TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – TRUYỀN THÔNG
--------------------
TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN
ĐỀ TÀI: CỘNG COFFEE VÀ CHIẾN LƯỢC
MARKETING THÀNH CÔNG
Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Thu Nguyệt
Mssv: 2273201040689
Ngành: Truyền thông đa phương tiện
Lớp: 71MRKT20022_10
GVHD: Nguyễn Thị Thu Thảo
TP. HỒ CHÍ MINH, ngày 23 tháng 03 năm 2024
Tiểu luận Marketing căn bản
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian đầu tiên học tập tại môi trường Đại học của Trường Đại học Văn
Lang đã giúp em có cơ hội tiếp thu thêm kiến thức, vận dụng lý thuyết đã được học
vào thực tiễn cũng như mở rộng tầm hiểu biết kinh nghiệm quý báu trong việc
nghiên cứu bài tiểu luận Marketing này. Đây chắc chắn sẽ là hành trang quý giá để
em có thể tự tin bước vào nghề sau này.
Qua đây, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến các cô
Nguyễn Thị Thu Thảo đã dạy dỗ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chúng em
trong suốt thời gian học tập tại trường vừa qua.
Do thời gian trình độ còn hạn chế, bài tiểu luận không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Kính mong các thầy chỉ bảo đóng góp ý kiến để bài tiểu luận của
em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
Xin chúc cô sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong tương lai.
Trân trọng,
SVTH: 1
Tiểu luận Marketing căn bản
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................1
Cam kết tính minh bạch của bài Tiểu luận cá nhân..............................................3
CHƯƠNG I: TÓM TẮT THƯƠNG HIỆU:............................................................4
1. Câu chuyện “CỘNG”:.....................................................................................4
2. Quy mô thị trường:..........................................................................................4
3. Xu hướng hoạt động của thương hiệu, Marketing gần đây:........................4
CHƯƠNG II. HAI YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG:........................................................5
1. Môi trường vi mô:............................................................................................5
a) Đối thủ cạnh tranh:......................................................................................5
2. Môi trường vĩ mô:............................................................................................6
a) Khách hàng mục tiêu của Cộng cà phê........................................................6
b) Giá cả của cộng cà phê so với đối thủ cạnh tranh........................................7
c) Công nghệ sản phẩm của cà phê Cộng........................................................7
CHƯƠNG III/ PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ MÔ TẢ HÀNH
VI ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG:..........................................................................7
3. Khách hàng mục tiêu......................................................................................7
2. Mô tả hành vi khách hàng :................................................................................7
CHƯƠNG IV/ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:...........................................................7
CHƯƠNG V/ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM (PRODUCE) TRONG MARKETING
MIX (4P) CỦA CỘNG COFFEE:...........................................................................8
KẾT LUẬN...............................................................................................................9
PHỤ LỤC...............................................................................................................10
Tài liệu tham khảo.................................................................................................11
SVTH: 2
Tiểu luận Marketing căn bản
Cam kết tính minh bạch của bài Tiểu luận cá nhân
Tôi tên: Lớp: Đặng Thị Thu Nguyệt 71MRKT20022_10MSSV:
2273201040689
Đạo văn việc trình bày tác phẩm, ý tưởng hoặc sáng tạo của người khác nhưng không
thông tin về nguồn cụ thể. Đây một hình thức gian lận một nh vi vi phạm
học tập rất nghiêm trọngthể dẫn đến những hình thức kỷ luật, chế tài của nhà trường.
Tài liệu đạo văn thể được rút ra trình bày dưới dạng văn bản, đồ họa hình ảnh,
bao gồm dữ liệu điện tử và các bài thuyết trình. Đạo văn xảy ra khi nguồn gốc của tài liệu
được sử dụng không được trích dẫn một cách thích hợp.
1. Tôi đã hiểu về việc đạo văn và cam kết không thực hiện các hành vi đạo văn.
2. Nếu bài làm bị phát hiện lỗi đạo văn, tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với lỗi
này và chịu mọi hậu quả do hành vi này gây ra.
3. Tôi xin cam đoan đây là tác phẩm gốc của tôi hoặc nhóm của tôi.
4. Bài làm này được thực hiện nhằm mục đích để đánh giá cho môn học tôi
tham gia, không nhằm một mục đích thương mại.
5. Các quan điểm trong bài làm (nếu có) thuộc về nhân không nhằm phỉ
báng, bôi nhọ danh dự của một cá nhân hay tổ chức nào.
6. Tôi không cho phép bên thứ ba sử dụng bài làm này khi chưa có sự cho phép
của tôi.
Người thực hiện
Ký và ghi rõ họ tên
SVTH: 3
Tiểu luận Marketing căn bản
CHƯƠNG I: TÓM TẮT THƯƠNG HIỆU:
1. Câu chuyện “CỘNG”:
Mang tên câu chuyện Cộng
Bắt đầu từ năm 2007 trên một con Phố Triệu Việt Vương, chủ
tiệm tài năng sinh đẹp Linh Dung đã cho ra đời một thương
hiệu nước uống lúc bấy giờ đã nổi danh mang tính Quốc Tế mang
tên “Cộng” Phê. So với các quán phê trên con phố Đô
lúc bấy giờ chẳng quan tâm đến thiết kế riêng của mình, nhưng
chủ tiệm Linh Dung đã muốn thương hiệu phải sở hữu một
“câu chuyện của riêng của mình”. Chính thế sự ra đời của
Cộng cùng ý nghĩa hết sức quen thuộc. Bạn thể dễ dàng
nhận ra rằng tên “Cộng” được lấy từ “CỘNG HÒA HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM”, một cái tên nghe rất “Việt Nam”ng như vậy
mà màu sắc chủ đạo của thương hiệu cũng khoác trên mình bộ áo
lính là áo xanh lá quen thuộc của các chú bộ đội ta.
2. Quy mô thị trường:
Kể từ c thành lập tới hiện tại thì Cộng
đã sở hữu cho mình hơn 60 cửa hàng đặt
tại các trung tâm thành phố trong nước
Việt Nam 20 cửa hàng ngoài Quốc Tế
mới đây nhất chi nhánh được mở tại
Toronto(Canada) theo bài báo của Phóng
viên HTV (Loan, 2023), Hàn Quốc
Malaysia đã mở trước đó. Hơn nữa gần
đây trên thị trường Đài Loan sắp sự
hiện diện của “Cộng” đánh dấu bước
ngoặc thị trường quốc tế thứ 4 trên con
đường mang thương hiệu Việt vươn xa
hơn nữa.
3. Xu hướng hoạt động của thương
hiệu, Marketing gần đây:
1. Vươn tầm quốc tế: Thực hiện sứ mệnh
“Cộng nữa, Cộng mãi” doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã mở rộng
mạng lưới cửa hàng của họ sang nhiều quốc gia khác nhau, nhằm
trở thành một thương hiệu cà phê mang tầm quốc tế.
SVTH: 4
Hnh 1: Một gốc "chill" của Cộng
quận 10.
Tiểu luận Marketing căn bản
2. Sử dụng mạng hội: Cộng Phê chủ động sử dụng các nền
tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Tiktok để tương tác
và tiếp cận khách hàng.
3. Tạo mối quan hệ khách hàng: Họ cung cấp chương trình thành
viên ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thường xuyên, cũng như
thường xuyên tặng các mã khuyến mãi cho các khách hàng.
CHƯƠNG II. HAI YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG:
1. Môi trường vi mô:
a) Đối thủ cạnh tranh:
Đối thủ cạnh tranh của Cộng Cà Phê
Nếu nói về hai đối thủ cạnh tranh
chính của Cộng Phê thể
bao gồm các chuỗi phê độ
nhận diện thương hiệu cao như
Highlands, Starbucks Phúc
Long.
- Highlands Coffee một chuỗi
cửa hàng phê quen thuộc
nổi tiếng tại Việt Nam. Đặc trưng
của Highlands Coffee không
gian thoáng mát, thiết kế hiện
đại sự kết hợp giữa hương vị
phê Việt Nam truyền thống
phong cách cà phê quốc tế.
Điểm mạnh:
+Nắm thị hiếu của người tiêu
dùng từng khu vực, đây một
trong những điều đặc biệt cửa
hàng.
Điểm yếu:
+Giá thành không hợp lý
+Sử dụng đồ nhựa trong sản phẩm quá nhiều
- Phúc Long Tea & Coffee cũng một trong những thương hiệu
quen thuộc đối với người dùng Việt Nam, chiến lược kinh doanh
chính của Phúc Long chính cung cấp trà phê cùng
ngon miệng. Theo như PV/VOV.VN, (Vân, 2021), hầu hết các sản
SVTH: 5
Hnh 2: Bạc xĩu và Trà Cam của
Cộng.
Tiểu luận Marketing căn bản
phẩm của Phúc Long đều tọa lạc những nơi đắc địa thành phố
trung tâm của Việt Nam.
Điểm mạnh:
+Vị trà đậm, chú trọng vào việc cung cấp các sản phẩm cà phê và
trà chất lượng cao. Họ đặc biệt tự hào về q trình chế biến
phê và trà độc đáo, từ việc chọn lựa nguyên liệu đến quy trình chế
biến đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt
Điểm yếu:
+Thời gian làm ra sản phẩm: lượng khách khá đông nên dẫn
đến tình trạng không có chỗ đỗ xe và chỗ ngồi. Pha chế sản phẩm
cũng rất lâu đây là một điểm trừ khá lớn trong mắt khách hàng.
+Quản lý chưa tốt chất lượng sản phẩm ở những chi nhánh do mở
rộng tích hợp kiosk cùng với WinMart.
Cộng phê thể bao gồm các nhà hàng phê địa phương,
chuỗi cửa hàng phê khác, những
thương hiệu phê quốc tế mở rộng
hoặc thậm chí các doanh nghiệp khác
cung cấp các sản phẩm tương tự như trà
sữa, nước ép hoặc thức uống không
phê khác.
Điểm mạnh:
+Đa dạng sản phẩm: Với thiết kế menu
cùng bắt mắt đa dạng sản phẩm
đặc trưng các món Coffee kết hợp với
nước cốt dừa, sự phong phú đa dạng của
Cộng chính chìa khóa giúp Cộng đến
gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng.
+Phong cách thiết kế: Cộng phê
thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như
bàn ghế, cối đến cả miếng đế t ly để tạo ra một không
gian ấm áp và gần gũi với khi xưa cùng với đèn sợi cháy vàng mờ.
+Áp dụng thành công hiệu quả chiến
lược phân phối: Cộng đã sở hữu riêng
cho mình lên đến hơn 60 cửa hàng nhượng quyền trong ngoài
đất nước.
Điểm yếu:
+Không gian thiếu điều kiện ánh sáng: Thiếu ánh sáng tự nhiên
thể làm cho không gian trở nên chật chội tối tăm, gây ra
cảm giác không thoải mái và không hấp dẫn đối với khách hàng.
SVTH: 6
Hnh 3: Nước ép dư hấu Cộng
Phú Nhuận.
Tiểu luận Marketing căn bản
+Một số cửa hàng diện tích nhỏ: Cộng sở hữu một lượng
khách đông đảo nên không gian khiến Cộng Phê trở nên
bách hạn chế về sức chứa khách hàng. Điểm yếu trong việc
không gian thiết kế thiếu ánh sáng của Cộng cà pcó thể gây ra
một số vấn đề tiềm ẩn sau:
2. Môi trường vĩ mô:
a) Khách hàng mục tiêu của Cộng cà phê
Người trẻ dân văn phòng: Đa số những bạn trẻ hiện nay
thói quen ra phê tán ngẫu hoặc để check-in nên họ rất
ưu chuộng lựa chọn những nơi hiện đại, thoáng mát
những tiệm mang chất riêng như Cộng Phê một dụ
điển hình. Nhóm này thường sẽ đi theo hội nhóm, cặp đôi,
riêng lẻ,…
Người yêu phê: Mỗi khi nhắc đến phê khách thường sẽ
nghĩ đến Cộng cung cấp những ly phê thơm ngon để
thưởng thức, phải kể đến “Signature” phê cốt dừa của
quán.
Người muốn trải nghiệm văn hóa phê Việt Nam: khách
muốn tìm hiểu trải nghiệm văn hóa phê Việt Nam
thông qua không gian và sản phẩm cà phê của mình.
b) Giá cả của cộng cà phê so với đối thủ cạnh tranh
Phân khúc giá cả của Cộng thuộc tầm trung với mức giá chỉ từ
30k-65k
cho một sản phẩm thức uống và thức ăn tại Cộng cà phê. Tuy giá
Cộng một số sản phẩm hơi nhỉnh hơn so với các chuỗi phê
khác thì mức giá ở thương hiệu này vẫn hợp để cạnh tranh trên
thị trường chuỗi cửa hàng p
Quốc Tế.
c) Công nghệ sản phẩm của
phê Cộng
Các sản phẩm phê đậm vị
truyền thống của Việt Nam cùng
với tên gọi thân thuộc, ngay từ
các bài trí quán bên ngoài lẫn bên
trong cho đến tâm huyết từng sản
phẩm thì công nghệ sản xuất sản
phẩm của Cộng còn mang đến đa
SVTH: 7
Tiểu luận Marketing căn bản
dạng các sản phẩm quà tặng về quà lưu niệm, trà khô, bột
phê,...
CHƯƠNG III/ PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
MÔ TẢ HÀNH VI ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG:
3. Khách hàng mục tiêu
- Độ tuổi :
Đối tượng khách hàng chủ yếu của
Cộng từ trước đến nay đa số
những người đ tuổi tầm
khoảng 18-35 tuổi. Chẳng hạn như
sinh viên hay những người làm
văn phòng.
- Mức thu nhập:
+Đồ ăn có giá từ 8-55 nghìn đồng
+Thức uống từ 30-65 nghìn đồng.
Mức giá tầm trung nên lượng
khách hàng của Cộng đa số sẽ tiếp
cận tới những người mức lương
trung bình.
- Sở thích cá nhân:
Những khách hàng đến với quán
đa số những người thích cảm
giác cổ xưa, hoài niệm. Hoặc tìm
cho mình một không gian để hẹn
hò và ngắm đường phố.
2. Mô tả hành vi khách hàng :
a) Nhu cầu thể hiện bản thân: Tại Cộng khách hàng thể luôn tin tưởng vào sự
lựa chọn của bản thân họ tin rằng họ sự lựa chọn của bản thân khi sử dụng dịch vụ
nơi đây là đúng đắn, nhờ vào chất lượng của Cộng mang đến.
b) Kính trọng: Các khách hàng đến các cửa hàng của Cộng đều sẽ nhận được sự
chăm sóc nhiệt tình, ấm cúng đến
từng chi tiết Cộng thể hiện qua
không gian những yếu tố con người như nhân viên thân thiện cùng cần thiết
đối với khách hàng để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất.
SVTH: 8
Hnh 5: Tái hiện tiệm cắt tóc xưa tại Cộng.
Tiểu luận Marketing căn bản
c) hội: Yếu tố hội cũng được đáp ứng trong việc giao tiếp hoạt động hội
nhóm, bạn bè, tình yêu gia đình đều xuất hiện tại quán để thõa mãn nhu cầu
giao tiếp.
d) An toàn: Đó là những vật phẩm cá nhân của khách hàng như phương tiện đi lại
nhân được đảm bảo an toàn nhất thể. Chính thế hình thành nên bộ phận
tiếp đón khách hàng là bảo vệ được ra đời tại cửa hàng để bảo quản đồ vật cá nhân
của khách.
e) Sinh lý: Chẳng hạn như việc thỏa mãn về chất lượng sản phẩm ngon miệng, bàn
ghế sạch sẽ, không gian tiện nghi máy lạnh, wifi thoáng mát cũng yếu tố quan
trọng để Cộng thu hút khách hàng.
CHƯƠNG IV/ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:
Giá trị lịch sử hoài niệm: Cộng phê (Marketers, 2018) được định vị một
thương hiệu mang tính lịch sử hoài niệm. Cửa hàng đầu tiên của Cộng phê
mang trong mình một hình ảnh cà phê cổ xưa, phong cách Việt Nam thời kỳ trước,
tạo ra sự khác biệt đối với các cửa hàng cà phê hiện đại khác.
Phong cách thiết kế độc đáo: Phong cách thiết kế riêng biệt màu sắc của những bộ
đồ lính, sử dụng bóng đèn sợi đốt vàng và bộ bàn ghế mang phong cách mộc mạc,
cổ xưa và đơn sơ.
Đặc trưng văn hóa Việt Nam: Tên thương hiệu "Cộng" được lấy từ chữ cái đầu
tiên trong câu "Cộng Hòa Hội Chủ Nghĩa Việt Nam", đại diện cho một phần
của lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Thay đổi suy nghĩ của khách hàng về địa điểm: Thật đặt biệt khi một số cửa hàng
của Cộng cũng nằm đâu đó trong những góc phố nhỏ xinh, tĩnh lặng và không quá
nhiều người qua lại nơi đây.
SVTH: 9
Hnh 6: Bảng phân khúc
Tiểu luận Marketing căn bản
CHƯƠNG V/ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM (PRODUCE) TRONG
MARKETING MIX (4P) CỦA CỘNG COFFEE:
Sản phẩm(Produce) chính yếu tố quan trọng nhất trong khi áp
dụng hình 4P vào chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Theo iPos (iPos.vn, 2022) viết rằng việc đưa ra sự lựa chọn cho
các quyết định liên quan đến sản phẩm thể sẽ phụ thuộc vào
nhiều khịa cạnh từ hương vị, thiết kế, tên đồ uống,…
Trong bước đầu Cộng đã thành công làm tốt mục này, thiết kế
menu sản phẩm cùng đa dạng riêng món nước cho riêng
họ là “Cà phê cốt dừa”, mỗi khi khách hàng nhắc đến món này sẽ
đều nghĩ đến Cộng đầu tiên chất lượng sản phẩm đều rất ngon
hơn so với các quán khác, từ đó tạo nên “Signature”-Món nước với
chất lượng cao tạo nên thương hiệu của riêng Cộng.
KẾT LUẬN
Trong bối cảnh ngành công nghiệp phê đang trải qua sự phát triển mạnh mẽ
cạnh tranh khốc liệt, việc áp dụng một chiến lược marketing hiệu quả điều
cùng quan trọng đối với Cộng Phê. Thông qua việc tập trung vào trải nghiệm
khách hàng, chăm sóc sức khỏe bền vững, sử dụng mạng hộikênh truyền
thông kỹ thuật số, mở rộng dòng sản phẩm dịch vụ, cũng như kết nối chặt chẽ
với cộng đồng địa phương, Cộng Phê thể tạo ra một môi trường kinh doanh
thú vị và bền vững.
Chiến lược marketing này không chỉ giúp thương hiệu thu hút giữ chân khách
hàng một cách hiệu quả mà còn đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh và uy tín của
Cộng Phê trong lòng khách hàng cộng đồng. Từ đó, thương hiệu hội
phát triển bền vững thịnh vượng trong tương lai, đồng thời góp phần vào sự
phát triển của ngành công nghiệp phê nói chung. Đó do sao việc xây
dựng thực thi một chiến lược marketing cẩn thận đa chiều một yếu tố
quyết định đối với sự thành công của Cộng Cà Phê trong thị trường ngày nay.
SVTH: 10
Tiểu luận Marketing căn bản
PHỤ LỤC
1. Hình 1: Một gốc "chill" của Cộng quận 10.............................4
2. Hình 3: Bạc xĩu và Trà Cam của Cộng...................................5
3. Hình 5: Nước ép dư hấu Cộng Phú Nhuận..............................6
4. Hình 6: Hẹn hò thì làm sao thiếu "Cộng" được.......................7
5. Hình 7: Tái hiện tiệm cắt tóc xưa tại Cộng.............................7
6. Hình 8: Bảng phân khúc........................................................8
SVTH: 11
Tiểu luận Marketing căn bản
Tài liệu tham khảo
1. Dương Minh Huy. (2020). THÚC ĐẨY HÀNH VI TƯƠNG TÁC TRỰC
TUYẾN TRÊN CÁC TRANG FANPAGE: VAI TRÒ CỦA CÁC YẾU TỐ LIÊN
QUAN ĐẾN NỘI DUNG - PHÂN TÍCH DỮ LIỆU CÁC FANPAGE CHUỖI
PHÊ TẠI VIỆT NAM. HỒ CHÍ MINH: BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA SEN.
2. Hà, N. (2023, 02 20). MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp
nhất. Được truy lục từ MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp
nhất: https://amis.misa.vn/30641/chien-luoc-marketing-cua-highlands-
coffee/
3. Hà, N. (không ngày tháng). https://amis.misa.vn/33995/phan-tich-
chien-luoc-marketing-cua-the-coffee-house/.
4. Hà, N. T. (2024). SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TÍNH VỊ CHỦNG TIÊU DÙNG VÀ GIÁ
TRỊ CẢM NHẬN ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI
TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI CÁC CHUỖI CỬA HÀNG PHÊ NỘI ĐỊA TẠI THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH. ,Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Marketing
https://jfm.ufm.edu.vn/index.php/jfm/index.
5. iPos.vn. (2022, 03 21). . Được truy lục từ iPos.vn:iPos.vn
https://ipos.vn/marketing-quan-cafe-4p/
6. Loan, K. (2023). Thương hiệu phê Việt đầu tiên mặt tại Canada.
TRUNG TÂM TIN TỨC HTV, https://www.htv.com.vn/thuong-hieu-ca-phe-
viet-dau-tien-co-mat-tai-canada.
7. Marketers, T. (2018, 08 06). . Được truy lục từTomorrow Marketers
Tomorrow Marketers: https://blog.tomorrowmarketers.org/cong-cafe-
thanh-cong-tu-su-hoai-niem/
8. Nguyễn, H. (2021, 12 08). MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp
hợp nhất. Được truy lục từ MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp
hợp nhất: https://amis.misa.vn/33995/phan-tich-chien-luoc-marketing-
cua-the-coffee-house/
9. nhất, M. A.-N. (2021, 11 29). MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh
nghiệp hợp nhất. Được truy lục từ MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh
nghiệp hợp nhất: https://amis.misa.vn/30992/chien-luoc-marketing-cua-
ca-phe-trung-nguyen/
10. Phần mềm quản nhà hàng, q. c. (2023, 03 13). Phần mềm
quản nhà hàng, quán cafe, quán ăn CUKCUK.VN. Được truy lục từ
Phần mềm quản nhà hàng, quán cafe, quán ăn CUKCUK.VN:
https://www.cukcuk.vn/22709/menu-cong-cafe/
11. Tân, N. (2023, 11 30). Được truy lục từ Linkedin:Linkedin.
https://www.linkedin.com/pulse/chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB
%A3c-marketing-c%E1%BB%A7a-c%E1%BB%99ng-c%C3%A0-ph
%C3%AA-t%C3%A2n-nguy%E1%BB%85n-p8bsc
SVTH: 12
Tiểu luận Marketing căn bản
12. trường, B. c. (2023). Cộng phê - Báo cáo xu hướng thị trường
sàn TMĐT. Hồ Chí Minh: Báo cáo thị trường.
13. Vân, C. H. (2021). Phúc Long một mảnh ghép hữu ích trong
chiến lược phục vụ người tiêu dùng của Masan. ,VOV.VN
https://vov.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-24h/phuc-long-mot-manh-
ghep-huu-ich-trong-chien-luoc-phuc-vu-nguoi-tieu-dung-cua-masan-
860615.vov.
SVTH: 13

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – TRUYỀN THÔNG -------------------- TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN
ĐỀ TÀI: CỘNG COFFEE VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING THÀNH CÔNG
Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Thu Nguyệt Mssv: 2273201040689
Ngành: Truyền thông đa phương tiện Lớp: 71MRKT20022_10
GVHD: Nguyễn Thị Thu Thảo
TP. HỒ CHÍ MINH, ngày 23 tháng 03 năm 2024
Tiểu luận Marketing căn bản LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian đầu tiên học tập tại môi trường Đại học của Trường Đại học Văn
Lang đã giúp em có cơ hội tiếp thu thêm kiến thức, vận dụng lý thuyết đã được học
vào thực tiễn cũng như mở rộng tầm hiểu biết và kinh nghiệm quý báu trong việc
nghiên cứu bài tiểu luận Marketing này. Đây chắc chắn sẽ là hành trang quý giá để
em có thể tự tin bước vào nghề sau này.
Qua đây, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến các cô
Nguyễn Thị Thu Thảo đã dạy dỗ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chúng em
trong suốt thời gian học tập tại trường vừa qua.
Do thời gian và trình độ còn hạn chế, bài tiểu luận không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Kính mong các thầy cô chỉ bảo và đóng góp ý kiến để bài tiểu luận của
em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
Xin chúc cô sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong tương lai. Trân trọng, SVTH: 1
Tiểu luận Marketing căn bản MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................1
Cam kết tính minh bạch của bài Tiểu luận cá nhân..............................................3
CHƯƠNG I: TÓM TẮT THƯƠNG HIỆU:............................................................4

1. Câu chuyện “CỘNG”:.....................................................................................4
2. Quy mô thị trường:..........................................................................................4
3. Xu hướng hoạt động của thương hiệu, Marketing gần đây:........................4

CHƯƠNG II. HAI YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG:........................................................5
1. Môi trường vi mô:............................................................................................5
a) Đối thủ cạnh tranh:......................................................................................5
2. Môi trường vĩ mô:............................................................................................6
a) Khách hàng mục tiêu của Cộng cà phê........................................................6
b) Giá cả của cộng cà phê so với đối thủ cạnh tranh........................................7
c) Công nghệ sản phẩm của cà phê Cộng........................................................7
CHƯƠNG III/ PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ MÔ TẢ HÀNH
VI ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG:..........................................................................7

3. Khách hàng mục tiêu......................................................................................7
2. Mô tả hành vi khách hàng :................................................................................7
CHƯƠNG IV/ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:...........................................................7
CHƯƠNG V/ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM (PRODUCE) TRONG MARKETING
MIX (4P) CỦA CỘNG COFFEE:...........................................................................8
KẾT LUẬN...............................................................................................................9
PHỤ LỤC...............................................................................................................10
Tài liệu tham khảo.................................................................................................11
SVTH: 2
Tiểu luận Marketing căn bản
Cam kết tính minh bạch của bài Tiểu luận cá nhân
Tôi tên: Đặng Thị Thu Nguyệt
Lớp: 71MRKT20022_10 MSSV: 2273201040689
Đạo văn là việc trình bày tác phẩm, ý tưởng hoặc sáng tạo của người khác nhưng không
có thông tin về nguồn cụ thể. Đây là một hình thức gian lận và là một hành vi vi phạm
học tập rất nghiêm trọng có thể dẫn đến những hình thức kỷ luật, chế tài của nhà trường.
Tài liệu đạo văn có thể được rút ra và trình bày dưới dạng văn bản, đồ họa và hình ảnh,
bao gồm dữ liệu điện tử và các bài thuyết trình. Đạo văn xảy ra khi nguồn gốc của tài liệu
được sử dụng không được trích dẫn một cách thích hợp.
1. Tôi đã hiểu về việc đạo văn và cam kết không thực hiện các hành vi đạo văn.
2. Nếu bài làm bị phát hiện lỗi đạo văn, tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với lỗi

này và chịu mọi hậu quả do hành vi này gây ra.
3. Tôi xin cam đoan đây là tác phẩm gốc của tôi hoặc nhóm của tôi.
4. Bài làm này được thực hiện nhằm mục đích để đánh giá cho môn học tôi

tham gia, không nhằm một mục đích thương mại.
5. Các quan điểm trong bài làm (nếu có) thuộc về cá nhân và không nhằm phỉ
báng, bôi nhọ danh dự của một cá nhân hay tổ chức nào.
6. Tôi không cho phép bên thứ ba sử dụng bài làm này khi chưa có sự cho phép của tôi. Người thực hiện
Ký và ghi rõ họ tên SVTH: 3
Tiểu luận Marketing căn bản
CHƯƠNG I: TÓM TẮT THƯƠNG HIỆU:
1. Câu chuyện “CỘNG”: Mang tên câu chuyện Cộng
Bắt đầu từ năm 2007 trên một con Phố Triệu Việt Vương, cô chủ
tiệm tài năng và sinh đẹp Linh Dung đã cho ra đời một thương
hiệu nước uống lúc bấy giờ đã nổi danh mang tính Quốc Tế mang
tên “Cộng” Cà Phê. So với các quán cà phê trên con phố Hà Đô
lúc bấy giờ chẳng quan tâm đến thiết kế riêng của mình, nhưng
cô chủ tiệm Linh Dung đã muốn thương hiệu phải sở hữu một
“câu chuyện của riêng của mình”. Chính vì thế mà sự ra đời của
Cộng vô cùng ý nghĩa và hết sức quen thuộc. Bạn có thể dễ dàng
nhận ra rằng tên “Cộng” được lấy từ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM”, một cái tên nghe rất “Việt Nam” cũng như vậy
mà màu sắc chủ đạo của thương hiệu cũng khoác trên mình bộ áo
lính là áo xanh lá quen thuộc của các chú bộ đội ta.
2. Quy mô thị trường: Kể từ lúc thành lập tới hiện tại thì Cộng
đã sở hữu cho mình hơn 60 cửa hàng đặt
tại các trung tâm thành phố trong nước
Việt Nam và 20 cửa hàng ngoài Quốc Tế
mới đây nhất là chi nhánh được mở tại
Toronto(Canada) theo bài báo của Phóng
viên HTV (Loan, 2023), Hàn Quốc và
Malaysia đã mở trước đó. Hơn nữa gần
đây trên thị trường Đài Loan sắp có sự
hiện diện của “Cộng” đánh dấu bước
ngoặc thị trường quốc tế thứ 4 trên con
đường mang thương hiệu Việt vươn xa hơn nữa.
3. Xu hướng hoạt động của thương
Hnh 1: Một gốc "chill" của Cộng
hiệu, Marketing gần đây: quận 10.
1. Vươn tầm quốc tế: Thực hiện sứ mệnh
“Cộng nữa, Cộng mãi” doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã mở rộng
mạng lưới cửa hàng của họ sang nhiều quốc gia khác nhau, nhằm
trở thành một thương hiệu cà phê mang tầm quốc tế. SVTH: 4
Tiểu luận Marketing căn bản
2. Sử dụng mạng xã hội: Cộng Cà Phê chủ động sử dụng các nền
tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Tiktok để tương tác và tiếp cận khách hàng.
3. Tạo mối quan hệ khách hàng: Họ cung cấp chương trình thành
viên và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thường xuyên, cũng như
thường xuyên tặng các mã khuyến mãi cho các khách hàng.
CHƯƠNG II. HAI YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG:
1. Môi trường vi mô: a) Đối thủ cạnh tranh:
Đối thủ cạnh tranh của Cộng Cà Phê
Nếu nói về hai đối thủ cạnh tranh
chính của Cộng Cà Phê có thể
bao gồm các chuỗi cà phê có độ
nhận diện thương hiệu cao như Highlands, Starbucks và Phúc Long.
- Highlands Coffee là một chuỗi
cửa hàng cà phê quen thuộc và
nổi tiếng tại Việt Nam. Đặc trưng
của Highlands Coffee là không
gian thoáng mát, thiết kế hiện
đại và sự kết hợp giữa hương vị
cà phê Việt Nam truyền thống và
phong cách cà phê quốc tế. Điểm mạnh:
+Nắm rõ thị hiếu của người tiêu
dùng ở từng khu vực, đây là một
Hnh 2: Bạc xĩu và Trà Cam của
trong những điều đặc biệt ở cửa Cộng. hàng. Điểm yếu: +Giá thành không hợp lý
+Sử dụng đồ nhựa trong sản phẩm quá nhiều
- Phúc Long Tea & Coffee cũng là một trong những thương hiệu
quen thuộc đối với người dùng Việt Nam, chiến lược kinh doanh
chính của Phúc Long chính là cung cấp trà và cà phê vô cùng
ngon miệng. Theo như PV/VOV.VN, (Vân, 2021), hầu hết các sản SVTH: 5
Tiểu luận Marketing căn bản
phẩm của Phúc Long đều tọa lạc ở những nơi đắc địa thành phố trung tâm của Việt Nam. Điểm mạnh:
+Vị trà đậm, chú trọng vào việc cung cấp các sản phẩm cà phê và
trà chất lượng cao. Họ đặc biệt tự hào về quá trình chế biến cà
phê và trà độc đáo, từ việc chọn lựa nguyên liệu đến quy trình chế
biến đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt Điểm yếu:
+Thời gian làm ra sản phẩm: Vì lượng khách khá đông nên dẫn
đến tình trạng không có chỗ đỗ xe và chỗ ngồi. Pha chế sản phẩm
cũng rất lâu đây là một điểm trừ khá lớn trong mắt khách hàng.
+Quản lý chưa tốt chất lượng sản phẩm ở những chi nhánh do mở
rộng tích hợp kiosk cùng với WinMart.
Cộng cà phê có thể bao gồm các nhà hàng cà phê địa phương,
chuỗi cửa hàng cà phê khác, những
thương hiệu cà phê quốc tế mở rộng
hoặc thậm chí các doanh nghiệp khác
cung cấp các sản phẩm tương tự như trà
sữa, nước ép hoặc thức uống không cà phê khác. Điểm mạnh:
+Đa dạng sản phẩm: Với thiết kế menu
vô cùng bắt mắt và đa dạng sản phẩm
đặc trưng là các món Coffee kết hợp với
nước cốt dừa, sự phong phú đa dạng của
Cộng chính là chìa khóa giúp Cộng đến
gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng.
+Phong cách thiết kế: Cộng cà phê
thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như
bàn ghế, mũ cối và đến cả miếng đế lót ly để tạo ra một không
gian ấm áp và gần gũi với khi xưa cùng với đèn sợi cháy vàng mờ.
+Áp dụng thành công hiệu quả chiến Hnh 3: Nước ép dư hấu Cộng
lược phân phối: Cộng đã sở hữu riêng Phú Nhuận.
cho mình lên đến hơn 60 cửa hàng nhượng quyền trong và ngoài đất nước. Điểm yếu:
+Không gian thiếu điều kiện ánh sáng: Thiếu ánh sáng tự nhiên
có thể làm cho không gian trở nên chật chội và tối tăm, gây ra
cảm giác không thoải mái và không hấp dẫn đối với khách hàng. SVTH: 6
Tiểu luận Marketing căn bản
+Một số cửa hàng có diện tích nhỏ: Vì Cộng sở hữu một lượng
khách đông đảo nên không gian khiến Cộng Cà Phê trở nên bí
bách và hạn chế về sức chứa khách hàng. Điểm yếu trong việc
không gian thiết kế thiếu ánh sáng của Cộng cà phê có thể gây ra
một số vấn đề tiềm ẩn sau:
2. Môi trường vĩ mô:
a) Khách hàng mục tiêu của Cộng cà phê
 Người trẻ và dân văn phòng: Đa số những bạn trẻ hiện nay
có thói quen ra cà phê tán ngẫu hoặc để check-in nên họ rất
ưu chuộng lựa chọn những nơi hiện đại, thoáng mát và
những tiệm mang chất riêng như Cộng Cà Phê là một ví dụ
điển hình. Nhóm này thường sẽ đi theo hội nhóm, cặp đôi, riêng lẻ,…
 Người yêu cà phê: Mỗi khi nhắc đến cà phê khách thường sẽ
nghĩ đến Cộng cung cấp những ly cà phê thơm ngon để
thưởng thức, phải kể đến “Signature” – Cà phê cốt dừa của quán.
 Người muốn trải nghiệm văn hóa cà phê Việt Nam: khách
muốn tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa cà phê Việt Nam
thông qua không gian và sản phẩm cà phê của mình.
b) Giá cả của cộng cà phê so với đối thủ cạnh tranh
Phân khúc giá cả của Cộng thuộc tầm trung với mức giá chỉ từ 30k-65k
cho một sản phẩm thức uống và thức ăn tại Cộng cà phê. Tuy giá
Cộng có một số sản phẩm hơi nhỉnh hơn so với các chuỗi cà phê
khác thì mức giá ở thương hiệu này vẫn hợp lý để cạnh tranh trên
thị trường chuỗi cửa hàng cà phê Quốc Tế.
c) Công nghệ sản phẩm của cà phê Cộng
Các sản phẩm cà phê đậm vị
truyền thống của Việt Nam cùng
với tên gọi thân thuộc, ngay từ
các bài trí quán bên ngoài lẫn bên
trong cho đến tâm huyết từng sản
phẩm thì công nghệ sản xuất sản
phẩm của Cộng còn mang đến đa SVTH: 7
Tiểu luận Marketing căn bản
dạng các sản phẩm quà tặng về quà lưu niệm, trà khô, bột cà phê,...
CHƯƠNG III/ PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ
MÔ TẢ HÀNH VI ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG:
3. Khách hàng mục tiêu - Độ tuổi :
Đối tượng khách hàng chủ yếu của
Cộng từ trước đến nay đa số là
những người có độ tuổi tầm
khoảng 18-35 tuổi. Chẳng hạn như
là sinh viên hay những người làm văn phòng. - Mức thu nhập:
+Đồ ăn có giá từ 8-55 nghìn đồng
+Thức uống từ 30-65 nghìn đồng.
Mức giá tầm trung nên lượng
khách hàng của Cộng đa số sẽ tiếp
cận tới những người có mức lương trung bình. - Sở thích cá nhân:
Những khách hàng đến với quán
đa số là những người thích cảm
giác cổ xưa, hoài niệm. Hoặc tìm
cho mình một không gian để hẹn
hò và ngắm đường phố.
2. Mô tả hành vi khách hàng :
a) Nhu cầu thể hiện bản thân: Tại Cộng khách hàng có thể luôn tin tưởng vào sự
lựa chọn của bản thân họ tin rằng họ sự lựa chọn của bản thân khi sử dụng dịch vụ
nơi đây là đúng đắn, nhờ vào chất lượng của Cộng mang đến.
b) Kính trọng: Các khách hàng đến các cửa hàng của Cộng đều sẽ nhận được sự
Hnh 5: Tái hiện tiệm cắt tóc xưa tại Cộng.
chăm sóc nhiệt tình, ấm cúng đến
từng chi tiết mà Cộng thể hiện qua
không gian những yếu tố con người như nhân viên thân thiện là vô cùng cần thiết
đối với khách hàng để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất. SVTH: 8
Tiểu luận Marketing căn bản
c) Xã hội: Yếu tố xã hội cũng được đáp ứng trong việc giao tiếp hoạt động hội
nhóm, bạn bè, tình yêu và gia đình đều xuất hiện tại quán để thõa mãn nhu cầu giao tiếp.
d) An toàn: Đó là những vật phẩm cá nhân của khách hàng như phương tiện đi lại cá
nhân được đảm bảo an toàn nhất có thể. Chính vì thế mà hình thành nên bộ phận
tiếp đón khách hàng là bảo vệ được ra đời tại cửa hàng để bảo quản đồ vật cá nhân của khách.
e) Sinh lý: Chẳng hạn như việc thỏa mãn về chất lượng sản phẩm ngon miệng, bàn
ghế sạch sẽ, không gian tiện nghi máy lạnh, wifi thoáng mát cũng là yếu tố quan
trọng để Cộng thu hút khách hàng.
CHƯƠNG IV/ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:
Hnh 6: Bảng phân khúc
 Giá trị lịch sử và hoài niệm: Cộng cà phê (Marketers, 2018) được định vị là một
thương hiệu mang tính lịch sử và hoài niệm. Cửa hàng đầu tiên của Cộng cà phê
mang trong mình một hình ảnh cà phê cổ xưa, phong cách Việt Nam thời kỳ trước,
tạo ra sự khác biệt đối với các cửa hàng cà phê hiện đại khác.
 Phong cách thiết kế độc đáo: Phong cách thiết kế riêng biệt màu sắc của những bộ
đồ lính, sử dụng bóng đèn sợi đốt vàng và bộ bàn ghế mang phong cách mộc mạc, cổ xưa và đơn sơ.
 Đặc trưng văn hóa Việt Nam: Tên thương hiệu "Cộng" được lấy từ chữ cái đầu
tiên trong câu "Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam", đại diện cho một phần
của lịch sử và văn hóa Việt Nam.
 Thay đổi suy nghĩ của khách hàng về địa điểm: Thật đặt biệt khi một số cửa hàng
của Cộng cũng nằm đâu đó trong những góc phố nhỏ xinh, tĩnh lặng và không quá
nhiều người qua lại nơi đây. SVTH: 9
Tiểu luận Marketing căn bản
CHƯƠNG V/ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM (PRODUCE) TRONG
MARKETING MIX (4P) CỦA CỘNG COFFEE:

Sản phẩm(Produce) chính là yếu tố quan trọng nhất trong khi áp
dụng mô hình 4P vào chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Theo iPos (iPos.vn, 2022) viết rằng việc đưa ra sự lựa chọn cho
các quyết định liên quan đến sản phẩm có thể sẽ phụ thuộc vào
nhiều khịa cạnh từ hương vị, thiết kế, tên đồ uống,…
Trong bước đầu Cộng đã thành công làm tốt mục này, thiết kế
menu sản phẩm vô cùng đa dạng và có riêng món nước cho riêng
họ là “Cà phê cốt dừa”, mỗi khi khách hàng nhắc đến món này sẽ
đều nghĩ đến Cộng đầu tiên vì chất lượng sản phẩm đều rất ngon
hơn so với các quán khác, từ đó tạo nên “Signature”-Món nước với
chất lượng cao tạo nên thương hiệu của riêng Cộng. KẾT LUẬN
Trong bối cảnh ngành công nghiệp cà phê đang trải qua sự phát triển mạnh mẽ và
cạnh tranh khốc liệt, việc áp dụng một chiến lược marketing hiệu quả là điều vô
cùng quan trọng đối với Cộng Cà Phê. Thông qua việc tập trung vào trải nghiệm
khách hàng, chăm sóc sức khỏe và bền vững, sử dụng mạng xã hội và kênh truyền
thông kỹ thuật số, mở rộng dòng sản phẩm và dịch vụ, cũng như kết nối chặt chẽ
với cộng đồng địa phương, Cộng Cà Phê có thể tạo ra một môi trường kinh doanh thú vị và bền vững.
Chiến lược marketing này không chỉ giúp thương hiệu thu hút và giữ chân khách
hàng một cách hiệu quả mà còn đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh và uy tín của
Cộng Cà Phê trong lòng khách hàng và cộng đồng. Từ đó, thương hiệu có cơ hội
phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai, đồng thời góp phần vào sự
phát triển của ngành công nghiệp cà phê nói chung. Đó là lý do vì sao việc xây
dựng và thực thi một chiến lược marketing cẩn thận và đa chiều là một yếu tố
quyết định đối với sự thành công của Cộng Cà Phê trong thị trường ngày nay. SVTH: 10
Tiểu luận Marketing căn bản PHỤ LỤC
1. Hình 1: Một gốc "chill" của Cộng quận 10.............................4
2. Hình 3: Bạc xĩu và Trà Cam của Cộng...................................5
3. Hình 5: Nước ép dư hấu Cộng Phú Nhuận..............................6
4. Hình 6: Hẹn hò thì làm sao thiếu "Cộng" được.......................7
5. Hình 7: Tái hiện tiệm cắt tóc xưa tại Cộng.............................7
6. Hình 8: Bảng phân khúc........................................................8 SVTH: 11
Tiểu luận Marketing căn bản Tài liệu tham khảo
1. Dương Minh Huy. (2020). THÚC ĐẨY HÀNH VI TƯƠNG TÁC TRỰC
TUYẾN TRÊN CÁC TRANG FANPAGE: VAI TRÒ CỦA CÁC YẾU TỐ LIÊN
QUAN ĐẾN NỘI DUNG - PHÂN TÍCH DỮ LIỆU CÁC FANPAGE CHUỖI CÀ
PHÊ TẠI VIỆT NAM. HỒ CHÍ MINH: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN.
2. Hà, N. (2023, 02 20). MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp
nhất. Được truy lục từ MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp
nhất: https://amis.misa.vn/30641/chien-luoc-marketing-cua-highlands- coffee/
3. Hà, N. (không ngày tháng). https://amis.misa.vn/33995/phan-tich-
chien-luoc-marketing-cua-the-coffee-house/.
4. Hà, N. T. (2024). SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TÍNH VỊ CHỦNG TIÊU DÙNG VÀ GIÁ
TRỊ CẢM NHẬN ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI
TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI CÁC CHUỖI CỬA HÀNG CÀ PHÊ NỘI ĐỊA TẠI THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing,
https://jfm.ufm.edu.vn/index.php/jfm/index.
5. iPos.vn. (2022, 03 21). iPos.vn. Được truy lục từ iPos.vn:
https://ipos.vn/marketing-quan-cafe-4p/
6. Loan, K. (2023). Thương hiệu cà phê Việt đầu tiên có mặt tại Canada.
TRUNG TÂM TIN TỨC HTV, https://www.htv.com.vn/thuong-hieu-ca-phe-
viet-dau-tien-co-mat-tai-canada.
7. Marketers, T. (2018, 08 06). Tomorrow Marketers. Được truy lục từ
Tomorrow Marketers: https://blog.tomorrowmarketers.org/cong-cafe- thanh-cong-tu-su-hoai-niem/
8. Nguyễn, H. (2021, 12 08). MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp
hợp nhất. Được truy lục từ MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh nghiệp
hợp nhất: https://amis.misa.vn/33995/phan-tich-chien-luoc-marketing- cua-the-coffee-house/
9. nhất, M. A.-N. (2021, 11 29). MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh
nghiệp hợp nhất. Được truy lục từ MISA AMIS - Nền tảng quản trị doanh
nghiệp hợp nhất: https://amis.misa.vn/30992/chien-luoc-marketing-cua- ca-phe-trung-nguyen/ 10.
Phần mềm quản lý nhà hàng, q. c. (2023, 03 13). Phần mềm
quản lý nhà hàng, quán cafe, quán ăn CUKCUK.VN. Được truy lục từ
Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe, quán ăn CUKCUK.VN:
https://www.cukcuk.vn/22709/menu-cong-cafe/ 11.
Tân, N. (2023, 11 30). Linkedin. Được truy lục từ Linkedin:
https://www.linkedin.com/pulse/chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB
%A3c-marketing-c%E1%BB%A7a-c%E1%BB%99ng-c%C3%A0-ph
%C3%AA-t%C3%A2n-nguy%E1%BB%85n-p8bsc SVTH: 12
Tiểu luận Marketing căn bản 12.
trường, B. c. (2023). Cộng cà phê - Báo cáo xu hướng thị trường
sàn TMĐT. Hồ Chí Minh: Báo cáo thị trường. 13.
Vân, C. H. (2021). Phúc Long – một mảnh ghép hữu ích trong
chiến lược phục vụ người tiêu dùng của Masan. , VOV.VN
https://vov.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-24h/phuc-long-mot-manh-
ghep-huu-ich-trong-chien-luoc-phuc-vu-nguoi-tieu-dung-cua-masan- 860615.vov. SVTH: 13