Bài 17: Tính chất đường phân giác của tam giác | Bài giảng PowerPoint Toán 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Toán lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Toán 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Trong H.4.19, AD là đường
phân giác của tam giác ABC.
Hai tỉ số và
có bằng nhau không?
DB
DC
AB
AC
Cho tia phân giác At của góc xAy (H.4.20). Nếu lấy điểm B
trên tia Ax, điểm C trên tia Ay, ta được tam giác ABC. Giả
sử tia phân giác At cắt BC tại điểm D.
+ Nhóm 1;3;5:
HĐ1: Khi lấy B và C sao
cho AB= AC (h.4.20a)
hãy so sánh hai tỉ số
+ Nhóm 2;4;6:
HĐ2: Khi lấy B và C sao cho
AB=2cm và AC=4cm (H.4.20b),
hãy dùng thước có vạch chia đến
milimet để đo độ dài các đoạn
thẳng DB, DC rồi so sánh hai tỉ
số
DB
DC
AB
AC
DB
DC
AB
AC
Trong một tam giác, đưng phân giác ca mt c chia
cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng t l với hai cạnh kề
hai đoạn ấy.
Trong một tam giác, đường phân giác của một góc chia
cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề
hai đoạn ấy.
NH CHT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC TRONG TAM GIÁC
TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC TRONG TAM GIÁC
* Định lí
1
2
A
D
B
C
GT
KL
AD là phân giác của
𝐴𝐵𝐶
DB
DC
=
AB
AC
Cho ∆
Ta suy ra hệ thức nào
M
N
P
D
Cho ∆ DEF
Ta suy ra hệ thức nào
D
∆ DEF
Tìm độ dài x trong Hình 4.22
Trong MNP có MI là đường phân giác của góc M.
Do đó ta có: hay
Suy ra:
32
15 24
x
15.32
20
24
x
Tìm độ dài x trong Hình 4.23
Trong EDF có EM là đường phân giác của góc E.
Do đó ta có: hay
Suy ra:
MD ED
MF FE
3,5 4,5
5,6 x
4,5.5,6
7, 2
3,5
x
Bài 4.12: Nhà bạn Mai ở vị trí M, nhà bạn Dung ở vị trí D
(Hình 4.25), biết rằng tứ giác ABCD là hình vuông và M là
trung điểm của AB. Hai bạn đi bộ cùng một vận tốc trên con
đường MD để đến điểm I. Bạn Mai xuất phát lúc 7h. Hỏi bạn
Dung phải xuất phát lúc mấy giờ để gặp bạn Mai lúc 7h30 tại
điểm I?
Giải
Ta có AI là phân giác của góc MAD
Suy ra: hay ID=2IM
Hai bạn đi cùng vận tốc nên thời gian đi từ D đến I gấp 2
lần thời gian đi từ M đến I. Bạn Dung xuất phát lúc 6h30
1
2
IM MA
ID AD
Nắm vững nội dung định lí về tính
chất đường phân giác của tam giác.
Bài tập về nhà:4.10; 4.11 sgk.
Đọc phần Em có biết.
| 1/10

Preview text:

Hai tỉ số D B AB DC AC có bằng nhau không?
Trong H.4.19, AD là đường
phân giác của tam giác ABC.
Cho tia phân giác At của góc xAy (H.4.20). Nếu lấy điểm B
trên tia Ax, điểm C trên tia Ay, ta được tam giác ABC. Giả
sử tia phân giác At cắt BC tại điểm D. + Nhóm 1;3;5: + Nhóm 2;4;6: HĐ1: Khi lấy B và C sao
HĐ2: Khi lấy B và C sao cho cho AB= AC (h.4.20a) AB=2cm và AC=4cm (H.4.20b), hãy so sánh hai tỉ số DB
hãy dùng thước có vạch chia đến và AB DC
milimet để đo độ dài các đoạn AC
thẳng DB, DC rồi so sánh hai tỉ số
D BAB DC AC TÍNH N CH C ẤT T ĐƯỜ Đ NG N PHÂN Â G N IÁ I C Á C TR O TR NG N T A T M A G M IÁC Á * Định lí Tr T o r ng một m tam am giác, ác, đườ ư n ờ g phân giác củ c a a mộ m t góc c ch c ia cạnh cạ đối diện thành hai ai đoạn oạ thẳn hẳ g tỉ lệ ệ với hai ha cạn cạ h kề hai đoạn ấy. đoạn ấy A ∆ 𝐴𝐵𝐶 GT 1 AD là phân giác của 2 KL DB AB DC = AC B C D Cho ∆ Ta suy ra hệ thức nào M N D P ∆ ⇒ Cho ∆ DEF Ta suy ra hệ thức nào D ∆ DEF ⇒
Tìm độ dài x trong Hình 4.22
Trong MNP có MI là đường phân giác của góc M. x 32 Do đó ta có: I PM P hay  IN MN 15 24 Suy ra: 15.32 x  20  24
Tìm độ dài x trong Hình 4.23
Trong EDF có EM là đường phân giác của góc E. Do đó ta có: M D 3,5 4,5  E D hay  MF FE 5,6 x 4,5.5,6 Suy ra: x  7  , 2 3,5
Bài 4.12: Nhà bạn Mai ở vị trí M, nhà bạn Dung ở vị trí D
(Hình 4.25), biết rằng tứ giác ABCD là hình vuông và M là
trung điểm của AB. Hai bạn đi bộ cùng một vận tốc trên con
đường MD để đến điểm I. Bạn Mai xuất phát lúc 7h. Hỏi bạn
Dung phải xuất phát lúc mấy giờ để gặp bạn Mai lúc 7h30 tại điểm I? Giải
Ta có AI là phân giác của góc MAD Suy ra: I M M A  1 hay ID=2IM ID AD 2
Hai bạn đi cùng vận tốc nên thời gian đi từ D đến I gấp 2
lần thời gian đi từ M đến I. Bạn Dung xuất phát lúc 6h30
Nắm vững nội dung định lí về tính
chất đường phân giác của tam giác.
Bài tập về nhà:4.10; 4.11 sgk.
Đọc phần Em có biết.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10