BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
_______________
TIỂU LUẬN NHÓM
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI: ANANAS
NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN: NHÓM 3
MÃ LỚP: 232_71MRKT20022_26
GVHD: ThS. TRẦN QUANG THIỆN
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH............................................................................................2
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
I. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU ANANAS.......................................................4
1.1 Sơ lược.................................................................................................................4
1.2. Thông điệp “DiscoverYou”...............................................................................4
II PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING.......................................................5
2.1. Môi Trường Vĩ Mô............................................................................................5
2.1.1. Nhân khẩu học...............................................................................................5
2.1.2. Môi trường tự nhiên......................................................................................6
2.2 Môi trường vi mô................................................................................................6
2.2.1 Trung gian marketing....................................................................................6
III. PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ HÀNH VI CỦA HỌ...............9
3.1. Phân tích khách hàng mục tiêu của Ananas....................................................9
3.1.1. Khách hàng mục tiêu chính:.........................................................................9
3.1.2. Khách hàng tiềm năng:...............................................................................10
3.2. Phân tích hành vi khách hàng của Ananas....................................................10
3.2.1. Mua sắm online:..........................................................................................10
3.2.2. Tương tác trên mạng xã hội:.......................................................................11
3.2.3. Hành vi mua sắm tại cửa hàng:..................................................................11
3.2.4. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng:...........................................11
3.2.5. Đề xuất:........................................................................................................11
IV. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:.........................................................12
4.1. Đối Thủ Trong Nước.......................................................................................13
4.2. Các Đối Thủ Quốc Tế......................................................................................14
V. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ANANAS.................................................................17
VI. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA ANANAS THEO MÔ HÌNH 4PS18
6.1. Chiến lược marketing theo sản phẩm............................................................18
6.2. Chiến lược marketing theo giá.......................................................................19
6.3. Chiến lược về phân phối (Place)....................................................................19
6.4. Chiến lược về tiếp thị (Promotion).................................................................20
Trang / 1 29
VII. ĐÁNH GIÁ DOANH NGHIỆP ANANAS.......................................................20
VIII. ĐỀ XUẤT SẢN PHẨM VÀ HOẠT ĐỘNG MARTKETING.......................21
8.1 Đề xuất sản phẩm.............................................................................................21
8.1.1. Lý do đề xuất................................................................................................21
8.1.2. Mô tả về sản phẩm.......................................................................................22
8.2. Hoạt động Marketing......................................................................................24
KẾT LUẬN ANANAS...............................................................................................25
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................26
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.2-1: Cửa hàng mới nhất của Ananas tại Hà Nội................................................7
Hình 2.2-2 Quảng cáo pop-up của Ananas xuất hiện trên các website,..........................8
Hình 2.2-3: Fanpage gần “một triệu” lượt theo dõi của Ananas....................................8
Hính 2.2-4: Ưu đãi vận chuyển của Ananas...................................................................9
Hình 4.1:Các đối thủ cạnh tranh của Ananas...............................................................13
Hình 4.1-1: Biti’s Hunter.............................................................................................13
Hình 4.1-2: Một...........................................................................................................13
Hình 4.1-3: Rienevan...................................................................................................14
Hình 5.1: bản đồ định vị..............................................................................................18
Trang / 2 29
LỜI MỞ ĐẦU
Ananas là một thuơng hiệu giày của Việt Nam được thành lập chính thức vào năm
2010. Tuy nhiên đến tận năm 2019 thì thương hiệu mới được cộng đồng, các bạn trẻ
biết đến dần trở nên được phổ biến yêu thích. Không như những thương hiệu,
Ananas mang một phong cách riêng và đậm màu sắc trẻ trung. Thương hiệu giày Việt
này không chỉ chứng tỏ sự sáng tạo, tỉ mỉ qua trừng thiết kế còn mang đến cho
người mang s độc đáo mới lạ, dễ dàng phối với nhiều loại trang phục, tạo nên
nhiều style ăn mặc khác nhau. Thị trường giày da ở Việt Nam đã trải qua hơn 20 năm
hình thành và phát triển. Với nhu cầu sử dụng giày tăng với nhiều mục đích, thị trường
giày da trở nên sôi động và tạo nên nhiều cơn sốt. Có rất nhiều những thương hiệu lớn
và nổi tiếng nhưng giá thành lại quá so với túi tiền. Nắm bắt được điều đó, Ananas đã
thành công trong việc thu hút khách hàng với những mẫu đẹp đặc sắc nhưng
vẫn đáp ứng đủ 3 tiêu chí “ĐẸP, RẺ, BỀN”.
Trang / 3 29
I. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU ANANAS
1.1 Sơ lược
“Ananas” cụm từ khóa bạn thể nhắc đến mỗi khi đang tìm kiếm cho mình
những đôi giày mang đậm phong cách cổ điển pha lẫn sức sống hiện đại Ra mắt từ
những năm 2010, Ananas đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong thị trường
giày Việt Nam, trở thành thương hiệu local brand được giới trẻ yêu thích Vâỵ điều
đã hình thành nên thương hiệu Ananas đình đám hiện nay
Ananas được thành lập bởi chàng trai trẻ Nguyễn Hoàng Dương, bước đầu khi
thành lập ghặp khó khăn nhưng anh không ngại khó khăn, tiếp tục xây dưng
thương hiệu của mình Khởi đầu: Ananas bắt đầu với vai trò nhà sản xuất giày gia
công cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới, tích lũy kinh nghiệm thấu hiểu thị
trường trong suốt hơn 20 năm.
Ananas - cái tên gợi nhớ đến trái dứa thơm ngon, đại diện cho sự kiên cường,
vươn lên tinh thần lạc quan. Hành trình của Ananas cũng như chính hình ảnh trái
dứa ấy, trải qua nhiều thử thách để khẳng định vị thế của thương hiệu giày Việt Nam
được giới trẻ yêu thích. (Giffan.vn, 2021)
1.2. Thông điệp “DiscoverYou”
Tuổi trẻ đầy chông chênh, ai cũng phải trải qua giai đoạn tìm kiếm chính mình.
Hiểu được điều đó, Ananas gửi đến các bạn trẻ, đặc biệt giới trẻ Việt Nam, thông
điệp "DiscoverYOU" - "Hãy khám phá chính mình". chỉ một lời kêu gọi, mà còn
lời động viên, lời khẳng định cho niềm tin của Ananas vào thế hệ trẻ Việt Nam.
Ananas tin rằng mỗi bạn trẻ đều có tiềm năng to lớn để khám phá bản thân và tỏa sáng
theo cách riêng của mình
Thông điệp này không chỉ nh cho khách hàng còn lời nhắc nhở bản thân
Ananas trên hành trình phát triển thương hiệu, hướng đến shoàn hảo hơn. Ananas
luôn nỗ lực tìm kiếm bản sắc riêng, lắng nghe khách hàng hoàn thiện từng sản
phẩm để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.
Trang / 4 29
Ananas không chỉ đơn thuần là một thương hiệu giày, mà còn là nơi khơi gợi niềm
đam sáng tạo của giới trẻ. Ananas truyền tải thông điệp về sự tự tin, tính
khẳng định bản thân qua từng sản phẩm. (Authentic Shoes, 2024)
Tầm nhìn:
Ananas hy vọng sẽ thành công tại thị trường Sài Gòn sau đó nếu thể sẽ mở
rộng ra khắp Việt Nam, khu vực và thế giới.
Sứ mệnh:
Cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm giày dép chất lượng cao và giá
cả hợp lý. (Extrim.vn, 2023)
Những thành tựu đạt được:
- Nổi bật với thiết kế độc đáo và chất lượng cao cấp
- Dù đơn sắc nhưng cách phối màu chính là điểm nhấn khiến Ananas được nhiều
người nhắc đến. Được cả người nổi tiếng người tiêu dùng bình thường yêu thích,
ủng hộ.
- Được các tạp chí thời trang hàng đầu đánh giá cao, đưa bài viết.
- Thành công trong việc bắt tay các nhà thiết kế tên tuổi, các thương hiệu khác
cho ra các dòng sản phẩm chất lượng cao nhưng mức giá cực kỳ bình dân.
(Maneki.marketing, 2022)
II PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
2.1. Môi Trường Vĩ Mô
2.1.1. Nhân khẩu học
Quy dân số: Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam quốc gia đông
dân thứ 15 trên thế giới với hơn 100 triệu dân, trong đó khoảng 23% dân sốđộ tuổi
15-24, nhóm khách hàng tiềm năng của Ananas. Tuy nhiên tốc độ già hoá dân số
đang tăng dần dân số trong độ tuổi thanh niên có xu hướng giảm dần qua từng năm
sẽ là thách thức không nhỏ đối với Ananas.
Thu nhập: Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý IV năm 2023 7,3
triệu đồng, tăng lên so với các kỳ trước. Sự tăng dần của thu nhập đã tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm thời trang,
Trang / 5 29
đặc biệt giày dép. Việc này không chỉ thể hiện sự phát triển về kinh tế còn thể
hiện sự quan tâm đến phong cách và thị hiếu cá nhân.
Mức độ đô thị hoá: Theo thông tin từ Báo Dân Việt, tính đến tháng 9/2023 tỷ lệ đô
thị hóa cả nước ước đạt trên 42,6%. Mức độ đô thị hóa tại Việt Nam đang tăng nhanh,
kéo theo sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng của người dân. Người dân thành thị có xu
hướng thích những sản phẩm thời trang, cá tính và chất lượng cao. (Danviet.vn, 2023)
2.1.2. Môi trường tự nhiên
Môi trường tự nhiên cũng một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động
Marketing của Ananas tại Việt Nam. Cụ thể:
- Biến đổi khí hậu: Theo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Biến đổi khí hậu
đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam nói chung và kinh tế nói riêng. Biến đổi khí hậu
dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, bão,... Những hiện tượng
này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất giày dép của Ananas.
Ví dụ, hạn hánthể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp da, lụt thể ảnh hưởng đến
nguồn cung cấp vải,...
- Ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm môi trường đang gây ảnh hưởng lớn đến chất
lượng nguồn nước, không khí và đất, những nguồn tài nguyên quan trọng cho quá trình
sản xuất giày dép. Sự ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường còn đe
dọa sức khỏe của người lao động trong ngành công nghiệp này cả khách hàng sử
dụng sản phẩm. Điều này đặt ra một thách thức lớn không chỉ đối với Ananas, mà còn
đối với toàn ngành công nghiệp sản xuất giày dép.
- Thiếu hụt tài nguyên thiên nhiên: Việc ngày càng khan hiếm các tài nguyên thiên
nhiên quan trọng như da, gỗ... đang gây ra lo ngại trong ngành sản xuất giày dép. Sự
thiếu hụt này thể dẫn đến tăng giá nguyên liệu, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các
doanh nghiệp như Ananas. Để giải quyết vấn đề này, việc tìm kiếm các nguồn nguyên
liệu thay thế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là cần thiết. (gso.sov.vn, 2023)
2.2 Môi trường vi mô
2.2.1 Trung gian marketing
Là thương hiệu giày trẻ tuổi nhưng đầy tiềm năng, Ananas đang từng bước khẳng
định vị thế của mình trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà thương
Trang / 6 29
hiệu đang gặp phải đó không làm giỏi truyền thông. thế, thương hiệu cần đến
những trung gian marketing để việc quảng bá sản phẩm đến khách hàng hiệu quả hơn.
Hiện Ananas đang sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh
gần đây nhất vào tháng 11 năm 2023, Ananas đã mở thêm 1 cửa hàng tại Hà Nội, đánh
dấu bước tiến xa sau bao năm thương hiệu ấp ủ.
Hình 2.2-1: Cửa hàng mới nhất của Ananas tại Hà Nội
Không chỉ phát triển hệ thống cửang truyền thống, Ananas còn kết hợp với
bán hàng trực tuyến qua website. Khách hàng thể đặt hàng trực tuyến qua website
với các bước cùng đơn giản: Chọn sản phẩm -> Chọn size số lượng-> Nhận
email xác nhận từ hệ thống Ananas -> Đợi giao hàng. Nhờ website Ananas, các sản
phẩm được đến tay khách hàng nhiều tỉnh thành khác nhau. Bên cạnh đó, Ananas
còn sự hỗ trợ của các trung gian dịch vụ như chạy quảng cáo trên facebook, hiện
pop-up trên các website, góp phần gia tăng độ nhận diện thương hiệu. (Placeholder1)
Trang / 7 29
Hình 2.2-2 Quảng cáo pop-up của Ananas xuất hiện trên các website,
facebook
Hình 2.2-3: Fanpage gần “một triệu” lượt theo dõi của Ananas
Trang / 8 29
Để giao đến khách hàng một cách nhanh chóng, Ananas đã hợp tác với các đơn
vị vận chuyển uy tín như: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post,... Ngoài ra, Ananas
thường xuyên các chương trình free ship nhằm xúc tiến khách hàng chọn mua sản
phẩm. (cafef.vn, 2023)
Nhà bán lẻ
Hính 2.2-4: Ưu đãi vận chuyển của Ananas
III. PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ HÀNH VI
CỦA HỌ
3.1. Phân tích khách hàng mục tiêu của Ananas
3.1.1. Khách hàng mục tiêu chính:
Độ tuổi: 16 - 26 tuổi
Giới tính: Nam và nữ
Thu nhập: Trung bình khá trở lên
Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người khởi nghiệp
Nhu cầu:
o Mua sắm mặt hàng thời trang đa dạng, bắt kịp xu hướng
o Thể hiện cá tính bản thân
o Mua sắm online tiện lợi, nhanh chóng
o Giá cả hợp lý
Hành vi:
Trang / 9 29
o Sử dụng mạng xã hội thường xuyên
o Quan tâm đến xu hướng thời trang mới
o Thích mua sắm online
o Có thói quen so sánh giá cả trước khi mua hàng
o Yêu thích các chương trình khuyến mãi
3.1.2. Khách hàng tiềm năng:
Độ tuổi: 13 - 15 tuổi và 27 - 35 tuổi
Giới tính: Nam và nữ
Thu nhập: Trung bình
Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng
Nhu cầu:
o Mua sắm mặt hàng thời trang cơ bản
o Giá cả phải chăng
Hành vi:
o Sử dụng mạng xã hội thường xuyên
o Quan tâm đến thời trang nhưng không quá cập nhật xu hướng
o Có thể mua sắm online hoặc offline
o So sánh giá cả trước khi mua hàng
o Yêu thích các chương trình khuyến mãi
3.2. Phân tích hành vi khách hàng của Ananas
3.2.1. Mua sắm online:
Khách hàng Ananas thường xuyên mua sắm online trên website và ứng dụng di
động của thương hiệu.
Họ sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cảđọc
đánh giá của khách hàng khác.
Khách hàng Ananas thích các chương trình khuyến mãi ưu đãi vận chuyển
miễn phí.
Họ thường thanh toán bằng hình thức COD hoặc chuyển khoản ngân hàng.
Trang / 10 29
3.2.2. Tương tác trên mạng xã hội:
Khách hàng Ananas thường xuyên tương tác với thương hiệu trên mạng xã hội
Facebook, Instagram và TikTok.
Họ thích bình luận, chia sẻ bài viết và hình ảnh sản phẩm.
Họ tham gia các chương trình minigame và giveaway do Ananas tổ chức.
Họ phản hồi tin nhắn của Ananas một cách nhanh chóng và hiệu quả.
3.2.3. Hành vi mua sắm tại cửa hàng:
Khách hàng Ananas đến cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và được tư
vấn bởi nhân viên bán hàng.
Họ thường mua sắm nhiều sản phẩm hơn khi đến cửa hàng so với mua sắm
online.
Họ thích tham gia các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tại cửa hàng.
Họ thanh toán bằng hình thức tiền mặt hoặc thẻ ATM/Visa.
3.2.4. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng:
Giá cả: Khách hàng Ananas quan tâm đến giá cả sản phẩm thường so sánh
giá cả trước khi mua hàng.
Chất lượng: Khách hàng Ananas quan tâm đến chất lượng sản phẩm tin
tưởng vào thương hiệu Ananas.
Xu hướng: Khách hàng Ananas thích mua sắm những sản phẩm thời trang
đang thịnh hành.
Khuyến mãi: Khách hàng Ananas dễ bị thu hút bởi các chương trình khuyến
mãi và ưu đãi.
Dịch vụ khách hàng: Khách hàng Ananas đánh giá cao chất lượng dịch vụ
khách hàng của Ananas.
3.2.5. Đề xuất:
Ananas nên tiếp tục phát triển kênh bán hàng online nâng cao chất lượng
dịch vụ khách hàng.
Nên thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi ưu đãi để thu hút
khách hàng.
Trang / 11 29
Nên sử dụng mạng xã hội hiệu quả để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu.
Nên cung cấp nhiều thông tin sản phẩm chi tiết chính xác trên website
ứng dụng di động.
Nên đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và am hiểu sản phẩm.
Kết luận:
Ananas có lượng khách hàng trung thành và hành vi mua sắm tích cực. Để tiếp
tục phát triển gia tăng doanh số bán hàng, Ananas cần tiếp tục tập trung vào việc
nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và chiến lược marketing hiệu quả.
IV. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:
Việc ứng dụng và kế thừa công nghệ từ các ông lớn như Puma, Keds, Buberry hay
Reebok đã mang đến cho giày Ananas chất lượng không hề thua kém các thương hiệu
lớn nước ngoài. Giày thể thao của Ananas làm say đắm các tín đồ thời trang bằng chất
liệu da lộn phong cách từ cổ điển đến hiện đại. Những màu sắc sneaker nổi bật
độc đáo hơn rất dễ phối với quần áo không quá cầu kì. Với thiết kế trẻ trung, năng
động, giá cả phải chăng chất lượng bền bỉ, Ananas hoàn toàn thể được chỗ
đứng trên thị trường giày thể thao có tính cạnh tranh cao.
Trong bất lĩnh vực hay thị trường nào thì luôn tồn tại các đối thủ cạnh tranh.
Ananas cũng vậy. Các đối thủ cạnh tranh đến từ cả trong ngoài nước. Các đối thủ
quốc tế có thể kể đến một số cái tên như Nike, Vans, Converse,… và các đối thủ trong
nước như Bitis, MỘT, RieNevan. (Maneki.marketing, 2022)
Trang / 12 29
Hình 4.1:Các đối thủ cạnh tranh của Ananas
4.1. Đối Thủ Trong Nước.
Biti’s
Bitis luôn là ông lớn trong ngành giày Việt Nam và có mặt tại thị trường giày trong
nước từ rất lâu. Với sự trở lại mạnh mẽ của sản phẩm Bitis Hunter, thương hiệu một
lần nữa chiếm được sự quan tâm và yêu mến của người tiêu dùng Việt.
Hình 4.1-1: Biti’s Hunter
MỘT
Một là thương hiệu giày mới tại thị trường Việt Nam, luôn hướng tới tính bền- vững
trong từng sản phẩm nên các thiết kể luôn chú trọng đến công năng và sự hài hòa về
mặt mỹ thuật. Các sản phẩm thường được có ngoại hình đơn giản, ít lỗi thời phù hợp
với nhiều lứa tuổi, có thể sử dụng hàng ngày và hơn hết là giá cả phải chăng. Ngoài
việc xây dựng thương hiệu, Một còn tìm cách nâng cao khả năng cạnh tranh của mình
với các thương hiệu khác.
Trang / 13 29
Hình 4.1-2: Một
RieNevan
RieNevan thương hiệu nổi tiếng với các dòng sản phẩm giày dép thiết kế theo
phong cách streetwear phóng khoáng mang đậm phong cách giày thể thao với những
họa tiết văn hóa như: Trống đồng Đông Sơn, chim muông.Những sản phẩm của nhà
RieNevan thường được giới trả sử dụng để chơi bộ môn trượt ván, hay đơn giản hơn là
mix cùng những set đồ thời trang có thể ứng dụng cho các hoạt đông thường ngày như
đi chơi, đi học hay đi làm. Trong những năm gần đây, với cách định hình nhất quán về
hình ảnh thương hiệu, RieNevan đã dần có chỗ đứng tại thị trường nội địa và đang tiếp
tục vươn xa để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. (Brademar, 2021)
Hình 4.1-3: Rienevan
4.2. Các Đối Thủ Quốc Tế
Các đối thủ chính trong nghành sản phẩm hoặc dịch vụ vủa Ananas bao gồm Nike,
Adidas, Converse, Puma, Vans, New Balance, Reebok. (Maneki.marketing, 2022)
Doanh số bán
hàng
Số lượng cửa
hàng
Mức độ tiếp cận
thị trường
Nike Hơn 37,4 tỷ đô
la Mỹ (tương đương
với 860,2 tỷ đồng
Việt Nam) trong
năm tài chính 2020
(kết thúc vào ngày
31 tháng 5 năm
Hơn 700 cửa
hàng trên khắp thế
giới văn
phòng đặt tại 45
quốc gia bên ngoài
Hoa Kỳ.
Mức độ tiếp cận
vào thị trường của
Nike rất rộng lớn với
sự hiện diện mạnh mẽ
nhiều lĩnh vực khác
nhau quy lớn
trên toàn cầu.
Trang / 14 29
2020).
Adidas
Trong năm 2018
mức 21,9 tỷ euro
(tương đương với
569,4 tỷ đồng Việt
Nam)
Adidas đã mở
tổng cộng 50 cửa
hàng tại các thành
phố lớn, trải i từ
Bắc vào Nam.
Mức độ tiếp cận thị
trường rất rộng, họ
một mạng lưới phân
phối thị trường rất rộng
gồm các cửa hàng bán
lẻ,trên các sàn thương
mai điện tử các đối
tác phân phối
Coverse
1,8 tỷ USD
(2020), 2,2 tỷ USD
(2021), 2,3 tỷ USD
(2022), 2,4 tỷ USD
(2023)
109 cửa hàng
bán lẻ thuộc sở hữu
của công ty tại Hoa
Kỳ 63 cửa hàng
tại thị trường quốc
tế.
Mạng lưới phân
phối thị trường rộng
lớn bao gồm các cửa
hàng bán lẻ, trên trang
trực tuyến các đối
tác phân phối.
Puma
Năm 2023,
doanh số bán hàng
của họ đã tăng 6,6%
tính theo điều chỉnh
tiền tệ để đạt 8,6 tỷ
EUR ( tương đương
với 232,200 tỷ đồng
Việt Nam) trong 12
tháng.
Đã mặt hơn
120 quốc gia.
Họ một mạng
lưới phân phối rất lớn
hầu hết đều mặt
trên mọi quốc gia,
rất nhiều cửa hàng bán
lẻ bao gồm cả chính
thức đại diện, trên
các trang web chính
thức của Puma.
Vans Doanh thu 11,8
tỷ USD ( tương
đương với 271,4 tỷ
đồng Việt Nam) mỗi
năm
Có mặt tại nhiều
quốc gia trên 6 châu
lục: Bắc Mỹ, Nam
Mỹ, Châu Âu, Châu
Á, Châu Úc và Châu
Phi.
Với mạng lưới
phân phối rông lớn
các mặt hàng trực
tuyến thông qua trang
web chính thức, họ đã
xây dựng thành công
các cửa hàng bán lẻ
của mình để tiếp cận
Trang / 15 29
các khách hàng của
mình.
New
Balance
Tổng doanh thu
4,4 tỷ USD (tương
đương 101,2 tỷ đồng
Việt Nam) vào năm
2020.
8 cửa hàng
trên toàn quốc.
Mức độ tiếp cận thị
trường của New
Balance thông qua các
cửa hàng bán lẻ, trang
web chính thức của
hãng, các đối tác phân
phối để dễ dàng tiếp
cận với khách hàng của
mình.
Reebok
Doanh thu ròng
khoảng 1,4 tỷ euro
(tương đương với
36,4 tỷ đồng Việt
Nam) vào năm 2020.
Reebok sẽ trở
thành một trong hơn
30 nhãn hàng thuộc
sở hữu cửa
Authentic Brands
được bán tại khoảng
6.000 cửa hàng bán
lẻ của công ty này.
Reebok cũng đã
xây dựng cho mình
một mạng lưới phân
phối rộng khắp toàn
cầu với các cửa hàng
bán lẻ, các kênh trực
tuyến chính thức của
hãng các đối tác
phân phối cũng ko
ngoại lệ.
V. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ANANAS
Tầm nhìn:
Ananas là thương hiệu giày, các sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam,
Luôn muốn vươn lên trở thành thương hiệu được yêu thích và tin dùng bởi người Việt
Nam. Ananas hướng đến các người trẻ năng động, sáng tạo và yêu thích thời trang. Có
mục tiêu vươn tầm quốc tế, đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới để cạnh tranh với
các thương hiệu lớn ..
Sứ mệnh:
Trang / 16 29
Ananas tự hào thương hiệu Việt Nam luôn hướng đến bản sắc văn hóa Việt .
Mong muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam, để tự tin thể hiện bản thân
theo đuổi đam mê. Luôn cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, mang đến trải
nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Giá trị cốt lõi:
Sản phẩm của Ananas thương hiệu Việt Nam luôn đặt chất lượng lên hàng
đầu, sử dụng các nguyên liệu tốt, kỹ thuật sản xuất tiên tiến. Không ngừng đổi mới
thiết kế sáng tạo, mang đến những mẫu giày độc đáo hợp thời trang. Mong muốn
phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Cung cấp sản phẩm chất lượng cao với
giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của giới trẻ Việt Nam.
Lợi ích của khách hàng
Ananas mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Khách hàng thể sử dụng sản
phẩm chất lượng, hợp thời trang và mang đậm bản sắc Việt Nam với giá cả hợp lý.
Thành tựu nổi bật:
-Thương hiệu giày Việt Nam được yêu thích nhất:
-Ananas đã nhiều lần được bình chọn thương hiệu giày Việt Nam được yêu
thích nhất bởi các tạp chí thời trang và người tiêu dùng.
-Sản phẩm chất lượng cao:
Các sản phẩm của Ananas đã đạt được nhiều giải thưởng về chất lượng, an toàn
cho sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống cửa hàng rộng khắp: Ananas hệ thống cửa
hàng trên toàn quốc, giúp khách hàng dễ dàng mua sắm sản phẩm. Đội ngũ nhân viên
chuyên
nghiệp: Ananas có đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, nhiệt tình và luôn sẵn sàng
tư vấn cho khách hàng.
Trang / 17 29
Hình 5.1: bản đồ định vị
Slogan:
o Ananas - Giày Việt Nam, Chất lượng quốc tế
o Ananas - Nâng tầm phong cách Việt
o Ananas - Bước đi cùng đam mê
VI. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA ANANAS THEO
MÔ HÌNH 4PS
6.1. Chiến lược marketing theo sản phẩm
- Ananas luôn chú trọng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm của mình,
các sản phẩm của ananas thiết kế tinh tế, tỉ mỉ, đem lại cảm giác êm ái, thoải mái
cũng như mang phong cách tối giản nhưng rất thời trang đầy màu sắc, chất liệu kết
hợp đa dạng từ năng động, trẻ trung, cá tính đến thanh lịch, nhẹ nhàng phù hợp với sở
thích, nhu cầu của khách hàng.
- Ananas hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất giày Vulcannized giày
Vulcanized đã tồn tại trên thế giới hơn 100 năm, mang giá trị trường tồn theo thời gian
đây dòng giày tính ứng dụng cao, ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng thời trang điều
đó đã tạo nên sự độc đáo và là yếu tố then chốt tạo nên chất lượng sản phẩm.
- Giày Ananas được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên mang tính đột phá, thân
thiện với môi trường, tạo nên sự khác biệt so với các thương hiệu giày da truyền thống
- Ngoài ra, thương hiệu này còn đang mở rộng các sản phẩm của mình, cho ra
mắt các sản phẩm mới như balo, tất, nón, áo.
6.2. Chiến lược marketing theo giá
- Giá các sản phẩm của Ananas mức trung bình giao động từ 400.000đ -
1.200.000đ một sản phẩm phù hợp với tài chính của lứa tuổi từ 18-30.
- Ananas thường xuyên triển khai chương trình khuyến mãi để thu hút khách
hàng
Miễn phí vận chuyển toàn quốc cho hoá đơn từ 900.000đ trở lên
Chương trình BUY MORE PAY LESS” Giảm 5%-10%-15% giá phụ kiện
khi mua 2-3-4 sản phẩm phụ kiện bất kì trên hoá đơn
Trang / 18 29
Chương trình khuyến mãi trong dịp đặc biệt như lễ Tết, Quốc tế Phụ nữ, Black
Friday…
- Thương hiệu luôn sản xuất thủ công tỉ mỉ, chi tiết từng sản phẩm, đảm bảo độ
bền nên các sản phẩm của Ananas luôn mang lòng tin đến khách hàng về chất lượng
cũng như giá cả, xứng đáng thương hiệu giày dép Việt Nam được nhiều người yêu
thích nhất.
6.3. Chiến lược về phân phối (Place)
- Ananas đã mở chuỗi cửa hàng đa dạng gồm các cửa hàng flagship, special,
standard, outlet và pop-up. Các cửa hàng thường nằm ở các quận trung tâm như đường
Lê Văn Sỹ quận 3, Đặng Thị Nhu quận 1,…
- Với cửa hàng flagship, ananas tập trung thể hiện được cá tính cũng như tinh thần
của sản phẩm
- Với cửa hàng outlet, thương hiệu sẽ trưng bày những mặt hàng tồn kho hay đang
giảm giá để người dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn hơn
- Ngoài ra, thương hiệu còn mở rộng các kênh phân phối trực tuyến như fanpage,
các group cộng đồng, website, các sàn thương mại điện tử,… nhằm tiếp cận các khách
hàng trên toàn quốc
6.4. Chiến lược về tiếp thị (Promotion)
Ananas đã thành công truyền tải một thông điệp xuyên suốt “Discover YOU -
Khám phá bản thân bạn” do đó thương hiệu khuyến khích nhóm khách hàng GenZ hãy
thử trải nghiệm nhiều hơn để biết bản thân mình thích điều gì
Thương hiệu cũng đánh vào tâm giới trẻ khi thực hiện nhiều chiến dịch ủng hộ
cộng đồng LGBT+ mỗi năm. Vào tháng 10 năm 2022, thương hiệu đã thực hiện dự án
dành riêng cho cộng đồng LGBT+ mang tên “VOTE LOVE+” do đó Ananas khuyến
khích người dùng tham gia bình chọn cho các biểu tượng đại diện cho LGBT+ sẽ xuất
hiện trong tất cả hoạt động sản phẩm dành cho cộng đồng này trong tương lai
(Navee.asia, 2022)
Trang / 19 29

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG _______________ TIỂU LUẬN NHÓM
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – TRUYỀN THÔNG ĐỀ TÀI: ANANAS
NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÃ LỚP: 232_71MRKT20022_26
GVHD: ThS. TRẦN QUANG THIỆN MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH............................................................................................2
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
I. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU ANANAS.......................................................4
1.1 Sơ lược.................................................................................................................4
1.2. Thông điệp “DiscoverYou”...............................................................................4
II PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING.......................................................5
2.1. Môi Trường Vĩ Mô............................................................................................5
2.1.1. Nhân khẩu học...............................................................................................5
2.1.2. Môi trường tự nhiên......................................................................................6
2.2 Môi trường vi mô................................................................................................6
2.2.1 Trung gian marketing....................................................................................6
III. PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ HÀNH VI CỦA HỌ...............9
3.1. Phân tích khách hàng mục tiêu của Ananas....................................................9
3.1.1. Khách hàng mục tiêu chính:.........................................................................9
3.1.2. Khách hàng tiềm năng:...............................................................................10
3.2. Phân tích hành vi khách hàng của Ananas....................................................10
3.2.1. Mua sắm online:..........................................................................................10
3.2.2. Tương tác trên mạng xã hội:.......................................................................11
3.2.3. Hành vi mua sắm tại cửa hàng:..................................................................11
3.2.4. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng:...........................................11
3.2.5. Đề xuất:........................................................................................................11
IV. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:.........................................................12
4.1. Đối Thủ Trong Nước.......................................................................................13
4.2. Các Đối Thủ Quốc Tế......................................................................................14
V. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ANANAS.................................................................17
VI. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA ANANAS THEO MÔ HÌNH 4PS18
6.1. Chiến lược marketing theo sản phẩm............................................................18
6.2. Chiến lược marketing theo giá.......................................................................19
6.3. Chiến lược về phân phối (Place)....................................................................19
6.4. Chiến lược về tiếp thị (Promotion).................................................................20 Trang 1 / 29
VII. ĐÁNH GIÁ DOANH NGHIỆP ANANAS.......................................................20
VIII. ĐỀ XUẤT SẢN PHẨM VÀ HOẠT ĐỘNG MARTKETING.......................21
8.1 Đề xuất sản phẩm.............................................................................................21
8.1.1. Lý do đề xuất................................................................................................21
8.1.2. Mô tả về sản phẩm.......................................................................................22
8.2. Hoạt động Marketing......................................................................................24
KẾT LUẬN ANANAS...............................................................................................25
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................26 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.2-1: Cửa hàng mới nhất của Ananas tại Hà Nội................................................7
Hình 2.2-2 Quảng cáo pop-up của Ananas xuất hiện trên các website,..........................8
Hình 2.2-3: Fanpage gần “một triệu” lượt theo dõi của Ananas....................................8
Hính 2.2-4: Ưu đãi vận chuyển của Ananas...................................................................9
Hình 4.1:Các đối thủ cạnh tranh của Ananas...............................................................13
Hình 4.1-1: Biti’s Hunter.............................................................................................13
Hình 4.1-2: Một...........................................................................................................13
Hình 4.1-3: Rienevan...................................................................................................14
Hình 5.1: bản đồ định vị..............................................................................................18 Trang 2 / 29 LỜI MỞ ĐẦU
Ananas là một thuơng hiệu giày của Việt Nam được thành lập chính thức vào năm
2010. Tuy nhiên đến tận năm 2019 thì thương hiệu mới được cộng đồng, các bạn trẻ
biết đến và dần trở nên được phổ biến và yêu thích. Không như những thương hiệu,
Ananas mang một phong cách riêng và đậm màu sắc trẻ trung. Thương hiệu giày Việt
này không chỉ chứng tỏ sự sáng tạo, tỉ mỉ qua trừng thiết kế mà nó còn mang đến cho
người mang sự độc đáo và mới lạ, dễ dàng phối với nhiều loại trang phục, tạo nên
nhiều style ăn mặc khác nhau. Thị trường giày da ở Việt Nam đã trải qua hơn 20 năm
hình thành và phát triển. Với nhu cầu sử dụng giày tăng với nhiều mục đích, thị trường
giày da trở nên sôi động và tạo nên nhiều cơn sốt. Có rất nhiều những thương hiệu lớn
và nổi tiếng nhưng giá thành lại quá so với túi tiền. Nắm bắt được điều đó, Ananas đã
thành công trong việc thu hút khách hàng với những mẫu mã đẹp và đặc sắc nhưng
vẫn đáp ứng đủ 3 tiêu chí “ĐẸP, RẺ, BỀN”. Trang 3 / 29
I. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU ANANAS 1.1 Sơ lược
“Ananas” – cụm từ khóa bạn có thể nhắc đến mỗi khi đang tìm kiếm cho mình
những đôi giày mang đậm phong cách cổ điển pha lẫn sức sống hiện đại Ra mắt từ
những năm 2010, Ananas đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong thị trường
giày Việt Nam, trở thành thương hiệu local brand được giới trẻ yêu thích Vâỵ điều gì
đã hình thành nên thương hiệu Ananas đình đám hiện nay
Ananas được thành lập bởi chàng trai trẻ Nguyễn Hoàng Dương, bước đầu khi
thành lập ghặp vô và khó khăn nhưng anh không ngại khó khăn, tiếp tục xây dưng
thương hiệu của mình Khởi đầu: Ananas bắt đầu với vai trò là nhà sản xuất giày gia
công cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới, tích lũy kinh nghiệm và thấu hiểu thị
trường trong suốt hơn 20 năm.
Ananas - cái tên gợi nhớ đến trái dứa thơm ngon, đại diện cho sự kiên cường,
vươn lên và tinh thần lạc quan. Hành trình của Ananas cũng như chính hình ảnh trái
dứa ấy, trải qua nhiều thử thách để khẳng định vị thế của thương hiệu giày Việt Nam
được giới trẻ yêu thích. (Giffan.vn, 2021)
1.2. Thông điệp “DiscoverYou”
Tuổi trẻ đầy chông chênh, ai cũng phải trải qua giai đoạn tìm kiếm chính mình.
Hiểu được điều đó, Ananas gửi đến các bạn trẻ, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam, thông
điệp "DiscoverYOU" - "Hãy khám phá chính mình". chỉ là một lời kêu gọi, mà còn là
lời động viên, lời khẳng định cho niềm tin của Ananas vào thế hệ trẻ Việt Nam.
Ananas tin rằng mỗi bạn trẻ đều có tiềm năng to lớn để khám phá bản thân và tỏa sáng theo cách riêng của mình
Thông điệp này không chỉ dành cho khách hàng mà còn là lời nhắc nhở bản thân
Ananas trên hành trình phát triển thương hiệu, hướng đến sự hoàn hảo hơn. Ananas
luôn nỗ lực tìm kiếm bản sắc riêng, lắng nghe khách hàng và hoàn thiện từng sản
phẩm để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Trang 4 / 29
Ananas không chỉ đơn thuần là một thương hiệu giày, mà còn là nơi khơi gợi niềm
đam mê và sáng tạo của giới trẻ. Ananas truyền tải thông điệp về sự tự tin, cá tính và
khẳng định bản thân qua từng sản phẩm. (Authentic Shoes, 2024)  Tầm nhìn:
Ananas hy vọng sẽ thành công tại thị trường Sài Gòn và sau đó nếu có thể sẽ mở
rộng ra khắp Việt Nam, khu vực và thế giới.  Sứ mệnh:
Cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm giày dép có chất lượng cao và giá
cả hợp lý. (Extrim.vn, 2023)
Những thành tựu đạt được:
- Nổi bật với thiết kế độc đáo và chất lượng cao cấp
- Dù đơn sắc nhưng cách phối màu chính là điểm nhấn khiến Ananas được nhiều
người nhắc đến. Được cả người nổi tiếng và người tiêu dùng bình thường yêu thích, ủng hộ.
- Được các tạp chí thời trang hàng đầu đánh giá cao, đưa bài viết.
- Thành công trong việc bắt tay các nhà thiết kế tên tuổi, các thương hiệu khác
cho ra các dòng sản phẩm chất lượng cao nhưng mức giá cực kỳ bình dân. (Maneki.marketing, 2022)
II PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
2.1. Môi Trường Vĩ Mô

2.1.1. Nhân khẩu học
Quy mô dân số: Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam là quốc gia đông
dân thứ 15 trên thế giới với hơn 100 triệu dân, trong đó khoảng 23% dân số ở độ tuổi
15-24, là nhóm khách hàng tiềm năng của Ananas. Tuy nhiên tốc độ già hoá dân số
đang tăng dần và dân số trong độ tuổi thanh niên có xu hướng giảm dần qua từng năm
sẽ là thách thức không nhỏ đối với Ananas.
Thu nhập: Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý IV năm 2023 là 7,3
triệu đồng, tăng lên so với các kỳ trước. Sự tăng dần của thu nhập đã tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm thời trang, Trang 5 / 29
đặc biệt là giày dép. Việc này không chỉ thể hiện sự phát triển về kinh tế mà còn thể
hiện sự quan tâm đến phong cách và thị hiếu cá nhân.
Mức độ đô thị hoá: Theo thông tin từ Báo Dân Việt, tính đến tháng 9/2023 tỷ lệ đô
thị hóa cả nước ước đạt trên 42,6%. Mức độ đô thị hóa tại Việt Nam đang tăng nhanh,
kéo theo sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng của người dân. Người dân thành thị có xu
hướng thích những sản phẩm thời trang, cá tính và chất lượng cao. (Danviet.vn, 2023)
2.1.2. Môi trường tự nhiên
Môi trường tự nhiên cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động
Marketing của Ananas tại Việt Nam. Cụ thể:
- Biến đổi khí hậu: Theo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Biến đổi khí hậu
đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam nói chung và kinh tế nói riêng. Biến đổi khí hậu
dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, bão,... Những hiện tượng
này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất giày dép của Ananas.
Ví dụ, hạn hán có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp da, lũ lụt có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp vải,...
- Ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm môi trường đang gây ảnh hưởng lớn đến chất
lượng nguồn nước, không khí và đất, những nguồn tài nguyên quan trọng cho quá trình
sản xuất giày dép. Sự ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn đe
dọa sức khỏe của người lao động trong ngành công nghiệp này và cả khách hàng sử
dụng sản phẩm. Điều này đặt ra một thách thức lớn không chỉ đối với Ananas, mà còn
đối với toàn ngành công nghiệp sản xuất giày dép.
- Thiếu hụt tài nguyên thiên nhiên: Việc ngày càng khan hiếm các tài nguyên thiên
nhiên quan trọng như da, gỗ... đang gây ra lo ngại trong ngành sản xuất giày dép. Sự
thiếu hụt này có thể dẫn đến tăng giá nguyên liệu, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các
doanh nghiệp như Ananas. Để giải quyết vấn đề này, việc tìm kiếm các nguồn nguyên
liệu thay thế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là cần thiết. (gso.sov.vn, 2023)
2.2 Môi trường vi mô
2.2.1 Trung gian marketing
Là thương hiệu giày trẻ tuổi nhưng đầy tiềm năng, Ananas đang từng bước khẳng
định vị thế của mình trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà thương Trang 6 / 29
hiệu đang gặp phải đó là không làm giỏi truyền thông. Vì thế, thương hiệu cần đến
những trung gian marketing để việc quảng bá sản phẩm đến khách hàng hiệu quả hơn.
Hiện Ananas đang sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh và
gần đây nhất vào tháng 11 năm 2023, Ananas đã mở thêm 1 cửa hàng tại Hà Nội, đánh
dấu bước tiến xa sau bao năm thương hiệu ấp ủ.
Hình 2.2-1: Cửa hàng mới nhất của Ananas tại Hà Nội
Không chỉ phát triển hệ thống cửa hàng truyền thống, Ananas còn kết hợp với
bán hàng trực tuyến qua website. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến qua website
với các bước vô cùng đơn giản: Chọn sản phẩm -> Chọn size và số lượng-> Nhận
email xác nhận từ hệ thống Ananas -> Đợi giao hàng. Nhờ website Ananas, các sản
phẩm được đến tay khách hàng ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Bên cạnh đó, Ananas
còn có sự hỗ trợ của các trung gian dịch vụ như chạy quảng cáo trên facebook, hiện
pop-up trên các website, góp phần gia tăng độ nhận diện thương hiệu. (Placeholder1) Trang 7 / 29
Hình 2.2-2 Quảng cáo pop-up của Ananas xuất hiện trên các website, facebook
Hình 2.2-3: Fanpage gần “một triệu” lượt theo dõi của Ananas Trang 8 / 29
Để giao đến khách hàng một cách nhanh chóng, Ananas đã hợp tác với các đơn
vị vận chuyển uy tín như: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post,... Ngoài ra, Ananas
thường xuyên có các chương trình free ship nhằm xúc tiến khách hàng chọn mua sản phẩm. (cafef.vn, 2023) Nhà bán lẻ
Hính 2.2-4: Ưu đãi vận chuyển của Ananas
III. PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ HÀNH VI CỦA HỌ
3.1. Phân tích khách hàng mục tiêu của Ananas

3.1.1. Khách hàng mục tiêu chính:
 Độ tuổi: 16 - 26 tuổi  Giới tính: Nam và nữ
 Thu nhập: Trung bình khá trở lên
 Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người khởi nghiệp  Nhu cầu: o
Mua sắm mặt hàng thời trang đa dạng, bắt kịp xu hướng o
Thể hiện cá tính bản thân o
Mua sắm online tiện lợi, nhanh chóng o Giá cả hợp lý  Hành vi: Trang 9 / 29 o
Sử dụng mạng xã hội thường xuyên o
Quan tâm đến xu hướng thời trang mới o Thích mua sắm online o
Có thói quen so sánh giá cả trước khi mua hàng o
Yêu thích các chương trình khuyến mãi
3.1.2. Khách hàng tiềm năng:
 Độ tuổi: 13 - 15 tuổi và 27 - 35 tuổi  Giới tính: Nam và nữ  Thu nhập: Trung bình
 Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng  Nhu cầu: o
Mua sắm mặt hàng thời trang cơ bản o Giá cả phải chăng  Hành vi: o
Sử dụng mạng xã hội thường xuyên o
Quan tâm đến thời trang nhưng không quá cập nhật xu hướng o
Có thể mua sắm online hoặc offline o
So sánh giá cả trước khi mua hàng o
Yêu thích các chương trình khuyến mãi
3.2. Phân tích hành vi khách hàng của Ananas
3.2.1. Mua sắm online:
 Khách hàng Ananas thường xuyên mua sắm online trên website và ứng dụng di động của thương hiệu.
 Họ sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả và đọc
đánh giá của khách hàng khác.
 Khách hàng Ananas thích các chương trình khuyến mãi và ưu đãi vận chuyển miễn phí.
 Họ thường thanh toán bằng hình thức COD hoặc chuyển khoản ngân hàng. Trang / 10 29
3.2.2. Tương tác trên mạng xã hội:
 Khách hàng Ananas thường xuyên tương tác với thương hiệu trên mạng xã hội
Facebook, Instagram và TikTok.
 Họ thích bình luận, chia sẻ bài viết và hình ảnh sản phẩm.
 Họ tham gia các chương trình minigame và giveaway do Ananas tổ chức.
 Họ phản hồi tin nhắn của Ananas một cách nhanh chóng và hiệu quả.
3.2.3. Hành vi mua sắm tại cửa hàng:
 Khách hàng Ananas đến cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và được tư
vấn bởi nhân viên bán hàng.
 Họ thường mua sắm nhiều sản phẩm hơn khi đến cửa hàng so với mua sắm online.
 Họ thích tham gia các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tại cửa hàng.
 Họ thanh toán bằng hình thức tiền mặt hoặc thẻ ATM/Visa.
3.2.4. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng:
Giá cả: Khách hàng Ananas quan tâm đến giá cả sản phẩm và thường so sánh
giá cả trước khi mua hàng.
Chất lượng: Khách hàng Ananas quan tâm đến chất lượng sản phẩm và tin
tưởng vào thương hiệu Ananas.
Xu hướng: Khách hàng Ananas thích mua sắm những sản phẩm thời trang đang thịnh hành.
Khuyến mãi: Khách hàng Ananas dễ bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi và ưu đãi.
Dịch vụ khách hàng: Khách hàng Ananas đánh giá cao chất lượng dịch vụ khách hàng của Ananas. 3.2.5. Đề xuất:
 Ananas nên tiếp tục phát triển kênh bán hàng online và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
 Nên thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để thu hút khách hàng. Trang / 11 29
 Nên sử dụng mạng xã hội hiệu quả để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu.
 Nên cung cấp nhiều thông tin sản phẩm chi tiết và chính xác trên website và ứng dụng di động.
 Nên đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và am hiểu sản phẩm. Kết luận:
Ananas có lượng khách hàng trung thành và có hành vi mua sắm tích cực. Để tiếp
tục phát triển và gia tăng doanh số bán hàng, Ananas cần tiếp tục tập trung vào việc
nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và chiến lược marketing hiệu quả.
IV. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:
Việc ứng dụng và kế thừa công nghệ từ các ông lớn như Puma, Keds, Buberry hay
Reebok đã mang đến cho giày Ananas chất lượng không hề thua kém các thương hiệu
lớn nước ngoài. Giày thể thao của Ananas làm say đắm các tín đồ thời trang bằng chất
liệu da lộn và phong cách từ cổ điển đến hiện đại. Những màu sắc sneaker nổi bật và
độc đáo hơn rất dễ phối với quần áo mà không quá cầu kì. Với thiết kế trẻ trung, năng
động, giá cả phải chăng và chất lượng bền bỉ, Ananas hoàn toàn có thể có được chỗ
đứng trên thị trường giày thể thao có tính cạnh tranh cao.
Trong bất kì lĩnh vực hay thị trường nào thì luôn tồn tại các đối thủ cạnh tranh.
Ananas cũng vậy. Các đối thủ cạnh tranh đến từ cả trong và ngoài nước. Các đối thủ
quốc tế có thể kể đến một số cái tên như Nike, Vans, Converse,… và các đối thủ trong
nước như Bitis, MỘT, RieNevan. (Maneki.marketing, 2022) Trang / 12 29
Hình 4.1:Các đối thủ cạnh tranh của Ananas
4.1. Đối Thủ Trong Nước.Biti’s
Bitis luôn là ông lớn trong ngành giày Việt Nam và có mặt tại thị trường giày trong
nước từ rất lâu. Với sự trở lại mạnh mẽ của sản phẩm Bitis Hunter, thương hiệu một
lần nữa chiếm được sự quan tâm và yêu mến của người tiêu dùng Việt.
Hình 4.1-1: Biti’s HunterMỘT
Một là thương hiệu giày mới tại thị trường Việt Nam, luôn hướng tới tính bền- vững
trong từng sản phẩm nên các thiết kể luôn chú trọng đến công năng và sự hài hòa về
mặt mỹ thuật. Các sản phẩm thường được có ngoại hình đơn giản, ít lỗi thời phù hợp
với nhiều lứa tuổi, có thể sử dụng hàng ngày và hơn hết là giá cả phải chăng. Ngoài
việc xây dựng thương hiệu, Một còn tìm cách nâng cao khả năng cạnh tranh của mình
với các thương hiệu khác. Trang / 13 29 Hình 4.1-2: MộtRieNevan
RieNevan là thương hiệu nổi tiếng với các dòng sản phẩm giày dép thiết kế theo
phong cách streetwear phóng khoáng mang đậm phong cách giày thể thao với những
họa tiết văn hóa như: Trống đồng Đông Sơn, chim muông.Những sản phẩm của nhà
RieNevan thường được giới trả sử dụng để chơi bộ môn trượt ván, hay đơn giản hơn là
mix cùng những set đồ thời trang có thể ứng dụng cho các hoạt đông thường ngày như
đi chơi, đi học hay đi làm. Trong những năm gần đây, với cách định hình nhất quán về
hình ảnh thương hiệu, RieNevan đã dần có chỗ đứng tại thị trường nội địa và đang tiếp
tục vươn xa để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. (Brademar, 2021) Hình 4.1-3: Rienevan
4.2. Các Đối Thủ Quốc Tế
Các đối thủ chính trong nghành sản phẩm hoặc dịch vụ vủa Ananas bao gồm Nike,
Adidas, Converse, Puma, Vans, New Balance, Reebok. (Maneki.marketing, 2022) Doanh số bán Số lượng cửa
Mức độ tiếp cận hàng hàng thị trường Nike Hơn 37,4 tỷ đô Hơn 700 cửa Mức độ tiếp cận
la Mỹ (tương đương hàng trên khắp thế vào thị trường của
với 860,2 tỷ đồng giới và có văn Nike rất rộng lớn với
Việt Nam) trong phòng đặt tại 45 sự hiện diện mạnh mẽ
năm tài chính 2020 quốc gia bên ngoài ở nhiều lĩnh vực khác
(kết thúc vào ngày Hoa Kỳ. nhau và quy mô lớn 31 tháng 5 năm trên toàn cầu. Trang / 14 29 2020). Trong năm 2018 Adidas đã mở Mức độ tiếp cận thị
ở mức 21,9 tỷ euro tổng cộng 50 cửa trường rất rộng, họ có
(tương đương với hàng tại các thành một mạng lưới phân
569,4 tỷ đồng Việt phố lớn, trải dài từ phối thị trường rất rộng Adidas Nam) Bắc vào Nam. gồm các cửa hàng bán lẻ,trên các sàn thương
mai điện tử và các đối tác phân phối 1,8 tỷ USD 109 cửa hàng Mạng lưới phân
(2020), 2,2 tỷ USD bán lẻ thuộc sở hữu phối thị trường rộng
(2021), 2,3 tỷ USD của công ty tại Hoa lớn bao gồm các cửa
Coverse (2022), 2,4 tỷ USD Kỳ và 63 cửa hàng hàng bán lẻ, trên trang (2023)
tại thị trường quốc trực tuyến và các đối tế. tác phân phối. Năm 2023, Đã có mặt hơn Họ có một mạng
doanh số bán hàng 120 quốc gia.
lưới phân phối rất lớn của họ đã tăng 6,6%
và hầu hết đều có mặt tính theo điều chỉnh trên mọi quốc gia, có Puma
tiền tệ để đạt 8,6 tỷ rất nhiều cửa hàng bán EUR ( tương đương lẻ bao gồm cả chính với 232,200 tỷ đồng
thức và đại diện, trên Việt Nam) trong 12 các trang web chính tháng. thức của Puma. Vans Doanh thu 11,8 Có mặt tại nhiều Với mạng lưới
tỷ USD ( tương quốc gia trên 6 châu phân phối rông lớn và
đương với 271,4 tỷ lục: Bắc Mỹ, Nam các mặt hàng trực
đồng Việt Nam) mỗi Mỹ, Châu Âu, Châu tuyến thông qua trang năm
Á, Châu Úc và Châu web chính thức, họ đã Phi. xây dựng thành công các cửa hàng bán lẻ của mình để tiếp cận Trang / 15 29 các khách hàng của mình. Tổng doanh thu Có 8 cửa hàng Mức độ tiếp cận thị
4,4 tỷ USD (tương trên toàn quốc. trường của New đương 101,2 tỷ đồng Balance thông qua các Việt Nam) vào năm cửa hàng bán lẻ, trang New 2020. web chính thức của Balance hãng, các đối tác phân phối để dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình. Doanh thu ròng Reebok sẽ trở Reebok cũng đã
khoảng 1,4 tỷ euro thành một trong hơn xây dựng cho mình
(tương đương với 30 nhãn hàng thuộc một mạng lưới phân
36,4 tỷ đồng Việt sở hữu cửa phối rộng khắp toàn
Nam) vào năm 2020. Authentic Brands và cầu với các cửa hàng Reebok
được bán tại khoảng bán lẻ, các kênh trực
6.000 cửa hàng bán tuyến chính thức của lẻ của công ty này. hãng và các đối tác phân phối cũng ko ngoại lệ.
V. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ANANASTầm nhìn:
Ananas là thương hiệu giày, các sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam,
Luôn muốn vươn lên trở thành thương hiệu được yêu thích và tin dùng bởi người Việt
Nam. Ananas hướng đến các người trẻ năng động, sáng tạo và yêu thích thời trang. Có
mục tiêu vươn tầm quốc tế, đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới để cạnh tranh với các thương hiệu lớn ..  Sứ mệnh: Trang / 16 29
Ananas tự hào là thương hiệu Việt Nam luôn hướng đến bản sắc văn hóa Việt .
Mong muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam, để tự tin thể hiện bản thân và
theo đuổi đam mê. Luôn cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, mang đến trải
nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Giá trị cốt lõi:
Sản phẩm của Ananas là thương hiệu Việt Nam luôn đặt chất lượng lên hàng
đầu, sử dụng các nguyên liệu tốt, kỹ thuật sản xuất tiên tiến. Không ngừng đổi mới
thiết kế sáng tạo, mang đến những mẫu giày độc đáo và hợp thời trang. Mong muốn
phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Cung cấp sản phẩm chất lượng cao với
giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của giới trẻ Việt Nam.
Lợi ích của khách hàng
Ananas mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng sản
phẩm chất lượng, hợp thời trang và mang đậm bản sắc Việt Nam với giá cả hợp lý.
Thành tựu nổi bật:
-Thương hiệu giày Việt Nam được yêu thích nhất:
-Ananas đã nhiều lần được bình chọn là thương hiệu giày Việt Nam được yêu
thích nhất bởi các tạp chí thời trang và người tiêu dùng.
-Sản phẩm chất lượng cao:
Các sản phẩm của Ananas đã đạt được nhiều giải thưởng về chất lượng, an toàn
cho sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống cửa hàng rộng khắp: Ananas có hệ thống cửa
hàng trên toàn quốc, giúp khách hàng dễ dàng mua sắm sản phẩm. Đội ngũ nhân viên chuyên
nghiệp: Ananas có đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, nhiệt tình và luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. Trang / 17 29
Hình 5.1: bản đồ định vịSlogan: o
Ananas - Giày Việt Nam, Chất lượng quốc tế o
Ananas - Nâng tầm phong cách Việt o
Ananas - Bước đi cùng đam mê
VI. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA ANANAS THEO MÔ HÌNH 4PS
6.1. Chiến lược marketing theo sản phẩm

- Ananas luôn chú trọng nghiên cứu và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình,
các sản phẩm của ananas có thiết kế tinh tế, tỉ mỉ, đem lại cảm giác êm ái, thoải mái
cũng như mang phong cách tối giản nhưng rất thời trang và đầy màu sắc, chất liệu kết
hợp đa dạng từ năng động, trẻ trung, cá tính đến thanh lịch, nhẹ nhàng phù hợp với sở
thích, nhu cầu của khách hàng.
- Ananas có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất giày Vulcannized mà giày
Vulcanized đã tồn tại trên thế giới hơn 100 năm, mang giá trị trường tồn theo thời gian
đây là dòng giày có tính ứng dụng cao, ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng thời trang điều
đó đã tạo nên sự độc đáo và là yếu tố then chốt tạo nên chất lượng sản phẩm.
- Giày Ananas được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên mang tính đột phá, thân
thiện với môi trường, tạo nên sự khác biệt so với các thương hiệu giày da truyền thống
- Ngoài ra, thương hiệu này còn đang mở rộng các sản phẩm của mình, cho ra
mắt các sản phẩm mới như balo, tất, nón, áo.
6.2. Chiến lược marketing theo giá
- Giá các sản phẩm của Ananas ở mức trung bình giao động từ 400.000đ -
1.200.000đ một sản phẩm phù hợp với tài chính của lứa tuổi từ 18-30.
- Ananas thường xuyên triển khai chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng
 Miễn phí vận chuyển toàn quốc cho hoá đơn từ 900.000đ trở lên
 Chương trình “ BUY MORE – PAY LESS” Giảm 5%-10%-15% giá phụ kiện
khi mua 2-3-4 sản phẩm phụ kiện bất kì trên hoá đơn Trang / 18 29
 Chương trình khuyến mãi trong dịp đặc biệt như lễ Tết, Quốc tế Phụ nữ, Black Friday…
- Thương hiệu luôn sản xuất thủ công tỉ mỉ, chi tiết từng sản phẩm, đảm bảo độ
bền nên các sản phẩm của Ananas luôn mang lòng tin đến khách hàng về chất lượng
cũng như giá cả, xứng đáng là thương hiệu giày dép Việt Nam được nhiều người yêu thích nhất.
6.3. Chiến lược về phân phối (Place)
- Ananas đã mở chuỗi cửa hàng đa dạng gồm các cửa hàng flagship, special,
standard, outlet và pop-up. Các cửa hàng thường nằm ở các quận trung tâm như đường
Lê Văn Sỹ quận 3, Đặng Thị Nhu quận 1,…
- Với cửa hàng flagship, ananas tập trung thể hiện được cá tính cũng như tinh thần của sản phẩm
- Với cửa hàng outlet, thương hiệu sẽ trưng bày những mặt hàng tồn kho hay đang
giảm giá để người dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn hơn
- Ngoài ra, thương hiệu còn mở rộng các kênh phân phối trực tuyến như fanpage,
các group cộng đồng, website, các sàn thương mại điện tử,… nhằm tiếp cận các khách hàng trên toàn quốc
6.4. Chiến lược về tiếp thị (Promotion)
Ananas đã thành công truyền tải một thông điệp xuyên suốt là “Discover YOU -
Khám phá bản thân bạn” do đó thương hiệu khuyến khích nhóm khách hàng GenZ hãy
thử trải nghiệm nhiều hơn để biết bản thân mình thích điều gì
Thương hiệu cũng đánh vào tâm lý giới trẻ khi thực hiện nhiều chiến dịch ủng hộ
cộng đồng LGBT+ mỗi năm. Vào tháng 10 năm 2022, thương hiệu đã thực hiện dự án
dành riêng cho cộng đồng LGBT+ mang tên “VOTE LOVE+” do đó Ananas khuyến
khích người dùng tham gia bình chọn cho các biểu tượng đại diện cho LGBT+ sẽ xuất
hiện trong tất cả hoạt động và sản phẩm dành cho cộng đồng này trong tương lai (Navee.asia, 2022) Trang / 19 29