


























Preview text:
n¡i tinh hoa hßi tÿ
cùng phát trißn Mục Iục Trang
Tổng quan về Quản tri Nhân sự .............................................................. 3-10
Lý thuyết về Mô hình Thưong hißu Nhà tuyển dụng ............................. 11-19
Giói thißu về Thưong hißu Nhà tuyển dụng VINGROUP ....................... 20-26 2
TÞNG QUAN VÞ QU¾N TRÞ NHÂN <þ Nßi dung
• Quản trß nhân sự (QTNS) là gì?
• Tầm quan trọng của QTNS
• Các hoạt động của QTNS • Ai làm công tác QTNS
• Phân bổ các hoạt động Nhân sự theo chức năng 3 4
Ghi nh¿n tầm quan trọng cúa con người
Ðinh nghĩa về QUÁN TRỊ NHÂN SỤ (QTNS) 6
Các hoạt động Chính cúa QTNS
1. Staffing = Tổ chức Nguồn lực • Hoạch đßnh nhân sự
• Xác đßnh các kÿ năng cần thi¿t tổ chức cần có
• Tuyßn dụng, chọn lọc, thăng chức
2. Retention = Lưu giữ
• Thi¿t k¿, phát trißn các ch±¡ng trình đãi ngộ
• Phát trißn các mßi quan hß, đảm bảo hài hòa trong công vißc
• Ðảm bảo và duy trì môi tr±ßng làm vißc khße tßt
3. Development = Phát triển
• Nâng cao năng lực làm vißc của nhân viên
• Cải thißn ki¿n thức, kÿ năng, khả năng và các tß ch¿t khác của nhân viên
4. Adjustment = Hißu chßnh
• Duy trì sự tuân thủ (compliance) các chính sách, nội quy, quy trình trong công ty
5. Managing change = Quản lý thay đổi
• Nâng cao khả năng thích ứng của Công ty và nhân viên tr±ßc sự thay đổi bên trong và bên ngoài 7
Ai làm công tác “QTNS”? 8
Chức danh th¿t s? - CPO (Chief People Officer)
Chairman & CEO (1981-2001)
General Electric
Giá trị trên thị tr±Ờng 1981-2001 tăng +4000%
Phân bổ Dich vụ Nhân s? theo Chức năng Phúc Ðào tạo lÿi Ðãi ngß 7% 17% 8% Các Quan hß lao đßng10% Qu¿n lý Nhân tài 10% Truyßn thông Nhân sÿ 4% Hß thßng thông tin Tuyßn dÿng & Nhân sÿ 9% Tß chÿc Nhân sÿ 20% Xây dÿng và L±¡ng, ch¿m Phát trißn Tß công 11% chÿc 4% 10 11
Thế nào là Thương hißu Nhà tuyển dụng?
nhân viên hißn tại và tưong lai.
THNTD không chß là những gì Công Ty tự nói mà còn là những “cảm nh¿n” cúa nhân
viên, nhân tài mục tiêu… về công ty.
THNTD là tổng hợp nhiều cảm nh¿n khác nhau từ nhiều nhóm nhân tài mục tiêu.
Ðinh hưóng và quản tri THNTD do v¿y cần phải chú động và càng sớm càng tốt. 12
Bộ tiêu chí THNTD **
46 Iợi ích và trải nghißm tiêu biểu doanh nghißp có thể mang đến cho người đi làm Doanh nghißp Doanh nghißp mang đưọ LuƠNG, đế c biết đến vói n thu nh¿p và phúc DANH TIẾNG hình THuỚNG, ảnh nào lọi gì cho nhân viên CÔNG TY PHÚC LỢI trong hißn tại và tưong lai như thế nào CHẤT LuỢNG
CÔNG VImC & CƠ HộI PHÁT
Doanh nghißp đầu tư thế CUộC SỐNG TRIỂN Doanh nghißp hỗ trọ
nào trong vißc nâng cao con đưòng phát triển
chất lưọng công vißc & sự nghißp cúa nhân
cuộc sống cúa nhân viên viên ra sao ÐộI NGŨ VĂN HÓA & LÃNH ÐẠO GIÁ TRỊ
Chất lưọng cúa đội ngũ Quy chuẩn về mối quan lãnh đạo, quản lý và hß giữa doanh nghißp
cách thức họ lãnh đạo và nhân viên và giữa tổ chức nhân viên vói nhau 13 • Mức lưong cạnh tranh
Bộ tiêu chí THNTD ** (chi tiết) • Phúc lọi hấp dẫn
• Quy mô & doanh thu lón • Thưóng công bằng
• Thưong hißu thành công, sản phẩm thú vi
• Tăng thu nh¿p thưòng xuyên
• Ðổi mói & phát triển nhanh
• Thu nh¿p tưong lai hấp dẫn
• Có tinh thần làm chú & hưóng về khách hàng • Công vißc ổn đinh
• Trách nhißm xã hội (CSR) tốt • Công •
vißc thú vi, trải nghißm đa dạng
Phát triển bền vững vói môi trưòng LuƠNG,
• Quy mô công vißc lón & đóng góp nhiều
• Ðạo đức & chính trực DANH TIẾNG THuỚNG, CÔNG
• Huấn luyßn & đào tạo chuyên nghißp • TY Công ty đa quốc gia PHÚC LỢI
• Kế hoạch phát triển nghề nghißp rõ ràng
• ChEdng trình chǎm sóc sức khòe, đßi sống tốtCHẤT LuỢNG CƠ HộI • Thăng tiến nhanh •
ChEdng trình chǎm sóc gia đình tốt
CÔNG VImC & PHÁT TRIỂN
• Phát triển khả năng lãnh đạo phù họp CUộC SỐNG • Công vißc linh hoạt
• Chính sách hỗ trọ học t¿p tốt
• Công vißc cân bằng & kiểm soát đEÿc
• Kinh nghißm làm vißc quốc tế
• Vǎn phòng đẹp tại vc trí thu¿n lÿi ÐộI NGŨ VĂN HÓA & LÃNH ÐẠO GIÁ • TRỊ
Môi trEßng làm vißc an toàn • Chuyên nghißp
• Trang thiết bc & đội ngũ hỗ trÿ hißu quà • •
Công bằng & tôn trọng
Ðội ngũ lãnh đạo giỏi
• Các gói hỗ trÿ tài chính công vißc & cuộc sống
• Ghi nh¿n & tưóng thưóng
• Tầm nhìn truyền cảm & chiến lưọc rõ ràng • Tin c¿y & minh bạch
• Khả năng gắn kết nhân viên tốt
• Tuyển dụng & đãi ngộ nhân tài
• Khả năng thống nhất, liên kết phòng ban • Tinh thần đồng đội tốt
• Môi trưòng làm vißc năng động & sáng tạo
• Phát triển & trao quyền cho nhân viên • Con ngưòi thân thißn
• Cấu trúc doanh ng1hißp hißu quả
• Ða dạng & linh hoạt 14 • QDuowyntloraìdnedhblyàTm rinhvLiinßhc(tr& inhtlinrhu0y 81ề9n 98@ thgô manilg .coh mi)ßu quả
Úng dụng Bộ tiêu chí Thương hißu NTD
Khảo sát nhân tài (Nội bộ &
Xác đinh Ðinh vi THNTD - Bao
bên ngoài) : Nhân tài muốn
gồm các tiêu chí Hấp Dẫn, Th?c
gì, kỳ vọng gì và đánh giá về
Tế và Khác Bißt mà công ty cam
THNTD Công ty & đối thú
kết mang lại cho nhân viên hißn
từ đó lên kế hoạch cải như thế nào tại & tưong lai thißn Employer Brand Image Framework Business 15
Ðinh vi Thương hißu NTD là gì?
Ðinh Vi Thương Hißu Nhà Tuyển Dụng (Employer Value Proposition − EVP), hiểu một cách ngắn gọn, là
“lòi hứa” cúa công ty về môi trưòng làm vißc và những lọi ích ho¿c trải nghißm mà công ty đem đến cho
nhân viên hißn tại & tưong lai.
Employer Value Proposition
Ðinh vi THNTD kết tinh những
Ðinh vi THNTD cần thể hißn
Ðinh vi THNTD cũng thể hißn
“điểm mạnh, nét độc đáo” mà
những “Iợi ích cụ thể”, rõ
hài hoà những gì doanh nghißp
công ty “th?c s? cam kết”, nhò
ràng và đú sức thuyết phục
“Cung Cấp” và “Yêu Cầu” từ
đó đinh hưóng cho cả nhân viên
nhân tài mục tiêu tin tưóng
phía ngưòi lạo động để có thể
& nhân tài mục tiêu coi đây Nơi
vào “lòi hứa” cúa doanh
cùng nhau phát triển bền
Làm Vißc Lý Tướng. nghißp. vững. 16
Mô hình xây d?ng Thương hißu NTD EVP Dßnh vß THNTD
Kh¿u hißu; Logo; thußc tính ßnh vß THNTD
vßi nßi dung cÿ thß & hình ¿nh sáng t¿o&
Chi¿n l±ÿc THNTD Nhân viên
Ng±ßi i làm có
Nhân sÿ tr¿ (sinh nßi bß cho kinh
tÿng nhóm nhân tài nghißm
viên tßt nghißp) Kế hoạch truyền thông Kế hoạch truyền thông sự cùng vói Thông đißp
cùng vói Thông đißp &
cùng vói Thông điß p & & chiến lưọc THNTD tưong ứng ứng ứng
Trißn khai ho¿t ßng Ho¿t Ho¿t Ho¿t đǭng đǭng đǭng
THNTD & truyßn thông 2 2 2
Khuếch tru¡ng THNTD qua các kênh truyền t hông & tiếp thß 17
6 Bước quản tri Thương hißu NTD hißu quả 18
6 Bước quản tri Thương hißu NTD hißu quả ( tiếp) 6. Duy trì 1. Khảo thành sát n®i b® công 5. Triển 2. Khảo khai hoạt đ®ng sát thị trường THNTD 4. Chiến lượ 3. Ðịnh vị c THNTD THNTD 19 20
Giá trị con người Vingroup
• Vingroup là n¡i hßi tÿ cùng phát trißn cÿa nhÿng con ng±ßi có lý t±ßng, có năng
lÿc, có b¿n l¿nh, luôn chÿ đßng tìm h±ßng đi riêng và khao khát chung tay t¿o nên nhÿng kö tích.
• Môi tr±ßng làm vißc cÿa Vingroup là áp lÿc và đß cao hißu qu¿, Văn hóa cÿa
Vingroup là th±ÿng tôn kÿ lu¿t và coi trßng công b¿ng, văn minh, đòi hßi ng±ßi
Vingroup ph¿i luôn nß lÿc v±ÿt qua chính mình, không ngÿng hßc hßi đß nâng
t¿m tri thÿc và ph¿n đ¿u đß trß thành nhÿng cÿa mình.
• Vßi vì luôn nß lÿc t¿o ra nhÿng giá trß tßt đ¿p nh¿t cho B¿n thân, cho Tß chÿc và cho Cßng đßng, Xã hßi. 21
Lý tưởng của Vingroup
hàng đ¿u Vißt Nam có đ¿ng c¿p Qußc t¿,
giÿ vai trò tiên phong và d¿n d¿t thß tr±ßng,
góp ph¿n nâng cao ch¿t l±ợng cußc sßng của ng±ßi Vißt
và nâng t¿m vß th¿ của ng±ßi Vißt trên tr±ßng Qußc t¿.= 22
Lý tưởng của Vingroup
Nâng cao ch¿t l±ợng cußc sßng của ng±ßi Vißt
1 • Cung c¿p ra thß tr±ßng những s¿n ph¿m, dßch vụ có ch¿t l±ợng và luôn ß đ¿ng
c¿p cao h¡n so vßi các DN trong n±ßc khác.
• Chủ đßng xác l¿p những tiêu chu¿n mßi vß tiêu chu¿n s¿n ph¿m, dßch vụ th¿m
chí c¿ khi ch±a bß đòi hßi.
• Mang l¿i những tr¿i nghißm mßi mà tr±ßc đây ng±ßi Vißt Nam chß có thß có
đ±ợc khi ra n±ßc ngoài.
• T¿o ra xu h±ßng tiêu dùng mßi, phong cách sßng mßi.
• Gây dÿng nißm tin và sÿ an tâm tuyßt đßi cho ng±ßi tiêu dùng vß ch¿t l±ợng
s¿n ph¿m, dßch vụ (nh¿t là vß các v¿n đß an ninh, an toàn)
2 Nâng t¿m vß th¿ của ng±ßi Vißt trên tr±ßng Qußc t¿
• Nâng t¿m vß th¿ của Vißt nam trên tr±ßng Qußc t¿
• Nâng t¿m b¿n thân ng±ßi Vißt
Nâng t¿m nh¿n thÿc, trình đß chuyên môn, năng lÿc làm vißc cho đßi ngÜ CBNV
Góp ph¿n thúc đ¿y sÿ phát trißn văn minh xã hßi 23
Niềm tin của Vingroup
“Vingroup có lý tuởng cao đẹp, nhân văn
và có đủ năng lực để hiện thực hóa Lý tuởng của mình.
Vingroup đã và đang tạo ra những kỳ tích
và những giá trß tốt đẹp cho Cộng đồng, Xã hội.” Niềm tin của Vingroup
đuợc xây dựng và duy trì trên những cơ sở: 1 Lý tuởng đã chọn.
2 Nền tảng Văn hóa và những giá trß cốt lõi.
3 Môi truờng làm việc, Thủ lĩnh và Ðồng đội.
4 Những thành quả đã đạt đuợc trong quá khứ.
5 Những việc đang làm trong hiện tại. 25
Biến Lý tưởng và Niềm tin thành hành đ®ng!
Chọn cho bản thân lý tuởng và niềm tin phù hợp
vßi lý tuởng và niềm tin của T¿p đoàn để có thể phát triển và thành công tại Vingroup
Ðồng lòng nuôi duỡng lý tuởng, phát huy sức mạnh niềm tin
Vingroup, truyền cảm hứng và lan tßa lý tuởng, niềm tin đó đ¿n t¿t cả mọi nguời. Chung tay hành động:
Giữ vững tâm th¿ của nguời đi Tiên phong. Liên tục thay đßi. Có tu duy đột phá. Vuợt qua chính mình
Sống hạnh phúc và có ý nghĩa vì luôn nß lực tạo ra những giá trß tốt
đẹp nh¿t cho Bản thân, cho Tß chức và cho Cộng đồng, Xã hội. 26 27