






Preview text:
lOMoAR cPSD| 45315597
Học phần: Marketing du lịch
Lớp học phần: 232_TMKT0511_04 BÀIKIỂMTRASỐ1 STT: 112
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Tuấn Nhóm: 12 Điểm:
Môi trường marketing là gì? Phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến
hoạt động marketing của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Việt Nam năm 2023?
1. Khái niệm môi trường marketing
Môi trường marketing được chia làm ba mức. Mức thứ nhất là môi trường nội
tại doanh nghiệp có thể kiểm soát được. Mức thứ hai, gọi là môi trường kinh doanh,
doanh nghiệp có thể chịu tác động nhưng không kiểm soát được. Mức thứ ba chính là
môi trường marketing bên ngoài hay môi trường vĩ mô, doanh nghiệp cũng chịu tác
động mạnh mẽ từ môi trường này và cũng không thể kiểm soát được. Môi trường
marketing là tổng hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng
tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Môi trường marketing vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn.
Nó tác động đến quyết định marketing của các doanh nghiệp trong toàn ngành, thậm
chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân và do đó nó ảnh hưởng đến các lực lượng
thuộc môi trường marketing vi mô.
Môi trường marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực
tiếp với từng doanh nghiệp và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó.
2. Các nhân tố môi trường
a. Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp:
- Môi trường kinh tế: Sức mua hiện có phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập hiện có,
giá cả, tiền tiết kiệm, tình trạng vay nợ và khả năng có thể vay của công chúng
trong thị trường, chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số lạm phát của nền kinh tế... Để phân
tích được môi trường kinh tế, những người làm marketing phải theo dõi thật
chặt chẽ những xu hướng chủ yếu trong thu nhập, và các kiểu chi tiêu của
người tiêu dùng để có những dự đoán cho phù hợp.
- Môi trường tự nhiên: việc phân tích môi trường tự nhiên giúp cho những
người làm công tác marketing biết được các mối đe doạ và cơ hội gắn liến với lOMoAR cPSD| 45315597
các xu hướng trong môi trường tự nhiên như sự thiếu hụt nguyên liệu, mức độ
ô nhiễm, chi phí năng lượng tăng, việc bảo vệ môi trường.
- Môi trường công nghệ: tốc độ tăng trưởng của kinh tế chịu ảnh hưởng nhiều
của số lượng công nghệ mới được khám phá ra. Mỗi công nghệ mới đều là một
lực lượng có thể tạo ra thuận lợi cũng như gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Môi trường chính trị: các quyết định marketing chịu tác động mạnh mẽ của
những diễn biến trong môi trường chính trị, môi trường này bao gồm luật pháp,
các cơ quan nhà nước, và những nhóm gây sức ép khác có ảnh hưởng đến đến
quản trị marketing của doanh nghiệp, chẳng hạn các đạo luật điều chỉnh hoạt
động kinh doanh. Nhiệm vụ của người làm marketing là phải nắm vững các đạo
luật đó, nhất là các đạo luật bảo vệ cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng và xã hội...
- Môi trường văn hoá: những người làm công tác marketing hết sức quan tâm
đến việc phát hiện những biến đổi về văn hoá, từ đó có thể dự báo trước những
cơ hội marketing và những đe doạ mới.
b. Môi trường ngành kinh doanh
- Những người cung ứng: người cung ứng cho các doanh nghiệp du lịch là
những cá nhân, tổ chức đảm bảo cung ứng các yếu tố cần thiết để khách sạn,
các doanh nghiệp du lịch hoạt động bình thường. Việc phân tích thường xuyên
yếu tố này giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được tình hình và đảm bảo cung ứng
các dịch vụ cho khách đạt được chất lượng cần thiết.
- Đối thủ cạnh tranh: hiểu được tình hình cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh là
điều kiện cực kỳ quan trọng để có thể lập kế hoạch marketing có hiệu quả. Các
doanh nghiệp du lịch phải thường xuyên so sánh các dịch vụ của mình, giá cả,
các kênh phân phối, các hoạt động khuyến mại của mình... so với các đối thủ cạnh tranh.
- Các trung gian marketing: do đặc điểm của sản phẩm du lịch nên rất cần các
trung gian marketing, đó là các tổ chức dịch vụ, các doanh nghiệp lữ hành, các
khách sạn, các công ty vận chuyển, các nhà tổ chức hội nghị, các đại lý lữ
hành, văn phòng du lịch...Việc phân tích tình hình các trung gian marketing để
biết được những thay đổi đó để có biện pháp ứng phó kịp thời là những việc phải làm thường xuyên.
- Công chúng trực tiếp: hoạt động của các doanh nghiệp du lịch bị bao bọc và
chịu tác động bởi hàng loạt các tổ chức công chúng. Họ sẽ ủng hộ hoặc chống
lại các quyết định marketing của doanh nghiệp. Để thành công các doanh lOMoAR cPSD| 45315597
nghiệp phải thường xuyên phân tích, phân loại và thiết lập mối quan hệ đúng
mức với từng nhóm công chúng trực tiếp.
- Khách hàng: Các doanh nghiệp cần xem xét cả các khách hàng trong quá khứ
và các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đó chính là các công trình
nghiên cứu về tiềm năng thị trường, hoặc các thị trường mục tiêu mà ở đó
doanh nghiệp nhằm vào để kinh doanh. Những người làm marketing vẫn phải
nghiên cứu những mong muốn, nhận thức, sở thích và các hành vi lựa chọn
mua sắm cuả khách hàng. Khách hàng của một doanh nghiệp du lịch có thể
mua nhân danh cá nhân, hay hành vi mua sắm nhân danh các doanh nghiệp,
nhân danh các tổ chức và các cơ quan nhà nước. Trong mỗi loại thị trường
khách hàng trên có những điểm giống và khác nhau trong hành vi mua, những
người làm marketing cần phải hiểu rõ sự khác nhau này để có những giải pháp
kích thích marketing thích hợp.
c. Môi trường nội tại doanh nghiệp
- Khả năng tài chính: đây cũng là rất yếu tố quan trọng để giúp cho kinh doanh
của doanh nghiệp du lịch nói chung và việc quyết định ngân sách cho các hoạt
động marketing nói riêng.
- Cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ: do đặc điểm của sản phẩm khách sạn,
của các dịch vụ du lịch việc tạo ra các dich vụ đòi hỏi có cơ sở vật chất kỹ
thuật, công nghệ tiên tiến để có thể tạo ra được các dịch vụ có chất lượng.
- Nguồn nhân lực: đây là yếu tố rất quan trọng trong các doanh nghiệp, nó
không những ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các dịch vụ mà doanh nghiệp
du lịch cung cấp vì ở đó có sự tiếp xúc trực tiếp của nhân viên với khách hàng
mà còn ở chỗ trong các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các khách sạn có sử dụng
rất nhiều nhân lực đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật khác nhau.
- Trình độ tổ chức, quản lý ở tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp đều có ảnh
hưởng trực tiếp đến quá trình phục vụ làm hài lòng khách.
- Trình độ hoạt động marketing cũng có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả kinh
doanh của các doanh nghiệp, nó đảm bảo để các doanh nghiệp du lịch đáp ứng
đúng nhu cầu mong muốn của khách hàng.
Ngoài các yếu tố trên trong kinh doanh du lịch khi phân tích các yếu tố bên
trong cần xem xét, phân tích các mặt như: địa điểm khách sạn, các cơ sở kinh doanh
dịch vụ du lịch, so sánh địa điểm và dáng vẻ bề ngoài của khách sạn, các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch, sự thuận tiện, dễ thấy so với các khách sạn, các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch khác của đối thủ cạnh tranh sẽ liên quan đến các quyết định về
mức dịch vụ, giá cả, các kênh phân phối, các hình thức quảng cáo, khuyến mại .v.v. lOMoAR cPSD| 45315597
của khách sạn; khả năng nghiên cứu và triển khai, danh tiếng của khách sạn, các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch cũng góp phần vào sự nhận thức về chất lượng các dịch vụ
của khách sạn và đó cũng là điểm mạnh của khách sạn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch...
3. Phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động marketing của
một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Việt Nam năm 2023 a.
Giới thiệu về công ty Vietravel
Vietravel có tên đầy đủ là Công ty Du lịch & Tiếp thị Giao Thông Vận Tải trực
thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải. Hoạt động trong ngành nghề Du lịch và tiếp thị giao
thông vận tải có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vietravel cung cấp các dịch
vụ như tour lữ hành trong và ngoài nước, vận chuyển du lịch, tư vấn du học, xuất khẩu
lao động, bán vé máy bay, tàu hỏa, thu đổi ngoại tệ. b. Môi trường vĩ mô
- Môi trường kinh tế: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP năm 2023 của
cả nước ước tính tăng 5,05% so với năm trước, đưa quy mô nền kinh tế theo giá
hiện hành ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD. Tăng
trưởng GDP năm 2023 của cả nước ước đạt trên 5%, mặc dù thấp hơn chỉ tiêu
đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn cao hơn gấp đôi mức tăng GDP trung bình thế
giới và thuộc nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới năm 2023.
Nhân tố môi trường kinh tế trực tiếp ảnh hưởng đến du lịch đó là tốc độ tăng
trưởng kinh tế, kéo theo thu nhập của dân cư và cuối cùng dẫn đến sự tác động
vào nhu cầu du lịch, bởi vì đối tượng tiêu dùng trong du lịch trước hết là tầng lớp có thu nhập cao.
- Môi trường chính trị - pháp luật: Việt Nam có tình hình chính trị ổn định, tạo
ra nhiều cơ hội hoạt động của Vietravel, làm tăng sức hấp dẫn đối với thị trườn
khách du lịch quốc tế và tạo cơ hội cho doanh nghiệp an tâm mở rộng và phát
triển thị trường kinh doanh
- Môi trường văn hóa - xã hội: Việt Nam có số dân đứng thứ 15 thế giới và
đứng thứ 3 trong khu vực tạo ra tiềm năng thị trường lớn cho một doanh nghiệp
du lịch lữ hành như Vietravel. Đồng thời, Việt Nam cũng đang trong thời kì cơ
cấu dân số vàng, là cơ hội để Vietravel mở rộng thị trường kinh doanh; nghiên
cứu, phát triển và định hướng các loại hình dịch vụ phù hợp trong chiến lược
kinh doanh. Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống với nhiều phong tục,
tập quán; những công trình kiến trúc độc đáo; những lễ hội đặc sắc thu hút
nhiều du khách cả trong và ngoài nước, và với tính hiếu khách, đôn hậu và cởi lOMoAR cPSD| 45315597
mở, người dân Việt Nam đã tạo nên nét đẹp và văn hóa đặc trưng của người
Việt với du khách nước ngoài.
- Môi trường công nghệ: Vietravel triển khai áp dụng hoạt động chuyển đổi số
trong lĩnh vực du lịch nhằm hỗ trợ du khách có trải nghiệm thông minh và an
toàn hơn. Các công nghệ mới sẽ được doanh nghiệp triệt để triển khai đưa vào
kinh doanh tour thực tế ảo; tập trung đầu tư cho công nghệ để chuyển đổi số và
số hóa các công cụ xây dựng hoặc outsource các phần mềm công nghệ phù hợp bên ngoài.
- Môi trường tự nhiên: Việt Nam nằm hoàn toàn trong khu vực gió mùa Châu Á,
nhiệt độ trung bình cao, lượng mưa lớn, tạo điều kiện cho thảm thực vật phát
triển mạnh, đồng thời có nhiều di tích lịch sử, các bãi tắm, vịnh, địa điểm du
lịch như Thành nhà Hồ, Hoàng thành Thăng Long, Phố cổ Hội An, vịnh Hạ
Long,... tạo ra cơ hội cho Vietravel trong việc khai thác tiềm năng các sản phẩm
du lịch lữ hành trong nước một cách dễ dàng; thiết kế được nhiều tour đặc sắc,
hấp dẫn thu hút khách hàng nội địa và quốc tế. c. Môi trường ngành
- Khách hàng: Nhu cầu đi du lịch của khách trong nước cũng như ngoài nước
rất cao nên quy mô khách hàng là rất lớn. Điều này sẽ khiến khả năng thương
lượng về giá sẽ tăng lên, tạo áp lực về việc giảm giá bán, giảm lợi nhuận cũng
sẽ tăng lên. Vietravel xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình dựa trên các tiêu chí như:
+ Độ tuổi: chia thành nhiều nhóm khách hàng theo từng độ tuổi như (học
sinh, sinh viên, người đi làm, người đã có gia đình, người già...) để từ đó
có những chiến lược quảng cáo, tiếp cận từng đối tượng nhóm khách hàng.
+ Thu nhập: đa dạng hoá các tour du lịch từ giá rẻ cho đến các tour du lịch
đắt đỏ phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
- Đối thủ cạnh tranh: Các đối thủ cạnh tranh trong nước của Vietravel chủ yếu
là các doanh nghiệp du lịch lớn tại Việt Nam, như: Công ty Cổ phần Du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh (Saigontourist); Công ty Cổ phần Du lịch và Giải trí
FLC; Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Group. Các công ty này có Quy mô lớn,
tiềm lực tài chính mạnh, mạng lưới khách hàng rộng lớn, sản phẩm, dịch vụ đa
dạng, phong phú. Những yếu tố này đã và đang cạnh tranh song song với các
dịch vụ mà Vietravel đang phải đối diện về giá cả, chất lượng dịch vụ và sử đổi mới dịch vụ du lịch. lOMoAR cPSD| 45315597
- Trung gian marketing: là các nhà cung cấp các nguồn lực cần thiết cho các
doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và hoàn thiện sản phẩm của mình để cung cấp ra
ngoài thị trường như các hàng quảng cáo, nhà in, các cơ sở đào tạo bài bản
nghiệp vụ cho nhân viên ngành khách sạn, du lịch, đầu bếp; hệ thống các nhà
hàng, khách sạn, khu tổ hợp vui chơi giải trí… có thể kể đến các hệ thống
khách sạn như Romance, Mondial, Camellia (Huế),... hay các hàng hàng không
VN Airline, Pacific Airline, Mekong Airline, Jetstar,... Mức độ tập trung của hệ
thống các nhà cung cấp của Vietravel ngày càng gia tăng giúp công ty càng có
nhiều nguồn đầu vào ổn định, giá rẻ. Điều này cũng khiến cho mức độ cạnh tranh giảm bớt.
d. Môi trường nội tại của doanh nghiệp:
- Khả năng tài chính: Doanh thu của Vietravel đã tăng trưởng đều đặn trong
những năm gần đây. Năm 2023, doanh thu đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng 56% so
với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của Vietravel cũng tăng trưởng trong năm
2023, đạt 342 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2022. Dòng tiền hoạt động của
Vietravel dồi dào, đủ để trang trải cho các hoạt động đầu tư và chi trả cổ tức.
Nhìn chung, khả năng tài chính của Vietravel được đánh giá là tốt với kết quả
kinh doanh ấn tượng, cơ cấu tài chính lành mạnh và triển vọng phát triển tích cực.
- Cơ sở vật chất, kĩ thuật: Vietravel có mạng lưới văn phòng rộng khắp cả nước
với hơn 16 chi nhánh tại các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,
Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, v.v. Ngoài ra, Vietravel còn có 5 văn phòng đại
diện tại nước ngoài: Campuchia, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài
ra, Vietravel còn sở hữu hệ thống phương tiện vận chuyển đa dạng, bao gồm xe
du lịch, xe khách, tàu cao tốc, máy bay, v.v. Các phương tiện đều được trang bị
hiện đại, tiện nghi và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn. Các khách sạn,
khu nghỉ dưỡng, nhà hàng cũng được Vietravel lựa chọn những nơi uy tín để
hợp tác và cung cấp cho du khách những trải nghiệm phong phú và đa dạng.
- Nguồn nhân lực: Vietravel sở hữu đội ngũ nhân lực hùng hậu với hơn 4.000
cán bộ, nhân viên trên toàn quốc, được đảm bảo về trình độ chuyên môn, kỹ
năng, kinh nghiệm, được chia thành các phòng ban chức năng như: Phòng kinh
doanh, Phòng marketing, Phòng tài chính, Phòng hành chính nhân sự, v.v. Mỗi
phòng ban đều có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đảm nhiệm tốt chức năng,
nhiệm vụ được giao. Môi trường làm việc tại Vietravel được đánh giá là chuyên
nghiệp, năng động và sáng tạo. Vietravel luôn tạo điều kiện cho nhân viên học
tập, rèn luyện và phát triển bản thân. Vietravel thường xuyên tổ chức các khóa lOMoAR cPSD| 45315597
đào tạo khoa học, bài bản cho nhân viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn
và kỹ năng nghiệp vụ. Nhờ có đội ngũ nhân lực chất lượng cao, Vietravel luôn
được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
- Hệ thống thông tin: Luôn cập nhật các cơ sở dữ liệu của khách du lịch và tạo
website để khách hàng tạo tài khoản giúp việc cập nhập hoạt động dễ dàng hơn,
công ty cũng dễ dàng dõi theo khách du lịch hơn. Điểm yếu của hệ thống này là
chưa xây dựng được bộ quy trình chuẩn về an toàn thông tin. Chi phí đầu tư
cho hệ thống bảo mật thông tin còn ít.
Như vậy có thể thấy được yếu tố môi trường có tác động rất lớn đến hoạt động
marketing của Vietravel. Và để thành công trong hoạt động marketing của mình,
Vietravel đã không ngừng nghiên cứu, phân tích môi trường để có thể điều chỉnh các
hoạt động marketing nhằm đối phó với những thách thức và tận dụng cơ hội phát triển trong ngành du lịch.