Bài tập lớn Tư Tưởng Hồ Chí Minh - Minh chứng quan điểm Hồ Chí Minh là “Nhà tư tưởng lỗi lạc”, “Anh hùng giải phóng dân tộc”, “Nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc Việt Nam” | Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới

Trường:

Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu

Thông tin:
15 trang 12 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập lớn Tư Tưởng Hồ Chí Minh - Minh chứng quan điểm Hồ Chí Minh là “Nhà tư tưởng lỗi lạc”, “Anh hùng giải phóng dân tộc”, “Nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc Việt Nam” | Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới

95 48 lượt tải Tải xuống
Hà N i, 2022
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
KHOA MARKETING
====000====
BÀI T P L N
MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
ĐỀ B ÀI
Minh chứng quan điể Chí Minh là “ hà tư tưởm H N ng li lạc”, Anh hùng
gii phóng dân tộc”, “Nhà văn hóa kiệt xut ca dân t c Vi ệt Nam”
H và tên
:
Đào Thùy Giang
Mã sinh viên
:
11201064
Lp tín ch
:
Tư tưởng H Chí Minh (221)_15
Ging viên
:
TS. Nguy n Chí Thi n
2
MC L C
MC LC ...................................................................................................................... 2
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 3
NI DUNG ..................................................................................................................... 4
Chương 1: Đặt vấn đề ...................................................................................................... 4
Chương 2: H Chí Minh N ng l c ............................................................. 5 hà tư tưở i l
Chương 3: H Chí Minh Anh hùng gi i phóng dân t c ............................................... 8
Chương 4: H Chí Minh N t xu ..................... 11 hà văn hóa kiệ t ca dân t c Vit Nam
Chương 5: Kết lu n ....................................................................................................... 14
TÀI LIU THAM KH O ........................................................................................... 15
3
LI M ĐẦU
T lâu, nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng ta đã khẳng định Ch t ch H Chí
Minh là “nhà tư tưởng đạ ất”. “Tư tưởng và đạo đứi, nhà lun kit xu c cao c ca
Người mãi mãi soi sáng và nâng cao tâm h n chúng ta. Ng n c chói l i c ủa Người mãi
mãi ch l i cho chúng ta ti ến lên phía trướ ội đạc”. Đại h i biu toàn qu c l n th VII c a
Đảng ta (1991) cũng đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điề ủa mình: “Đảu l c ng ly
ch nghĩa Mác Lênin tưở ảng tưởng H Chí Minh làm nn t ng kim ch
nam cho hành động”.
Tư tưởng H Chí Minh là h thống quan điểm toàn di n và sâu s c v nh ng v n
đề cơ bản ca ch mng Vit Nam, kết qu ca s vn dng phát trin sáng to
ch nghĩa Mác ững điề- -nin trong nh u kin c thể. Cơ thể Vit Nam kế tha và phát
tri truy i.n tinh hoa các giá tr n th ng t p và ti ốt đẹ ếp thu tinh hoa văn hoá nhân lo
Tư tưởng H Chí Minh ph n ánh nh ng v ấn đề thuc quy lu t và có tính quy lu t
ca cách m c th c ti n thạng nước ta, đã đượ ng l i c a cách m ng Vi t Nam ki m
nghim và xác nh ng Hận. Tư tưở Chí Minh không ch giá tr dân t c mà còn ý
nghĩa thời đạ ấn đ đang đặi, góp phn vào gii quyết nhng v t ra cho thế k hin nay.
Chính trong khát vọng chung đó, nhân loại đang ngày càng nhắc nhiều đến tư tưởng H
Chí Minh.
Thc hi n các yêu c u b môn c n thi u và vi t ra ết, em đã nghiên cứ ế Bài t p l n
Minh chứng quan điểm H Chí Minh là “nhà tư tưởng l i l ạc”, “anh hùng giải phóng
dân t t xu t c a dân t c Viộc”, “nhà văn hóa kiệ ệt Nam”nh phm c v cho quá trình
hc tp trên gi ng. ảng đườ
Trong quá trình nghiên c a n i dung c a cu n ứu và làm bài đã kế th Giáo trình
tưởng H Chí Minh u trên các trang m ng uy tín. tìm tòi thêm tài li
Sau m t kho ng th i gian dài, bài làm c ủa em đã hoàn thành một cách đầy đủ
chi ti t nh t nh ng khía c c nghiên c u. Tuy nhiên do nh ng ế ạnh liên quan đến lĩnh vự
hn ch khách quan và ch quan nên bài làm c a em ế có th còn nhiu thi u sót cế ần được
ch nh sa và hoàn thi a. Em rện hơn nữ t mong nh c lận đượ i góp ý ca thy th để
hoàn thi n i dung và rút ra kinh nghi p sau. ện hơn về m trong các bài t
Em xin chân thành cm ơn.
Sinh viên
Đào Thùy Giang
4
NI DUNG
Chương 1
ĐẶ ĐỀT V N
Ch t ng vi c k dich H Chí Minh dù đã đi xa, nhưng nh ệu mà Người đã làm
và nh ng trang s mà Người đã viết không ch làm r ng r non sông đất nước Vi t Nam
mà còn khc sâu trong trái tim b n bè th ế gii.
Ch t ch H Chí Minh đã đem ánh sáng cách mạng, ánh sáng văn hóa cho nhân
dân Vi t Nam góp ph i ánh sáng cho nhân dân các thu a, xua tan bóng ần đem lạ ộc đị
ti ca ch nghĩa thực dân, đế ốt nát, đói nghèo, bệ ật đè nặ quc, ca d nh t ng lên cuc
sng c a các dân t c b c. áp b
Trong công cu i m n nay, nh ng ch d n c a Ch t ch H Chí ộc đổ ới đất nước hi
Minh v nghiên c u, phát tri n sáng t o lý lu n Vit Nam càng mang giá tr lý lu n
thc ti n sâu s c. Nghiên c u và phát tri n lý lu c coi là công c n n t y ận đượ ảng để
dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, s c chi u c ến đấ ủa Đảng; đồng th i, tìm ra l i gi i
cho nh ng bài toán hóc búa mà th c ti t ra, hoàn thành s m nh l ch s c a giai c ễn đặ p
và dân t c trong th ời đại mi.
T tình hình trên, ta có th nh n th y vi c nghiên c u v vai trò ca Ch tch H
Chí Minh đối t trong là h t s t, vi Vi Nam quá kh và hi n t i ế c cn thiế và t giúp đó
cho vi c tìm hi u thêm v tư tưởng H Chí Minh trong quá trình dng nước và gi nước.
5
Chương 2
H CHÍ MINH NHÀ NG LTƯ TƯỞ I LC
T lâu, nhiều nhà lãnh đạo hàng đầ ủa Đảng ta đã khẳng địu c nh Ch tch H Chí
Minh là “nhà tư tưởng đạ ất”. “Tư tưở à đạo đứi, nhàlun kit xu ng v c cao c ca
Người mãi mãi soi sáng và nâng cao tâm h n chúng ta. Ng n c chói l i c i mãi ủa Ngườ
mãi ch l i cho chúng ta ti ến lên phía trướ ội đạc”. Đại h i biu toàn qu c l n th VII c a
Đảng ta (1991) cũng đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điề ủa mình: “Đảu l c ng ly
ch nghĩa Mác Lênin tưở ảng tưởng H Chí Minh làm nn t ng kim ch
nam cho hành động”.
tưở ống các quan điểng H Chí Minh mt h th m toàn din sâu sc v
nhng v ấn đề cơ bản ca cách m ng Vi t Nam, là k t qu c a s v n d ng và phát tri ế n
sáng t o ch nghĩa Mác - Lênin vào điều kin c c a Vi t Nam, k th ế tha và phát tri n
các giá tr truyn th ng t ốt đẹp c a dân t c, ti ếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Tư tưởng
H Chí Minh ph n ánh nh ng v ấn đề thuc quy lu và có tính quy lu t c a cách m ng t
nước ta, đã được thc tin th ng l i c a cách m ng Vi t Nam ki m nghi m và xác nh n.
tưởng H Chí Minh không ch có giá tr n t ộc còn có ý nghĩa thời đại, góp ph n
vào gi i quy t nh ng v t ra cho th k hi c l p dân t c, dân ch , ế ấn đề đang đặ ế ện nay: độ
nhân ái, khoan dung, hòa bình, h u ngh , h p tác cùng phát tri n. Chính trong khát v ng
chung đó, nhân loại đang ngày càng nhắ ều đến tư tưởc nhi ng H Chí Minh.
Đị a v có mt không hai trong l ch s dân t c c a H Chí M c xác linh đượ p và
cng c v ng ch c nh công lao to l n và s nghi ng hi ệp vĩ đại mà Người đã cố ến cho
cách mng Vi t Nam.
Người đã tìm ra đườ ứu nướ ộc theo con đưng li c c, gii phóng dân t ng cách
mng s ng k t hản; đó con đườ ế p ch chân chính v nghĩa yêu nước i ch nghĩa
quc t p dân t c vế trong sáng, độc l i ch i, k t h nghĩa xã hộ ế p s c m nh dân t c v i
sc m nh th i, t m d t cu c kh ng ho ng v i đạ đó chấ đường l i, m ra m t th ời đại
mi vô cùng oanh li t trong l ch s dân t c, th ời đại H Chí Minh.
Người đã có công đầ nghĩa Mác u trong vic truyn bá và vn dng sáng to ch
Lênin vào Vit Nam, vn d ng thế gi n Mác ới quan phương pháp luậ nin để
đánh thức các tiềm năng tinh thần truy n th ng Vi t Nam, b ồi dưỡng nhng nhân t b o
đả m cho thng l i ca cách mng Vit Nam.
Người đã xây dự ền đề tư tưởng nhng ti ng chính tr và t chc cho s i cra đờ a
một chính đả ệt Nam và đã thống ca giai cp công nhân Vi ng nht các t chc cng
6
sản đầ trong nước để ập nên Đảu tiên sáng l ng cng sn Vit Nam. nước ngoài
hay c, rèn luy ng ta trong nước, Người luôn luôn chăm sóc, giáo dụ ện lãnh đạo Đả
vượ t qua mi th ng Vi n ththách khó khăn, đưa cách m ệt Nam đi đế ng l i to lớn n
ngày nay.
Người đã dày công y đắ ối đoàn kếp nên kh t dân tc vng chc làm nn tng
sc m nh chi n th ng m i k ng l n c c di ng trong ế thù. Tư tưở ủa Người đượ ễn đạt cô đọ
khu hi u chi ến lược “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại
thành công” đã trở thành ngu n c vũ, động viên thành ng n c t p h p, v y g i v ọi đố i
mọi ngườ ệt Nam yêu nư ộc đấ ộc cũng như trong i Vi c trong cu u tranh gii phóng dân t
s nghi p xây d ng ch nghĩa xã hội và bo v T qu c.
Người ngườ ực lượng trang cách mại cha thân yêu ca các l ng Vit Nam,
“từ nhân dân ra, nhân dân chi ng cho hến đấu”, đã bồi tinh th ến quy t
chiến, quy t th ng, làm nên nh ng chi n công vang d c c i khâm phế ế ội, đượ loài ngườ c
và ca ng i.
Người đã khai sinh ra c Vi t Nam Dân ch C ộng hòa, nhà nước n ch nhân
dân đầu tiên Đông Nam Á, người đặt n n móng cho vi c xây d ng m ột nhà nước pháp
quyn xã hi ch nghĩa, “của dân, do dân, vì dân”.
Người là nhà chiến lược thiên tài đã cùng với Đảng Cng sn Việt Nam lãnh đạo
thng l i hai cu c kháng chi n ch ng th qu c M , m ra th i k s p ế ực dân Pháp và đế
đổ h thng thu a cộc đị a ch nghĩa thực dân làm thấ ột bướ nghĩa t bi m c ch
th thc dân mi, góp ph ng sâu xa vào ti n trình l ch s ần tác độ ế ế gi i trong th k ế XX.
Người đã khai phá con đường đi lên ch nghĩa hộ ột nướ i m c nông nghip
lc h n, bậu, chưa qua chủ nghĩa bả chiến tranh tàn phá, từng bước làm cho “ngưi
nghèo thì đ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, ngư àu thêm”, để đi tớ i khá giàu thì gi i mt
xã h c m , cán b c ch công b c cội dân giàu, nướ ạnh, trong đó dân chủ nhà nướ a
dân.
Người là nhà giáo dục vĩ đại, đã định hướ ra đờ ền văn hóa ng cho s i mt n - đạo
đứ c m i, mt xã hi vi nhân cách m i, góp phn cùng v ng o ra mới Đả đào tạ t thế h
chiến sĩ cách mạ ớp đầu cho đến đội ngũ cán bộ ến sĩ ng kiu mi, t nhng lãnh t l , chi
hoạt độ sở ến đấ ấm gương của Ngưng , tt c mt lòng mt d sng, chi u theo t i;
tn trung v c, t n hi u với nướ ế i dân, c n ki m liêm chính, chí n, ng tư, khiêm tố
gin d... và chính h đã góp phần đưa ngọ tư tưởn c ng H n th ng l i r Chí Minh đế c
r như ngày nay.
7
Công lao to l n, s nghi i c a Ch t ch H i lên ệp đạ Chí Minh đã đưa Ngườ
đị ngườa v i anh hùng gii phóng dân t i, nhà ng lộc vĩ đạ tưở i lc, nhà lun sáng
to ca cách m ng Vi c các dân t u tranh gi i phóng và nhân lo ệt Nam, đượ ộc đang đấ i
tiến b h t lòng ca ng i và khâm ph ế c.
8
Chương 3
H CHÍ MINH ANH HÙNG GI I PHÓNG DÂN T C
Thc ti n l ch s ng minh r c l p dân t c m c tiêu xuyên su đã chứ ằng, độ t
trong cuộc đời hoạt động cách mng ca Ch tch H Chí Minh. Có th thy, trong quá
trình ra đi tìm đườ ứu nướ năm 1911, với “ham mung c c, t n tt bc, làm sao cho
nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn t do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo
mặc, ai cũng được học hành”, Hồ Chí Minh đã tham gia hoạt động đấu tranh trong phong
trào gi i phóng c a các dân t c b áp b a giai c p c cũng như tham gia phong trào củ
công nhân các nước bản. Bằng con đường lao động, Ngườ làm đi m i ngh ề, đi qua
nhiều vùng đấ ạt động khác nhau như: tham gia sinh t khác nhau thc hin nhiu ho
hot c a công nhân, th thuyn, ti p xúc v i báo chí, l p h i, vi t báo, vi t sách phế ế ế n
ánh v n i th ng kh c a nhân dân Vi t Nam, nhân dân các dân t c thu a, t cáo t ộc đị i
ác c a th qu c. Th c ti i nh n rõ b n ch t c a ch ực dân, đế ễn này đã giúp Ngườ nghĩa
bả ực dân, cũng như hình thành ấp đốn th Người tình hu ái giai c i vi nhng
người cùng kh c tiổ. Cũng chính thự n i nhấy đã đem lại cho Ngư ng kết lun quan
trọng, tác động sâu sắc đến tư tưởng, quan điể ủa Người. Đó là, ở đâu đế ốc tư bảm c qu n
thực dân cũng dã man, tàn bạo, cũng đầy ry nhng quan h phi nhân tính, ng đâu nhữ
người lao động nghèo kh , b ần cùng cũng là bạn bè, anh em, đồng chí c a nhau, h ph i
đượ c tp h p li, ch động đấu tranh, “đem s ải phóng cho ta”.c ta mà t gi
Bướ c ngot l n nh ng c c cất trên con đường bôn ba đi tìm đư ứu nướ a H Chí
Minh khi Người đọc đượ ận cương củ ấn đề ấn đềc Lu a Lênin v các v dân tc v
thuộc địa, làm Người sung sướng đế ừng nào vì đã tìm thấy “đây là cái cần ch n thiết cho
chúng ta, đây con đườ ải phóng chúng ta”. Nguyễ Chí Minh đã ng gi n Ái Qu c - H
nhận ra con đườ ứu nướ ất, đúng đắ ất là con đường c c duy nh n nh ng cách mng sn,
đó là sự k t h p ch ế nghĩa yêu c n ng nàn v i ch nghĩa quốc t ế chân chính, độc l p
dân t n li n v t h p s nh dân t i s nh th c g i ch nghĩa xã hội, kế c m c v c m ời đại.
Đố i v i cách mng Vi u quan tr ng nh t, theo t ch H Chí Minh, ệt Nam, điề Ch
trước h t phế ải có Đảng. Cách mạng Đảng lãnh đạo như tầu có lái mới vượt qua phong
ba bão táp, “Đảng có v ng cách m nh m ới thành công, cũng như người cm lái có v ng
thuyn m i ch ng mu n v ng thì ph i ch t, tro ạy. Đả nghĩa làm cố ng Đảng ai cũng
phi hiểu, ai cũng phải theo ch nghĩa ấy. Đảng mà không có ch nghĩa cũng như người
không có trí khôn, tàu không có bàn ch y, Ch t ch H Chí Minh r nam”. Chính vì vậ t
quan tâm t i công tác xây d ng, yêu c ng ph i v n d ng m t cách sáng t o ựng Đả ầu Đả
nhng nguyên lý c a ch -Lênin v xây d ng ch i vào th c ti nghĩa Mác nghĩa hộ n
9
nướ c ta, ph ng xuyên xây d ng v ng m nh v t c, chính tr ng ải thườ ựng Đả ch ị, tư tưở
và đạo đức, xây d ng trong s ch và v ng m nh, gi gìn s t nh trí trong ựng Đả đoàn kế t
Đảng “như giữ gìn con ngươi củ ắt mình”. a m
Dướ đạ i s ch o ca Ch t ch H Chí Minh, Mt trn dân tc thng nhất đưc
thành l t dân t t qua ập. Đó là khối đ i đoàn k ế c v c, t c mng ch o ra s ạnh vô địch vượ
mọi khó khăn thử thách, chiến thng mi k thù:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,
Thành công, thành công, đại thành công” .
Đây chính tư tư ến lưng chi c xuyên sut quá trình cách mng Vit Nam,
động l c và là nhân t có ý nghĩa quyết định đi v i s thng l i c a s nghi p xây d ng
và T qu c. T i H i ngh i bi u các dân t c thi u s t Nam, ngày 3/12/1945, Ch đạ Vi
tch H Chí Minh ti p t c kh ế ẳng định: “Nhờ ức đoàn kết tranh đấ s u chung c a t t c các
dân t c Vi c l c kia các dân tộc, ệt Nam ngày nay được độ ập… Trư ộc để giành độc
lp ph t, bây giải đoàn kế để gi l p càng c y nền độc l ần đoàn kết hơn nữa” .
Không ch t p trung xây d ng kh t toàn dân t ng và Ch t ối đại đoàn kế ộc, Đả ch
H Chí Minh còn chú ý xây d ng l i Vi t Nam ựcợng vũ trang. Ngày 22/12/1944, độ
tuyên truy n gi i phóng quân (ti n thân c i nhân dân Vi c thành ủa Quân độ t Nam) đư
lập. Dướ lãnh đạ ủa Đả ững đơn i s o và rèn luyn c ng và Ch tch H Chí Minh, t nh
v t v ban đầu, Quân đội nhân dân Việt Nam đã từng bước được hoàn thin, ln m nh
và trưởng thành, đ ến đấ hoàn thành v vang mi nhim v xây dng chi u qua các
thi k cách m ng, gi v ững lý tưởng như lời Ch tch H Chí Minh đã căn dặn: “Quân
đội ta trung v ng, hi u v i dân, s n sàng chiới Đả ế ến đấu, hy sinh vì độc l p, t do c a T
quc, vì ch nghĩa xã hội. Nhi m v nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,
k thù nào cũng đánh thắng”.
i s o c ng cách m u là Ch t ch H Chí Minh, vDướ lãnh đạ ủa Đả ạng, đứng đầ i
sc m nh c a kh t toàn dân t c và m t l i tinh nhu , dân ối đại đoàn kế ực lượng Quân độ
tc Vi c h t th ng lệt Nam đã giành đư ế i i knày đế ợi khác, mà trưn thng l c hết ph
đến th ng l i c a Cách m ạng Tháng Tám năm 1945. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường
Ba Đình, Chủ Chí Minh đọ ản Tuyên ngôn độ ập, khai sinh ra nướ tch H c b c l c Vit
Nam Dân ch C ộng a, Nhà nước công nông đầu tiên Đông Nam châu Á, khẳng định
v trí c a Vi t Nam trên b ản đồ thế giới, đưa dân tộc Việt Nam bước vào k nguyên m i,
k c l p dân t c và t do, sánh vai cùng các dân t u tranh không m t mnguyên độ ộc đấ i
cho mt xã h i công b ng, ti n b ế ộ, văn minh.
10
Trong những năm tiếp theo, Đảng Cng s n Vi t Nam và Ch t ch H Chí Minh
tiếp t o nhân dân Vi c th ng l i v vang trong cu c kháng ục lãnh đạ ệt Nam giành đượ
chi chến ch ng th qu c Pháp, làm s ực dân Pháp và đế ụp đổ nghĩa thự ểu cũ và c dân ki
kiu m b o v nới để ền độc l p, t do c a T qu c. Có th nói, nh ng th ng l ợi này đã
khẳng định và đưa tên tuổi ca Ch tch H ch s cách m ng th gi Chí Minh đi vào lị ế i
như là ngườ ủa các nưới khởi xướng cho cuộc đấu tranh gii phóng dân tc c c thuộc địa
trong thế k . XX
Bên c t ch H Chí Minh còn h t lòng, h t s c xây d ng sạnh đó, Chủ ế ế đoàn kết
nht trí gi ng Cữa các Đả ng s -Lênin chản anh em trên sở ch nghĩa Mác nghĩa
quc t vô s n trong sáng, không ng p quan h g n bó, h u ngh gi a các dân ế ừng vun đắ
tộc Đông Dương, các nước láng gi ng, c ng hi n xu t s c c v lý lu n và th c ti n cho ế
phong trào c ng s n và phong trào gi i phóng dân t c trên th gi ế ới. Năm 1990, Tổ chc
Giáo d c, Khoa h a Liên H p Qu i ọc Văn hóa củ ốc (UNESCO) đã tôn vinh Ngư
Anh hùng gi i phóng dân t t xu t b ng xu ộc, Nhà văn hóa kiệ ởi Người “biểu tượ t
sc v s t kh nh dân t ng hi n tr i mình cho s nghi p gi i phóng ẳng đị ộc, đã cố ế ọn đờ
dân t c c a nhân dân Vi t Nam, góp ph n vào cu u tranh chung c a các dân t c vì ộc đấ
hòa bình, độc lp dân t c, dân ch và tiến b xã hội”.
S nghi p và nh ng c ng hi n c a Ch t ch H ế Chí Minh đã, đang sẽ còn tiếp
tục được nhân dân Vi t Nam và b n bè th gi ế ới ngưỡng m và tôn vinh trong nhi ều năm
sau nữa, như lời nh n xét c a Ch t ch danh d H ội đồng hòa bình th gi i, ông Romesh ế
Chandra trong bài tham lu n t i cu c H i th o qu c t t Nam trong th k ế Vi ế XX, được
t c t i Hà N a sau th kch ội, năm 2001: “Trong nử ế XX, có m t t t hi n trong đã xuấ
tiếng nói c a nh ững người b o v ki n t o hòa bình trên th gi i, m t t mà cùng m ế ế t
lúc mang r t nhi ều ý nghĩa: đấu tranh, dũng cảm, anh hùng; còn ý nghĩa
chiến th p, t do. ắng, độc l
Và có m n li n v i t y - t tên c a một cái tên đã luôn gắ ch ột đất nước. Đó
H i ni m c m h ng cho cu u tranh b t khu t c a dân t Chí Minh. Ngườ ộc đấ c
mình, và cũng là nguồn cm hng cho t t c các dân t u tranh cho nh u ộc đang đấ ững điề
tốt đẹp nh a nhân lot c ại”.
11
Chương 4
H CHÍ MINH NHÀ VĂN HÓA KIỆT XUT CA DÂN T C VI T NAM
“Sự nghi n nhệp văn hóa l t, quan trng nh t c a H Chí Minh là đã tìm ra con
đường c o thành công sứu nước đúng đắn và lãnh đạ nghip cách mng gii phóng dân
tc, giành độc lp t do cho đất c, hnh phúc cho nhân dân. S nghip gii phóng
dân t c do Ch t ch H Chí Minh lãnh đạo đã đem lại đị ứng đáng cho nền văn hóa a v x
dân t c Vi t Nam. Không ch v y, s nghi i v i n ệp này còn có ý nghĩa to lớn đố n văn
hóa th gi c thu p tan ế ới, đã chỉ ra cho nhân dân các ộc địa con đường đứng lên đ
xing xích l c l p, t c mình, t n vào vi c xóa ệ, giành độ do cho đất nư đó góp phầ
b chế thuđộ ộc địa trên th gi ế ới”.
Có th nói, H Chí Minh, s nghi p gi i phóng dân t c luôn song hành v i s
nghip xây d ng n ền văn hóa mới, th ng l i c a s nghi p gi i phóng dân t c Vi t Nam
không tách r i công cu c xây d ng n i Vi t Nam. Chính vì v y, th t khó ền văn hóa mớ
để tách r i H Chí Minh, Anh hùng gii phóng dân tc và H Chí Minh, Nhà văn hóa
kit xu u tranh gi i phóng dân t c, ngay t r t sất. Trong quá trình đấ m, H Chí Minh
đã nhậ ức đượ ủa văn hóa đốn th c vai trò quan trng c i vi công cuc xây dng và kiến
thiết nước nhà. Ngườ rõ: “Mộ ếu”. Vì vậi ch t dân tc dt là mt dân tc y y, ngay trong
lúc b n b c a nh ng công vi c c p bách trong nh ững ngày đầ ập nướu thành l c, H C
Minh v n chú tr ng xây d ng m t n i, n i dung cách m ng, h nh ền văn hóa mớ
phúc c a nhân dân. T i L khai m c H i ngh c l n th nh t, ngày văn hóa toàn qu
24/11/1946, Ch t ch H hóa m a Vi Chí Minh đã chỉ rõ: “Nền văn i c t Nam ph i l y
hnh phúc c a nhân dân, c a dân t ộc làm cơ sở, ph i h c l y nh ững điề ốt đu t p của văn
hóa nướ ền văn hóa Việt Nam, sao cho văn hóa m ửa đổi được ngoài, to ra n i phi s c
tham nhũng, lườ cũng tưở ủ, đội biếng, phù hoa, xa x, phi làm cho ai ng t ch c
lập”. Ngay bản thân Ngườ ứu nướ ời cũng i, trong quá trình bôn ba đi tìm đưng c c, Ngư
đã hấ ọi tinh hoa văn hóa phương Đông phương Tây, đp thu m c bit là tinh thn t
do, bình đẳ ống văn hóa Pháp. Ngườ văn ng, bác ái ca truyn th i trân trng mi giá tr
hóa nhân lo i, tôn tr ng và ch p nh n nh ng giá tr khác bi t v i s l a ch n c a mình.
Vi t m lòng r ng m , khoan dung và nhân hòa, H m g p g Chí Minh đã tìm thấy điể
giao thoa gi a các n a các tôn giáo, các h c thuy t chính tr , các v ền văn hóa, giữ ế
lãnh t , các chính khách l tìm ra m t phong cách ng x , m ớn để ột nhân cách văn hóa
rt H t Vi t Nam. Chí Minh, r
V n không ch t o ra ới cách danh nhân văn hóa, H Chí Minh đã góp phầ
mt ch ế độ m t th i m i mà còn t o ra m t ni, m ời đạ ền văn hóa mới trong lch s phát
12
trin c a dân t c Vi t Nam, góp ph n to l n vào s phát tri n chung c ủa văn hóa nhân
lo i.
Bằng tư tưởng và tấm gương sáng, Chủ t ch H Chí Minh đã khơi dậy tiềm năng
truyn th ng phong trào y d i s ng m i, ống văn hóa Việt Nam, Người phát độ ựng đờ
để xây dng mt n c m i mền đạo đứ ới, con ngườ i; chng nhng thói quen xu h
tc l c h u; phát tri n nh ng thu n phong, m t c m i trong nhân dân. Bên cạnh đó,
nhng ch c th i c a Ng n ch , tr ng trương văn hóa đi trướ ời đạ ười như: xóa nạ
người, trng cây, gây rng, bo v môi trường sinh thái… hiện đã đang được Liên
hp qu xu t thành các cuốc đề c v ng l n trên toàn th gi i. Hận độ ế Chí Minh rõ ràng
đã thúc đẩy và nâng dân tc Vit Nam lên mt tm cao mi.
ng c c ti p xúc v i nhi u nHơn 30 năm bôn ba tìm đườ ứu nước, đượ ế ền văn hóa
ln trên th giế i, Ch t n th ng ngôn ng ch H Chí Minh cũng nhậ c sâu s c r chính là
chìa khóa để ới văn minh. Bản thân Ngư ấm gương không m cánh ca tiếp cn v i là t
ngng hc hi ti p c n vế i các ngôn ng trên th gi ế i. Khi s ng, làm vi c nước
Pháp, m a châu Âu, H c và s d ng thành thột trung tâm văn hóa c Chí Minh đã họ o
ti tiếng Pháp để th ếp c n nh ng dòng ch y c ng dân ch , tinh hoa c a n ủa tư tư n
triết h c ánh sáng v i nh ng tên tu i l ớn như: Voltaire, Rousseau... Khi đến với đất c
của Lênin vĩ đại, Người l i c n m n h c ti ếng Nga để có th thâm nh p, nghiên c u, tìm
hiu v nh ng di hu n, nghiên c u c văn hóa Nga, về a Lênin v cách m ng con
đườ ng gii phóng cho nhng dân tc b áp bc, bóc lt. trong th i gian b giam
cm Qung Châu, Trung Qu c, nh ng v t b ần thơ viế ng ch Hán (t t ập thơ Nhậ
trong tù) của Người là nh ng tác ph m có th x p ngang hàng v i nh ế ững bài thơ của các
thi nhân đ i Đư ờng, đời Tng ca Trung Quc.
Không ch i nh ng v m tính cách nhà thơ, v ần thơ khi thì sắc bén, mang đ
mng, khi nh ng câu vi t th hi n ch t tr m th m và m t tâm h n l c quan, ế tình đằ
tươi sáng nhưng ứa trong đó mộn ch t tm lòng luôn canh cánh ni nim lo âu cho
vn m i. Chính H Chí ệnh nước nhà, Người còn nhà văn, nbáo cách mạng đ
Minh là người đã khai sáng ra nền văn họ ạng, dùng ngòi bút làm vũ khí tuyên c cách m
truyn cho cách m ng. Ngay khi m i sang Pháp, tác ph m Con r ng tre các truy n
Vi hành, Nh ng l i than vãn c ủa bà Trưng Trắc đã góp phần đả kích và phơi bày sự tht
v chuyến đi của vua bù nhìn Khải Định, khi ông ta sang Pháp d Hi ch thu c đ a ti
Marseille (tháng 6-1922). Sau này, v i nh ng bài vi t thu c nhi u th i khác nhau ế lo
đăng trên các báo như L’Humanité (Nhân đạo), La vie Ouvrière (Đời sng công nhân),
La Revue Communiste (T p chí C ng s n), Pravda (S t)... trong nh th ững năm tháng
sng và ho ng ng bài viạt độ ớc ngoài cũng như nh ết đăng trên các báo Nhân dân,
13
Cu quc... Khi cương vị là Ch t c, cùng nh ng t ịch nướ báo do Người sáng lập như
Le Paria (1922), Thanh niên (1925), Vi c lệt Nam Độ ập (1941)… đã góp phần truyn
ch -Lênin vào phong trào công nhân các thu a, th c tnghĩa Mác ộc đị ỉnh phong trào đấu
tranh gi i phóng dân t c c a các dân t c b áp b c, lên án ch c dân, ch o nghĩa thự đạ
phong trào cách m ng a, giáo d c v i, xây d ng kinh t , b thuộc đị ch nghĩa xã hộ ế i
dưỡng con người mi...
T chức UNESCO đã đánh giá: “Những đóng góp quan trọng và nhiu mt ca
Ch t thu kch H Chí Minh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và ngh t chính là s ết
tinh c a truy n th ống văn hóa hàng ngàn năm của dân t c Vi t Nam, và nh ững tư tưởng
của Ngườ ốn đượi hin thân ca nhng khát vng ca các dân tc mong mu c khng
định bn s a mình mong mu ng sắc văn hóa củ ốn tăng cườ hiu biết ln nhau gia
các dân tộc”.
n l ngày ch ng minh r ng, H - Tri qua th i gian, th c ti ch s càng Chí Minh
Anh hùng gi i phóng dân t t xu t, không ch k t tinh nh ng thành ộc, Nhà văn hóa kiệ ế
tu c a quá kh , không ch th hi nh cao c a trí tu và tâm hện đỉ n th i mà còn ời đạ
nhng ph m ch t tiêu bi u cho n n xét tài tình c ền văn hóa tương lai, đúng như nhậ a
nhà thơ Liên Xô Osip Emilyevich Mandelstam: “Từ ốc đã tỏ Nguyn Ái Qu a ra mt th
văn hóa, không phải văn hóa Âu châu, có l ền văn hóa tương lai… Qua phong là n
thái thanh cao, trong gi ng nói tr m c a Nguy n Ái Qu y m c, chúng ta như nghe th
ngày mai, như thấ yên tĩnh mênh mông củy s a tình hu ái toàn thế giới”.
Gi đây, trong lúc cả ớc đang ệm 75 năm Qung v ngày k ni c khánh
nướ c Cng hòa hi ch nghĩa Việt nam, ng nh v ngày Người tm bit thế gi i
người hi n; các cán b , viên ch ức, người lao động Bo tàng H Chí Minh, những người
được giao trng trách gìn gi di sn thiêng liêng cùng quý giá c lủa Người đ i
cho dân t c Vi t Nam, chúng tôi l i càng thêm trân tr ng và trân quý nh ững đóng góp,
cng hiến của Người và luôn t nhc nh mình luôn c g ng, n l c hoàn thành t t m i
nhim v p t c xây d ng m c Vi t Nam hòa Đảng, Nhà ớc giao phó để tiế ột nư
bình, nh và phát tri n lúc sinh th a Ch t ch H Chí Minh. ổn đị ển như mong muố i c
14
Chương 5
K NT LU
th nói trong cuộc đời k l c ủa mình, Bác đã thể hin m t cách tr n v n nh t,
tng hp nh ng cất tư tưở a mình qua việc luôn luôn đưa ra các giải pháp chính tr mm
do và h u hi u, v i m t phong thái ung dung, nh nhàng gi n d H . Chí Minh
chúng ta nh n th y s k t h p hài hòa c c cách m ng v ế ủa đạo đức con người, đạo đ i
ch nghĩ cộng sản, qua đó Nguời đưa ra những tiêu chí của đạo đức như là yếu t cơ bản
ca m t nàh chính tr c a nhân dân. Không ph i vô c mà m ỗi khi nói đến H Chí Minh
người ta thường liên tưởng và hoàn toàn có lý đế ững vĩ nhân đạn nh i din cho nhân dân
như Gandhi, như Nerhu…
th , vi c nghiên c ng H Chí Minh không ph i là không th viế u tưở c
b sung tưở ủa Ngườ ằng các cương lĩnh chính trịng c i b , hay bng nhng công trình
nghiên c u r c r ối và vô nghĩa. Cầ ằng Đản phi thy r ng ca Bác H i c a Bác ồ, quân độ
Hồ, cũng g ống như chính nền đội c lp dân tộc mà chúng ta đang có, là những giá tr c a
lch s chính tr . S d ng m t cách sai l c và lãng phí nh ng giá tr này là sai l m, th m
chí là có t i. C n ph i hi u và b o v o v quy n l i c a dân t c, th Đảng như là bả ng
nht hai s b o v này chính là hòa gi i dân t c.
Không nghi ng gì n a t s a H t c vĩ đại c Chí Minh là văn hóa. Đó chính là
tiền đề ền văn hóa chính trị ền văn hóa để chúng ta nghiên cu, xây dng cái gi là n . N
chính tr bao gi cũng phải được xây d ng trên nh ng tiêu chu n r ất căn bản và ph bi n
của con người. H Chí Minh Ngườ ởi xướ ền văn hóa hiệi xây dng kh ng nên n n
đạ i Vi t Nam, đã để c cu c đ i để xây d ng nh ng tiêu chu , hẩn văn hóa, chính trị
tưở ng và cảnh báo nguy cơ của s suy thoái các giá tr đạo đức…
Nói v H Chí Minh không th không nói v i ch nghĩa yêu nước Ngư
mt hi n thân r c r . Mu n xây d ng dân t c, chúng ta không th không xây d ng ch
nghĩa yêu nướ ạch Đảc. Nhim v cp bách ca chúng ta là làm trong s ng và khôi phc
li hình ảnh Đảng Cng s n Vi ệt Nam, Đảng H Chí Minh trong tâm trí và tình c m c a
nhân dân.
H Chí Minh nhà chính tr hi cao nh t không ếm hoi đã m vic cương vị
nhim k không h suy thoái chính tr cho đến hơi thở cui cùng. Cu i, ộc đời Ngườ
nhng giá tr tinh th n b t t c i tài s n vô giá c a dân t ủa Ngư ộc. Đó không ch
mt chân tr i bao la cho các công trình nghiên c u khoa h c nghiêm túc còn cho
chúng ta nh c cng bài h c b ích trong vi ng c n . ền văn hóa chính trị Vit Nam
15
TÀI LI U THAM KH O
1. Giáo trình T (2019), , (Dành cho ư tưởng Hồ Chí Minh Bộ Giáo dục Đào tạo
bậc Đại học Không chuyên ngành Lý luận chính trị)-
2. Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam
(2020), , https://baotanghochiminh.vn/ho- -Bảo Tàng Hồ Chí Minh chi anh- -minh
hung-giai-phong-dan-toc-nha-van-hoa-kiet-xuat-cua-viet-nam.htm
3. Giới thiệu sách: Hồ Chí Minh Ntưởng lỗi lạc Trường Chính Trị - (2020),
Duẩn, http://truongleduan.quangtri.gov.vn/vi/thu-vien/gioi- -thieu-sach/gioi
thieu tu loi- - -sach ho chi-minh-nha- -tuong- -lac-32.html
4. Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh vào nghiên cứu, phát triển sáng tạo luận
Việt Nam trong giai đoạn hiện Tạp Chí Cộng Sảnnay (2020) https://www.
tapchicongsan.org.vn/web/guest/chinh tri- -xay-dung-dang/-/2018/820758/van-
dung- -tuong-ho-chi- -vao-nghien-cuu%2C-phat-trien-sang-tao- -o-tu minh ly luan-
viet-nam-trong-giai-doan-hien-nay.aspx
5. Hồ Chí Minh cuộc đời như một thông điệp (2022), Cổng Thông Tin Điện Tử
Tỉnh Cà Mau, https://www.camau.gov.vn/wps/portal/trangchitiet/!ut/p/z1/vVR
hb5swEP01...
| 1/15

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN KHOA MARKETING ====000====
BÀI TP LN
MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH ĐỀ BÀI
Minh chứng quan điểm H Chí Minh là “Nhà tư tưởng li lạc”, Anh hùng
gii phóng dân tộc”, “Nhà văn hóa kiệt xut ca dân tc Việt Nam” H và tên
: Đào Thùy Giang
Mã sinh viên : 11201064
Lp tín ch
: Tư tưởng H Chí Minh (221)_15 Ging viên
: TS. Nguyn Chí Thin Hà Ni, 2022
MC LC
MC LC ...................................................................................................................... 2
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 3
NI DUNG ..................................................................................................................... 4
Chương 1: Đặt vấn đề ...................................................................................................... 4
Chương 2: Hồ Chí Minh – Nhà tư tưởng lỗi lạc ............................................................. 5
Chương 3: Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc ............................................... 8
Chương 4: Hồ Chí Minh – Nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc Việt Nam..................... 11
Chương 5: Kết luận ....................................................................................................... 14
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 15 2
LI M ĐẦU
Từ lâu, nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng ta đã khẳng định Chủ tịch Hồ Chí
Minh là “nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận kiệt xuất”. “Tư tưởng và đạo đức cao cả của
Người mãi mãi soi sáng và nâng cao tâm hồn chúng ta. Ngọn cờ chói lọi của Người mãi
mãi chỉ lối cho chúng ta tiến lên phía trước”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của
Đảng ta (1991) cũng đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: “Đảng lấy
chủ nghĩa Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo
chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong những điều kiện cụ thể. Cơ thể Việt Nam kế thừa và phát
triển tinh hoa các giá trị truyền thống tốt đẹp và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
Tư tưởng Hồ Chí Minh phản ánh những vấn đề thuộc quy luật và có tính quy luật
của cách mạng nước ta, đã được thực tiễn thắng lợi của cách mạng Việt Nam kiểm
nghiệm và xác nhận. Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ có giá trị dân tộc mà còn có ý
nghĩa thời đại, góp phần vào giải quyết những vấn đề đang đặt ra cho thế kỷ hiện nay.
Chính trong khát vọng chung đó, nhân loại đang ngày càng nhắc nhiều đến tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thực hiện các yêu cầu bộ môn cần thiết, em đã nghiên cứu và viết ra Bài tp ln
Minh chứng quan điểm H Chí Minh là “nhà tư tưởng li lạc”, “anh hùng giải phóng
dân tộc”, “nhà văn hóa kiệt xut ca dân tc Việt Nam”nhằm phục vụ cho quá trình
học tập trên giảng đường.
Trong quá trình nghiên cứu và làm bài đã kế thừa nội dung của cuốn Giáo trình
tưởng H Chí Minh và tìm tòi thêm tài liệu trên các trang mạng uy tín.
Sau một khoảng thời gian dài, bài làm của em đã hoàn thành một cách đầy đủ và
chi tiết nhất những khía cạnh liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu. Tuy nhiên do những
hạn chế khách quan và chủ quan nên bài làm của em có thể còn nhiều thiếu sót cần được
chỉnh sửa và hoàn thiện hơn nữa. Em rất mong nhận được lời góp ý của thầy để có thể
hoàn thiện hơn về nội dung và rút ra kinh nghiệm trong các bài tập sau.
Em xin chân thành cảm ơn. Sinh viên Đào Thùy Giang 3 NI DUNG Chương 1
ĐẶT VN ĐỀ
Chủ tịch Hồ Chí Minh dù đã đi xa, nhưng những việc kỳ diệu mà Người đã làm
và những trang sử mà Người đã viết không chỉ làm rạng rỡ non sông đất nước Việt Nam
mà còn khắc sâu trong trái tim bạn bè thế giới.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đem ánh sáng cách mạng, ánh sáng văn hóa cho nhân
dân Việt Nam và góp phần đem lại ánh sáng cho nhân dân các thuộc địa, xua tan bóng
tối của chủ nghĩa thực dân, đế quốc, của dốt nát, đói nghèo, bệnh tật đè nặng lên cuộc
sống của các dân tộc bị áp bức.
Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí
Minh về nghiên cứu, phát triển sáng tạo lý luận ở Việt Nam càng mang giá trị lý luận và
thực tiễn sâu sắc. Nghiên cứu và phát triển lý luận được coi là công cụ nền tảng để xây
dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đồng thời, tìm ra lời giải
cho những bài toán hóc búa mà thực tiễn đặt ra, hoàn thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp
và dân tộc trong thời đại mới .
Từ tình hình trên, ta có thể nhận thấy việc nghiên cứu về vai trò của Chủ tịch Hồ
Chí Minh đối với Việt Nam trong quá khứ và hiện tại là hết sức cần thiết, và từ đó giúp
cho việc tìm hiểu thêm về tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình dựng nước và giữ nước. 4 Chương 2
H CHÍ MINH NHÀ TƯ TƯỞNG LI LC
Từ lâu, nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng ta đã khẳng định Chủ tịch Hồ Chí
Minh là “nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận kiệt xuất”. “Tư tưởng và đạo đức cao cả của
Người mãi mãi soi sáng và nâng cao tâm hồn chúng ta. Ngọn cờ chói lọi của Người mãi
mãi chỉ lối cho chúng ta tiến lên phía trước”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của
Đảng ta (1991) cũng đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: “Đảng lấy
chủ nghĩa Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển
sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, kế thừa và phát triển
các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Tư tưởng
Hồ Chí Minh phản ánh những vấn đề thuộc quy luật và có tính quy luật của cách mạng
nước ta, đã được thực tiễn thắng lợi của cách mạng Việt Nam kiểm nghiệm và xác nhận.
Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ có giá trị dân tộc mà còn có ý nghĩa thời đại, góp phần
vào giải quyết những vấn đề đang đặt ra cho thế kỷ hiện nay: độc lập dân tộc, dân chủ,
nhân ái, khoan dung, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Chính trong khát vọng
chung đó, nhân loại đang ngày càng nhắc nhiều đến tư tưởng Hồ Chí Minh.
Địa vị có một không hai trong lịch sử dân tộc của Hồ Chí Minh được xác lập và
củng cố vững chắc nhờ công lao to lớn và sự nghiệp vĩ đại mà Người đã cống hiến cho cách mạng Việt Nam.
Người đã tìm ra đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc theo con đường cách
mạng vô sản; đó là con đường kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa
quốc tế trong sáng, độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với
sức mạnh thời đại, từ đó chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối, mở ra một thời đại
mới vô cùng oanh liệt trong lịch sử dân tộc, thời đại Hồ Chí Minh.
Người đã có công đầu trong việc truyền bá và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác
– Lênin vào Việt Nam, vận dụng thế giới quan và phương pháp luận Mác – Lê nin để
đánh thức các tiềm năng tinh thần truyền thống Việt Nam, bồi dưỡng những nhân tố bảo
đảm cho thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Người đã xây dựng những tiền đề tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của
một chính đảng của giai cấp công nhân ở Việt Nam và đã thống nhất các tổ chức cộng 5
sản đầu tiên ở trong nước để sáng lập nên Đảng cộng sản Việt Nam. Dù ở nước ngoài
hay ở trong nước, Người luôn luôn chăm sóc, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta
vượt qua mọi thử thách khó khăn, đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi to lớn như ngày nay.
Người đã dày công xây đắp nên khối đoàn kết dân tộc vững chắc làm nền tảng
sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù. Tư tưởng lớn của Người được diễn đạt cô đọng trong
khẩu hiệu chiến lược “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại
thành công” đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên thành ngọn cờ tập hợp, vẫy gọi đối với
mọi người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong
sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Người là người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang cách mạng Việt Nam,
“từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, đã bồi dưỡng cho họ tinh thần quyết
chiến, quyết thắng, làm nên những chiến công vang dội, được cả loài người khâm phục và ca ngợi .
Người đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân
dân đầu tiên ở Đông Nam Á, người đặt nền móng cho việc xây dựng một nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa, “của dân, do dân, vì dân”.
Người là nhà chiến lược thiên tài đã cùng với Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo
thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mở ra thời kỳ sụp
đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ và làm thất bại một bước chủ nghĩa
thực dân mới, góp phần tác động sâu xa vào tiến trình lịch sử thế giới trong thế kỷ XX.
Người đã khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở một nước nông nghiệp
lạc hậu, chưa qua chủ nghĩa tư bản, bị chiến tranh tàn phá, từng bước làm cho “người
nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”, để đi tới một
xã hội dân giàu, nước mạnh, trong đó dân là chủ, cán bộ nhà nước chỉ là công bộc của dân.
Người là nhà giáo dục vĩ đại, đã định hướng cho sự ra đời một nền văn hóa - đạo
đức mới, một xã hội với nhân cách mới, góp phần cùng với Đảng đào tạo ra một thế hệ
chiến sĩ cách mạng kiểu mới, từ những lãnh tụ lớp đầu cho đến đội ngũ cán bộ, chiến sĩ
hoạt động ở cơ sở, tất cả một lòng một dạ sống, chiến đấu theo tấm gương của Người;
tận trung với nước, tận hiếu với dân, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, khiêm tốn,
giản dị... và chính họ đã góp phần đưa ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh đến thắng lợi rực rỡ như ngày nay. 6
Công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa Người lên
địa vị người anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại, nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà lý luận sáng
tạo của cách mạng Việt Nam, được các dân tộc đang đấu tranh giải phóng và nhân loại
tiến bộ hết lòng ca ngợi và khâm phục. 7 Chương 3
H CHÍ MINH ANH HÙNG GII PHÓNG DÂN TC
Thực tiễn lịch sử đã chứng minh rằng, độc lập dân tộc là mục tiêu xuyên suốt
trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể thấy, trong quá
trình ra đi tìm đường cứu nước, từ năm 1911, với “ham muốn tột bậc, là làm sao cho
nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo
mặc, ai cũng được học hành”, Hồ Chí Minh đã tham gia hoạt động đấu tranh trong phong
trào giải phóng của các dân tộc bị áp bức cũng như tham gia phong trào của giai cấp
công nhân ở các nước tư bản. Bằng con đường lao động, Người l àm đủ mọi nghề, đi qua
nhiều vùng đất khác nhau và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau như: tham gia sinh
hoạt của công nhân, thợ thuyền, tiếp xúc với báo chí, lập hội, viết báo, viết sách phản
ánh về nỗi thống khổ của nhân dân Việt Nam, nhân dân các dân tộc thuộc địa, tố cáo tội
ác của thực dân, đế quốc. Thực tiễn này đã giúp Người nhận rõ bản chất của chủ nghĩa
tư bản và thực dân, cũng như hình thành ở Người tình hữu ái giai cấp đối với những
người cùng khổ. Cũng chính thực tiễn ấy đã đem lại cho Người những kết luận quan
trọng, tác động sâu sắc đến tư tưởng, quan điểm của Người. Đó là, ở đâu đế quốc tư bản
thực dân cũng dã man, tàn bạo, cũng đầy rẫy những quan hệ phi nhân tính, ở đâu những
người lao động nghèo khổ, bần cùng cũng là bạn bè, anh em, đồng chí của nhau, họ phải
được tập hợp lại, chủ động đấu tranh, “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.
Bước ngoặt lớn nhất trên con đường bôn ba đi tìm đường cứu nước của Hồ Chí
Minh là khi Người đọc được Luận cương của Lênin về các vấn đề dân tộc và vấn đề
thuộc địa, làm Người sung sướng đến chừng nào vì đã tìm thấy “đây là cái cần thiết cho
chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”. Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã
nhận ra con đường cứu nước duy nhất, đúng đắn nhất là con đường cách mạng vô sản,
đó là sự kết hợp chủ nghĩa yêu nước nồng nàn với chủ nghĩa quốc tế chân chính, độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Đối với cách mạng Việt Nam, điều quan trọng nhất, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh,
trước hết phải có Đảng. Cách mạng có Đảng lãnh đạo như tầu có lái mới vượt qua phong
ba bão táp, “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững
thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng
phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người
không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất
quan tâm tới công tác xây dựng Đảng, yêu cầu Đảng phải vận dụng một cách sáng tạo
những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin về xây dựng chủ nghĩa xã hội vào thực tiễn 8
ở nước ta, phải thường xuyên xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức, chính trị, tư tưởng
và đạo đức, xây dựng Đảng trong sạch và vững mạnh, giữ gìn sự đoàn kết nhất t rí trong
Đảng “như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.
Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mặt trận dân tộc thống nhất được
thành lập. Đó là khối đại đoàn kết dân tộc vững chắc, tạo ra sức mạnh vô địch vượt qua
mọi khó khăn thử thách, chiến thắng mọi kẻ thù:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,
Thành công, thành công, đại thành công” .
Đây chính là tư tưởng chiến lược xuyên suốt quá trình cách mạng Việt Nam, là
động lực và là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với sự thắng lợi của sự nghiệp xây dựng
và Tổ quốc. Tại Hội nghị đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam, ngày 3/12/1945, Chủ
tịch Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định: “Nhờ sức đoàn kết tranh đấu chung của tất cả các
dân tộc, nước Việt Nam ngày nay được độc lập… Trước kia các dân tộc để giành độc
lập phải đoàn kết, bây giờ để giữ lấy nền độc lập càng cần đoàn kết hơn nữa” .
Không chỉ tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng và Chủ tịch
Hồ Chí Minh còn chú ý xây dựng lực lượng vũ trang. Ngày 22/12/1944, đội Việt Nam
tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) được thành
lập. Dưới sự lãnh đạo và rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ những đơn
vị tự vệ ban đầu, Quân đội nhân dân Việt Nam đã từng bước được hoàn thiện, lớn mạnh
và trưởng thành, để hoàn thành vẻ vang mọi nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu qua các
thời kỳ cách mạng, giữ vững lý tưởng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Quân
đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ
quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,
kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, với
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và một lực lượng Quân đội tinh nhuệ, dân
tộc Việt Nam đã giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, mà trước hết phải kể
đến là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường
Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á, khẳng định
vị trí của Việt Nam trên bản đồ thế giới, đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới,
kỷ nguyên độc lập dân tộc và tự do, sánh vai cùng các dân tộc đấu tranh không mệt mỏi
cho một xã hội công bằng, tiến bộ, văn minh. 9
Trong những năm tiếp theo, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh
tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành được thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng
chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Pháp, làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân kiểu cũ và
kiểu mới để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Có thể nói, những thắng lợi này đã
khẳng định và đưa tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào lịch sử cách mạng thế giới
như là người khởi xướng cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa trong thế kỷ XX.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn hết lòng, hết sức xây dựng sự đoàn kết
nhất trí giữa các Đảng Cộng sản anh em trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ nghĩa
quốc tế vô sản trong sáng, không ngừng vun đắp quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa các dân
tộc Đông Dương, các nước láng giềng, cống hiến xuất sắc cả về lý luận và thực tiễn cho
phong trào cộng sản và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Năm 1990, Tổ chức
Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã tôn vinh Người là
Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất là bởi Người là “biểu tượng xuất
sắc về sự tự khẳng định dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng
dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì
hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”.
Sự nghiệp và những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ còn tiếp
tục được nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới ngưỡng mộ và tôn vinh trong nhiều năm
sau nữa, như lời nhận xét của Chủ tịch danh dự Hội đồng hòa bình thế giới, ông Romesh
Chandra trong bài tham luận tại cuộc Hội thảo quốc tế Việt Nam trong thế kỷ XX, được
tổ chức tại Hà Nội, năm 2001: “Trong nửa sau thế kỷ XX, có một từ đã xuất hiện trong
tiếng nói của những người bảo vệ và kiến tạo hòa bình trên thế giới, một từ mà cùng một
lúc mang rất nhiều ý nghĩa: đấu tranh, dũng cảm, anh hùng; và nó còn có ý nghĩa là
chiến thắng, độc lập, tự do.
Và có một cái tên đã luôn gắn liền với từ này - từ chỉ tên của một đất nước. Đó
là Hồ Chí Minh. Người là niềm cảm hứng cho cuộc đấu tranh bất khuất của dân tộc
mình, và cũng là nguồn cảm hứng cho tất cả các dân tộc đang đấu tranh cho những điều
tốt đẹp nhất của nhân loại”. 10
Chương 4
H CHÍ MINH NHÀ VĂN HÓA KIỆT XUT CA DÂN TC VIT NAM
“Sự nghiệp văn hóa lớn nhất, quan trọng nhất của Hồ Chí Minh là đã tìm ra con
đường cứu nước đúng đắn và lãnh đạo thành công sự nghiệp cách mạng giải phóng dân
tộc, giành độc lập tự do cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân. Sự nghiệp giải phóng
dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã đem lại địa vị xứng đáng cho nền văn hóa
dân tộc Việt Nam. Không chỉ vậy, sự nghiệp này còn có ý nghĩa to lớn đối với nền văn
hóa thế giới, đã chỉ ra cho nhân dân các nước thuộc địa con đường đứng lên đập tan
xiềng xích nô lệ, giành độc lập, tự do cho đất nước mình, từ đó góp phần vào việc xóa
bỏ chế độ thuộc địa trên thế giới”.
Có thể nói, ở Hồ Chí Minh, sự nghiệp giải phóng dân tộc luôn song hành với sự
nghiệp xây dựng nền văn hóa mới, thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam
không tách rời công cuộc xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam. Chính vì vậy, thật khó
để tách rời Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc và Hồ Chí Minh, Nhà văn hóa
kiệt xuất. Trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, ngay từ rất sớm, Hồ Chí Minh
đã nhận thức được vai trò quan trọng của văn hóa đối với công cuộc xây dựng và kiến
thiết nước nhà. Người chỉ rõ: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Vì vậy, ngay trong
lúc bộn bề của những công việc cấp bách trong những ngày đầu thành lập nước, Hồ Chí
Minh vẫn chú trọng xây dựng một nền văn hóa mới, có nội dung cách mạng, vì hạnh
phúc của nhân dân. Tại Lễ khai mạc Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ nhất, ngày
24/11/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nền văn hóa mới của Việt Nam phải lấy
hạnh phúc của nhân dân, của dân tộc làm cơ sở, phải học lấy những điều tốt đẹp của văn
hóa nước ngoài, tạo ra nền văn hóa Việt Nam, sao cho văn hóa mới phải sửa đổi được
tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ, phải làm cho ai cũng có lý tưởng tự chủ, độc
lập”. Ngay bản thân Người, trong quá trình bôn ba đi tìm đường cứu nước, Người cũng
đã hấp thu mọi tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây, đặc biệt là tinh thần tự
do, bình đẳng, bác ái của truyền thống văn hóa Pháp. Người trân trọng mọi giá trị văn
hóa nhân loại, tôn trọng và chấp nhận những giá trị khác biệt với sự lựa chọn của mình.
Với tấm lòng rộng mở, khoan dung và nhân hòa, Hồ Chí Minh đã tìm thấy điểm gặp gỡ
và giao thoa giữa các nền văn hóa, giữa các tôn giáo, các học thuyết chính trị, các vị
lãnh tụ, các chính khách lớn để tìm ra một phong cách ứng xử, một nhân cách văn hóa
rất Hồ Chí Minh, rất Việt Nam.
Với tư cách là danh nhân văn hóa, Hồ Chí Minh đã góp phần không chỉ tạo ra
một chế độ mới, một thời đại mới mà còn tạo ra một nền văn hóa mới trong lịch sử phát 11
triển của dân tộc Việt Nam, góp phần to lớn vào sự phát triển chung của văn hóa nhân loại.
Bằng tư tưởng và tấm gương sáng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khơi dậy tiềm năng
truyền thống văn hóa Việt Nam, Người phát động phong trào xây dựng đời sống mới,
để xây dựng một nền đạo đức mới, con người mới; chống những thói quen xấu và hủ
tục lạc hậu; phát triển những thuần phong, mỹ tục mới trong nhân dân. Bên cạnh đó,
những chủ trương văn hóa đi trước thời đại của Người như: xóa nạn mù chữ, trồng
người, trồng cây, gây rừng, bảo vệ môi trường sinh thái… hiện đã và đang được Liên
hợp quốc đề xuất thành các cuộc vận động lớn trên toàn thế giới. Hồ Chí Minh rõ ràng
đã thúc đẩy và nâng dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới.
Hơn 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa
lớn trên thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhận thức sâu sắc rằng ngôn ngữ chính là
chìa khóa để mở cánh cửa tiếp cận với văn minh. Bản thân Người là tấm gương không
ngừng học hỏi và tiếp cận với các ngôn ngữ trên thế giới. Khi sống, làm việc ở nước
Pháp, một trung tâm văn hóa của châu Âu, Hồ Chí Minh đã học và sử dụng thành thạo
tiếng Pháp để có thể tiếp cận những dòng chảy của tư tưởng dân chủ, tinh hoa của nền
triết học ánh sáng với những tên tuổi lớn như: Voltaire, Rousseau... Khi đến với đất nước
của Lênin vĩ đại, Người lại cần mẫn học tiếng Nga để có thể thâm nhập, nghiên cứu, tìm
hiểu về văn hóa Nga, về những di huấn, nghiên cứu của Lênin về cách mạng và con
đường giải phóng cho những dân tộc bị áp bức, bóc lột. Và trong thời gian ở bị giam
cầm ở Quảng Châu, Trung Quốc, những vần thơ viết bằng chữ Hán (tập thơ Nhật ký
trong tù) của Người là những tác phẩm có thể xếp ngang hàng với những bài thơ của các
thi nhân đời Đường, đời Tống của Trung Quốc.
Không chỉ là nhà thơ, với những vần thơ khi thì sắc bén, mang đậm tính cách
mạng, khi là những câu viết thể hiện chất trữ tình đằm thắm và một tâm hồn lạc quan,
tươi sáng nhưng ẩn chứa trong đó là một tấm lòng luôn canh cánh nỗi niềm lo âu cho
vận mệnh nước nhà, Người còn là nhà văn, nhà báo cách mạng vĩ đại. Chính Hồ Chí
Minh là người đã khai sáng ra nền văn học cách mạng, dùng ngòi bút làm vũ khí tuyên
truyền cho cách mạng. Ngay khi mới sang Pháp, tác phẩm Con rồng tre và các truyện
Vi hành, Những lời than vãn của bà Trưng Trắc đã góp phần đả kích và phơi bày sự thật
về chuyến đi của vua bù nhìn Khải Định, khi ông ta sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa tại
Marseille (tháng 6-1922). Sau này, với những bài viết thuộc nhiều thể loại khác nhau
đăng trên các báo như L’Humanité (Nhân đạo), La vie Ouvrière (Đời sống công nhân),
La Revue Communiste (Tạp chí Cộng sản), Pravda (Sự thật)... trong những năm tháng
sống và hoạt động ở nước ngoài cũng như những bài viết đăng trên các báo Nhân dân, 12
Cứu quốc... Khi ở cương vị là Chủ tịch nước, cùng những tờ báo do Người sáng lập như
Le Paria (1922), Thanh niên (1925), Việt Nam Độc lập (1941)… đã góp phần truyền bá
chủ nghĩa Mác-Lênin vào phong trào công nhân các thuộc địa, thức tỉnh phong trào đấu
tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc bị áp bức, lên án chủ nghĩa thực dân, chỉ đạo
phong trào cách mạng ở thuộc địa, giáo dục về chủ nghĩa xã hội, xây dựng kinh tế, bồi
dưỡng con người mới...
Tổ chức UNESCO đã đánh giá: “Những đóng góp quan trọng và nhiều mặt của
Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật chính là sự kết
tinh của truyền thống văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, và những tư tưởng
của Người là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc mong muốn được khẳng
định bản sắc văn hóa của mình và mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc”.
Trải qua thời gian, thực tiễn lịch sử càng ngày chứng minh rằng, Hồ Chí Minh -
Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất, không chỉ kết tinh những thành
tựu của quá khứ, không chỉ thể hiện đỉnh cao của trí tuệ và tâm hồn thời đại mà còn là
những phẩm chất tiêu biểu cho nền văn hóa tương lai, đúng như nhận xét tài tình của
nhà thơ Liên Xô Osip Emilyevich Mandelstam: “Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một thứ
văn hóa, không phải văn hóa Âu châu, mà có lẽ là nền văn hóa tương lai… Qua phong
thái thanh cao, trong giọng nói trầm ấm của Nguyễn Ái Quốc, chúng ta như nghe thấy
ngày mai, như thấy sự yên tĩnh mênh mông của tình hữu ái toàn thế giới”.
Giờ đây, trong lúc cả nước đang hướng về ngày kỷ niệm 75 năm Quốc khánh
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, tưởng nhớ về ngày Người tạm biệt thế giới
người hiền; các cán bộ, viên chức, người lao động Bảo tàng Hồ Chí Minh, những người
được giao trọng trách gìn giữ di sản thiêng liêng mà vô cùng quý giá của Người để lại
cho dân tộc Việt Nam, chúng tôi lại càng thêm trân trọng và trân quý những đóng góp,
cống hiến của Người và luôn tự nhắc nhở mình luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt mọi
nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó để tiếp tục xây dựng một nước Việt Nam hòa
bình, ổn định và phát triển như mong muốn lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 13 Chương 5
KT LUN
Có thể nói trong cuộc đời kỳ lạ của mình, Bác đã thể hiện một cách trọn vẹn nhất,
tổng hợp nhất tư tưởng của mình qua việc luôn luôn đưa ra các giải pháp chính trị mềm
dẻo và hữu hiệu, với một phong thái ung dung, nhẹ nhàng và giản dị. Ở Hồ Chí Minh
chúng ta nhận thấy sự kết hợp hài hòa của đạo đức con người, đạo đức cách mạng với
chủ nghĩ cộng sản, qua đó Nguời đưa ra những tiêu chí của đạo đức như là yếu tố cơ bản
của một nàh chính trị của nhân dân. Không phải vô cớ mà mỗi khi nói đến Hồ Chí Minh
người ta thường liên tưởng và hoàn toàn có lý đến những vĩ nhân đại diện cho nhân dân như Gandhi, như Nerhu…
Vì thế, việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là không thể là việc
bổ sung tư tưởng của Người bằng các cương lĩnh chính trị, hay bằng những công trình
nghiên cứu rắc rối và vô nghĩa. Cần phải thấy rằng Đảng của Bác Hồ, quân đội của Bác
Hồ, cũng giống như chính nền độc lập dân tộc mà chúng ta đang có, là những giá trị của
lịch sử chính trị. Sử dụng một cách sai lạc và lãng phí những giá trị này là sai lầm, thậm
chí là có tội. Cần phải hiểu và bảo vệ Đảng như là bảo vệ quyền lợi của dân tộc, thống
nhất hai sự bảo vệ này chính là hòa giải dân tộc.
Không nghi ngờ gì nữa tất cả sự vĩ đại của Hồ Chí Minh là văn hóa. Đó chính là
tiền đề để chúng ta nghiên cứu, xây dựng cái gọi là nền văn hóa chính trị. Nền văn hóa
chính trị bao giờ cũng phải được xây dựng trên những tiêu chuẩn rất căn bản và phổ biễn
của con người. Hồ Chí Minh là Người xây dựng và khởi xướng nên nền văn hóa hiện
đại Việt Nam, đã để cả cuộc đời để xây dựng những tiêu chuẩn văn hóa, chính trị, hệ tư
tưởng và cảnh báo nguy cơ của sự suy thoái các giá trị đạo đức…
Nói về Hồ Chí Minh không thể không nói về chủ nghĩa yêu nước mà Người là
một hiện thân rực rỡ. Muốn xây dựng dân tộc, chúng ta không thể không xây dựng chủ
nghĩa yêu nước. Nhiệm vụ cấp bách của chúng ta là làm trong sạch Đảng và khôi phục
lại hình ảnh Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Hồ Chí Minh trong tâm trí và tình cảm của nhân dân.
Hồ Chí Minh là nhà chính trị hiếm hoi đã làm việc ở cương vị cao nhất không
nhiệm kỳ và không hề suy thoái chính trị cho đến hơi thở cuối cùng. Cuộc đời Người,
những giá trị tinh thần bất tử của Người là tài sản vô giá của dân tộc. Đó không chỉ là
một chân trời bao la cho các công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc mà còn cho
chúng ta những bài học bổ ích trong việc củng cố nền văn hóa chính trị Việt Na . m 14
TÀI LIU THAM KHO
1. Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (2019), Bộ Giáo dục và Đào tạo, (Dành cho
bậc Đại học - Không chuyên ngành Lý luận chính trị)
2. Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam
(2020), Bảo Tàng Hồ Chí Minh, https://baotanghochiminh.vn/ho-chi-minh-anh-
hung-giai-phong-dan-toc-nha-van-hoa-kiet-xuat-cua-viet-nam.htm
3. Giới thiệu sách: Hồ Chí Minh - Nhà tư tưởng lỗi lạc (2020), Trường Chính Trị
Lê Duẩn, http://truongleduan.quangtri.gov.vn/vi/thu-vien/gioi-thieu-sach/gio - i thieu-sac -
h ho-chi-minh-nha-tu-tuong-loi-lac-32.html
4. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào nghiên cứu, phát triển sáng tạo lý luận ở
Việt Nam trong giai đoạn hiện nay (2020) Tạp Chí Cộng Sản https://www.
tapchicongsan.org.vn/web/guest/chinh-tri-xay-dung-dang/-/2018/820758/van-
dung-tu-tuong-ho-chi-minh-vao-nghien-cuu%2C-phat-trien-sang-tao-ly-luan-o-
viet-nam-trong-giai-doan-hien-nay.aspx
5. Hồ Chí Minh cuộc đời như một thông điệp (2022), Cổng Thông Tin Điện Tử
Tỉnh Cà Mau, https://www.camau.gov.vn/wps/portal/trangchitiet/!ut/p/z1/vVR hb5swEP01... 15