Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp, đề xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp | Bài tiểu luận học phần môn Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp
VinGroup giờ đây là một tập đoàn danh tiếng sở hữu một hệ sinh thái khổng lồ, tạo ra doanh thu chục nghìn tỷ mỗi năm từ 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: công nghệ, công nghiệp, thương mại dịch vụ. Với mong muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm - dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực nào VinGroup cũng chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng tiêu dùng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Đạo đức trong kinh Doanh và văn hóa doanh nghiệp
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA HỌC PHẦN
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP, ĐỀ
XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP.
Nhóm sinh viên: Nhóm 8 Thành viên:
1 . Lê Thị Minh Hằng (Trưởng nhóm) MSV : 23013142 2 . Nguyễn Khánh Huyền MSV: 23013306 3 . Bùi Phương Nhung MSV: 23013279 4 . Nguyễn Minh Ánh MSV: 23013223 5 . Hán Quỳnh Chi MSV: 23013097 6 . Dương Thị Ngọc MSV: 23013358
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Tuấn Linh HÀ NỘI – 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA HỌC PHẦN
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP, ĐỀ
XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP.
Nhóm sinh viên: Nhóm 8 Thành viên:
1 . Lê Thị Minh Hằng (Trưởng nhóm) MSV : 23013142 2 . Nguyễn Khánh Huyền MSV: 23013306 . 3 Bùi Phương Nhung MSV: 23013279 4 . Nguyễn Minh Ánh MSV: 23013223 5 . Hán Quỳnh Chi MSV: 23013097 6 . Dương Thị Ngọc MSV: 23013358
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Tuấn Linh HÀ NỘI – 2023
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC STT Họ và tên Công việc
Đánh giá mức độ Điểm hoàn thành 1 Lê Thị Minh Hằng Tìm nội dung, làm Tốt A powerpoint 2 Nguyễn Khánh Tìm nội dung, tổng Tốt A Huyền hợp bài tiểu luận 3 Bùi Phương Nhung Tìm nội dung, tổng Tốt A hợp bài tiểu luận 4 Nguyễn Minh Ánh Tìm nội dung, Tốt A thuyết trình 5 Dương Thị Ngọc Tìm nội dung, làm Tốt A powerpoint 6 Hán Quỳnh Chi Tìm nội dung, Tốt A thuyết trình LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, xu thế hội nhập, toàn cầu hóa về kinh tế đang được các doanh nghiệp
hưởng ứng và tham gia mạnh mẽ. Để trở thành doanh nghiệp mà người dân luôn nhớ đến
thì đạo đưc kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp là một bộ phận không thể thiếu mà các
doanh nghiệp cần phải xây dựng riêng cho mình. Có thể nói, đạo đức kinh doanh và văn
hóa doanh nghiệp đã trở thành yếu tố then chốt, tác động tới mọi khía cạnh của doanh nghiệp.
Đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp đi kèm với trách nhiệm xã hội đang là
xu thế lớn mạnh trên thế giới, trở thành một yêu cầu “mềm” đối với các doanh nghiệp
trong quá trình hội nhập. Tại Việt Nam, một trong những doanh nghiệp điển hình thực
hiện chiến lược phát triển đạo đức văn hóa doanh nghiệp bền vứng và đã thành công trên
thế giới đó là tập đoàn VinGroup – ngôi sao sáng của nền kinh tế nước nhà.
Nhận được tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp,
nhóm 8 đã lựa chọn đề tài: “Phân tích văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh của tập đoàn VinGroup”. LỜI CẢM ƠN
Trước hết, nhóm xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Lê Tuấn Linh - giảng
viên bộ môn “Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp”, đã tận tình hướng
dẫn và chỉ bảo trong suốt quá trình học tập cũng như thực hiện bài tiểu luận này. Những
kiến thức quý báu và sự chỉ dẫn tận tình của thầy là nguồn động lực lớn giúp nhóm em
hoàn thành bài tiểu luận này.
Nhóm em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị, bạn bè đã luôn sẵn sàng hỗ trợ,
chia sẻ tài liệu, cũng như đóng góp ý kiến giúp nhóm em trong quá trình nghiên cứu và
hoàn thiện bài tiểu luận.
Cuối cùng, nhóm em xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã luôn là điểm tựa
vững chắc, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhóm em có thể tập trung vào
việc học tập và nghiên cứu.
Dù đã rất cố gắng nhưng bài tiểu luận vẫn không tránh khỏi những thiếu sót.
Nhóm em mong nhận được những đóng góp quý báu từ thầy và các bạn để hoàn thiện
hơn trong các nghiên cứu sau này.
Nhóm em xin chân thành cảm ơn! Nhóm 8 Ngày 1/10/2024 LỜI CAM ĐOAN
Nhóm 8, Môn “Đạo đức trong kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp” lớp N03, xin
cam đoan rằng bài tiểu luận với đề tài "Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp, đề
xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp” là công trình nghiên cứu của nhóm tôi.
Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã tìm hiểu và tham khảo các tài liệu liên quan, tuân
thủ các quy định về sử dụng tài liệu và trích dẫn nguồn tham khảo theo quy định của nhà trường và khoa.
Chúng tôi xin cam đoan rằng toàn bộ nội dung bài viết là trung thực, không sao
chép từ bất kỳ nguồn nào mà không có trích dẫn và công nhận rõ ràng. Nếu có bất kỳ vi
phạm nào liên quan đến bản quyền hay tính trung thực của bài tiểu luận, chúng tôi xin
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường và pháp luật. Nhóm 8 Ngày 01/10/2024
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa
HĐQT Hội đồng quản trị
ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông
NASDAQ National Association of Securities Dealers Automated Quotation System
(Một sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ)
R&D Research & Development MỤC LỤC PHẦN 1.
< GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VINGROUP >
1.1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN……………………………………………4
1.1.1. Sự hình thành……………………………………………………………………..4
1.1.2. Sự phát triển………………………………………………………………...4
1.2. Mô hình tổ chức………………………………………………………………5
1.2.1. Đại hội đồng cổ đông……………………………………………………….6
1.2.2. Ban giám đốc………………………………………………………………..7
1.2.3. Ban kiểm soát……………………………………………………………….7
1.3. Lĩnh vực và quy mô hoạt động………………………………………………7
1.3.1. Lĩnh vực……………………………………………………………………..7
1.3.2. Quy mô hoạt động………………………………………………………...10
1.4. Kết quả kinh doanh chung………………………………………………….11 PHẦN 2.
< THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY VINGROUP >
2.1. HỮU HÌNH.……..……………………………………………………………12
2.2. VÔ HÌNH……………………………………………………………………18 PHẦN 3.
< ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY VINGROUP >
3.1. ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU..…………………………………25
3.1.1. Điểm mạnh..……………………………………………………………….25
3.1.2. Điểm yếu…………………………………………………………………...26
3.2. PHƯƠNG HƯỚNG XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA
CÔNG TY VINGROUP………………………………………………...……….26
3.3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
CỦA CÔNG TY VINGROUP………………………………………………. lOMoARcPSD|48650905
PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VINGROUP 1.1. Sự hình thành và phát triển 1.1.1. Sự hình thành -
Tiền thân: VinGroup bắt nguồn từ Tập đoàn Technocom, được thành lập vào năm
1993 tại Ukraine bởi một nhóm du học sinh Việt Nam. Ban đầu, công ty tập trung vào
sản xuất mì ăn liền. Đầu những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam, tập trung đầu tư
vào lĩnh vực du lịch và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl
và Vincom. Đến tháng 1/2012, công ty CP Vincom và Công ty Cổ phần Vinpearl sáp
nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn VinGroup – Công ty Cổ phần. -
Trở về Việt Nam: Sau khi xây dựng thành công công ty tại Ukraine, đầu những
năm 2000, Technocom quyết định mở rộng hoạt động về Việt Nam và năm 2009,
Technocom đổi tên thành VinGroup và chính thức trở thành một tập đoàn đa ngành. 1.1.2. Sự phát triển
Từ một công ty sản xuất mì ăn liền, VinGroup đã nhanh chóng mở rộng sang
nhiều lĩnh vực khác như bất động sản (Vinhomes), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), bán lẻ
(Vincom), công nghệ (VinSmart), ô tô (VinFast),…với sự tăng trưởng vượt bậc về quy
mô và doanh thu trong một thời gian ngắn. Điều này được lý giải bởi nhiều yếu tố bởi
tầm nhìn xa trông rộng của lãnh đạo tập đoàn VinGroup, nắm bắt được những cơ hội phát
triển của thị trường và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn, cùng với đội ngũ quản
lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, có khả năng điều hành một tập đoàn đa ngành phức
tạp, và sự chú trọng đến việc đổi mới sản phẩm, dịch vụ và công nghệ để đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh việc kinh doanh, VinGroup còn tích cực
tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn. -
Thành lập và giai đoạn đầu (1993 - 2000): VinGroup được thành lập vào năm
1993 dưới tên VinGroup Joint Stock Company. Ban đầu, công ty tập trung vào kinh
doanh bất động sản và xây dựng. -
Giai đoạn mở rộng (2000 - 2010): Trong thập kỷ này, VinGroup mở rộng phạm vi
hoạt động bằng cách đầu tư vào các lĩnh vực khác như bán lẻ, du lịch, và giải trí. Công ty
mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình và trở thành một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp. -
Giai đoạn bứt phá (2010 - nay): VinGroup tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đa dạng
hóa, trở thành tập đoàn đa ngành. Họ không ngừng mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh 1 lOMoARcPSD|48650905
vực khác như công nghệ (VinSmart), ô tô (VinFast), y tế (Vinmec), giáo dục (Vinschool),
….Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, VinGroup đã trở thành một trong những tập
đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất và có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.
Các cột mốc quan trọng: •
1993 – 2001: Thành lập Technocom (tiền thân của Tập đoàn VinGroup), hoạt động tại Ukraine. •
2001 – 2010 : Technocom trở về Việt Nam, tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch
và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl và Vincom. •
2012: Sáp nhập Công ty Cổ phần Vincom và Công ty Cổ phần Vinpearl thành Tập
đoàn VinGroup – Công ty CP. •
2012 – 2013: Thành lập hệ thống y tế Vinmec và gia nhập lĩnh vực Giáo dục với thương hiệu Vinschool. •
2017: Công bố thương hiệu VinFast - đánh dấu bước đột phá sang ngành công
nghiệp sản xuất ô tô, xe máy. •
2018: Ra mắt hai Đại đô thị Vinhomes đầu tiên, ra mắt 3 mẫu ô tô xăng đầu tiên
(Fadil, Lux A 2.0, Lux SA 2.0) cùng xe máy điện thông minh Klara; Công bố định hướng
trở thành Tập đoàn Công nghệ. •
2020: Tập trung vào ngành Công nghiệp và Công nghệ cao, đặc biệt chú ý đến sản
xuất xe ô tô điện VinFast.
VinGroup tiếp tục tiên phong và dẫn đầu xu hướng tiêu dùng trong các lĩnh vực
kinh doanh, qua đó mang đến phong cách sống mới, hiện đại cho người tiêu dùng Việt
Nam với các sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. VinGroup đã trở thành một thương
hiệu Việt uy tín, được nhiều người biết đến và tự hào là một trong những doanh nghiệp tư
nhân hàng đầu đất nước.
1.2. Mô hình tổ chức
Mô hình cơ cấu tổ chức của VinGroup bao gồm đại hội đồng cổ đông, hội đồng
quản trị, ban kiểm soát. Dưới HĐQT có Tổng giám đốc, các hội đồng và các ủy ban chuyên trách. 2 lOMoARcPSD|48650905
(Hình 1.1) (Nguồn: https://giathuecanho.com/VinGroup#co-cau-to-chuc-tap- doanVinGroup)
(Hình 1.2) (Nguồn: Báo cáo thường niên của Tập đoàn VinGroup)
Nhận xét: Đây là cơ cấu tổ chức theo kiểu hỗn hợp, kết hợp giữa mô hình cơ cấu theo
chức năng và theo sản phẩm nhằm phù hợp với tính chất đa ngành của một tập đoàn như
VinGroup. Cơ cấu tổ chức này có kết hợp một cách hợp lý cơ cấu tổ chức của Vincom và
Vinpearl trước khi sáp nhập. 3 lOMoARcPSD|48650905
1.2.1. Đại hội đồng cổ đông
Khái niệm: ĐHĐCĐ là cơ quan quyết định quyền lực nhất của công ty. Bộ phận
này bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết theo các Điều khoản của công ty.
Tính đến thời điểm 30/6/2024 theo “Báo cáo tình hình quản trị tháng 6/2024” và “Báo
cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của Tập đoàn VinGroup” thì hiện nay HĐQT của Tập
đoàn VinGroup gồm 9 thành viên: •
Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT. Gia nhập HĐQT năm 2002. Chủ tịch
HĐQT từ năm 2011. Ông là người sáng lập VinGroup và đóng vai trò quan
trọng trong việc phát triển các thương hiệu lớn như Vincom và Vinpearl.
Ông được công nhận là tỷ phú thế giới đầu tiên của Việt Nam vào năm 2012 bởi Tạp chí Forbes. •
Phạm Thúy Hằng – Phó Chủ tịch HĐQT •
Phạm Thu Hương – Phó Chủ tịch HĐQT •
Nguyễn Diệu Linh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm người được ủy quyền công bố thông tin •
Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc •
Ông Adil Ahmad – Thành viên độc lập HĐQT •
Ông Chin Michael Jaewuk – Thành viên độc lập HĐQT •
Ông Ronaldo Dy-Liacco Ibasco – Thành viên độc lập HĐQT •
Bà Chun Chae Rhan – Thành viên HĐQT
1.2.2. Ban Giám đốc • Nguyễn Việt Quang • Mai Hương Nội • Phạm Văn Khương • Dương Thị Hoàn • Nguyễn Thị Thu Hiền
1.2.3. Ban Kiểm soát •
Ông Nguyễn Thế Anh – Trưởng Ban Kiểm soát •
Bà Đỗ Thị Hồng Vân – Thành viên Ban Kiểm soát •
Bà Nguyễn Hồng Mai – Thành viên Ban Kiểm soát 4 lOMoARcPSD|48650905
1.3. Lĩnh vực và quy mô hoạt động 1.3.1. Lĩnh vực
VinGroup giờ đây là một tập đoàn danh tiếng sở hữu một hệ sinh thái khổng lồ,
tạo ra doanh thu chục nghìn tỷ mỗi năm từ 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: công nghệ, công
nghiệp, thương mại dịch vụ. Với mong muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm -
dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống
hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực nào VinGroup cũng chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự
thay đổi xu hướng tiêu dùng.
Hình 1.3 (Nguồn: Lương Hạnh - Hệ sinh thái của "đại gia" VinGroup có những gì?)
- Công Nghệ - Công nghiệp: •
VinTech: Đẩy mạnh sự phát triển công nghệ của Việt Nam thông qua các công ty
phần mềm và các viện nghiên cứu. •
VinFast: Được thành lập vào năm 2017, VinFast là công ty sản xuất ô tô và xe
máy điện của VinGroup. VinFast đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của ngành
công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam với các dòng sản phẩm ô tô xăng và xe điện. Đặc
biệt, VinFast đang nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế, với tham vọng trở thành nhà sản 5 lOMoARcPSD|48650905
xuất xe điện hàng đầu thế giới. Các mẫu xe như VinFast VF e34, VF8, và VF9 đã nhận
được sự chú ý lớn trên thị trường quốc tế. •
VinSmart: Được thành lập năm 2018, VinSmart là công ty chuyên sản xuất điện
thoại thông minh và các thiết bị điện tử. Mặc dù hiện tại VinGroup đã ngừng sản xuất
điện thoại, nhưng việc VinSmart đã giúp VinGroup đặt những bước chân đầu tiên vào
lĩnh vực công nghệ và sản xuất thiết bị thông minh.
- Thương mại và dịch vụ: •
VinPro: Một chuỗi cửa hàng bán lẻ điện máy (đã ngừng hoạt động) chuyên cung
cấp các sản phẩm điện tử tiêu dùng. •
Vinhomes: Đây là lĩnh vực cốt lõi của VinGroup, chuyên phát triển các khu đô thị,
chung cư cao cấp và nhà ở. Vinhomes là một trong những nhà phát triển bất động
sản lớn nhất Việt Nam, với hàng loạt dự án lớn như Vinhomes Riverside,
Vinhomes Times City, Vinhomes Central Park, Vinhomes Grand Park, và Vinhomes Ocean Park. •
Vincom: Thương hiệu quản lý và vận hành các trung tâm thương mại, khu mua
sắm lớn trên khắp Việt Nam. Vincom hiện có hàng chục trung tâm thương mại tại
các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, và nhiều địa phương khác. •
Vinpearl: Chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu của Việt Nam.
Vinpearl có mặt tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng với các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, và giải trí cao cấp. •
Vinpearl Land: Hệ thống khu vui chơi, công viên giải trí đẳng cấp quốc tế, với các
khu vui chơi như Vinpearl Nha Trang, Vinpearl Phú Quốc. Những khu vui chơi
này tích hợp nhiều hoạt động giải trí, công viên nước, trò chơi mạo hiểm và các
khu nghỉ dưỡng cao cấp. •
Vinschool: Hệ thống trường học liên cấp từ mầm non đến trung học phổ thông
theo tiêu chuẩn quốc tế. Vinschool có mặt tại nhiều thành phố lớn và đang dần trở
thành một trong những hệ thống giáo dục tư thục uy tín nhất tại Việt Nam. •
VinUni: Trường đại học tư nhân đẳng cấp quốc tế do VinGroup sáng lập, hợp tác
với các trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Cornell và Đại học 6 lOMoARcPSD|48650905
Pennsylvania (Mỹ) để xây dựng chương trình đào tạo. VinUni tập trung vào các
lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật và công nghệ y khoa. •
Vinmec: Hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế của VinGroup, chuyên cung cấp các
dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. •
VinMart và VinMart+: Trước đây VinGroup sở hữu chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện
lợi lớn nhất Việt Nam dưới thương hiệu VinMart (hiện đã được chuyển giao cho
Tập đoàn Masan vào năm 2020). Chuỗi siêu thị này đóng vai trò lớn trong lĩnh
vực bán lẻ tại Việt Nam cho đến khi chuyển nhượng. •
VinPro: Một chuỗi cửa hàng bán lẻ điện máy (đã ngừng hoạt động) chuyên cung
cấp các sản phẩm điện tử tiêu dùng. •
Adayroi: Adayroi là trang Thương mại điện tử uy tín hàng đầu Việt Nam. •
VinID: Công cụ giúp kết nối khách hàng với toàn hệ sinh thái VinGroup. •
VinEco: Công ty con của VinGroup hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công
nghệ cao, chuyên cung cấp các sản phẩm nông sản sạch, đảm bảo tiêu chuẩn an
toàn vệ sinh thực phẩm. VinEco góp phần vào việc phát triển nông nghiệp bền
vững và cung cấp thực phẩm sạch cho người dân Việt Nam.
- Thiện nguyện xã hội: VinGroup đã có những đóng góp đáng kể trong hoạt động thiện
nguyện xã hội. Thông qua Quỹ Thiện Tâm, VinGroup đã triển khai nhiều chương trình ý
nghĩa nhằm hỗ trợ các đối tượng yếu thế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân
và thúc đẩy phát triển bền vững. Các hoạt động từ thiện của VinGroup bao gồm việc xây
dựng nhà tình nghĩa, tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, hỗ trợ y tế
cho người có hoàn cảnh khó khăn và nhiều dự án cộng đồng khác. Với cam kết lâu dài và
mạnh mẽ, VinGroup đã khẳng định vai trò không chỉ là một doanh nghiệp tiên phong về
kinh tế mà còn là một đối tác tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng.
1.3.2. Quy mô hoạt động
VinGroup là tập đoàn kinh tế tư nhân lớn tại Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh
vực với tổng số nhân sự 45.000 người và tổng doanh thu thuần hợp nhất trong nửa đầu
năm 2024 đạt hơn 65 tỷ đồng. VinGroup hiện đang quản lý 45 dự án bất động sản, 25
khách sạn, 60 trung tâm thương mại Vincom và đã có hơn 1.475 siêu thị VinMart,
VinMart +, 14 nông trường VinEco, 9 bệnh viện, phòng khám đa khoa quốc tế VinMec, 7 lOMoARcPSD|48650905
27 trường học Vinschool cùng lượng lớn khách hàng thuộc hệ thống VinID và lực lượng
lao động đông đảo. Không chỉ vậy, VinGroup đã thành lập thêm công ty sản xuất ô tô
mang thương hiệu Việt Nam VinFast, trở thành công ty đầu tiên phá vỡ mọi kỷ lục trong
lĩnh vực chế tạo và sản xuất ô tô. Bên cạnh đó, những mô hình hoạt động thiện nguyện xã
hội đã mang lại những đóng góp to lớn, đúng với sứ mệnh "Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn
cho mọi người" của ông Phạm Nhật Vượng cho sự nghiệp của mình. Hiện nay, VinGroup
đã và đang mở rộng quy mô hoạt động ra thị trường quốc tế, chủ yếu qua VinFast, công
ty sản xuất ô tô điện. Tại Mỹ, VinFast xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina và đã mở
showroom tại nhiều nước châu Âu như Đức và Pháp. Công ty cũng khai trương đại lý tại
Indonesia và Philippines, đồng thời lên kế hoạch tăng cường mạng lưới phân phối với
khoảng 400 điểm bán hàng toàn cầu vào cuối năm 2024. Qua những nỗ lực này,
VinGroup không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn hướng tới việc khẳng định thương hiệu toàn cầu.
1.4. Kết quả kinh doanh chung (3 năm gần nhất)
Trong ba năm gần đây, VinGroup đã có nhiều biến chuyển đáng kể trong kết quả
kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và công nghiệp. -
Năm 2021: Năm 2021, VinGroup đạt doanh thu 125.3 nghìn tỷ đồng, nhưng kết
quả kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và các chi phí phát sinh liên quan
đến việc chuyển đổi sản xuất sang xe điện. Lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt mức khiêm
tốn so với kỳ vọng, với việc tập trung chủ yếu vào mảng bất động sản và những dự án
lớn như Vinhomes Ocean Park 2. Cụ thể, tập đoàn ghi nhận lỗ sau thuế là 7,523 tỷ đồng
trong năm. Tổng tài sản của VinGroup tính đến cuối năm 2021 đạt 427,324 tỷ đồng, tăng
nhẹ 1% so với năm trước, trong khi vốn chủ sở hữu tăng 17%, đạt 159,147 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực công nghiệp, VinFast đã bàn giao 35.7 nghìn xe ô tô, với mẫu Fadil trở
thành xe bán chạy nhất Việt Nam. Đặc biệt, VinFast bắt đầu chuyển đổi sang sản xuất xe
điện và bàn giao những chiếc VFe34 đầu tiên vào cuối năm. -
Năm 2022: VinGroup đã ghi nhận sự hồi phục, đặc biệt từ các hoạt động kinh
doanh bấtđộng sản. Tổng doanh thu thuần của tập đoàn đạt khoảng 102.000 tỷ đồng, với
lợi nhuận trước thuế là 12.756 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.044 tỷ đồng, tăng nhẹ so
với năm trước. Các dự án như Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes The Empire đóng
vai trò chủ lực trong việc tăng doanh thu đóng góp 54.861 tỷ đồng, chiếm 54% tổng 8 lOMoARcPSD|48650905
doanh thu. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm trước, do một phần
doanh thu được ghi nhận vào hạng mục tài chính thay vì doanh thu bán hàng. Đồng thời,
lĩnh vực xe điện VinFast cũng ghi nhận những thành công nhất định, giúp đẩy mạnh tăng
trưởng, bán ra 24.000 ô tô, trong đó 7.400 xe là ô tô điện. Mảng sản xuất ô tô mang về
hơn 12.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, VinFast lỗ hơn 16.000 tỷ đồng do chi phí phát triển sản
phẩm và chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Các lĩnh vực khác như cho thuê bất động sản,
dịch vụ khách sạn, du lịch, giải trí và y tế cũng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với mức
tăng trưởng doanh thu từ 41% đến 116%. -
Năm 2023: Đây là một năm bùng nổ của VinGroup với tổng doanh thu thuần đạt
161.634 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 13.681 tỷ đồng,
trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 2.051 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra.
Trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes đóng góp quan trọng, đặc biệt nhờ việc bàn giao
các dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3, giúp doanh thu từ bất động sản tăng 49%, đạt
121.379 tỷ đồng. Mảng bán lẻ qua Vincom Retail cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh với
doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và
59% so với năm trước.Ngoài ra, VinFast – công ty sản xuất xe điện của VinGroup – đã
đạt bước tiến quan trọng khi niêm yết trên sàn NASDAQ của Mỹ và giao hơn 34.000 xe
điện trong năm, đóng góp tích cực vào tổng doanh thu của tập đoàn.
Nhìn chung, trong ba năm qua, VinGroup đã dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ,
với nhiều đột phá trong cả lĩnh vực bất động sản và công nghệ, đặc biệt là xe điện VinFast.
PHẦN 2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY
VINGROUP 2.1. HỮU HÌNH
2.1.1. Đặc điểm kiến trúc
VinGroup luôn hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong mỗi quá
trình thiết kế, xây dựng. Do đó những công trình kiến trúc “Xanh” tiêu biểu như khu du
lịch xanh, khu đô thị sinh thái hay tòa nhà tiết kiệm năng lượng,… đều là những cồng
trình nổi bật gắn liền với dấu ấn phát triển của VinGroup.
Tập đoàn luôn tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, đạt chuẩn
quốc tế cùng nhiều không gian mở, hướng tới nguyên tắc “Xanh” để phát huy tối đa 9 lOMoARcPSD|48650905
quyền được làm việc, cống hiến, phát triển, tôn vinh người lao động và sự kết hợp hài
hoà giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cán bộ, người lao động.
2.1.2. Nghi lễ, hình thức
Là một công ty luôn chú trọng vào nguồn nhân lực, VinGroup luôn tạo ra một môi
trường làm việc chuyên nghiệp, cởi mở, hiện đại, phát triển. Bên cạnh đó không thể thiếu
những hoạt động, sự kiện, nghi lễ trong nội bộ để góp phần gắn kết nhân viên, tạo tinh thần đoàn kết vànâng cao động lực làm việc của nhânviên trong công ty. Một số
hoạt độngtiêu biểu có thể kể đến: - Ngày hội truyềnthống: • “Tiệcmừng công” (dịp cuối năm) gồm các hoạt động:
Hội diễn văn nghệ; Đại nhạc hội; Vinh danh các cá nhân xuất sắc, tăng lương toàn
Tập đoàn và trao thưởng,… •
Lễ hội kỉ niệm ngày truyền thống tập đoàn (8/8 hàng năm) gồm các hoạt
động: Thi đua, hội diễn văn nghệ, thể thao; Vinh danh các tập thể xuất sắc, tăng lương,… Hình 2.1 (Nguồn: Nộisan “Ngôi nhà VinGroup”) • Hoạt động văn thểnội bộ: + “Ngày hội sống
khỏe”(thứ 6 hàng tuần)
+ “Ngày hội cuối quý” (thứ 7 tuần cuối cùng của quý) 10