






Preview text:
1
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC TRONG
DOANH NGHIỆP DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN
TS. Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Bài giảng QT chiến lược trong du lịch & khách sạn 1 Mục tiêu 2 2 Nội dung 3 Hàng hóa và dịch vụ
Khác biệt giữa doanh nghiệp dịch vụ và doanh nghiệp sản xuất
Quản trị doanh nghiệp dịch vụ và quản trị doanh nghiệp sản xuất
Khác biệt đặc trưng của dịch vụ du lịch và khách sạn 3
Sản phẩm ngành du lịch và khách sạn Ch 1 -4
Bao gồm hàng hóa và dịch vụ dịch vụ chiếm phần lớn
Nhiều loại hình kinh doanh du lịch và khách sạn a dạng sản phẩm Lưu trú Ăn uống Tham quan Mua sắm Vận chuyển Sự kiện Vui chơi giải trí ... 4 Hàng hóa và dịch vụ 5 Tính chất Hàng hóa Dịch vụ Vật chất Hữu hình Vô hình Sản xuất-tiêu thụ Tách rời Không thể tách rời Khả năng lưu kho Có thể lưu kho Không thể lưu kho (perishability) Tính ồng nhất Đồng nhất Không ồng nhất Tính sở hữu Có sự chuyển quyền
Chỉ có giá trị sử dụng ở hữu 5 6
Khác biệt giữa DNSX và DNDV
Các yếu tố về cơ cấu tổ chức Doanh nghiệp Dịch vụ Doanh nghiệp Sản xuất 7
1. Mức ộ chuyên môn hóa Thấp hơn Cao hơn (degree of specialization) 2. Phân tán ịa lý Rộng hơn Tập trung hơn (geographical dispersion) 3. Ra quyết ịnh Phi tập trung hóa Tập trung hóa (decision-making) (decentralized) (centralized) 4. Tính chuẩn tắc Thấp hơn Cao hơn (formalization) Nhân lực
1. Kỹ năng của nhân viên Cao Thấp Kỹ thuật 2. Kỹ năng quan trọng Xã hội (interpersonal) (Technical) 7 Widescreen Advantages 8
Sự khác biệt của công việc quản lý DN
sản xuất và DN dịch vụ 9 Tính chất
Quản lý xưởng sản xuất Quản lý nhà hàng
1. Khối lượng công việc (Lớn hơn/nhỏ hơn)
2. Mức ộ a dạng của công việc (Cao hơn/thấp hơn)
3. Thời lượng dành cho mỗi công
việc (task) (Dài hơn/Ngắn hơn)
4. Phương thức giao tiếp ược ưu tiên (truyền miệng/văn bản) 9
Đặc trưng của dịch vụ du lịch và khách sạn 10
Tính mùa vụ (seasonality)
Dễ dàng gia nhập/rời bỏ ngành Liên quan lẫn nhau
Tác ộng ến môi trường tự nhiên & xã hội
Dễ bị các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng
Ảnh hưởng ến hoạt ộng quản trị doanh nghiệp, chiến lược doanh nghiệp 10 11 Thảo luận nhóm 12
Phân tích ặc iểm sản phẩm của 1. Một công ty lữ hành 2. Một khách sạn
3. Một khu vui chơi giải trí 4. Một hãng hàng không 5. Một nhà hang
6. Một công ty tổ chức sự kiện
Và cho biết tác ộng của các ặc iểm này ến hoạt ộng quản trị chiến lược 12 Tóm tắt chương 2 Ch 1 -13
Các ặc thù của dịch vụ
Sự khác biệt về mặt tổ chức giữa DNSX và DNDV
Các ặc thù của dịch vụ du lịch và khách sạn 13