

Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58968691 - 
Sự cạnh tranh của đối thủ trong ngành: 
Đối thủ của Tập đoàn Hòa Phát ta có thể thấy đối với ngành thép thì có Thép Việt Đức, 
Tôn Hoa Sen Phương Nam, Thái Nguyên-Tisco, Vinakyoei, Thép Việt -Ý, Thép Đình 
Vũ, CTCP Thép Việt. Đó là các doanh nghiệp có năng lực và ngành nghề kinh doanh 
tương đồng, có năng lực tài chính và thiết bị có khả năng cạnh tranh cao với Tập đoàn. 
Các đối thủ này đều là các doanh nghiệp có truyền thống trong ngành thép, trong thời 
gian qua với đặc điểm nền kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp này đều tập trung nâng 
cao năng lực cạnh tranh bằng cách: mở rộng quy mô hoạt động, tăng cường đầu tư máy 
móc thiết bi, tăng cường đào tạo, nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh để nhằm mục 
đích: giảm giá thành sản phẩm, đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm xây dựng đồng 
thời tăng cường công tác tiếp thị, quảng cáo, khuếch trương thương hiệu của doanh 
nghiệp mình đồng thời cũng rất chủ động sáng kiến, cải tiến sản phẩm mới nên phải nói 
thị trường xây dựng Việt Nam càng ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, Hòa Phát 
lại không phải chỉ tập trung vào ngành thép mà còn có các sản phẩm từ thép như máy xây 
dựng, điện lạnh, nội thất hoặc các dự án trong lĩnh vực xây dựng cơ bản vì vậy so với các 
đối thủ đây cũng là một lợi thế và giảm thiểu rủi ro của Tập đoàn.  - 
Sự cạnh tranh của đối thủ tiềm năng 
Sự ra đời của các nhà máy phôi thép, cán thép lớn đi vào hoạt động như công ty 
TNHH thép đặc biệt Thắng Lợi; CTCP thép Việt Ý, nhà máy thép cán nguội POSCO Vũng 
Tàu- Việt Nam; CTCPThép Việt; chưa kể các dự án thép ngoài quy hoạch làm cho sự cạnh 
tranh và thách thức trong ngành thép gay gắt hơn.  - 
Sự cạnh tranh của các sản phẩm thay thế 
Các sản phẩm thay thế ở đây là thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hàn 
Quốc, Đài Loan còn đối với các sản phẩm sản xuất từ thép thì hầu như không có sản 
phẩm cạnh tranh bởi chiếm thị phần số 1 về nội thất, máy xây dựng, riêng đối với điện 
lạnh mặc dù có nhiều tên tuổi lớn trên thế giới, kỹ năng tiên tiến cạnh tranh nhưng bù lại 
thì điện lạnh Hòa Phất có tỷ lệ nội địa hóa cao vì vừa túi tiền người tiêu dùng bậc trung.  - 
Sự cạnh tranh của nhà cung ứng 
Đối với tập đoàn Hòa Phát giảm bớt được sự cạnh tranh của nhà cung ứng bởi “quy mô 
và quy trình sản xuất khép kín”, sản phẩm đầu ra của ngành này trong tập đoàn lại là sản 
phẩm đầu vào của ngành kia. Tuy nhiên với sự bất ổn của động ngoại tệ nhất là đồng 
nhân dân tệ, USD và lãi suất ngân hàng đối với nội tệ cũng ảnh hưởng đến một số nhà 
cung ứng trong và ngoài nước của Tập đoàn, gây một số khó khăn nhất thời trong giai  đoạn hiện nay.  - 
Sự cạnh tranh của khách hàng 
Khách hàng ngày càng có nhiều sản phẩm để chọn lựa về giá cả, chất lượng, mẫu mã, dịch 
vụ sau bán hàng cũng như các điều kiện khác tốt hơn. Nhưng đối với sản phẩm của tập đoàn 
với độ bao phủ rộng khắp và thường xuyên nên vẫn được khách hàng đón nhận và cạnh  tranh không cao      lOMoAR cPSD| 58968691