B2C: Portals là gì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
B2C: Portals là gì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
Chủ đề B2C: Portals
OUTLINE & NỘI DUNG 1. B2C: Portals là gì
● Định nghĩa portals: Cung cấp cho người dùng:
○ Công cụ tìm kiếm mạnh: Cổng thông tin giúp người dùng có thể dễ dàng truy
xuất đến các trang web khác và dịch vụ, thông tin khác trên mạng máy tính.
○ Tích hợp gói nội dung và dịch vụ trên cùng một nơi: Các portal (cổng thông
tin) như Yahoo, MSN và AOL các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ cũng như gói nội
dung và dịch vụ tích hợp, chẳng hạn như tin tức, email, nhắn tin nhanh, lịch,
mua sắm, tải nhạc, truyền phát video, v.v. tất cả ở cùng một nơi (ngay trên một trang web/app).
Hình: Cổng thông tin công cộng (Public portals) - Yahoo
Ban đầu, mục đích chính là giúp người dùng tìm thông tin trên Web, nhưng cổng thông tin
đã phát triển thành các trang đích cung cấp vô số nội dung từ tin tức đến giải trí.
Các hình thức của một cổng thông tin portals: ● Ngang/Chung
○ Tìm cách trở thành giao diện chính của người dùng
○ Xác định không gian thị trường của mình bao gồm tất cả người dùng Internet.
○ Loại portals này sẽ tích hợp các dịch vụ nội dung, tìm kiếm và mạng xã hội:
tin tức, email, trò chuyện, tải nhạc, truyền phát video, lịch, v.v. trên cùng một giao diện
○ Ví dụ: Yahoo, Bing, Netscape
■ Bing: Ngay trên giao diện home, Bing cung cấp công cụ tìm kiếm đi
kèm với những nội dung tin tức nổi bật, báo chí. Ngoài ra còn có chức
năng xem thời tiết và theo dõi các giải đấu thể thao
● Dọc/Chuyên sâu: cố gắng cung cấp các dịch vụ tương tự như cổng ngang, nhưng tập
trung vào một chủ đề hoặc phân khúc thị trường cụ thể, ví dụ như về tài chính, sức khoẻ, thể thao.
○ Mặc dù tổng số người dùng portal có thể thấp hơn nhiều so với số lượng
người dùng cổng thông tin, nhưng nếu phân khúc thị trường đủ hấp dẫn, các
nhà quảng cáo sẵn sàng trả phí để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Ngoài ra,
những người truy cập vào các thị trường ngách chuyên biệt chi tiêu nhiều tiền
hơn so với những người truy cập các cổng thông tin ngang
○ Ví dụ như Sailnet: cổng thông tin dành riêng cho những người đam mê chèo thuyền
● Tìm kiếm: tập trung chủ yếu vào việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm
○ Họ tạo ra doanh thu chủ yếu từ việc bán quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và
cả từ phí giới thiệu đơn vị liên kết. ○ Ví dụ: Google, Trivago
■ Google: chỉ cung cấp công cụ tìm kiếm
■ Trivago: cổng thông tin tìm kiếm dọc (chuyên sâu) giúp tìm kiếm và so
sánh các deal khách sạn tổng hợp từ các trang khác như Booking, Expedia. etc.
2. Mô hình kinh doanh của B2C Portal
Các cổng thông tin kiếm tiền thông qua việc:
● Tính phí vị trí đặt quảng cáo
Ví dụ: Mô hình doanh thu quảng cáo - CPC Facebook Ads 2023 (chi phí cho mỗi lượt
click) tính phí cho các nhà quảng cáo để đưa quảng cáo hướng đến doanh nghiệp của họ một cách phổ biến.
Hình: Mô hình doanh thu quảng cáo
● Thu phí giới thiệu để điều hướng khách hàng đến các trang web khác
Ví dụ: Mô hình doanh thu phí giao dịch tính phí đến một người bán cho mỗi giao dịch
thực hiện thông qua Paypal.
Hình: Mô hình doanh thu phí giao dịch
3. Các đặc điểm thuận lợi và khó khăn của B2C Portal 3.1. Thuận lợi:
Các cổng thông tin B2C có nhiều thuận lợi, bao gồm:
● Đưa các sản phẩm và dịch vụ trực tiếp đến khách hàng mục tiêu: các cổng
thông tin B2C cho phép các doanh nghiệp tiếp cận và tìm kiếm khách hàng
mục tiêu trên internet. Điều này giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bằng
cách bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.
● Tăng khả năng tiếp cận thị trường: các cổng thông tin B2C cho phép các
doanh nghiệp tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng, bao gồm cả khách
hàng tiềm năng và hiện tại. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường,
tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số bán hàng.
● Giảm chi phí quảng cáo: Sử dụng các cổng thông tin B2C để quảng bá sản
phẩm và dịch vụ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo. Thay vì
phải chi tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông truyền thống, các
doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng.
● Tăng tính tương tác và tạo khách hàng trung thành: Các cổng thông tin B2C
cho phép các doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng, bao gồm hỗ
trợ khách hàng, cập nhật thông tin sản phẩm và dịch vụ mới nhất, và khuyến
mãi đặc biệt. Điều này có thể giúp tạo ra khách hàng trung thành và giữ cho
họ quay lại với doanh nghiệp của bạn.
● Thuận tiện và tiết kiệm thời gian: Các cổng thông tin giúp người dùng thay vì
phải nhớ vô số các địa chỉ khác nhau cho các mục đích sử dụng khác nhau, thì với
một web portal như Yahoo, người dùng chỉ cần nhớ yahoo.com, ở trong đó nhà cung
cấp dịch vụ đã tích hợp mọi thứ mà khách hàng cần… 3.2. Khó khăn:
Một số điểm hạn chế của các cổng thông tin B2C là:
● Cạnh tranh khốc liệt: Các cổng thông tin B2C phải đối mặt với sự cạnh tranh
khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Điều này có thể dẫn đến giá
cả cạnh tranh và sức ép lợi nhuận.
(Bởi vì 5 công cụ tìm kiếm hàng đầu (Google, Bing, Yahoo, Ask và AOL) nhận
được hơn 95% lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm do nhận diện thương
hiệu mạnh và lợi thế của người đi đầu vì khách hàng tin tưởng vào họ và
không muốn chịu chi phí chuyển đổi nếu chuyển sang những công cụ khác.)
● Không thể trực tiếp kiểm soát trải nghiệm khách hàng: Các doanh nghiệp
không thể trực tiếp kiểm soát trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng các
cổng thông tin B2C, vì họ phải tuân theo các chính sách và quy định của nhà cung cấp cổng thông tin.
● Độ tin cậy thấp: Một số khách hàng có thể không tin tưởng việc mua hàng
trực tuyến và không muốn cung cấp thông tin tài khoản của họ. Điều này có
thể làm giảm sự tin tưởng của khách hàng vào các cổng thông tin B2C.
● Vấn đề bảo mật: Các cổng thông tin B2C có thể bị tấn công mạng hoặc xâm
nhập bảo mật, đặc biệt là khi thông tin khách hàng được lưu trữ trực tuyến.
Điều này có thể gây ra tổn hại cho khách hàng và doanh nghiệp.
● Hạn chế về khả năng tùy chỉnh: Các cổng thông tin B2C thường có các giới
hạn về khả năng tùy chỉnh và tích hợp với các hệ thống khác của doanh
nghiệp. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng doanh nghiệp thực hiện các
nhiệm vụ quản lý và phát triển kinh doanh của mình.
4. Các đặc điểm cơ bản của hệ thống website của B2C Portal
Các đặc điểm cơ bản của hệ thống website của một cổng thông tin bao gồm:
● Công cụ tìm kiếm (search engine)
● Cơ chế cá nhân hóa (personalization): Portal hiển thị hay thể hiện theo nhiều cách
khác nhau tùy thuộc vào nhóm người sử dụng. Mỗi các nhân có thể tự chỉnh sửa, tái
lập lại các hiển thị thông tin, ứng dụng, nội dung theo sở thích hoặc để phù hợp với công việc của mình. ●
Tích hợp nhiều loại thông tin (Content aggregation): cho phép xây dựng nội dung
thông tin từ nhiều nguồn khác nhau cho nhiều đối tượng sử dụng. Sự khác biệt giữa
các nội dung thông tin sẽ được xác định qua các ngữ cảnh hoạt động của người dùng
(user-specific context), ví dụ như đối với từng đối tượng sử dụng sau khi thông qua
quá trình xác thực thì sẽ được cung cấp các thông tin khác nhau, hoặc nội dung
thông tin sẽ được cung cấp khác nhau trong quá trình cá nhân hoá thông tin.
● Xuất bản thông tin (Content syndication): thu thập thông tin từ nhiều nguồn
khác nhau, cung cấp cho người dùng thông qua các phương pháp hoặc giao
thức (protocol) một cách thích hợp
● Hệ thống quản trị nội dung (CMS): Một cổng thông tin B2C hiệu quả cần có hệ
thống quản lý nội dung mạnh mẽ để quản lý việc nhiều thông tin từ nhiều nguồn
khác nhau trên một giao diện. Ngoài ra đòi hỏi có tính cập nhật cao
● Khả năng đăng nhập một lần (Single Sign On - SSO): cho phép dịch vụ xuất bản
thông tin hoặc các dịch vụ khác của portal lấy thông tin về người dùng khi hoạt động
mà không phải yêu cầu người dùng phải đăng nhập lại mỗi khi có yêu cầu. Đây là
một tính năng rất quan trọng vì các ứng dụng và dịch vụ trong portal sẽ phát triển
một cách nhanh chóng khi xuất hiện nhu cầu, mà các ứng dụng và dịch vụ này tất
yếu sẽ có các nhu cầu về xác thực hoặc truy xuất thông tin người dùng.
● Quản trị portal (Portal administration): xác định cách thức hiển thị thông tin cho
người dùng cuối. Tính năng này không chỉ đơn giản là thiết lập các giao diện người
dùng với các chi tiết đồ hoạ (look-and-feel), với tính năng này, người quản trị phải
định nghĩa được các thành phần thông tin, các kênh tương tác với người sử dụng
cuối, định nghĩa nhóm người dùng cùng với các quyền truy cập và sử dụng thông tin khác nhau.
● Quản trị người dùng (Portal user management): cung cấp các khả năng quản trị
người dùng cuối, tùy thuộc vào đối tượng sử dụng của portal. Tại đây, người sử dụng
có thể tự đăng ký trở thành thành viên tại một công thông tin công cộng (như Yahoo,
MSN…) hoặc được người quản trị tạo lập và gán quyền sử dụng tương ứng đối với các
công thông tin doanh nghiệp. Mặt khác, tuỳ vào từng kiểu portal mà số lượng thành
viên có thể từ vài nghìn tới hàng triệu.
● Hỗ trợ đa nền tảng: Tuy cổng thông tin sử dụng web là chính, một cổng thông tin
hiệu quả cần hỗ trợ đa ngôn ngữ và đa nền tảng để thu hút khách hàng đến từ các
quốc gia và vùng địa lý khác nhau, cũng như đảm bảo tính linh hoạt và tiện lợi cho
khách hàng khi sử dụng cổng thông tin
5. Các đặc điểm cơ bản của hệ thống ứng dụng di động của B2C Portal
1. Thiết kế đơn giản và thân thiện với người dùng
Việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, các thiết bị di động có
những cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người dùng và cụ thể là họ đã tạo ra một app
B2C portal có thiết kế đơn giản ví dụ: trên màn hình chính họ thường chỉ để những
công cụ tìm kiếm, bên dưới là những bản tin hot trong ngày hoặc dự báo thời tiết. Vì
vậy nên nó rất dễ sử dụng và thân thiện với người dùng, từ đó khi khách hàng thấy
nó dễ dàng truy cập và sử dụng thì người ta sẽ dùng nó nhiều hơn
2. Gia tăng trải nghiệm cá nhân cho khách hàng -
Có thể điều chỉnh các tiện ích
Đây một điểm khá nổi trội của ứng dụng di động B2C portal bởi vì gần như là mình
có thể điều chỉnh nhiều thứ theo sở thích và theo cái nhu cầu sử dụng của mình ví dụ
như mình có thể tự thay đổi background hoặc là thay đổi vị trí của các công cụ trên
màn hình. Hoặc là đối với một số ứng dụng di động P2C Portal thì nó sẽ có nhiều
những cái tin tức và nếu mình không muốn nó xuất hiện thì mình sẽ ẩn nó đi. - Hoạt động ngoại tuyến
Để truy cập vào website, thiết bị di động của bạn cần phải có kết nối mạng Internet.
Tuy nhiên, với ứng dụng di động B2C portal, không cần có mạng Internet, ứng dụng
của bạn vẫn hiển thị một số thông tin cần thiết như về thông tin sản phẩm, giá cả…
Tất nhiên, nếu muốn sử dụng hết các tính năng thì mobile app của bạn vẫn cần phải kết nối mạng.
3. Kết nối với các tính năng của thiết bị di động
Lợi thế tuyệt đối của Mobile app so với Mobile web là nó có thể tích hợp các tính
năng của thiết bị di động hiện có như: truy cập vào camera, danh bạ, lịch sử cuộc
gọi…(nếu người tiêu dùng cho phép). Giúp cho người dùng sử dụng tiện ích dễ dàng và nhanh chóng hơn.
4. Hỗ trợ đa ngôn ngữ và đa dạng hệ điều hành
Ứng dụng di động của B2C Portal hỗ trợ đa ngôn ngữ để thu hút khách hàng đến từ
các quốc gia và vùng địa lý khác nhau. Những ứng dụng di động được thiết kế tương
thích với nhiều hệ điều hành khác nhau để người dùng dù dùng hệ điều hành iOS và
Android đều có thể sử dụng được.
5. Hỗ trợ đa ngôn ngữ và đa nền tảng
Ứng dụng di động của B2C Portal hỗ trợ đa ngôn ngữ và đa nền tảng để thu hút
khách hàng đến từ các quốc gia và vùng địa lý khác nhau. Những ứng dụng di động
được thiết kế tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau như iOS và Android để
người dùng ở cả 2 nền tảng đều có thể sử dụng.
6. Giới thiệu một ví dụ cụ thể của B2C Portal: CoinMarketCap.com
CoinMarketCap.com là trang web cung cấp thông tin và dữ liệu về tiền điện tử
theo dõi giá, vốn hóa thị trường, khối lượng giao dịch và các số liệu thống kê quan trọng
khác của các loại tiền điện tử khác nhau.
Các tính năng của CoinMarketCap
CoinMarketCap thống kê các loại tiền điện tử như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Ripple
(XRP), và nhiều loại tiền điện tử mới hoặc ít được biết đến hơn.
CoinMarketCap tổng hợp dữ liệu từ các nền tảng trao đổi tiền điện tử khác nhau và trình bày
ở định dạng thân thiện với người dùng, cho phép nhanh chóng so sánh giá và hiệu suất của
các loại tiền điện tử khác nhau.
Ngoài dữ liệu thị trường và giá cơ bản, CoinMarketCap còn cung cấp các tính năng và công
cụ khác, giúp hỗ trợ các nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt về tiền điện tử và cập nhật
những phát triển mới nhất trên thị trường.
Biểu đồ https://coinmarketcap.com/vi/charts/
Tóm lược dữ liệu lịch sử tiền điện tử https://coinmarketcap.com/vi/historical/
Theo dõi NFT https://coinmarketcap.com/vi/nft/
Lịch sự kiện https://coinmarketcap.com/vi/events/
Cộng đồng https://coinmarketcap.com/community/vi/
Mô hình kinh doanh của CoinMarketCap.com Phí đăng ký API
https://www.coinmarketcap.com/api/
CoinMarketCap kiếm phần lớn tiền từ dịch vụ đăng ký API tiền điện tử mà họ cung cấp cho
các nhà phát triển để lấy dữ liệu thị trường của họ.
Khách hàng có thể sử dụng API để hiển thị nhiều điểm dữ liệu trên nền tảng và sản phẩm
của riêng họ, chẳng hạn như giá cả, khối lượng giao dịch, giá trị vốn hóa thị trường, v.v. Các gói API
https://pro.coinmarketcap.com/features/
Phí niêm yết việc làm
https://jobs.coinmarketcap.com/
Các nhà tuyển dụng có thể tuyển dụng trong lĩnh vực blockchain và tiền điện tử bằng cách
đăng bài lên bảng công việc của CoinMarketCap.
1 bài đăng có giá $150, 5 bài đăng giá $699. Bảng việc làm được hơn 5 triệu người truy cập
mỗi tháng, do đó giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng tiếp xúc nhiều hơn. Phí giới thiệu
Như đã đề cập trước đó, CoinMarketCap cho phép người dùng mua các loại tiền điện tử khác
nhau từ nền tảng của nó.
Sau đó, người dùng sẽ được chuyển hướng đến các trang web đối tác, như blockchain.com, crypto.com hoặc Binance.
Bất cứ khi nào người dùng đăng ký tài khoản trên các nền tảng đó và tiến hành mua hàng,
CoinMarketCap sẽ nhận được phí giới thiệu (tiền hoa hồng liên kết) để mang lại người dùng mới đó. Quảng cáo
https://coinmarketcap.com/advertising/
CoinMarketCap còn kiếm tiền từ doanh thu từ các quảng cáo được các doanh nghiệp khác tài
trợ chạy để trên trang web, ứng dụng và bản tin của CoinMarketCap.
Các loại quảng cáo: tham khảo Media Kit tại
https://docs.google.com/presentation/d/1ZifMEE84IRZO4n12laZxT_E_KHDdNaGCBCSYWv zhhr0/edit#slide=id.p25
Theo CoinMarketCap, trang web của họ nhận được hơn 94 triệu lượt xem trang hàng tháng,
tính đến quý 4 năm 2020. Tương đương với 100 triệu lượt hiển thị quảng cáo của họ →
nhiều tiền quảng cáo hơn cho CoinMarketCap. YouTube
https://www.youtube.com/@CoinMarketCapOfficial/
CoinMarketCap cũng có một nguồn doanh thu từ quảng cáo của kênh YouTube hơn 300.000
lượt đăng kí - nơi xuất bản các video cập nhật thông tin và hướng dẫn về tiền điện tử.
Ứng dụng di động của CoinMarketCap.com
https://drive.google.com/file/d/1F0j0N5ffxNao8Ql5iMa5ufLy1__ofX5f/view?usp=sharing BẢNG PHÂN CÔNG Thu Hà Hạnh Nguyên Hương Thơm Thu Phương Phượng Hằng Nội dung Tên Deadline 1. B2C Portals là gì?
Làm nội dung + thuyết trình: T3 2/5 1 người 2. Mô hình kinh doanh của Hương Thơm B2C Portal
3. Các đặc điểm thuận lợi và
Làm nội dung + thuyết trình: T3 2/5 khó khăn của B2C Portal Phượng Hằng
4. Các đặc điểm cơ bản của
Làm nội dung + thuyết trình: T3 2/5 hệ thống website của B2C Thu Hà Portal
5. Các đặc điểm cơ bản của
Làm nội dung + thuyết trình: T3 2/5
hệ thống ứng dụng di động 1 người : Hạnh Nguyên của B2C Portal
6. Giới thiệu một ví dụ cụ
Làm nội dung + thuyết trình: T3 2/5 thể của B2C Portal Thu Phương Làm Powerpoint Hương Thơm CN 7/5