




Preview text:
lOMoAR cPSD| 58569740 1)
Hãy chọn 1 trong các nền tảng TMĐT phổ biến ở Việt Nam (ví dụ như
Shopee,Lazada, TiktokShop...) và liệt kê các mô hình doanh thu và đối thủ cạnh
tranh của nền tảng này.
Các mô hình doanh thu chính của Shopee:
● Mô hình doanh thu phí giao dịch: Shopee thu phí từ người bán (hay hoa hồng)
trên mỗi giao dịch thành công. Các sản phẩm được bán trên thị trường thông
thường thu hút một khoản hoa hồng từ 1-2%. Mặt khác, các sản phẩm được bán
trên Shopee Mall có thể thu phí cao tới 6%. Ngoài ra, Shopee có thể thu phí cố
định cho các dịch vụ như xử lý thanh toán, vận chuyển, hoặc hoàn trả hàng.
● Mô hình doanh thu quảng cáo: Shopee cung cấp các dịch vụ quảng cáo như
Shopee Ads (quảng cáo sản phẩm) và Shopee Mall (quảng cáo cửa hàng uy tín),
cho phép người bán mua các gói quảng cáo để tăng khả năng hiển thị sản phẩm
trong tìm kiếm và trên các nền tảng như Facebook, Google. Shopee sử dụng mô
hình CPC (Cost Per Click), khi đó người bán chỉ trả tiền khi có người dùng nhấp
vào quảng cáo. Shopee hợp tác với các KOL/KOC để giới thiệu sản phẩm thông
qua liên kết đặc biệt hoặc mã khuyến mãi. Khi có giao dịch thành công qua các
liên kết này, người bán trả hoa hồng cho Shopee, và Shopee chia sẻ một phần
hoa hồng này với các đối tác liên kết.
Các đối thủ cạnh tranh của Shopee: Lazada, TikTok Shop, Tiki
Đối thủ gián tiếp: Các đại lý, trung tâm thương mại 2)
Hãy tìm hiểu về lịch sử hình thành Canva và tóm tắt lại trong vòng 100
từ.Canva có những lợi thế cạnh tranh gì hơn đối thủ. Nếu phát triển 1 mô hình
tương tự ở VN thì có cơ hội thị trường không? Vì sao? lOMoAR cPSD| 58569740
Lịch sử hình thành Canva: Canva được ra mắt vào năm 2013 bởi Melanie
Perkins, Cliff Obrecht, và Cameron Adams tại Sydney, Úc. Ý tưởng ban đầu xuất phát
từ nhu cầu đơn giản hóa quy trình thiết kế đồ họa, biến nó thành một công cụ trực tuyến
dễ sử dụng cho mọi người. Canva nhanh chóng phát triển nhờ vào mô hình freemium,
cùng nhiều tính năng, đồ họa phong phú.
Lợi thế cạnh tranh của Canva:
● Giao diện thân thiện: Dễ sử dụng cho cả người mới bắt đầu với tính năng kéothả
● Kho tài nguyên phong phú: Thư viện đồ họa các mẫu thiết kế sẵn, ảnh, font
chữ cùng khả năng tùy chỉnh các mẫu.
● Đổi mới liên tục: Canva liên tục tích hợp các tính năng mới đáp ứng xu hướng,
nhu cầu người dùng, nổi bật là AI hỗ trợ tạo nội dung nhanh chóng và hiệu quả.
● Khả năng làm việc nhóm trực tuyến giúp dễ dàng quản lý và chia sẻ thiết kế.
● Mô hình Freemium (B2C) giúp tiếp cận rộng rãi người dùng bằng cách cung
cấp các tính năng cơ bản miễn phí. Thúc đẩy người dùng nâng cấp lên gói trả phí
thông qua các tính năng cao cấp.
Phát triển một mô hình tương tự Canva tại Việt Nam có thể có cơ hội thị trường khá lớn vì :
Nhu cầu thiết kế đồ họa tăng do sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ, startup,
và các cá nhân kinh doanh online, nhu cầu về thiết kế như logo, bài đăng trên mạng xã hội ngày càng tăng.
Sản phẩm được phát triển tại Việt Nam có thể dễ dàng tùy chỉnh để phù hợp với
văn hóa và ngôn ngữ địa phương, đồng thời tích hợp các yếu tố văn hóa, biểu tượng Việt Nam.
Nhưng một mô hình tương tự Canva phải có giá cả cạnh tranh hơn mới có thể thu
hút được nhiều người dùng kèm với đội ngũ hỗ trợ khách hàng tốt, từ hỗ trợ kỹ thuật đến tư vấn sử dụng.
2 dn lớn nhất về mảng thiết kế: pp và photoshop
3) Có thể áp dụng những mô hình kinh doanh TMĐT nào trên thiết bị đeo (Apple
Watch, Samsung watch,...). Thiết bị đeo có thể thay thế điện thoại thông minh
trong tương lai không? Vì sao?
Có thể áp dụng những mô hình kinh doanh TMĐT nào trên thiết bị đeo
(Apple Watch, Samsung watch,...)?
Thiết bị đeo (Apple Watch, Samsung Watch,... ) là những thiết bị điện tử nhỏ có
những tính năng thông minh hỗ trợ cho người dùng hàng ngày. Bởi sự hiện đại và thông lOMoAR cPSD| 58569740
minh của mình, việc tích hợp những mô hình kinh doanh thương mại điện tử vào các
thiết bị đeo này cũng hoàn toàn là việc có khả năng.
Mô hình Marketplace: Mô hình này giúp các thiết bị đeo có thể truy cập vào các
nền tảng để kết nối với những nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Các nền tảng này
cung cấp cho người mua nhiều sự lựa chọn mua sắm về sản phẩm và dịch vụ từ nhiều
nhà cung cấp khác nhau. Doanh thu của mô hình này đến từ các loại phí môi giới, hoa
hồng, phí giao dịch cố định,... hoặc phí thành viên, phí quảng cáo. Ví dụ, có thể sử dụng
các thiết bị đeo để mua sắm sản phẩm trên trang web hoặc ứng dụng mua sắm như Shopee, Amazon,...
Mô hình Freemium: Thông qua các thiết bị đeo của mình, người dùng có thể sử
dụng hoàn toàn miễn phí một số tính năng cơ bản của các ứng dụng, nhưng có thể sẽ
phải trả phí cho những tính năng nâng cao khác. Ví dụ, Người dùng có thể tải và sử
dụng miễn phí một ứng dụng theo dõi sức khỏe trên thiết bị. Ứng dụng này có thể cung
cấp các tính năng cơ bản như theo dõi số bước chân, nhịp tim và lượng calo tiêu thụ
hàng ngày. Tuy nhiên, để truy cập vào các tính năng nâng cao như phân tích chi tiết về
giấc ngủ, các bài tập luyện chuyên sâu, hoặc các bài tập thể dục được thiết kế riêng cho
từng người, người dùng cần phải trả một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm.
Mô hình đăng ký (Subscription): Người dùng sẽ phải trả phí định kỳ để có thể
truy cập vào các dịch vụ hay nội dung trên thiết bị đeo của mình. Ví dụ một ứng dụng
giải trí trên smartwatch cho phép người dùng truy cập vào các trò chơi hoặc dịch vụ
nghe sách nói. Với gói đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm, người dùng có thể mở khóa
tất cả các trò chơi hoặc sách nói trong thư viện của ứng dụng
Ngoài ra, các thiết bị đeo còn có thể áp dụng thêm nhiều mô hình kinh doanh
TMĐT khác như Mô hình kinh doanh tổng hợp (Aggregator), Mô hình kinh doanh trả
tiền theo mức sử dụng (Pay as you go), Mô hình doanh thu ẩn, …
Thiết bị đeo có thể thay thế điện thoại thông minh trong tương lai không? Vì sao?
Điểm mạnh: Gọn nhẹ, tiện lợi khi vận động (đo nhịp tim, bước chân, lượng calo tiêu thụ,...).
Điểm yếu: Dung lượng pin thấp, màn hình nhỏ (khó thao tác), khó tìm hiểu, so
sánh hàng hóa khi mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại
Các thiết bị đeo trong hiện tại và cả tương lai đều đang được đổi mới liên tục, với
các ưu điểm vượt trội hơn điện thoại về sự gọn nhẹ và tiện dụng. Tuy nhiên, rất khó để
các thiết bị này có thể hoàn toàn thay thế điện thoại thông minh, vì thực tế nó chỉ đang
sao chép các khả năng giống như một chiếc điện thoại thông minh. Thêm vào đó, những
rào cản về kỹ thuật, công nghệ và tính hữu dụng khiến cho các thiết bị đeo khó có thể
thay thế cho một chiếc điện thoại thông minh. Vẫn có nhiều công nghệ được cho là tiềm lOMoAR cPSD| 58569740
năng và có thể thay thế điện thoại của chúng ta. Trong đó có các thiết bị như kính AR,
vi mạch cài vào não hoặc thiết bị đeo trên cơ thể,....
Tuy nhiên ở hiện tại và cả tương lai dài hạn, khó có sản phẩm nào có khả năng hoàn
toàn thay thế được 1 chiếc điện thoại thông minh.
4) Nếu bạn là nhà quản trị UEH, bạn sẽ chọn mô hình kinh doanh B2C nào cho
UEH (xem slide 24 về 7 mô hình B2C) và cho chức năng nào? Vì sao?
Với những lợi thế sẵn có và xu hướng thị trường cũng như hướng đến việc trở
thành Đại học đa ngành có danh tiếng học thuật và bền vững. Nếu là nhà quản trị UEH,
nhóm sẽ áp dụng mô hình B2C “Nhà cung cấp cộng đồng”
Mô hình này tạo ra một cộng đồng học tập, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa
các học viên. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ học viên phát triển không
chỉ từ kiến thức mà còn từ sự tương tác và kết nối với cộng đồng học tập.
Các chức năng của mô hình “Nhà cung cấp cộng đồng” đối với UEH:
- Xây dựng cộng đồng học tập tích cực: Tăng tương tác giữa giảng viên, sinh
viên nhằm hỗ trợ, trao đổi và chia sẻ một cách tích cực những kiến thức, kinh
nghiệm, hay những trải nghiệm hữu ích trong quá trình học và làm việc.
- Tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp: Tạo môi trường học
tập và làm việc tích cực cho sinh viên, bao gồm hỗ trợ thực tập, tìm kiếm việc
làm, giao lưu kiến thức và văn hóa doanh nghiệp, đồng thời cung cấp các khóa
học, tài liệu, và công cụ hỗ trợ học tập và làm việc.
- Tổ chức sự kiện và hoạt động cộng đồng: Tổ chức các dự án nghiên cứu, hội
thảo và các diễn đàn (online và offline) về học thuật, kỹ năng, hay nghề nghiệp
giúp thúc đẩy sự tham gia tích cực vào các hoạt động chung và nhằm giúp các
doanh nghiệp có góc nhìn sâu sắc hơn về cộng đồng UEH. Lý do lựa chọn:
- Tận dụng điểm mạnh của UEH: Với ưu thế về đào tạo, nguồn nhân lực chất
lượng cao cũng như cơ sở vật chất và danh tiếng hiện có, cung cấp và mang đến
cho người dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng.
- Tạo môi trường giao lưu và tương tác: Tạo ra một cộng đồng cho phép các đối
tượng có liên quan hay hứng thú với UEH có thể dễ dàng kết nối với nhau.
- Đáp ứng nhu cầu thị trường: Hỗ trợ học tập đến phát triển nghề nghiệp cho
các thành viên tham gia. Việc tổ chức các diễn đàn hay dự án xã hội có thể tăng
giá trị thương hiệu UEH, nâng cao hình ảnh là một Đại học năng động và giáo
dục chất lượng cao, giúp tăng sự tin tưởng từ cộng đồng.
- Tạo nguồn doanh thu: Doanh thu từ quảng cáo, phí liên kết (từ khóa học, sản
phẩm từ đối tác), bán các khóa học, sách hay sản phẩm thuộc thương hiệu UEH
giúp trường tăng cường nguồn thu, tài chính để phát triển và cung cấp các dịch lOMoAR cPSD| 58569740
vụ ngày càng tốt hơn. Việc làm này còn giúp các đối tượng tìm kiếm nguồn tài
liệu hay khoá học uy tín được đảm bảo về chất lượng và tính chuyên môn cao.
Tuy nhiên, cần một đội ngũ nhằm đảm bảo các nội dung được đăng tải, các nguồn
tài liệu chính thống và có căn cứ tập trung vào trọng tâm là người học UEH, tránh làm
loãng về mục đích cốt lõi và cộng đồng muốn đem lại.