Bài tập nhóm 7 đánh giá giữa kỳ học phần Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp | Trường Đại học Phenikaa
Hãy tìm/chọn một công ty/doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam và: 1. Phân tích các tuyên bố giá trị và các thành tố hữu hình/trực quan của công ty/doanh nghiệp đó; 2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công ty/doanh nghiệp đó với khách hàng của họ; 3. Thực hành quan sát và cung cấp minh chứng (hình ảnh, videos, phỏng vấn, v.v.) để tìm hiểu hành vi, ứng xử trên thực tế của nhân viên với khách hàng so với quy định/tắc của công ty/doanh nghiệp; 4. Phân tích nhận thức, thái độ và niềm tin của khách hàng đối với công ty/doanh nghiệp bằng phương pháp phỏng vấn (bảng hỏi cấu trúc hóa hoặc câu hỏi mở). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Đạo đức trong kinh Doanh và văn hóa doanh nghiệp
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TEAMWORK BÀI TẬP NHÓM
Course/Môn học : Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp
Instructor/Giảng viên : ThS. Phạm Hồng Linh
Tên nhóm/Group number: Nhóm 7
Students/Tên sinh viên
& Student code/Mã SV:
1. Lê Thị Kiều Trang: 21012695
2. Trần Thị Thu Trang: 21011342
3. Nguyễn Thị Huyền Trang: 21013182
4. Nguyễn Quang Mạnh: 21011316
5. Nguyễn Viết Diện: 21010099
6. Nguyễn Đăng Quang: 21013010
7. Chu Thị Thùy Trang: 21011282
8. Nguyễn Thị Trang Nhung: 21010922
9. Bùi Thị Diệu Quỳnh: 21010024
10. Trịnh Phương Linh: 21011727 Class/Lớp : Credits/Tín chỉ : Date/Thời gian : 31/03/2023
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Faculty of Economics and Business Khoa Kinh tế và Kinh doanh Đề bài :
Hãy tìm/chọn một công ty/doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam và:
1. Phân tích các tuyên bố giá trị và các thành tố hữu hình/trực quan của công ty/doanhnghiệp đó;
2. Phân tích các quy định/tắc về văn hóa, ứng xử của nhân viên của công ty/doanhnghiệp
đó với khách hàng của họ;
3. Thực hành quan sát và cung cấp minh chứng (hình ảnh, videos, phỏng vấn, v.v.) đểtìm
hiểu hành vi, ứng xử trên thực tế của nhân viên với khách hàng so với quy định/tắc của công ty/doanh nghiệp;
4. Phân tích nhận thức, thái độ và niềm tin của khách hàng đối với công ty/doanhnghiệp
bằng phương pháp phỏng vấn (bảng hỏi cấu trúc hóa hoặc câu hỏi mở). Page 2 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ Mục lục Page 3 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ GIỚI THIỆU
Công ty Vinamilk có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, tên gọi khác:
Vinamilk. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa
cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống kê của Chương trình
Phát triển Liên Hợp Quốc, đây là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007.
Vinamilk hiện đang là một doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản
phẩm từ sữa tại Việt Nam. Các sản phẩm mang thương hiệu này chiếm lĩnh phần lớn thị
phần trên cả nước, cụ thể như sau: 54,5% thị phần sữa trong nước; 40,6% thị phần sữa
bột; 33,9% thị phần sữa chua uống; 84,5% thị phần sữa chua ăn; 79,7% thị phần sữa đặc.
Các sản phẩm đến từ thương hiệu Vinamilk được phân phối đều khắp 63 tỉnh thành trên
cả nước với 220.000 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Vinamilk Việt Nam còn được xuất
khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản,
Trung Đông,… Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, công ty đã xây dựng được 14
nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, 1 nhà máy sữa
tại Campuchia, 1 văn đại diện tại Thái Lan. Công ty đã có lịch sử hình thành và phát
triển hơn 40 năm với những sự biến đổi không ngừng. Dù có mặt trên thị trường Việt
Nam từ rất lâu, nhưng cho đến hiện tại, vị thế của Vinamilk trong ngành Công nghiệp
sữa tại nước ta vẫn chưa hề bị đánh bại.
NỘI DUNG 1. Phân tích các tuyên bố giá trị của Vinamilk 1.1. Tầm nhìn
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
Tầm nhìn, khát vọng của Vinamik đang dần được thực hiện hóa trên từng bước
của doanh nghiệp. Cho thấy bằng nỗ lực, cố gắng của mình, Vinamilk vẫn đang đưa Việt
Nam trở thành quốc gia có xếp hạng cao trên bản đồ sản phẩm sữa thế giới. Tầm nhìn
đã tạo ra đích đến và mục tiêu cho doanh nghiệp. Nhờ đó, những người lãnh đạo sẽ có
định hướng hoạt động cụ thể để doanh nghiệp của mình đạt được mục tiêu đề ra. 1.2. Sứ mệnh
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao
cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc
sống con người và xã hội”
Sứ mệnh quan trọng nhất của Vinamilk chính là mang đến cho khách hàng những
sản phẩm chất lượng cao nhất, cụ thể là cung cấp và đáp ứng sản phẩm sữa chất lượng
nhất với giá thành hợp lí nhất. Sản phẩm là yếu tố quyết định thành công của doanh Page 4 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
nghiệp, đồng thời tạo lợi thế chiếm lĩnh thị trường. Để thực hiện được sứ mệnh ấy, doanh
nghiệp không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Với mục tiêu
trở thành một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa cộng đồng vững chắc nên Vinamilk
không những chú trọng vào hoạt động kinh doanh mà bên cạnh đó doanh nghiệp còn
luôn cố gắng đóng góp một cách tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và
góp phần phát triển xã hội. Chú trọng vào chất lượng cuộc sống cũng được coi là một
lời cam kết của Vinamilk luôn sát cánh cùng cộng đồng và trở thành một công ty có ích
với xã hội, quan tâm đến các hoạt động xã hội mang tính thiết thực như: Hỗ trợ đầu tư
giáo dục, đóng góp cho quỹ trẻ em nghèo vượt khó, quỹ vì người nghèo, đưa sữa tới
những vùng cao… Những hoạt động đó không nằm ngoài mục đích đáp lại sự tin tưởng
của cộng đồng, xã hội đối với Vinamilk.
Với sứ mệnh của mình Vinamilk luôn muốn phát triển cơ sở hạ tầng, kết hợp công
nghệ tiên tiến để sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao nhất. Tất cả những cái đó để thay đổi
ngành kinh tế, giúp khách hàng không phải đi mua sản phẩm dinh dưỡng từ nước ngoài,
thay vào đó chỉ cần ra các cửa hàng địa phương là đã có thể tiếp cận sản phẩm chất lượng
gần như có thể ngang hàng.
Tầm nhìn và sứ mệnh được ví như con đường dẫn đến thành công của doanh
nghiệp. Hai mối quan hệ này luôn song hành và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. 1.3. Giá trị cốt lõi
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ đời sống con người”
Chính trực - Tôn trọng - Công bằng - Đạo đức - Tuân thủ
Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch
Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn trọng
đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.
Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty.
Triết lý kinh doanh: “Chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của
Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu
củakhách hàng. Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không
ngừngcải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh
thựcphẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định”. Page 5 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ 1.4.
So sánh các tuyên bố giá trị của Vinamilk – TH True Milk – Nestlé
Nội Các tiêu chí Vinamilk TH True Milk Nestlé dung
Tầm nhìn Cả ba doanh nghiệp đều hướng tới một vị trí nhất định trong lĩnh
vực của mình, đều muốn khẳng định vị thế của mình trong
nước và trên trường quốc tế. Điểm
Sứ mệnh Đều muốn mang đến cho người tiêu dùng những nguồn dinh giống
dưỡng chất lượng, sạch sẽ, an toàn và bổ dưỡng, nhau Triết lý, giá
- Đều hướng đến lợi ích chung của cộng đồng trị cốt lõi và
- Phát triển đa dạng các sản phẩm thông điệp
Điểm Tầm nhìn Đã trả lời các câu hỏi, Đã trả lời các câu hỏi, Chưa xác khác trở thành
ai, trở thành trở thành ai, trở thành định được biệt như thế nào nhưng như thế nào nhưng thời thời gian
chưa trả lời được sẽ gian dài hạn vẫn chưa thực hiện thực hiện điều
đó được xác định. tầm nhìn. trong thời gian bao lâu.
Sứ mệnh Đã trả lời đầy đủ các Đã trả lời đầy đủ các Chưa trả câu hỏi: chúng
ta là câu hỏi cho việc đặt sứ lời được ai, chúng ta đang làm
mệnh. cho câu gì, tại sao chúng ta hỏi: làm việc này Chúng ta là ai?
- Triết lý kinh doanh - Triết lý kinh doanh - Triết lý định
hướng khách của TH hướng tới chất kinh hàng là trung tâm. lượng của sản phẩm. doanh
- Giá trị cốt lõi được - Giá trị cốt lõi tuyên bố hướng tới tuyên
bố rõ ràng, đầy đầy đủ nhưng không việc tạo ra đủ. giải thích rõ ràng. giá trị
- Thông điệp hướng - Thông điệp hướng tới chung. tới việc
đưa sản phẩm chất lượng tươi ngon, - Giá trị sữa của Việt Nam
ra sạch sẽ của từng sản cốt lõi thị trường quốc tế. phẩm mà công ty sản tuyên bố Triết lý, giá
xuất. rõ ràng, trị cốt lõi và đặc biệt thông điệp hướng tới hành động cả về hành tinh.
- Thôngđiệp nói về thực phẩm tốt sẽ nâng cao sức khỏe con người.
2. Phân tích các thành tố hữu hình ( trực quan) của Vinamilk 2.1.
Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp. Page 6 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Dựa trên những nghiên cứu của các học giả, văn hóa doanh nghiệp có thể được
định nghĩa như sau: “Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hóa được
doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo
nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó”. (Đỗ Minh Cương, 2001).
Như vậy kết luận lại ta có thể hiểu văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn
hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp,
trở thành giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của
doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong việc
theo đuổi và thực hiện các mục đích trên. 2.2.
Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp.
Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp được thông qua những dấu hiệu, biểu hiện,
biểu trưng điển hình. Biểu trưng là bất kì thứ gì có thể được sử dụng làm phương tiện
thể hiện nội dung của văn hóa doanh nghiệp, triết lý, giá trị, niềm tin chủ đạo, cách nhận
thức và phương pháp tư duy nhằm hỗ trợ các thành viên trong quá trình nhận thức để
phản ánh mức độ nhận thức của thành viên và của toàn tổ chức. Các biểu trưng được sử
dụng để thể hiện nội dung của văn hóa doanh nghiệp gọi là biểu trưng trực quan, đó là
những biểu trưng giúp mọi người dễ dàng nhìn thấy, nghe thấy. 2.3.
Biểu trưng trực quan của Vinamilk 2.3.1. Logo.
Biểu tượng chính trong logo Vinamilk là sự kết hợp của cách điệu chữ và hình khối
tròn. Hình khối tròn tượng trưng cho sự hoàn hảo, sự tròn đầy của chất lượng sản phẩm.
Bên trong logo là biểu tượng chữ VNM cách điệu bằng cách nối liền với nhau mềm mại.
Các đường lượn phía trên và dưới trong thiết kế logo Vinamilk tượng trưng cho những
giọt sữa thanh mát, đầy dưỡng chất. Về màu sắc trong logo Vinamilk có hai tông màu
chính là màu xanh dương và màu trắng, màu xanh dương tượng trưng cho niềm hy vọng,
sự tin tưởng, tính bảo đảm về chất lượng, màu trắng tượng trưng cho sự an toàn, màu
của sữa, màu của dưỡng chất. Màu sắc của logo Vinamilk thể hiện rõ nét đặc trưng của
một thương hiệu chuyên sữa, vừa thể hiện thông điệp về cam kết chất lượng sản phẩm.
Tên thương hiệu Vinamilk được đặt dưới đế biểu tượng tạo thế vững chắc, mạnh mẽ với
tông màu xanh dương. Font chữ không chân mang đến nét hiện đại, khỏe khoắn. Tổng
thể thiết kế logo ý nghĩa, tạo ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. Ngoài ra, thương hiệu
cũng xây dựng được hình ảnh cánh đồng cỏ xanh bát ngát, chú bò nhảy múa tạo cảm
nhận gần gũi thiên nhiên và nguồn gốc nguyên liệu sữa đảm bảo.
Hình ảnh logo tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng hoàn toàn rằng vinamilk là
sản phẩm 100% từ thiên nhiên. Vinamilk khẳng định thương hiệu sữa của người Việt,
bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em Việt. Tên thương hiệu tuy đơn giản, quen thuộc tưởng
như ai cũng hiểu nhưng lại mang thông điệp đầy ý nghĩa và mang tầm vóc dân tộc Việt. Page 7 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Chọn được màu sắc phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của trẻ thơ và giúp dễ dàng
tác động đến thị giác, trí nhớ của người tiêu dùng đối với thương hiệu vinamilk cho thấy
vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích nhất ở mọi khu vực và lãnh thổ 2.3.2. Slogan
Trải qua 40 năm hình thành phát triển, hãng đã nhiều lần thay đổi slogan nhằm
phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Mỗi slogan mang một thông điệp, một ý nghĩa
khác nhau. Có một điểm chung của các câu slogan là luôn hướng tới giá trị tốt đẹp cho
cuộc sống. Một số câu khẩu hiệu nổi bật được tổng hợp: “Chất lượng quốc tế – Chất
lượng Vinamilk”; “Tận hưởng cuộc sống”; “Vì thế hệ tương lai vượt trội”; “Gía trị tự
nhiên”; “Chia sẻ cộng đồng”; “Cuộc sống tươi đẹp”; “Vươn cao Việt Nam”;…
Slogan của Vinamilk cho thấy sự quan tâm của vinamilk đối với sức khỏe, sắc đẹp
và muốn đưa ra 1 sản phẩm chất lượng nhất đến mọi người. Vinamilk muốn nhắn nhủ
với mọi người rằng bạn có thể tin tưởng vào chất lượng và sản phẩm của hàng Việt Nam 2.3.3. Đồng phục
Cũng tương tự như đồng phục của công ty khác, đồng phục Vinamilk cũng góp
phần to lớn vào thành công của thương hiệu sữa Vinamilk, đồng thời khẳn định thương
hiệu của mình trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Mẫu áo đồng phục của Vinamilk được thiết kế với 2 màu chủ đạo là trắng và xanh
dương đậm, làm nổi bật biểu tượng logo công ty. Nếu màu xanh là biểu tượng của niềm
tin, hy vọng, phát triển bền vững, thì màu trắng lại khiến người xem liên tưởng đến các
sản phẩm sữa thơm ngon của công ty.
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của bộ đồng phục nhân viên Vinamilk đối với
thành công của công ty. Đồng phục công ty góp phần xây dựng nét văn hóa riêng, tạo
môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, lịch sự. Mẫu áo đồng phục
thiết kế đẹp, được may bằng chất liệu vải tốt, giúp nhân viên cảm thấy vô cùng thỏa mái,
dễ chịu khi sử dụn. Bộ đồng phục Vinamilk tạo cảm giác tự tin cho người mặc, giúp
nhân viên cảm thấy tự hào khi làm việc cho công ty danh tiếng này. Đồng thời giúp nhân
viên thấy được tránh nhiệm của mình trong tập thể, nghiêm túc làm việc không ngừng
học hỏi. Tạo sự bình đẳng nơi làm việc, thúc đẩy tinh thần làm việc vì lợi ích chung.
Mẫu áo đồng phục còng giúp công ty Vinamilk quảng cáo thương hiệu của mình
đến với khách hàng tốt hơn, thông qua các sự kiện quảng cao, tri âm, khuyến mãi,... Có
lẽ vì vậy mà công ty Vinamilk luôn chú trọng đến khâu thiết kế áo đồng phục nhân viên. 2.3.4. Sản phẩm
Một số sản phẩm tiêu biểu: Sữa tươi Vinamilk 100, Sữa bịch Vinamilk; Sữa tiệt
trùng Flex; Sữa tươi Vinamilk 100% Organic; Sữa tươi Vinamilk có chứa tổ yến;…Và
một số loại sản phẩm khác dành cho các đối tượng; sữa chua uống, nước giải khát, kem,
sữa theo nhiều hương vị; đường; phô mai;… Page 8 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo, chuyên nghiệp vừa khẳng định độc
quyền giá trị sản phẩm vừa là công cụ đắc lực trong việc bán hàng và đưa sản phẩm tới
người tiêu dùng rộng rãi hơn. Sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu của tất cả các đối
tượng khách hàng từ trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn, người có nhu cầu
đặc biệt. Họ luôn đề cao chất lượng sản phẩm để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.
Sản phẩm đến tay người tiêu dùng không đơn thuần là một sản phẩm chất lượng mà còn
là món quà từ Vinamilk, qua đó gửi gắm sự quan tâm về sức khỏe và trao gửi niềm vui
tận hưởng hương vị tự nhiên cùng cam kết chất lượng toàn vẹn.
2.3.5. Kiến trúc và thiết bị a. Kiến trúc:
Theo danh sách “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018” do Tổ chức cộng đồng
nghề nghiệp Anphabe công bố, Vinamilk giữ vững vị trí số 1 trong TOP 100 nơi làm
việc tốt nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinamilk đã được vinh danh ở ngôi
vị cao nhất. Điều này đã chứng minh Vinamilk là môi trường làm việc lý tưởng của
người lao động và cũng chứng tỏ sự bền vững trong chiến lược nhân sự nói riêng và
phát triển nói chung của Vinamilk trong việc định hướng xác định yếu tố con người là
nhân tố then chốt quyết định đến thành công của doanh nghiệp. Nơi làm việc giữa các
nhân viên trong cùng một nhóm không có vách ngăn, tiện cho việc trao đổi công việc.
Nơi đây thường có những góc trang trí tiểu cảnh liên quan đến sữa và các sản phẩm từ
sữa. Các sản phẩm của công ty có mặt gần như khắp mọi nơi trong không gian làm việc.
Những chiếc bàn tròn nhỏ được đặt rải rác trong văn phòng, giúp nhân viên có thể họp
nhóm hoặc thảo luận nhanh. Hoa, cây cảnh và những mảng xanh được đặt ở nhiều nơi.
Văn phòng lấy màu trắng, xanh lá cây và xanh dương (ba màu trong nhận diện thương
hiệu của Vinamilk) làm gam màu chủ đạo khi trang trí.
Giao diện, hình ảnh của các đồ dùng trong văn phòng công ty sẽ được thiết kế đẹp
mắt, phù hợp với phong cách logo, kết hợp với tính chất sản phẩm, đối tượng khách
hàng mục tiêu để tạo nên sự đồng bộ, nhất quán. Cách thiết kế tạo được sự đoan kết, tạo
được văn hóa làm việc cởi mở và năng động cho tất cả nhân viên trong công ty. Tạo
dựng được 1 môi trường thu hút nhân viên và tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên có
thể phát huy hết năng lực của minh. Là môi trường đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe
nghề nghiệp và bảo vệ môi trường.
b. Máy móc và thiết bị:
Để đảm bảo các chỉ tiêu về sản phẩm, Vinamilk đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây
dựng hệ thống máy tự động và trang trại bò sữa hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Ứng dụng
công nghệ tự động hóa, hệ thống máy tự động và điều khiển tích hợp ở một đẳng cấp
mới, từ khâu nhập liệu tới kho thành phẩm, từ đó giúp kiểm soát tối ưu chất lượng và
hiệu quả chi phí sản xuất. Mỗi khâu trong quá trình sản xuất đều được giám sát, mọi
thông số kỹ thuật đều được theo dõi và đảm bảo khả năng truy xuất tức thì. Kho hàng
quản lý thông minh gồm 8 hệ thống kho chứa và máy bốc dỡ Exyz công nghệ mới và Page 9 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
tiên tiến nhất hiện nay. Việc ứng dụng hệ thống máy tự động và tích hợp giải pháp ông
nghệ tự động hóa, sử dụng robot trong sản xuất của Tetra Plant Master, hệ thống quản lý
kho hàng Wamas đã đưa nhà máy sữa Vinamilk trở thành nhà máy hiện đại bậc nhất tại
Việt Nam và đáp ứng lượng lớn nhu cầu của thị trường.
Dây chuyền sản xuất tiên tiến giúp bảo đảm sản phẩm luôn tươi mới, lưu giữ được
hương vị và an toàn đối với người tiêu dùng. Có đầy đủ các xưởng pha chế, xử lí chất
thải nhằm giảm thiếu tối đa ô nhiễm môi trường 2.4. Mối liên hệ Nội dung Logo Slogan
Sứ mệnh Logo Vinamilk vừa mang nét Slogan của Vinamilk cho thấy sự quan đặc trưng cho
thương hiệu sữa, tâm của Vinamilk đối với sức khỏe, sắc vừa mang thông
điệp về sự cam đẹp và muốn đưa ra 1 sản phẩm chất kết mang đến cho cộng
đồng lượng nhất đến mọi người. Vinamilk nguồn dinh dưỡng tốt nhất và
muốn nhắn nhủ với mọi người rằng bạn chât lượng nhất. có thể tin tưởng
vào chất lượng và sản
=>Nhất quán với sứ mệnh phẩm của hàng Việt Nam
Tầm nhìn Logo Vinamilk sử dụng hai tone màu =>Nhất quán với sứ mệnh
chủ đạo là xanh dương và màu Đánh dấu mỗi thời kỳ, mỗi cột mốc thời
trắng nhẹ nhàng, thuần khiết. gian diễn biến xã hội, cuộc sống.
Màu xanh tượng trưng cho niềm Vinamilk sẽ tung ra thị trường Slogan
hy vọng, sự tin tưởng, sự bảo mới, tạo cảm giác đồng cảm, yêu thương
đảm như cam kết của Vinamilk chở che của thương hiệu đối với người
về sự an toàn chất lượng sản tiêu dùng. Đặt thấu hiểu lên hàng đầu,
phẩm. Màu trắng trong logo nâng niu và cảm nhận khách hàng đem lại
Vinamilk vừa là sự thuần khiết giá trị kỳ vọng cả về chất lượng lẫn tinh
tinh khôi vừa là đại diện cho màu thần.
sản phẩm của công ty, màu của
sữa, màu của sức sống mãnh liệt. Page 10 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
=> Nhất quán với tầm nhìn
=> Nhất quán với tầm nhìn Giá trị cốt
Khi sử dụng tên thương hiệu
40 năm hình thành và phát triển tới thời lõi
Vinamilk muốn khẳng định
điểm hiện tại. Vinamilk thay đổi slogan
thương hiệu sữa của người Việt, phù hợp cho từng giai đoạn phát triển
bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em
phù hợp với tiềm thức con người. Có thể
Việt. Tên thương hiệu đơn giản, để ý thấy rằng có 1 điểm chung ở các
quen thuộc tưởng như ai cũng
câu Slogan Vinamilk đều hướng tới xây
hiểu nhưng lại mang thông điệp dựng giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, con
ý nghĩa, mang tầm vóc dân tộc
người. Như 1 lời khẳng định với khách Việt.
hàng về niềm tin chất lượng sản phẩm
Trải qua bao năm hình thành và mà họ sẽ đem lại là an toàn, hiệu quả.
phát triển, tên thương hiệu
Vinamilk đã có mặt khắp trong,
ngoài nước, khắp các siêu thị, cửa hàng Việt Nam. => Chưa nhất quán
3. Phân tích bộ quy tắc ứng xử của công ty Vinamilk
3.1. Định nghĩa và làm rõ vai trò của bộ quy tắc ứng xử
Định nghĩa : Bộ quy tắc ứng xử là một văn bản tập hợp đủ các quy tắc, nguyên tắc,
quy định mà doanh nghiệp đề ra cho nhân viên. Là những nguyên tắc, tiêu chuẩn hành
vi được doanh nghiệp thống nhất ban hành sử dụnng nhằm thực hiện giá trị cốt lõi của Page 11 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
doanh nghiệp; phòng tránh các sai phạm đạo đức nghề nghiệp, đạo đức kinh doanh và
thúc đẩy tinh thần kinh doanh công bằng.
Vai trò của bộ quy tắc ứng xử: Đối với một tổ chức, quy tắc ứng xử được coi là
một công cụ quản lý, một bộ tiêu chí, chuẩn mực về hành vi và cách ứng xử của các
thành viên mà tổ chức đó mong muốn. Quy tắc ứng xử giúp doanh nghiệp hướng tới xây
dựng được môi trường văn hóa của mình, tạo nên sự khác biệt và đảm bảo cho phát triển
bền vững của tổ chức.
Bộ quy tắc ứng xử không chỉ có vai trò là tập hợp các định hướng, hướng dẫn nội
bộ để nhân viên tuân thủ theo mà còn là tuyên bố dõng dạc với bên ngoài về các giá trị cho Vinamilk :
• Giúp định hướng văn hóa nội bộ của công ty: Không chỉ đưa ra các tiêu chuẩn cụ
thể mà bộ quy tắc ứng xử còn cung cấp các quy định rõ ràng từ đó giúp giảm thiểu đến
tối đa nguy cơ xảy ra vấn đề, giúp giải quyết công việc dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.
• Giúp xây dựng và củng cố hình ảnh uy tín của Vinamilk trong mắt các bên liên quan.
• Tạo ra một môi trường làm việc đúng đắn, minh bạch và công bằng, từ đó nâng
cao tinh thần nhân viên làm việc và cải thiện năng suất làm việc của các nhân viên.
• Minh họa giá trị doanh nghiệp: Một người có thể tìm hiểu về Vinamilk vì nhiều
lý do khác nhau như: đạo đức, giá trị doanh nghiệp, mô hình làm việc, sứ mệnh nâng
tầm doanh nghiệp và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp,… Vì vậy, nếu hiểu thêm
về những yếu tố này sẽ giúp cải thiện môi trường làm việc hơn thế còn thúc đẩy giá trị
cốt lõi của công ty. Từ đó đưa Vinamilk lên một tầm cao mắt trong mắt mọi người.
Bộ quy tắc ứng xử giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của các giá trị cốt lõi:
Tin cậy – Tiện ích – Tận tình và biến những giá trị đó thành các quy tắc, tiêu chuẩn để
mọi nhân viên Vinamilk đều thực hiện theo. Bộ quy tắc ứng xử Vinamilk hướng tới hoàn
thiện con người, hoàn thiện bộ máy để phụng sự xã hội. Đặc biệt hơn cả, Bộ quy tắc ứng
xử thể hiện tính chuyên nghiệp của Vinamilk, thể hiện văn hóa của doanh nghiệp. Mỗi
cán bộ nhân viên là một đại diện của Vinamlik – là những người mang giá trị của doanh Page 12 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
nghiệp lan tỏa ra bên ngoài và làm khơi dậy tinh thần đoàn kết từ bên trong. Tất cả mọi
người trong công ty đều phải nghiêm túc tuân thủ những quy tắc đã được thống nhất, để
tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện nhưng vẫn chuẩn mực và hiệu quả.
3.2. Bộ quy tắc ứng xử của Vinamilk:
3.2.1. Công ty đối với nhân viên
Tôn trọng : Vinamilk tôn trọng nhân quyền và phẩm giá của tất cả nhân viên cũng
như tin rằng tính Chính trực luôn sẵn có trong mỗi cá nhân. Tôn trọng có nghĩa là coi
trọng sự khác biệt của nhau, tôn trọng các quan điểm xuất phát từ chính những khác biệt
đó. Vinamilk luôn tôn trọng những ý kiến có tinh chất đóng góp, xây dựng trên nhiều
phương diện từ nhân viên, không phân biệt cấp bậc. Đặc biệt là những đóng góp cho
việc cải thiện môi trường làm việc hoặc những vấn đề liên quan đến công việc cụ thể.
Tôn trọng sự riêng tư cá nhân. Việc thu thập, xử lý, lưu giữ và sử dụng thông tin cá nhân
của nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường hợp thật cần thiết và được cho phép bởi luật pháp.
Công bằng : Công bằng trong việc đánh giá năng lực của nhân viên cho dù tồn tại
những quan điểm, ý kiến khác nhau trong công việc. Việc tuyển dụng, sắp xếp công việc
và xác định mức lương, lợi ích khác cho tất cả nhân viên của cty được dựa trên cơ sở
phù hợp về trách nhiệm, khả năng và thể hiện bản thân, kinh nghiệm cũng như kết quả
đánh giá của từng nhân viên. Vinamilk cung cấp cơ hội bình đẳng cho nhân viên về khía
cạnh lao động khác nhau như cam kết xác lập mục tiêu công việc phù hợp, luôn mang
lại sự thỏa đáng và thách thức với khả năng của từng nhân viên. Cam kết cung cấp những
cơ hội đào tạo, huấn luyện và thăng tiến nhằm tạo điều kiện để nhân viên khẳng định và
phát triển. Vinamilk thực hiện đánh giá kết quả công việc để thu được những ý kiến phản
hồi thẳng thắn và chính xác trên cơ sở có sự trao đổi.
Môi trường làm việc : Vinamilk cam kết luôn cung cấp và duy trì một môi trường
làm việc an ninh, an toàn, lành mạnh và thân thiện cho nhân viên của họ để thu hút và Page 13 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
giữ chân những nhân tài dù họ có xuất phát điểm khác nhau. Đó là một môi trường mà
tất cả nhân viên đều có cơ hội khám phá và thể hiện các tiềm năng bản thân ở mức cao
nhất cũng như đạt được đích đến của riêng mình để phát triển và đóng góp cho sự thành
công của cty. Tất cả nhân viên đều có điề u kiện làm việc tốt nhất trên cả khía cạnh
vật chất lẫn tinh thần. Nhân viên được cung cấp không gian làm việc thuận lợi, các trang
thiết bị phục vụ công việc cũng như luôn cảm thấy thoải mái để phát huy khả năng và
đóng góp ý kiến cá nhân. Một môi trường đảm bảo khía cạnh tinh thần cũng có nghĩa là,
trong đó, mỗi nhân viên đều cảm thấy được tôn trọng, mọi người có cơ hội giao lưu, giải
trí bất kể những khác biệt cá nhân về tài năng hay cá tính. Tất cả nhân viên đều được
bảo đảm an toàn và sức khỏe. Doanh nghiệp luôn tuân thủ nghiêm chỉnh các chế định
về an toàn và sức khỏe nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mỗi người để sẵn sang phát huy năng lực của mình.
3.2.2. Công ty đối với bên ngoài
Với luật pháp và cơ quan nhà nước : Vinamilk luôn tôn trọng Luật pháp, cam
kết tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như sẽ chịu trách nhiệm về những hành vi
không tuân thủ. Cty khẳng định sẽ là một công ty Chính trực trong tất cả các mối quan
hệ với Cơ quan Nhà nước. Người tiêu dùng :
• Đặt ra tiêu chuẩn cao nhất cho sản phẩm: VNM cam kết sẽ luôn làm ra sản phẩm
đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn, vệ sinh; luôn đa dạng hóa sản phẩm và cung cấp
sản phẩm với giá cả cạnh tranh.
• Trung thực trong Quảng cáo: VNM cam kết luôn quảng cáo trung thực tức là luôn
nói đúng sự thật về sản phẩm của mình. Nói đúng, làm đúng và bán đúng sản phẩm có
chất lượng cho Người tiêu dùng như đã công bố.
• Đáp ứng người tiêu dùng: Doanh nghiệp cam kết luôn đón nhận thông tin từ phía
người tiêu dùng như những đóng góp về sản phẩm, mối quan tâm, thắc mắc hay cả những khiếu nại… Page 14 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
Khách hàng : Cty luôn nhìn nhận khách hàng như là một đối tác kinh doanh dựa
trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
Nhà cung cấp : Cty luôn mong muốn đảm bảo được một nguồn cung cấp ổn định
và tin cậy trên nền tảng quan hệ bền vững và hài hòa lợi ích với các nhà cung cấp nguyên
liệu cũng như dịch vụ ở mức tiêu chuẩn cao.
Đối tác, nhà đầu tư và cổ đông :
• Đối tác : Doanh nghiệp cam kết tôn trọng lợi ích của đối tác và nỗ lực trong việc
bảo vệ tài sản, nhân lực tham gia hợp tác, liên doanh liên kết.
• Nhà đầu tư: VINAMILK cam kết tạo cơ hội đầu tư ngang bằng cho mọi nhà đầu
tư trong việc trao đổi, tiết lộ thông tin và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch
bằng việc công khai quy trình lựa chọn nhà đầu tư.
• Cổ đông: Tôn chỉ của VNM là xem lợi ích của các cổ đông như chính lợi ích của mình.
3.2.3. Nhân viên với công ty
Tài sản : Tất cả nhân viên phải có trách nhiệm bảo vệ các tài sản của cty khỏi hư
hỏng, thiệt hại, mất mát hoặc sử dụng sai mục đích, hoặc những hình thức sử dụng không
phù hợp khác. Tài sản của VNM được đầu tư, trang bị nhằm mục đích phục vụ cho công
việc kinh doanh của doanh nghiệp, nhân viên không được sử dụng những Tài sản đó cho
mục đích cá nhân của mình.
Thông tin : Trong quá trình làm việc, nhân viên được tiếp cận với những thông tin
bảo mật. Yêu cầu nhân viên phải giữ gìn nghiêm ngặt những thông tin bảo mật đó.
Xung đột lợi ích : VINAMILK hành động trên cơ sở những Giá Trị Cốt Lõi và
luôn nhận thức được rằng chúng ta phải minh bạch và trung thực trong tất cả các giao
dịch, cho dù là với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, cổ đông hay cộng đồng. Page 15 of 30
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ
3.2.4. Nhân viên với nhân viên
Mối quan hệ làm việc thành công : Trong công việc, mỗi nhân viên phải giao
tiếp với nhau th ờng xuyên. Trong mối quan hệ đó, nên ứng xử với nhau dựa trên sự tin
tưởng lẫn nhau và luôn đặt sự Chính trực, Tôn trọng và Đạo đức lên hàng đầu.
Giao tiếp ứng xử trên tinh thần cởi mở : Giao tiếp và ứng xử trên tinh thần
Cởi mở tức là hòa đồng vào môi trường tập thể. Giao tiếp và ứng xử trên tinh thần chân
thành tức là mọi hành động và lời nói xuất phát từ tấm lòng.
3.3. So sánh bộ quy tắc ứng xử của Vinamilk, TH True milk, Nestlé Page 16 of 30 lOMoARcPSD|47880655
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ Công ty cổ
Công ty cổ phần Nội dung
sữa Việt Nam – Vinamilk Tập đoàn phần thực Nestlé phẩm sữa TH True milk •
Tôn trọng nhân quyền và phẩm giá của tất cả nhân viên Với nhân viên
• Tạo môi trường làm việc công bằng, đảm bảo sự an toàn
về sức khỏe và tính mạng Giống nhau
Với khách hàng Đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm và người tiêu dùng Với môi trường
Thực hiện các biện pháp kinh doanh an toàn cho môi trường
Khác • Tạo môi trường cởi mở, sáng tạo, nhau mỗi nhân viên đều
được tôn trọng, tự do tham gia sáng tạo và đóng góp ý kiến. Các mối quan hệ
Với nhân viên, trong công ty đều được xây dựng người
lao động trên tinh thần hợp tác và hỗ trợ cùng nhau phát triển
• Tôn trọng sự riêng tư cá nhân của các nhân viên
• Trung thực trong thông tin sản Đặt lợi ích
phẩm và các thông tin liên quan riêng của công khác ty vào trong Với khách hàng
• Giữ gìn thông tin riêng tư của lợi
ích của và người tiêu
người tiêu dùng khách hàng dùng
• Mối quan hệ giữa công ty và khách
hàng được xây dựng dựa trên sự công bằng Với nhà cung
• Cam kết tuân • Thường ứng
thủ các quy xuyên kiểm định pháp luật
tra việc tuân liên quan đến
thủ quy định giao dịch với của các nhà nhà cung cấp cung ứng
• Ủng hộ các nhà • Luôn
thể cung cấp cạnh hiện sự tôn Page 17 of 30 lOMoARcPSD|47880655
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ tranh lành trọng
với mạnh và quyết các nhà cung liệt với các ứng hành
động phi • Mong muốn pháp luật hay các nhà cung phi cạnh
tranh ứng thường xuyên cải tiến hoạt Page 18 of 30 lOMoARcPSD|47880655
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ động của họ
• Đối tác : cam • Mong muốn kết tôn trọng các đối tác lợi ích và nỗ kinh doanh lực trong việc xây dựng bảo vệ tài sản, nguyên tắc nhân lực khi kinh doanh tham gia hợp tương thích tác với các • nguyên tắc Đối tác, nhà Nhà đầu tư : cam kết tạo cơ kinh doanh đầu tư và cổ hội ngang bằng của công ty đông cho các nhà • Tôn trọng đầu tư các chuẩn • Cổ đông : Tôn mực hợp lý chỉ của của các đối Vinamilk là tác kinh xem lợi ích của doanh cổ đông như lợi ích của chính mình Với luật pháp
• Tôn trọng, cam • Hoạt động và các cơ quan kết tuân thủ hợp pháp, nhà nước pháp luật và sẽ trung thực, chịu trách công khai và nhiệm về giải quyết những hành vi các xung đột không tuân thủ một cách • Khẳng định sẽ công bằng là công ty minh bạch
chính trực • Cạnh tranh trong tất cả các trong khuôn mối quan hệ khổ pháp với cơ quan luật hiện nhà nước hành • Cấm nhân viên, nhà cung cấp và các đơn vị hợp tác thực hiện hành vi hối lộ và tham nhũng • Đảm bảo các báo cáo tài chính là Page 19 of 30 lOMoARcPSD|47880655
Teamwork – Bài tập nhóm – Đánh giá giữa kỳ chính xác
Nhận xét chung: Vinamilk, Nestlé hay TH True milk là các công ty cùng kinh
doanh về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Vậy nên, nhìn chung các công ty có một số
sự nhất quán trong bộ quy tắc ứng xử như quy tắc đảm bảo về an toàn chất lượng sản
phẩm, vấn đề vệ sinh trong quá trình sản xuất. Đặc biệt quy tắc ứng xử của Vinamilk và
Nestlé khá tương đồng với nhau. Nhưng cả 3 công ty vẫn có những nét riêng biệt trong
bộ quy tắc ứng xử của mình. Chẳng hạn như vấn đề lợi ích của khách hàng, đối với
Nestlé và Vinamilk thì lợi ích của khách hàng được ngang bằng với lợi ích của công ty
nhưng đối với TH True milk thì lợi ích riêng của công ty được đặt vào trong lợi ích của
khách hàng. Hay về vấn đề với các nhà cung ứng, Vinamilk đề cao tinh thần cạnh tranh
lành mạnh, Nestlé thì đề cao tính cải tiến trong hoạt động của các nhà cung ứng còn TH
True milk thì lại không đề cập đến.
3.4. Phân tích khía cạnh được/không được, nên/ không nên… trong quy tắc
ứng xử của doanh nghiệp Vinamilk
Tình huống : Vào 8/7/2016, Thủ tướng Chính phủ Quyết định thực hiện Chương
trình Sữa học đường. Với mục tiêu bổ sung cho trẻ em từ 2-12 tuổi. Cùng với nhiều nhãn
hàng như Nutifood, TH True milk, Thịnh Anh,…. Vinamilk cũng tham gia đấu thầu. Với
giá 6.286 đồng/hộp, loại dung tích 180ml (có đường và không đường), nhãn hàng này
đã trúng hợp đồng trị giá 3.828 tỷ. Nhờ các chính sách ưu đãi, thế mạnh về kinh nghiệm,
dây chuyền sản xuất,… cũng như đem tới mức giá phù hợp hơn các đơn vị cùng thầu,
Vinamilk được nhận xét có sức cạnh tranh tốt hơn hẳn. Ngoài Hà Nội, sản phẩm
Vinamilk cũng được các đơn vị lựa chọn thực hiện chương trình sữa học đường tại Thành
phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kon Tum,…và nhiều tỉnh thành khác.
Nội dung : Vinamilk bị tố trên các bài viết được đăng trên Báo Giáo dục với chủ
đề “ Vinamilk cho sữa bột pha lại vào sữa học đường là xem thường phép nước ‘’ cộng
thêm các thong tin bất lợi khác như Vinamilk dùng sản phẩm Vinamilk ADM Gold trong
Chương trình Sữa học đường là vi phạm, không phải sữa tươi, căn cứ vào các thành
phần được ghi trên bao bì gồm: Sữa (96%) (nước, bột sữa, chất béo sữa, sữa tươi), Đường
(3,8%), Dầu thực vật, chất ổn định (471, 460 (i), 407, 466), Hương liệu dùng cho thực
phẩm, vitamin (PP, B1, B5, B6, A, Acid folic, K1, Biotin, D3, B12), Khoáng chất (kẽm
sulfat, kali iodid, natri selenite) Phân tích: Page 20 of 30