Bài tập nhóm khối trụ - khối cầu | Môn toán cao cấp

Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham gia khám phá nội dung bài học mới. + Tương tác: HS trao đổi với GV, nhận xét câu trả lời của bạn. Loại hình: HTQC có định hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:
Thông tin:
19 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập nhóm khối trụ - khối cầu | Môn toán cao cấp

Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham gia khám phá nội dung bài học mới. + Tương tác: HS trao đổi với GV, nhận xét câu trả lời của bạn. Loại hình: HTQC có định hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

40 20 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47207194
NHÓM 4
Họ và tên MSSV
1. Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc 2021402020452
2. Thị Thanh Nhã 2021402020465
3. Nguyễn Kim Ngân 2021402020433
4. Nguyễn Hạnh Yến Nhi 2021402020474
Toán 2 - CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI HÌNH KHỐI
Bài 46: KHỐI TRỤ - KHỐI CẦU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được khối trụ, khối cầu.
- Trình bày được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
2. Năng lực
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học nhằm
giải quyết các bài toán. Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư
duy và lập luận
3. Phẩm chất
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
lOMoARcPSD| 47207194
Yêu thích học môn Toán, có hứng thú với các con số.
Phát triển tư duy toán cho học sinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
A. Giáo viên
- Mô hình khối trụ, khối cầu.
- Chuẩn bị một số đồ vật thật dạng khối trụ, khối cầu như: hộp sữa, quả bóng,
Học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.
lOMoARcPSD| 47207194
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHÂN TÍCH
GIẢI THÍCH
A.
KHỞI ĐỘNG
(5
)
Hát khởi động bài: “
-
Quả gì
-
GV hỏi: Trong lời bài hát đã nhắc
đến những quả gì?
GV giới thiệu bài mới:
-
KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU
HS trả lời: quả khế, quả
trứng, quả pháo, quả bóng,
quả mít, quả đất.
Loại hình: Trò chơi
-
:
Đặc điểm nổi bật
-
Tạo sự vui vẻ, thoải
+
mái: khi tham gia hoạt
động, HS được hát/
nghe hát.
Tham gia tích cực:
+
thu hút sự chú ý và
tham gia của HS vào
bài học.
-
Loại hình chơi: Học
thông qua hướng dẫn
chi tiết cụ thể và hướng
dẫn của GV.
lOMoARcPSD| 47207194
B.KHÁM PHÁ
(6
)
1.
Mục tiêu
-
HS nhận biết được khối trụ, khối cầu.
2.
Cách thức tiến hành
Khối trụ
-
GV cho HS xem đồ vật thật có dạng
khối trụ.
GV giới thiệu đây là đồ vật có dạng
-
khối trụ.
-
GV nên xoay cho HS xem xung
quanh và hai đáy của những đồ vật có
dạng khối trụ. GV cho HS xem cả tư
thế đứng và nằm của khối trụ.
-
GV giới thiệu thêm mô hình khối trụ:
hộp sữa, khúc gỗ, lon nước ngọt.
Khối cầu
-
GV cho HS xem đồ vật thật có dạng
khối cầu.
GV giới thiệu những đồ vật đó có
-
dạng khối cầu. GV nên xoay cho HS
-
HS nghe GV giới thiệu
-
HS chú ý quan sát hình
dạng khối trụ qua tranh
ảnh, mẫu vật giáo viên đã
chuẩn bị.
-
HS quan sát hình ảnh
trong SGK, mô hình vật
mẫu để nhận biết và gọi
tên hình dạng các đồ vật.
HS nghe GV giới thiệu
-
-
HS chú ý quan sát hình
dạng khối cầu qua tranh
ảnh, mẫu vật giáo viên đã
chuẩn bị.
-
HS quan sát hình ảnh
trong SGK, mô hình vật
mẫu để nhận biết và gọi
tên hình dạng các đồ vật.
Đặc điểm nổi bật
-
:
+
Ý nghĩa: HS nhận
biết khối trụ và khối
cầu.
Tham gia tích cực:
+
Thu hút sự tham gia
của HS vào bài học
mới.
lOMoARcPSD| 47207194
xem xung quanh những đồ vật có dạng
lOMoARcPSD| 47207194
khối cầu.
- GV giới thiệu thêm mô hình
khối cầu: quả banh, quả bóng chày, quả
châu trang trí cây thông.
- GV cho HS quan sát video quả
địa cầu.
B. HOẠT ĐỘNG
1. Mục tiêu
- HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
- HS vận dụng kiến thức hoàn
thành các bài tập.
2. Cách thức tiến hành
Hoạt động 1: Hoàn thành BT1 (3
phút)
- GV cho HS thảo luận làm việc
nhóm 2, bắt cặp với bạn bên cạnh và
hoàn thành BT1
- Yêu cầu: HS tìm khối trụ và
khối cầu trong bốn hình đã cho.
- GV gọi đại hiện một số nhóm
trình
lOMoARcPSD| 47207194
- HS thảo luận nhóm
lOMoARcPSD| 47207194
theo cặp để trả lời câu hỏi của giáo
viên:
+ Khối trụ: Hình D
+ Khối cầu: Hình B
- HS các nhóm còn lại nhận xét
kết quả là đúng hay sai.
- Loại hình: Trò chơi- Đặc điểm
nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái.
+Có ý nghĩa: sử dụng kiến thức vừa
học để hoàn thành BT. + Tham gia tích
cực: thu hút sự chú ý và tham gia của
HS vào bài học, tất cả HS đều được
tham gia. + ơng tác: HS được trao
đổi, làm việc trong nhóm.
lOMoARcPSD| 47207194
bày kết quả trước lớp và mời các nhóm
lOMoARcPSD| 47207194
còn lại nhận xét.
- GV nhận xét, đưa ra đáp án
đúng:
+ Khối trụ: Hình D
+ Khối cầu: Hình B
Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp,
hoàn thành BT2 (5 phút)
Câu a
- GV chiếu Slide, GV yêu cầu HS:
+ Nêu tên các đồ vật các có trong
tranh.
+ HS nối mỗi đồ vật với dạng
hình khối của nó.
Câu b
- Hãy nêu tên một số đồ vật có
dạng khối trụ hoặc khối cầu mà em
biết
lOMoARcPSD| 47207194
- HS trả lời: viên bi, hộp sữa,
lOMoARcPSD| 47207194
bóng đèn, cây cột nhà, viên ngọc, bình
giữ nhiệt.
- HS nối đồ vật với dạng khối của
nó:
+ Khối trụ: hộp sữa, cây cột nhà,
bình giữ nhiệt.
+ Khối cầu: viên bi, bóng đèn,
viên ngọc.
- Dự kiến câu câu trả lời của HS:
lon nước ngọt, quả
bóng, hộp bánh, sữa ông thọ,…
-
- Loại hình: Trò chơi- Đặc điểm
nổi bật: + Tạo sự vui vẻ thoải mái.
+ Có ý nghĩa:
- HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
- HS vận dụng kiến thức hoàn
thành các bài tập.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều
tham gia khám phá nội dung bài học
mới. + Tương tác: HS trao đổi với
GV, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Loại hình: T
chơi- Đặc điểm nổi bật:
lOMoARcPSD| 47207194
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp,
lOMoARcPSD| 47207194
hoàn thành BT3 (6 phút)
- GV phóng to tranh rồi chiếu lên
bảng.
- GV gọi một số em lên, mỗi em
chỉ vào một khối trụ hoặc khối cầu
xuất hiện trong tranh và đọc to tên của
khối đó.
lOMoARcPSD| 47207194
C. LUYỆN TẬP (8 phút)
lOMoARcPSD| 47207194
lOMoARcPSD| 47207194
HS trả lời:
+ Có 6 khối trụ gồm: đầu, 2 cẳng
tay, 2 cẳng chân của rô bốt và 1 lon
nước ngọt
+ 6 khối cầu gồm: 2 đầu râu, 2 cầu
vai, thân của rô bốt.
+ Tạo sự vui vẻ thoải mái.
+ Có ý nghĩa:
- HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
- HS vận dụng kiến thức hoàn
thành các bài tập.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều
tham gia khám phá nội dung bài học
mới. + Tương tác: HS trao đổi với
GV, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Loại hình: HTQC có định
hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự
vui vẻ, thoải mái.
+ Có ý nghĩa: Củng cố lại kiến thức
vừa học.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham
gia hoàn thành trò chơi.
lOMoARcPSD| 47207194
1. Mục tiêu:
Củng cố lại kiến thức
vừa học.
2.
Tiến hành:
Trò chơi “NHÀ CỦA GIUN NHỎ”
GV cho HS quan sát hình ảnh đã
-
chuẩn bị sẵn.
GV đưa ra câu hỏi:
-
Tìm nhà ( các hang đất) cho 2
+
bạn giun nhỏ. Ngôi nhà đó có
dạng khối trụ hay khối cầu?
Nhà của bạn giun hồng là hang
+
phép tính có kết quả lớn nhất.
Nhà của bạn giun xanh là hang
+
phép tính có kết quả bé nhất.
Gợi ý tìm câu trả lời:
Cho HS tính các phép tính ở các
+
khoang.
+
Tìm ra đáp án lớn nhất.
Xác định hình dạng của khoang.
+
HS trả lời câu hỏi gợi
ý:
: 5 =
5
1
2
x 1 =
2
10
x 5 =
2
x 1 =
5
5
Kết quả lớn nhất: 4
x 5 = 20
Hang có dạng khối
cầu.
Kết quả bé nhất: 5 :
5=
1
Hang có dạng khối
trụ.
Tương tác xã hội: HS
+
cùng chơi, cùng trình
bày kết quả trước lớp.
lOMoARcPSD| 47207194
IV. Củng cố - dặn dò (2 phút)
- GV củng cố, nhận xét lại kiến thức vừa học
- GV nhắc nhở HS xem trước bài mới: “Bài 47 – LUYỆN TẬP
CHUNG”.
| 1/19

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47207194 NHÓM 4 Họ và tên MSSV
1. Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc 2021402020452
2. Võ Thị Thanh Nhã 2021402020465
3. Nguyễn Kim Ngân 2021402020433
4. Nguyễn Hạnh Yến Nhi 2021402020474
Toán 2 - CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI HÌNH KHỐI
Bài 46: KHỐI TRỤ - KHỐI CẦU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được khối trụ, khối cầu.
- Trình bày được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. 2. Năng lực
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. •
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học nhằm
giải quyết các bài toán. Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận 3. Phẩm chất
• Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. lOMoAR cPSD| 47207194
• Yêu thích học môn Toán, có hứng thú với các con số.
• Phát triển tư duy toán cho học sinh. II.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC A. Giáo viên
- Mô hình khối trụ, khối cầu.
- Chuẩn bị một số đồ vật thật dạng khối trụ, khối cầu như: hộp sữa, quả bóng,
Học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập. lOMoAR cPSD| 47207194 III.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU PHÂN TÍCH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIẢI THÍCH
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút ) - L oại hình: Trò chơi - Đ ặc điểm nổi bật:
- Hát khởi động bài: “ Quả gì
HS trả lời: quả khế, quả + T ạo sự vui vẻ, thoải
- GV hỏi: Trong lời bài hát đã nhắc trứng, quả pháo, quả bóng, mái: khi tham gia hoạt đến những quả gì? động, HS được hát/ quả mít, quả đất. - nghe hát.
GV giới thiệu bài mới: T + ham gia tích cực: thu hút sự chú ý và KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU tham gia của HS vào bài học. - Loại hình chơi: Học thông qua hướng dẫn
chi tiết cụ thể và hướng dẫn của GV. lOMoAR cPSD| 47207194 - Đ ặc điểm nổi bật :
B.KHÁM PHÁ (6 phút ) + Ý nghĩa: HS nhận 1. Mục tiêu
biết khối trụ và khối cầu.
- HS nhận biết được khối trụ, khối cầu. - HS nghe GV giới thiệu + T ham gia tích cực: Thu hút sự tham gia
2. Cách thức tiến hành của HS vào bài học - mới. HS chú ý quan sát hình dạng khối trụ qua tranh Khối trụ
ảnh, mẫu vật giáo viên đã chuẩn bị.
- GV cho HS xem đồ vật thật có dạng khối trụ. - HS quan sát hình ảnh trong SGK, mô hình vật - G
V giới thiệu đây là đồ vật có dạng
mẫu để nhận biết và gọi khối trụ.
tên hình dạng các đồ vật.
- GV nên xoay cho HS xem xung
quanh và hai đáy của những đồ vật có
dạng khối trụ. GV cho HS xem cả tư
thế đứng và nằm của khối trụ. - H S nghe GV giới thiệu - HS chú ý quan sát hình
- GV giới thiệu thêm mô hình khối trụ: dạng khối cầu qua tranh
hộp sữa, khúc gỗ, lon nước ngọt.
ảnh, mẫu vật giáo viên đã chuẩn bị. Khối cầu - HS quan sát hình ảnh
- GV cho HS xem đồ vật thật có dạng trong SGK, mô hình vật khối cầu.
mẫu để nhận biết và gọi - G
tên hình dạng các đồ vật.
V giới thiệu những đồ vật đó có
dạng khối cầu. GV nên xoay cho HS lOMoAR cPSD| 47207194
xem xung quanh những đồ vật có dạng lOMoAR cPSD| 47207194 khối cầu. -
GV giới thiệu thêm mô hình
khối cầu: quả banh, quả bóng chày, quả châu trang trí cây thông. -
GV cho HS quan sát video quả địa cầu. B. HOẠT ĐỘNG 1. Mục tiêu -
HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. -
HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập.
2. Cách thức tiến hành
Hoạt động 1: Hoàn thành BT1 (3 phút) -
GV cho HS thảo luận làm việc
nhóm 2, bắt cặp với bạn bên cạnh và hoàn thành BT1 -
Yêu cầu: HS tìm khối trụ và
khối cầu trong bốn hình đã cho. -
GV gọi đại hiện một số nhóm trình lOMoAR cPSD| 47207194 - HS thảo luận nhóm lOMoAR cPSD| 47207194
theo cặp để trả lời câu hỏi của giáo viên: + Khối trụ: Hình D + Khối cầu: Hình B -
HS các nhóm còn lại nhận xét
kết quả là đúng hay sai. -
Loại hình: Trò chơi- Đặc điểm
nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái.
+Có ý nghĩa: sử dụng kiến thức vừa
học để hoàn thành BT. + Tham gia tích
cực: thu hút sự chú ý và tham gia của
HS vào bài học, tất cả HS đều được
tham gia. + Tương tác: HS được trao
đổi, làm việc trong nhóm. lOMoAR cPSD| 47207194
bày kết quả trước lớp và mời các nhóm lOMoAR cPSD| 47207194 còn lại nhận xét. -
GV nhận xét, đưa ra đáp án đúng: + Khối trụ: Hình D + Khối cầu: Hình B
Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp,
hoàn thành BT2 (5 phút) Câu a -
GV chiếu Slide, GV yêu cầu HS:
+ Nêu tên các đồ vật các có trong tranh.
+ HS nối mỗi đồ vật với dạng hình khối của nó. Câu b -
Hãy nêu tên một số đồ vật có
dạng khối trụ hoặc khối cầu mà em biết lOMoAR cPSD| 47207194 -
HS trả lời: viên bi, hộp sữa, lOMoAR cPSD| 47207194
bóng đèn, cây cột nhà, viên ngọc, bình - Loại hình: Trò giữ nhiệt.
chơi- Đặc điểm nổi bật: -
HS nối đồ vật với dạng khối của nó:
+ Khối trụ: hộp sữa, cây cột nhà, bình giữ nhiệt.
+ Khối cầu: viên bi, bóng đèn, viên ngọc. -
Dự kiến câu câu trả lời của HS: lon nước ngọt, quả
bóng, hộp bánh, sữa ông thọ,… - -
Loại hình: Trò chơi- Đặc điểm
nổi bật: + Tạo sự vui vẻ thoải mái. + Có ý nghĩa: -
HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. -
HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều
tham gia khám phá nội dung bài học
mới. + Tương tác: HS trao đổi với
GV, nhận xét câu trả lời của bạn. lOMoAR cPSD| 47207194
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp, lOMoAR cPSD| 47207194
hoàn thành BT3 (6 phút) -
GV phóng to tranh rồi chiếu lên bảng. -
GV gọi một số em lên, mỗi em
chỉ vào một khối trụ hoặc khối cầu
xuất hiện trong tranh và đọc to tên của khối đó. lOMoAR cPSD| 47207194
C. LUYỆN TẬP (8 phút) lOMoAR cPSD| 47207194 lOMoAR cPSD| 47207194 HS trả lời:
+ Có 6 khối trụ gồm: đầu, 2 cẳng
tay, 2 cẳng chân của rô bốt và 1 lon nước ngọt
+ 6 khối cầu gồm: 2 đầu râu, 2 cầu vai, thân của rô bốt.
+ Tạo sự vui vẻ thoải mái. + Có ý nghĩa: -
HS trình bày được các đồ vật
gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. -
HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều
tham gia khám phá nội dung bài học
mới. + Tương tác: HS trao đổi với
GV, nhận xét câu trả lời của bạn. -
Loại hình: HTQC có định
hướng. - Đặc điểm nổi bật: + Tạo sự vui vẻ, thoải mái.
+ Có ý nghĩa: Củng cố lại kiến thức vừa học.
+ Tham gia tích cực: tất cả hs đều tham gia hoàn thành trò chơi. lOMoAR cPSD| 47207194 + T ương tác xã hội: HS
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cùng chơi, cùng trình vừa học.
bày kết quả trước lớp. 2. Tiến hành:
Trò chơi “NHÀ CỦA GIUN NHỎ”
HS trả lời câu hỏi gợi
- GV cho HS quan sát hình ảnh đã ý: chuẩn bị sẵn. - GV đưa ra câu hỏi: 5 : 5 = 1 2 x 2 1 = + T
ìm nhà ( các hang đất) cho 2 2 x 10 5 =
bạn giun nhỏ. Ngôi nhà đó có 5 x 1 = 5
dạng khối trụ hay khối cầu? Kết quả lớn nhất: 4 + N
hà của bạn giun hồng là hang x 5 = 20
phép tính có kết quả lớn nhất. Hang có dạng khối cầu. + N
hà của bạn giun xanh là hang
phép tính có kết quả bé nhất. Kết quả bé nhất: 5 : 5= 1
Gợi ý tìm câu trả lời: Hang có dạng khối trụ. + Ch
o HS tính các phép tính ở các khoang.
+ Tìm ra đáp án lớn nhất. + X
ác định hình dạng của khoang. lOMoAR cPSD| 47207194
IV. Củng cố - dặn dò (2 phút)
- GV củng cố, nhận xét lại kiến thức vừa học
- GV nhắc nhở HS xem trước bài mới: “Bài 47 – LUYỆN TẬP CHUNG”.