



Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470368
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 BÀI KIỂM TRA SỐ 2
( Phần dành cho sinh viên/ học viên)
Học phần: Quản trị học Số thứ tự: 31 Ngày thi: Nhóm: 3 Tổng số trang:
Họ và tên: Nguyễn Thị Hương Giang Điểm kết luận:
Câu hỏi: Trình bày nội dung hoạch định kế hoạch hành động (chính sách, thủ
tục/quy trình, quy tắc, chương trình) và lấy ví dụ minh họa?
Để thực hiện kế hoạch chiến lược tổ chức phải soạn thảo và tổ chức hoạch định các
kế hoạch hành động. Các kế hoạch hành động bao gồm: chính sách, thủ tục, quy tắc, chương trình *Chính sách -
Chính sách là những quy định nhằm hướng dẫn tư duy hay việc đặt ra khuôn
khổ cho việc ra quyết định hành động. -
Hoạch định chính sách là xây dựng đường lối chỉ đạo tổng quát, quan điểm,
phương hướng và cách thức chung hay để chỉ dẫn ra các quyết định thực hiện chiến
lược và được hình thành bới các nhà quản trị cấp cao - Vai trò của hoạch định chính sách:
+ Chỉ rõ mục tiêu cơ bản và quy định phương hướng hoạt dộng để đạt được mục tiêu đã đề ra
+ Chỉ dẫn để ra các quyết định nhằm thực hiện chiến lược, kế hoạch lOMoAR cPSD| 45470368
+ Giúp nhà quản trị và nhân viên hành động hướng đến mục tiêu chung - Phân loại:
+ Chính sách tổng quát: là những quy định được áp dụng chung cho toàn bộ tổ chức
+ Chính sách cụ thể: là những chính sách áp dụng cho từng bộ phận, từng loại hành
động. Chính sách có thể tác động tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào sự phù hợp
và hiệu quả của chính sách đó - Đặc điểm của chính sách:
+ Tính linh hoạt: chính sách phải linh hoạt tùy theo sự thay đổi của điều kiện hình
thành và thực thi chính sách
+ Tính toàn diện: chính sách phải đảm bảo bao quát các đối tượng và những tình huống bất ngờ
+ Tính phối hợp: chính sách phải đảm bảo có sự phối hợp giữa các bộ phận cùng
nhau thực hiện mục tiêu chung
+ Tính đồng bộ, hệ thống: chính sách được đảm bảo sự liên kết, logic, không chồng
chéo, mâu thuẫn với nhau
+ Tính rõ ràng: chính sách phải rõ ràng, dễ hiểu và hiểu theo nghĩa đơn nhất +
Tính đạo đức: chính sách phải tuân thủ các chuẩn mực đạo được và được xã hội thừa nhận
VD: Chính sách “Work from home” của Google trong thời gian diễn ra đại dịch
Covid 19. Google đã áp dụng chính sách này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của
nhân viên. Chính sách này cho phép nhân viên làm việc từ xa, có thể ở nhà hoặc bất
kỳ một nơi nào khác ngoài văn phòng để giảm sự tiếp xúc trực tiếp và giảm nguy
cơ lây nhiễm, tạo điều kiện linh hoạt cho nhân viên cân bằng công việc và đời sống
cá nhân. Chính sách “Work from home” đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ
cộng đồng và được coi là một chính sách ứng phó linh hoạt với thành hình khẩn cấp *Thủ tục
- Thủ tục là sự mô tả chuỗi các hành động cần thiết được thực hiện theo một trật tự
thời gian trong một tình huống cụ thể
- Hoạch định thủ tục: lOMoAR cPSD| 45470368
+ Hướng đến sự nhất quán ở mọi tình huống
+ Tồn tại ở tất cả các cấp quản trị, trong toàn bộ tổ chức và các bộ phận trong tổ chức
+ Thủ tục có thể liên quan đến nhiều bộ phận, cũng có thể tồn tại trong một bộ phận
VD: để đăng ký kinh doanh, các doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau: +
Đăng ký tên doanh nghiệp tại Cục đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu
tư của tỉnh hoặc thành phố
+ Chuẩn bị hồ sơ đăng ký bao gồm các loại giấy tờ và thông tin cần thiết của doanh nghiệp
+ Nộp hồ sơ đăng ký tại Cục đăng ký kinh doanh sau đó hồ sơ sẽ được kiểm tra và xem xét
+ Thanh toán phí đăng ký theo quy định của cơ quan đăng ký
+ Nhận giấy chứng nhận kinh doanh sau khi hồ sơ được phê duyệt *Quy tắc -
Quy tắc là những quy định chung bắt buộc mọi người phải tuân theo, không
để ai làm theo ý riêng của mình -
Hoạch định quy tắc là xây dựng những quy định được hay không được làm,
những tiêu chí cần tuân thủ
VD: Viettel gần đây đã ban hành quy tắc về văn hóa ứng xử trên các nền tảng mạng
xã hội. Nội dung quy tắc bao gồm:
+ Cán bộ nhân viên không được phép chia sẻ các thông tin xấu, quan điểm cá nhân
tiêu cực về khách hàng, đối thủ cạnh tranh
+ Không được tùy tiện chia sẻ thông tin, hình ảnh về lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp cao của tập đoàn
+ Không sử dụng hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp trên không gian mạng với
mục đích trục lợi cá nhân *Chương trình
- Chương trình là tổ hợp những mục tiêu, chính sách, thủ tục, quy tắc, nhiệm vụ và
các bước phải tiến hành, nguồn lực cần sử dụng và các yếu tố cần thiết khác nhằm lOMoAR cPSD| 45470368
thực hiện một mục tiêu nhất định của tổ chức - Các bước để xây dựng chương trình:
+ Xác định những bước chính cần thiết để đạt được mục tiêu
+ Xác định thứ tự và thời gian cho mỗi bước
+ Phân công các bộ phận hoặc thành viên chịu trách nhiệm cho mỗi bước VD:
chương trình “Nikeplus” . Đây là chương trình thành viên miễn phí của Nike,
được thiết kế để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và khuyến khích họ
tham gia vào các hoạt động thể thao. Chương trình cung cấp nhiều lợi ích cho các thành viên bao gồm:
+ Theo dõi hoạt động qua các ứng dụng
+ Thử nghiệm sản phẩm mới
+ Tổ chức các sự kiện và các thách thức thể thao định kỳ với nhiều phần quà hấp dẫn
Chương trình Nikeplus không chỉ giúp tạo dựng một cộng đồng thể thao đồng điệu
mà còn giúp tương cường sự tương tác của khách hàng và doanh nghiệp