Quiz: Top 68 câu hỏi trắc nghiệm Chương 7 Hoạch định môn Quản trị nhân lực (có đáp án) | Đại học Phenika
Câu hỏi trắc nghiệm
Các nhà quản trị phải hiểu rằng không có kế hoạch nào là hoàn hảo, nhưng cần phát triển và thay đổi để đáp ứng các điều kiện mới. Đúng
Một trạng thái được mong đợi trong tương lai mà các cá nhân hoặc tổ chức cố gắng thực hiện là một mục tiêu. Đúng
Mục tiêu xác định những phương tiện hiện tại; kế hoạch xác định kết quả của tương lai. Sai
Hoạch định không thể kiểm soát được các yếu tố của một môi trường bất ổn. Đúng
Một kế hoạch giải thích lý do "tại sao" để đạt được mục tiêu. Sai
Nhiệm vụ của Bản tuyên bố sứ mệnh là nền tảng để thiết lập các kế hoạch và mục tiêu chiến lược, và trên cơ sở kế hoạch và mục tiêu chiến lược đó để hình thành các kế hoạch chiến thuật và tác nghiệp. Đúng
Việc xác định mục tiêu và kế hoạch hoạt động/tác nghiệp được tiến hành trong giai đoạn thực thi tiến trình hoạch định của tổ chức. Sai
Việc thiết lập các mục tiêu và kế hoạch chiến thuật được xem là trách nhiệm của các nhà quản trị cấp cơ sở và các giám sát viên. Sai
Các mục tiêu và kế hoạch hoạt động /tác nghiệp tập trung vào các kết quả mà đơn vị và các phòng ban phải đạt được để cho tổ chức đạt được mục tiêu tổng thể của nó. Sai
Các kế hoạch chiến thuật được thiết kế để giúp thực thi các chiến lược quan trọng và để thực hiện một phần cụ thể của chiến lược của công ty. Đúng
Các mục tiêu và kế hoạch cung cấp sự chỉ dẫn và hướng những nỗ lực của nhân viên tới kết quả quan trọng. Đúng
Các nhà quản trị cấp cao thực hiện kế hoạch chiến lược tổng thể và xác định kế hoạch chiến thuật cụ thể. Sai
Hoạch định tác nghiệp/ hoạt động điều hành xác định các kế hoạch cho những người phụ trách các khu vực hoặc giám sát khu vực và cá nhân các nhân viên. Đúng
Các mục tiêu cần phải được định lượng. Đúng
Một sự trình bày trực quan về các yếu tố chính của sự thành công của một tổ chức và cho thấy các mục tiêu và kế hoạch cụ thể trong từng lĩnh vực liên kết với nhau như thế nào được gọi là một bản đồ chiến lược. Đúng
Sứ mệnh của một tổ chức mô tả lý do cho sự tồn tại của tổ chức đó. Đúng
Xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp và các đối tác được xem là các mục tiêu của quá trình kinh doanh nội bộ. Đúng
Các kế hoạch và mục tiêu chiến lược tập trung vào nơi mà tổ chức muốn hướng đến trong tương lai và liên quan đến toàn thể tổ chức. Đúng
Các mục tiêu phải được thiết lập cho mọi khía cạnh của hành vi nhân viên hoặc kết quả thực hiện của của tổ chức thì mới được xem là hiệu quả. Sai
Một kế hoạch hành động xác định các quá trình hành động cần thiết để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Đúng
Các nhà quản trị tin rằng họ được định hướng tốt hơn đối với việc đạt mục tiêu khi phương pháp quản trị theo mục tiêu được áp dụng. Đúng
Một lợi ích quan trọng của quản lý theo mục tiêu là nó gắn mục tiêu cá nhân và bộ phận với các mục tiêu của công ty. Đúng
Các mục tiêu nên được đặt ra dễ dàng, để cho nhân viên cảm thấy có động lực, đến mức họ có thể đạt được chúng một cách dễ dàng, vì vậy sẽ làm tăng khả năng động viên họ. Sai
Ba phương pháp lập kế hoạch cơ bản trong một môi trường bất ổn là hoạch định tình huống, xây dựng kịch bản, và hoạch định khủng hoảng. Đúng
Một trong những lợi ích lớn nhất của việc hoạch định trong một môi trường đầy biến động, là các kế hoạch tạo ra sự linh hoạt lớn hơn cho tổ chức. Sai
Các kế hoạch cung cấp một tiêu chuẩn để đánh giá. Đúng
Nếu ông Thu, nhà quản trị tại một công ty thép, muốn phát triển một kế hoạch tình huống cho công ty, ông sẽ cần phải xem xét các yếu tố như thiết bị mới, tình hình nền kinh tế, và các trường hợp bồi thường cho công nhân của công ty. Đúng
Các kế hoạch khủng hoảng xác định các phản ứng của công ty trong các trường hợp trở ngại, suy thoái, hoặc những điều kiện không mong đợi. Sai
Phòng ngừa và chuẩn bị là hai giai đoạn của quản trị khủng hoảng. Đúng
Tổng công ty ABC phải tạo một nhóm quản trị khủng hoảng, không phải là nhóm xuyên chức năng, nhưng có khả năng chịu áp lực tốt khi làm việc cùng nhau. Sai
Trong hoạch định tập trung, các quản trị ở mọi cấp làm việc với các chuyên gia hoạch định để phát triển các mục tiêu và kế hoạch của riêng mình. Sai
Trong hoạch định phân quyền, các nhà quản trị làm việc với các chuyên gia hoạch định để phát triển các mục tiêu và kế hoạch của mình. Đúng
Các mục tiêu có tính mở rộng thường được thiết lập vượt xa các mức hiện tại để mọi người phải sáng tạo để tìm ra những cách để đạt được chúng. Đúng
Các mục tiêu xác định những kết quả trong tương lai và các kế hoạch xác định các phương tiện hiện tại.
Một văn bản chi tiết xác định lịch trình phân bổ nguồn lực, và các hành động cần thiết khác để đạt được các mục tiêu được gọi là một kế hoạch.
Tiến trình hoạch định bắt đầu với bước phát triển một tuyên bố sứ mệnh
Yếu tố không phải là một bước trong quá trình hoạch định của tổ chức là: Xây dựng các kế hoạch chiến thuật marketing
Thu Hà là một quản trị viên cấp cơ sở tại Tổng công ty may. Cô ấy liên quan nhất với mục tiêu tác nghiệp
Bản đồ hoạt động KHÔNG phải là một công cụ để thực hiện kế hoạch
Một bản tuyên bố xác định rõ các đặc điểm phân biệt của một tổ chức được gọi là: Tuyên bố sứ mệnh.
"Chúng tôi tôn trọng nhân viên của chúng tôi và giá trị đa dạng của họ" là một ví dụ về một tuyên bố mà bạn có nhiều khả năng tìm thấy trong sứ mệnh của tổ chức.
Các mục tiêu chiến lược là những tuyên bố chung về tổ chức muốn ở đâu trong tương lai
Những mục tiêu xác định các kết quả mà các đơn vị và các phòng ban chính phải đạt được để cho tổ chức hoàn thành mục tiêu tổng thể được gọi là các mục tiêu chiến thuật.
Công ty S&S thực hiện hoạch định hàng tháng và xem xét lại hoạt động để đảm bảo rằng nó đang đi đúng hướng trong tiến trình đạt được mục tiêu của tổ chức. Điều này liên quan đến giai đoạn Giám sát và học tập /Monitoring and learning
Hằng Ngân là một nhà quản trị của G&G. Cô vừa tham dự một cuộc hội thảo về thiết lập mục tiêu. Cô mong muốn sử dụng các mục tiêu để cung cấp một định hướng cho nhân viên của mình. Cô đang sử dụng các mục tiêu như là một sự hướng dẫn hành động
Các kế hoạch tác nghiệp là công cụ của các nhà quản trị các bộ phận đối với việc quản lý các hoạt động hàng ngày và hàng tuần.
Bản đồ chiến lược là sự trình bày về các yếu tố động lực đối với sự thành công của một tổ chức, cho thấy mối quan hệ nhân-quả giữa các mục tiêu và kế hoạch.
Các nhà quản trị sử dụng các mục tiêu hoạt động điều hành/tác nghiệp / operational goals để hướng nhân viên và các nguồn lực đạt được các kết quả cụ thể cho phép tổ chức thực hiện một cách hữu hiệu và hiệu quả
Trong việc phát triển một bản đồ chiến lược cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết kế nội thất của mình, Bà Hồng đã quyết định thúc đẩy sự phát triển của nhân viên bằng cách cung cấp các công cụ đào tạo trực tuyến. Điều này liên quan đến các mục tiêu học tập và tăng trưởng/Learning and growth goals
Điều vi phạm trong những đặc điểm của mục tiêu khi bạn cố gắng để tạo lập các mục tiêu đối với tất cả phương diện về hành vi của nhân viên là: Mục tiêu nên bao gồm các lĩnh vực chính yếu thể hiện kết quả
Tiêu chuẩn của mục tiêu còn thiếu trong mục tiêu sau: "lợi nhuận phải được tăng lên trong năm tới" là: Cụ thể và và có thể đo lường
Tập trung các nỗ lực của nhà quản trị và nhân viên vào các hoạt động dẫn đến đạt được mục tiêu là một lợi ích của phương pháp quản trị theo mục tiêu
Thiết lập các mục tiêu là giai đoạn đầu tiên trong quá trình MBO.
Quản trị theo mục tiêu là một phương pháp quản trị mà theo đó các nhà quản trị và người lao động xác định các mục tiêu cho mỗi bộ phận, dự án, và cá nhân và tiếp theo sử dụng chúng để theo dõi hiệu suất hoạt động.
Tổng công ty H&H hiện nay đang thực hiện một chương trình MBO. Các nhà quản lý và nhân viên cùng nhau thiết lập mục tiêu và xây dựng các kế hoạch hành động và hàng năm tiến hành đánh giá việc đạt được mục tiêu. H&H đang bỏ sót hoạt động rà soát các tiến trình/tiến độ thực hiện buộc phải có để MBO thành công
Trong việc sử dụng MBO, các mục tiêu nên được thiết lập bởi giám sát và các nhân viên cùng nhau thiết lập
Công ty Hoàng Hải đã sử dụng MBO trong năm qua. Các nhà quản trị cấp cao vừa hoàn thành việc đánh giá tổng thể hiệu suất hoàn thành mục tiêu của năm. Bước tiếp theo trong tiến trình MBO nên là: Phát triển các mục tiêu mới cho năm sau dựa trên việc xem xét các hoạt động của năm trước
Điều KHÔNG phải một trong những lợi ích của MBO là: Các mục tiêu hoạt động điều hành/tác nghiệp có thể thay thế các mục tiêu chiến lược
Một dự án là một ví dụ về một: Kế hoạch đơn dụng
Một hạn chế thường được nêu lên của hoạch định là: Kế hoạch có thể tạo ra một cảm giác sai về sự an toàn
Một hạn chế lớn của các mục tiêu và kế hoạch là: Các mục tiêu và kế hoạch có thể tạo nên sự cứng nhắc trong một môi trường bất ổn
Về các kế hoạch tình huống, chúng xác định phản ứng của công ty với các tình huống cụ thể, chẳng hạn như trường hợp khẩn cấp hoặc thất bại
Các kế hoạch tình huống cũng được gọi là các kịch bản
Hoạch định khủng hoảng cho phép các công ty đối phó với các sự kiện bất ngờ gồm những những sự kiện diễn ra quá đột ngột và gây hủy hoại đến mức trở thành nguy cơ tiềm ấn có thể phá hủy tổ chức nếu các nhà quản trị không được chuẩn bị với một phản ứng nhanh chóng và thích hợp.
Hai giai đoạn lập kế hoạch khủng hoảng bao gồm phòng chống và chuẩn bị
Phương pháp truyền thống để hoạch định của công ty là có một bộ phận hoạch định tập trung
Vietnam Airlines có ba chuyên gia hoạch định, họ là những người giúp các nhà quản trị bộ phận xây dựng các kế hoạch cho bộ phận riêng của họ. Phục vụ như những nhà tư vấn cho các đơn vị, các chuyên gia hoạch định đưa ra lời khuyên về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa. Vietnam Airlines đang sử dụng cách tiếp cận nhân viên hoạch định được phân cấp
Ông Hùng là người chịu trách nhiệm kiểm soát chiến lược tại Ivy Mode, một hãng bán lẻ quần áo khá lớn. Ông thường xuyên theo dõi doanh số bán hàng liên quan đến các khách hàng mục tiêu, số lượng sản phẩm được đặt hàng trở lại, và tỷ lệ phần trăm của các cuộc gọi dịch vụ khách hàng được giải quyết trong một thời hạn xác định. Những số liệu này được gọi là bảng đo lường việc thực hiện hoạt động