



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM 
 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  BÁO CÁO CUỐI KÌ 
 Học phần: Quản trị chiến lược 
 Giảng viên: Trần Thị Mỹ Hằng   Nhóm 6:  Tên thành viên  MSSV  EMAIL  Đánh giá tham gia  Lê Thị Phương Dung  phuongdung291104@gmail.com 228850010       1  Phạm Quỳnh Như         Đặng Ngọc Bảo Nhung     dangthikimnhung0603@gmail.com  80%  Nguyễn Ngọc Bảo Ngân  bn.ng6311@gmail.com 238141024       2  Ngân Vũ         Kiều Trang          
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, 2024        MỤC LỤC       
THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP 
Tập đoàn FPT – Công ty Cổ phần FPT là công ty thuộc top 20 doanh nghiệp tư nhân lớn 
nhất Việt Nam, kinh doanh với 3 lĩnh vực cốt lõi là: Công nghệ, Viễn thông, Giáo dục. Tập 
đoàn FPT có 10 công ty con với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Trong đó: 
8 công ty con trực tiếp như:  - Công ty TNHH FPT Digital 
- Công ty TNHH FPT Smart Cloud 
- Công ty TNHH Phần mềm FPT  - Công ty TNHH FPT IS 
- Công ty Cổ phần Viễn thông FPT 
- Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT 
- Công ty TNHH Giáo dục FPT 
- Công ty TNHH Đầu tư FPT 
2 công ty liên kết trực tiếp: 
- Công ty Cổ phẩn bán lẻ kĩ thuật số FPT 
- Công ty Cổ phần SYNNEX FPT 
Địa chỉ: Toà nhà FPT Tân Thuận, Lô L29B-31B-33B, đường số 8, KCX Tân Thuận, 
phường Tân Thuận Đông, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.  SĐT: +84 24 7300 7300  Fax: +84 24 37687410 
Tập đoàn FPT kinh doanh nhiều loại dịch vụ khác nhau, chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh 
vực chính là: Công nghệ, Viễn Thông, Giáo dục. 
Với khối Công nghệ của FPT được phát triển bởi 4 công ty con cung cấp các dịch vụ về 
phải pháp công nghệ giúp các doanh nghiệp có thể hoàn thiện hệ thống cách thức quản trị và 
vận hành, kinh doanh và sản xuất, gồm: FPT Software, FPT IS, FPT Digital, FPT Smart Cloud 
Với khối Viễn thông được phát triển bởi FPT Telecom với mong muốn có thể mang lại 
các dịch vụ Internet tốt nhất cho khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm mang lại 
cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Giá cả phù hợp với từng nhu cầu sử dụng của mỗi 
khách hàng khiến họ có nhiều sự lựa chọn. 
Ngoài ra, Tập đoàn FPT còn có một chuỗi hệ thống bán lẻ lớn thứ 2 trên toàn Việt Nam 
là FPT Shop với những thiết bị công nghệ như điện thoại, laptop, phụ kiện,… Với nhiều phân 
khúc giá khác nhau từ rẻ tới cao cấp nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng và mua sắm của  khách hàng.     
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Môi trường kinh tế 
Lãi xuất và lạm phát 
Các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất để chống lạm phát cao. Điều này khiến vay 
vốn trở nên đắt đỏ hơn, có thể hạn chế khả năng tăng trưởng và bành trướng của FPT. Việc 
tăng lãi suất khiến FPT phải đối mặt với việc vay vốn trở nên đắt đỏ hơn, ảnh hưởng đến khả 
năng của FPT trong việc đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường 
và thâm nhập vào thị trường mới.  Tăng trưởng GDP 
Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng ổn định sau đại dịch 
COVID-19. Điều này tạo môi trường kinh doanh tích cực, thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ công 
nghệ thông tin và phần mềm từ các công ty trong nước như FPT Software. Điều này là một 
lợi thế giúp FPT có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hoá quy 
trình nhằm tăng lợi nhuận, giảm chi phí, đẩy mạng xuất khẩu dịch vụ của doanh nghiệp. 
Môi trường chính trị - Pháp luật 
Ổn định chính trị 
Việt Nam đã duy trì một môi trường chính trị tương đối ổn định trong những năm gần 
đây, điều này tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp như FPT Software hoạt động 
và đầu tư một cách ổn định, không có nhiều trở ngại. 
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IP) 
Chính phủ đã ban hành các luật liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm bằng 
sáng chế, thương hiệu, bản quyền. Điều này giúp các công ty phần mềm như FPT bảo vệ sản 
phẩm và dịch vụ của họ khỏi việc sao chép trái phép và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Môi 
trường văn hoá xã hội  Văn hoá làm việc 
Các giá trị văn hoá truyền thống của Việt Nam như cần cù, kỷ luật và tinh thần đồng đội 
phù hợp với mô hình hoạt động của FPT Software, giúp tạo nên một môi trường làm việc hiệu 
quả và hợp tác tốt. FPT Software được biết đến với văn hoá công ty mạnh mẽ, với các nhân 
viên báo cáo mức độ hài lòng công việc và tinh thần đồng đội cao. Công ty đã được công 
nhận là một trong những nơi làm việc có môi trường tốt nhất tại Việt Nam.  Nguồn nhân lực 
Việt Nam có hệ thống giáo dục tương đối mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ 
thông tin, cung cấp cho FPT Software một nguồn nhân tài có trình độ cao. Sự nhấn mạnh của 
văn hoá và giáo dục và sáng tạo cũng thúc đẩy các kỹ sư và nhà phát triển tài năng gia nhập 
và gắn bó với công ty. FPT Software đã có thể tuyển dụng và giữ chân một lượng lớn các 
chuyên gia công nghệ thông tin có trình độ cao từ các trường đại học và chương trình đào tạo 
của Việt Nam. Lực lượng kĩ thuật của công ty đã tăng lên nhanh chóng, đạt hơn 30,000 nhân  viên vào năm 2023.     
Môi trường dân số lao động 
Quy mô và tăng trưởng dân số 
Dân số lớn và đang tăng trưởng đã tạo ra một thị trường tiêu thụ tiềm năng và rộng lớn 
cho các sản phẩm và dịch vụ của FPT như viễn thông, công nghệ kỹ thuật số,.... Điều đó cũng 
đẩy mạnh nhu cầu về giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin bởi đây là điều mà 
FPT có thể đáp ứng được. Việc dân số đông và tăng nhanh cũng giúp FPT dễ dàng hơn trong 
việc triển khai và phổ biến các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao bởi họ có xu hướng dễ 
dàng tiếp nhận và chấp nhận sử dụng các thiết bị dịch vụ công nghệ mới một cách nhanh 
chóng với sự tác động của sự phát triển về cộng nghệ số và hiện đại hoá đang dần phát triển.  Cơ cấu độ tuổi 
Qua biểu đồ về độ tuổi dân số Việt Nam đã thể hiện rằng đây là đất nước có dân số trẻ 
hiện nay. Đây là lợi thế lớn mang lại nhiều thuận lợi cho FPT trong việc cung cấp các sản 
phẩm và dịch vụ công nghệ tiên tiến, giáo dục và giải trí số. Độ tuổi dân số trẻ và năng động 
còn cung cấp một nguồn nhân lực tiềm năng, giúp công ty có thể duy trì và phát triển đội ngũ 
nhân viên có kỹ năng cao và nhân sự có thể dễ dàng thích ứng với sự thay đổi. Điều này cũng 
tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực dài hạn. 
Môi trường tự nhiên 
Khí hậu và thời tiết 
Với vị trí địa lý đặc thù của Việt Nam nằm trải dài theo bờ biển từ Bắc vào Nam cùng 
với địa hình không bằng phẳng khiến Việt Nam thường xuyên xảy ra nhiều rủi ro về thiên tai 
như ngập lụt, áp thấp nhiệt đới, bão, lũ,… Điều này gây gián đoạn và ảnh hưởng xấu đến cơ 
sở hạ tầng viễn thông của FPT, gây ra những thiệt hại về dịch vụ và thiệt hại về tài sản. 
Tuy nhiên, Việt Nam cũng là nơi có khí hậu ổn định ở nhiều khu vực do đó cũng giúp duy trì 
liên tục các hoạt động của các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng kỹ thuật. FPT có thể tận 
dụng xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững để đầu tư vào công nghệ xanh như giảm thiểu 
nguồn khí thải Carbon vừa có thể bảo vệ môi trường đồng thời có thể góp phần cải thiện các 
điều kiện thời tiết đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn do môi trường bị ô nhiễm. 
Tài nguyên thiên nhiên 
Việc tài nguyên thiên nhiên đang dần bị suy giảm và sự khan hiếm của tài nguyên thiên 
nhiên cũng đang dần hình thành có thể làm ảnh hưởng đến việc tăng chi phí vận hành. Đặc 
biệt là năng lượng và nước. Ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm và cơ sở dữ liệu. Tuy 
nhiên có thể lợi dụng sự thiếu hụt này để có thể đưa ra những giải pháp về việc sử dụng các 
nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió để giúp nâng cao hình ảnh công ty, 
tăng năng lực cạnh tranh đồng thời giúp tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, FPT cũng có thể phát 
triển các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông hỗ trợ bảo vệ môi trường 
như hệ thống quản lý năng lượng thông minh, giải pháp giám sát môi trường hoặc công nghệ 
tái chế. Không những có thể giúp tiết kiệm năng lượng mà còn có thể bảo vệ môi trường.     
Môi trường công nghệ 
Đổi mới và phát triển sản phẩm 
Với sự phát triển không ngừng và hiện đại hoá đang diễn ra trên toàn thế giới, FPT cần 
phải liên tục thay đổi và cập nhật các sản phẩm và dịch vụ để theo kịp các xu hướng công 
nghệ đang diễn ra. Điều này đòi hỏi cần phải liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển 
(R&D). Việc luôn theo dõi xu hướng biến động của các sản phẩm công nghệ và dịch vụ viễn 
thông giúp FPT luôn tạo ra những sản phẩm mới có thể đáp ứng được thị hiếu của khách hàng 
mà còn tăng khả năng cạnh trên thị trường. Điều đó còn đem lại nhiều thuận lợi khác như dễ 
dàng mở rộng thị trường tiêu thụ bởi sự độc đáo mà sản phẩm mang lại, thu hút các vốn đầu 
tư nước ngoài hoặc giúp doanh nghiệp có điều kiện hợp tác với các quốc tế để có thể có thêm 
kinh nghiệm và kiến thức về các dự án công nghệ cao. 
An ninh mạng và bảo mật 
Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin không những mang lại những thuận 
lợi giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển đồng thời cũng mang lại những rủi ro nhất định. 
Các mối đe doạ về tấn công mạng, xâm nhập vào hệ thống thông tin đánh cắp dữ liệu cũng 
xuất hiện ngày càng nhiều với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng giúp FPT 
ngày càng phát triển hơn về những giải pháp an toàn an ninh mạng và bảo mật thông tin. Việc 
đầu tư và phát triển về các giải pháp an ninh mạng đem lại cho FPT một độ tin cậy cao đối 
với khách hàng mà còn tạo niềm tin với các đối tác. Ngoài ra, FPT cũng có thể bán những giải 
pháp này cho các doanh nghiệp để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, đem lại lợi nhuận.  Chuyển đổi số 
Sự phát triển của công nghệ thông tin yêu cầu các doanh nghiệp phải có một hệ thống 
có thể ghi lại và hoạt động một cách chính xác những thay đổi mà công ty đã và đang gặp 
phải. Do đó vấn đề đang được đặt ra của FPT là cần phải xây dựng một hệ thống chuyển đổi 
số để có thể truy cập và sửa đổi dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Tuy nhiên 
điều này khiến cho doanh nghiệp gặp phải một số khó khăn khi phải thay đổi cách vận hành, 
quản lý dữ liệu và tối ưu hoá quy trình kinh doanh từ thủ công sang công nghệ số hiện đại. 
Sau khi hoàn thành và có thể thích nghi tốt với những điều kiện mà chuyển đổi số mang lại, 
nó sẽ đem lại những hiệu quả hoạt động nhất định, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra 
các mô hình kinh doanh mới. Dễ dàng kết nối với những khách hàng quốc tế và tìm kiếm 
những thị trường tiềm năng. 
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ Đối thủ cạnh tranh 
Tập đoàn FPT là một tập đoàn kinh doanh trên nhiều lĩnh vực do đó không khó để có 
thể bắt gặp những đối thủ cạnh trên thị trường kinh doanh. Về lĩnh vực bán lẻ các thiết bị kỹ 
thuật số, đối thủ được coi là lớn nhất với FPT Shop là Thế Giới Di Động, được cho là chuỗi 
cửa hàng bán lẻ lớn nhất Việt Nam hiện tại. Tuy hoạt động trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên 
FPT và Thế Giới Di Động vẫn phải cần cạnh tranh với nhau về bán lẻ các thiết bị kỹ thuật 
(FPT Shop và Thegioididong.com).     
Đối thủ: Thế Giới Di Động – Công ty TNHH Một thành viên Thế Giới Di Động 
Địa chỉ: Lô T2-1.2 đường D1, Khu Công nghệ cao, Phường Tân Phú, Thủ Đức, Thành  phố Hồ Chí Minh. 
Quy mô: Thế Giới Di Động là chuỗi bán lẻ đa ngành nghề số 1 tại Việt Nam, gồm một 
chuỗi các của hàng bán lẻ nổi tiếng phủ khắp 63 tỉnh thành như: Thegioididong.com, Điện 
máy xanh, Bách hoá xanh, Nhà thuốc An Khang, Avakids. Các công ty còn cung cấp các dịch 
vụ liên quan như hậu mãi – bảo trì – lắp đặt, dịch vụ giao hàng chặng cuối, dịch vụ quản lý  kho Logistics… 
Chất lượng sản phẩm: Thế Giới Di Động có đầy đủ các mẫu mã và các dòng thiết bị 
thuộc các thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Samsung, Xiaomi,… Các dòng sản phẩm hầu 
như đều mới hoặc tuỳ thuộc vào khả năng chi trả của khách hàng cũng sẽ có những dòng sản 
phẩm cũ nhưng vẫn đảm bảo trong phạm vi chất lượng cho phép. 
Chất lượng dịch vụ khách hàng: Với lịch sử lâu đời, Thế Giới Di Động từ lâu đã chiếm 
một phần sự tin tưởng đến từ người dùng Việt Nam. Chất lượng dịch vụ tại Thế Giới Di Động 
được người dùng đánh giá cao và luôn có những chính sách nhằm nâng cao chất lượng dịch 
vụ đối với khách hàng như: luôn tận tâm và hỗ trợ nhiệt tình với khách hàng giúp họ có thể 
đưa ra những lựa chọn tốt nhất và sẵn sàng giải đáp ứng khúc mắc; luôn sẵn sàng gi nhận 
những phản hồi của khách hàng cũ để cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng 
dịch vụ. Tổ chức các cuộc khảo sát nhằm thu thập ý kiến của người dùng về sản phẩm và các 
dịch vụ để có thể thường xuyên sửa chữa và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Hỗ trợ 
khách hàng giải quyết các vấn đề phát sinh với sản phẩm một cách triệt để nhất nhằm mang 
lại trải nghiệm tốt và nâng cao uy tín. 
Các chính sách khuyến mãi: Ngoài chất lượng dịch vụ, độ uy tín và chất lượng sản 
phẩm, Thế Giới Di Động còn thu hút khách hàng thông qua các hoạt động và chương trình 
khuyến mãi được tổ chức thường xuyên với những phần quà hấp dẫn như: Giảm giá vào các 
khung vàng nhất định khi mua online, các phần quà trong các dịp lễ, chương trình giảm giá 
tri ân khách hàng đối với các hoá đơn mang một giá trị nào đó nhất định,… 
Các dịch vụ đi kèm: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Thế Giới Di Động đã triển 
khai một số dịch vụ kèm theo như: Nạp/Rút tiền ví Momo, Dịch vụ chuyển tiền mặt trên toàn 
quốc, Dịch vụ lắp đặt truyền hình và Internet,… 
Giá cả: Thế Giới Di Động gồm những thiết bị và sản phẩm với những phân khúc giá đa 
dạng, phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng từ vài trăm cho đến những dòng cao cấp 
hơn lên đến vào chục triệu. 
Sản phẩm thay thế: 
Trên lĩnh vực phần mềm và an ninh mạng, BKAV là một tập đoàn tại Việt Nam cũng rất 
được săn đón gần đây. Khi là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới đưa AI vào camera trên Smart 
phone, là công ty đầu tiên phát hiện lỗ hổng trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt, phát hiện 
được các lỗ hổng trên Google Chrome. BKAV cũng là công ty đầu tiên xác định nguồn gốc     
cuộc tấn công vào hàng loạt website của cơ quan chính phủ Mỹ, Hàn Quốc; bao gồm cả 
website của tổng thống Hàn Quốc. 
Tên thiết bị: BKAV Network Inspector (BNI) – Thiết bị phòng vệ vòng ngoài, phát hiện  và cảnh bảo tấn công 
Quy mô: Được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi do tính ứng dụng cao và mang lại 
hiệu quả tốt. Sản phẩm cũng được các tờ báo uy tín đưa tin như Cơ quan của bộ tư pháp Pháp 
luật Việt Nam. Sản phẩm có thể được sử dụng với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vừa và 
lớn với hơn 250 nhân viên. Có thể sử dụng được trên nhiều mạng lưới phức tạp với nhiều chi 
nhánh và địa điểm khác nhau. 
Chất lượng sản phẩm: BNI được đánh giá cao khi có thể kiểm soát được các cuộc tấn 
công vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp. Phát hiện và cảnh báo được các cuộc tấn 
công DDOS, các ATP nằm vùng, các cuộc tấn công vào web,… Ngoài ra, BNI là một thiết bị 
được đánh giá cao bởi giao diện dễ sử dụng, không yêu cầu chuyên môn về bảo mật mạng 
quá cao, và đặc biệt sản phẩm đã được sử dụng bởi nhiều tổ chức trên thế giới. 
Chất lượng dịch vụ khách hàng: Sản phẩm được đánh giá tốt khi liên tục có những 
phản hồi tốt từ khách hàng đã sử dụng nhờ những yếu tố như hỗ trợ khách hàng bằng nhiều 
kênh thức khác nhau gồm hotline, email, website, fanpage. Thái độ phục vụ của nhân viên 
chuyên nghiệp, giải quyết các vấn đề xảy ra của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu 
quả. Thường xuyên cập nhật những thông tin về sản phẩm trên nhiều phương tiện truyền thông 
giúp khách hàng nắm bắt những thông tin cần thiết về sản phẩm hoặc cung cấp cho khách 
hàng những thông tin về kiến thức mạng cần thiết khi sử dụng sản phẩm. Và cuối cùng, luôn 
lắng nghe những phản hồi của khách hàng với mong muốn tích cực nhằm cải thiện những sai 
sót và nâng cao chất lượng sản phẩm. 
Các chính sách khuyến mãi: Khi mua sản phẩm thông qua kênh trực tuyến, khách hàng 
sẽ được giảm giá 10% cho các sản phẩm khi thanh toán trực tuyến hoặc sẽ được tặng kèm các 
quà tặng có trị giá khác nhau tuỳ thuộc vào loại sản phẩm mà khách hàng mua. Khách hàng 
cũng có thể mua các sản phẩm theo combo để có thể được hưởng những ưu đãi giảm giá 20%. 
Dịch vụ đi kèm: Khi mua BNI, khách hàng còn được tặng nhiều dịch vụ khác nhau như: 
Dịch vụ tư vấn: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên để được giải đáp các thắc 
mắc về sản phẩm cũng như để có thể biết thêm thông tin về sản phẩm hiện có. Dịch vụ cài 
đặt: Khách hàng tại khu vực Hồ Chí Minh hay Hà Nội sẽ được hỗ trợ lắp đặt miễn phí, các 
khu vực khác sẽ được Bkav hỗ trợ lắp đặt thông qua điện thoại hoặc hướng dẫn qua tài liệu. 
Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật: Bkav cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 nhằm phục vụ khách hàng một 
cách tối ưu nhất khi gặp trục trặc về kỹ thuật cần được giải quyết. Có thể liên hệ họ qua nhiều 
phương thức khác nhau. Ngoài ra còn có dịch vụ cập nhập phần mềm và bảo hành trong một 
khoảng thời gian nhất định. 
Giá cả: BNI có phân khúc giá khá rẻ dao động từ 1 triệu đến 5 triệu, phù hợp với kinh 
tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc sử dụng tại hộ gia đình với mức giá phải chăng cho 
từng phiên bản với từng nhu cầu sử dụng của khách hàng.      Nhóm khách hàng 
FPT là một tập đoàn lớn có nhiều loại hình kinh doanh khác nhau cung cấp đa dạng các 
sản phẩm, dịch vụ do đó thu hút nhiều nhóm khách hàng với nhiều nhu cầu sử dụng khác  nhau. 
Nhóm khách hàng cá nhân 
Là nhóm khách hàng chiếm số lượng đông đảo nhất và có tỷ trọng lớn nhất trong tổng 
số khách hàng. Đây là nhóm khách hàng chủ yếu là sinh viên, học sinh và người dùng phổ 
thông do đó mức chi trả chỉ ở mức thấp đến vừa. Họ thường yêu cầu những sản phẩm phục 
vụ cho nhu cầu hằng ngày như: các dịch vụ viễn thông (Internet, truyền hình,…), thiết bị công 
nghệ (Điện thoại, laptop,…), dịch vụ bán lẻ (Cài đặt phần mềm, bảo hành,…), Giải pháp giáo 
dục (Đào tạo trực tuyến hoặc ngắn hạn). 
Nhóm khách hàng doanh nghiệp 
Là nhóm khách hàng quan trọng của FPT khi là nhóm đóng góp tỷ trọng doanh thu đáng 
kể cho tập đoàn. Nhóm khách hàng này bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh 
nghiệp lớn với mức chi trả phụ thuộc vào quy mô và ngành nghề kinh doanh của họ. Nhóm 
khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu cao về các giải pháp công nghệ thông tin gồm các sản 
phẩm và dịch vụ như: Giải pháp chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, Giải pháp 
an ninh mạng giúp bảo vệ thông tin dữ liệu, Giải pháp viễn thông nhằm đem lại kết nối Internet 
cap quang, Dịch vụ đám mây giúp doanh nghiệp lưu trữ và bảo mật thông tin nội bộ. 
Nhóm khách hàng nhà nước 
Là một nhóm khách hàng tiềm năng của FPT với nhu cầu cao về các giải pháp công 
nghệ thông tin chuyên biệt. Nhóm khách hàng này thường có ngân sách riêng biệt để đầu tư 
cho an ninh mạng và giải pháp công nghê thông tin. Về yêu cầu sản phẩm, họ có nhu cầu cao 
về các giải pháp công nghệ thông tin an toàn, bảo mật và đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ đặc 
thù như: Hệ thống quản lý văn bản điện tử, Hệ thống giám sát camera, Hệ thống mạng lưới  an toàn,…  Nhà cung cấp 
Là một tập đoàn lớn về các dịch vụ viễn thông, sản phẩm công nghệ và có một chuỗi 
cửa hàng bán lẻ về các thiết bị kỹ thuật, nhà cung cấp của FPT có thể bao gồm các đối tác và 
nhà sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau về các mảng khác nhau như: Công nghệ thông 
tin và truyền thông, Phần mềm và dịch vụ công nghệ, Thiết bị và công nghệ điện tử, … Trong 
lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, FPT đã kết hợp với IBM nhằm cung cấp cho 
khách hàng tại Việt Nam những giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông cho  khách hàng của họ. 
Tên công ty: IBM – International Business Machines. 
Địa chỉ: 37 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Mình,  Việt Nam.     
Quy mô: IBM là một trong những công ty công nghệ có lợi nhuận cao nhất thế giới với 
hàng trăm nghìn nhân viên trên toàn cầu và làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như phát 
triển phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ đám mây,… 
Chất lượng sản phẩm: IBM cung cấp một loạt các sản phẩm công nghệ bao gồm phần 
mềm, phần cứng, dịch vụ công nghệ thông tin, giải pháp đám mây, trí tuệ nhân tạo, blockchain, 
và nhiều lĩnh vực công nghệ khác. Ngoài ra, IBM còn tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn cao nhất 
trong phát triển và sản xuất sản phẩm của mình, thường xuyên áp dụng các tiêu chuẩn như 
ISO 9001 (Quản lý chất lượng), ISO 27001 (Bảo mật thông tin) và các tiêu chuẩn quốc tế 
khác. Đồng thời, IBM còn liên tục tiến hành nghiên cứu để phát triển các sản phẩm mới, cải 
thiện các sản phẩm hiện có và áp dụng các công nghệ mới nhất vào các giải pháp của mình. 
Chất lượng phục vụ khách hàng: Chất lượng phục vụ khách hàng được đánh giá cao 
khi công ty có một đội ngũ tư vấn chuyên môn với những chuyên gia giàu kinh nghiệm và 
chuyên môn cao trong nhiều lĩnh vực công nghệ sẽ tư vấn cho khách hàng các chiến lược và 
giải pháp phù hợp với mục tiêu kinh doanh và yêu cầu cụ thể của khách hàng. Ngoài ra IBM 
còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp với các mức độ phản hồi và giải quyết vấn đề khác 
nhau, từ hỗ trợ trực tuyến đến hỗ trợ tận nơi. Đảm bảo giải quyết vấn đề của khách hàng một 
cách triệt để và nhanh chóng. 
Các chính sách khuyến mãi: IBM cung cấp các chính sách giảm giá và ưu đãi tại một 
khung giờ nhất định hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi theo mùa. Ngoài ra, IBM còn 
cung cấp các chính sách thanh toán linh hoạt cho khách hàng như trả góp, trả trước hoặc trả 
sau nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ và sản phẩm của công ty. IBM còn 
hỗ trợ các chính sách tài chính như vay vốn hoặc cho vay với lãi suất thấp để hỗ trợ khách 
hàng trong việc mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Với các đối tác, IBM còn cung cấp 
các gói sản phẩm hoặc dịch vụ tích hợp đi kèm cũng như các ưu đãi cho khách hàng của cả 
hai bên nhằm đem lại doanh thu tốt và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 
Các dịch vụ đi kèm: IBM thường cung cấp các dịch vụ đi kèm để hỗ trợ khách hàng 
trong việc triển khai, quản lý và tối ưu hoá các giải pháp công nghệ như: Dịch vụ tư vấn chiến 
lược, Dich vụ quản lý hạ tầng, Hỗ trợ kỹ thuật, Dịch vụ quản lý dữ liệu và phân tích, Dịch vụ  đám mây và hosting,… 
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH NGHIỆP 
Để một doanh nghiệp có thể phát triển không ngừng và đứng vững, tập đoàn FPT đã tận 
dụng tốt những yếu tố bên trong và sẵn có để cạnh tranh với những doanh nghiệp trong nước. 
Ngoài ra, FPT cũng còn cần phải xem xét các yếu tố môi trường quốc tế bên ngoài để đưa ra 
những chiến lược kinh doanh phù hợp để thu về lợi nhuận một cách tốt nhất. Phân tích để tìm 
ra những lợi thế từ những yếu tố đó đồng thời cũng cần có những chiến lược để đối mặt với 
những yếu tố không có lợi cho doanh nghiệp từ đó đưa ra những chiến lược để thực thi. 
Doanh nghiệp hoạt động thị trường trong nước:      
Mức độ thâm nhập Internet 
Mức độ thâm nhập Internet càng cao sẽ tạo điều kiện cho FPT phát triển các dịch vụ trực 
tuyến như thương mại điện tử, thanh toán điện tử,… Ngoài ra, FPT còn có thể sử dụng lợi thế 
này để tìm kiếm nguồn khách hàng để cung cấp các sản phẩm sẵn có đồng thời nghiên cứu 
thị trường để phát triển những loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu quốc tế và đủ lợi thế để 
cạnh tranh với những sản phẩm sẵn có trên trường quốc tế. 
Nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin của các nước trên quốc tế 
Việc nhu cầu sử dụng công nghệ ngày càng cao của người dân là một yếu tố thúc đẩy 
FPT cần phải hoàn thiện, sáng tạo những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp để đáp ứng nhu cầu 
sử dụng của khách hàng. Đồng thời việc nhu cầu tăng cao khiến nguồn cung giảm do đó đây 
cũng là một cơ hội để FPT tận dụng và phát triển. 
Trình độ học vấn 
Trình độ học vấn cao sẽ giúp người dân tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin hiệu 
quả hơn, là cơ hội để FPT tiếp tục phát triển các dịch vụ trực tuyến, đào tạo công nghệ thông  tin. 
Phát triển công nghệ 
Trong bối cảnh thế giới đang ngày càng hiện đại hoá, điều này đòi hỏi FPT phải luôn 
không ngừng phát triển và biến đổi để sản phẩm, dịch vụ và giải pháp để có thể phù hợp với 
xu thế chung và không bị lạc hậu. Đây là một cơ hội cũng như là một thách thức với hầu hết 
các doanh nghiệp về công nghệ thông tin như FPT. 
Chính sách và quy định về bảo vệ dữ liệu 
Sự thay đổi trong quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư có thể ảnh hưởng 
đến các hoạt động trực tuyến của FPT và yêu cầu họ phải tuân thủ các quy định mới. Điều 
này có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm đã và đang ra mắt của doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải 
lập tức sửa đổi và điều chỉnh để phù hợp với chính sách. Việc này sẽ đem lại nhiều khó khăn 
cho họ khi phải liên tục chỉnh sửa sản phẩm để có thể cạnh tranh với các sản phẩm tuy nhiên 
cũng là lợi thế khi điều đó mang lại lợi ích cho khách hàng, khiến họ cảm thấy yên tâm khi 
sử dụng các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.  Bảo mật mạng 
Việc chính trị không ổn định, nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin lại tăng 
cao khiến các tội phạm mạng ngày càng nhiều gây ra những tổn thất như dữ liệu cá nhân bị 
rò rỉ, thông tin nội bộ bị đánh cắp hay DDOS ảnh hưởng tới đường truyền mạng. Do đó đây 
là một cơ hội để FPT có thể đầu tư mạng mẽ và phát triển các giải pháp để tối ưu hoá bảo mật, 
bảo vệ dữ liệu khách hàng và tăng độ uy tín thương hiệu của tập đoàn. 
Doanh nghiệp hoạt động ở thị trường quốc tế:     
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu 
Ảnh hưởng đến nhu cầu về sử dụng sản phẩm, dịch vụ và giải pháp của doanh nghiệp. 
Khi nền kinh tế tăng trưởng, nhu cầu về công nghệ thông tin cũng tăng cao. Đây là một điều 
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng doanh thu. 
Biến động tỷ giá hối đoái 
Ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp khi doanh nghiệp khi thực hiện các giao 
dịch quốc tế. Ví dụ: Tỷ giá VNĐ thấp hơn so với USD, khi đó lợi nhuận từ các hoạt động xuất 
khẩu sẽ tăng, nhưng ngược lại nếu tỷ giá cao, lợi nhuận thu về từ các hoạt động xuất khẩu sẽ  giảm. 
Cạnh tranh quốc tế 
Tuy là một trong những tập đoàn lớn tại Việt Nam nhưng đối với thị trường quốc tế vẫn 
là một thách thức lớn khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về công nghệ thông tin của 
các tập đoàn lớn như: Microsoft, Oracle,… Để cạnh tranh hiệu quả, FPT cần phải không 
ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đồng thời cũng cần xây dựng một 
thương hiệu quốc tế mạnh mẽ, tăng độ nhận diện thương hiệu để thu hút đầu tư cũng như một 
lượng khách hàng quốc tế nhất định. 
Ổn định chính trị 
Đây là một yếu tố quan trọng để FPT có thể đầu tư và hoạt động kinh doanh ổn định. 
Việc đầu tư vào một thị trường không ổn định mang lại rất nhiều rủi ro như việc khó khăn 
trong xin cấp giấy phép đầu tư, xuất hiện nguy cơ quốc hữu hoá tài sản, mất mát thị trường. 
Ngoài ra, chính trị quốc tế không ổn định ảnh hưởng đến giá cả của tập đoàn tại thị trường đó 
và ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu hay các hoạt động tài chính của tập đoàn tại thời điểm chính  trị bất ổn.  Chính sách thuế 
Chính sách thuế được áp dụng tại mỗi quốc gia khác nhau, do đó việc FPT hoạt động ở 
quốc gia nào với chính sách thuế ra sao sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận thu vào của họ. Thuế suất 
thu nhập doanh nghiệp càng cao thì lợi nhuận của FPT sẽ càng giảm. 
Chính sách thương mại 
Chính sách thương mại của các quốc gia ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu sản phẩm, 
dịch vụ và giải pháp của FPT. Nếu một quốc gia áp dụng thuế quan cao đối với sản phẩm 
công nghệ thông tin, FPT sẽ khó có thể xuất khẩu sang thị trường đó hoặc nếu có thể sẽ không 
thể thu về được nguồn lợi nhuận cao hoặc thậm chí bị lỗ do giá cả thay đổi. 
Sự xuất hiện của các công nghệ mới 
Sự xuất hiện của các loại công nghệ như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật,… trên nhiều 
quốc gia là những cơ hội mới cho FPT khi mang lại những cơ hội kinh doanh và tìm kiếm 
những khách hàng tiềm năng. Đối với thị trường quốc tế, đây là một sản phẩm có tính ứng 
dụng cao và phù hợp với thị hiếu của nhiều khách hàng bởi tính mới và tiện dụng của nó. Tuy     
nhiên điều này cũng đe doạ đến vị thế cạnh tranh của FPT nếu họ không kịp thích ứng với 
những thay đổi trên hoặc không thể sáng tạo ra những sản phẩm với chức năng vượt trội hơn 
những sản phẩm có sẵn sẽ mang lại nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi cạnh tranh.  MA TRẬN EFE  Mức quan  Số điểm  STT 
Các nhân tố bên ngoài  Phân loại trọng     quan trọng 
Cạnh tranh trên thị trường công nghệ  1 
thông tin luôn đạt kết quả tốt(Cơ hội –  0.08  3  0.24  Môi trường ngành) 
Tình hình cạnh tranh từ các công ty 
công nghệ thông tin quốc tế gặp khó  2  0.07
khăn (Thách thức – Môi trường quốc    2  0.14  tế) 
Xu hướng và tính chất của ngành công  3 
nghiệp công nghệ thông tin (Cơ hội –  0.07  4  0.28  Môi trường ngành) 
Cải cách giải pháp trong lĩnh vực công  4 
nghệ thông tin (Cơ hội – Môi trường  0.06  3  0.18  công nghệ) 
Sự phát triển của công nghệ mới (Cơ  5  0.08
hội – Môi trường công nghệ)   4  0.32    6 
Cải tiến sản phẩm và dịch vụ (Cơ hội  0.04  3  0.12   
– Môi trường công nghệ)        
Tình trạng thị trường lao động trong 
ngành công nghệ thông tin đang có xu  7  0.07
hướng phát triển (Cơ hội – Môi trường    4  0.28  dân số) 
Xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của  8 
khách hàng với công nghệ thông tin  0.06  3  0.18 
(Cơ hội – Môi trường văn hoá – xã hội) 
Tăng trưởng kinh tế (Cơ hội – Môi  9  0.07 trường kinh tế)   3  0.21       
Ảnh hưởng của tình hình kinh tế tổng 
10 thể biến động không ngừng (Thách  0.05  2  0.1 
thức – Môi trường kinh tế) 
Đối thủ cạnh tranh quốc tế (Thách thức  11  0.05 – Môi trường ngành)   1  0.05   
Quan hệ đối tác chiến lược tốt (Cơ hội  12  0.08  3  0.24  – Môi trường ngành) 
Tính mở rộng hoặc hạn chế vào thị 
13 trường toàn cầu (Thách thức – Môi  0.07  1  0.07  trường quốc tế) 
Chiến lược mở rộng quốc tế phát triển  14  0.08
ổn định (Cơ hội – Môi trường ngành)   3  0.24   
Môi trường kinh doanh ổn định (Cơ hội  15  0.07 – Môi trường ngành)   3  0.21    Tổng     1  2.86 
Kết luận: Qua ma trận phân tích các yếu tố môi trường EFE, kết quả thu về tổng số 
điểm quan trọng đạt 2.86 cho 15 yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến doanh nghiệp. Có 
thể thấy FPT đã có thể ứng phó tốt với những biến động xấu của những môi trường bên ngoài 
và tận dụng hết khả năng những cơ hội mà các yếu tố mang lại. Điều đó là một dấu hiệu tốt 
cho thấy khả năng phát triển của FPT sẽ còn vượt trội hơn nữa trong tương lại. 
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 
Để một doanh nghiệp có thể phát triển tốt và toàn diện, nhà quản trị không những phải 
kiểm soát tốt những tác động từ các yếu tố môi trường bên ngoài mà còn phải nắm bắt và sử 
dụng hiệu quả những yếu tố môi trường bên trong. Xây dựng những kế hoạch sử dụng tài 
nguyên nội bộ một cách hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất.  Kinh tế - Tài chính: 
Cần phải kiểm soát lượng thu chi về tài chính một cách phù hợp để có thể kịp thời xử lý 
rủi ro một cách nhanh nhất, hạn chế sử dụng phương pháp vay mượn từ bên ngoài. Điều đó 
có thể mang lại một số bất lợi nhất định như bản thân doanh nghiệp phải đồng ý cam kết chia 
lợi nhuận cho chủ nợ trong một khoảng thời gian nhất định. Theo dõi tình hình biến động của 
cố phiếu trên các sàn thương mại để điều chỉnh các hướng phát triển cho phù hợp, tránh để cổ 
phiếu của bản thân rớt giá quá thấp, ảnh hưởng đến nguồn đầu tư thu vào.  Nguồn nhân lực:     
Có thể nói đây là một nguồn lực nội bộ không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp dù nhỏ 
hay lớn. Một doanh nghiệp có những phương pháp quản trị nguồn nhân lực tốt sẽ mang lại 
hiệu suất và hiệu quả làm việc một cách tốt nhất. Đồng thời việc triển khai những buổi 
Workshop về chuyên ngành còn giúp đào tạo được một đội ngũ nhân viên chất lượng cao, 
nâng cao trình độ của nhân viên còn giúp sản phẩm được tạo ra sẽ mang lại những chức năng 
tối ưu nhất, thu hút nguồn khách hàng sử dụng. Ngoài ra, để nhân sự gắn bó lâu dài cũng cần 
những sự quan tâm chú ý nhất định của nhà quản trị, hỗ trợ những nhân viên đang gắp một số 
khó khăn hoặc cung cấp một nguồn phúc lợi để tăng hiệu quả cạnh tranh giữa các phòng ban 
của các nhân sự, thúc đẩy gia tăng hiệu suất làm việc. 
Sản phẩm và công nghệ: 
Xu hướng công nghệ hoá trên thế giới hiện đang diễn ra một cách nhanh chóng và biến 
đổi không ngừng. Để có thể theo kịp sự thay đổi đó yêu cầu doanh nghiệp cần phải có những 
đầu tư nhất định về máy móc và công nghệ hiện tại của doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm phù 
hợp với thị hiếu khách hàng. Đối với các cửa hàng bán lẻ cũng cần phải nâng cao chất lượng 
dịch vụ để tăng trải nghiệm của khách hàng, mang lại những đánh giá tốt và tích cực đến 
thương hiệu cũng như những sản phẩm và cửa hàng mà tập đoàn FPT đang điều hành. Đầu tư 
xây dựng và sửa chữa các trang thiết bị trong cửa hàng một cách tiên tiến và hiện đại nhằm 
thu hút khách hàng đến và sử dụng dịch vụ. 
Hợp tác với các doanh nghiệp: 
Việc hợp tác với những doanh nghiệp khác không những mang lại một thị trường rộng 
mở mà còn thu hút những nhóm khách hàng mới mà FPT vẫn chưa khai thác được. Không 
những vậy việc này còn mang lại cho doanh nghiệp về độ dận diện cao trên thị trường, tăng 
năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Không những vậy, việc hợp tác giữa các 
doanh nghiệp còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một số chi phí nhất định như về vấn đề 
về mặt bằng sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi nhất định hay việc nhập những nguyên vật 
liệu để chế tạo sản phẩm sẽ được hưởng những chính sách giảm giá. Đối với các cửa hàng 
bán lẻ, hợp tác buôn bán giữa các thương hiệu lớn còn giúp tăng độ uy tín cho doanh nghiệp, 
giúp khách hàng yên tâm hơn khi giao dịch với cửa hàng.  Phương pháp quản lý 
Để một doanh nghiệp vận hành suôn sẻ mà không gặp những khó khăn gì cũng cần đòi 
hỏi những nhà quản trị tài giỏi trong việc sắp xếp và phân chia các công việc cần làm một 
cách hợp lý và khả năng gắn kết các giai đoạn trong những khâu vận hành của doanh nghiệp 
một cách phù hợp. Điều này đòi hỏi họ phải có những kiến thức chuyên môn cao và kĩ năng 
chuyên ngành tốt để có thể phối hợp và thực thi hiệu quả. Doanh nghiệp cần phải vận hành 
tốt các khâu trong quá trình hoạt động của mình. Ngoài ra, các nhà quản trị cũng cần phải 
kiểm soát những rủi ro có thể xảy đến để đưa ra những phương án dự phòng kịp thời tránh 
làm gián đoạn sự vận hành của các khâu trong quá trình hoạt động.      MA TRẬN IFE  Mức quan  Số điểm  STT 
Các nhân tố bên trong  Phân loại trọng     quan trọng 
Chuyên môn kỹ thuật mạng trong phát  1  0.1
triển phần mềm (điểm mạnh)   4  0.4   
Kinh nghiệm ngành và kiến thức  2  0.08 chuyên sâu (điểm mạnh)   4  0.32   
Năng lực giao hàng mạnh và quy trình  3  0.08 hoàn thiện (điểm mạnh)   4  0.32   
Đội ngũ nhân tài đa dạng và giàu kinh  4  0.09 nghiệm (điểm mạnh)   4  0.36   
Đối tác với các công ty công nghệ hàng  5  0.07 đầu (điểm mạnh)   4  0.28   
Tập trung mạnh vào đổi mới, nghiên  6  0.07
cứu và phát triển (điểm mạnh)   3  0.21   
Cam kết về chất lượng và sự hài lòng  7  0.06
của khách hàng (điểm mạnh)   3  0.18   
Xuất hiện giới hạn ở một số thị trường  8  0.07 địa lý (điểm yếu)   2  0.14   
Tỷ lệ thay đổi nhân viên khác cao  9  0.06  3  0.18  (điểm yếu) 
Phụ thuộc vào một số khách hàng chính  10  0.05 (điểm yếu)   3  0.15   
Thiếu nhận diện thương hiệu ở một số  11  0.06 khu vực (điểm yếu)   2  0.12   
Đầu tư không đủ cho đào tạo và phát  12  0.05
triển nhân viên (điểm yếu)   2  0.1   
Hạn chế đa dạng hoá dịch vụ cung cấp  13  0.04  2  0.08  (điểm yếu)     
Dễ bị tổn thất bởi biến động tỷ giá và  14  0.04
suy thoái kinh tế (điểm yếu)   2  0.08   
Quy trình ra quyết định theo hệ thống  15  0.03 quan liêu (điểm yếu)   2  0.06      Tổng cộng     1  2.98 
Kết luận: Điểm số IFE trên 2,5 cho thấy FPT có môi trường nội bộ tương đối lành mạnh 
và ổn định. Công ty đang khai thác và phát huy tốt các điểm mạng từ bên trong, nguồn lực, 
công nghệ, chất lượng dịch vụ. 
MA TRẬN HÌNH ẢNH CẠNH TRANH  STT  Các yếu tố  Mức độ  FPT Software 
Thế Giới Di Động        Phân  Số điểm  Phân  Số điểm  quan trọng  loại  quan trọng  loại  quan trọng  1  Thương hiệu  0.12  4  0.48  3  0.36  Chất lượng sản  2  0.10 phẩm   4  0.40  4  0.40    3  Giá cả  0.08  3  0.24  4  0.32  Dịch vụ khách  4  0.10 hàng   4  0.40  3  0.30    Chính sách bảo  5  0.08 hành   4  0.32  3  0.24    Độ phủ sóng cửa  6  0.09 hàng   4  0.36  3  0.27    Trải nghiệm mua  7  0.08 sắm   4  0.32  4  0.32    8  Đa dạng sản phẩm  0.07  4  0.28  4  0.28  Chương trình  9  0.07 khuyến mãi   4  0.28  3  0.21    10  Dịch vụ hậu mãi  0.08  4  0.32  3  0.24      Thương mại điện  11  0.05 tử   4  0.20  3  0.15    Phản hồi của  12  0.05 khách hàng   4  0.20  3  0.15    13  Độ tin cậy  0.05  4  0.20  3  0.15  14  Tính đổi mới  0.05  4  0.20  3  0.15  Chiến lược  15  0.05 marketing   4  0.20  3  0.15    Tổng       1.00  4.40  3.71 
Kết luận: Tổng điểm của FPT Software là 4.15 và của Thế Giới Di Động là 3.63. Từ 
bảng phân tích này, có thể kết luận rằng FPT Software có ưu thế hơn TGDĐ trong nhiều yếu 
tố cạnh tranh quan trọng. Cụ thể, FPT Software vượt trội về thương hiệu, dịch vụ khách hàng, 
chính sách bảo hành, độ phủ sóng cửa hàng, chương trình khuyến mãi, dịch vụ hậu mãi, 
thương mại điện tử và quan trọng nhất là độ tin cậy của khách hàng. 
Thế Giới Di Động tuy có những điểm mạnh như giá cả cạnh tranh và chất lượng sản 
phẩm tốt nhưng vẫn cần cải thiện một số yếu tố khác để có thể cạnh tranh mạnh mẽ hơn với 
FPT Software. Sự chênh lệch điểm số cho thấy FPT Software có lợi thế hơn trong việc thu 
hút và giữ chân khách hàng. Đặc biệt là nhờ vào dịch vụ hoàn thiện và thương hiệu mạnh mẽ.  SMART 
Trên đà phát triển của FPT, doanh nghiệp đã đạt ra nhiều mục tiêu để có thể tiếp nâng 
cao và phát triển doanh nghiệp để cạnh tranh với những doanh nghiệp quốc tế. Trong đó, một 
công ty con ở nhánh công nghệ thông tin là FPT Software đã đề ra mục tiêu như sau: 
Mục tiêu: Mở rộng thị trường của FPT Software tại Bắc Mỹ và Châu Âu trong vòng 5  năm tới (2025-2030). 
Phân tích SMART của mục tiêu trên:  S – Specific:  
FPT Software sẽ mở 10 văn phòng mới tại các quốc gia thuộc Bắc Mỹ và Châu Âu trong 
5 năm tới với mục tiêu đạt doanh thu 300 triệu USD từ các thị trường này.  M – Measurable:  
- Số lượng văn phòng mới mở: 10 văn phòng. 
- Doanh thu từ thị trường mới: 300 triệu USD. 
- Số lượng khách hàng mới: 50 khách hàng doanh nghiệp lớn. 
- Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hằng năm: 20% từ thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu.      A – Achievement: 
FPT sẽ đầu tư 40 triệu USD vào Marketing và Sales; xây dựng mối quan hệ đối tác tại 
Bắc Mỹ và Châu Âu => Hợp tác với các tổ chức, công ty công nghệ để nhanh chóng thâm 
nhập thị trường => Sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương để giảm chi phí và nhanh chóng 
thích nghi với thị trường mới => Xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng của doanh nghiệp một 
cách độc đáo để tăng độ nhận diện với khách hàng trên thị trường.  R – Realistic: 
Năm 2025-2026 mở 2 văn phòng tại Bắc Mỹ và 1 văn phòng tại Châu Âu, đạt doanh thu  50 USD. 
Đến năm 2026-2027 mở thêm 1 văn phòng tại Bắc Mỹ và 2 văn phòng tại Châu Âu, đạt  doanh thu 115 triệu USD. 
Năm 2027-2028 mở thêm 2 văn phòng tại Bắc Mỹ và 1 văn phòng tại Châu Âu, đạt  doanh thu 175 triệu USD. 
Năm 2028-2029 mở thêm 1 văn phòng tại Bắc Mỹ và 1 văn phòng tại Châu Âu, đạt  doanh thu 250 triệu USD. 
Năm 2029-2030 tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và độ 
uy tín doanh nghiệp, phát triển sản phẩm và dịch vụ. Dự kiến đến cuối năm 2030 đạt doanh  thu 300 triệu USD. 
T – Time-bound: Trong 5 năm (2025-2030).  MA TRẬN SWOT 
Để tận dụng tốt những lợi thế cũng như có thể kiểm soát được những rủi ro có thể xảy 
ra trong tương lai nhằm đưa ra những chiến lược cũng như phương hướng phát triển sản phẩm 
kịp thời. FPT đã sử dụng ma trận SWOT để hiểu rõ những điểm mạnh mà doanh nghiệp đang 
nắm giữ đồng thời có thể kiểm soát và cải thiện những khuyết điểm hiện có. 
Strengths (Điểm mạnh) 
Weaknesses (Điểm yếu) 
+ Uy tín và thương hiệu mạnh, đội ngũ + Mặc dù đã mở rộng ra quốc tế, nhưng 
nhân viên chất lượng cao 
FPT vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường 
+ Mạng lưới rộng khắp nơi, Đa dạng dịch Việt Nam.  vụ và sản phẩm 
+ Hệ thống quản lý phức tạp,thị trường 
+ Khả năng nghiên cứu và phát triển  cạnh tranh gay gắt  + Chi phí hoạt động cao     
Threats (Thách thức) 
Opportunities (Cơ hội) 
+ Các biến động về kinh tế và chính trị có 
+Thị trường công nghệ thông tin đang thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh  trên đà phát triển  của FPT. 
+ Ứng dụng công nghệ mới để đầu tư vào + Sự thay đổi liên tục của công nghệ đòi  giáo dục 
hỏi FPT phải luôn cập nhật và đổi mới để 
+ Mở rộng hợp tác với các công ty công không bị tụt hậu. 
nghệ lớn trên thế giới.   
+ Rủi ro bảo mật và an ninh mạng  Phân tích SWOT 
Strengths (Điểm mạnh) 
FPT là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam với danh tiếng và độ uy 
tín cao, có khả năng thu hút nhiều đối tác và khách hàng lớn. 
FPT sở hữu đội ngũ nhân sự tài năng, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm 
trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 
FPT có hệ thống văn phòng và chi nhánh trên toàn cầu giúp dễ dàng mở rộng thị trường 
và cung cấp dịch vụ cho khách hàng quốc tế. 
Weaknesses (Điểm yếu) 
Mặc dù đã mở rộng ra thị trường quốc tế, nhưng FPT vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường 
Việt Nam, điều này làm tăng rủi ro khi có biến động kinh tế trong nước. 
Quy mô lớn và sự đa dạng về lĩnh vực kinh doanh của FPT dẫn đến hệ thống phức tạp, 
có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát và điều hành. 
FPT cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển để duy trì vị thế cạnh tranh trong 
ngành công nghệ - nơi tốc độ đổi mới rất nhanh. 
Opportunities (Cơ hội) 
Ngành công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, tạo ra nhiều cơ hội 
cho FPT mở rộng và phát triển các dịch vụ và sản phẩm mới. 
Xu hướng số hoá và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong nhiều ngành công nghiệp, 
mang lại cơ hội lớn cho FPT cung cấp các giải pháp công nghệ và dịch vụ số hoá. 
Chính phủ Việt Nam và nhiều quốc gia khác đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển 
ngành công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho FPT mở rộng và phát triển kinh doanh. 
Threats (Mối đe doạ) 
Ngành công nghệ thông tin là một lĩnh vực có sự cạnh tranh rất cao, với sự tham gia của 
nhiều tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp sáng tạo.