-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập nhóm khối trụ - khối cầu | Môn toán cao cấp
Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham gia khám phá nội dung bài học mới. + Tương tác: HS trao đổi với GV, nhận xét câu trả lời của bạn. Loại hình: HTQC có định hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Toán Cao Cấp (KTHCM) 190 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Bài tập nhóm khối trụ - khối cầu | Môn toán cao cấp
Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham gia khám phá nội dung bài học mới. + Tương tác: HS trao đổi với GV, nhận xét câu trả lời của bạn. Loại hình: HTQC có định hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Toán Cao Cấp (KTHCM) 190 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



















Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47207194 NHÓM 4 Họ và tên MSSV
1. Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc 2021402020452
2. Võ Thị Thanh Nhã 2021402020465
3. Nguyễn Kim Ngân 2021402020433
4. Nguyễn Hạnh Yến Nhi 2021402020474
Toán 2 - CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI HÌNH KHỐI
Bài 46: KHỐI TRỤ - KHỐI CẦU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được khối trụ, khối cầu.
- Trình bày được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. 2. Năng lực •
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. •
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học nhằm
giải quyết các bài toán. Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận 3. Phẩm chất
• Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. lOMoAR cPSD| 47207194
• Yêu thích học môn Toán, có hứng thú với các con số.
• Phát triển tư duy toán cho học sinh. II.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC A. Giáo viên
- Mô hình khối trụ, khối cầu.
- Chuẩn bị một số đồ vật thật dạng khối trụ, khối cầu như: hộp sữa, quả bóng,
Học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập. lOMoAR cPSD| 47207194 III.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU PHÂN TÍCH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIẢI THÍCH
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút ) - L oại hình: Trò chơi - Đ ặc điểm nổi bật:
- Hát khởi động bài: “ Quả gì ”
HS trả lời: quả khế, quả + T ạo sự vui vẻ, thoải
- GV hỏi: Trong lời bài hát đã nhắc trứng, quả pháo, quả bóng, mái: khi tham gia hoạt đến những quả gì? động, HS được hát/ quả mít, quả đất. - nghe hát.
GV giới thiệu bài mới: T + ham gia tích cực: thu hút sự chú ý và KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU tham gia của HS vào bài học. - Loại hình chơi: Học thông qua hướng dẫn
chi tiết cụ thể và hướng dẫn của GV. lOMoAR cPSD| 47207194 - Đ ặc điểm nổi bật :
B.KHÁM PHÁ (6 phút ) + Ý nghĩa: HS nhận 1. Mục tiêu
biết khối trụ và khối cầu.
- HS nhận biết được khối trụ, khối cầu. - HS nghe GV giới thiệu + T ham gia tích cực: Thu hút sự tham gia
2. Cách thức tiến hành của HS vào bài học - mới. HS chú ý quan sát hình dạng khối trụ qua tranh Khối trụ
ảnh, mẫu vật giáo viên đã chuẩn bị.
- GV cho HS xem đồ vật thật có dạng khối trụ. - HS quan sát hình ảnh trong SGK, mô hình vật - G
V giới thiệu đây là đồ vật có dạng
mẫu để nhận biết và gọi khối trụ.
tên hình dạng các đồ vật.
- GV nên xoay cho HS xem xung
quanh và hai đáy của những đồ vật có
dạng khối trụ. GV cho HS xem cả tư
thế đứng và nằm của khối trụ. - H S nghe GV giới thiệu - HS chú ý quan sát hình
- GV giới thiệu thêm mô hình khối trụ: dạng khối cầu qua tranh
hộp sữa, khúc gỗ, lon nước ngọt.
ảnh, mẫu vật giáo viên đã chuẩn bị. Khối cầu - HS quan sát hình ảnh
- GV cho HS xem đồ vật thật có dạng trong SGK, mô hình vật khối cầu.
mẫu để nhận biết và gọi - G
tên hình dạng các đồ vật.
V giới thiệu những đồ vật đó có
dạng khối cầu. GV nên xoay cho HS lOMoAR cPSD| 47207194
xem xung quanh những đồ vật có dạng lOMoAR cPSD| 47207194 khối cầu. -
GV giới thiệu thêm mô hình
khối cầu: quả banh, quả bóng chày, quả châu trang trí cây thông. -
GV cho HS quan sát video quả địa cầu. B. HOẠT ĐỘNG 1. Mục tiêu -
HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. -
HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập.
2. Cách thức tiến hành
Hoạt động 1: Hoàn thành BT1 (3 phút) -
GV cho HS thảo luận làm việc
nhóm 2, bắt cặp với bạn bên cạnh và hoàn thành BT1 -
Yêu cầu: HS tìm khối trụ và
khối cầu trong bốn hình đã cho. -
GV gọi đại hiện một số nhóm trình lOMoAR cPSD| 47207194 - HS thảo luận nhóm lOMoAR cPSD| 47207194
theo cặp để trả lời câu hỏi của giáo viên: + Khối trụ: Hình D + Khối cầu: Hình B -
HS các nhóm còn lại nhận xét
kết quả là đúng hay sai. -
Loại hình: Trò chơi- Đặc điểm
nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái.
+Có ý nghĩa: sử dụng kiến thức vừa
học để hoàn thành BT. + Tham gia tích
cực: thu hút sự chú ý và tham gia của
HS vào bài học, tất cả HS đều được
tham gia. + Tương tác: HS được trao
đổi, làm việc trong nhóm. lOMoAR cPSD| 47207194
bày kết quả trước lớp và mời các nhóm lOMoAR cPSD| 47207194 còn lại nhận xét. -
GV nhận xét, đưa ra đáp án đúng: + Khối trụ: Hình D + Khối cầu: Hình B
Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp,
hoàn thành BT2 (5 phút) Câu a -
GV chiếu Slide, GV yêu cầu HS:
+ Nêu tên các đồ vật các có trong tranh.
+ HS nối mỗi đồ vật với dạng hình khối của nó. Câu b -
Hãy nêu tên một số đồ vật có
dạng khối trụ hoặc khối cầu mà em biết lOMoAR cPSD| 47207194 -
HS trả lời: viên bi, hộp sữa, lOMoAR cPSD| 47207194
bóng đèn, cây cột nhà, viên ngọc, bình - Loại hình: Trò giữ nhiệt.
chơi- Đặc điểm nổi bật: -
HS nối đồ vật với dạng khối của nó:
+ Khối trụ: hộp sữa, cây cột nhà, bình giữ nhiệt.
+ Khối cầu: viên bi, bóng đèn, viên ngọc. -
Dự kiến câu câu trả lời của HS: lon nước ngọt, quả
bóng, hộp bánh, sữa ông thọ,… - -
Loại hình: Trò chơi- Đặc điểm
nổi bật: + Tạo sự vui vẻ thoải mái. + Có ý nghĩa: -
HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. -
HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều
tham gia khám phá nội dung bài học
mới. + Tương tác: HS trao đổi với
GV, nhận xét câu trả lời của bạn. lOMoAR cPSD| 47207194
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp, lOMoAR cPSD| 47207194
hoàn thành BT3 (6 phút) -
GV phóng to tranh rồi chiếu lên bảng. -
GV gọi một số em lên, mỗi em
chỉ vào một khối trụ hoặc khối cầu
xuất hiện trong tranh và đọc to tên của khối đó. lOMoAR cPSD| 47207194
C. LUYỆN TẬP (8 phút) lOMoAR cPSD| 47207194 lOMoAR cPSD| 47207194 HS trả lời:
+ Có 6 khối trụ gồm: đầu, 2 cẳng
tay, 2 cẳng chân của rô bốt và 1 lon nước ngọt
+ 6 khối cầu gồm: 2 đầu râu, 2 cầu vai, thân của rô bốt.
+ Tạo sự vui vẻ thoải mái. + Có ý nghĩa: -
HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. -
HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều
tham gia khám phá nội dung bài học
mới. + Tương tác: HS trao đổi với
GV, nhận xét câu trả lời của bạn. -
Loại hình: HTQC có định
hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái.
+ Có ý nghĩa: Củng cố lại kiến thức vừa học.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham gia hoàn thành trò chơi. lOMoAR cPSD| 47207194 + T ương tác xã hội: HS
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cùng chơi, cùng trình vừa học.
bày kết quả trước lớp. 2. Tiến hành:
Trò chơi “NHÀ CỦA GIUN NHỎ”
HS trả lời câu hỏi gợi
- GV cho HS quan sát hình ảnh đã ý: chuẩn bị sẵn. - GV đưa ra câu hỏi: 5 : 5 = 1 2 x 2 1 = + T
ìm nhà ( các hang đất) cho 2 2 x 10 5 =
bạn giun nhỏ. Ngôi nhà đó có 5 x 1 = 5
dạng khối trụ hay khối cầu? Kết quả lớn nhất: 4 + N
hà của bạn giun hồng là hang x 5 = 20
phép tính có kết quả lớn nhất. Hang có dạng khối cầu. + N
hà của bạn giun xanh là hang
phép tính có kết quả bé nhất. Kết quả bé nhất: 5 : 5= 1
Gợi ý tìm câu trả lời: Hang có dạng khối trụ. + Ch
o HS tính các phép tính ở các khoang.
+ Tìm ra đáp án lớn nhất. + X
ác định hình dạng của khoang. lOMoAR cPSD| 47207194
IV. Củng cố - dặn dò (2 phút)
- GV củng cố, nhận xét lại kiến thức vừa học
- GV nhắc nhở HS xem trước bài mới: “Bài 47 – LUYỆN TẬP CHUNG”.