt gỗ,
cườm, kim sa, cúc, khóa, phụ kiện may mặc có thể đến Hàng Bồ. 8
Ngoài ra, một số cửa hàng chuyên bán nguyên vật liệu handmade trên mạng
tương đối rẻ, mẫu mã và chất lượng đẹp, hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,...
c. Thị trường cầu
Đối tượng khách hàng chính của dự án kinh doanh là các bạn trẻ học sinh, sinh
viên. Đó là những người luôn có nhu cầu về mặt thẩm mỹ cao về trang phục, phụ kiện
làm đẹp, trang trí phòng ốc để tạo phong cách riêng, hoặc có hứng thú với những công
việc đòi hỏi tính kiên trì như đan len, khâu vá,...Dựa vào lợi thế tất cả mọi người trong
nhóm đều là sinh viên cũng như thường xuyên cập nhật được xu hướng, tin rằng sau
khi xây dựng, sản phẩm của nhóm sẽ được phản hồi tích cực.
Dự tính khách hàng tiềm năng của nhóm sẽ được chia 2 nhóm chính:
-Khách hàng mua sẵn: là những khách hàng không tự thiết kế sản phẩm mà đặt
những mẫu mã mà cửa hàng đã thiết kế và đăng lên web bán hàng của nhóm.
Nhóm này được chia làm 2 loại: khách hàng mua sản phẩm hoàn chỉnh hoặc
khách hàng mua sản phẩm chưa hoàn chỉnh để mang về thực hiện hoàn chỉnh,
thỏa mãn nhu cầu muốn thêm kinh nghiệm, giải trí của khách.
-Khách hàng tự thiết kế sản phẩm và đặt cửa hàng làm. 1.3. Phân tích SWOT
Phân tích mô hình SWOT là một phương pháp quan trọng trong kế hoạch kinh
doanh và quản lý, giúp nhóm đánh giá tổng quan về tình hình bằng cách xác định các
yếu tố nội bộ (Strengths và Weaknesses) và yếu tố bên ngoài (Opportunities và
Threats) ảnh hưởng đến một dự án kinh doanh sản phẩm đồ len handmade.
1.3.1. Strengths - Điểm mạnh
-Đồ len handmade là sản phẩm độc đáo, “có một không hai”
Các sản phẩm handmade được tạo ra từ những bàn tay khéo léo, đức tính kiên
trì, đầu óc sáng tạo ngày càng trở nên đa dạng. Với sự sáng tạo và trình độ thẩm mĩ của
mình, nhóm tự tin với những sản phẩm mà mình tạo ra để gửi gắm đến khách hàng.
Qua sự tỉ mỉ, trau chuốt của các thành viên trong nhóm từ những chi tiết nhỏ nhất thì 9
những cuộn len có thể biến thành những bộ quần áo mới lạ, những chiếc túi đeo, chiếc
móc khóa… xinh xắn và vô cùng đáng yêu. -Chi phí sản xuất thấp
Chất liệu tạo nên những sản phẩm handmade của nhóm khá đơn giản dễ kiếm.
Các cuộn len, móc len, kim đan len, …và bông gòn có thể dễ dàng được tìm thấy ở
“phố len” Đinh Liệt hoặc nhập sỉ qua các sàn thương mại điện tử, thậm chí có thể sử
dụng những chiếc khăn len cũ để sản xuất ra các sản phẩm đồ len handmade có giá trị.
Nhóm có thể tận dụng nguồn nhân lực từ gia đình, bạn bè, nhờ mẹ, nhờ bạn hỗ trợ đan
len nếu có thời gian rảnh.
-Đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình
Các thành viên trong nhóm trẻ trung, giàu sức sáng tạo, luôn cập nhật được xu
hướng, tinh thần nhiệt huyết cao, có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, chấp nhận rủi ro
nếu việc kinh doanh thua lỗ hoặc thất bại, tận tình trong việc chăm sóc khách hàng,
giao trả hàng đúng hẹn. Cửa hàng hoạt động với phương châm bán hàng là giúp đỡ
khách hàng chứ không phải bán được sản phẩm của mình, tận tâm với các vấn đề khiếu nại của khách.
-Giá của các sản phẩm khá rẻ
Vì nhóm sản xuất chủ yếu các sản phẩm nhỏ như móc khóa, túi đeo nhỏ,… làm
từ các nguyên liệu giá thành rẻ kết hợp các phụ kiện hàng chọn nhập về từ xưởng lớn
nên giá cả của các sản phẩm handmade phù hợp với túi tiền nhiều người, kể cả học sinh, sinh viên.
1.3.2. Weaknesses - Điểm yếu
-Móc len, đan len phải thật khéo léo, kiên nhẫn
Mới nhìn qua tưởng đơn giản và dễ làm nhưng để tạo ra được những món đồ
handmade độc đáo, người làm phải có cái tâm, một chút khéo léo, sáng tạo và đặc biệt
là đức tính kiên trì. Từ công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu, thiết kế ý tưởng rồi vẽ đều
phải làm cẩn thận và tỉ mỉ. Khi móc nhầm chân không để ý sẽ phải tháo cả đoạn dài để
móc lại. Và không phải lúc nào những sáng tạo, những ý tưởng cũng đến với người
thực hiện lúc họ cần. Sẽ có lúc nhóm phải đau đầu trước những đơn đặt hàng của khách 10
vì bí ý tưởng, tìm cách để tạo ra một sản phẩm đáp ứng được tất cả những yêu cầu mà
họ đưa ra không phải là dễ. Nếu không có sự kiên trì, người làm sẽ không thể tạo ra
một sản phẩm handmade hoàn hảo và có giá trị.
-Luôn phải sáng tạo để sản phẩm không nhàm chán
Làm đồ handmade đã khó, nhưng để tạo được phong cách riêng cho món đồ lại
càng khó hơn. Phải có gu thẩm mĩ và đó là cả một nghệ thuật. Nhưng nếu không có gu
thẩm mĩ hay định hướng tốt về các xu hướng, khi móc len không hình dung ra tổng thể
sản phẩm thì đôi khi đồ len làm ra không còn mang lại hiệu quả như mong muốn nữa
mà nhìn rất buồn cười, khó có người mua. -Ít người biết đến
Nhóm có ít nguồn vốn để chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội facebook,
tiktok… nên việc kinh doanh online còn gặp nhiều khó khăn khi website và fanpage
của nhóm còn chưa được nhiều người biết đến.
-Sản phẩm còn chưa đa dạng, một số mặt hàng chưa đáp ứng số lượng
Đây là những sản phẩm nhóm tự gia công nên các mặt hàng được đưa ra thị
trường chưa đều về số lượng do phải phụ thuộc nhiều vào sức sáng tạo của đội ngũ
nhân viên, khách hàng sẽ có ít sự lựa chọn, có những thời điểm, các mặt hàng liên tục
được đưa ra thị trường trong khi có những thời điểm khác thì số lượng hàng bày bán là
rất ít. Điều này phần nào cũng ảnh hưởng đến tâm lí và ấn tượng của những khách
hàng đầu tiên đến ghé thăm gian hàng trực tiếp và fanpage của nhóm.
-Chưa có kinh nghiệm kinh doanh, khó cân bằng vốn và lợi nhuận
Các thành viên trong nhóm đều là sinh viên, ở độ tuổi còn khá trẻ có độ nhạy
bén nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm ở nhiều khâu sản xuất, bán hàng, chưa có kiến
thức sâu rộng ở các lĩnh vực tài chính, kế toán, đầu tư,…
1.3.3. Opportunities - Cơ hội
-Đồ len handmade là một lĩnh vực kinh doanh còn khá mới mẻ
Ngành kinh doanh mang tên “đồ handmade” không chỉ là mảnh đất để các bạn
trẻ thể hiện tài năng, sự sáng tạo và cá tính mà còn giúp trong việc làm giàu bằng chính 11
đôi bàn tay của mình. Với số vốn không quá lớn như trong các lĩnh vực kinh doanh
khác cộng thêm khả năng tiềm ẩn của bản thân, nhiều shop kinh doanh đồ handmade
đã thành công và gây được danh tiếng cho mình.
-Đối tượng khách hàng của đồ len handmade rất đa dạng
Khách hàng là nữ ở độ tuổi 15- 27 chiếm phần lớn trong thị trường đồ len
handmade, họ quan tâm chủ yếu đến các mặt hàng như quần áo, phụ kiện,... Còn các
khách hàng nam có thể dành tặng bạn gái, con gái,… là một món quà nhỏ xinh xắn, dễ thương.
-Nhóm có thể mở một lớp dạy móc len online, offline.
Đa số mọi người chỉ có thể tự làm được những món đồ đơn giản như móc khóa,
dây buộc tóc,... nhưng với những vật dụng khó hơn như túi xách, hoa voan... đều phải
mày mò mà học thêm ở các lớp dạy. Điều này đã tạo thêm cơ hội cho các lớp dạy làm
đồ handmade của nhóm có nhiều người tham gia. Các bạn trẻ và cả các bác, các cô 40-
50 tuổi đều có nhu cầu tham gia để chia sẻ sở thích đan móc len, được giao lưu cùng
những người chung niềm đam mê với mình.
-Cửa hàng ở khu vực đông học sinh, sinh viên
Mặt bằng cửa hàng nằm ở Hồ Tùng Mậu, gần các trường đại học nên dễ tiếp cận
với các khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên.
-Mọi người đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường
Gần đây bảo vệ môi trường đang là vấn đề nóng được cả thế giới quan tâm.
Người tiêu dùng đang dần tìm kiếm những mặt hàng tự nhiên, các sản phẩm handmade
ngày càng được biết đến nhiều hơn. Cùng với sự lạ mắt, độc đáo, thể hiện được cá tính
của chủ sở hữu, đồ len handmade đã trở nên cực kỳ ăn khách và thu hút hàng triệu người.
1.3.4. Threats - Thách thức
-Thị trường đồ handmade đang rất sôi nổi nên sự cạnh tranh cũng gay gắt hơn
Hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp lớn, nhỏ kinh doanh đồ handmade
online, điều này gây ra nhiều khó khăn cho nhóm trong việc lựa chọn chiến lược phát 12
triển cho mình, làm thế nào để thu hút được sự chú ý của khách hàng vào những sản
phẩm của mình. Đồ len handmade hiện nay đã nay xu hướng chung nên cần cạnh tranh
cả về mẫu mã lẫn giá cả.
-Sản phẩm nhóm bán có thể dễ dàng tự làm
Nguyên vật liệu để làm đồ handmade khá dễ kiếm nên nhiều người muốn tự
mình làm những sản phẩm handmade đơn giản này như một thú vui, không chì có nữ
mà nam cũng tự móc len để tặng bạn gái thể hiện tấm lòng chân thành. Ngày càng
nhiều những bạn học sinh, sinh viên thực hiện công việc kinh doanh các sản phẩm handmade. 1.4.
Đánh giá sự phù hợp của nhóm khởi nghiệp
1.4.1. Tính cách, phẩm chất, sở thích
Các thành viên trong nhóm khởi nghiệp đều là những bạn trẻ, tràn đầy sự năng
động và nhiệt huyết, có tư duy sáng tạo, nhạy bén trong công việc và môi trường, ham
tìm kiếm, học hỏi, có mục tiêu rõ ràng, kiên trì với công việc, có niềm đam mê với kinh
doanh, muốn được thử thách bản thân, muốn khởi nghiệp để tự chủ nguồn tài chính và chứng minh bản thân.
Biết tìm hiểu và khảo sát thị trường, từ đó tìm ra được sản phẩm thích hợp, thị
trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Có ý tưởng sáng tạo để làm ra được những
sản phẩm mới để làm thõa mãn được nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng. Biết nắm
bắt xu hướng thị trường để từ đó có thể mở rộng được môi trường kinh doanh, hướng
tới sự phát triển lâu dài.
Đam mê kinh doanh với sản phẩm là đồ handmade, mong muốn tạo ra những
sản phẩm bằng sức sáng tạo và bàn tay của bản thân, thân thiện với môi trường được
khách hàng sử dụng và yêu thích.
1.4.2. Kiến thức, kĩ năng. Về kiến thức:
-Là sinh viên của trường kinh tế, được trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan đến khởi nghiệp.
-Có một sự am hiểu nhất định về thị trường và khách hàng
-Một số thành viên trong nhóm biết về marketing, quảng cáo, truyền thông,… 13
-Nắm rõ được tâm lý khách hàng. Về kỹ năng:
-Nhóm có người lãnh đạo giỏi, nhiệt huyết, tổ chức làm việc nhóm hiệu quả.
-Có khả năng giao tiếp, phân tích khách hàng, lập kế hoạch kinh doanh, tìm hiểu
thị trường, quản lý tài chính, hoạch định chiến lược,...
1.4.3. Các điều kiện khác:
-Có đủ tiềm lực về kinh tế , nguồn vốn .
-Các bạn trong nhóm đều là những người đang mê làm đồ thủ công.
-Được sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm. 14
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH 2.1.
Kế hoạch Marketing và bán hàng
2.1.1. Chính sách giá
Định giá thâm nhập thị trường: Khi mới thâm nhập vào thị trường, cửa hàng sẽ
để giá thành sản phâm ở mức thấp 10% hơn so với thị trường. Điều này sẽ cửa hàng
phải chịu lỗ nhỏ trong khoảng thời gian đầu, nhưng sẽ kéo được một lượng khách nhất
định về cho cửa hàng. Qua đó sẽ giúp cửa hàng tạo được vị thế trên thị trường nhờ vào chất lượng sản phẩm.
Định giá theo giá trị: Sau khi áp dụng định giá thâm nhập thị trường và có được
một lượng khách hàng nhất định, cửa hàng sẽ đưa ra một mức giá mà cả khách hàng và
cửa hàng có thể chấp nhận được giựa trên các giá trị mà những sản phẩm của cửa hàng mang lại.
Định giá khuyến mãi: Sau khi có được giá cố định cho từng sản phẩm, cửa hàng
sẽ áp dụng định giá khuyến mãi vào các dịp đặc biệt để kéo thêm khách hàng cho cửa
hàng. Qua đó giúp tăng thêm lượng khách hàng trung thành cho cửa hàng.
Cửa hàng định giá theo các tiêu chí: chi phí sản xuất và nguyên vật liệu.
2.1.2. Chính sách sản phẩm Đồ len:
-Set dụng cụ và len sơ cua: 30.000đ -Gấu bông: 120.000đ -Móc khóa: 30.000đ -Móc balo: 35.000đ -Túi len: 80.000đ -Tranh len (to): 130.000đ -Tranh len (nhỏ): 80.000đ -Vòng tay: 30.000đ
Giấy gấp origami (100 tờ): -Loại 15x15cm: 30.000đ 15 -Loại 20x20cm: 35.000đ -Loại 25x25cm: 40.000đ -Loại A4: 40.000đ Nến thơm: -Khuôn làm nến: 50.000đ
-Set tự làm nến thơm: 150.000đ -Nến loại to: 220.000đ -Nến loại nhỏ: 80.000 đ
Các sản phẩm khác: -Bình hoa: 50.000đ
-Ốp điện thoại: 50.000đ -Mô hình: 150.000đ
-Vòng tay/móc khóa: 15.000đ -Tranh trang trí: 70.000đ -Khung ảnh: 50.000đ
-Cốc uống nước: 50.000đ
2.1.3. Chính sách phân phối
Cửa hàng sẽ kết hợp kinh doanh online và bán tại cửa hàng. Việc kinh doanh
online sẽ được thực hiện qua việc liên kết với các sàn thương mại trực tuyến như
Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop.
2.1.4. Chính sách truyền thông Quảng cáo:
-Xây dựng các trang mạng xã hội cho Tiệm nhà Meow tại các trang mạng xã hội
nổi tiếng như: tiktok, facebook, instagram,… Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ
hơn về sản phẩm của cửa hàng, đồng thời cũng là nơi cửa hàng ghi nhận các
nhận xét, đánh giá của khách về quán.
-Chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội phổ biến mà giới trẻ thường sử dụng.
-Treo các băng rôn, khẩu hiệu độc đáo tại cửa hàng và các khu vực lân cận.
-Phát tờ rơi ở những nơi có các đối tượng khách hàng mà cửa hàng hướng đến. 16 Xúc tiến bán:
-Có thẻ tích điểm cho khách hàng khi mua tại quán, với số lượng điểm nhất định
khách hàng sẽ được hưởng các ưu đãi khác nhau khi mua hàng ở lần tiếp theo.
-Vào các dịp cuối tuần khách hàng khi tới mua hàng sẽ được tặng kèm bánh quy khi đến quán.
-Tạo ra các sản phẩm tặng kèm độc đáo theo chủ đề các dịp lễ, tết khi mua hàng.
-Các ưu đãi đặc biệt, giảm giá sẽ được cửa hàng đưa ra theo các dịp đặc biệt.
-Cửa hàng sẽ có các mã giảm giá, ưu đãi đặc biệt khi đơn hàng đạt đủ giá trị tại
các sàn thương mại điện tử. 2.2.
Phương án sản xuất và vận hành
2.2.1. Bố trí mặt bằng.
Mặt bằng quán được thiết kế đảm bào yêu cầu mỹ quan và giao thông thuận
tiện. Dự án được đặt ở đường Hồ Tùng Mậu phường Mai Dịch quận Cầu Giấy Hà Nội.
Lý do chọn địa điểm này do nơi đây cũng khá gần các trường học tiếp cận được tới các
bạn học sinh, sinh viên nên khả năng có được khách hàng là rất cao - gần thị trường
tiêu thụ trường đại học, các văn phong cao ốc, khu dân cư, khu nhà trọ của sinh viên...
Diện tích sử dụng 42m2 với cách bố trí như sau:
Quán được bố trí với 4 khu khác nhau:
-Khu thứ nhất: Khu vực trưng bày: rộng rãi thoáng mát, nhằm đặt các kệ trưng
bày sản phẩm. Quán sử dụng tông sơn chủ đạo là hồng pastel và trắng. Bố trí
trên tường các hình vẽ anime của các bé mèo, phù hợp với tên cửa hàng Tiệm
Nhà Meow. Sàn được lát gạch men sáng bóng. Khu này đặt 4 cái kệ đứng để
phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Mỗi kệ có 8 tầng, có thể đặt từ 5-7 sản
phẩm. Trên các kệ bố trí các đèn led. Set up 1 gương lớn dành cho nhu cầu chụp
ảnh check in của khách hàng. Treo các đèn vàng phong cách hiện đại làm nổi
bật độ sáng của không gian trưng bày.
-Khu thứ 2: Quầy thu ngân: sử dụng tone màu hồng chủ đạo. Sắp xếp 1 máy tính,
1 máy quét mã sản phẩm, 1 máy in nhiệt (dùng để in hóa đơn), 1 tấm in mã QR
để sử dụng cho thanh toán, 1 két thu tiền. 17
-Khu thứ 3: Kho + sản xuất tại chỗ + đóng hàng: Kho sử dụng tận dụng diện
tích còn lại để đặt 1 số sản phẩm + nguyên liệu chờ lên kệ. Trong kho đặt 4 kệ
sắt (1,5m x 2m) + các nguyên vật liệu
- Khu thứ 4: Bên ngoài tiệm: Thiết kế mái vòm. Bên ngoài đặt 4 chậu cây cảnh.
Bãi giữ xe cho khách: chiều rộng 2m, chiều dài 7m. Sẽ được lát gạch sơn màu
đỏ tạo dạng sóng trông rất lạ và trang trí thêm chậu hoa.
2.2.2. Nguồn, trang thiết bị.
-Nguyên vật liệu: Nguyên vật liệu chính: da dạng các loại len như len sợi cotton
Việt Nam, len sợi Milk Cotton, sợi tổng hợp, len milk bò, len cotton bánh,…
-Nhập nguồn nguyên vật liệu từ: chợ Ngã Tư Sở, phố len Đinh Liệt, nhập len từ
các sàn thương mại điện tử quốc tế: Taobao, Shoppe,… với giá sỉ. -Dụng cụ móc len: 1. Kim móc
• Với sợi len nhỏ, lựa chọn kim móc lớn hơn kích thước của sợi từ 0.5- 1mm
• Với sợi len to, lựa chọn kim móc lớn hơn kích thước của sợi từ 2-3mm, thậm chí là 4mm 2. Kim khâu len 3. Cái đánh dấu 4. Ghim định vị 5. Đếm dòng cầm tay 6. Kéo
-Thiết bị vận hành trong cửa hàng 1. Đèn chiếu sáng 2. Máy tính 3. Máy POS 4. Máy in mã vận đơn 5. Camera 6. Kệ tủ
7. Đồ trang trí (gương, phụ kiện,…) 8. Điều hòa, quạt….
2.2.3. Quy trình vận hành 18
Khách hàng đến cửa hàng: khi khách hàng bước vào thì có nhân viên mở cửa và
chào “Tiệm Nhà Meow xin chào”. Sau đó thì nhân viên sẽ mời khách hàng tham quan
cửa hàng và giới thiệu một số mặt hàng chủ yếu mà tiệm đang bán. Sau khi khách đã
chọn xong sản phẩm, hướng dẫn khách hàng thanh toán và đóng gói sản phẩm bằng túi
giấy in logo của Tiệm Nhà Meow.
-Phục vụ khách hàng: sau khi hoàn tất thanh toán, gửi lời cảm ơn tới khách hàng và hẹn ngày quay lại.
-Kế hoạch vận hành của dự án Tiệm Nhà Meow bao gồm các bước sau:
• Xây dựng hệ thống sản phẩm
• Xây dựng giá thành và giá bán sản phẩm dự kiến
• Liên hệ và kí hợp đồng với các nguồn cung cấp nguyên vật liệu
• Tổ chức thiết kế,trang trí quán
• Tuyển chọn nhân viên thu ngân, kế toán, quản lý cửa hàng
• Đào tạo nhân viên và thông nhất phong cách phục vụ của cửa hàng
• Tổ chức quảng cáo trên các phương tiện và xây dựng hình ảnh • Khai trương quán 2.3. Kế hoạch nhân sự
-Mục tiêu kinh doanh: Kinh doanh bán sản phẩm đồ len Handmade.
-Vấn đề nhân sự chung:
• Quản lý cửa hàng: 1 người
• Nhân viên tư vấn và bán hàng tại cửa hàng: 4 người
• Nhân viên trực Page online: 2 người
• Nhân viên thủ công (thợ nghề): 3 người
-Định hình mô hình tuyển nhân sự: Quản lý cửa hàng:
• Thời gian làm việc: Full – time
• Mô tả công việc: Lập kế hoạch, triển khai hoạt động bán hàng cho nhân viên;
• Quản lý hàng hóa: theo dõi nhập hàng, chất lượng sản phẩm, hàng đặt, hủy; 19
• Quản lý thương mại: hàng trưng bày, đề xuất chương trình khuyến mãi, …;
• Quản lý dịch vụ: giải quyết khiếu nại, điều chỉnh thái độ làm việc và phục vụ của nhân viên;
• Quản lý nhân sự: đề xuất tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp lịch làm việc, đánh giá,…;
• Báo cáo định kỳ về cho Quản lý tổng. • Yêu cầu:
Độ tuổi: Từ 22-27 tuổi
Tốt nghiệp Đại học, Cao Đẳng chuyên ngành thương mại, kinh doanh, …;
Có kĩ năng giao tiếp, khả năng quan sát tốt, biết cách đưa ra vấn
đề và giải quyết vấn đề;
Có kỹ năng quản lý thời gian, linh hoạt trong làm việc nhóm hay độc lập;
Biết sử dụng tốt các phần mềm bán hàng, tin học cơ bản (Word, Excel, …);
Sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc;
Ưu tiên các bạn có kinh nghiệm về công việc quản lý;
Có hiểu biết về len và khiếu thẩm mĩ là một lợi thế.
• Quyền lợi và chế độ đãi ngộ:
Mức lương: 7 – 9 triệu / tháng
Chế độ nâng lương theo định kỳ (6 tháng); Nghỉ 2 buổi / tháng;
Môi trường làm việc năng động, sáng tạo;
Chế độ đãi ngộ tốt, thưởng lễ, Tết,…
Nhân viên bán hàng và trực Page:
• Thời gian làm việc: Part – time Ca 1: 7h30 – 14h Ca 2: 14h – 22h • Mô tả công việc: 20