lOMoARcPSD| 61164048
BÀI TẬP
A. Lý thuyết
Câu 4: Khái niệm, cách thực hiện, một số yêu cầu khi tổ chức hình
thức tham quan, dã ngoại trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông.
1. Khái niệm
Tham quan, dã ngoại là một hoạt động giáo dục nhằm tổ chức cho các em
đi theo tìm hiểu, tiếp c với một thắng cảnh, một di tích lịch sử, văn hóa, một
công trình, một nhà máy… hoặc một địa danh nổi tiếng của đất nước xa nơi các
em đang sống học tập; thông qua đó giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương,
đất nước, giáo dục truyền thống cho học sinh.
2. Cách thức thực hiện
- Xây dựng kế hoạch tham quan du lịch. Quy trình lập kế hoạch hoạt động
nhưsau:
+ Bước 1: Công tác chuẩn bị.
+ Bước 2: Lập kế hoạch.
+ Bước 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch.
+ Bước 4: Kiểm tra, đánh giá, tổng kết.
- Công việc chuẩn bị của giáo viên:
+ Đầu tư cho nội dung lập kế hoạch hoạt động (chọn thời điểm tham quan,
xác định địa điểm tham quan thời gian, thiết kế nội dung và chương trình cuộc
tham quan)
+ Cử người đi tiền trạm liên hệ nơi ăn, ở, sinh hoạt cùng toàn bộ nội dung
của cuộc tham quan.
+ Chuẩn bị đdùng cá nhân những phương tiện, điều kiện cho tập thể
lên đường, sinh hoạt tập thể, ăn uống, ngủ nghỉ…
+ Thông báo cho hội cha mẹ học sinh để sự phối hợp ủng hộ giúp
đỡ.
- Công tác chuẩn bị của học sinh:
+ Chuẩn bị chu đáo các điều kiện thuộc yêu cầu nhân: trang phục, đồ
ăn, bút, sách…
+ Chuẩn bị của tập thể: lều, trại, túi thuốc cứu thương…
+ Thông báo kế hoạch hoạt động cho phu huynh.
- Tổ chức hoạt động tham quan, du lịch:
+ Phổ biến nội quy đi đường phát lệnh hành quân (tổ chức các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí trên đường đi). Đến địa điểm tham quan để
các em nghỉ 15 phút nhận địa điểm cắm trại hoặc nơi nghỉ (tùy điều kiện để đưa
ra các phương án).
+ Cho học sinh xếp hàng theo thứ tự nghe giới thiệu của hướng dẫn viên
(có thể đặt câu hỏi hoặc ghi chép, chụp ảnh…)
+ Sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình nội dung của cuộc tham
quan, dã ngoại có thể kết thúc hoạt động đúng dự kiến
lOMoARcPSD| 61164048
3. Một số lưu ý khi thực hiện
- Người tổ chức (GV) phải biết cách kiềm chế, quản chặt chẽ để
khôngxảy ra những sự việc đáng tiếc như thất lạc, làm hỏng vỡ các hiện vật, làm
ảnh hưởng đến uy tín của đoàn và các đoàn tham quan khác.
- Nếu số lượng các em tham gia quá đông nên chia thành các nhóm
nhỏvà cử người quản lý.
- Đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em trong ăn uống, sinh hoạt
ngoàitrời, dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
- Kết thúc hoạt động đúng thời gian dự kiến, tránh kéo dài hoặc thay
đổitùy tiện chương trình làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn bộ hoạt động.
- Sau cuộc tham quan nên bố trí thời gian để các em viết thu hoạch.
4. Ví dụ
KẾ HOẠCH
Tổ chức chương trình học tập ngoại khóa, tham quan dã ngoại cho học
sinh
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám
Năm học 2022-2023
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám xây dựng kế hoạch tổ chức chương
trình học tập ngoại khóa cho học sinh toàn trường như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Giáo dục học sinh truyền thống lịch sử, bảo vệ chủ quyền;
giáo dụcđạo đức, tưởng cách mạng, tình đoàn kết các dân tộc; giữ gìn
phát huy bản sắc, nét văn hóa độc đáo của các n tộc Việt Nam.
Định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm công dân cho học sinh.
2. Đổi mới phương pháp hình thức tổ chức dạy học theo định
hướngphát triển năng lực của học sinh; dạy học tích hợp liên môn, dạy
học theo chủ đề, dạy học STEM, dạy học gắn với di sản.
3. Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm thực tế;
vận dụngkiến thức vào thực tiễn, được trải nghiệm các kỹ năng, được
hình thành phát triển phẩm chất, năng lực nhân, giáo dục kỹ năng,
giá trị sống.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động Đội, ngoại khóa; thực hiện đổi
mới vàhiệu quả việc công nhận các chuyên hiệu trong chương tnh rèn
luyện đội viên.
II. THỜI GIAN – ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 01 ngày (Từ 6h00 đến 17h15 ngày 26 tháng 3 năm 2023).
- Địa điểm: Văn Miếu – Viện bảo tàng Phòng không Không quân –
Thànhphố hướng nghiệp Kizciti (Royal City).
lOMoARcPSD| 61164048
III. THÀNH PHẦN THAM GIA:
- Học sinh các khối lớp 1; 2; 3; 4; 5 tham gia trên tinh thần tự nguyện.
- Tổng số học sinh tham gia: Dự kiến 500 em.
- Ban tổ chức:
+ Ban giám hiệu.
+ Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách.
+ Nhân viên y tế, Ban đại diện hội Cha mẹ HS nhà trường.
+ Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp: 1; 2; 3; 4; 5.
IV. KINH PHÍ:
Kinh phí đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh: 290.000đ/ 1HS.
V. LỊCH TRÌNH CHUYẾN ĐI:
+ Từ 6h45 - 7h15: Đoàn tập trung tại sân trường và lên xe khởi hành đi đến địa
điểm đầu tiên.
+ Từ 8h00 9h30: Làm ldâng hương các bậc tiên hiền, sau đó tiến hành kết
nạp đội cho học sinh, nghỉ ngơi tham quan các công trình còn lại tại Văn Miếu
- Quốc Tử Giám.
+ Từ 9h30 : Tiếp tục hành trình xe đưa các em đến Viện bảo tàng Phòng không
Không quân, học sinh tập trung nghe giới thiệu, thuyết minh sau đó chia theo
nhóm thăm quan, tìm hiểu về các hiện vật. Các em sẽ được tìm hiểu về những
chiến công oai hùng của lực lượng Phòng không cùng với sự phát triển của Không
Quân Việt Nam.
+ Từ 10h45: Các em học sinh lên xe khởi hành đến Thành Phố Hướng Nghiệp
Kizciti tại Trung tâm thương mại Royal City (72 Nguyễn Trãi Quận Thanh
Xuân TP Nội). Đến Thành Phố Hướng Nghiệp Kizciti, các em theo sự hướng
dẫn của anh, chị HDV tập trung tại cổng vòm khu trải nghiệm, nghe hướng dẫn
cách chơi “làm việc” tại các ngành nghề yêu thích như: Sở cứu hỏa, bác sĩ tại
Bệnh viện đa khoa, doanh trại quân đội, ngôi sao thời trang, đầu bếp nhí, tìm
hiểu văn hoá Thái Lan, Châu Phi… + 11h30: Các em tập trung ăn trưa tại nhà
hàng.
+ 12h30 16h30: Các em tham gia trải nghiệm “làm việc” tại các ngành nghề
yêu thích như: Sở cứu hỏa, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa, doanh trại quân đội,
ngôi sao thời trang, đầu bếp nhí, tìm hiểu văn hoá Thái Lan, Châu Phi
Tham gia chương trình sân khấu đầy sắc màu, hấp dẫn với các tiết mục ảo
thuật, biểu diễn thời trang do chính những ảo thuật gia người mẫu của trường
được tuyển chọn và đào tạo nên.
lOMoARcPSD| 61164048
+ 16h30: BTC tổng kết chương trình và điểm danh quân số, lên xe trở về trường
Tiểu học Hoàng Hoa Thám và kết thúc chuyến đi.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. BGH: Xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị giữa nhà trường Ban đại diện
Cha mẹ học sinh các lớp thống nhất chủ trương và triển khai kế hoạch tổ chức
hoạt động trải nghiệm.
- Lập tờ trình xin ý kiến phê duyệt của lãnh đạo phòng Giáo dục Đào
tạo;phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia quản lý, hướng dẫn học sinh
cùng với đơn vị tổ chức chương trình.
- Viết báo cáo thu hoạch sau khi kết thúc chuyến đi.
2. GV chủ nhiệm:
Thông báo cho học sinh và phụ huynh kế hoạch chuyến đi.
3. Học sinh:
Tự nguyện đăng tham gia hoạt động trải nghiệm, đảm bảo tính tích cực,
chủ động để buổi trải nghiệm đạt hiệu quả.
Câu 5: Khái niệm, cách thực hiện, một số yêu cầu khi tổ chức hình thức
hội thi, cuộc thi trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông
1.1Khái niệm
- Cuộc thi, Hội thi: là một trong những hình thức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn
học sinh và đạt kết quả cao trong việc học tập, giáo dục, rèn luyện và định
hướng giá trị cho tuổi trẻ. Hội thi, cuộc thi mang tính chất thi đua giữa các
cá nhân, nhóm hoặc tập thể trong hoạt động tích cực để vươn lên đạt được
mục tiêu mong muốn thông qua việc tìm đội/người thắng cuộc. Chính
vậy, tổ chức hội thi/cuộc thi cho học sinh một yêu cầu quan trọng, cần
thiết của n trường, giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động trải
nghiệm sáng tạo.
1.2Cách thực hiện
- Bước 1: Giáo viên định hướng trước hình thức, thời gian, chủ đề tham gia
cuộc thi:
+ Tổ chức ở phần vận dụng
+ Thời gian từ 6-8 phút
+ Hình thức là vẽ tranh, hát, thuyết trình về một nội dung của bài học
- Bước 2: Học sinh chuẩn bị bài ở nhà: chọn bài hát, làm hoặc sưu tầm thơ,
vẽ tranh
- Bước 3: Giáo viên tổ chức tại lớp cuộc thi với 5-7 sản phẩm dự thi
- Bước 4: Học sinh trình bày sản phẩm, ý tưởng thông điệp,…
lOMoARcPSD| 61164048
- Bước 5: Giáo viên nhận xét tinh thần chuẩn bị tham gia của học sinh.
Khen ngợi, khích lệ, cho điểm hoặc trao thưởng
Sản phẩm minh chứng của hoạt động tổ chức cuộc thi trong phần vận dụng
cuối bài học.
1.3Một số lưu ý khi tổ chức hội thi/cuộc thi
- Với thí sinh: Cần bình tĩnh, tự tin nhưng không tự nhiên chủ nghĩa trước khán
giả; cần tránh những biểu hiện khiếm nhã, như: Vò đầu, bứt tai, so vai, rụt cổ. .
.
tránh chào và chúc quá nhiều đặc biệt là với Ban Giám kho.
- Với người dẫn chương trình:
+ Cần nghiên cứu kỹ các đối tượng dự thi, chuẩn bị kỹ kịch bản từ lời giới thiệu,
thuyết minh ngắn gọn, dí dỏm, hấp dẫn phù hợp với từng thí sinh đến một vài
lời bình để chuyển tiếp nội dung hợp lý.
+ Cần tuân thủ chương trình, kịch bản đã định không tuỳ hứng thay đổi làm thí
sinh mất bình tĩnh, thiếu tự tin.
+ Khi đọc 1 câu hỏi cho thí sinh (nếu có) cần rõ ràng, mạch lạc kết hợp với ánh
mắt, nụ cười tạo cho họ niềm tin, bình tĩnh trả lời. Biết động viên khích lệ
những thí sinh nhưng không nên đánh giá chất lượng những câu trả lời của t
sinh.
+ Không nói quá dài, đi lại quá nhiều trên sân khấu, không được nhầm lẫn họ
tên, số báo danh thí sinh.
+ Trước các tình huống bất ngờ, cần bình tĩnh chủ động chờ xử lý. Trường hợp
ngoài giới hạn cho phép, cần xin ý kiến của Ban Tổ chức hội thi hay Ban Giám
khảo.
- Với Ban Giám khảo:
+ Cần thống nhất nội dung đáp án và thang điểm cho từng nội dung thi. +
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi phụ về xử lý tình huống để chủ động hỏi thí sinh
(nếu hội thi có yêu cầu hình thức này) .
+ Cần có phiếu chấm điểm cho từng thí sinh, có thư ký tổng hợp ngay sau từng
nội dung mà thí sinh thực hiện xong.
+ Sau khi thí sinh thi xong nên có thời gian nhất định để thống nhất đánh giá
xếp loại, trên cơ sở tổng hợp của thư ký, cần có những điều chỉnh cho hợp lý và
thoả đáng đảm bảo công minh, chính xác.
- Với Ban Tổ chức:
+ Cần chỉ đạo việc thực hiện nội dung, chương trình kế hoạch đã được thống
nhất, khéo léo xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo hội thi đạt mục tiêu, yêu cầu
như đã xác định.
+ Chọn người dẫn chương trình nhanh nhẹn, hoạt bát, có giọng âm truyền cảm
không nói ngọng, nói lắp. Nên có tổng duyệt trước khi hội thi công diễn chính
thức.
+ Cần bố trí thời gian tập huấn, trao đổi giải đáp những vấn đề mà thí sinh còn
vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cho các nội dung.
lOMoARcPSD| 61164048
Câu 6: Khái quát chung về đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
1. Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là gì?
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hay còn gọi tắt là Đội, là một tổ
chức cộng sản dành cho thiếu niên nhi đồng(từ 6 tuổi đến 16 tuổi) tại Việt
Nam.
Đội thiếu niên tiền phong được coi là nòng cốt trong các phong trào thiếu
nhi, lực lượng giáo dục trong ngoài nhà trường, lực lượng dự bị
của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn.
2. Lịch sử ra đời
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày 15 tháng
5 năm 1941 bởi chủ tịch Hồ CMinh Đảng cộng sản Việt Nam tại thôn
Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Đội có tên gọi đầu tiên là Đội Nhi đồng cứu quốc. Ban đầu, Đội gồm có 5
thành viên gồm: : Nông Văn Dền (bí danh Kim Đồng, đội trưởng), Nông
Văn Thàn (bí danh Cao Sơn), Văn Tịnh (Thanh Minh), Thị (Thủy
Tiên), Lý Thị Xậu (Thanh Thủy). Người phụ trách Đội là Đức Thanh.
Sau đó, ngày 15 tháng 5 năm 1941, Đảng ta đã ra chỉ thị cho Đoàn thành
lập Đội Thiếu niên Tiền Phong và Hội Nhi đồng cứu vong tổ chức thí điểm
tại Pác (Cao Bằng). Sự kiện này có ý nghĩa lịch sđối với công tác
thiếu niên nhi đồng nước ta, vậy ngày 15 tháng 5 năm 1941 được
coi là ngày chính thức thành lập Đội.
với mục đích tham gia đánh Tây, đuổi Nhật, quyết dành độc lập cho
nước nhà, làm giao thông liên lạc, đưa đón, bảo vệ các cán bộ, canh gác
cho các cuộc họp của Đảng,..nên Đội thiếu niên tiền phong được thành lập.
TÌM HIỂU THÊM
- Tháng 3 m 1951: Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên cứu quốc đã đưa
raquyết định thống nhất lực lượng thiếu nhi: lấy tên Đội Thiếu nhi tháng Tám
đưa ra một số chủ trương mới nthiếu nhi đeo khăn quàng đỏ, bài ca
chính thức, khẩu hiệu, đẳng hiệu, cấp hiệu, phiên chế tổ chức của Đội. nhiệm
vụ chính là làm theo lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.
- Tháng 11 năm 1956: Đội Thiếu nhi tháng Tám được đổi tên thành Đội
Thiếuniên Tiền phong Việt Nam và nhiệm vụ thực hiện theo 5 điều Bác Hồ
dạy là:
Điều 1: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Điều 2: Học tập tốt, lao động tốt.
Điều 3: Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.
Điều 4: Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
Điều 5: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.
lOMoARcPSD| 61164048
Ngày 30 tháng 1 năm 1970: Đội chính thức tên thành Đội Thiếu niên tiền
phong HChí Minh, nhiệm vụ tuyên truyền, dẫn dắt Đội viên thực hiện
theo 5 điều Bác Hồ dạy và được duy trì tới ngày nay.
3. Ý nghĩa, vai trò
- Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ra đời nhiều vai trò ý
nghĩaquan trọng trong tiến trình lịch scủa nước nhà cũng như trong các hoạt
động của Đảng ta.
- Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh khẳng định rằng thiếu niên, nhi
đồngđã tổ chức của mình, Điều lệ nguyên tắc hoạt động riêng của tổ
chức mình. Việc thành lập Đội vai trò đặc biệt quan trọng cho cả lứa tuổi
thiếu nhi, nhà trường, hội, sự phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể như sau:
Đối với thiếu nhi: Đội thiếu niên tiền phong có vai trò trong việc giáo dục
nhân cách, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Đội người đại diện
quyền lợi cho trẻ em nói chung và cho thiếu niên và nhi đồng nói riêng.
Đối với nhà trường: Đội là cầu nối giữa nhà trường với xã hội, là chỗ dựa
đáng tin cậy của giáo viên, cùng nhà trường thực hiện nội dung mục đích
giáo dục. Ngoài ra còn tổ chức triển khai các chủ trương của nhà trường,
động viên, cổ vũ học sinh trong toàn trường tham gia.
Đối với xã hội: Đội là một lực lượng đông đảo, tham gia tuyên truyền, cổ
động các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, xây dựng và quản
hội với những việc nhỏ vừa với sức của mình. Ngoài hoạt động tại
trường, đội còn hoạt động trên địa bàn dân cư.
Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam: Đội lực lượng dự bị trực tiếp, nguồn
bổ sung chủ yếu cho Đoàn thang niên cả vsố lượng lẫn vchất lượng.
Đội giúp các em rèn luyện, phấn đấu để chuẩn bị cho các em Đội viên đủ
điều kiện gia nhập Đoàn khi đã trưởng thành.
Đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Đội là lực lượng dự trữ
chiến lược cho Đảng, tạo nên những mắt xích quan trọng trong hệ thống
chính trị: Đội, Đoàn, Đảng. Đội cùng nhà trường thực hiện mục tiêu
nguyên lí giáo dục của Đảng. Để thực hiện tốt những vai trò này, thì trong
công tác xây dựng Đội và giáo dục thiếu nhi phải đảm bảo sự lãnh đạo của
cấp uỷ Đảng.
B. Thực hành
1. Thiết kế 01 kế hoạch bài học: Hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức sinh
hoạt theo chủ đề ở trường Tiểu học
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ CHO HS LỚP 3
lOMoARcPSD| 61164048
Chủ đề: Giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, sạch đẹp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHÁM PHÁ:
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, giúp HS
- HS lắng nghe GV phổ biến luật
chơi.
- HS chia nhóm
- HS tích cực tham gia trò chơi. HS
nào chưa có câu trả lời sẽ bị phạt.
- HS lắng nghe.
có tâm thế tốt để tích cực tham gia vào các hoạt
động trải nghiệm.
GV mời HS tham gia trò chơi “Đồ nào ở đâu?”
GV đề ngh mi HS tưởng tượng mình là một đ
vật, đ dùng trong nhà như: bát, nồi, tivi, tủ lạnh,
bàn, ghế, qun, áo, đũa, bàn chải đánh răng,...
GV mời HS ngồi 2 người 1 nhóm, lần lượt tng
ngưi t gii thiu mình vị trí của mình trong nhà.
HS nào chưa nghĩ ra món đồ hoặc vị trí món đồ
VD: “T áo khoác. Tớ ở trong tủ đồ”;
“T i o. Tớ ở ngăn kéo trong bếp”.
GV đưa ra cho HS các địa điểm, vị trí bằng cách
viết lên bng hoc đưa ra các tấm bìa có ghi:
BẾP, PHÒNG KHÁCH, PHÒNG TẮM, HÀNH
LANG, PHÒNG NGỦ, GIÁ SÁCH, TỦ QUẦN
ÁO, HP, MẮC ÁO (MÓC ÁO), NGĂN KÉO,...
Mỗi đồ dùng, vật dụng đều có
“chỗ
,vị trí riêng trong nhà . Dùng xong, chúng ta
Cách tiến hành:
-
-
-
sẽ thua.
-
- GV kết luận:
lOMoARcPSD| 61164048
phải trả đồ vật về đúng chỗ sao cho thật ngăn nắp,
gọn gàng.
B. KẾT NỐI
Mục tiêu:
- Học sinh nhận diện được những việc làm giữ
gìn nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp
- Phát triển khả năng phối hợp đồng đội Cách
tiến hành:
GV chuẩn bị các tấm thẻ có hình ảnh những việc làm
giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp như: gấp quần áo,
lau nhà, quét nhà, lau cửa sổ, lau bàn ghế,...
- GV chia lớp thành các đội chơi và phổ biến luật
chơi:
+ Từng thành viên của mỗi đội lên bốc thăm một tấm
thẻ. Thành viên đó sẽ hiện bằng hành động về việc làm
trong tấm thẻ. Các thành viên còn lại trong đội đoán tên
việc làm đó.
+ Đội chơi đoán được nhiều việc làm hơn là đội giành
chiến thắng.
+ Nếu thành viên thể hiện hành động dùng lời nói để
diễn đạt sẽ bị tính là phạm quy. Lượt chơi sẽ dành cho
đội khác.
- GV tổ chức cho các đội chơi cùng tham gia trò
chơi.
- Khi trò chơi kết thúc, GV mời một số HS chia sẻ
cảm xúc sau khi tham gia.
- GV đưa ra kết luận: Trong cuộc sống hằng ngày
ở gia đình, có rất nhiều việc các thành viên cần làm để
giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ như: quét
nhà, sắp xếp đồ dùng, gấp quần áo,... Giữ gìn nhà cửa
gọn gàng, sạch đẹp là trách nhiệm chung của tất cả các
thành viên trong gia đình
C. THỰC HÀNH
lOMoARcPSD| 61164048
Hoạt động: Thực hành sắp xếp đồ dùng của cá
nhân và của lớp
lOMoARcPSD| 61164048
lOMoARcPSD| 61164048
Mục tiêu: HS thực hành động sắp xếp đồ đạc
ngăn nắp, đúng chỗ quy định Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS sắp xếp lại các đồ đạc cá nhân
củamình, sắp xếp lại bàn học (trên mặt bàn, trong
ngăn bàn, dưới gầm bàn). Sau khi sắp xếp, ngồi ngay
ngắn ở bàn học và ngắm lại cả lớp xem, ai đề đồ cá
nhân gọn, đẹp, hợp lí nhất
- GV mời HS chia nhóm để sắp xếp các góc của
lớp cho gọn đẹp: giá đựng giày dép, giá sách, nơi để
mũ nón,...
- GV mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi xếp dọn
đồ đạc ngăn nắm D. VẬN DỤNG Mục tiêu:
+ Củng cố các kiến thức đã học để khắc sâu nội
dung đã học.
+ Vận dụng kiến thức đã học để ứng dụng vào
thực tế.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau
giờ học.
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu HS về nhà quan sát và tự sắp
xếp lại các đồ dùng trong góc học tập, phòng ngủ,
phòng ăn trong gia đình ngăn nắp, gọn gàng.
- GV tổng kết kiến thức, nhận xét tiết học.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61164048 BÀI TẬP A. Lý thuyết
Câu 4: Khái niệm, cách thực hiện, một số yêu cầu khi tổ chức hình
thức tham quan, dã ngoại trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. 1. Khái niệm
Tham quan, dã ngoại là một hoạt động giáo dục nhằm tổ chức cho các em
đi theo tìm hiểu, tiếp xúc với một thắng cảnh, một di tích lịch sử, văn hóa, một
công trình, một nhà máy… hoặc một địa danh nổi tiếng của đất nước ở xa nơi các
em đang sống và học tập; thông qua đó giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương,
đất nước, giáo dục truyền thống cho học sinh.
2. Cách thức thực hiện -
Xây dựng kế hoạch tham quan du lịch. Quy trình lập kế hoạch hoạt động nhưsau:
+ Bước 1: Công tác chuẩn bị.
+ Bước 2: Lập kế hoạch.
+ Bước 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch.
+ Bước 4: Kiểm tra, đánh giá, tổng kết. -
Công việc chuẩn bị của giáo viên:
+ Đầu tư cho nội dung lập kế hoạch hoạt động (chọn thời điểm tham quan,
xác định địa điểm tham quan và thời gian, thiết kế nội dung và chương trình cuộc tham quan)
+ Cử người đi tiền trạm liên hệ nơi ăn, ở, sinh hoạt cùng toàn bộ nội dung của cuộc tham quan.
+ Chuẩn bị đồ dùng cá nhân và những phương tiện, điều kiện cho tập thể
lên đường, sinh hoạt tập thể, ăn uống, ngủ nghỉ…
+ Thông báo cho hội cha mẹ học sinh để có sự phối hợp ủng hộ và giúp đỡ. -
Công tác chuẩn bị của học sinh:
+ Chuẩn bị chu đáo các điều kiện thuộc yêu cầu cá nhân: trang phục, đồ ăn, bút, sách…
+ Chuẩn bị của tập thể: lều, trại, túi thuốc cứu thương…
+ Thông báo kế hoạch hoạt động cho phu huynh. -
Tổ chức hoạt động tham quan, du lịch:
+ Phổ biến nội quy đi đường và phát lệnh hành quân (tổ chức các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí trên đường đi). Đến địa điểm tham quan để
các em nghỉ 15 phút nhận địa điểm cắm trại hoặc nơi nghỉ (tùy điều kiện để đưa ra các phương án).
+ Cho học sinh xếp hàng theo thứ tự nghe giới thiệu của hướng dẫn viên
(có thể đặt câu hỏi hoặc ghi chép, chụp ảnh…)
+ Sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình và nội dung của cuộc tham
quan, dã ngoại có thể kết thúc hoạt động đúng dự kiến lOMoAR cPSD| 61164048
3. Một số lưu ý khi thực hiện -
Người tổ chức (GV) phải biết cách kiềm chế, quản lý chặt chẽ để
khôngxảy ra những sự việc đáng tiếc như thất lạc, làm hỏng vỡ các hiện vật, làm
ảnh hưởng đến uy tín của đoàn và các đoàn tham quan khác. -
Nếu số lượng các em tham gia quá đông nên chia thành các nhóm
nhỏvà cử người quản lý. -
Đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em trong ăn uống, sinh hoạt
ngoàitrời, dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. -
Kết thúc hoạt động đúng thời gian dự kiến, tránh kéo dài hoặc thay
đổitùy tiện chương trình làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn bộ hoạt động. -
Sau cuộc tham quan nên bố trí thời gian để các em viết thu hoạch. 4. Ví dụ KẾ HOẠCH
Tổ chức chương trình học tập ngoại khóa, tham quan dã ngoại cho học sinh
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám Năm học 2022-2023
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám xây dựng kế hoạch tổ chức chương
trình học tập ngoại khóa cho học sinh toàn trường như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Giáo dục học sinh truyền thống lịch sử, bảo vệ chủ quyền;
giáo dụcđạo đức, lý tưởng cách mạng, tình đoàn kết các dân tộc; giữ gìn
và phát huy bản sắc, nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam.
Định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm công dân cho học sinh.
2. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định
hướngphát triển năng lực của học sinh; dạy học tích hợp liên môn, dạy
học theo chủ đề, dạy học STEM, dạy học gắn với di sản.
3. Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm thực tế;
vận dụngkiến thức vào thực tiễn, được trải nghiệm các kỹ năng, được
hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, giáo dục kỹ năng, giá trị sống.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động Đội, ngoại khóa; thực hiện đổi
mới vàhiệu quả việc công nhận các chuyên hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên.
II. THỜI GIAN – ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 01 ngày (Từ 6h00 đến 17h15 ngày 26 tháng 3 năm 2023).
- Địa điểm: Văn Miếu – Viện bảo tàng Phòng không Không quân –
Thànhphố hướng nghiệp Kizciti (Royal City). lOMoAR cPSD| 61164048
III. THÀNH PHẦN THAM GIA:
- Học sinh các khối lớp 1; 2; 3; 4; 5 tham gia trên tinh thần tự nguyện.
- Tổng số học sinh tham gia: Dự kiến 500 em. - Ban tổ chức: + Ban giám hiệu.
+ Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách.
+ Nhân viên y tế, Ban đại diện hội Cha mẹ HS nhà trường.
+ Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp: 1; 2; 3; 4; 5. IV. KINH PHÍ:
Kinh phí đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh: 290.000đ/ 1HS.
V. LỊCH TRÌNH CHUYẾN ĐI:
+ Từ 6h45 - 7h15: Đoàn tập trung tại sân trường và lên xe khởi hành đi đến địa điểm đầu tiên.
+ Từ 8h00 – 9h30: Làm lễ dâng hương các bậc tiên hiền, sau đó tiến hành kết
nạp đội cho học sinh, nghỉ ngơi và tham quan các công trình còn lại tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
+ Từ 9h30 : Tiếp tục hành trình xe đưa các em đến Viện bảo tàng Phòng không
Không quân, học sinh tập trung nghe giới thiệu, thuyết minh sau đó chia theo
nhóm thăm quan, tìm hiểu về các hiện vật. Các em sẽ được tìm hiểu về những
chiến công oai hùng của lực lượng Phòng không cùng với sự phát triển của Không Quân Việt Nam.
+ Từ 10h45: Các em học sinh lên xe khởi hành đến Thành Phố Hướng Nghiệp
Kizciti tại Trung tâm thương mại Royal City (72 Nguyễn Trãi – Quận Thanh
Xuân – TP Hà Nội). Đến Thành Phố Hướng Nghiệp Kizciti, các em theo sự hướng
dẫn của anh, chị HDV tập trung tại cổng vòm khu trải nghiệm, nghe hướng dẫn
cách chơi và “làm việc” tại các ngành nghề yêu thích như: Sở cứu hỏa, bác sĩ tại
Bệnh viện đa khoa, doanh trại quân đội, ngôi sao thời trang, đầu bếp nhí, tìm
hiểu văn hoá Thái Lan, Châu Phi…
+ 11h30: Các em tập trung ăn trưa tại nhà hàng.
+ 12h30 – 16h30: Các em tham gia trải nghiệm “làm việc” tại các ngành nghề
yêu thích như: Sở cứu hỏa, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa, doanh trại quân đội,
ngôi sao thời trang, đầu bếp nhí, tìm hiểu văn hoá Thái Lan, Châu Phi…

Tham gia chương trình sân khấu đầy sắc màu, hấp dẫn với các tiết mục ảo
thuật, biểu diễn thời trang do chính những ảo thuật gia và người mẫu của trường
được tuyển chọn và đào tạo nên. lOMoAR cPSD| 61164048
+ 16h30: BTC tổng kết chương trình và điểm danh quân số, lên xe trở về trường
Tiểu học Hoàng Hoa Thám và kết thúc chuyến đi.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. BGH: Xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị giữa nhà trường và Ban đại diện
Cha mẹ học sinh các lớp thống nhất chủ trương và triển khai kế hoạch tổ chức
hoạt động trải nghiệm. -
Lập tờ trình xin ý kiến phê duyệt của lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào
tạo;phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia quản lý, hướng dẫn học sinh
cùng với đơn vị tổ chức chương trình. -
Viết báo cáo thu hoạch sau khi kết thúc chuyến đi. 2. GV chủ nhiệm:
Thông báo cho học sinh và phụ huynh kế hoạch chuyến đi. 3. Học sinh:
Tự nguyện đăng ký tham gia hoạt động trải nghiệm, đảm bảo tính tích cực,
chủ động để buổi trải nghiệm đạt hiệu quả.
Câu 5: Khái niệm, cách thực hiện, một số yêu cầu khi tổ chức hình thức
hội thi, cuộc thi trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông 1.1Khái niệm
- Cuộc thi, Hội thi: là một trong những hình thức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn
học sinh và đạt kết quả cao trong việc học tập, giáo dục, rèn luyện và định
hướng giá trị cho tuổi trẻ. Hội thi, cuộc thi mang tính chất thi đua giữa các
cá nhân, nhóm hoặc tập thể trong hoạt động tích cực để vươn lên đạt được
mục tiêu mong muốn thông qua việc tìm đội/người thắng cuộc. Chính vì
vậy, tổ chức hội thi/cuộc thi cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, cần
thiết của nhà trường, giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
1.2Cách thực hiện
- Bước 1: Giáo viên định hướng trước hình thức, thời gian, chủ đề tham gia cuộc thi:
+ Tổ chức ở phần vận dụng + Thời gian từ 6-8 phút
+ Hình thức là vẽ tranh, hát, thuyết trình về một nội dung của bài học
- Bước 2: Học sinh chuẩn bị bài ở nhà: chọn bài hát, làm hoặc sưu tầm thơ, vẽ tranh
- Bước 3: Giáo viên tổ chức tại lớp cuộc thi với 5-7 sản phẩm dự thi
- Bước 4: Học sinh trình bày sản phẩm, ý tưởng thông điệp,… lOMoAR cPSD| 61164048
- Bước 5: Giáo viên nhận xét tinh thần chuẩn bị và tham gia của học sinh.
Khen ngợi, khích lệ, cho điểm hoặc trao thưởng
Sản phẩm minh chứng của hoạt động tổ chức cuộc thi trong phần vận dụng cuối bài học.
1.3Một số lưu ý khi tổ chức hội thi/cuộc thi
- Với thí sinh: Cần bình tĩnh, tự tin nhưng không tự nhiên chủ nghĩa trước khán
giả; cần tránh những biểu hiện khiếm nhã, như: Vò đầu, bứt tai, so vai, rụt cổ. . .
tránh chào và chúc quá nhiều đặc biệt là với Ban Giám khảo.
- Với người dẫn chương trình:
+ Cần nghiên cứu kỹ các đối tượng dự thi, chuẩn bị kỹ kịch bản từ lời giới thiệu,
thuyết minh ngắn gọn, dí dỏm, hấp dẫn phù hợp với từng thí sinh đến một vài
lời bình để chuyển tiếp nội dung hợp lý.
+ Cần tuân thủ chương trình, kịch bản đã định không tuỳ hứng thay đổi làm thí
sinh mất bình tĩnh, thiếu tự tin.
+ Khi đọc 1 câu hỏi cho thí sinh (nếu có) cần rõ ràng, mạch lạc kết hợp với ánh
mắt, nụ cười tạo cho họ niềm tin, bình tĩnh trả lời. Biết động viên khích lệ
những thí sinh nhưng không nên đánh giá chất lượng những câu trả lời của thí sinh.
+ Không nói quá dài, đi lại quá nhiều trên sân khấu, không được nhầm lẫn họ
tên, số báo danh thí sinh.
+ Trước các tình huống bất ngờ, cần bình tĩnh chủ động chờ xử lý. Trường hợp
ngoài giới hạn cho phép, cần xin ý kiến của Ban Tổ chức hội thi hay Ban Giám khảo.
- Với Ban Giám khảo:
+ Cần thống nhất nội dung đáp án và thang điểm cho từng nội dung thi. +
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi phụ về xử lý tình huống để chủ động hỏi thí sinh
(nếu hội thi có yêu cầu hình thức này) .
+ Cần có phiếu chấm điểm cho từng thí sinh, có thư ký tổng hợp ngay sau từng
nội dung mà thí sinh thực hiện xong.
+ Sau khi thí sinh thi xong nên có thời gian nhất định để thống nhất đánh giá
xếp loại, trên cơ sở tổng hợp của thư ký, cần có những điều chỉnh cho hợp lý và
thoả đáng đảm bảo công minh, chính xác.
- Với Ban Tổ chức:
+ Cần chỉ đạo việc thực hiện nội dung, chương trình kế hoạch đã được thống
nhất, khéo léo xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo hội thi đạt mục tiêu, yêu cầu như đã xác định.
+ Chọn người dẫn chương trình nhanh nhẹn, hoạt bát, có giọng âm truyền cảm
không nói ngọng, nói lắp. Nên có tổng duyệt trước khi hội thi công diễn chính thức.
+ Cần bố trí thời gian tập huấn, trao đổi giải đáp những vấn đề mà thí sinh còn
vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cho các nội dung. lOMoAR cPSD| 61164048
Câu 6: Khái quát chung về đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
1. Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là gì?
• Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hay còn gọi tắt là Đội, là một tổ
chức cộng sản dành cho thiếu niên nhi đồng(từ 6 tuổi đến 16 tuổi) tại Việt Nam.
• Đội thiếu niên tiền phong được coi là nòng cốt trong các phong trào thiếu
nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị
của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn.
2. Lịch sử ra đời
• Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày 15 tháng
5 năm 1941 bởi chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam tại thôn
Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
• Đội có tên gọi đầu tiên là Đội Nhi đồng cứu quốc. Ban đầu, Đội gồm có 5
thành viên gồm: : Nông Văn Dền (bí danh Kim Đồng, đội trưởng), Nông
Văn Thàn (bí danh Cao Sơn), Lý Văn Tịnh (Thanh Minh), Lý Thị Nì (Thủy
Tiên), Lý Thị Xậu (Thanh Thủy). Người phụ trách Đội là Đức Thanh.
• Sau đó, ngày 15 tháng 5 năm 1941, Đảng ta đã ra chỉ thị cho Đoàn thành
lập Đội Thiếu niên Tiền Phong và Hội Nhi đồng cứu vong tổ chức thí điểm
tại Pác Bó (Cao Bằng). Sự kiện này có ý nghĩa lịch sử đối với công tác
thiếu niên và nhi đồng ở nước ta, vì vậy ngày 15 tháng 5 năm 1941 được
coi là ngày chính thức thành lập Đội.
• Và với mục đích tham gia đánh Tây, đuổi Nhật, quyết dành độc lập cho
nước nhà, làm giao thông liên lạc, đưa đón, bảo vệ các cán bộ, canh gác
cho các cuộc họp của Đảng,..nên Đội thiếu niên tiền phong được thành lập. TÌM HIỂU THÊM -
Tháng 3 năm 1951: Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên cứu quốc đã đưa
raquyết định thống nhất lực lượng thiếu nhi:  lấy tên là Đội Thiếu nhi tháng Tám
• đưa ra một số chủ trương mới như thiếu nhi đeo khăn quàng đỏ, bài ca
chính thức, khẩu hiệu, đẳng hiệu, cấp hiệu, phiên chế tổ chức của Đội.  nhiệm
vụ chính là làm theo lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. -
Tháng 11 năm 1956: Đội Thiếu nhi tháng Tám được đổi tên thành Đội
Thiếuniên Tiền phong Việt Nam và có nhiệm vụ thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy là:
• Điều 1: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
• Điều 2: Học tập tốt, lao động tốt.
• Điều 3: Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.
• Điều 4: Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
• Điều 5: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. lOMoAR cPSD| 61164048
– Ngày 30 tháng 1 năm 1970: Đội chính thức có tên thành Đội Thiếu niên tiền
phong Hồ Chí Minh, có nhiệm vụ là tuyên truyền, dẫn dắt Đội viên thực hiện
theo 5 điều Bác Hồ dạy và được duy trì tới ngày nay.
3. Ý nghĩa, vai trò -
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ra đời có nhiều vai trò và ý
nghĩaquan trọng trong tiến trình lịch sử của nước nhà cũng như trong các hoạt động của Đảng ta. -
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh khẳng định rằng thiếu niên, nhi
đồngđã có tổ chức của mình, có Điều lệ và nguyên tắc hoạt động riêng của tổ
chức mình. Việc thành lập Đội có vai trò đặc biệt và quan trọng cho cả lứa tuổi
thiếu nhi, nhà trường, xã hội, sự phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể như sau:
• Đối với thiếu nhi: Đội thiếu niên tiền phong có vai trò trong việc giáo dục
nhân cách, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Đội là người đại diện
quyền lợi cho trẻ em nói chung và cho thiếu niên và nhi đồng nói riêng.
• Đối với nhà trường: Đội là cầu nối giữa nhà trường với xã hội, là chỗ dựa
đáng tin cậy của giáo viên, cùng nhà trường thực hiện nội dung mục đích
và giáo dục. Ngoài ra còn tổ chức triển khai các chủ trương của nhà trường,
động viên, cổ vũ học sinh trong toàn trường tham gia.
• Đối với xã hội: Đội là một lực lượng đông đảo, tham gia tuyên truyền, cổ
động các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, xây dựng và quản
lý xã hội với những việc nhỏ vừa với sức của mình. Ngoài hoạt động tại
trường, đội còn hoạt động trên địa bàn dân cư.
• Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam: Đội là lực lượng dự bị trực tiếp, là nguồn
bổ sung chủ yếu cho Đoàn thang niên cả về số lượng lẫn về chất lượng.
Đội giúp các em rèn luyện, phấn đấu để chuẩn bị cho các em Đội viên đủ
điều kiện gia nhập Đoàn khi đã trưởng thành.
• Đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Đội là lực lượng dự trữ
chiến lược cho Đảng, tạo nên những mắt xích quan trọng trong hệ thống
chính trị: Đội, Đoàn, Đảng. Đội cùng nhà trường thực hiện mục tiêu và
nguyên lí giáo dục của Đảng. Để thực hiện tốt những vai trò này, thì trong
công tác xây dựng Đội và giáo dục thiếu nhi phải đảm bảo sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng. B. Thực hành
1. Thiết kế 01 kế hoạch bài học: Hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức sinh
hoạt theo chủ đề ở trường Tiểu học
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ CHO HS LỚP 3 lOMoAR cPSD| 61164048
Chủ đề: Giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, sạch đẹp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHÁM PHÁ:
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, giúp HS
có tâm thế tốt để tích cực tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Cách tiến hành: - -
HS lắng nghe GV phổ biến luật
GV mời HS tham gia trò chơi “Đồ nào ở đâu?” chơi.
- GV đề nghị mỗi HS tưởng tượng mình là một đồ
vật, đồ dùng trong nhà như: bát, nồi, tivi, tủ lạnh,
bàn, ghế, quần, áo, đũa, bàn chải đánh răng,...
- GV mời HS ngồi 2 người 1 nhóm, lần lượt từng
người tự giới thiệu mình và vị trí của mình trong nhà.
HS nào chưa nghĩ ra món đồ hoặc vị trí món đồ sẽ thua. - HS chia nhóm
VD: “Tớ là áo khoác. Tớ ở trong tủ đồ”;
“Tớ là cái kéo. Tớ ở ngăn kéo trong bếp”. - G
V đưa ra cho HS các địa điểm, vị trí bằng cách
viết lên bảng hoặc đưa ra các tấm bìa có ghi: -
HS tích cực tham gia trò chơi. HS
BẾP, PHÒNG KHÁCH, PHÒNG TẮM, HÀNH
nào chưa có câu trả lời sẽ bị phạt.
LANG, PHÒNG NGỦ, GIÁ SÁCH, TỦ QUẦN
ÁO, HỘP, MẮC ÁO (MÓC ÁO), NGĂN KÉO,...
- GV kết luận: Mỗi đồ dùng, vật dụng đều có “chỗ - HS lắng nghe.
ở” ,vị trí riêng trong nhà . Dùng xong, chúng ta lOMoAR cPSD| 61164048
phải trả đồ vật về đúng chỗ sao cho thật ngăn nắp, gọn gàng. B. KẾT NỐI Mục tiêu: -
Học sinh nhận diện được những việc làm giữ
gìn nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp -
Phát triển khả năng phối hợp đồng đội Cách tiến hành: - HS quan sát.
GV chuẩn bị các tấm thẻ có hình ảnh những việc làm
giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp như: gấp quần áo,
lau nhà, quét nhà, lau cửa sổ, lau bàn ghế,... -
GV chia lớp thành các đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Từng thành viên của mỗi đội lên bốc thăm một tấm
thẻ. Thành viên đó sẽ hiện bằng hành động về việc làm
trong tấm thẻ. Các thành viên còn lại trong đội đoán tên
- HS lắng nghe GV phổ biến cách chơi. việc làm đó.
+ Đội chơi đoán được nhiều việc làm hơn là đội giành chiến thắng.
+ Nếu thành viên thể hiện hành động dùng lời nói để
- HS lên thể hiện tình huống trước lớp
diễn đạt sẽ bị tính là phạm quy. Lượt chơi sẽ dành cho đội khác. -
GV tổ chức cho các đội chơi cùng tham gia trò
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi. chơi. -
Khi trò chơi kết thúc, GV mời một số HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia. -
GV đưa ra kết luận: Trong cuộc sống hằng ngày
ở gia đình, có rất nhiều việc các thành viên cần làm để
giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ như: quét
nhà, sắp xếp đồ dùng, gấp quần áo,... Giữ gìn nhà cửa

gọn gàng, sạch đẹp là trách nhiệm chung của tất cả các
thành viên trong gia đình
C. THỰC HÀNH lOMoAR cPSD| 61164048
Hoạt động: Thực hành sắp xếp đồ dùng của cá nhân và của lớp lOMoAR cPSD| 61164048 lOMoAR cPSD| 61164048
Mục tiêu: HS thực hành động sắp xếp đồ đạc
ngăn nắp, đúng chỗ quy định Cách tiến hành: -
GV đề nghị HS sắp xếp lại các đồ đạc cá nhân
củamình, sắp xếp lại bàn học (trên mặt bàn, trong
ngăn bàn, dưới gầm bàn). Sau khi sắp xếp, ngồi ngay
ngắn ở bàn học và ngắm lại cả lớp xem, ai đề đồ cá
nhân gọn, đẹp, hợp lí nhất -
GV mời HS chia nhóm để sắp xếp các góc của
lớp cho gọn đẹp: giá đựng giày dép, giá sách, nơi để mũ nón,... - -
GV mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi xếp dọn
đồ đạc ngăn nắm D. VẬN DỤNG Mục tiêu: -
+ Củng cố các kiến thức đã học để khắc sâu nội - HS trả lời dung đã học.
+ Vận dụng kiến thức đã học để ứng dụng vào thực tế.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau giờ học. Cách tiến hành: -
GV nêu yêu cầu HS về nhà quan sát và tự sắp
xếp lại các đồ dùng trong góc học tập, phòng ngủ,
phòng ăn trong gia đình ngăn nắp, gọn gàng. -
GV tổng kết kiến thức, nhận xét tiết học. -
HS về nhà sẽ tự sắp xếp lại các đồ
dùng trong góc học tập, phòng ngủ,
phòng ăn của nhà mình mà không cần
sự giúp đỡ của bố mẹ. -
HS lắng nghe, rút kinh nghiệm