Bài tập nhóm 2 đánh giá giữa kỳ học phần Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp | Trường Đại học Phenikaa
Hãy lựa chọn một doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam và phân tích văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp đó. 1. Phân tích các thành tố và cấp độ của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh: (i) Những giá trị, hành vi được tuyên bố, chính sách, quy định. (ii) Các cấu trúc, biểu trưng hữu hình. (iii) Các cấu trúc, biểu trưng tiềm ẩn. (iv) Hành vi, ứng xử, giao tiếp thực tế. 2. Đánh giá “độ mạnh”-bản sắc VHDN, VHKD, ĐĐKD của doanh nghiệp đó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Đạo đức trong kinh Doanh và văn hóa doanh nghiệp
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI TẬP NHÓM
PHÂN TÍCH VĂN HÓA KINH DOANH,
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH, VĂN HÓA
DOANH NGHIỆP VINAMILK Môn Học
: Đạo đức kinh doanh & Văn hóa doanh nghiệp Giảng Viên : TS. Ngô Vi Dũng Thực Hiện : Team 2 Lớp : QTKD K13 & TCNH K14 Tín Chỉ : 2 Thời Gian
: ngày 11/ tháng 9// năm 2021
Faculty of Economics and Business Khoa Kinh tế và Kinh doanh
Groupwork – Bài tập nhóm Đề Bài
Hãy lựa chọn một doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam và phân tích văn hóa doanh
nghiệp, văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp đó.
1. Phân tích các thành tố và cấp độ của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh:
(i) Những giá trị, hành vi được tuyên bố, chính sách, quy định.
(ii) Các cấu trúc, biểu trưng hữu hình.
(iii) Các cấu trúc, biểu trưng tiềm ẩn.
(iv) Hành vi, ứng xử, giao tiếp thực tế.
2. Đánh giá “độ mạnh”-bản sắc VHDN, VHKD, ĐĐKD của doanh nghiệp đó. Page 2 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm Bài Làm
Phần I. Giới Thiệu Doanh Nghiệp
Vinamilk tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company).
Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa vào năm 1976.
Với giai đoạn gần 45 năm phát triển, doanh nghiệp đã cung cấp cho thị trường 12 dòng
sản phẩm được chế biến từ sữa, đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và cả Quốc Tế;
chiến lược phát triển đung đắn và hơn hết là sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. Từ
đó đã giúp Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, với hệ
thống 432 siêu thị và cửa hàng sữa “Giấc mơ sữa Việt” trải dài khắp cả nước. Năm 2020
doanh nghiệp này giữ 43,3% thị phần sữa Việt Nam (Vneconomy,2021), có mức vốn
hóa lên tới 181,826 nghìn tỷ đồng; được cập nhật vào phiên cuối tuần 15h15 ngày 07/05/2021); (CaffeF, 2021).
Phần II. Phân tích các thành tố và cấp độ của văn hóa doanh
nghiệp, văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh.
2.1. Những giá trị, hành vi được tuyên bố; chính sách, quy định
2.1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.
Tầm nhìn “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”.
Sứ mệnh “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình
với cuộc sống con người và xã hội”
Giá trị cốt lõi “Chính trực – Tôn trọng – Công bằng – Đạo đức – Tuân thủ”
Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn
trọng đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác. Page 3 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.
Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty.
Triết lý kinh doanh “Chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk.
Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến, đa
dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá
cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định”. Tầm Th True Milk Vinamilk nhìn
Trở thành nhà sản xuất hàng đầu việt
Trot thành nhà sản xuất hàng đầu
nam và thương hiệu nổi tiếng thế giới Việt Nam với sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất
Sứ mệnh Mang đến những sản phẩm chất lượng Sạch – ngon – bổ theo tinh thần
với trách nhiệm và tình yêu thương thiên nhiên gần gũi Triết lý
Khách hàng là trung tâm cam kết đáp
Yếu tố đầu tiên là nguồn sữa
ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
nguyên liệu đầu vào phải thực sự
Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với tươi sạch – kết tinh từ quá trình
khách hàng bằng cách không ngừng chăn
cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch
vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ
sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh,
tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định Page 4 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
2.1.2. Bộ quy tắc ứng xử
2.1.2.1. Công ty với nhân viên
Tôn trọng: Vinamilk tôn trọng nhân quyền và phẩm giá của tất cả nhân viên cũng
như tin rằng tính Chính trực luôn sẵn có trong mỗi cá nhân. Tôn trọng có nghĩa là coi
trọng sự khác biệt của nhau, tôn trọng các quan điểm xuất phát từ chính những khác biệt
đó. Vinamilk luôn tôn trọng những ý kiến có tinh chất đóng góp, xây dựng trên nhiều
phương diện từ nhân viên, không phân biệt cấp bậc. Đặc biệt là những đóng góp cho
việc cải thiện môi trường làm việc hoặc những vấn đề liên quan đến công việc cụ thể.
Tôn trọng sự riêng tư cá nhân. Việc thu thập, xử lý, lưu giữ và sử dụng thông tin cá nhân
của nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường hợp thật cần thiết và được cho phép bởi luật pháp.
Công bằng: Công bằng trong việc đánh giá năng lực của nhân viên cho dù tồn tại
những quan điểm, ý kiến khác nhau trong công việc. Việc tuyển dụng, sắp xếp công việc
và xác định mức lương, lợi ích khác cho tất cả nhân viên của cty được dựa trên cơ sở
phù hợp về trách nhiệm, khả năng và thể hiện bản thân, kinh nghiệm cũng như kết quả
đánh giá của từng nhân viên. Vinamilk cung cấp cơ hội bình đẳng cho nhân viên về khía
cạnh lao động khác nhau như cam kết xác lập mục tiêu công việc phù hợp, luôn mang
lại sự thỏa đáng và thách thức với khả năng của từng nhân viên. Cam kết cung cấp những
cơ hội đào tạo, huấn luyện và thăng tiến nhằm tạo điều kiện để nhân viên khẳng định và
phát triển. Vinamilk thực hiện đánh giá kết quả công việc để thu được những ý kiến phản
hồi thẳng thắn và chính xác trên cơ sở có sự trao đổi.
Môi trường làm việc:
Vinamilk cam kết luôn cung cấp và duy trì một môi trường làm việc an ninh, an
toàn, lanh mạnh và thân thiện cho nhân viên của họ để thu hút và giữ chân những nhân
tài dù họ có xuất phát điểm khác nhau. Đó là một môi trường mà tất cả nhân viên đều
có cơ hội khám phá và thể hiện các tiềm năng bản thân ở mức cao nhất cũng như đạt
được đích đến của riêng mình để phát triển và đóng góp cho sự thành công của cty. Tất
cả nhân viên đều có điều kiện làm việc tốt nhất trên cả khía cạnh vật chất lẫn tinh thần.
Nhân viên được cung cấp không gian làm việc thuận lợi, các trang thiết bị phục vụ công
việc cũng như luôn cảm thấy thoải mái để phát huy khả năng và đóng góp ý kiến cá nhân.
Một môi trường đảm bảo khía cạnh tinh thần cũng có nghĩa là, trong đó, mỗi nhân viên
đều cảm thấy được tôn trọng, mọi người có cơ hội giao lưu, giải trí bất kể những khác
biệt cá nhân về tài năng hay cá tính. Tất cả nhân viên đều được bảo đảm an toàn và sức
khỏe. Doanh nghiệp luôn tuân thủ nghiêm chỉnh các chế định về an toàn và sức khỏe
nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mỗi người để sẵn sang phát huy năng lực của mình. Page 5 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
2.1.2.2. Công ty đối với bên ngoài:
Với luật pháp và cơ quan nhà nước: Vinamilk luôn tôn trọng Luật pháp, cam kết
tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như sẽ chịu trách nhiệm về những hành vi
không tuân thủ. Cty khẳng định sẽ là một công ty Chính trực trong tất cả các mối quan
hệ với Cơ quan Nhà nước. Người tiêu dùng:
Đặt ra tiêu chuẩn cao nhất cho sản phẩm: VNM cam kết sẽ luôn làm ra sản phẩm
đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn, vệ sinh; luôn đa dạng hóa sản phẩm và cung cấp
sản phẩm với giá cả cạnh tranh.
Trung thực trong Quảng cáo: VNM cam kết luôn quảng cáo trung thực tức là luôn
nói đúng sự thật về sản phẩm của mình. Nói đúng, làm đúng và bán đúng sản phẩm có
chất lượng cho Người tiêu dùng như đã công bố.
Đáp ứng người tiêu dùng: Doanh nghiệp cam kết luôn đón nhận thông tin từ phía
người tiêu dùng như những đóng góp về sản phẩm, mối quan tâm, thắc mắc hay cả những khiếu nại…
Khách hàng: Cty luôn nhìn nhận khách hàng như là một đối tác kinh doanh dựa
trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
Nhà cung cấp: Cty luôn mong muốn đảm bảo được một nguồn cung cấp ổn định
và tin cậy trên nền tảng quan hệ bền vững và hài hòa lợi ích với các nhà cung cấp nguyên
liệu cũng như dịch vụ ở mức tiêu chuẩn cao.
Đối tác, Nhà đầu tư và Cổ đông.
Đối tác: Doanh nghiệp cam kết tôn trọng lợi ích của đối tác và nỗ lực trong việc
bảo vệ tài sản, nhân lực tham gia hợp tác, liên doanh liên kết.
Nhà đầu tư: VINAMILK cam kết tạo cơ hội đầu tư ngang bằng cho mọi nhà đầu
tư trong việc trao đổi, tiết lộ thông tin và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch
bằng việc công khai quy trình lựa chọn nhà đầu tư.
Cổ đông: Tôn chỉ của VNM là xem lợi ích của các cổ đông như chính lợi ích của mình. Page 6 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
2.1.2.3. Nhân viên với công ty
Tài sản: Tất cả nhân viên phải có trách nhiệm bảo vệ các tài sản của cty khỏi hư
hỏng, thiệt hại, mất mát hoặc sử dụng sai mục đích, hoặc những hình thức sử dụng không
phù hợp khác. Tài sản của VNM được đầu tư, trang bị nhằm mục đích phục vụ cho công
việc kinh doanh của doanh nghiệp, nhân viên không được sử dụng những Tài sản đó cho
mục đích cá nhân của mình.
Thông tin: Trong quá trình làm việc, nhân viên được tiếp cận với những thông tin
bảo mật. Yêu cầu nhân viên phải giữ gìn nghiêm ngặt những thông tin bảo mật đó.
Xung đột lợi ích: VINAMILK hành động trên cơ sở những Giá Trị Cốt Lõi và
luôn nhận thức được rằng chúng ta phải minh bạch và trung thực trong tất cả các giao
dịch, cho dù là với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, cổ đông hay cộng đồng.
2.1.2.4. Nhân viên với nhân viên
Mối quan hệ làm việc thành công: Trong công việc, mỗi nhân viên phải giao tiếp
với nhau thƣờng xuyên. Trong mối quan hệ đó, nên ứng xử với nhau dựa trên sự tin
tưởng lẫn nhau và luôn đặt sự Chính trực, Tôn trọng và Đạo đức lên hàng đầu.
Giao tiếp và ứng xử trên tinh thần Cởi mở, Chân thành, Thẳng thắn: Giao tiếp
và ứng xử trên tinh thần Cởi mở tức là hòa đồng vào môi trường tập thể. Giao tiếp và
ứng xử trên tinh thần Chân thành tức là mọi hành động và lời nói xuất phát từ tấm lòng.
2.2. Các cấu trúc, biểu trưng hữu hình 2.2.1. Logo
Biểu tượng chính trong logo Vinamilk là sự kết hợp của cách điệu chữ và hình Hình 1: Logo Vinamilk
khối tròn. Hình khối tròn tượng trưng cho sự hoàn hảo,
sự tròn đầy của chất lượng sản phẩm. Bên trong logo là biểu tượng chữ VNM cách điệu
bằng cách nối liền với nhau mềm mại. Các đường lượn phía trên và dưới trong thiết kế
logo Vinamilk tượng trưng cho những giọt sữa thanh mát, đầy dưỡng chất. Về màu sắc
trong logo Vinamilk có hai tông màu chính là màu xanh dương và màu trắng, màu xanh
dương tượng trưng cho niềm hy vọng, sự tin tưởng, tính bảo đảm về chất lượng, màu
trắng tượng trưng cho sự an toàn, màu của sữa, màu của dưỡng chất. Màu sắc của logo Page 7 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Vinamilk thể hiện rõ nét đặc trưng của một thương hiệu chuyên sữa, vừa thể hiện thông
điệp về cam kết chất lượng sản phẩm. Tên thương hiệu VINAMILK được đặt dưới đế
biểu tượng tạo thế vững chắc, mạnh mẽ với tông màu xanh dương. Font chữ không chân
mang đến nét hiện đại, khỏe khoắn. Tổng thể thiết kế logo ý nghĩa, tạo ấn tượng trong
mắt người tiêu dùng. Ngoài ra, thương hiệu cũng xây dựng được hình ảnh cánh đồng cỏ
xanh bát ngát, chú bò nhảy múa tạo cảm nhận gần gũi thiên nhiên và nguồn gốc nguyên liệu sữa đảm bảo. Nhận xét:
Hình ảnh logo tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng hoàn toàn rằng vinamilk là
sản phẩm 100% từ thiên nhiên. Vinamilk khẳng định thương hiệu sữa của người Việt,
bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em Việt.
Tên thương hiệu tuy đơn giản, quen thuộc tưởng như ai cũng hiểu nhưng lại mang
thông điệp đầy ý nghĩa và mang tầm vóc dân tộc Việt. Chọn được màu sắc phù hợp với
thương hiệu và sản phẩm của trẻ thơ và giúp dễ dàng tác động đến thị giác, trí nhớ của
người tiêu dùng đối với thương hiệu vinamilk cho thấy vinamilk mong muốn trở thành
sản phẩm được yêu thích nhất ở mọi khu vực và lãnh thổ. 2.2.2. Slogan
Trải qua 40 năm hình thành phát triển, hãng đã nhiều lần thay đổi slogan nhằm phù
hợp với từng giai đoạn phát triển. Mỗi slogan mang một thông điệp, một ý nghĩa khác
nhau. Có một điểm chung của các câu slogan là luôn hướng tới giá trị tốt đẹp cho cuộc
sống. Một số câu khẩu hiệu nổi bật được tổng hợp:
“Chất lượng quốc tế – Chất lượng Vinamilk”
“Tận hưởng cuộc sống”
“Vì thế hệ tương lai vượt trội” “Gía trị tự nhiên”
“Chia sẻ cộng đồng”
“Cuộc sống tươi đẹp” “Vươn cao Việt Nam” Nhận xét: Page 8 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Slogan của Vinamilk cho thấy sự quan tâm của vinamilk đối với sức khỏe, sắc
đẹp và muốn đưa ra 1 sản phẩm chất lượng nhất đến mọi người. Vinamilk muốn nhắn
nhủ với mọi người rằng bạn có thể tin tưởng vào chất lượng và sản phẩm của hàng Việt Nam. 2.2.3. Sản phẩm
Sữa tươi Vinamilk 100%: Sản phẩm gồm ba loại: có đường, ít đường và không
đường, được đóng gói ở ba phân loại 1L, 180 ml và 110 ml.
Sữa bổ sung vi chất Vinamilk ADM Gold: Sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao
và tăng cường trí nhớ, giúp sáng mắt dành cho trẻ em. Có 2 cách đóng gói 110ml và 180ml có đường.
Sữa bịch Vinamilk: Sản phẩm dinh dưỡng tiện dụng với giá tiền hợp lý. Có 3
hương vị khác nhau: dâu, sô cô la và vani (3 loại có đường, ít đường và không đường).
Đóng gói 200 ml và 220 ml.
Sữa tiệt trùng Flex: Sản phẩm bổ sung canxi cho hệ xương khỏe mạnh. Loại không đường đóng gói 1L.
Sữa tươi Vinamilk 100% Organic: Sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu, giữ
lại độ thuần khiết và giàu các dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Sản phẩm hiện chỉ
có một vị không đường, với hai cách đóng gói: 180ml và 1L.
Sữa tươi Vinamilk có chứa tổ yến: Chứa tổ yến sạch tinh chế hòa quyện cùng
nguồn sữa tươi 100% thuần khiết ít đường thanh nhẹ là món quà sức khỏe thượng hạng
cho cả gia đình. Bạn có thể chọn mua loại hộp 110ml hay hộp 180ml.
Sữa tươi Vinamilk Green Farm: Sản phẩm được đóng gói thành hộp 110ml hoặc
hộp 180ml, gồm hai vị là ít đường và có đường. Nhận xét:
Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo, chuyên nghiệp vừa khẳng định độc
quyền giá trị sản phẩm vừa là công cụ đắc lực trong việc bán hàng và đưa sản phẩm tới
người tiêu dùng rộng rãi hơn. Sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu của tất cả các đối
tượng khách hàng từ trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn, người có nhu cầu
đặc biệt. Họ luôn đề cao chất lượng sản phẩm để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.
Sản phẩm đến tay người tiêu dùng không đơn thuần là một sản phẩm chất lượng mà còn Page 9 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
là món quà từ Vinamilk, qua đó gửi gắm sự quan tâm về sức khỏe và trao gửi niềm vui
tận hưởng hương vị tự nhiên cùng cam kết chất lượng toàn vẹn.
So sánh sản phẩm với đối thủ TH True Milk:
Sữa Vinamilk được làm từ sữa tươi 100% nguyên chất, xử lý theo công nghệ thanh
trùng, tiệt trùng hiện đại nên lưu giữ được hương vị thơm ngon, giữ lại tối đa lượng
vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuân thủ nghiêm ngặt chính sách “3 không”:
không hormone tăng trưởng, không lạm dụng thuốc kháng sinh, không thuốc trừ sâu,
chất lượng các dòng sữa của Vinamilk không hề thua kém các loại sữa sản xuất tại châu
Âu. Bên cạnh đó, TH True Milk lại là thương hiệu đầu tiên và duy nhất ở nước ta áp
dụng công nghệ thanh trùng ESL của Đức hiện đại bậc nhất đem lại sản phẩm sữa thanh
trùng tốt nhất. Tuân thủ nhiệt độ và thời gian loại bỏ hầu hết vi khuẩn nên sản phẩm có
thể duy trì được trong thời gian một tháng, lâu hơn so với sữa thanh trùng truyền thống.
Công nghệ đóng gói bao bì Tetrapak trong điều kiện vô trùng cũng là một thế mạnh nổi trội của TH True Milk.
Sữa Vinamilk có nhiều dòng sản phẩm hơn, đa dạng hơn về chủng loại, mẫu mã,
thiết kế như sữa tươi (organic, sữa thanh trùng và tiệt trùng), sữa tiệt trùng, sữa bột hoàn
nguyên, sữa đặc có đường. Trong khi đó, TH True Milk lại chỉ chú trọng sản xuất sữa
tươi thanh trùng, nước uống, kem.
2.2.4. Lễ hội của vinamilk
Phong trào “Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất”. Từ
phong trào thi đua này, lãnh đạo Công ty đã chủ động liên kết với công ty xuất nhập
khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất tăng tích lũy
nhằm đổi mới công nghệ. Năm 1986 đội ngũ cán bộ kỹ thuật Vinamilk cùng với đội ngũ
khoa học trong nước đã mạnh dạn hồi phục nhà máy sữa bột trẻ em không hoạt động
được vì chưa được trang bị hệ thống tự động hóa với kinh phí 300 ngàn USD, tiết kiệm
cho Nhà nước 2,7 triệu USD. Đây là dấu mốc quan trọng có tính bước ngoặt của Công
ty về khoa học công nghệ đã được bác Võ Nguyên Giáp - Phó Thủ tướng có lời khen ngợi.
Thi đua “Sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk
- Doanh nghiệp vì cộng đồng”. Bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, Quỹ học bổng
“Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” đã bền bỉ đem đến cho các em học sinh
tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng, tượng trưng cho hơn 34 ngàn tấm
gương sáng vươn lên trong học tập và rèn luyện với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Đó
cũng là hơn 34 ngàn sự khích lệ, động viên gửi đến cho các em học sinh với mong muốn Page 10 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
các em sẽ tiếp tục phấn đấu và rèn luyện để biến những giấc mơ của mình thành hiện
thực, trở thành những thế hệ người Việt tài năng góp phần xây dựng một Việt Nam vươn cao mai sau.
Tiếp đó là Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”. Ra đời năm 2008, hướng đến trẻ em
có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước, trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng
nhằm góp phần hỗ trợ các em phát triển toàn diện hơn. Đến nay, Quỹ sữa đã tiếp cận
hơn 333.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đem tới cho các em gần 26
triệu ly sữa miễn phí. Chương trình nhiều ý nghĩa này được tổ chức rộng khắp 63 tỉnh
thành, đến tận những vùng cao hẻo lánh hay nơi hải đảo xa xôi.
Hội nghị của khách hàng “cùng đồng hành, Cùng phát triển”. Hàng năm, công
ty đều tổ chức hội nghị của khách hàng. Chương trình được tổ chức nhằm tri ân các đại
lí bán lẻ đã đồng hành và phát triển của Vinamilk trong suốt thời gian dài. Và đồng thời,
qua buổi lễ này, Vinamilk cũng mong muốn chia sẻ với các đại lí bán lẻ kế hoạch kinh
doanh trong năm đó nhằm phát triển và vững mạnh hơn. Nhận xét:
Từ những hành động đấy, có thể khẳng định rằng vinamilk là 1 công ty có tinh thần,
trách nhiệm và tình yêu đối với con người và xã hội.
2.2.5. Tấm gương
Hình 2: Bà Mai kiều Liên
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty đã được tạp chí Forbes vinh danh trong
Top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019. Với bề dày dẫn dắt Vinamilk
hơn 43 năm hầu hết ở cương vị lãnh đạo cao nhất, bà Mai Kiều Liên đã là linh hồn của
công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Bà là người phụ nữ đầu tiên được Forbes Việt Nam vinh
danh giải thưởng Thành tựu trọn đời. Ở phương diện cá nhân, dấu ấn của bà tại Vinamilk
là tư tưởng đổi mới sáng tạo, khả năng hoạch định chiến lược đúng đắn, xây dựng văn
hóa doanh nghiệp, gắn kết người lao động để cống hiến vì mục tiêu chung đưa công ty
phát triển”. Với vai trò lãnh đạo Vinamilk trong hơn 43 năm qua, bà Mai Kiều Liên đã Page 11 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
đưa Vinamilk trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp
nhà nước trong thời kỳ đổi mới. Nói về phong cách lãnh đạo của bản thân, bà chia sẻ đó
là: Quyết đoán - Dân chủ - Tuân thủ. Những điều này đã giúp bà đưa Vinamilk trở thành
công ty sữa số một của Việt Nam, Top 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới. Được niêm
yết vào năm 2006, giá trị vốn hóa hiện nay ở mức hơn 181 nghàn tỷ đồng.
2.2.6. Kiến trúc và Thiết bị Kiến Trúc:
Theo danh sách “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018” do Tổ chức cộng đồng
nghề nghiệp Anphabe công bố, Vinamilk giữ vững vị trí số 1 trong Tốp 100 nơi làm việc
tốt nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinamilk đã được vinh danh ở ngôi vị cao
nhất. Điều này đã chứng minh Vinamilk là môi trường làm việc lý tưởng của người lao
động và cũng chứng tỏ sự bền vững trong chiến lược nhân sự nói riêng và phát triển nói
chung của Vinamilk trong việc định hướng xác định yếu tố con người là nhân tố then
chốt quyết định đến thành công của doanh nghiệp. Nơi làm việc giữa các nhân viên trong
cùng một nhóm không có vách ngăn, tiện cho việc trao đổi công việc. Nơi đây thường
có những góc trang trí tiểu cảnh liên quan đến sữa và các sản phẩm từ sữa. Các sản phẩm
của công ty có mặt gần như khắp mọi nơi trong không gian làm việc. Những chiếc bàn
tròn nhỏ được đặt rải rác trong văn phòng, giúp nhân viên có thể họp nhóm hoặc thảo
luận nhanh. Hoa, cây cảnh và những mảng xanh được đặt ở nhiều nơi. Văn phòng lấy
màu trắng, xanh lá cây và xanh dương (ba màu trong nhận diện thương hiệu của
Vinamilk) làm gam màu chủ đạo khi trang trí.
Hình 4:Trụ sở của Vinamilk tại Q7, TP HCM.
Hình 3: Văn phòng làm việc ở Cty
Hình 5: Khu vực phục vụ ăn trưa và giải khát.
Máy móc và thiết bị: Page 12 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Hình 6: Một góc nhà máy vinamilk
Vinamilk là thương hiệu sản xuất sữa số 1 Việt Nam về sản lượng và chất lượng
sữa. Để đảm bảo các chỉ tiêu về sản phẩm, Vinamilk đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây
dựng hệ thống máy tự động và trang trại bò sữa hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Ứng dụng
công nghệ tự động hóa, hệ thống máy tự động và điều khiển tích hợp ở một đẳng cấp
mới, từ khâu nhập liệu tới kho thành phẩm, từ đó giúp kiểm soát tối ưu chất lượng và
hiệu quả chi phí sản xuất. Mỗi khâu trong quá trình sản xuất đều được giám sát, mọi
thông số kỹ thuật đều được theo dõi và đảm bảo khả năng truy xuất tức thì. Kho hàng
quản lý thông minh gồm 8 hệ thống kho chứa và máy bốc dỡ Exyz công nghệ mới và
tiên tiến nhất hiện nay. Việc ứng dụng hệ thống máy tự động và tích hợp giải pháp ông
nghệ tự động hóa, sử dụng robot trong sản xuất của Tetra Plant Master, hệ thống quản
lý kho hàng Wamas đã đưa nhà máy sữa Vinamilk trở thành nhà máy hiện đại bậc nhất
tại Việt Nam và đáp ứng lượng lớn nhu cầu của thị trường. Nhận xét:
Giao diện, hình ảnh của các đồ dùng trong văn phòng công ty sẽ được thiết kế đẹp
mắt, phù hợp với phong cách logo, kết hợp với tính chất sản phẩm, đối tượng khách
hàng mục tiêu để tạo nên sự đồng bộ, nhất quán. Cách thiết kế tạo được sự đoàn kết, tạo
được văn hóa làm việc cởi mở và năng động cho tất cả nhân viên trong công ty. Tạo
dựng được 1 môi trường thu hút nhân viên và tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên có thể
phát huy hết năng lực của minh. Là môi trường đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe
nghề nghiệp và bảo vệ môi trường. Dây chuyền sản xuất tiên tiến giúp bảo đảm sản
phẩm luôn tươi mới, lưu giữ được hương vị và an toàn đối với người tiêu dùng. Có đầy
đủ các xưởng pha chế, xử lí chất thải nhằm giảm thiếu tối đa ô nhiễm môi trường.
2.3. Các cấu trúc, biểu trưng tiềm ẩn.
Lấy các giả định căn bản làm nền móng quyết định và chi phối toàn bộ văn hóa
doanh nghiệp Vinamilk. 06 giả định ngầm hiểu này được Vinamilk gọi là 06 nguyên
tắc văn hóa tối thượng và từ người bảo vệ gác cổng cho đến Tổng giám đốc Vinamilk
đều phải tôn trọng và dùng nó trong giải quyết vấn đề, hành xử và ra quyết định: (1)
Khi sự việc xảy ra nguyên nhân đầu tiên chính là tôi, (2) Người lớn không cần người Page 13 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
lớn hơn giám sát, (3) Lời nói của tôi chính là tôi, (4) Hãy nói chuyện với nhau bằng
lượng hóa, (5) Đừng nói không luôn tìm kiếm 2 giải pháp, (6) Tôi là chuyên gia theo
tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi.
Những quan niệm chung
Lấy chất lượng làm đầu: “Tất cả mọi thành viên trong công ty Vinamilk luôn tâm
niệm rằng việc cung cấp những mặt hàng có chất lượng đến người tiêu dùng là trách
nhiệm của bản thân mình. Chính vì vậy, mọi thành viên trong công ty luôn tích cực,
hăng say làm việc, đam mê nghiên cứu kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.
Sống và làm việc vì cộng đồng: Với phương châm “Sống và làm việc vì cộng đồng”,
Vinamilk là một trong những công ty tổ chức nhiều hoạt động từ thiện nhất như quỹ học
bổng Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam trong năm học 2002-2003 và 2006-2007,
trao hàng ngàn suất học bổng cho học sinh giỏi các trường trên cả nước, phụng dưỡng
suốt đời 18 bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương trị giá 1,1
tỷ đồng; tặng Mặt trận Tổ quốc TP HCM 120 triệu đồng xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa,
đầu tư 2 tỷ đồng mỗi năm cho chương trình phòng chống suy dinh dưỡng quốc gia. Và
gần đây nhất là nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, công ty đã ủng hộ 7 tỷ đồng cho trẻ
em nghèo, khuyết tật trên toàn quốc thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, ủng hộ
đồng bào miền Trung bị thiệt hại bởi cơn bão Chanchu 500 triệu đồng, ủng hộ cầu Chôm
Lôm- tỉnh Nghệ An 500 triệu đồng.
Nhân viên Vinamilk luôn có một niềm tin vào sự phát triển của công ty, ý thức và
trách nhiệm của ban giám đốc, chế độ ưu đãi của công ty đối với nhân viên của mình họ
tin rằng sự cố gắng của mình sẽ thúc đẩy công ty phát triển và qua đó góp phần thúc đẩy
tiến bộ xã hội, trợ cấp xã hội được tốt hơn. Họ nhận thức được vai trò và trách nhiệm
của mình trong việc thúc đẩy công ty đi lên, trách nhiệm cung cấp những sản phẩm chất
lượng cao sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu trong và ngoài nước. Coi nhu cầu thích đáng
của khách hàng vừa là mục tiêu, động lực, vừa là tiêu chuẩn của mọi hoạt động kinh
doanh sản xuất của công ty. Họ cảm thấy công ty như đại gia đình thứ hai của họ, các
thành viên có mối quan hệ thân thiết với nhau nhưng luôn nằm trong một cái quy định
cụ thể của công ty và mọi thành viên đều tự nguyện thực hiện theo những nguyên tắc đó
mà không cần ai phải chỉ bảo. Họ tự hào về sự phát triển của công ty, về những gì mà
công ty đã cống hiến cho xã hội. Họ cảm thấy hãnh diện khi đóng góp sức lực của mình
vào sự phát triển đấy. Nhận xét: Page 14 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Vinamilk đã đưa ra những nguyên tắc, những quan niệm được áp dụng và hiện hữu
trong doanh nghiệp, mỗi cá nhân đều luôn tuân thủ, duy trì và phát triển, nó đã và đang
mang lại những giá trị tốt đẹp cho doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển
và vươn xa. So với các doanh nghiệp khác cùng ngành sữa Vinamilk đang làm rất tốt
với vị thế đứng đầu của ngành sữa Việt Nam. Sự phát triển lớn mạnh ấy không chỉ nằm
ở những bước đi chiến lược của doanh nghiệp mà Vinamilk còn xây dựng được một văn
hóa doanh nghiệp mạnh, bắt đầu từ việc giả định căn bản làm nền móng để xây dựng
văn hóa doanh nghiệp đến việc hình thành những quan niệm, những quy tắc ứng xử
trong doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều mang những đặc trưng văn hóa riêng. Nhưng
vẫn có những nét tương đồng ví dụ như trong ngành sữa Việt Nam Vinamilk và TH True
milk cùng mục đích vì lợi ích cộng đồng, nâng cao chất lượng con người Việt Nam, TH
true milk cũng mong muốn mạng lại những giá trị tốt đẹp đến với người Việt, mong
muốn trẻ em được nuôi dưỡng từ nguồn sữa sạch, được phát triển thể chất tinh thần một
cách toàn diện. Đây đều là những giá trị tốt đẹp xuất phát từ tấm lòng cũng như đạo đức
văn hóa được xây dựng trong mỗi doanh nghiệp.
2.4. Hành vi, ứng xử, giao tiếp, hành động thực tế
2.4.1. Theo tiến trình kinh doanh
Tuân thủ luật lệ kinh doanh: Vinamilk luôn tôn trọng Luật pháp và cam kết tuân
thủ các quy định của pháp luật cũng như sẽ chịu trách nhiệm về những hành vi không
tuân thủ. Các sản phẩm của Vinamilk luôn được sản xuất trên dây chuyền khép kín hiện
đại, nguồn gốc nguyên liệu có chất lượng tốt rõ ràng nguồn gốc đảm bảo an toàn thực phẩm…
Cạnh tranh hợp pháp: VNM cam kết luôn cạnh tranh trên nguyên tắc trung thực,
không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp
của người tiêu dùng. Cam kết không thực hiện những hành vi cạnh tranh không lanh
mạnh. Cụ thể như: không đưa ra bất cứ nhận xét sai lệch nào về sản phẩm của đối thủ
cạnh tranh; không thu thập thông tin bí mật của đối thủ cạnh tranh bằng những cách thức
không hợp pháp hoặc phi đạo đức; không thực hiện những hành vi làm giảm, sai lệch
hay cản trở cạnh tranh trên thị trường.
Khai báo kinh doanh: VNM luôn được biết là doanh nghiệp có độ mở cao về các
thông tin trong kinh doanh của doanh nghiệp từ lịch sử phát triển, văn hóa doanh nghiệp,
tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, thông tin hoạt động, báo cáo tài chính… Vinamilk cam
kết tạo cơ hội đầu tư ngang bằng cho mọi nhà đầu tư trong việc trao đổi, tiết lộ thông tin
và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch bằng việc công khai quy trình lựa chọn Page 15 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
nhà đầu tư. Đồng thời, VNM cũng cam kết đảm bảo giữ bí mật thông tin riêng của các
đối tác, nhà đầu tư, cổ đông trừ những trường hợp có yêu cầu của cơ quan Luật pháp.
Tham gia cứu trợ xã hội, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: Vinamilk
là nhà đơn vị thực hiện những chương trình như Quỹ học bổng ươm mầm tài năng trẻ
Việt Nam, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam cho hàng nghìn trẻ em nghèo, Quỹ 1 triệu cây
xanh. Vinamilk cũng thường xuyên tổ chức định kỳ các hoạt động như hướng dẫn chăm
sóc sức khoẻ của những phụ nữ mang thai lần đầu, hay hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh
sao cho bé phát triển tốt vào đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình phát triển ,ngoài ra
Vinamilk còn thực hiện khám và điều trị miễn phí cho các em nhỏ bị suy dinh dưỡng có hoàn cảnh khó khăn....
2.4.2. Theo đối tượng, vị trí, vai trò
Quan hệ ứng xử giữa nhân viên với nhân viên, quản lý với quản lý hay nhân viên
và quản lý với nhau tại VNM được dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và luôn đặt sự Chính
trực, Tôn trọng và Đạo đức lên hàng đầu. Tất cả những tương tác - giữa những đồng
nghiệp với nhau, giữa cấp trên và cấp dưới - nên được thực hiện dựa trên tinh thần hợp
tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Trong mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, VNM đẩy mạnh giá trị Tôn trọng và
Công bằng. Trong đó tôn trọng cấp trên có nghĩa là nhân viên luôn giữ niềm tin với cấp
trên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phản hồi về công việc với những ý kiến đề xuất
sáng tạo của bản thân lẫn góp ý những mặt tiêu cực hoặc hạn chế còn tồn tại. Ngoài ra
quản lý cũng phải tôn trọng và Công bằng với cấp dưới, luôn làm gương về sự Liêm
chính, Công bằng, và Chính trực, lắng nghe ý kiến phản hồi, nhiệt tình trợ giúp khi có
yêu cầu. Vinamilk rất chú trọng đến các hoạt động xã hội, là nhà tài trợ chính cho nhiều
chương trình góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, đồng thời thể hiện vai trò trách nhiệm xã hội của công ty.
Sản phẩm của VNM luôn hướng tới sứ mệnh là mang đến cho cộng đồng nguồn
dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm
với cuộc sống, con người và xã hội, cam kết tạo dựng hình ảnh một công ty uy tín, tôn
trọng và trung thực với các nhà cung cấp. Ngoài ra Vinamilk đặt phương châm tôn trọng
lợi ích lẫn nhau là phương châm quan trọng và thiết yếu trong mối quan hệ của họ với
đối tác, nhà đầu tư và cổ đông. Page 16 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Phần III. Đánh giá “độ mạnh” bản sắc VHDN, VHKD, ĐĐKD của Vinamilk
Công ty sữa Vinamilk là một trong rất ít công ty của Việt Nam có nền văn hoá
doanh nghiệp mạnh. Bởi ngay từ những ngày thành lập ban giám đốc công ty đã biết
chú trọng tới việc xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp ưu việt chỉ duy nhất có tại
Vinamilk và đó là một trong những yếu tố quyết đến sự thành công của Vinamilk ngày
hôm nay. Vinamilk đã công bố rất đầy đủ, chi tiết về những giá trị, quy tắc ứng xử, giao
tiếp; ngoài ra các giá trị và quy tắc ứng xử giao tiếp này có mức độ hoàn chỉnh cao về
mặt nội dung, các tuyên bố đều nhất quán và liên hệ mật thiết với đồng thời những tuyên
bố giá trị đã trả lời chính xác những câu hỏi cơ bản cần đặt ra trong tiến trình thiết kế và
xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp.
Với tầm nhìn rộng lớn và tự mang trên mình sứ mệnh, trách nhiệm cao cả từ cộng
đồng, khách hàng, người tiêu dùng, đối tác và nhà đầu tư; kèm theo đó là những giá trị
mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đã tạo nên những dấu ấn đặc sắc làm cho văn hóa doanh
nghiệp mang bản sắc riêng biệt phù hợp với những cử chỉ cao đẹp trong văn hóa và đạo
đức chung trong xã hội. Do đó đã nhận được sự chia sẻ và đồng thuận cao từ cộng đồng
là tiền đề khích lệ tinh thần, niềm tự hào cho các nhà lãnh đạo, cán bộ công nhân viên.
Đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn các cấp độ văn hóa doanh nghiệp:
Nhìn tổng thể các cấp độ văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk thể hiện nét đặc trưng
và thống nhất về các bản sắc văn hóa và những giá trị đấy đang được khách hàng của
doanh nghiệp và xã hội hưởng ứng. Những giá trị đấy được tạo nên từ tập thể cán bộ
công nhân viên vì vậy việc khảo sát mức độ thấu hiểu văn hóa doanh nghiệp của cán bộ
công nhân viên phải được thực hiện thường xuyên để có những đánh giá khách quan và
những góc nhìn mới từ các lời góp ý và đề xuất được gửi về từ đó giúp Vinamilk ngày
càng xây dựng và hoàn thiện các cấp độ văn hóa doanh nghiệp. Kế hoạch:
Mục tiêu: khảo sát mức độ thấu hiểu văn hóa doanh nghiệp của cán bộ công nhân viên.
Yêu cầu: lượng hóa các câu hỏi để đo lường mức độ thấu hiểu văn hóa doanh nghiệp,
nhận xét, đánh giá và giải pháp cho những vấn đề. Nội dung:
Địa điểm: Toàn bộ các phòng ban và phân xưởng Page 17 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Thời gian: 1 tuần kể từ ngày triển khai Chủ thể:
Chủ thể thực hiện: phòng nhân sự kết hợp với quản lý các bộ phận, phòng ban
Chủ thể phối hợp: toàn bộ quản lý và công nhân viên
Phương thức: Khảo sát online Phân công trách nhiệm:
Phòng nhân sự có trách nhiệm lên bảng hỏi, truyền thông tới các quản lý và đôn đốc
thực hiện, sau khi có kết quả cần phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp.
Các cán bộ quản lý, trưởng phòng ban có trách nhiệm nhận thông báo và truyền thông
tới tất cả cán bộ nhân viên, đôn đốc thực hiện.
Cán bộ nhân viên có trách nhiệm thực hiện khảo sát một cách thẳng thắn, trung thực.
Tài liệu tham khảo
CaffeF, 2021; Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HOSE); truy cập ngày 7/5/2021 có sẵn
tại http://s.cafef.vn/hose/VNM-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam.chn
Vneconomy,2021; SSI Research: Ngành sữa năm 2021 sẽ phân hóa theo mô hình 'chữ
K'; truy cập ngày 08/5/2021; có sẵn tại https://vietnamfinance.vn/ssi-
researchnganh-sua-nam-2021-se-phan-hoa-theo-mo-hinh-chu- k20180504224248259.htm.
Brandsvietnam, 2014; Cận cảnh văn phòng Vinamilk - công ty có đãi ngộ tốt nhất Việt Nam.
Vinamilk, 2021; Bộ quy tắc ứng xử; truy cập ngày 10/9/2021.
Vinamilk, 2021; Giới thiệu chung; truy cập ngày 10/9/2021. Page 18 of 20