Bài tập nhóm học phần Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp | Trường Đại học Phenikaa

1. Phân tích các tuyên bố giá trị và các thành tố hữu hình/trực quan của công ty/doanh nghiệp đó; 2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công ty/doanh nghiệp đó với khách hàng của họ; 3. Thực hành quan sát và cung cấp minh chứng (hình ảnh, videos, phỏng vấn, v.v.) để tìm hiểu hành vi, ứng xử trên thực tế của nhân viên với khách hàng so với quy định/tắc của công ty/doanh nghiệp; 4. Phân tích nhận thức, thái độ và niềm tin của khách hàng đối với công ty/doanh nghiệp bằng phương pháp phỏng vấn (bảng hỏi cấu trúc hóa hoặc câu hỏi mở). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

TEAMWORK
BÀI TẬP NHÓM
Course/Môn học : Đạo đức trong kinh doanh & Văn hóa
doanh nghiệp
Instructor/Giảng viên : TS. Ngô Vi Dũng
Tên nhóm/Group number : Nhóm 10
Students/Tên sinh viên & Student code/Mã SV:
1. Nguyễn Thị Thanh Nga - 20010301
2. Trần Đăng Anh - 21011253
3. Nguyễn Thu An - 21012972
4. Nguyễn Yến Nhi - 21010915
5. Chu Thục Uyên – 21010012
6. Nguyễn Minh Ngọc - 21012162
Class/Lớp : Đạo đức trong kinh doanh & Văn hóa doanh nghiệp-
1-1-22(N01)
Credits/Tín chỉ
: 3
Date/Thời gian
: 27/09/2022
Faculty of Economics and Business
Khoa Kinh tế và Kinh doanh
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 2 of 29
Đề bài
1. Phân tích các tuyên bố giá trị các thành tố hữu hình/trực quan của công
ty/doanhnghiệp đó;
2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công
ty/doanhnghiệp đó với khách hàng của họ;
3. Thực hành quan sát và cung cấp minh chứng (hình ảnh, videos, phỏng vấn, v.v.)
đểtìm hiểu hành vi, ứng xử trên thực tế của nhân viên với khách hàng so với quy định/tắc
của công ty/doanh nghiệp;
4. Phân tích nhận thức, thái độ niềm tin của khách hàng đối với công
ty/doanhnghiệp bằng phương pháp phỏng vấn (bảng hỏi cấu trúc hóa hoặc câu hỏi mở).
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 3 of 29
Bài làm
I. THÔNG TIN CƠ BẢN
Thành lập ngày 20 tháng 8 năm 1976, đến nay Vinamilk đã trở thành công ty hàng đầu
Việt Nam về chế biến và cung cấp các sản phẩm về sữa, được xếp trong Top 10 thương
hiệu mạnh Việt Nam và đứng thứ 8 trong Top 10 toàn cầu năm 2021.
Tên đầy đủ là : Công ty cổ phần sữa Việt Nam
Tên viết tắt : VINAMILK
Trụ sở chính: Hồ Chí Minh
Vinamilk không những chiếm lĩnh 75% thị phần sữa trong nước. Trong khi đó, đối với
mặt hàng sữa nước ngoài Vinamilk chiếm trên 50% thị phần, còn sự góp mặt của
nhiều doanh nghiệp khác như TH Milk, Nutifood, IDP, Hanoi Milk….
Hoạt động hơn 10 năm trong cơ chế bao cấp, Vinamilk đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội,
không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm để chuẩn
bị cho một hành trình mới. Vinamilk cũng đã thiết lập được hệ thống phân phối sâu và
rộng, xem đó xương sống cho chiến lược kinh doanh dài hạn.Các sản phẩm đến từ
thương hiệu Vinamilk được phân phối đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 220.000
điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Vinamilk Việt Nam còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia
trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông,… Sau hơn
40 năm hình thành phát triển, công ty đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 4 of 29
nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, 1 nhà máy sữa tại Campuchia
(Angkormilk).
Tính theo doanh số sản lượng, Vinamilk nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt
Nam.Vinamilk chiếm hơn 1/2 thị phần sữa Việt Nam.
Thị phần sữa chiếm 50%
Sữa đặc chiếm 80%
Sữa tươi 53%
Sữa chua các loại 80% ● Sữa bột 40%.
Giá cả cạnh tranh cũng thế mạnh của Vinamilk bởi các sản phẩm cùng loại trên thị
trường đều có giá cao hơn của Vinamilk. thế, trong bối cảnh có trên 40 DN đang hoạt
động, hàng trăm nhãn hiệu sữa các loại, trong đó nhiều tập đoàn đa quốc gia, cạnh
tranh quyết liệt, Vinamilk vẫn đứng vững khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường
sữa Việt Nam.
Vinamilk ngày càng chứng minh được vị thế, chỗ đứng của bản thân trên thị trường sữa
Việt.
II. NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Phân tích các tuyên bố giá trị các thành tố hữu hình/trực quan của công
ty/doanh nghiệp đó
2.1.1. Các tuyên bố giá trị
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng
và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.”
Theo báo cáo thường niên ngành "Thực phẩm đồ uống” của Brand Finance
2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so
với năm 2021 thăng hạng nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị sức mạnh
thương hiệu. Đặc biệt, Vinamilk đã vượt qua 2 thương hiệu lớn khác để dành vị
trí dẫn đầu trong Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu. Vinamilk cũng
là thương hiệu duy nhất đến từ khu vực Đông Nam Á.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 5 of 29
Vinamilk đã đưa sản phẩm đến 57 thị trường với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy
kế hơn 2,6 tỷ USD, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức 10% ngay trong "năm
COVID" 1 trong 10 thương hiệu sữa "đắt giá" nhất toàn cầu, Vinamilk đang
ngày càng khẳng định được vị trí uy tín của "sữa Việt" trên thương trường
quốc tế.
Những nỗ lực của Vinamilk đã được ghi nhận các giải thưởng quốc tế uy tín như
Giải thưởng Trách nhiệm hội của doanh nghiệp toàn cầu 2021 (The Global
CSR Awards) Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á 2021
(ACES Awards). Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho các nỗ lực của Vinamilk trên
hành trình mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng chất lượng
cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu trách nhiệm cao của mình với
cuộc sống con người và xã hội.”
Với sứ mệnh vươn tầm thế giới mang dòng sữa chất lượng cho người tiêu dùng.
Vinamilk đã xây dựng nhà sản xuất sữa trong và ngoài nước, thiết kế robot tự
hành chạy bằng pin. thể điều khiển mọi hoạt động bên trong nhằm theo dõi
và kiểm soát chất lượng liên tục.
Thiết kế trang trại và hơn 150.000 con bò sữa phục vụ sản xuất và tiêu dùng sữa
của người tiêu dùng.
Giá trị cốt lõi: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.”
Chính trực
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 6 of 29
“Liêm chính, Trung thực trong
ứng xử trong tất cả các giao
dịch.”
- Trên thị trường chứng khoán,
Vinamilk hiện Công ty niêm
yết giá trị vốn hóa lớn nhất
đạt 9 tỷ USD, tương đương
200.000 tỷ đồng.
- Đối với Vinamilk, chiến dịch Marketing ngoài thị trường. Khi khách hàng mong
đợi sự chân thành xác thực từ thương hiệu, điều này tất yếu sẽ trở thành xu
hướng ngày một phổ biến hơn. Vinamilk đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ,
trung thực cho người tiêu dùng về hàng hóa dịch vụ công ty sản xuất. Hoạt
động Marketing được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch
đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng không xâm hại đến
quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.Chương trình, hoạt động
Marketing phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật các quy định của
Công ty có liên quan.
Tôn trọng “Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn
trọng đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.” - Nhân viên:
+ Vinamilk tôn trọng, trân trọng những đóng góp, ý kiến của nhân viên. vậy
nhân viên Vinamilk luôn được tôn trọng, lắng nghe chia sẻ. Vinamilk không lối
lãnh đạo áp đặt ép buộc nhân viên phải đi theo một lối mòn. Nhân viên có thể tự do
đưa ra những sáng kiến, đóng góp của mình để công ty trở nên hoàn thiện hơn.
+ khen có chê: Đưa ra các mức khen thưởng cho những nhân viên luôn cố gắng
chăm chỉ, nỗ lực làm việc công ty. những mức kỷ luật đối với những nhân viên
thiếu nghiêm túc trong công việc, làm ảnh hưởng tới tiến độ của công ty.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 7 of 29
- Nhà phân phối: Vinamilk luôn chú trọng việc thường xuyên trao
đổi, tương tácvới đội ngũ quản lý tại Nhà phân phối, nhằm kịp thời tiếp nhận
và khắc phục các thiếu sót, nắm bắt các thay đổi của thị trường. Trong công
tác phát triển năng lực đội ngũ cũng như nâng cao mức độ hài lòng của Nhà
phân phối với Vinamilk.
- Môi trường- Xã hội- Quản trị:
+ Năm 2021, Vinamilk tiếp tục giữ vững vị trí trong top 20 cổ phiếu xanh VNSI
(liên tục tính từ năm 2017), với tổng điểm ESG đánh giá đạt 90%, chứng minh cho định
hướng phát triển bền vững của Công ty, phản ánh những nỗ lực nghiêm túc nhằm góp
phần loại bỏ tác động tiêu cực tới môi trường và xã hội, thúc đẩy quá trình chuyển đổi
sang nền kinh tế thân thiện với môi trường, giảm thiểu dấu chân sinh thái và chống biến
đổi khí hậu.
+ Chỉ số Phát triển bền vững Việt Nam (Sustainability Index - VNSI) được Sở Giao
dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh - HOSE chính thức giới thiệu vào Tháng
7/2017, với thành phần 20 doanh nghiệp niêm yết thực hành Quản trị - hội -
Môi trường cao nhất. Chsố VNSI cho thấy hiệu quả đầu của các cổ phiếu bền
vững, đồng thời thu hút các quỹ đầu tổ chức quốc tế hoạt động theo các nguyên tắc
đầu tư có trách nhiệm.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 8 of 29
Công bằng
“Công
bằng với
nhân viên,
khách hàng,
nhà cung
cấp và các
bên liên quan khác.”
- Khách hàng: Sản xuất theo yêu cầu hàng hoá và dịch vụ cho nhu cầu riêng
biệtcủa mỗi khách hàng đơn lẻ hay nhóm khách hàng.
- Nhân viên:
+ Khảo sát Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2020 được thực hiện
bởi CareerBuilder Việt Nam, với sự bảo trợ phương pháp luận của công ty nghiên cứu
thị trường Amco Việt Nam, ghi nhận từ 31.588 đáp viên thuộc các độ tuổi, ngành nghề
khác nhau.
+ Công ty hỗ trợ 50% học phí cho các khóa học Cán bộ nâng cao trình độ nghiệp
vụ.
+ Theo kết quả khảo sát nội bộ năm 2020 trên 5 khía cạnh trọng yếu là Công việc,
Quản lý trực tiếp, Đồng nghiệp, Lương thưởng – Phúc lợi, Đào tạo và phát triển, chỉ số
hài lòng của người lao động tại Vinamilk đạt 91.9%. Chính sách nhân sự nổi bật giúp
“vượt sóng” COVID-19.
Đạo đức: “Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo
đức.”
- Những thành tựu nổi bật trong sản xuất,
kinh doanh, Vinamilk còn một trong
những doanh nghiệp tiêu biểu của Việt
Nam thực hiện mục tiêu sức khỏe
cộng đồng, tổ chức nhiều chương trình
thiết thực, ý nghĩa, góp phần giúp trẻ
em Việt Nam có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ để có một tương
lai tươi sáng hơn.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 9 of 29
- Bên cạnh đó, Vinamilk đảm bảo Công ty các Công ty con tuân thủ các quy
định và luật thuế tại địa phương, quốc gia - nơi Vinamilk có hoạt động thông qua
các hoạt động cụ thể như sau:
+ Liên kết với các Bên tư vấn, Cơ quan thuế, các bên cập nhật luật mới hoặc
khi có sự thay đổi, nhằm xác định những rủi ro tiềm tàng về thuế và đảm
bảo Công ty kịp thời cập nhật các quy định thuế hiện hành.
+ Mời các đơn vị quản lý Nhà nước về thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế
tại Công ty.
+ Phòng ban thuế nội bộ Công ty nhận diện, phân tích, đánh giá rủi ro liên
quan đến quy định/ chính sách thuế không rõ ràng và đưa ra các biện pháp
phòng ngừa.
+ Công khai báo cáo tài chính trên Website của Công ty nhằm thể hiện tình
hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty một cách minh
bạch.
+ Báo cáo tài chính này đảm bảo trình bày trung thực hợp theo các chuẩn
mực kế toán, chế độ kế toán doanh nghiệp các quy định pháp liên
quan, đảm bảo không có sai sót trọng yếu do gian lận hay nhầm lẫn.
+ Báo cáo tài chính trước khi công khai được soát xét bởi công ty kiểm toán
độc lập.
Triết kinh doanh: Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích mọi
khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng sáng tạo là người bạn
đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng trung tâm cam kết đáp ứng
mọi nhu cầu của khách hàng.
Chính sách chất lượng: Luôn thỏa mãn trách nhiệm với khách hàng bằng
cách không ngừng cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đảm bảo chất lượng,
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 10 of 29
an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh
và tuân theo luật định.
Slogan: Vươn cao Việt Nam.
- Hơn 40 năm hình thành phát triển tới thời điểm hiện tại. Vẫn với ý nghĩa
mang dòng sữa chất lượng nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Qua đó, thể hiện được
thương hiệu sữa vẫn luôn mang trong mình ý nghĩa Đi lên bằng Chất lượng- Nắm giữ
trọn con tim bằng thương hiệu – lòng tin.
1.2. Các thành tố hữu hình/ trực quan của công ty Vinamilk
1.2.1. Các thành tố hữu hình của Vinamilk
1.2.1.1. Đồng phục Vinamilk
Đồng phục: góp phần xây dựng nét văn hóa riêng, tạo môi
trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, lịch sự, công
bằng.
Mẫu áo đồng phục thiết kế với 2 màu chủ đạo là trắng và
xanh dương đậm, làm nổi bật biểu tượng logo công ty.
Nếu màu xanh biểu tượng của niềm tin hy vọng phát
triển bền vững thì màu trắng lại khiến người xem liên
tưởng đến các sản phẩm sữa thơm ngon của công ty.
Đồng phục công ty góp phần xây dựng nét văn a riêng, tạo ra môi trường việc
chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, lịch sự. Đưa đến cho người mặc cảm giác tự tin, tự
hào khi làm việc cho một công ty danh tiếng. Đồng thời giúp nhân viên thấy được
trách nhiệm của mình trong một tập thể, nghiêm túc làm việc, không ngừng cố gắng,
không ngừng học hỏi.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 11 of 29
1.2.1.2. Cấu trúc phòng ban của Vinamilk
đồ tổ chức của Vinamilk được thể hiện
một cách chuyên nghiệp phân bổ
phòng ban một cách khoa học hợp lý,
phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi
thành viên phòng ban trong công ty.
đồ tổ chức giúp cho chúng tôi hoạt động
một cách hiệu qunhất, giúp các phòng
ban phối hợp nhau chặt chẽ để cùng tạo
nên một Vinamilk vững mạnh. 1.2.2. Các
thành tố trực quan của Vinamilk
1.2.2.1. Logo, khẩu hiệu chung của Vinamilk
Logo Vinamilk: ta có thể thấy là một thiết kế đơn giản, chỉ gồm hai màu xanh dương và
trắng, hai màu sắc nhẹ nhàng thuần khiết nhất. Điều đó, đã tạo cảm giác hài hòa, bình
yên và rất trong sáng.
Màu xanh thường biểu hiện cho niềm hy vọng, sự
vững chãi, còn màu trắng màu thuần khiết
tinh khôi. đây còn biểu hiện của sản phẩm
của công ty màu của sữa, màu của sức sống
sự tinh túy.
Bên ngoài hình tròn biểu trưng cho sự che chở,
bảo vệ. Còn khối tròn trong logo Vinamilk thể
hiện sự tròn đầy, hoàn hảo. Bên trong có hai biểu
tượng trưng cho những giọt sữa ngọt ngào, thanh mát đầy dưỡng chất. Tiếp theo
biểu tượng chữ VNM cách điệu nối liền với nhau tạo nên hình tượng cho những
giọt sữa trong dòng sữa mềm mại.
Thông điệp mà logo Vinamilk đem lại đó chính là “sự cam kết mang đến cho cộng đồng
nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất, bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách
nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và hội” của Vinamilk. Thể hiện đúng
như triết lý kinh doanh mà công ty mong muốn.
Logo nhãn hàng Vinamilk: ta có thể thấy sự khác biệt giữa hai logo của Vinamilk.
Logo nhãn hàng của Vinamilk gồm 3 màu: trắng, xanh lá và xanh dương.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 12 of 29
Màu trắng chính biểu hiện cho màu của
sữa, sự thuần khiết.
Màu xanh hình ảnh biểu thị cánh đồng
cỏ sạch.
Màu xanh dương là biểu thị cho sức sống, sự
tinh túy.
Thông điệp mà logo nhãn hàng Vinamilk mang lại chính là sự cam kết của công ty với
khách hàng. Công ty sẽ luôn đưa đến tay khách hàng những sản phẩm nguồn dinh
dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất.
1.2.2.2. Đặc trưng kiến trúc ngoại thất và thiết kế nội thất công sở
Theo khảo sát của Anphabe, 5 yếu tố có tác động cao tới gia tăng động lực tự thân cho
người lao động bao gồm: Sức khỏe thể chất & tinh thần, Tự chủ, Năng lực, Kết nối
Ý nghĩa. Vinamilk tích cực xây dựng văn hóa công ty theo 6 nguyên tắc: Chính trực,
Trách Nhiệm, Xuất sắc, Hợp tác, Sáng tạo Hướng đến kết quả. Điều đó đã giúp
Vinamilk liên tục đứng đầu bình chọn là nơi có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam
(từ năm 2017 – 2020, theo cộng đồng nghề nghiệp Anphabe).
1.2.2.3. Các lễ hội, nghi thức
Việc tổ chức các lễ hội, nghi thức là một điều không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Với
mỗi mong muốn, mục đích khác nhau, Vinamilk lại tổ chức các nghi lễ, hoạt động khác
nhau. Tiêu biểu cho lễ hội gần đây, với mong muốn chăm sóc người cao tuổi cả về thể
chất lẫn tinh thần, Vinamilk đã tổ chức khởi động chuỗi ngày hội "Sống khỏe, sống
thanh xuân” với 2 chương trình đầu tiên của tại Nội Hồ Chí Minh. Đây cũng
hoạt động hưởng ứng 81 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 13 of 29
1.2.2.4. Các sản phẩm cảu Vinamilk
1.2.2.4. Các sản phẩm của Vinamilk
Vinamilk đa dạng các loại sản phẩm, luôn muốn mang đến cho người tiêu dùng những
giải pháp dinh dưỡng chất lượng quốc tế, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng tiêu dùng
với các sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe gắn liền với các nhãn hiệu dẫn
đầu thị trường hay được ưa chuộng như: Sữa nước Vinamilk, Sữa chua Vinamilk, Sữa
đặc Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, Sữa bột Dielac, Nước ép trái
cây Vfresh…
1.2.2.5. Các ấn phẩm
Đây chính cách thức để Vinamilk truyền tải thông điệp đến với các đối tượng khác
nhau:
Với khách hàng nhất những công ty mạng lưới khách hàng rộng khắp, ấn
phẩm doanh nghiệp như cầu nổi cung cấp thông tin thường xuyên cho khách hàng
về giả cả, sản phẩm mới, chính sách khuyến mãi.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 14 of 29
Nhà đầu có thể hơn hiểu về tình hình kinh doanh, dự án mới mà Vinamilk sắp
triển khai. Nhà cung cấp tìm hiểu thêm được nhu cầu nguyên liệu của khách hàng
trong từng thời điểm.
Nhân viên thông qua ấn phẩm doanh nghiệp thể hiểu hơn về công ty cấp
nhật những thông báo mới.
Các quan truyền thông báo chí
đối tượng quan trọng nhất của ấn
phẩm nội bộ đây chính là nơi cung
cấp thông tin chính xác nhất về
doanh nghiệp tránh gây nhằm lẫn
làm ảnh hưởng đến hình ảnh hoạt
động kinh doanh của công ty.
Do đó ấn phẩm doanh nghiệp như một kênh thông tin chính thức của doanh nghiệp nhằm
cung cấp, đối chiếu bổ sung trong bộ tư liệu truyền thông cho cơ quan truyền
1.2.2.6. Hoạt động xã hội
Có thể nói đây là một nét văn hóa, truyền thống tốt đẹp của Vinamilk.
Vinamilk tổ chức các hoạt động này nhằm tri ân người tiêu dùng và gửi thông điệp đến
toàn thể nhân viên công ty lòng tự hào về những hoạt động từ thiện, chia sẻ của công ty
mình đối với cộng đồng.
Quỹ học bổng mang tên “Vinamilk ươm mầm
tài năng trẻ Việt Nam” hàng năm dành cho các
em học sinh giỏi tại các tỉnh thành trên toàn
quốc.
Quỹ học bổng, quỹ thưởng dành cho các em
học sinh, các cán bộ đoàn xuất sắc
Quỹ học bổng Vừ A Dính tạo điều kiện học
tập cho các em người dân tộc.
Chương trình “Sữa học đường”
Quỹ 6 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam.
Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 15 of 29
Tất cả những hoạt động trên đều nằm trong chuỗi chương trình : “Vinamilk – Niềm
tin Việt Nam” đúng như slogan của công ty, cho thấy được Vinamilk rất chú trọng
trong việc phát triển tương lai của trẻ em – là những mầm non của đất nước.
2.2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công ty/doanh
nghiệp đó với khách hàng của họ 2.2.1. Mục đích, vai trò của bộ Quy tắc ứng xử?
Mục đích:
Bộ Quy Tắc Ứng Xử của VINAMILK chính là cam kết về đề cao Chính Trực, thúc đẩy
Tôn Trọng, đảm bảo Công Bằng, duy trì Tuân Thủ, và coi trọng Đạo Đức. Những giá trị
cốt lõi và cam kết được đặt ra trong Bộ Quy Tắc Ứng Xử là sự kết tinh của tài năng
tính chuyên nghiệp, tạo nên sự khác biệt của VINAMILK trong nhận thức của người
tiêu dùng, đối tác, cổ đông, nhân viên và cộng đồng.
Vai trò:
Bộ Quy Tắc Ứng Xử của VINAMILK đưa ra những chuẩn mực ứng xử, sẽ làm kim chỉ
nam cho tất cả hoạt động hàng ngày tại VINAMILK. Bởi chúng ta luôn mong muốn
những điều tốt nhất cho bản thân cho VINAMILK, Bộ Quy Tắc Ứng Xử sẽ giúp
chúng ta định hướng và tìm ra cách thức đúng nhất trong hoạt động hàng ngày, ngay cả
trong những tình huống khó khăn thể gây tổn hại đến giá trị đạo đức. Hơn nữa, Bộ
Quy Tắc Ứng Xử định trách nhiệm của mỗi chúng ta đối với VINAMILK, với luật
pháp, các bên thứ ba và giữa chúng ta với nhau.
2.2.2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của DN đối với NV
2.2.2.1 Quy tắc về văn hóa của doanh nghiệp
Ngày 21/1/2021, Vinamilk chính thức đưa vào một sứ giả văn hóa doanh nghiệp mang
tên Hoa Tiêu. Trải qua 45 năm hình thành, Tập đoàn tiếp tục xây dựng văn hóa doanh
nghiệp vươn xa, hướng tới quốc tế hóa. Sứ mệnh mới của Vinamilk trên hành trình này
chính là hướng tới gắn kết đội ngũ nhân sự. Vinamilk muốn tạo ra một “đầu tàu” vững
chắc để lèo lái và dẫn dắt giúp gắn kết toàn thể nhân sự Vinamilk, truyền cảm hứng để
đạt được mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 16 of 29
Vinamilk luôn chú trọng và đề cao chiến lược về văn hóa doanh nghiệp, và coi đó là tiền
đề quan trọng cho doanh nghiệp này bay cao, bay xa hơn nữa.
3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk
Trong văn hóa doanh nghiệp cũng cần có những cấp độ khác nhau. Và Vinamilk đã thể
hiện được rõ các giá trị văn hóa của mình một cách rõ nét trong 3 cấp độ:
- Đối với nhà lãnh đạo: Nhà lãnh đạo cần nỗ lực mang lại lợi ích cho các cổ đông,
bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.
- Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo cần đối xử tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất để
nhân viên phát triển bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.
- Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ
đa dạng, các hàng hoá sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong
mọi giao dịch.
6 nguyên tắc vàng trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
- Trách nhiệm: Khi sự việc xảy ra, đầu tiên cần phải tự biết nhận trách nhiệm về
mình. – “Trách nhiệm là do tôi”.
- Hướng kết quả: Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá.
- Sáng tạo chủ động: Đừng bao giờ nói “Không”. Hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2
giải pháp để giải quyết vấn đề.
- Hợp tác: Người lớn không cần người lớn hơn giám sát mà cần người để hợp tác.
Hãy hợp tác với nhau một cách bình đẳng
- Chính trực: Bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình,
không vòng vo dối trá – “Lời nói của tôi là chính tôi”
- Xuất sắc: Tự tin là người có chuyên môn cao, xuất sắc trong công việc – “Tôi là
chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi”.
7 hành vi của lãnh đạo
- Làm việc phải theo đúng khung KPI, kế hoạch phát triển, báo cáo
rõ ràng.
- Luôn quan tâm nhân viên, động viên nhân viên đúng lúc.
- Quan sát năng lực và đào tạo nhân tài kịp thời.
- Hướng dẫn công việc chứ không thực hiện làm thay.
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 17 of 29
- Hành xử khéo léo là nghệ thuật quản lý.
- Vừa là huynh trưởng, vừa là người phục vụ.
*Quy tắc văn hóa của Doanh nghiệp với Nhân viên:
Tạo nhận thức cho nhân viên
Một trong những cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk cực kỳ hay
và đáng để học hỏi, đó là hướng tới người lao động.
Vinamilk chú trọng tạo ra điều kiện môi trường làm việc tốt nhất. Các nhà máy nơi
nhân viên làm việc đều có cơ sở và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho công việc. Nhân
viên tham gia làm việc cần thực hiện đúng tác phong, đồng phục theo quy định và thái
độ làm việc cần phải cởi mở, thân thiện, nhiệt tình và tâm huyết.
Ngoài ra, Vinamilk cũng hướng tới đào tạo nhân viên các kỹ năng, giúp công việc luôn
được diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả.
Vinamilk rất tập trung vào việc xây dựng chính sách giữ chân nhân tài, bằng cách thường
xuyên tổ chức các đợt liên hoan, tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong làm việc. Gắn
kết tất cả các nhân viên lại với nhau bằng các buổi liên hoan văn nghệ, các giải bóng đá
giao lưu cũng là những hoạt động ý nghĩa được diễn ra thường xuyên.
Đặc biệt, Vinamilk còn rất quan tâm đến đời sống của nhân viên, thường xuyên thăm
hỏi, chăm lo cho gia đình nhân viên, tổ chức các buổi đến động viên, hỗ trợ viện phí cho
các thành viên bị bệnh. Chính điều đó đã giúp người lao động an tâm làm việc, xem
Vinamilk như một gia đình để gắn kết lâu dài.
Xây dựng văn hóa từ các đại lý
Không những xây dựng văn hóa doanh nghiệp văn hóa nhân viên, Vinamilk còn rất
chú trọng đến việc xây dựng các đại bán hàng của mình trên toàn quốc. Quan điểm
của Vinamilk đó là: các đại cũng chính một phần của doanh nghiệp, đại diện cho
doanh nghiệp. Và chính thế, các đại cũng cần thực hiện và thấm nhuần những giá
trị văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn.
*Quy tắc về văn hóa của nhân viên đối với khách hàng:
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 18 of 29
Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, các hàng a
sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong mọi giao dịch
=> Với tất cả những cấp độ văn hóa được đề ra trên thể thấy đây tất cả những
điều công ty luôn hướng tới theo những gì mà giá trị cốt lõi của công ty đã đề ra ở trên
giúp cho việc cạnh tranh với các đối thủ trở nên dễ dàng công ty đã tạo ra được sự
khác biệt và dấu ấn trong lòng khách hàng mỗi khi nhắc đến những sản phẩm của công
ty.
2.2.2.2. Quy tắc ứng xử của Nhân viên công ty với Khách hàng
Bộ quy tắc ứng xử này thể hiện qua Giá trị cốt lõi, Cam kết. Chính là cam kết về đề cao
Chính Trực, thúc đẩy Tôn Trọng, đảm bảo Công Bằng, duy trì Tuân Thủ, coi trọng
Đạo Đức.
Đối tượng áp dụng:
- Áp dụng trên phạm vi toàn Công ty
- Tất cả nhân viên của Vinamilk
- Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nỗ lực truyền đạt mong đợi nhà cung cấp, kháchhàng
bên thứ ba khác là các đại lý, đối tác đầu tư, nhà tư vấn đại diện cho Vinamilk trước
công chúng, một sự tôn trọng nhất định đối với Bộ quy tắc ứng xử.
Giao tiếp:
- Nhân viên với nhân viên: ứng xử trên tinh thần cởi mở chân thành, thẳng thắn.
- Giao tiếp và ứng xử trên tinh thần Cởi mở: hòa đồng vào môi trường tập thể, tôntrọng
sự khác biệt của mỗi, Cởi mở, thẳng thắn nhưng luôn phải vì mục đích cùng tiến bộ.
- Giao tiếp ứng xử trên tinh thần Chân thành: mọi hành động lời nói xuất phát
từtấm lòng, không tự cao, không để cái tôi quá lớn lấn át mọi suy nghĩ và hành động
*Công ty với Nhân viên:
Tại VINAMILK, chúng ta luôn trân trọng tin tưởng vào tài năng, phẩm chất, ý chí
của tất cả nhân viên đã, đang sẽ luôn phấn đấu cho mục tiêu phát triển của
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 19 of 29
VINAMILK. Duy trì phát huy những giá trị đó, VINAMILK cam kết luôn đặt sự Tôn
trọng nhân viên lên hàng đầu và xác định nhân viên là một tài sản quý giá.
Tôn trọng: VINAMILK tôn trọng nhân quyền phẩm giá của tất cả nhân viên
cũng như tin rằng tính Chính trực luôn sẵn trong mỗi nhân. Tôn trọng
nghĩa là chúng ta coi trọng sự khác biệt của nhau, tôn trọng các quan điểm xuất
phát từ chính những khác biệt đó.
+ Trao đổi thông tin:
VINAMILK sẽ luôn tạo một môi trường trao đổi thông tin nội bộ cởi mở
nhằm cung cấp cho nhân viên những thông tin kịp thời về công việc, các mối
quan hệ < thành tích của nhân viên. Quan trọng hơn, VINAMILK luôn
tôn trọng những ý kiến tính chất đóng góp, xây dựng trên nhiều phương
diện từ nhấn viên, không phân biệt cấp bậc. Đặc biệt là những đóng góp cho
việc cải thiện môi trường làm việc hoặc những vấn đề liên quan đến công việc
cụ thể.
+ Thông tin cá nhân:
+ VINAMILK tôn trọng sự riêng tư cá nhân.Việc thu thập, xử lý, lưu giữ và sử dụng
thông tin nhân của nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường hợp thật cần
thiết và được cho phép bởi luật pháp.
Công bằng: VINAMILK cam kết đối xử Công bằng với nhân viên, điều đó
nghĩa là:
Công bằng trong việc đánh giá năng lực của nhân viên cho dù tồn tại những quan
điểm, ý kiến khác nhau trong công việc.Việc tuyển dụng, sắp xếp công việc
xác định mức lương, lợi ích khác cho tất cả nhân viên của VINAMILK được dựa
trên sở phù hợp về trách nhiệm, khả năng thể hiện bản thân, kinh nghiệm
cũng như kết quả đánh giá của từng nhân viên. Thực hiện đánh giá kết quả công
việc để thu được những ý kiến phản hồi thẳng thắn và chính xác trên cơ sở có sự
trao đổi.
Môi trường làm việc:
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Page 20 of 29
VINAMILK sẽ luôn cung cấp và duy trì một môi trường làm việc an ninh, an toàn, lành
mạnh và thân thiện. Một môi trường luôn thu hút và giữ chân những con người tài năng
dù họ có xuất phát điểm khác nhau. Đó là một môi trường mà:
+ Có cơ hội khám phá và thể hiện các tiềm năng bản thân ở mức cao nhất cũng như
đạt được đích đến của riêng mình để phát triển đóng góp cho sự thành công
của VINAMILK.
+ Có điều kiện làm việc tốt nhất trên cả khía cạnh vật chất lẫn tinh thần. Nhân viên
được cung cấp không gian làm việc thuận lợi, các trang thiết bị phục vụ công
việc cũng như luôn cảm thấy thoải mái để phát huy khả năng và đóng góp ý kiến
nhân. Một môi trường đảm bảo khía cạnh tinh thần cũng nghĩa là, trong đó,
mỗi nhân viên đều cảm thấy được tôn trọng, mọi người hội giao lưu, giải
trí bất kể những khác biệt cá nhân về tài năng hay cá tính.
+ Tất cả nhân viên đều được bảo đảm an toàn sức khỏe. VINAMILK luôn tuân
thủ nghiêm chỉnh các chế định về an toàn và sức khỏe nhằm đảm bảo sức khỏe
tốt nhất cho mỗi người để sẵn sàng phát huy năng lực của mình.
*Quy tắc về ứng xử của nhân viên đối với khách hàng:
Khách hàng:
VINAMILK luôn nhìn nhận khách hàng như là một đối tác kinh doanh dựa trên sở
đôi bên cùng lợi. VINAMILK sẽ những hành động thiết thực như hoạch định, điều
khoản hợp tác, hỗ trợ về hệ thống khách hàng của mình. VINAMILK không có hành vi
hay hàm ý ban ơn cho khách hàng, dù là nhà phân phối hay điểm bán lẻ, về giá cả, chiết
khấu, khuyến mại, hỗ trợ.
Nhân viên: “Chúng ta sẽ đối xử tôn trọng và công bằng với mọi nhân viên. Chúng ta tạo
dựng những hội phát triển bình đẳng, xây dựng duy trì môi trường làm việc an
toàn, thân thiện và cởi mở”.
Đáp ứng người tiêu dùng:
VINAMILK luôn hướng tới người tiêu ng để đáp ứng thỏa mãn nhu cầu thị hiếu
khi tạo ra sản phẩm. Nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi, cách tốt nhất để làm
được điều đó luôn tôn trọng ý kiến người tiêu dùng, cũng như tạo một môi trường
| 1/28

Preview text:

TEAMWORK BÀI TẬP NHÓM
Course/Môn học : Đạo đức trong kinh doanh & Văn hóa doanh nghiệp
Instructor/Giảng viên : TS. Ngô Vi Dũng
Tên nhóm/Group number : Nhóm 10
Students/Tên sinh viên
& Student code/Mã SV:
1. Nguyễn Thị Thanh Nga - 20010301
2. Trần Đăng Anh - 21011253 3. Nguyễn Thu An - 21012972
4. Nguyễn Yến Nhi - 21010915
5. Chu Thục Uyên – 21010012
6. Nguyễn Minh Ngọc - 21012162
Class/Lớp : Đạo đức trong kinh doanh & Văn hóa doanh nghiệp- 1-1-22(N01) Credits/Tín chỉ : 3 Date/Thời gian : 27/09/2022
Faculty of Economics and Business Khoa Kinh tế và Kinh doanh
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ Đề bài 1.
Phân tích các tuyên bố giá trị và các thành tố hữu hình/trực quan của công ty/doanhnghiệp đó; 2.
Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công
ty/doanhnghiệp đó với khách hàng của họ; 3.
Thực hành quan sát và cung cấp minh chứng (hình ảnh, videos, phỏng vấn, v.v.)
đểtìm hiểu hành vi, ứng xử trên thực tế của nhân viên với khách hàng so với quy định/tắc
của công ty/doanh nghiệp; 4.
Phân tích nhận thức, thái độ và niềm tin của khách hàng đối với công
ty/doanhnghiệp bằng phương pháp phỏng vấn (bảng hỏi cấu trúc hóa hoặc câu hỏi mở). Page 2 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ Bài làm
I. THÔNG TIN CƠ BẢN
Thành lập ngày 20 tháng 8 năm 1976, đến nay Vinamilk đã trở thành công ty hàng đầu
Việt Nam về chế biến và cung cấp các sản phẩm về sữa, được xếp trong Top 10 thương
hiệu mạnh Việt Nam và đứng thứ 8 trong Top 10 toàn cầu năm 2021.
● Tên đầy đủ là : Công ty cổ phần sữa Việt Nam
● Tên viết tắt : VINAMILK
● Trụ sở chính: Hồ Chí Minh
Vinamilk không những chiếm lĩnh 75% thị phần sữa trong nước. Trong khi đó, đối với
mặt hàng sữa nước ngoài Vinamilk chiếm trên 50% thị phần, còn có sự góp mặt của
nhiều doanh nghiệp khác như TH Milk, Nutifood, IDP, Hanoi Milk….
Hoạt động hơn 10 năm trong cơ chế bao cấp, Vinamilk đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội,
không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm để chuẩn
bị cho một hành trình mới. Vinamilk cũng đã thiết lập được hệ thống phân phối sâu và
rộng, xem đó là xương sống cho chiến lược kinh doanh dài hạn.Các sản phẩm đến từ
thương hiệu Vinamilk được phân phối đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 220.000
điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Vinamilk Việt Nam còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia
trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông,… Sau hơn
40 năm hình thành và phát triển, công ty đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí Page 3 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, 1 nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk).
Tính theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt
Nam.Vinamilk chiếm hơn 1/2 thị phần sữa Việt Nam.
● Thị phần sữa chiếm 50% ● Sữa đặc chiếm 80% ● Sữa tươi 53%
● Sữa chua các loại 80% ● Sữa bột 40%.
Giá cả cạnh tranh cũng là thế mạnh của Vinamilk bởi các sản phẩm cùng loại trên thị
trường đều có giá cao hơn của Vinamilk. Vì thế, trong bối cảnh có trên 40 DN đang hoạt
động, hàng trăm nhãn hiệu sữa các loại, trong đó có nhiều tập đoàn đa quốc gia, cạnh
tranh quyết liệt, Vinamilk vẫn đứng vững và khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường sữa Việt Nam.
Vinamilk ngày càng chứng minh được vị thế, chỗ đứng của bản thân trên thị trường sữa Việt. II. NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Phân tích các tuyên bố giá trị và các thành tố hữu hình/trực quan của công ty/doanh nghiệp đó
2.1.1. Các tuyên bố giá trị
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng
và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.”
● Theo báo cáo thường niên ngành "Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance
2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so
với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh
thương hiệu. Đặc biệt, Vinamilk đã vượt qua 2 thương hiệu lớn khác để dành vị
trí dẫn đầu trong Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu. Vinamilk cũng
là thương hiệu duy nhất đến từ khu vực Đông Nam Á. Page 4 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
● Vinamilk đã đưa sản phẩm đến 57 thị trường với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy
kế hơn 2,6 tỷ USD, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức 10% ngay trong "năm
COVID" và là 1 trong 10 thương hiệu sữa "đắt giá" nhất toàn cầu, Vinamilk đang
ngày càng khẳng định được vị trí và uy tín của "sữa Việt" trên thương trường quốc tế. ●
Những nỗ lực của Vinamilk đã được ghi nhận ở các giải thưởng quốc tế uy tín như
Giải thưởng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp toàn cầu 2021 (The Global
CSR Awards) và Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á 2021
(ACES Awards). Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho các nỗ lực của Vinamilk trên
hành trình mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng
cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với
cuộc sống con người và xã hội.”
● Với sứ mệnh vươn tầm thế giới mang dòng sữa chất lượng cho người tiêu dùng.
Vinamilk đã xây dựng nhà sản xuất sữa ở trong và ngoài nước, thiết kế robot tự
hành chạy bằng pin. Có thể điều khiển mọi hoạt động bên trong nhằm theo dõi
và kiểm soát chất lượng liên tục.
● Thiết kế trang trại và hơn 150.000 con bò sữa phục vụ sản xuất và tiêu dùng sữa của người tiêu dùng.
Giá trị cốt lõi: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.” ● Chính trực Page 5 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
“Liêm chính, Trung thực trong
ứng xử và trong tất cả các giao dịch.”
- Trên thị trường chứng khoán,
Vinamilk hiện là Công ty niêm
yết có giá trị vốn hóa lớn nhất
đạt 9 tỷ USD, tương đương 200.000 tỷ đồng.
- Đối với Vinamilk, chiến dịch Marketing ngoài thị trường. Khi khách hàng mong
đợi sự chân thành và xác thực từ thương hiệu, điều này tất yếu sẽ trở thành xu
hướng ngày một phổ biến hơn. Vinamilk đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ,
trung thực cho người tiêu dùng về hàng hóa và dịch vụ mà công ty sản xuất. Hoạt
động Marketing được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và
đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và không xâm hại đến
quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.Chương trình, hoạt động
Marketing phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và các quy định của Công ty có liên quan.
● Tôn trọng “Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn
trọng đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.” - Nhân viên:
+ Vinamilk tôn trọng, trân trọng những đóng góp, ý kiến của nhân viên. Vì vậy
nhân viên Vinamilk luôn được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Vinamilk không có lối
lãnh đạo áp đặt và ép buộc nhân viên phải đi theo một lối mòn. Nhân viên có thể tự do
đưa ra những sáng kiến, đóng góp của mình để công ty trở nên hoàn thiện hơn.
+ Có khen có chê: Đưa ra các mức khen thưởng cho những nhân viên luôn cố gắng
chăm chỉ, nỗ lực làm việc vì công ty. Có những mức kỷ luật đối với những nhân viên
thiếu nghiêm túc trong công việc, làm ảnh hưởng tới tiến độ của công ty. Page 6 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
- Nhà phân phối: Vinamilk luôn chú trọng việc thường xuyên trao
đổi, tương tácvới đội ngũ quản lý tại Nhà phân phối, nhằm kịp thời tiếp nhận
và khắc phục các thiếu sót, nắm bắt các thay đổi của thị trường. Trong công
tác phát triển năng lực đội ngũ cũng như nâng cao mức độ hài lòng của Nhà phân phối với Vinamilk.
- Môi trường- Xã hội- Quản trị:
+ Năm 2021, Vinamilk tiếp tục giữ vững vị trí trong top 20 cổ phiếu xanh VNSI
(liên tục tính từ năm 2017), với tổng điểm ESG đánh giá đạt 90%, chứng minh cho định
hướng phát triển bền vững của Công ty, phản ánh những nỗ lực nghiêm túc nhằm góp
phần loại bỏ tác động tiêu cực tới môi trường và xã hội, thúc đẩy quá trình chuyển đổi
sang nền kinh tế thân thiện với môi trường, giảm thiểu dấu chân sinh thái và chống biến đổi khí hậu.
+ Chỉ số Phát triển bền vững Việt Nam (Sustainability Index - VNSI) được Sở Giao
dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh - HOSE chính thức giới thiệu vào Tháng
7/2017, với thành phần là 20 doanh nghiệp niêm yết có thực hành Quản trị - Xã hội -
Môi trường cao nhất. Chỉ số VNSI cho thấy hiệu quả đầu tư của các mã cổ phiếu bền
vững, đồng thời thu hút các quỹ đầu tư tổ chức quốc tế hoạt động theo các nguyên tắc
đầu tư có trách nhiệm. Page 7 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ ●Công bằng “Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.” -
Khách hàng: Sản xuất theo yêu cầu hàng hoá và dịch vụ cho nhu cầu riêng
biệtcủa mỗi khách hàng đơn lẻ hay nhóm khách hàng. - Nhân viên:
+ Khảo sát Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2020 được thực hiện
bởi CareerBuilder Việt Nam, với sự bảo trợ phương pháp luận của công ty nghiên cứu
thị trường Amco Việt Nam, ghi nhận từ 31.588 đáp viên thuộc các độ tuổi, ngành nghề khác nhau.
+ Công ty hỗ trợ 50% học phí cho các khóa học Cán bộ nâng cao trình độ và nghiệp vụ.
+ Theo kết quả khảo sát nội bộ năm 2020 trên 5 khía cạnh trọng yếu là Công việc,
Quản lý trực tiếp, Đồng nghiệp, Lương thưởng – Phúc lợi, Đào tạo và phát triển, chỉ số
hài lòng của người lao động tại Vinamilk đạt 91.9%. Chính sách nhân sự nổi bật giúp “vượt sóng” COVID-19.
● Đạo đức: “Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.”
- Những thành tựu nổi bật trong sản xuất,
kinh doanh, Vinamilk còn là một trong
những doanh nghiệp tiêu biểu của Việt
Nam thực hiện mục tiêu vì sức khỏe
cộng đồng, tổ chức nhiều chương trình
thiết thực, ý nghĩa, góp phần giúp trẻ
em Việt Nam có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn. Page 8 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
- Bên cạnh đó, Vinamilk đảm bảo Công ty và các Công ty con tuân thủ các quy
định và luật thuế tại địa phương, quốc gia - nơi Vinamilk có hoạt động thông qua
các hoạt động cụ thể như sau:
+ Liên kết với các Bên tư vấn, Cơ quan thuế, các bên cập nhật luật mới hoặc
khi có sự thay đổi, nhằm xác định những rủi ro tiềm tàng về thuế và đảm
bảo Công ty kịp thời cập nhật các quy định thuế hiện hành.
+ Mời các đơn vị quản lý Nhà nước về thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế tại Công ty.
+ Phòng ban thuế nội bộ Công ty nhận diện, phân tích, đánh giá rủi ro liên
quan đến quy định/ chính sách thuế không rõ ràng và đưa ra các biện pháp phòng ngừa.
+ Công khai báo cáo tài chính trên Website của Công ty nhằm thể hiện tình
hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty một cách minh bạch.
+ Báo cáo tài chính này đảm bảo trình bày trung thực và hợp lý theo các chuẩn
mực kế toán, chế độ kế toán doanh nghiệp và các quy định pháp lý liên
quan, đảm bảo không có sai sót trọng yếu do gian lận hay nhầm lẫn.
+ Báo cáo tài chính trước khi công khai được soát xét bởi công ty kiểm toán độc lập.
Triết lý kinh doanh: Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi
khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn
đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng
mọi nhu cầu của khách hàng.
Chính sách chất lượng: Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng
cách không ngừng cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, Page 9 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh
và tuân theo luật định.
Slogan: Vươn cao Việt Nam.
- Hơn 40 năm hình thành và phát triển tới thời điểm hiện tại. Vẫn với ý nghĩa là
mang dòng sữa chất lượng nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Qua đó, thể hiện được
thương hiệu sữa vẫn luôn mang trong mình ý nghĩa Đi lên bằng Chất lượng- Nắm giữ
trọn con tim bằng thương hiệu – lòng tin.
1.2. Các thành tố hữu hình/ trực quan của công ty Vinamilk
1.2.1. Các thành tố hữu hình của Vinamilk
1.2.1.1. Đồng phục Vinamilk
Đồng phục: góp phần xây dựng nét văn hóa riêng, tạo môi
trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, lịch sự, công bằng.
Mẫu áo đồng phục thiết kế với 2 màu chủ đạo là trắng và
xanh dương đậm, làm nổi bật biểu tượng logo công ty.
Nếu màu xanh là biểu tượng của niềm tin hy vọng phát
triển bền vững thì màu trắng lại khiến người xem liên
tưởng đến các sản phẩm sữa thơm ngon của công ty.
Đồng phục công ty góp phần xây dựng nét văn hóa riêng, tạo ra môi trường là việc
chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, lịch sự. Đưa đến cho người mặc cảm giác tự tin, tự
hào khi làm việc cho một công ty danh tiếng. Đồng thời nó giúp nhân viên thấy được
trách nhiệm của mình trong một tập thể, nghiêm túc làm việc, không ngừng cố gắng, không ngừng học hỏi. Page 10 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
1.2.1.2. Cấu trúc phòng ban của Vinamilk
Sơ đồ tổ chức của Vinamilk được thể hiện
một cách chuyên nghiệp và phân bổ
phòng ban một cách khoa học và hợp lý,
phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi
thành viên và phòng ban trong công ty. Sơ
đồ tổ chức giúp cho chúng tôi hoạt động
một cách hiệu quả nhất, giúp các phòng
ban phối hợp nhau chặt chẽ để cùng tạo
nên một Vinamilk vững mạnh. 1.2.2. Các
thành tố trực quan của Vinamilk
1.2.2.1. Logo, khẩu hiệu chung của Vinamilk
Logo Vinamilk: ta có thể thấy là một thiết kế đơn giản, chỉ gồm hai màu xanh dương và
trắng, hai màu sắc nhẹ nhàng và thuần khiết nhất. Điều đó, đã tạo cảm giác hài hòa, bình yên và rất trong sáng.
● Màu xanh thường biểu hiện cho niềm hy vọng, sự
vững chãi, còn màu trắng là màu thuần khiết và
tinh khôi. Ở đây nó còn là biểu hiện của sản phẩm
của công ty – màu của sữa, màu của sức sống và sự tinh túy.
● Bên ngoài hình tròn biểu trưng cho sự che chở,
bảo vệ. Còn khối tròn trong logo Vinamilk thể
hiện sự tròn đầy, hoàn hảo. Bên trong có hai biểu
tượng trưng cho những giọt sữa ngọt ngào, thanh mát đầy dưỡng chất. Tiếp theo
là biểu tượng chữ VNM cách điệu nối liền với nhau tạo nên hình tượng cho những
giọt sữa trong dòng sữa mềm mại.
Thông điệp mà logo Vinamilk đem lại đó chính là “sự cam kết mang đến cho cộng đồng
nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất, bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách
nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội” của Vinamilk. Thể hiện đúng
như triết lý kinh doanh mà công ty mong muốn.
Logo nhãn hàng Vinamilk: ta có thể thấy sự khác biệt giữa hai logo của Vinamilk.
Logo nhãn hàng của Vinamilk gồm 3 màu: trắng, xanh lá và xanh dương. Page 11 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
● Màu trắng chính là biểu hiện cho màu của sữa, sự thuần khiết.
● Màu xanh lá là hình ảnh biểu thị cánh đồng cỏ sạch.
● Màu xanh dương là biểu thị cho sức sống, sự tinh túy.
Thông điệp mà logo nhãn hàng Vinamilk mang lại chính là sự cam kết của công ty với
khách hàng. Công ty sẽ luôn đưa đến tay khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh
dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất.
1.2.2.2. Đặc trưng kiến trúc ngoại thất và thiết kế nội thất công sở
Theo khảo sát của Anphabe, 5 yếu tố có tác động cao tới gia tăng động lực tự thân cho
người lao động bao gồm: Sức khỏe thể chất & tinh thần, Tự chủ, Năng lực, Kết nối và
Ý nghĩa. Vinamilk tích cực xây dựng văn hóa công ty theo 6 nguyên tắc: Chính trực,
Trách Nhiệm, Xuất sắc, Hợp tác, Sáng tạo và Hướng đến kết quả. Điều đó đã giúp
Vinamilk liên tục đứng đầu bình chọn là nơi có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam
(từ năm 2017 – 2020, theo cộng đồng nghề nghiệp Anphabe).
1.2.2.3. Các lễ hội, nghi thức
Việc tổ chức các lễ hội, nghi thức là một điều không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Với
mỗi mong muốn, mục đích khác nhau, Vinamilk lại tổ chức các nghi lễ, hoạt động khác
nhau. Tiêu biểu cho lễ hội gần đây, với mong muốn chăm sóc người cao tuổi cả về thể
chất lẫn tinh thần, Vinamilk đã tổ chức khởi động chuỗi ngày hội "Sống khỏe, sống
thanh xuân” với 2 chương trình đầu tiên của tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đây cũng là
hoạt động hưởng ứng 81 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam. Page 12 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
1.2.2.4. Các sản phẩm cảu Vinamilk
1.2.2.4. Các sản phẩm của Vinamilk
Vinamilk có đa dạng các loại sản phẩm, luôn muốn mang đến cho người tiêu dùng những
giải pháp dinh dưỡng chất lượng quốc tế, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng tiêu dùng
với các sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe gắn liền với các nhãn hiệu dẫn
đầu thị trường hay được ưa chuộng như: Sữa nước Vinamilk, Sữa chua Vinamilk, Sữa
đặc Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, Sữa bột Dielac, Nước ép trái cây Vfresh…
1.2.2.5. Các ấn phẩm
Đây chính là cách thức để Vinamilk truyền tải thông điệp đến với các đối tượng khác nhau:
Với khách hàng nhất là những công ty có mạng lưới khách hàng rộng khắp, ấn
phẩm doanh nghiệp như cầu nổi cung cấp thông tin thường xuyên cho khách hàng
về giả cả, sản phẩm mới, chính sách khuyến mãi. Page 13 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Nhà đầu tư có thể hơn hiểu về tình hình kinh doanh, dự án mới mà Vinamilk sắp
triển khai. Nhà cung cấp tìm hiểu thêm được nhu cầu nguyên liệu của khách hàng trong từng thời điểm.
Nhân viên thông qua ấn phẩm doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về công ty cấp
nhật những thông báo mới.
Các cơ quan truyền thông báo chí
là đối tượng quan trọng nhất của ấn
phẩm nội bộ đây chính là nơi cung
cấp thông tin chính xác nhất về
doanh nghiệp tránh gây nhằm lẫn
làm ảnh hưởng đến hình ảnh hoạt
động kinh doanh của công ty.
Do đó ấn phẩm doanh nghiệp như một kênh thông tin chính thức của doanh nghiệp nhằm
cung cấp, đối chiếu bổ sung trong bộ tư liệu truyền thông cho cơ quan truyền
1.2.2.6. Hoạt động xã hội
Có thể nói đây là một nét văn hóa, truyền thống tốt đẹp của Vinamilk.
Vinamilk tổ chức các hoạt động này nhằm tri ân người tiêu dùng và gửi thông điệp đến
toàn thể nhân viên công ty lòng tự hào về những hoạt động từ thiện, chia sẻ của công ty
mình đối với cộng đồng.
● Quỹ học bổng mang tên “Vinamilk ươm mầm
tài năng trẻ Việt Nam” hàng năm dành cho các
em học sinh giỏi tại các tỉnh thành trên toàn quốc.
● Quỹ học bổng, quỹ thưởng dành cho các em
học sinh, các cán bộ đoàn xuất sắc
● Quỹ học bổng Vừ A Dính tạo điều kiện học
tập cho các em người dân tộc.
● Chương trình “Sữa học đường”
● Quỹ 6 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam.
● Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” Page 14 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Tất cả những hoạt động trên đều nằm trong chuỗi chương trình : “Vinamilk – Niềm
tin Việt Nam” đúng như slogan của công ty, cho thấy được Vinamilk rất chú trọng
trong việc phát triển tương lai của trẻ em – là những mầm non của đất nước.
2.2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công ty/doanh
nghiệp đó với khách hàng của họ 2.2.1. Mục đích, vai trò của bộ Quy tắc ứng xử? ● Mục đích:
Bộ Quy Tắc Ứng Xử của VINAMILK chính là cam kết về đề cao Chính Trực, thúc đẩy
Tôn Trọng, đảm bảo Công Bằng, duy trì Tuân Thủ, và coi trọng Đạo Đức. Những giá trị
cốt lõi và cam kết được đặt ra trong Bộ Quy Tắc Ứng Xử là sự kết tinh của tài năng và
tính chuyên nghiệp, tạo nên sự khác biệt của VINAMILK trong nhận thức của người
tiêu dùng, đối tác, cổ đông, nhân viên và cộng đồng. ● Vai trò:
Bộ Quy Tắc Ứng Xử của VINAMILK đưa ra những chuẩn mực ứng xử, sẽ làm kim chỉ
nam cho tất cả hoạt động hàng ngày tại VINAMILK. Bởi chúng ta luôn mong muốn
những điều tốt nhất cho bản thân và cho VINAMILK, Bộ Quy Tắc Ứng Xử sẽ giúp
chúng ta định hướng và tìm ra cách thức đúng nhất trong hoạt động hàng ngày, ngay cả
trong những tình huống khó khăn có thể gây tổn hại đến giá trị đạo đức. Hơn nữa, Bộ
Quy Tắc Ứng Xử định rõ trách nhiệm của mỗi chúng ta đối với VINAMILK, với luật
pháp, các bên thứ ba và giữa chúng ta với nhau.
2.2.2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của DN đối với NV
2.2.2.1 Quy tắc về văn hóa của doanh nghiệp
Ngày 21/1/2021, Vinamilk chính thức đưa vào một sứ giả văn hóa doanh nghiệp mang
tên Hoa Tiêu. Trải qua 45 năm hình thành, Tập đoàn tiếp tục xây dựng văn hóa doanh
nghiệp vươn xa, hướng tới quốc tế hóa. Sứ mệnh mới của Vinamilk trên hành trình này
chính là hướng tới gắn kết đội ngũ nhân sự. Vinamilk muốn tạo ra một “đầu tàu” vững
chắc để lèo lái và dẫn dắt giúp gắn kết toàn thể nhân sự Vinamilk, truyền cảm hứng để
đạt được mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Page 15 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Vinamilk luôn chú trọng và đề cao chiến lược về văn hóa doanh nghiệp, và coi đó là tiền
đề quan trọng cho doanh nghiệp này bay cao, bay xa hơn nữa.
● 3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk
Trong văn hóa doanh nghiệp cũng cần có những cấp độ khác nhau. Và Vinamilk đã thể
hiện được rõ các giá trị văn hóa của mình một cách rõ nét trong 3 cấp độ:
- Đối với nhà lãnh đạo: Nhà lãnh đạo cần nỗ lực mang lại lợi ích cho các cổ đông,
bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.
- Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo cần đối xử tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất để
nhân viên phát triển bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.
- Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ
đa dạng, các hàng hoá và sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong mọi giao dịch.
● 6 nguyên tắc vàng trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
- Trách nhiệm: Khi sự việc xảy ra, đầu tiên cần phải tự biết nhận trách nhiệm về
mình. – “Trách nhiệm là do tôi”.
- Hướng kết quả: Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá.
- Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “Không”. Hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2
giải pháp để giải quyết vấn đề.
- Hợp tác: Người lớn không cần người lớn hơn giám sát mà cần người để hợp tác.
Hãy hợp tác với nhau một cách bình đẳng
- Chính trực: Bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình,
không vòng vo dối trá – “Lời nói của tôi là chính tôi”
- Xuất sắc: Tự tin là người có chuyên môn cao, xuất sắc trong công việc – “Tôi là
chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi”.
● 7 hành vi của lãnh đạo
- Làm việc phải theo đúng khung KPI, có kế hoạch phát triển, và có báo cáo rõ ràng.
- Luôn quan tâm nhân viên, động viên nhân viên đúng lúc.
- Quan sát năng lực và đào tạo nhân tài kịp thời.
- Hướng dẫn công việc chứ không thực hiện làm thay. Page 16 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
- Hành xử khéo léo là nghệ thuật quản lý.
- Vừa là huynh trưởng, vừa là người phục vụ.
*Quy tắc văn hóa của Doanh nghiệp với Nhân viên:
Tạo nhận thức cho nhân viên
Một trong những cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk cực kỳ hay
và đáng để học hỏi, đó là hướng tới người lao động.
Vinamilk chú trọng tạo ra điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất. Các nhà máy nơi
nhân viên làm việc đều có cơ sở và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho công việc. Nhân
viên tham gia làm việc cần thực hiện đúng tác phong, đồng phục theo quy định và thái
độ làm việc cần phải cởi mở, thân thiện, nhiệt tình và tâm huyết.
Ngoài ra, Vinamilk cũng hướng tới đào tạo nhân viên các kỹ năng, giúp công việc luôn
được diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả.
Vinamilk rất tập trung vào việc xây dựng chính sách giữ chân nhân tài, bằng cách thường
xuyên tổ chức các đợt liên hoan, tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong làm việc. Gắn
kết tất cả các nhân viên lại với nhau bằng các buổi liên hoan văn nghệ, các giải bóng đá
giao lưu cũng là những hoạt động ý nghĩa được diễn ra thường xuyên.
Đặc biệt, Vinamilk còn rất quan tâm đến đời sống của nhân viên, thường xuyên thăm
hỏi, chăm lo cho gia đình nhân viên, tổ chức các buổi đến động viên, hỗ trợ viện phí cho
các thành viên bị bệnh. Chính điều đó đã giúp người lao động an tâm làm việc, xem
Vinamilk như một gia đình để gắn kết lâu dài.
● Xây dựng văn hóa từ các đại lý
Không những xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa nhân viên, Vinamilk còn rất
chú trọng đến việc xây dựng các đại lý bán hàng của mình trên toàn quốc. Quan điểm
của Vinamilk đó là: các đại lý cũng chính là một phần của doanh nghiệp, đại diện cho
doanh nghiệp. Và chính vì thế, các đại lý cũng cần thực hiện và thấm nhuần những giá
trị văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn.
*Quy tắc về văn hóa của nhân viên đối với khách hàng: Page 17 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, các hàng hóa và
sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong mọi giao dịch
=> Với tất cả những cấp độ văn hóa được đề ra ở trên có thể thấy đây là tất cả những
điều công ty luôn hướng tới theo những gì mà giá trị cốt lõi của công ty đã đề ra ở trên
giúp cho việc cạnh tranh với các đối thủ trở nên dễ dàng vì công ty đã tạo ra được sự
khác biệt và dấu ấn trong lòng khách hàng mỗi khi nhắc đến những sản phẩm của công ty.
2.2.2.2. Quy tắc ứng xử của Nhân viên công ty với Khách hàng
Bộ quy tắc ứng xử này thể hiện qua Giá trị cốt lõi, Cam kết. Chính là cam kết về đề cao
Chính Trực, thúc đẩy Tôn Trọng, đảm bảo Công Bằng, duy trì Tuân Thủ, và coi trọng Đạo Đức.
Đối tượng áp dụng:
- Áp dụng trên phạm vi toàn Công ty
- Tất cả nhân viên của Vinamilk
- Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nỗ lực truyền đạt và mong đợi ở nhà cung cấp, kháchhàng
và bên thứ ba khác là các đại lý, đối tác đầu tư, nhà tư vấn đại diện cho Vinamilk trước
công chúng, một sự tôn trọng nhất định đối với Bộ quy tắc ứng xử. Giao tiếp:
- Nhân viên với nhân viên: ứng xử trên tinh thần cởi mở chân thành, thẳng thắn.
- Giao tiếp và ứng xử trên tinh thần Cởi mở: hòa đồng vào môi trường tập thể, tôntrọng
sự khác biệt của mỗi, Cởi mở, thẳng thắn nhưng luôn phải vì mục đích cùng tiến bộ.
- Giao tiếp và ứng xử trên tinh thần Chân thành: mọi hành động và lời nói xuất phát
từtấm lòng, không tự cao, không để cái tôi quá lớn lấn át mọi suy nghĩ và hành động
*Công ty với Nhân viên:
Tại VINAMILK, chúng ta luôn trân trọng và tin tưởng vào tài năng, phẩm chất, ý chí
của tất cả nhân viên đã, đang và sẽ luôn phấn đấu cho mục tiêu phát triển của Page 18 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
VINAMILK. Duy trì và phát huy những giá trị đó, VINAMILK cam kết luôn đặt sự Tôn
trọng nhân viên lên hàng đầu và xác định nhân viên là một tài sản quý giá.
● Tôn trọng: VINAMILK tôn trọng nhân quyền và phẩm giá của tất cả nhân viên
cũng như tin rằng tính Chính trực luôn sẵn có trong mỗi cá nhân. Tôn trọng có
nghĩa là chúng ta coi trọng sự khác biệt của nhau, tôn trọng các quan điểm xuất
phát từ chính những khác biệt đó. + Trao đổi thông tin:
VINAMILK sẽ luôn tạo một môi trường trao đổi thông tin nội bộ cởi mở
nhằm cung cấp cho nhân viên những thông tin kịp thời về công việc, các mối
quan hệ < và thành tích của nhân viên. Quan trọng hơn, VINAMILK luôn
tôn trọng những ý kiến có tính chất đóng góp, xây dựng trên nhiều phương
diện từ nhấn viên, không phân biệt cấp bậc. Đặc biệt là những đóng góp cho
việc cải thiện môi trường làm việc hoặc những vấn đề liên quan đến công việc cụ thể. + Thông tin cá nhân:
+ VINAMILK tôn trọng sự riêng tư cá nhân.Việc thu thập, xử lý, lưu giữ và sử dụng
thông tin cá nhân của nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường hợp thật cần
thiết và được cho phép bởi luật pháp.
● Công bằng: VINAMILK cam kết đối xử Công bằng với nhân viên, điều đó có nghĩa là:
Công bằng trong việc đánh giá năng lực của nhân viên cho dù tồn tại những quan
điểm, ý kiến khác nhau trong công việc.Việc tuyển dụng, sắp xếp công việc và
xác định mức lương, lợi ích khác cho tất cả nhân viên của VINAMILK được dựa
trên cơ sở phù hợp về trách nhiệm, khả năng và thể hiện bản thân, kinh nghiệm
cũng như kết quả đánh giá của từng nhân viên. Thực hiện đánh giá kết quả công
việc để thu được những ý kiến phản hồi thẳng thắn và chính xác trên cơ sở có sự trao đổi.
● Môi trường làm việc: Page 19 of 29
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
VINAMILK sẽ luôn cung cấp và duy trì một môi trường làm việc an ninh, an toàn, lành
mạnh và thân thiện. Một môi trường luôn thu hút và giữ chân những con người tài năng
dù họ có xuất phát điểm khác nhau. Đó là một môi trường mà:
+ Có cơ hội khám phá và thể hiện các tiềm năng bản thân ở mức cao nhất cũng như
đạt được đích đến của riêng mình để phát triển và đóng góp cho sự thành công của VINAMILK.
+ Có điều kiện làm việc tốt nhất trên cả khía cạnh vật chất lẫn tinh thần. Nhân viên
được cung cấp không gian làm việc thuận lợi, các trang thiết bị phục vụ công
việc cũng như luôn cảm thấy thoải mái để phát huy khả năng và đóng góp ý kiến
cá nhân. Một môi trường đảm bảo khía cạnh tinh thần cũng có nghĩa là, trong đó,
mỗi nhân viên đều cảm thấy được tôn trọng, mọi người có cơ hội giao lưu, giải
trí bất kể những khác biệt cá nhân về tài năng hay cá tính.
+ Tất cả nhân viên đều được bảo đảm an toàn và sức khỏe. VINAMILK luôn tuân
thủ nghiêm chỉnh các chế định về an toàn và sức khỏe nhằm đảm bảo sức khỏe
tốt nhất cho mỗi người để sẵn sàng phát huy năng lực của mình.
*Quy tắc về ứng xử của nhân viên đối với khách hàng: ● Khách hàng:
VINAMILK luôn nhìn nhận khách hàng như là một đối tác kinh doanh dựa trên cơ sở
đôi bên cùng có lợi. VINAMILK sẽ có những hành động thiết thực như hoạch định, điều
khoản hợp tác, hỗ trợ về hệ thống khách hàng của mình. VINAMILK không có hành vi
hay hàm ý ban ơn cho khách hàng, dù là nhà phân phối hay điểm bán lẻ, về giá cả, chiết
khấu, khuyến mại, hỗ trợ.
Nhân viên: “Chúng ta sẽ đối xử tôn trọng và công bằng với mọi nhân viên. Chúng ta tạo
dựng những cơ hội phát triển bình đẳng, xây dựng và duy trì môi trường làm việc an
toàn, thân thiện và cởi mở”.
● Đáp ứng người tiêu dùng:
VINAMILK luôn hướng tới người tiêu dùng để đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu và thị hiếu
khi tạo ra sản phẩm. Nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi, cách tốt nhất để làm
được điều đó là luôn tôn trọng ý kiến người tiêu dùng, cũng như tạo một môi trường Page 20 of 29