



















Preview text:
TRƯỜNGĐẠIHỌCTHƯƠNGMẠI - - - 🙞🕮🙜 - - -
ĐỀTÀITHẢOLUẬNHỌCPHẦN
KHỞISỰKINHDOANH Nhóm4
Giảngviênhướngdẫn: Nguyễn Ngọc Dương
Lớphọcphần:2247CEMG3111 Năm học: 2022-2023 1 MỤC LỤC
Lờimởđầu4
Chương1:Ýtưởngkinhdoanh
1.1. Nghiên cứu khả thi ý tưởng kinh doanh 5
1.2. Phân tích SWOT ý tưởng kinh doanh 5
Chương2:Kếhoạchkinhdoanh
2.1. ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG 6 2.1.1. Khách hàng là ai?
2.1.2. Đối thủ cạnh tranh
2.1.3. Định vị công việc kinh doanh của bạn
2.2. KẾ HOẠCH MARKETING VÀ BÁN HÀNG 7 2.2.1. Sản phẩm 2.2.2. Giá bán 2.2.3. Địa điểm 2.2.4. Quảng cáo
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng
2.3. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VÀ VẬN HÀNH 10
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hoá và trang thiết bị
2.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất
2.3.3. Bố trí mặt bằng
2.3.4. Kế hoạch đạt chất lượng
2.4. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 13 2.4.1. Vốn khởi sự 2.4.2. Nguồn vốn
2.4.3. Ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận
2.5. TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ 16
2.5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự
2.5.2. Định hình việc quản lý nhân sự 2
2.6. TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH MÔ HÌNH CANVAS 17
Chương3:Khởisựvàđiềuhànhhoạtđộngkinhdoanhmới
3.1. LỰA CHỌN HÌNH THỨC PHÁP LÝ 19
3.1.1. Các hình thức pháp lý của doanh nghiệp
3.1.2. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp
3.2. NHẬN BIẾT TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ 20 3.2.1. Đăng ký kinh doanh 3.2.2. Thuế 3.2.3. Luật lao động 3.2.4. Luật thương mại 3.2.5. Bảo hiểm
3.3 ĐIỀU HÀNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH MỚI 23
3.3.1. Các hoạt động kinh doanh thường nhật
3.3.2. Học hỏi các kỹ năng quản lý
Kếtluận25 3 LỜIMỞĐẦU
Rõ ràng trong thời đại ngày nay, túi Tote xuất hiện khắp mọi ngóc ngách
trong đời sống. Và nhất định trong tương lai, túi Tote chiếm được một vị trí
không hề nhỏ bởi thị trường ngày một lớn, nguồn tiêu thụ dồi dào nên tiềm năng
phát triển túi Tote là rất lớn và là một ngành hàng kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận cao.
Kinh doanh không phải là bán cái bạn có mà là bán cái thị trường cần.
Triết lý kinh doanh này luôn chính xác ở mọi thời đại, đặc biệt là đối với thị
trường chóng thay đổi và người tiêu dùng ngày càng tiên tiến và có ý thức về
môi trường như hiện nay. Người tiêu dùng ngày nay đang dần nhận thức được
trách nhiệm của họ đối với môi trường sống. Bằng chứng cho việc đó là số
lượng rác thải ni lông ngày càng sụt giảm, các doanh nghiệp không có hệ thống
xả thải thích hợp phải nhận sự tẩy chay, chỉ trích nặng nề cùng cộng đồng,….
Từ đó, Nhóm 4 chúng em đề xuất ý tưởng kinh doanh túi Tote, túi vải không dệt
hoàn toàn phù hợp với xu thế sống xanh, sống sạch, sống nhăn văn của thị trường.
Chúng em chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Ngọc Dương vì đã chỉ dạy
nhiệt tình, truyền tải những kiến thức quý báu và sát cánh cùng chúng em trong
quá trình học tập. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện đề tài, song
không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót, chúng em rất mong nhận được
những ý kiến đánh giá, đóng góp của cô và các bạn để bài làm của chúng em hoàn thiện hơn.
Nhóm 4 chúng em xin chân thành cảm ơn! 4
CHƯƠNG1:ÝTƯỞNGKINHDOANH
1.1.Nghiêncứukhảthiýtưởngkinhdoanh
Hiện nay, nhu cầu sử dụng túi vải tiện lợi đang rất phổ biến và là xu hướng của
giới trẻ vì nó vừa đáp ứng được nhu cầu thời trang, ăn mặc, vừa đáp ứng được
nhu cầu mang, đựng đồ đạc cá nhân một cách gọn gàng, thuận tiện. Vì vậy trên
thị trường hiện nay có rất nhiều nơi đã và đang cung cấp, buôn bán sản phẩm
này. Tuy nhiên, đây là mặt hàng thời trang, đa dạng và luôn thay đổi theo xu
hướng, do đó ý tưởng kinh doanh túi tote là một ý tưởng khả thi và có tiềm năng
phát triển lớn trong tương lai.
1.2.PhântíchSWOTýtưởngkinhdoanh - Điểm mạnh (Strongness):
+ Là mặt hàng phổ biến và phù hợp với nhu cầu giới trẻ hiện nay.
+ Túi có thêu tên theo yêu cầu nên mang tính độc đáo, thể hiện cá tính của người mua.
+ Kích thước, màu sắc, kiểu dáng, trang trí đa dạng, nhiều lựa chọn.
+ Mức giá phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên.
+ Quy trình sản xuất không yêu cầu năng lực, kỹ thuật cao.
+ Không cần nguồn vốn đầu tư quá lớn. - Điểm yếu (Weakness):
+ Khó cạnh tranh với các cửa hàng, thương hiệu đã có lâu năm.
+ Là cửa hàng mới nên bước đầu khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và
xây dựng tên tuổi, thương hiệu.
+ Nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm. - Cơ hội (Opportunity):
+ Sản phẩm phù hợp với xu hướng, nhu cầu của giới trẻ hiện nay nên có tiềm
năng lớn để phát triển.
+ Sản phẩm mang dấu ấn cá nhân nên đáp ứng được nhu cầu thể hiện bản
thân, cá tính của khách hàng.
+ Sản phẩm nhỏ gọn, tiện lợi, hợp thời trang nên sẽ là một sự lựa chọn tuyệt
vời thay cho các loại túi khác như balo, cặp sách, cặp táp,vv… - Thách thức (Threat): 5
+ Trên thị trường ngày nay đã có rất nhiều nơi kinh doanh túi tote nên sẽ gặp
khó khăn trong việc cạnh tranh, giành thị phần.
+ Do mới thành lập nên khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm.
CHƯƠNG2:LẬPKẾHOẠCHKINHDOANH
2.1.Đánhgiáthịtrường
2.1.1. Khách hàng là ai?
- Khách hàng nói chung có thể là bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác giới tính, nghề nghiệp,...
- Khách hàng mục tiêu: Học sinh, sinh viên…
2.1.2. Đối thủ cạnh tranh
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Những thương hiệu, cửa hàng túi tote đang có trên
thị trường, đã kinh doanh lâu năm và có cho mình một lượng khách hàng và thị phần riêng.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Những thương hiệu cửa hàng kinh doanh các loại
túi khác như balo, cặp sách, túi xách, túi hàng hiệu, local brand,...hiện đang có trên thị trường.
2.1.3. Định vị công việc kinh doanh
- Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu cũng như kinh doanh một
cách có hiệu quả, sản phẩm túi tote của cửa hàng mình cần phải đáp ứng được một số tiêu chí như:
+ Thiết kế đẹp mắt, hợp thời trang, nhỏ gọn, dễ mang theo.
+ Thêu đúng tên, họa tiết trang trí theo yêu cầu của khách hàng.
+ Giá thành phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên.
- Điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh:
+ Nhỏ gọn, tiện lợi hơn, hợp thời trang, bắt kịp xu thế của giới trẻ.
+ Mang dấu ấn cá nhân, thể hiện cá tính riêng của từng khách hàng.
2.2.Kếhoạchmarketingvàbánhàng 2.2.1. Sản phẩm
Tối giản lối sống và cá nhân hóa đang là xu hướng của giới trẻ hiện nay. Đôi khi
ra đường, mọi người chỉ cần mang bên mình 1 chiếc túi có thể đựng được “cả 6
thế giới”. Vì vậy, túi tote thêu theo yêu cầu đã được ra đời với mong muốn đem
lại một sản phẩm vừa tiện lợi vừa mang tính cá nhân hóa.
Khách hàng sẽ được chọn mẫu túi, kích thước túi trước, sau đó chọn mẫu muốn
thêu lên túi và vị trí thêu. Sau 1 tuần, khách hàng có thể quay lại cửa hàng hoặc được ship tận nơi.
* Lợi ích sản phẩm đem lại:
- Sản phẩm độc đáo, không bị đụng hàng, sử dụng được trong nhiều dịp, nhiều mục đích.
- Bảo vệ môi trường, hạn chế được tác hại của xu hướng thời trang nhanh.
- Sản phẩm bền, tiết kiệm cho người tiêu dùng. 2.2.2. Giá bán
- Về chiến lược giá, hãng định giá dựa trên 2 phương án cơ bản:
+ Định giá thâm nhập: Ban đầu, cửa hàng bán giá thấp để chiếm lĩnh thị phần
cao. Sau khi đã chiếm được vị trí đứng vững trên thị trường tuỳ theo tình hình
cạnh tranh, có thể nâng giá dần dần hoặc tiếp tục hưởng lợi do chi phí thấp.
+ Định giá hớt váng: là ngược lại với phương án định giá thâm nhập, nhưng
sau khi qua giai đoạn giới thiệu sản phẩm thì điều chỉnh giá theo áp lực cạnh
tranh. Ngoài ra, khi định giá công ty xem xét cả chính sách chiết khấu hỗ trợ các
nhà phân phối, chiết khấu số lượng, chiết khấu tiền mặt.
- Giá của các đối thủ:
+ Túi chưa thêu ở Muji có giá 53.000-78.000. Đối với mẫu thêu hình : đồng
giá 65.000 VND/ mẫu. Đối với mẫu thêu chữ: 50.000 cho 5 ký tự đầu tiên, 7
65.000 cho 10 ký tự và 10.000 cho mỗi ký tự sau đó. Như vậy, giá cho mỗi sản
phẩm ở Muji sẽ từ khoảng 100.000 trở lên.
+ Các dịch vụ thêu túi theo yêu cầu trên shopee có giá khoảng 180.000 VND
- Xác định giá bán sản phẩm của cửa hàng: Giá mỗi chiếc túi chưa thêu sẽ có giá
50.000 - 65.000 VND. Đối với mẫu thêu hình: đồng giá 60.000 VND. Đối với
mẫu thêu chữ: 6.000/ ký tự. Như vậy, giá thành phẩm sẽ trong khoảng 100.000 đến 150.000 VND.
2.2.3. Địa điểm, phân phối
- Triển khai bán online trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiktok Shop; bán
trên nền tảng mạng xã hội: Instagram, Facebook.
- Thuê cửa hàng tại Hồ Tùng Mậu.
+ Diện tích: 30m2 - Mặt tiền 5m. + Giá thuê: 10tr/tháng.
+ Vị trí đắc địa, thuận tiện di chuyển các tuyến phố như: Phạm Hùng, Phạm
Văn Đồng, Xuân Thủy,….
+ Quanh khu vực này có rất nhiều khu chung cư, các văn phòng lớn, nhiều
trường đại học, dễ tiếp cận với các bạn trẻ, thuận lợi cho việc mua bán. - Phân phối:
Phân phối là tiến trình chuyền đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu
dùng cuối cùng thông qua các thành viên trung gian bằng nhiều phương thức hoạt động khác nhau.
Cửa hàng sẽ tiến hành nhập túi từ xưởng về và in theo yêu cầu của khách hàng,
phân phối trực tiếp tại qua các nền tảng bán hàng online và tại cửa hàng.
2.2.4. Quảng cáo, xúc tiến bán * Quảng cáo
Đây là những hình thức truyền thông không trực tiếp, phi cá nhân, được thực
hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả tiền, các chủ thể quảng cáo phải chịu chi phí.
+ Các phương tiện quảng cáo: Chạy quảng cáo trên instagram, tiktok, Facebook
trước khi cửa hàng khai trương, khi cửa hàng chuẩn bị diễn ra chương trình sale.
+ Hợp tác với KOL, KOC để dẫn link qua Tiktok, Instagram. * Xúc tiến bán 8
Xúc tiến bán là nhóm công cụ truyền thông cổ động, kích thích khách hàng
nhằm tăng nhanh nhu cầu về sản phẩm tại chỗ tức thì, bằng những lợi ích vật
chất bổ sung cho khách hàng. Cụ thể cửa hàng sẽ triển khai như sau:
+ Khuyến mại trong 3 ngày khai trương.
+ Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ được mã giảm giá, freeship,..
+ Xây dựng hệ thống tích điểm khi mua hàng, sau mỗi lần mua hàng sẽ được
một ưu đãi cho lần mua tiếp theo.
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng * Bán hàng
Bán hàng là bán sự hài lòng cho khách hàng. Hiểu được tâm lí và hành vi khách
hàng, biết cách giao tiếp phù hợp là rất quan trọng. Trước tiên, cần xây dựng
một đội ngũ nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp trong việc tiếp đón khách
hàng. Sự thân thiện, dễ gần luôn là một điểm cộng lớn trong mắt khách hàng,
ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định lựa chọn mua sản phẩm của họ. Vì vậy, cửa
hàng cần quan tâm tới 3 nhóm yếu tố sau:
- Nhóm yếu tố “sản phẩm”: Các mẫu thêu cần đa dạng, phong phú, giá thành
phẩm phù hợp với các bạn sinh viên, các bạn trẻ. Mẫu túi có nhiều kích thước để
khách hàng có thể lựa chọn theo sở thích, mục đích tiêu dùng.
- Nhóm yếu tố “con người”: Đội ngũ nhân viên thân thiện, được đào tạo đầy đủ
về kiến thức sản phẩm, các chính sách của cửa hàng, tư vấn nhiệt tình.
- Nhóm yếu tố “thuận tiện”: Hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán (quẹt
thẻ, chuyển khoản, tiền mặt..), hỗ trợ giao hàng tận nơi cho khách. Khách hàng
sau mỗi lần mua hàng sẽ được hỏi về dịch vụ, từ đó giúp cửa hàng cải thiện sản phẩm và dịch vụ. * Sau bán hàng
Các hoạt động chăm sóc khách hàng
- Tư vấn sau bán: Nhân viên cửa hàng sẽ tiếp tục giữ liên lạc với khách hàng
nhằm giải đáp thắc mắc về sản phẩm, kịp thời xử lý các khiếu nại của khách hàng.
- Đổi trả sản phẩm: Khi sản phẩm giao nhầm hoặc gặp lỗi thuộc về bên sản xuất,
cửa hàng thực hiện đổi trả cho khách hàng. Quy trình đổi trả cần chặt chẽ, phải
xác định được sản phẩm bị lỗi gì, lý do khách muốn trả hàng, thời gian khách
hàng có thể đổi trả sản phẩm kèm bill mua hàng.
Các hoạt động tri ân khách hàng 9
- Chương trình khách hàng thân thiết.
- Chương trình giảm giá vào các dịp đặc biệt.
- Tổ chức trò chơi, giveaway.
2.3.Kếhoạchsảnxuất,vậnhành
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa và trang thiết bị
Đối với việc kinh doanh thì nguyên vật liệu là yếu tố đầu vào thiết yếu.
Với việc kinh doanh túi tote có sẵn thêu chữ theo yêu cầu thì cần chú trọng đến
nguyên vật liệu đó là chỉ thêu (chỉ thêu cotton, chỉ thêu tơ bóng, chỉ thêu
polyester...). Chỉ thêu cần phải thật chất lượng bên cạnh đó giá thành phải phù
hợp; nguồn cung cấp không được quá xa để giảm thiểu chi phí.
Với 15 năm kinh nghiệm Công ty TNHH Thương mại Thọ Bền chuyên
sản xuất theo đơn đặt hàng từ số lượng nhỏ đến lớn với kích thước, mẫu mã theo
yêu cầu, giá thành phú hợp, thời gian giao hàng nhanh chóng. Các loại chỉ thêu
được cam kết được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín đảm bảo chất
lượng; độ bền trong sử dụng với màu sắc đa dạng, độ bóng cao, bề mặt trơn
phẳng. Đây chính là nơi cung cấp phù hợp với việc kinh doanh túi tote thêu chữ
theo yêu cầu. Không những vậy công ty cũng có vị trí thuận lợi cho việc nhập
nguyên vật liệu: thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Bên cạnh đó, để có 1 chiếc túi tote đẹp thì cũng cần chọn 1 nhà cung cấp
túi trơn uy tín, giá rẻ, chất lượng. Với giá thành 20.000 đồng cho 1 chiếc túi tote
bán lẻ với kích thước trung bình thì xưởng Mây Mây đã cho ra những chiếc túi
có thiết kế với các màu cơ bản và tối giản: nâu, beige, đen, trắng... Thêm nữa
với cơ sở tại ngõ 120 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội bản thân có thể
đến tận nơi kiểm tra được sản phẩm; giúp nhập túi với số lượng nhiều một cách
nhanh gọn, đảm bảo, giá thành rẻ; cũng dễ dàng liên hệ với xưởng cho bất kỳ
trường hợp rủi ro xảy ra. 10
Để tạo ra 1 chiếc túi tote đúng chuẩn cần rất cần đến 1 chiếc máy thêu tốt,
giá thành phù hợp với sản phẩm và kinh phí cửa hàng. Với hãng máy thêu vi
tính thì không còn gì xa lạ với hãng máy Brother cụ thể là máy thêu vi tính
Brother NV800E với thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng, mẫu đường theo đa dạng, bộ
điều khiển hiện đại, kết nối được với cổng USB, tốc độ thêu nhanh và thỏa mãn mọi nhu cầu thêu may.
2.3.3. Công nghệ và quá trình sản xuất
Có thể thấy rằng mô tả rõ ràng về công nghệ và quá trình sản xuất sẽ là cơ sở để
xác định số lượng chính xác các thiết bị, vật liệu và con người cần sử dụng.
Trước hết về công nghệ, một cách đầy đủ bao gồm:
- Phương tiện hữu hình: các máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ như máy tính,
USB, máy thêu, máy là, kéo, thước đo,…
- Con người: nhân viên quản lý số lượng túi, nhân viên tư vấn mẫu, nhân viên
thiết kế, nhân viên kiểm soát quy trình thêu, nhân viên kiểm tra lại sản phẩm túi,
nhân viên đóng gói và vận chuyển,…
- Phương thức tổ chức: kết hợp giữa nguồn lực con người và thiết bị, nhân viên
sau khi quyết định được mẫu thì bắt tay vào khởi động máy và thêu, thực hiện theo quy trình.
- Thông tin: bao gồm thông tin về tính năng kỹ thuật của máy thêu, các bước
công nghệ thêu, quy trình vận hành, thông tin về bảo dưỡng hay rủi ro thường
gặp của máy, nhu cầu về chỉ thêu,…
Quá trình thêu đối với máy thêu vi tính tự động:
- Lên bản thiết kế chữ theo yêu cầu của khách hàng.
- Chỉnh sửa thiết kế sao cho phù hợp nhất đối với yêu cầu. 11
- Xuất file thiết kế sang định dạng phù hợp với máy thêu.
- Đưa file thiết kế vào máy thêu thông qua máy tính hoặc USB.
- Xác định vị trí thêu trên túi sao cho chuẩn xác.
- Cố định phần vải trên túi cần thêu vào khung thêu.
- Xác định vị trí kim thêu trên bản thiết kế.
- Khởi động và giám sát máy thêu, chuẩn bị dự phòng cho các tình huống phát sinh.
- Đưa sản phẩm ra khỏi máy sau khi hoàn thiện.
- Kiểm tra và là phẳng lại sản phẩm….
2.3.3. Bố trí mặt bằng
Với việc kinh doanh túi tote thêu chữ theo yêu cầu của khách hàng, việc thuê và
bố trí mặt bằng là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng với cả kinh doanh online và trực
tiếp tại cửa hàng. Mặt bằng của quán sẽ thuê tại địa điểm gần các trường Đại học
(như quanh Đại học Thương mại, hay Đại học Giao thông vận tải…), vừa gần
với nơi cung cấp nguyên vật liệu, cung cấp túi tote trơn; vừa gần với nơi tập
trung học sinh sinh viên là khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao doanh số bán
hàng, Bên cạnh đó sẽ chú ý đến tầm nhìn được thể hiện tối đa, đảm bảo an ninh;
với việc bán online sẽ cần thuận tiện giao thông nhằm đảm bảo đưa sản phẩm
đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.
2.3.4. Kế hoạch đạt chất lượng
Việc sản phẩm đạt chất lượng chính là mục tiêu hàng đầu của việc sản xuất kinh
doanh. Để có được chiếc túi tote đẹp, chất lượng, phù hợp với yêu cầu khách
hàng thì cần xây dựng kế hoạch trong đó cần suy nghĩ xem chiếc túi đó có các
kích thước đã phù hợp với hầu hết khách hàng, đã tiện lợi chưa. Thêm nữa, cần
chú trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm, kiểm tra xem chiếc túi đã đúng mẫu,
đúng kích thước hay chưa. Cần đưa tới tay khách hàng chiếc túi đúng tiêu chuẩn
của họ, chiếc túi được là phẳng, thơm tho. Khi bán online thì trong lúc đóng gói
phải thật kỹ càng, đảm bảo và giao nhanh chóng tận nơi cho khách hàng.
2.4.Kếhoạchtàichính
2.4.1. Vốn khởi sự
Khi kinh doanh sản phẩm bất kỳ thì đều cần đến vốn để bắt đầu khởi sự kinh
doanh. Trong đó bao gồm vốn cố định và vốn lưu động. Vốncốđịnh: 12
Đây chính là số tiền chi ra lúc đầu để đầu tư vào tài sản cố định, thường có giá
trị lớn và thời gian sử dụng lâu dài. Bao gồm:
- Tiền thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh để mở cửa hàng kinh doanh túi tote,
tiền sửa sang, trang trí cho quán để phù hợp với các quy trình và bán túi tote.
Mặt bằng được thuê sẽ tại mặt tiền nhằm thu hút sự chú ý của mọi người, với giá dao động 15-20 triệu.
- Dụng cụ và thiết bị: ước tính cần cho 2 chiếc máy thêu, ngoài ra còn các dụng
cụ thiết bị khác. Với máy thêu vi tính Brother giá khoảng 35 triệu/ chiếc.
- Thiết bị, đồ dùng văn phòng: bàn làm việc, máy tính khoảng 2 chiếc với giá
dao động từ 14-18 triệu/ chiếc, các kệ trưng bày túi tote trơn theo từng kích
thước, túi tote mẫu của cửa hàng với 3 chiếc khoảng 1tr5-2tr…
- Ngoài ra còn có phí cho phương tiện vận chuyển, chi phí khởi sự (phí đăng ký
kinh doanh, khảo sát thị trường). Vốnlưuđộng
- Tiền mua nguyên vật liệu và thành phẩm: chỉ thêu, túi tote trơn giá dao động
20.000 đồng/ chiếc, với 3 kích thước mỗi loại 300-400 chiếc theo nhiều màu cơ bản.
- Trả lương cho nhân viên.
- Vốn cho quảng cáo và xúc tiến bán hàng dao động từ 20-30 triệu.
- Các chi phí như điện nước, và các dịch vụ sử dụng. - Bảo hiểm. 2.4.2. Nguồn vốn
Để có vốn kinh doanh túi tote, có thể cân nhắc các nguồn vốn như: tiền tiết kiệm
của chủ kinh doanh; huy động từ các nguồn như: vay từ người thân, bạn bè; có
thể vay từ nhà cung cấp: cụ thể đối với nguyên vật liệu như chỉ thêu có thể đàm
phán với nhà cung cấp để mua chịu nhưng xác suất không cao hoặc vay từ ngân
hàng, các tổ chức tài chính,…
2.4.3. Ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận
Để ước tính doanh thu cần phải ước lượng được số lượng hàng hóa bán ra và xác
định được mức giá bán. Để tính được lợi nhuận cần phải có con số doanh thu và chi phí.
Doanh thu = Số lượng bán x Giá bán
Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí 13
- Ước tính số lượng hàng hóa bán ra: Dựa trên kinh nghiệm sẵn có; khảo sát các
đối thủ cạnh tranh cùng kinh doanh túi tote hay hơn nữa là cũng in mẫu theo yêu
cầu; bán thử trên thị trường: bán thử trong trường học để xem mức tiêu thụ; tiến
hành điều tra thói quen mua hàng của khách hàng, tần suất và số lượng mua:
sinh viên thường mua túi tote kiểu dáng màu sắc như nào, tần suất 1 năm mua
túi của sinh viên là bao nhiêu…
- Tính chi phí và giá thành sản phẩm: Chi phí cố định: - Thuê cửa hàng 20.000.000 đồng - Khấu hao máy thêu 3.000.000 đồng
- Khấu hao công cụ, dụng cụ 2.000.000 đồng - Chi phí cố định khác 5.000.000 đồng - Tổng chi phí cố định 30.000.000 đồng Chi phí biến đổi: - Chỉ thêu - Kim... - Túi tote trơn - Tiền điện - Tiền công nhân viên
- Tổng chi phí biến đổi/ sản phẩm 50.000 đồng/ sản phẩm Giá thành (trung bình) 80.000 đồng
( Với ước tính sản lượng 1000 sản phẩm/ tháng) - Định giá bán:
Định giá bán có 2 phương pháp định giá cơ bản là phương pháp định giá cộng
thêm và phương pháp định giá cạnh tranh. Sau khi có giá thành là 80.000 đồng
để định giá bán thì cộng thêm mức lợi nhuận mong muốn trong khi cân nhắc đối
thủ cạnh tranh trên thị trường, cửa hàng cho ra mức giá 150.000 đồng/ sản phẩm.
- Dự kiến về doanh thu, chi phí và lợi nhuận: Chỉ tiêu Thời gian Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Túi tote Số lượng 500 600 800 1000 1200 thêu theo Đơn giá 150.000 150.000 150.000 150.000 150.000 yêu cầu Doanh thu
75.000.000 90.000.000 120.000.000 150.000.000 180.000.000 Tổng doanh thu
75.000.000 90.000.000 120.000.000 150.000.000 180.000.000 Tổng chi phí
60.000.000 72.000.000 85.000.000 90.000.000 100.000.000 Lợi nhuận trước thuế
15.000.000 18.000.000 35.000.000 60.000.000 80.000.000
2.5TổChứcvàquảnlýnhânsự 14
2.5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự
VỊTRÍCV MÔTẢCV CÁCYÊUCẦU SỐ LƯỢNG
MARKETING -Nghiên cứu thị trường -Năng động, chăm chỉ, 02
-Đưa ra các cách tiếp cận nhiệt tình với công thị trường hiệu quả, việc nhanh chóng -Ưu tiên người đã có -Phát triển khách hàng kinh nghiệm làm mới marketing -Chăm sóc khách hàng cũ NHÂNVIÊN -Bán hàng -Khả năng ăn nói tốt 03 BÁNHÀNG
-Tư vấn dịch vụ bên mình -Nhanh nhẹn, nhiệt tình
có những gì, và mô hình với công việc, thân
bên mình là làm những gì thiện với khách hàng
-In ấn các sản phẩm, gói hàng trao thay khách
KẾTOÁN -Thu thập thông tin xử lí -Ưu tiên người có kinh 01 số liệu của cửa hàng nghiệm -Kiểm tra, giám sát các
-Phản ánh đầy đủ, kịp khoản thu, chi tài chính
thời, rõ ràng, dễ hiểu
-Quyết định kinh tế, tài và chính xác thông tin chính cho cửa hàng số kiệu HÀNH
-Đưa ra các chiến lược -Ưu tiên người có kinh 02 CHÍNH,VĂN kinh doanh, thúc đẩy nghiệm. PHÒNG doanh số. -Có khả năng lãnh đạo -Quản lý cửa hàng
-Phát triển cửa hàng lâu -Giám sát nhân viên dài
BẢOVỆ -Trông giữ xe -Niềm nở với khách khi 01 vào mua -Giúp khách để xe nếu khách cần
2.5.2 Định hình về việc quản lý nhân sự
Việc quản lý nhân sự luôn là vấn đề then chốt quyết định sự phát triển của doanh
nghiệp. Vì thế cần phải rõ ràng về khâu quản lý nhân sự bao gồm như các hoạt
động cơ bản như tuyển dụng, đãi ngộ và đánh giá nhân sự.
- Tuyển dụng: Nhìn nhận, phỏng vấn, đánh giá ứng viên. Tuyển được nhân viên
có năng lực phù hợp và yêu thích công việc.
- Đào tạo: Dựa trên nhu cầu công việc, bổ sung những thiếu hụt về kiến thức và
kỹ năng để nhân viên làm tốt công việc.
- Đãi ngộ: Trả lương và cân nhắc tới việc thoả mãn các nhu cầu tinh thần của nhân viên. 15
- Đánh giá: Xem xét quá trình làm việc cũng như các kết quả nhân viên đạt được
và cần đưa ra các phản hồi kịp thời.
2.6.TómtắtkếhoạchkinhdoanhvớimôhìnhCanvas BẢNG CANVAS Key Key Value Customer Customer
Partnerships(Đối Resources propositions
Relationships segments
tácchính)–KP (Nguồntài
(tuyênbốgiá (Mốiquanhệ (Phânkhúc
-Đối tác cho thuê nguyên trị)–VP vớikhách kháchhàng mụctiêu)– mặt bằng chính)–KR - Giá bán hợp hàng)–CR CS
-Đối tác cung cấp -Nguồn lực lý -Ưu đãi -Khách có nguyên vật liệu
tài chính: Do - Nguyên liệu khuyến mãi nhu cầu có ( Công ty TNHH 10 người đảm bảo chất cho khách một chiếc túi thương mại Thọ đồng sáng lập lượng hàng mua riêng cho bản Bền, xưởng Mây bỏ vốn và - Thuận tiện nhiều, mua thân Mây,…) liên tục kêu mua hàng thường xuyên. - Khách hàng -Đối tác trung gọi đầu tư
- Đóng gói cẩn -Luôn tiếp mua để tặng
gian ( quản lí tình -Con người: thận nhận các ý cho người trạng hàng hóa ,
Tận dụng tối - Giao hàng
kiến đóng góp thân, bạn bè, mua bán như là đa nguồn lực nhanh chóng
của khách hàng người yêu,… shoppe, lazada, và điểm - Chăm sóc -Nhận làm - Tập trung tiktokshop) mạnh của tận tình những sản chủ yếu vào Đối tác vận mỗi cá nhân
phẩm theo yêu học sinh, sinh chuyển tham gia khởi cầu của khách viên yêu sự. Trọng hàng thích trẻ dụng người trung năng tài, kiến thức động chuyên môn tốt. -Tri thức : Liên tục nâng cao các kiến thức chuyên môn. Quản trị và bán hàng. -Cở sở vật chất: Cửa hàng, nhà xưởng, máy 16 móc, trang thiết bị và nguyên vật liệu Key Channels Activities (Kênhphân (Hoạtđộng phối)–CH chính)–KA -Cửa hàng -Liên tục mở -Các trang rộng sản mạng xã hội, xuất, xúc tiến sàn thương mại bán hàng, đẩy điện tử chủ đạo mạnh tiêu : Facebook, thụ.Chiếm Shoppe, lĩnh thị Lazada, Tiki, trường khu Tiktokshop,… vực và mở rộng quy mô kinh doanh. -Doanh nghiệp sẽ nhập nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng nhất để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất đưa tới tay khách hàng -Liên tục đưa ra các chính sách khuyến mãi , ưu đãi dành cho khách hàng đãi ngộ tốt nhất cho nhân viên
Coststructure(Cơcấuchiphí)–CS RevenueStreams(Luồngdoanhthu) 17
-Chi phí cố định ( Mặt bằng, máy thêu ,kệ –RS
trưng bày, đồ decor, cơ sở vật chất khác, -Bán sản phẩm …)
-Giảng dạy , đào tạo khách hàng tự
-Chi phí biến đổi ( Lương , thưởng , quảng thêu túi
cáo, điện nước , bảo hiểm,…)
3.1.Lựachọnhìnhthứcpháplý
3.1.1. Các hình thức pháp lý của doanh nghiệp
Có 5 hình thức pháp lý của doanh nghiệp đó là:
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. - Doanh nghiệp tư nhân.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên. - Công ty cổ phần. - Công ty hợp danh.
3.1.2. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp
Đối với doanh nghiệp chuyên thuê túi vải theo yêu cầu của nhóm chúng em với
quy mô, nguồn vốn nhỏ lẻ nên chúng em chọn loại hình doanh nghiệp là: Công
ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên là phù hợp với sản phẩm, quy mô của nhóm.
Đây là loại hình doanh nghiệp khá phổ biến và phù hợp với những ai mới khởi
nghiệp có vốn nhỏ lẻ như nhóm em. Theo quy định tại Điều 74 Luật Doanh
nghiệp 2020 thì công ty TNHH 1 thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức
hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu.
Công ty TNHH 1 thành viên có tài sản tách biệt với chủ sở hữu nên chủ sở hữu
công ty chỉ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của
công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên không được phát hành cổ phần, nếu muốn phát hành cổ phần thì
công ty cần chuyển đổi thành công ty cổ phần (khoản 3 Điều 74 Luật DN 2020).
Công ty TNHH 1 thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3.2.Nhậnbiếttráchnhiệmpháplý - Đăng ký kinh doanh: 18
Trình tự thành lập công ty TNHH một thành viên của nhóm sẽ đi qua các bước sau:
+ Làm bộ hồ sơ thành lập công ty TNHH. Bộ hồ sơ này cần đáp ứng đầy đủ các
điều kiện của loại hình công ty TNHH một thành viên. Hồ sơ bao gồm:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. 2. Điều lệ công ty.
3. Bản sao các giấy tờ sau đây:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh
nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy
tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý
của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
+ Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT.
+ Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ.
+ Nhận kết quả tại Sở KH&ĐT. - Thuế:
+ Theo hướng dẫn thi hành thuế TNDN, tại điểm a, khoản 1, điều 2 thông tư này quy định:
"Người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế (sau đây gọi là doanh nghiệp),
bao gồm: Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật
Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo
hiểm, Luật Chứng khoán, Luật Dầu khí, Luật Thương mại và các văn bản quy
phạm pháp luật khác dưới các hình thức: Công ty cổ phần; Công ty trách nhiệm
hữu hạn; Công ty hợp danh; Doanh nghiệp tư nhân; Văn phòng Luật sư, Văn
phòng công chứng tư; Các bên trong hợp đồng hợp tác kinh doanh; Các bên
trong hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí, Xí nghiệp liên doanh dầu khí, Công
ty điều hành chung.” Do đó, Công ty TNHH 1 thành viên phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
+ Theo quy định tại Điểm 1.1, phần A và điểm d, Điểm 2.5, Mục IV, phần
C Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 hướng dẫn thi hành một số
Điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi
hành Nghị định số 124/2008/NĐ_CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì: doanh nghiệp tư nhân
thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. 19
Căn cứ quy định nêu trên thì chủ Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên
không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập còn lại sau khi
doanh nghiệp đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Chủ công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải nộp thuế thu nhập cá
nhân đối với các Khoản thu nhập khác không liên quan đến hoạt động của doanh
nghiệp tư nhân như: thu nhập từ trúng thưởng, thu nhập từ thừa kế, quà tặng...
Công ty TNHH 1 thành viên thuê túi vải theo yêu cầu của chúng em phải chịu
thuế thu nhập doanh nghiệp và chủ công ty phải chịu thêm thuế thu nhập cá
nhân đối với các Khoản thu nhập khác không liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp tư nhân. - Luật lao động:
Nghị định 51/2016/NĐ-CP (ngày 13/6/2016) quy định quản lý lao động, tiền
lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Theo đó, về quản lý lao động, công ty chúng em phải xây dựng kế hoạch lao
động hằng năm làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động. Kế hoạch lao động
được xây dựng dựa trên kế hoạch sản xuất, kinh doanh, cơ cấu tổ chức, sắp xếp
lại lao động hợp lý (đặc biệt là việc rà soát các đầu mối quản lý, sắp xếp tinh
giản lao động gián tiếp) và định mức lao động của công ty.
Tổng số lao động trong kế hoạch lao động hằng năm trong điều kiện sản xuất,
kinh doanh bình thường không được vượt quá 5% so với số lao động thực tế sử
dụng bình quân của năm trước liền kề.
+ Công ty sẽ xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp
lương theo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương làm căn cứ
để xếp lương, trả lương và thực hiện chế độ đối với người lao động theo quy
định của pháp luật lao động.
Căn cứ vào quỹ tiền lương thực hiện, công ty được trích lập quỹ dự phòng để bổ
sung vào quỹ tiền lương của năm sau. Quỹ dự phòng của công ty không được
vượt quá 17% quỹ tiền lương thực hiện. Đối với công ty sản xuất, kinh doanh có
tính mùa vụ thì quỹ dự phòng không vượt quá 20% quỹ tiền lương.
Công ty xây dựng quy chế trả lương theo vị trí, chức danh công việc, bảo đảm
trả lương thỏa đáng (không hạn chế mức tối đa) đối với người có tài năng, có
trình độ chuyên môn, kỹ thuật và đóng góp nhiều cho công ty. - Luật thương mại:
+ Luật Thương mại quy định các loại hình thương nhân: 20