QUẢN LÝ VĂN HÓA NHÀ NƯỚC (BẢN PPT)
I. Khái niệm:
1. Khái niệm pháp luật về văn hóa:
Pháp luật về văn hóa hay còn gọi là văn hóa pháp lý, là thuật ngữ dùng để mô tả
mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa các giá trị pháp luật và các giá trị về văn hóa, là
tống thể các hoạt động hàm chứa các giá trị pháp luật được hình thành trên cơ sở tri
thức pháp luật, lòng tin, tình cảm đối với pháp luật và hành vi pháp lý thực tiễn. Khái
niệm văn hóa pháp lý hay nền văn hóa pháp lý vẫn còn có nhiều cách hiểu khác nhau.
Văn hóa pháp lý là sự phản ánh và thể hiện một cách tổng quát, sống động mọi
mặt của đời sống pháp luật (của mỗi cá nhân và cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ
cũng như diễn ra trong hiện tại, nó cấu thành nên một hệ thống các giá tị, truyền thống
và lối sống pháp luật của một cộng đồng, một quốc gia, dân tộc.
Cũng có quan điểm cho rằng, văn hóa pháp luật văn hóa pháp luật là “hệ thống
các yếu tố, giá trị vật chất và tinh thần thuộc lĩnh vực tác động của pháp luật được thể
hiện trong ý thức, tư tưởng và hành vi của con người.
2. Khái niệm pháp luật về văn hóa trong lĩnh vực về hoạt động biểu diễn:
2.1. Khái niệm về hoạt động biểu diễn:
Hoạt động nghệ thuật biểu diễn là hoạt động tạo ra những sản phẩm nghệ
thuật được định hình dưới dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh để truyền đạt trực
tiếp hoặc gián tiếp thông qua các phương tiện kỹ thuật tới công chúng dưới các
hình thức biểu diễn nghệ thuật; lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu
diễn nghệ thuật.
Biểu diễn nghệ thuật là hoạt động thể hiện các loại hình nghệ thuật biểu
diễn, thi người đẹp, người mẫu hoặc kết hợp giữa loại hình nghệ thuật biểu
diễn với trình diễn thời trang, các hoạt động văn hoá, thể thao.
2.2. Khái niệm pháp luật về văn hóa trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn:
Pháp luật về văn hóa trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn là hệ thống quy
định các quy tắc xử sự chung, do nhà nước ban hành và bảo vệ nhằm đạt được
những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ quản lí nhà nước. Quản lí nhà nước đối với
hoạt động biểu diễn hoạt động biểu diễn là tổng lực của nhà nước trong phạm
vi, nhằm tác động phù hợp với quy luật phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn
trong những nhiệm vụ, mục đích cụ thề.
II. Nhận thức chung pháp luật về hoạt động biểu diễn:
1. C s nghin cứu v hệ thng pháp luật về hoạt động biểu diễn:
1.1. C s nghin cứu về hoạt động biểu diễn:
Dựa trên nền tảng phát sinh của hoạt động biểu diễn, chúng ta chia thành 2 cơ
sở đó là nghệ thuật và bản chất của nghệ thuật.
Nghệ thuật:
- Sự sáng tạo trong mọi hoạt động để tạo ra các sản phẩm chứa
đựng giá trị lớn về tư tưởng, tinh thần, có tính nhân văn và thẩm mĩ,
mang tới giá trị văn hóa chạm sâu tới cảm xúc của con người.
- Có 6 loại hình nghệ thuật tiêu biểu: hội họa, âm nhạc, điện
ảnh, kiến trúc và trang trí, điêu khắc, văn chương, sân khấu.
Bản chất nghệ thuật:
- Tính thể hiện tư tưởng nhưng số khác lại cảm nhận
nghệ thuật bởi vẻ đẹp, đặc điểm riêng chạm đến cảm xúc, không cố
định dựa vào hứng thú và sự cảm nhận của mỗi người sẽ có thể định
ra bản chất riêng cho nghệ thuật. I.2. Hệ thống pháp luật về
hoạt động biểu diễn:
- Cơ quan quản lí hoạt động biểu diễn:
Chịu trách nhiệm chính: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Phối hợp: Bộ Công An, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và
Truyền thông và một số bộ và ban ngành khác khác để đảm
bảo thực hiện công tác quản lí về hoạt động biểu diễn.
- Hiện nay hệ thống pháp luật Việt Nam về hoạt động biểu diễn được
quy định tại các quyết định, nghị định và chỉ thị sau:
a. Quyết định số 47/2004/QĐ-BVHTT về việc ban hành “quy chế hoạt
động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp: -
Điều 1: Đối tượng và phạm vi điều chỉnh - Điều 2: Nguyên
tắc quản lí.
- Điều 3: Các hành vi bị nghiêm cấm.
b. Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL (16/04/2012) về việc chấn chỉnh hoạt động tổ
chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp:
Thẩm định kỹ hồ sơ đề nghị cấp phép tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ
thuật, trình diễn thời trang của các đơn vị, tổ chức, cá nhân xin phép tổ chức
biểu diễn nghệ thuật trước khi cấp phép theo thẩm quyền.
Kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, hình thức các chương trình biểu diễn trước
khi cấp phép biểu diễn, tiếp nhận giấy phép biểu diễn theo thẩm quyền.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động biểu diễn
nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi cấp phép, tiếp nhận giấy phép biểu
diễn.
Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức và phối hợp thanh tra, kiểm tra các
hoạt động tổ chức biểu diễn, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời
trang. Xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
c. Nghị định 144/2020/NĐ-CP Quy định về hoạt động nghệ thuật (trên lãnh thổ
Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài)
Quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn Quy
định về điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật Quy định dừng hoạt động
biểu diễn nghệ thuật:
Quy định về ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu
I.3. Nguyên tắc và cơ chế quản lí hoạt động nghệ thuật
a. Mục tiu:
Mục tiêu quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn chính là hướng đích phải đạt tới
của quản lý, bao gồm mục tiêu trước mắt và lâu dài. Trong đó, mục tiêu trước mắt là
tạo ra môi trường sản xuất, lưu thông, phân phối hấp dẫn, hành lang pháp lý an toàn
làm bình ổn hoạt động nghệ thuật biểu diễn và sức mạnh tăng trưởng kinh tế cho
doanh nghiệp, tăng trưởng ngân sách quốc gia, thỏa mãn nhu cầu thưởng thức các loại
hình biểu diễn nghệ thuật lành mạnh cho xã hội, nâng cao dân trí và năng lực thẩm mỹ
cho công chúng.
b. Nguyn tắc quản lí hoạt động nghệ thuật:
- Nguyên tắc tập trung dân chủ: toàn bộ hoạt động nghệ thuật biểu
diễn phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý tập trung của n
nước.
- Nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích kinh tế, xã hội: nguyên tắc
này cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Trong các quyết định quản lý Nhà nước cần phải quan tâm trước hết
đến lợi ích của các đối tượng quản lý.
Trong quá trình quản lý, Nhà nước phải có cơ chế, chính sách tạora
những lợi ích chung và kết hợp hài hòa các lợi ích.
Trong quá trình quản lý, Nhà nước phải coi trọng các lợi ích vật chất
và tinh thần, lợi ích kinh tế và xã hội.
- Nguyên tắc hiệu quả:
Nguyên tắc hiệu quả đòi hỏi Nhà nước phải có quan điểm đúng
đắn, biết phân tích hiệu quả trong từng tình huống khác nhau.
Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng, trên cơ sở đó đề ra
các quyết định tối ưu nhằm tạo được các thành quả có lợi nhất
cho nhu cầu phát triển của hệ thống.
Hoạt động quản lý của Nhà nước vừa đảm bảo tính răn đe, giáo
dục, kích thích các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm và
dịch vụ nghệ thuật biểu diễn, vừa đảm bảo khung hình phạt
nghiêm minh “đúng người đúng tội”, phát huy tối đa hiệu quả
của hoạt động này.
2. Thực trạng pháp luật về hoạt động biểu diễn hiện nay:
2.1. Mặt tích cực: (Dẫn chứng để hình ảnh)
- Các quy định pháp luật về hoạt động biểu diễn tạo điều kiện để nghệ thuật
biểu diễn nghệ thuật diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi, ngày càng có sự đổi mới, sáng tạo:
Sự xuất hiện của các chương trình thực tế, game show truyền hình như
“Hai ngày một đêm”, “Việt Nam tươi đẹp”,... giới thiệu và quảng bá
hình ảnh thiên nhiên, phong cảnh và con người Việt Nam đến công
chúng nhiều hơn.
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống như chèo, múa rối
nước, sẩm, đờn ca tài tử... ngày càng được chú trọng, được đầu tư và
được nhiều người biết đến, không chỉ góp phần giữ gìn phát huy giá trị
bản sắc văn hóa dân tộc mà còn mang lại nguồn thu kinh tế, tạo thu
nhập cho nghệ sĩ biểu diễn cho họ bám trụ với nghề.
Các chương trình thể hiện tinh thần nhân đạo, lá lành đùm lá rách, giúp
đỡ người khó khăn... như “Ngôi nhà mơ ước”, “Vượt lên chính mình”,
“Câu chuyện ước mơ”...
- Nghệ thuật biểu diễn ngày càng trở nên gần gũi, trở thành món ăn tinh thần
của công chúng, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc gia thông
các loại hình nghệ thuật mang tính quảng bá:
Kết hợp giữa biểu diễn nghệ thuật và các ngành nghề dịch vụ, du lịch.
Kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá vừa phát triển kinh tế,
phát triển các loại hình biểu diễn...
- Chấp hành tương đối tốt quy định pháp luật về luật biểu diễn.
- Lồng ghép những bài học cuộc sống, chuẩn mực đạo đức mang tính giáo
dục vào các tác phẩm nghệ thuật, truyền tải thông điệp ý nghĩa cuộc sống, giá trị
nhân sinh:
Gặp nhau cuối năm (Táo Quân)” phản ánh những biến động xã hội, châm
biếm thói hư tật xấu và ngợi ca những giá trị tốt đẹp trong một năm của
nước nhà.
Các tác phẩm chính kịch, nhạy bén với những vấn đề lớn của đời sống,
những mâu thuẫn quyết liệt, những bức xúc của cuộc sống và được công
chúng đón nhận, tiêu biểu là “Hà Mi của tôi” của Doãn Hoàng Giang,
“Tôi và chúng ta” của Lưu Quang Vũ, “Cát bụi” của Triệu Huấn,
“Những mặt người thấp thoáng” của Xuân Đức, “Biển và bờ” của
Nguyễn Đăng Chương, “Vòng vây bất tử của Lê Quý Hiền, “Huyết
lệnh” của Phạm Dũng…
2.2. Mặt tiêu cực:
- Đổi mới không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc:
Các thí sinh thi hoa hậu Miss World Vietnam 2022 diện bikini diễu hành
trên xe bus trước ánh nhìn của nhiều người đã nhận được nhiều ý kiến
trái chiều từ xã hội.
Các sản phẩm âm nhạc mang tính phản cảm, ca từ sáo rỗng, nội dung gây
tranh cãi đánh bóng tên tuổi: Mv “Ông bà già tao lo hết” của Bình
Gold, các Mv của ChiPu được VTV chỉ đích danh là “rác”.
- Người tham gia biểu diễn nghệ thuật lợi dụng tên tuổi quảng cáo những sản
phẩm kém chất lượng, chưa qua kiểm duyệt hay nói quá chức năng làm suy giảm
niềm tin của người tiêu dùng, làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc
trong nhân dân:
“Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm dưỡng da Detox BlanC,
nhiều người sử dụng bị dị ứng phải đến bệnh viện điều trị.
MC Quyền Linh quảng cáo thuốc Scurma Fizzy có chức năng “hỗ trợ
điều trị” các bệnh về dạ dày đã nói quá công dụng của sản phẩm như:
“Hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết
loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình
thường”. Tuy nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy (số công
bố 20071/2017) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác
nhận quảng cáo vào 8/2019 với công dụng hỗ trợ chống ô xy hóa, hỗ trợ
phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các
triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm
đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.
- Lợi dụng chiêu trò, tạo bê bối để đánh bóng tên tuổi, các nghệ sĩ biểu diễn
có bê bối đời tư không chuẩn mực đạo đức xã hội gây ảnh hưởng đến nhận thức
của giới trẻ, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi:
Sơn Tùng – MTP dính bê bối đạo nhạc (Chúng ta không thuộc về
nhau), đạo ý tưởng Mv (Chạy ngay đi), có nội dung nhạy cảm với
giới trẻ (There’s no one at all) bị phạt 70 triệu đồng và xóa Mv khỏi
các nền tảng mạng xã hội.
Hiền Hồ dính bê bối đời tư có mối quan hệ bất chính với người có
gia đình.
3. Những tích cực của pháp luật về hoạt động biểu diễn:
- Bảo đảm quyền lợi của người tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật và khuyến
khích thành phần tham các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi
người đẹp và người mẫu... :
Mục II Chương II Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam về nội dung, giới hạn quyền và thời
hạn bảo hộ quyền liên quan đã liệt kê các đối tượng được bảo hộ quyền liên quan,
trong đó Quyền của người biểu diễn được quy định tại Điều 29 Khi quyền của
người biểu diễn được bảo hộ, người biểu diễn nhận được thù lao tương xứng với
công sức đã bỏ ra trong quá trình thể hiện, truyền bá tác phẩm sẽ càng nỗ lực
truyền tải các sản phẩm sáng tạo của các tác giả, nâng cao giá trị của các tác phẩm.
Đồng thời khi biểu diễn các tác phẩm, người biểu diễn trước tiên phải tuân thủ các
nghĩa vụ xin phép và trả tiền bản quyền cho tác giả theo quy định của pháp luật,
khi đó tác giả được thụ hưởng các quyền mà pháp luật cho phép.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, các loại hình nghệ thuật dân tộc
thông qua hoạt động biểu diễn:
Tạo nhiều đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật biểu diễn
truyền thống như “Quy hoạch phát triển nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đến năm
2020”, “Định hướng đến năm 2030”; “Đề án Bảo tồn và phát huy nghệ thuật biểu
diễn truyền thống đến năm 2020”; “Đề án Dàn dựng 100 tác phẩm sân khấu nổi
tiếng của Việt Nam và thế giới”; “Đề án Tổ chức các cuộc liên hoan, hội diễn nghệ
thuật chuyên nghiệp từ năm 2008- 2020”...
- Thực hiện tốt các hoạt động quản lí, cấp phép, đầu tư cho các loại hình hoạt động
biểu diễn nghệ thuật:
Phân cấp, trao quyền chủ động cho các đơn vị nghệ thuật. Các Nhà hát được chủ động
tìm tòi, lựa chọn nội dung kịch bản văn học hay, phù hợp với thế mạnh của đơn vị
mình, tự chủ động dàn dựng. Khi dàn dựng hoàn chỉnh thành tác phẩm, Hội đồng
nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) duyệt về nội dung và cấp phép biểu diễn
Cấp phép trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật là một trong những nhiệm vụ quan
trọng, then chốt trong công tác quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy các hoạt động biểu
diễn nghệ thuật phát triển đúng với đường lối văn hoá văn nghệ của Đảng và Nhà
nước ta, vừa phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển đất nước.
Đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất công tác phân bổ ngân sách sự nghiệp cho hoạt
động của các nhà hát, đầu tư tăng cường cơ sở vật chất được chú trọng theo hướng
đầu tư trọng điểm, có chiều sâu, tiếp cận kỹ thuật và công nghệ hiện đại của thế giới
nhằm không chỉ giữa gìn mà còn bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống trong
biểu diễn nghệ thuật.
Chủ trương và chính sách xã hội hóa hoạt động văn hóa đã được Đảng và Nhà nước ta
đề ra trong Nghị quyết của các Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng như Hội
nghị Trung ương 4 khóa VII, Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII. Dưới ánh sáng các
Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã cụ thể hóa thành Nghị quyết và hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật như Nghị quyết số 90/CP ngày 21/8/1997 về phương hướng và
chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá; Nghị định số
73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội
hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, mới nhất là
Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/5/2005 về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động
giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao trong tình hình mới.
- Tôn trọng sự sáng tạo, bản quyền, quyền sáng tác trong hoạt động biểu diễn bằng ban
hành nhiều luật như Luật tác giả, Luật sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ quyền lợi của các
tác giả, những người biểu diễn các tác phẩm.
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn,
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác quản lý hoạt động và nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản
lý hành chính nhà nước:
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012, quy định về
biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành,
kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Nghị định số 21/2015/NĐ-
CP Ngày 14/02/2015, quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ
thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác.
- Khai thác tốt các nguồn lực tiềm năng như:
Các lực lượng sáng tạo, sản xuất, lưu thông, phân phối sản phẩm của hoạt động
nghệ thuật biểu diễn trong và ngoài nước.
Mức hưởng thụ các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn của người dân trong nước
ngày một nâng cao.
Khả năng đáp ứng nhu cầu văn hóa của người dân trong nước ngày một nâng
cao, khả năng đáp ứng nhu cầu thưởng thức hoạt động nghệ thuật biểu diễn cho
xã hội.
Xu thế hội nhập quốc tế là cơ hội cho sự ra đời các tổ chức, tập đoàn văn hóa
truyền thông trong nước.
Sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các lực lượng tham gia hoạt động nghệ thuật biểu
diễn là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành.
4. Những hạn chế của pháp luật về hoạt động biểu diễn:
- Việc phân định thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước và biện pháp quản lý
cụ thể đối với từng hoạt động nghệ thuật biểu diễn chưa hiệu quả. Dẫn đến nhiều
trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng nhưng không bị ngăn chặn, xử lý. Triển khai
thực hiện Nghị định số 79/2012/NĐ-CP và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP đã phát sinh
một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực thi:
Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh chỉnh sửa nhan sắc (sửa mũi) trước khi
tham gia cuộc thi.
Bán kết Hoa hậu Hoàn Việt Nam 2017 diễn ra tại Khánh Hòa trong thời gian ở
đây đang phải chịu nhiều mất mát của cơn bão lớn đổ bộ.
Không có sự quản lí, giới hạn độ tuổi xem những bộ phim, sản phẩm âm nhạc
không phù hợp với lứa tuổi, gây ảnh hưởng tâm sinh lí, đặc biệt là lứa tuổi thiếu
nhi, thanh thiếu niên.
- Quy định cấp giấy phép trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn chưa thống nhất với hệ
thống quy định pháp luật trong lĩnh vực khác (như xuất, nhập cảnh; lao động; thương
mại; thi đua, khen thưởng...) đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng sự chồng
chéo giữa các quy định để trục lợi.
Một số nghệ sĩ lợi dụng ảnh hưởng cá nhân trục lợi từ lòng hảo tâm thông qua hoạt
động thiện nguyện.
Nhiều tác phẩm âm nhạc, sân khấu còn nhiều bất cập dẫn đến các tác động tiêu
cực từ dư luận trong hoạt động công vụ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền. VD: Mv “There’s no one at all” của Sơn Tùng M – TP ra mắt có phân
đoạn nhảy từ trên cao xuống, gây làn sóng tiêu cực từ dư luận vì cho rằng truyền
bá sự tiêu cực cho giới trẻ.
sự phối hợp giữa các sVHTT&DLđịa phương với các cơ quan liên quan thiếu
chặt chẽ trong cấp phép và tiếp nhận hồ sơ biểu diễn, dẫn đến tình trạng một số
doanh nghiệp núp dưới danh nghĩa “từ thiện” để trục lợi; giả mạo, mua đi, bán lại
giấy phép, đến lừa địa phương biểu diễn; một số đơn vị tổ chức biểu diễn phát tờ
rơi quảng cáo và vé mời xem miễn phí cho trẻ em tại các trường tiểu học, mầm
non nhưng buộc người lớn đưa các cháu vào xem phải mua vé...
- Biện pháp quản lý các cuộc thi nghệ thuật chưa phù hợp trong khi nhu cầu của nhân
dân về nghệ thuật biểu diễn ngày càng tăng.
- Bên cạnh những giá trị tích cực, trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn vẫn còn để xảy
ra một số vi phạm như hát nhép, nghệ sĩ mặc trang phục, nhạc và ca từ phản cảm,
quảng cáo mạo danh nghệ sĩ… Đây chủ yếu là những hành động chạy theo thị hiếu
tầm thường cố tình gây sốc, tạo scandal, gây sự chú ý của công chúng và truyền thông
để lăng xê hình ảnh.
- Một số công ty tổ chức biểu diễn lợi dụng sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà
nước tại số địa phương trong khâu thẩm định, kiểm duyệt, để cùng một lúc thành lập
và quản lý nhiều đồng nghiệp đi biểu diễn, gây tình trạng lộn xộn, khó kiểm soát cho
cơ quan chức năng, thậm chí nhiều khi gây ra sự tranh chấp địa điểm lưu diễn.
- Không tôn trọng luật tác giả, Luật sở hữu trí tuệ:
Một số tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy định pháp luật về quyền tác
giả, không xin phép và trả tiền nhận bút cho tác giả khi sử dụng tác phẩm của chủ
sở hữu.
Việc lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình các chương trình ca múa nhạc, sân
khấu đang diễn biến phức tạp do tình trạng nhập lậu, lưu hành các bản ghi âm, ghi
hình từ nước ngoài vào Việt Nam chưa được kiểm soát chặt chẽ.
- Trong thời gian qua, không thiếu hoạt động biểu diễn lệch lạc, chạy theo cơ chế thị
trường, phản ánh méo mó cuộc sống.
Hoạt động thi người đẹp, người mẫu không cẩn thận sẽ trở thành một ngành kinh
doanh béo bở vì những mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu không chính đáng, làm méo
mó hoạt động thi người đẹp, người mẫu. Nhiều cuộc thi người đẹp lùm xùm, tốn
giấy mực trên báo chí.
Biểu diễn nghệ thuật mà chống lại chế độ thì đây là điều cấm, không thể coi là
hoạt động mang tính chất nguyên tắc, hay như xâm phạm đến tín ngưỡng, thuần
phong mỹ tục, văn hóa, kể cả văn hóa dân tộc, cũng phải là điều cấm. Nhiều hoạt
động thực tiễn rất phản cảm, có những biểu diễn tác động đến hình ảnh của người
phụ nữ....
5. Giải pháp dnh cho pháp luật về hoạt động biểu diễn:
- Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
- Quy hoạch lại mạng lưới các đoàn nghệ thuật biểu diễn:
Xem xét điều kiện của từng địa phương và khu vực để quy hoạch theo hướng giảm
dần các đoàn nghệ thuật công lập , tránh biij chồng chéo về loại hình hoạt động.
Phát triển các đơn vị nghệ thuật hiện đại song song với giữ nguyên các đơn vị
truyền thống
- Đầu tư cho sáng tác và dàn dựng tiết mục
Tạo nên các tiết mục dàn dựng công phu phù hợp với truyền thống , tầm vóc của
đất nước và phù hợp với xu thế thời đại , nhu cầu của công chúng .
Trả thù lao xứng đáng , đầu tư kinh phí vào các đơn vị , tác giả có uy tín để tạo ra
các sản phẩm có chất lượng cao . Bên cạnh đó các tác giả phải được đi thực tế để
có thể tạo ra các tác phẩm sống động mang tính “đời” hơn.
- Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật
Trên cả nước có rất nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật nhưng cơ sở vật chất còn yếu
kém nên không đáp ứng được yêu cầu về công năng biểu diễn chuyên nghiệp và
nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng =>Xem xét định hướng xây dựng
, cải tạo các rạp , điểm biểu diễn nghệ thuật
- Cải thiện chế độ, chính sách đối với nghệ sĩ, diễn viên
Một phần lí do khiến do hoạt động biểu diễn còn nhiều hạn chế là vì chế độ đãi ngộ
đối với nghệ sĩ còn bất cập , nghệ sĩ không được đầu tư xứng đáng với sức sáng
tạo và công sức mà họ bỏ ra . Nên cần có chính sách ưu tiên để điều chỉnh lại
mwusc lương , điều chỉnh chế độ phụ cấp , chế độ ưu đãi với các nghệ sĩ để diễn
viên có nhiều cống hiến hơn và đạt danh hiệu cao
- Đổi mới công tác quản lý
Phải tăng cường phối hợp quản lý giữa Cục nghệ thuật biểu diễn và các cấp,
ngành trong việc sản xuất và chuyển tải các sản phẩm đến với công chúng. Xác
lập một hệ thống cơ quan quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương. Cơ
quan quản lý nhà nước các cấp chủ động xây dựng văn bản phục vụ công tác
quản lý.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn và năng lực đội
ngũ cán bộ, nghệ sĩ.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn
Thực tế cho thấy hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn xảy ra nhiều tiêu cực. Ngoài
lý do công tác quản lý thiếu hiệu quả thì một phần không nhỏ là do năng lực của
đội ngũ cán bộ quản lý còn yếu kém về chuyên môn, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên
thiếu sáng tạo, chưa nhanh nhạy nắm bắt thực tế...
Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh sự cố gắng của các cơ quan quản lý nhà
nước thì bản thân các đơn vị hoạt động biểu diễn nghệ thuật phải có biện pháp,
hướng đi riêng. Chủ động trong việc quản lý, đào tạo nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn
vị mình, nắm rõ năng lực từng người để bố trí công việc đúng vị trí, khả năng. Chủ
động tạo nguồn kinh phí cho hoạt động nghệ thuật từ các nguồn đầu tư, viện trợ.
II. Tổng kết:
1. Những điều cần lưu ý:
2. Trò chi:
Câu 1: “Vùng đất Cố Đô” là tên gọi của tỉnh/thành nào của nước ta?
NINHBINH =>B
Câu 2: “Ba vuông sánh với bảy tròn,
Đời cha..., đời con sang giàu”.
Điền vào ô trống? VINHHIEN =>I
Câu 3 Một bộ phim điện ảnh nói về Nhạc sĩ Trịnhng Sơn khỏi chiếu vào
tháng 6/2022 mang tên gì?
EMVATRINH =>E
Câu 4: Á hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới 2018 đến từ quốc gia nào?
VENEZUELA =>U
Câu 5: Hoa Hậu Siêu Quốc Gia Thế Giới 2022 được tổ chức ở quốc gia nào?
POLAND =>D
Câu 6: Nàng hậu bị tước đi danh hiệu của mình sau 5 tháng đăng quang Hoa
Hậu Hòa Bình Thế Giới 2015 đến từ quốc gia nào?
DOMINICAN REPUBLIC =>I
Câu 7: Cơ quan vận chuyển thư tín, điện tử?
BUUDIEN =>E
Câu 8: Một dòng sông nổi tiếng ở Huế là dòng sông nào?
SONGHUONG =>N

Preview text:

QUẢN LÝ VĂN HÓA NHÀ NƯỚC (BẢN PPT) I. Khái niệm:
1. Khái niệm pháp luật về văn hóa:
Pháp luật về văn hóa hay còn gọi là văn hóa pháp lý, là thuật ngữ dùng để mô tả
mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa các giá trị pháp luật và các giá trị về văn hóa, là
tống thể các hoạt động hàm chứa các giá trị pháp luật được hình thành trên cơ sở tri
thức pháp luật, lòng tin, tình cảm đối với pháp luật và hành vi pháp lý thực tiễn. Khái
niệm văn hóa pháp lý hay nền văn hóa pháp lý vẫn còn có nhiều cách hiểu khác nhau.
Văn hóa pháp lý là sự phản ánh và thể hiện một cách tổng quát, sống động mọi
mặt của đời sống pháp luật (của mỗi cá nhân và cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ
cũng như diễn ra trong hiện tại, nó cấu thành nên một hệ thống các giá tị, truyền thống
và lối sống pháp luật của một cộng đồng, một quốc gia, dân tộc.
Cũng có quan điểm cho rằng, văn hóa pháp luật văn hóa pháp luật là “hệ thống
các yếu tố, giá trị vật chất và tinh thần thuộc lĩnh vực tác động của pháp luật được thể
hiện trong ý thức, tư tưởng và hành vi của con người.
2. Khái niệm pháp luật về văn hóa trong lĩnh vực về hoạt động biểu diễn:
2.1. Khái niệm về hoạt động biểu diễn:
Hoạt động nghệ thuật biểu diễn là hoạt động tạo ra những sản phẩm nghệ
thuật được định hình dưới dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh để truyền đạt trực
tiếp hoặc gián tiếp thông qua các phương tiện kỹ thuật tới công chúng dưới các
hình thức biểu diễn nghệ thuật; lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu diễn nghệ thuật.
Biểu diễn nghệ thuật là hoạt động thể hiện các loại hình nghệ thuật biểu
diễn, thi người đẹp, người mẫu hoặc kết hợp giữa loại hình nghệ thuật biểu
diễn với trình diễn thời trang, các hoạt động văn hoá, thể thao.
2.2. Khái niệm pháp luật về văn hóa trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn:
Pháp luật về văn hóa trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn là hệ thống quy
định các quy tắc xử sự chung, do nhà nước ban hành và bảo vệ nhằm đạt được
những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ quản lí nhà nước. Quản lí nhà nước đối với
hoạt động biểu diễn hoạt động biểu diễn là tổng lực của nhà nước trong phạm
vi, nhằm tác động phù hợp với quy luật phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn
trong những nhiệm vụ, mục đích cụ thề.
II. Nhận thức chung pháp luật về hoạt động biểu diễn: 1.
Cơ sở nghiên cứu và hệ thống pháp luật về hoạt động biểu diễn:
1.1. Cơ sở nghiên cứu về hoạt động biểu diễn:
Dựa trên nền tảng phát sinh của hoạt động biểu diễn, chúng ta chia thành 2 cơ
sở đó là nghệ thuật và bản chất của nghệ thuật. Nghệ thuật:
- Sự sáng tạo trong mọi hoạt động để tạo ra các sản phẩm chứa
đựng giá trị lớn về tư tưởng, tinh thần, có tính nhân văn và thẩm mĩ,
mang tới giá trị văn hóa chạm sâu tới cảm xúc của con người.
- Có 6 loại hình nghệ thuật tiêu biểu: hội họa, âm nhạc, điện
ảnh, kiến trúc và trang trí, điêu khắc, văn chương, sân khấu. Bản chất nghệ thuật: -
Tính thể hiện tư tưởng nhưng số khác lại cảm nhận
nghệ thuật bởi vẻ đẹp, đặc điểm riêng chạm đến cảm xúc, không cố
định dựa vào hứng thú và sự cảm nhận của mỗi người sẽ có thể định
ra bản chất riêng cho nghệ thuật. I.2.
Hệ thống pháp luật về
hoạt động biểu diễn: -
Cơ quan quản lí hoạt động biểu diễn:
Chịu trách nhiệm chính: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Phối hợp: Bộ Công An, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và
Truyền thông và một số bộ và ban ngành khác khác để đảm
bảo thực hiện công tác quản lí về hoạt động biểu diễn.
- Hiện nay hệ thống pháp luật Việt Nam về hoạt động biểu diễn được
quy định tại các quyết định, nghị định và chỉ thị sau:
a. Quyết định số 47/2004/QĐ-BVHTT về việc ban hành “quy chế hoạt
động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp: -
Điều 1: Đối tượng và phạm vi điều chỉnh - Điều 2: Nguyên tắc quản lí.
- Điều 3: Các hành vi bị nghiêm cấm.
b. Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL (16/04/2012) về việc chấn chỉnh hoạt động tổ
chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp:
• Thẩm định kỹ hồ sơ đề nghị cấp phép tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ
thuật, trình diễn thời trang của các đơn vị, tổ chức, cá nhân xin phép tổ chức
biểu diễn nghệ thuật trước khi cấp phép theo thẩm quyền.
• Kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, hình thức các chương trình biểu diễn trước
khi cấp phép biểu diễn, tiếp nhận giấy phép biểu diễn theo thẩm quyền.
• Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động biểu diễn
nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi cấp phép, tiếp nhận giấy phép biểu diễn.
• Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức và phối hợp thanh tra, kiểm tra các
hoạt động tổ chức biểu diễn, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời
trang. Xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
c. Nghị định 144/2020/NĐ-CP Quy định về hoạt động nghệ thuật (trên lãnh thổ
Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài)
• Quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn Quy
định về điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật Quy định dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật:
• Quy định về ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu
I.3. Nguyên tắc và cơ chế quản lí hoạt động nghệ thuật a. Mục tiêu:
Mục tiêu quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn chính là hướng đích phải đạt tới
của quản lý, bao gồm mục tiêu trước mắt và lâu dài. Trong đó, mục tiêu trước mắt là
tạo ra môi trường sản xuất, lưu thông, phân phối hấp dẫn, hành lang pháp lý an toàn
làm bình ổn hoạt động nghệ thuật biểu diễn và sức mạnh tăng trưởng kinh tế cho
doanh nghiệp, tăng trưởng ngân sách quốc gia, thỏa mãn nhu cầu thưởng thức các loại
hình biểu diễn nghệ thuật lành mạnh cho xã hội, nâng cao dân trí và năng lực thẩm mỹ cho công chúng.
b. Nguyên tắc quản lí hoạt động nghệ thuật: -
Nguyên tắc tập trung dân chủ: toàn bộ hoạt động nghệ thuật biểu
diễn phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý tập trung của nhà nước. -
Nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích kinh tế, xã hội: nguyên tắc
này cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Trong các quyết định quản lý Nhà nước cần phải quan tâm trước hết
đến lợi ích của các đối tượng quản lý.
Trong quá trình quản lý, Nhà nước phải có cơ chế, chính sách tạora
những lợi ích chung và kết hợp hài hòa các lợi ích.
Trong quá trình quản lý, Nhà nước phải coi trọng các lợi ích vật chất
và tinh thần, lợi ích kinh tế và xã hội. - Nguyên tắc hiệu quả:
Nguyên tắc hiệu quả đòi hỏi Nhà nước phải có quan điểm đúng
đắn, biết phân tích hiệu quả trong từng tình huống khác nhau.
Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng, trên cơ sở đó đề ra
các quyết định tối ưu nhằm tạo được các thành quả có lợi nhất
cho nhu cầu phát triển của hệ thống.
Hoạt động quản lý của Nhà nước vừa đảm bảo tính răn đe, giáo
dục, kích thích các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm và
dịch vụ nghệ thuật biểu diễn, vừa đảm bảo khung hình phạt
nghiêm minh “đúng người đúng tội”, phát huy tối đa hiệu quả của hoạt động này. 2.
Thực trạng pháp luật về hoạt động biểu diễn hiện nay:
2.1. Mặt tích cực: (Dẫn chứng để hình ảnh)
- Các quy định pháp luật về hoạt động biểu diễn tạo điều kiện để nghệ thuật
biểu diễn nghệ thuật diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi, ngày càng có sự đổi mới, sáng tạo:
Sự xuất hiện của các chương trình thực tế, game show truyền hình như
“Hai ngày một đêm”, “Việt Nam tươi đẹp”,... giới thiệu và quảng bá
hình ảnh thiên nhiên, phong cảnh và con người Việt Nam đến công chúng nhiều hơn.
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống như chèo, múa rối
nước, sẩm, đờn ca tài tử... ngày càng được chú trọng, được đầu tư và
được nhiều người biết đến, không chỉ góp phần giữ gìn phát huy giá trị
bản sắc văn hóa dân tộc mà còn mang lại nguồn thu kinh tế, tạo thu
nhập cho nghệ sĩ biểu diễn cho họ bám trụ với nghề.
Các chương trình thể hiện tinh thần nhân đạo, lá lành đùm lá rách, giúp
đỡ người khó khăn... như “Ngôi nhà mơ ước”, “Vượt lên chính mình”,
“Câu chuyện ước mơ”...
- Nghệ thuật biểu diễn ngày càng trở nên gần gũi, trở thành món ăn tinh thần
của công chúng, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc gia thông
các loại hình nghệ thuật mang tính quảng bá:
Kết hợp giữa biểu diễn nghệ thuật và các ngành nghề dịch vụ, du lịch.
Kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá vừa phát triển kinh tế,
phát triển các loại hình biểu diễn...
- Chấp hành tương đối tốt quy định pháp luật về luật biểu diễn.
- Lồng ghép những bài học cuộc sống, chuẩn mực đạo đức mang tính giáo
dục vào các tác phẩm nghệ thuật, truyền tải thông điệp ý nghĩa cuộc sống, giá trị nhân sinh:
“Gặp nhau cuối năm (Táo Quân)” phản ánh những biến động xã hội, châm
biếm thói hư tật xấu và ngợi ca những giá trị tốt đẹp trong một năm của nước nhà.
Các tác phẩm chính kịch, nhạy bén với những vấn đề lớn của đời sống,
những mâu thuẫn quyết liệt, những bức xúc của cuộc sống và được công
chúng đón nhận, tiêu biểu là “Hà Mi của tôi” của Doãn Hoàng Giang,
“Tôi và chúng ta” của Lưu Quang Vũ, “Cát bụi” của Triệu Huấn,
“Những mặt người thấp thoáng” của Xuân Đức, “Biển và bờ” của
Nguyễn Đăng Chương, “Vòng vây bất tử” của Lê Quý Hiền, “Huyết
lệnh”
của Phạm Dũng…
2.2. Mặt tiêu cực:
- Đổi mới không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc:
Các thí sinh thi hoa hậu Miss World Vietnam 2022 diện bikini diễu hành
trên xe bus trước ánh nhìn của nhiều người đã nhận được nhiều ý kiến
trái chiều từ xã hội.

Các sản phẩm âm nhạc mang tính phản cảm, ca từ sáo rỗng, nội dung gây
tranh cãi đánh bóng tên tuổi: Mv “Ông bà già tao lo hết” của Bình
Gold, các Mv của ChiPu được VTV chỉ đích danh là “rác”.
-
Người tham gia biểu diễn nghệ thuật lợi dụng tên tuổi quảng cáo những sản
phẩm kém chất lượng, chưa qua kiểm duyệt hay nói quá chức năng làm suy giảm
niềm tin của người tiêu dùng, làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc trong nhân dân:
“Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm dưỡng da Detox BlanC,
nhiều người sử dụng bị dị ứng phải đến bệnh viện điều trị.
MC Quyền Linh quảng cáo thuốc Scurma Fizzy có chức năng “hỗ trợ
điều trị” các bệnh về dạ dày đã nói quá công dụng của sản phẩm như:
“Hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết
loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình
thường”. Tuy nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy (số công
bố 20071/2017) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác
nhận quảng cáo vào 8/2019 với công dụng hỗ trợ chống ô xy hóa, hỗ trợ
phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các

triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm
đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

- Lợi dụng chiêu trò, tạo bê bối để đánh bóng tên tuổi, các nghệ sĩ biểu diễn
có bê bối đời tư không chuẩn mực đạo đức xã hội gây ảnh hưởng đến nhận thức
của giới trẻ, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi:
Sơn Tùng – MTP dính bê bối đạo nhạc (Chúng ta không thuộc về
nhau), đạo ý tưởng Mv (Chạy ngay đi), có nội dung nhạy cảm với
giới trẻ (There’s no one at all) bị phạt 70 triệu đồng và xóa Mv khỏi
các nền tảng mạng xã hội.

Hiền Hồ dính bê bối đời tư có mối quan hệ bất chính với người có gia đình. 3.
Những tích cực của pháp luật về hoạt động biểu diễn:
- Bảo đảm quyền lợi của người tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật và khuyến
khích thành phần tham các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi
người đẹp và người mẫu... :
Mục II Chương II Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam về nội dung, giới hạn quyền và thời
hạn bảo hộ quyền liên quan đã liệt kê các đối tượng được bảo hộ quyền liên quan,
trong đó Quyền của người biểu diễn được quy định tại Điều 29 Khi quyền của
người biểu diễn được bảo hộ, người biểu diễn nhận được thù lao tương xứng với
công sức đã bỏ ra trong quá trình thể hiện, truyền bá tác phẩm sẽ càng nỗ lực
truyền tải các sản phẩm sáng tạo của các tác giả, nâng cao giá trị của các tác phẩm.
Đồng thời khi biểu diễn các tác phẩm, người biểu diễn trước tiên phải tuân thủ các
nghĩa vụ xin phép và trả tiền bản quyền cho tác giả theo quy định của pháp luật,
khi đó tác giả được thụ hưởng các quyền mà pháp luật cho phép.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, các loại hình nghệ thuật dân tộc
thông qua hoạt động biểu diễn:
Tạo nhiều đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật biểu diễn
truyền thống như “Quy hoạch phát triển nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đến năm
2020”, “Định hướng đến năm 2030”; “Đề án Bảo tồn và phát huy nghệ thuật biểu
diễn truyền thống đến năm 2020”; “Đề án Dàn dựng 100 tác phẩm sân khấu nổi
tiếng của Việt Nam và thế giới”; “Đề án Tổ chức các cuộc liên hoan, hội diễn nghệ
thuật chuyên nghiệp từ năm 2008- 2020”...
- Thực hiện tốt các hoạt động quản lí, cấp phép, đầu tư cho các loại hình hoạt động biểu diễn nghệ thuật:
Phân cấp, trao quyền chủ động cho các đơn vị nghệ thuật. Các Nhà hát được chủ động
tìm tòi, lựa chọn nội dung kịch bản văn học hay, phù hợp với thế mạnh của đơn vị
mình, tự chủ động dàn dựng. Khi dàn dựng hoàn chỉnh thành tác phẩm, Hội đồng
nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) duyệt về nội dung và cấp phép biểu diễn
Cấp phép trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật là một trong những nhiệm vụ quan
trọng, then chốt trong công tác quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy các hoạt động biểu
diễn nghệ thuật phát triển đúng với đường lối văn hoá văn nghệ của Đảng và Nhà
nước ta, vừa phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển đất nước.
Đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất công tác phân bổ ngân sách sự nghiệp cho hoạt
động của các nhà hát, đầu tư tăng cường cơ sở vật chất được chú trọng theo hướng
đầu tư trọng điểm, có chiều sâu, tiếp cận kỹ thuật và công nghệ hiện đại của thế giới
nhằm không chỉ giữa gìn mà còn bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống trong biểu diễn nghệ thuật.
Chủ trương và chính sách xã hội hóa hoạt động văn hóa đã được Đảng và Nhà nước ta
đề ra trong Nghị quyết của các Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng như Hội
nghị Trung ương 4 khóa VII, Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII. Dưới ánh sáng các
Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã cụ thể hóa thành Nghị quyết và hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật như Nghị quyết số 90/CP ngày 21/8/1997 về phương hướng và
chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá; Nghị định số
73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội
hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, mới nhất là
Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/5/2005 về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động
giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao trong tình hình mới.
- Tôn trọng sự sáng tạo, bản quyền, quyền sáng tác trong hoạt động biểu diễn bằng ban
hành nhiều luật như Luật tác giả, Luật sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ quyền lợi của các
tác giả, những người biểu diễn các tác phẩm.
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn,
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác quản lý hoạt động và nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản
lý hành chính nhà nước:
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012, quy định về
biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành,
kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Nghị định số 21/2015/NĐ-
CP Ngày 14/02/2015, quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ
thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác.
- Khai thác tốt các nguồn lực tiềm năng như:
Các lực lượng sáng tạo, sản xuất, lưu thông, phân phối sản phẩm của hoạt động
nghệ thuật biểu diễn trong và ngoài nước.
Mức hưởng thụ các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn của người dân trong nước ngày một nâng cao.
Khả năng đáp ứng nhu cầu văn hóa của người dân trong nước ngày một nâng
cao, khả năng đáp ứng nhu cầu thưởng thức hoạt động nghệ thuật biểu diễn cho xã hội.
Xu thế hội nhập quốc tế là cơ hội cho sự ra đời các tổ chức, tập đoàn văn hóa
truyền thông trong nước.
Sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các lực lượng tham gia hoạt động nghệ thuật biểu
diễn là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành. 4.
Những hạn chế của pháp luật về hoạt động biểu diễn:
- Việc phân định thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước và biện pháp quản lý
cụ thể đối với từng hoạt động nghệ thuật biểu diễn chưa hiệu quả. Dẫn đến nhiều
trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng nhưng không bị ngăn chặn, xử lý. Triển khai
thực hiện Nghị định số 79/2012/NĐ-CP và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP đã phát sinh
một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực thi:
Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh chỉnh sửa nhan sắc (sửa mũi) trước khi tham gia cuộc thi.
Bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 diễn ra tại Khánh Hòa trong thời gian ở
đây đang phải chịu nhiều mất mát của cơn bão lớn đổ bộ.
Không có sự quản lí, giới hạn độ tuổi xem những bộ phim, sản phẩm âm nhạc
không phù hợp với lứa tuổi, gây ảnh hưởng tâm sinh lí, đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi, thanh thiếu niên.
- Quy định cấp giấy phép trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn chưa thống nhất với hệ
thống quy định pháp luật trong lĩnh vực khác (như xuất, nhập cảnh; lao động; thương
mại; thi đua, khen thưởng...) đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng sự chồng
chéo giữa các quy định để trục lợi.
Một số nghệ sĩ lợi dụng ảnh hưởng cá nhân trục lợi từ lòng hảo tâm thông qua hoạt động thiện nguyện.
Nhiều tác phẩm âm nhạc, sân khấu còn nhiều bất cập dẫn đến các tác động tiêu
cực từ dư luận trong hoạt động công vụ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền. VD: Mv “There’s no one at all” của Sơn Tùng M – TP ra mắt có phân
đoạn nhảy từ trên cao xuống, gây làn sóng tiêu cực từ dư luận vì cho rằng truyền
bá sự tiêu cực cho giới trẻ.
sự phối hợp giữa các sở VHTT&DL ở địa phương với các cơ quan liên quan thiếu
chặt chẽ trong cấp phép và tiếp nhận hồ sơ biểu diễn, dẫn đến tình trạng một số
doanh nghiệp núp dưới danh nghĩa “từ thiện” để trục lợi; giả mạo, mua đi, bán lại
giấy phép, đến lừa địa phương biểu diễn; một số đơn vị tổ chức biểu diễn phát tờ
rơi quảng cáo và vé mời xem miễn phí cho trẻ em tại các trường tiểu học, mầm
non nhưng buộc người lớn đưa các cháu vào xem phải mua vé...
- Biện pháp quản lý các cuộc thi nghệ thuật chưa phù hợp trong khi nhu cầu của nhân
dân về nghệ thuật biểu diễn ngày càng tăng.
- Bên cạnh những giá trị tích cực, trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn vẫn còn để xảy
ra một số vi phạm như hát nhép, nghệ sĩ mặc trang phục, nhạc và ca từ phản cảm,
quảng cáo mạo danh nghệ sĩ… Đây chủ yếu là những hành động chạy theo thị hiếu
tầm thường cố tình gây sốc, tạo scandal, gây sự chú ý của công chúng và truyền thông để lăng xê hình ảnh.
- Một số công ty tổ chức biểu diễn lợi dụng sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà
nước tại số địa phương trong khâu thẩm định, kiểm duyệt, để cùng một lúc thành lập
và quản lý nhiều đồng nghiệp đi biểu diễn, gây tình trạng lộn xộn, khó kiểm soát cho
cơ quan chức năng, thậm chí nhiều khi gây ra sự tranh chấp địa điểm lưu diễn.
- Không tôn trọng luật tác giả, Luật sở hữu trí tuệ:
Một số tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy định pháp luật về quyền tác
giả, không xin phép và trả tiền nhận bút cho tác giả khi sử dụng tác phẩm của chủ sở hữu.
Việc lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình các chương trình ca múa nhạc, sân
khấu đang diễn biến phức tạp do tình trạng nhập lậu, lưu hành các bản ghi âm, ghi
hình từ nước ngoài vào Việt Nam chưa được kiểm soát chặt chẽ.
- Trong thời gian qua, không thiếu hoạt động biểu diễn lệch lạc, chạy theo cơ chế thị
trường, phản ánh méo mó cuộc sống.
Hoạt động thi người đẹp, người mẫu không cẩn thận sẽ trở thành một ngành kinh
doanh béo bở vì những mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu không chính đáng, làm méo
mó hoạt động thi người đẹp, người mẫu. Nhiều cuộc thi người đẹp lùm xùm, tốn giấy mực trên báo chí.
Biểu diễn nghệ thuật mà chống lại chế độ thì đây là điều cấm, không thể coi là
hoạt động mang tính chất nguyên tắc, hay như xâm phạm đến tín ngưỡng, thuần
phong mỹ tục, văn hóa, kể cả văn hóa dân tộc, cũng phải là điều cấm. Nhiều hoạt
động thực tiễn rất phản cảm, có những biểu diễn tác động đến hình ảnh của người phụ nữ.... 5.
Giải pháp dành cho pháp luật về hoạt động biểu diễn:
- Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
- Quy hoạch lại mạng lưới các đoàn nghệ thuật biểu diễn:
Xem xét điều kiện của từng địa phương và khu vực để quy hoạch theo hướng giảm
dần các đoàn nghệ thuật công lập , tránh biij chồng chéo về loại hình hoạt động.
Phát triển các đơn vị nghệ thuật hiện đại song song với giữ nguyên các đơn vị truyền thống
- Đầu tư cho sáng tác và dàn dựng tiết mục
Tạo nên các tiết mục dàn dựng công phu phù hợp với truyền thống , tầm vóc của
đất nước và phù hợp với xu thế thời đại , nhu cầu của công chúng .
Trả thù lao xứng đáng , đầu tư kinh phí vào các đơn vị , tác giả có uy tín để tạo ra
các sản phẩm có chất lượng cao . Bên cạnh đó các tác giả phải được đi thực tế để
có thể tạo ra các tác phẩm sống động mang tính “đời” hơn.
- Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật
Trên cả nước có rất nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật nhưng cơ sở vật chất còn yếu
kém nên không đáp ứng được yêu cầu về công năng biểu diễn chuyên nghiệp và
nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng =>Xem xét định hướng xây dựng
, cải tạo các rạp , điểm biểu diễn nghệ thuật
- Cải thiện chế độ, chính sách đối với nghệ sĩ, diễn viên
Một phần lí do khiến do hoạt động biểu diễn còn nhiều hạn chế là vì chế độ đãi ngộ
đối với nghệ sĩ còn bất cập , nghệ sĩ không được đầu tư xứng đáng với sức sáng
tạo và công sức mà họ bỏ ra . Nên cần có chính sách ưu tiên để điều chỉnh lại
mwusc lương , điều chỉnh chế độ phụ cấp , chế độ ưu đãi với các nghệ sĩ để diễn
viên có nhiều cống hiến hơn và đạt danh hiệu cao
- Đổi mới công tác quản lý
Phải tăng cường phối hợp quản lý giữa Cục nghệ thuật biểu diễn và các cấp,
ngành trong việc sản xuất và chuyển tải các sản phẩm đến với công chúng. Xác
lập một hệ thống cơ quan quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương. Cơ
quan quản lý nhà nước các cấp chủ động xây dựng văn bản phục vụ công tác quản lý.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn và năng lực đội ngũ cán bộ, nghệ sĩ.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn
Thực tế cho thấy hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn xảy ra nhiều tiêu cực. Ngoài
lý do công tác quản lý thiếu hiệu quả thì một phần không nhỏ là do năng lực của
đội ngũ cán bộ quản lý còn yếu kém về chuyên môn, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên
thiếu sáng tạo, chưa nhanh nhạy nắm bắt thực tế...
Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh sự cố gắng của các cơ quan quản lý nhà
nước thì bản thân các đơn vị hoạt động biểu diễn nghệ thuật phải có biện pháp,
hướng đi riêng. Chủ động trong việc quản lý, đào tạo nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn
vị mình, nắm rõ năng lực từng người để bố trí công việc đúng vị trí, khả năng. Chủ
động tạo nguồn kinh phí cho hoạt động nghệ thuật từ các nguồn đầu tư, viện trợ. II. Tổng kết:
1. Những điều cần lưu ý: 2. Trò chơi:
Câu 1: “Vùng đất Cố Đô” là tên gọi của tỉnh/thành nào của nước ta? NINHBINH =>B
Câu 2: “Ba vuông sánh với bảy tròn,
Đời cha..., đời con sang giàu”.
Điền vào ô trống? VINHHIEN =>I
Câu 3 Một bộ phim điện ảnh nói về Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khỏi chiếu vào tháng 6/2022 mang tên gì? EMVATRINH =>E
Câu 4: Á hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới 2018 đến từ quốc gia nào? VENEZUELA =>U
Câu 5: Hoa Hậu Siêu Quốc Gia Thế Giới 2022 được tổ chức ở quốc gia nào? POLAND =>D
Câu 6: Nàng hậu bị tước đi danh hiệu của mình sau 5 tháng đăng quang Hoa
Hậu Hòa Bình Thế Giới 2015 đến từ quốc gia nào? DOMINICAN REPUBLIC =>I
Câu 7: Cơ quan vận chuyển thư tín, điện tử? BUUDIEN =>E
Câu 8: Một dòng sông nổi tiếng ở Huế là dòng sông nào? SONGHUONG =>N