Bài tập nhóm môn Hành vi tổ chức về Cạnh tranh và mâu thuẫn | Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bài tập nhóm môn Hành vi tổ chức về Cạnh tranh và mâu thuẫn của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

 

lOMoARcPSD|36991220
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH, MÂU THUẪN
1.1. Cạnh tranh
1
1.2. Mâu thuẫn
2
CHƯƠNG 2: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CẠNH TRANH VÀ MÂU THUẪN
2.1. Phân tích sự khác nhau khái niệm............................................................................
3
2.1. Phân tích sự khác nhau về lợi ích.............................................................................
5
2.1. Phân tích sự khác nhau về nguyên nhân..................................................................
6
CHƯƠNG 3: VÍ DỤ
KẾT LUẬN.
lOMoARcPSD|36991220
1
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH, MÂU THUẪN.
1.1. Khái niệm cạnh tranh.
Theo Từ điển kinh doanh, xuất bản ở Anh năm 1992 thì "cạnh tranh" được hiểu là "sự
ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm tranh giành cùng
một loại tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình". Từ điển
tiếng Việt Bách khoa tri thức phổ thông cũng giải thích cạnh tranh theo nghĩa kinh tế
là: Hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân,
các nhà kinh doanh trong nền kinh tế nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị
trường có lợi nhất.
Người ta chia cạnh tranh làm ba loại:
- Cạnh tranh giữa người bán và người mua: Là cuộc cạnh tranh diễn ra
theo "luật" mua rẻ bán đắt. Người mua luôn muốn mua được rẻ, ngược lại người bán
lại luôn muốn được bán đắt. Sự cạnh tranh này được thực hiện trong quá trình mặc cả
và cuối cùng giá cả được hình thành và hành động mua được thực hiện.
- Cạnh tranh giữa người mua với người bán: Là cuộc cạnh tranh trên cơ sở
quy luật cung cầu. Khi một loại hàng hoá, dịch vụ nào đó mà mức cung cấp nhỏ hơn
nhu cầu tiêu dùng thì cuộc cạnh tranh sẽ trở nên quyết liệt và giá dịch vụ hàng hoá đó
sẽ tăng. Kết quả cuối cùng là người bán sẽ thu được lợi nhuận cao, còn người mua thì
mất thêm một số tiền. Đây là một cuộc cạnh tranh mà những người mua tự làm hại
chính mình.
- Cạnh tranh giữa những người bán với nhau: Đây là cuộc cạnh tranh gay
go vàquyết liệt nhất, nó có ý nghĩa sống còn đối với bất kì một doanh nghiệp nào. Khi
sản xuất hàng hoá phát triển, số người bán càng tăng lên thì cạnh tranh càng quyết liệt
bởi vì doanh nghiệp nào cũng muốn giành lấy lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần
của đối thủ và kết quả đánh giá doanh nghiệp nào chiến thắng trong cuộc cạnh tranh
này là việc tăng doanh số tiêu thụ, tăng thị phần và cùng với đó sẽ là tăng lợi nhuận,
tăng đầu tư chiều sâu và mở rộng sản xuất. Trong cuộc chy đua này những doanh
nghiệp nào không có chiến lược cạnh tranh thích hợp thì sẽ lần lượt bị gạt ra khỏi thị
trường nhưng đồng thời nó lại mở rộng đường cho những doanh nghiệp nào nắm chắc
được "vũ khí" cạnh tranh và dám chấp nhận luật chơi phát triển.
- Cố gắng đạt được lợi ích hoặc ưu thế trên người khác
+ Quá trình diễn ra tự nhiên
lOMoARcPSD|36991220
2
+ Thúc đẩy sự phát triển và cải tiến của doanh nghiệp: Apple và Samsung cạnh
tranh với nhau để thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các sản phẩm với các tính năng
mới, thiết kế đẹp mắt, và giá cả cạnh tranh. Họ cũng cạnh tranh trong việc quảng cáo
và tiếp thị sản phẩm của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng.
+ Cạnh tranh giữa không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của
họ, mà còn thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ trong ngành công nghệ.
+ Cạnh tranh là một quá trình hòa bình và bất bạo động. Không có sự ép buộc
hoặc bạo lực.
1.2. Khái niệm về mâu thuẫn.
Mâu thuẫn là điều tất yếu của cuộc sống. Mỗi chủ thể là một quan niệm, một tính cách
riêng nên việc xảy ra mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí việc xảy ra
giữa hai người hay một nhóm người trong công việc hay là những mâu thuẫn trong
cuộc sống ở hoàn cảnh khác nhau thường xuyên xảy ra
Vậy để hình dung dễ hơn, mâu thuẫn được hiểu là sự xung đôt, đối l p
suy nghĩ, tính cách, quan niêm. Ở họ không tồn tại những điểm chung, dẫn đến những
ảnh hưởng xấu đến các chủ thể, vấn đề trong cuộc sống gây bất hòa tranh cãi, thậm
chí xung đột nghiêm trọng nếu không thống nhất và giải quyết được.
- Mâu thuẫn trong cuôc sống
+ Mâu thuẫn giữa cá nhân với cá nhân trong công việc cùng thực hiện nhưng
mỗi cách có một cách làm, phương án và cách giải quyết khác nhau . Họ không cùng
lý tưởng, quan điểm nên những tranh cãi xảy ra và nảy sinh ra những mâu thuẫn về
cách giải quyết công việc với nhau.
+ Mẫu thuẫn về quan hê tài sản đẫn đến tranh chấp, h quả anh em tan đàn
xẻ nghé, bạn bè chia lìa,...
+ Khi bàn luận về một vấn đề, nếu xuất hiện quan điểm khác nhau giữa các
nhóm, dẫn đến bất đồng, mâu thuẫn giữa các nhóm.
+ Mâu thuẫn giữa cá nhân và nhóm xảy ra khi có sự khác biệt về những lợi ích
hay quan điểm không phù hợp như: Trong một tập thể, hầu hết mọi người đều thống
nhất chung một quan điểm duy chỉ có một vài cá nhân có quan điểm khác. Có sự
không đồng lòng hoặc xung đột giữa các cá nhân, tổ chức thì mâu thuẫn xuất hiện
+ Gây tranh chấp, gây ra tình trạng bất ổn về mặt tinh thần, vật chất lẫn xô xát
lOMoARcPSD|36991220
3
+ Xung đột nói chung một qtrình bạo lực khi những người tham gia xung
đột sử dụng các phương pháp bạo lực.
CHƯƠNG 2: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CẠNH TRANH VÀ MÂU THUẪN
2.1 Phân tích sự khác nhau giữa khái niệm.
Cạnh tranh và mâu thuẫn là hai khái niệm khác nhau.
- Cạnh tranh một quy luật vận động bản của kinh tế thị trường, là động
lựcthúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để
giành được sự quan m, chú ý của người tiêu dùng đạt được mục tiêu kinh doanh
nlợi nhuận, doanh thu, thị phần. Cạnh tranh thể giữa hai hay nhiều lực ợng,
hệ thống, cá nhân, nhóm, loài, tùy theo nội dung mà thuật ngữ này được sử dụng. Cạnh
tranh có thể dẫn đến các kết quả khác nhau. Coca-Cola và Pepsi là hai công ty sản xuất
nước giải khát lớn nhất trên thế giới đang cạnh tranh với nhau để giành được sự quan
tâm của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh như lợi nhuận, doanh thu, thị
phần. Airbus Boeing hai công ty sản xuất máy bay lớn nhất trên thế giới đang
cạnh tranh với nhau để giành được hợp đồng của các hãng hàng không. Nike Reebok
là hai công ty sản xuất giày thể thao lớn nhất trên thế giới và đang cạnh tranh với nhau
để giành được sự quan tâm của người tiêu ng đạt được mục tiêu kinh doanh n
lợi nhuận, doanh thu, thị phần.
- Trong khi đó, mâu thuẫn sự khác biệt giữa hai hoặc nhiều bên về
quanđiểm, lợi ích, giá trị hoặc mục tiêu. Mâu thuẫn có thể dẫn đến xung đột và gây ảnh
hưởng tiêu cực đến c bên liên quan. dụ về mâu thuẫn trong cuộc sống thể
mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình về việc sử dụng tài sản chung, mâu thuẫn
giữa các nhân viên trong công ty về việc phân chia công việc và lợi ích, mâu thuẫn giữa
các nước về chủ quyền lãnh thổ, mâu thuẫn trong triết học có thể mâu thuẫn giữa hai
quan điểm khác nhau về bản chất của sự tồn tại, mâu thuẫn giữa hai quan điểm khác
nhau về nguyên nhân của sự phát triển của xã hội.
Mặc cạnh tranh mâu thuẫn thể xuất hiện cùng lúc, chúng không giống
nhau. Cạnh tranh thể dẫn đến mâu thuẫn nếu các bên không thể đạt được mục tiêu
của mình hoặc nếu sự bất công trong quá trình cạnh tranh. Tuy nhiên, mâu thuẫn
không phải lúc nào ng phải dẫn đến cạnh tranh. Nếu được giải quyết một cách hiệu
lOMoARcPSD|36991220
4
quả, mâu thuẫn có thể giúp cho các bên liên quan hiểu rõ hơn về nhau tìm ra những
giải pháp tốt hơn cho vấn đề của mình.
Cạnh tranh và mâu thuẫn khác nhau ở điểm:
Thứ nhất, cạnh tranh là một hình thức ơng tác hội, trong khi mâu thuẫn là
một trạng thái bất đồng hoặc xung đột. nghĩa cạnh tranh một hành động, còn
mâu thuẫn là một kết quả.
Thứ hai, cạnh tranh một mục tiêu chung cho các bên tham gia, trong khi mâu
thuẫn có thể do sự khác biệt về quan điểm, lợi ích, giá trị, mục tiêu hoặc hành động. Có
nghĩa cạnh tranh là một sự đồng thuận về điểm đến, còn mâu thuẫn một sự bất đồng
về con đường.
Tuy nhiên, cạnh tranh và mâu thuẫn cũng có mối liên quan với nhau:
- Cạnh tranh thể dẫn đến mâu thuẫn, khi các bên tham gia không tuân
theocác nguyên tắc công bằng, không tôn trọng nhau hoặc không chấp nhận kết quả.
dụ: khi hai người chơi game online cố gắng chiến thắng nhưng chỉ có một người chiến
thắng được, người kia có thể cảm thấy bị bất công, tức giận hoặc thù địch, dẫn đến mâu
thuẫn giữa họ.
- Mâu thuẫn thể dẫn đến cạnh tranh, khi các bên tham gia cố gắng giải
quyếtmâu thuẫn bằng cách đạt được một mục tiêu chung, nhưng chỉ một số người
hoặc nhóm thđạt được. dụ: khi hai nước tranh chấp lãnh thổ, họ thể cố
gắng giành quyền kiểm soát lãnh thổ đó bằng cách sử dụng quân sự, ngoại giao hoặc
kinh tế.
- Cạnh tranh là sự đua tranh giữa các bên để đạt được mục tiêu của nh,
lànhững hành vi nhằm mục đích chiếm ưu thế về phía mình giữa các đối thủ. Đồng thời
cạnh tranh cũng là một trong những quy luật của nền kinh tế thị trường,
- Mâu thuẫn là sự xung đột giữa các quan điểm, tư tưởng, lời nói, tính cách
giữangười y người kia. Mâu thuẫn thể xảy ra trong nhiều khía cạnh của cuộc
sống, trong khi cạnh tranh thường liên quan đến kinh doanh thị trường bđs Ngành
nghề kinh doanh: Chế biến và kinh doanh sữa tươi tiệt trùng. Theo sliệu đo lường về
thị trường bán lẻ tính đến tháng 03/2021, TH True Milk đã đạt tới 30% thị phần trong
phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị. Đồng thời,
lOMoARcPSD|36991220
5
Công ty Cổ phần sữa TH đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành sữa với minh
chứng đứng thứ 2 trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín m 2020, nhóm ngành Sữa
và sản phẩm từ sữa (Vietnam Report).
2.2. Phân tích sự khác nhau về lợi ích.
- Lợi ích cạnh tranh
+ Cạnh tranh giúp tạo ra một môi trường kinh doanh khỏe mạnh, đẩy mạnh sự
phát triển của các doanh nghiệp và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội . Các lợi ích của cạnh
tranh bao gồm:
+ Tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng: Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau
để sản xuất ra các sản phẩm dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp hơn, chất lượng cao
hơn. Điều y giúp người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn thể mua được sản
phẩm và dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu của mình .
+ Tăng sự sáng tạo tiến bộ: Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp phát
triển các sản phẩm mới cải tiến sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Điều này thúc đẩy sự sáng tạo và tiến bộ trong kinh tế .
+ Giảm giá thành: Cạnh tranh giúp giảm gthành sản phẩm dịch vụ. Các
doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để giảm giá thành sản phẩm dịch vụ để thu hút
khách hàng. Điều y giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm dịch vụ với grẻ
hơn .
+ Tăng hiệu suất: Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm các
phương pháp mới để tăng hiệu suất sản xuất cải thiện quản lý. Điều này giúp c
doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và đạt được lợi nhuận cao hơn .
+ Tăng sức cạnh tranh của quốc gia: Các doanh nghiệp trong một quốc gia cạnh
tranh với các doanh nghiệp ở các quốc gia khác để xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ.
Điều này giúp tăng sức cạnh tranh của quốc gia trên thị trường toàn cầu .
- Lợi ích của mâu thuẫn
+ Khuyến khích sự sáng tạo: Mâu thuẫn thể khuyến khích sự sáng tạo đổi
mới. Khi hai hoặc nhiều quan điểm khác nhau chạm trán với nhau, thể dẫn đến
việc tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề .
lOMoARcPSD|36991220
6
+ Khuyến khích sự phát triển: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự phát triển bằng
cách thúc đẩy các nhân tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới và cải tiến sản phẩm
hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng .
+ Khuyến khích sự tiến bộ: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự tiến bộ bằng cách
thúc đẩy các cá nhân và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề
+ Khuyến khích sự hợp tác: Mâu thuẫn thể khuyến khích sự hợp c bằng cách
thúc đẩy các nhân tổ chức hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề . Khuyến khích
sự tiên tiến: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự tiên tiến bằng cách thúc đẩy các cá nhân
và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề.
2.3. Phân tích sự khác nhau về nguyên nhân.
- Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh
+ Sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ: Các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm
và dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự khác biệt y có thể dẫn
đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
+ Sự khác biệt về gcả: Giá cả một yếu tquan trọng trong sự cạnh tranh.
Các doanh nghiệp thể cạnh tranh với nhau bằng cách giảm giá hoặc tăng giá trị sản
phẩm để thu hút khách hàng.
+ Sự khác biệt về quảng cáo tiếp thị: Quảng cáo tiếp thị là một phần quan
trọng của sự cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược quảng cáo
tiếp thị để thu hút khách hàng.
+ Sự khác biệt về công nghệ: Công nghệ mới có thể tạo ra sự khác biệt giữa các
sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thể cạnh tranh với
nhau bằng cách sử dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
+ Sự khác biệt về quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất hiệu quả thể giúp các
doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tăng năng suất. Các doanh nghiệp thể cạnh tranh
với nhau bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất hiệu quả hơn.
- Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn
+ Sự cạnh tranh: Cạnh tranh giữa các tổ chức, cá nhân hoặc quốc gia để đạt được
lợi ích tốt nhất trong một thị trường cụ thể có thể dẫn đến mâu thuẫn nếu các bên không
đồng ý với nhau về các quyết định hoặc hành động được thực hiện.
lOMoARcPSD|36991220
7
+ Sự khác biệt về quan điểm: Sự khác biệt về quan điểm về một vấn đề cụ thể có
thể dẫn đến mâu thuẫn giữa các bên.
+ Sự khác biệt về lợi ích: Sự khác biệt về lợi ích giữa các bên thể dẫn đến mâu
thuẫn.
+ Sự khác biệt về giá trị: Sự khác biệt về giá trị giữa các bên có thể dẫn đến mâu
thuẫn.
+ Sự thiếu thông tin: Sự thiếu thông tin hoặc hiểu lầm thông tin cũng có thể dẫn
đến.
CHƯƠNG 3: VÍ DỤ.
Ví dụ: hai người có quan điểm khác nhau về một vấn đề cụ thể có thể gặp phải
mâu thuẫn.
Cạnh tranh là một quá trình nỗ lực để vượt trội, trong khi mâu thuẫn là sự xung
đột giữa các quan điểm hoặc lợi ích.
Tình huống:
Cạnh tranh: yởng tượng hai cửa hàng bánh ở cùng một khu phố. Cả hai
đều muốn thu hút nhiều khách hàng nhất có thể. Họ cạnh tranh với nhau bằng cách cải
tiến sản phẩm, giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ, và thậm chí mở rộng giờ mở cửa.
Mục tiêu của họ là tăng doanh số và lợi nhuận.
Mâu thuẫn: Trong một công ty, hai nhóm làm việc mục tiêu khác nhau. Nhóm
kỹ thuật muốn dành thời gian để phát triển tính năng mới cho sản phẩm, trong khi nhóm
kinh doanh muốn tập trung vào việc bán sản phẩm hiện tại. Đây là một mâu thuẫn
mục tiêu của hai nhóm đối lập với nhau và có thể gây ra xung đột23.
Cạnh tranh thường liên quan đến sự đối đầu giữa các đối tượng (như các doanh
nghiệp) trong việc đạt được mục tiêu chung (như thu hút khách hàng), trong khi mâu
thuẫn thường xuất hiện khi có sự đối lập giữa các mục tiêu hoặc lợi ích.
KẾT LUẬN
Qua những khái niệm những dụ trên nhóm đã phân tích được sự khác nhau về
nhiều khía cạnh giữa cạnh tranh mâu thuẫn. Khác nhau về từ khái niệm, lợi ích hay
về nguyên nhân của cạnh tranh và mâu thuẫn.
lOMoARcPSD|36991220
8
| 1/9

Preview text:

lOMoARcPSD| 36991220 MỤC LỤC Trang
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH, MÂU THUẪN 1.1. Cạnh tranh 1 1.2. Mâu thuẫn 2
CHƯƠNG 2: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CẠNH TRANH VÀ MÂU THUẪN
2.1. Phân tích sự khác nhau khái niệm............................................................................ 3
2.1. Phân tích sự khác nhau về lợi ích............................................................................. 5
2.1. Phân tích sự khác nhau về nguyên nhân.................................................................. 6 CHƯƠNG 3: VÍ DỤ KẾT LUẬN. lOMoARcPSD| 36991220 1
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH, MÂU THUẪN.
1.1. Khái niệm cạnh tranh.
Theo Từ điển kinh doanh, xuất bản ở Anh năm 1992 thì "cạnh tranh" được hiểu là "sự
ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm tranh giành cùng
một loại tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình". Từ điển
tiếng Việt Bách khoa tri thức phổ thông cũng giải thích cạnh tranh theo nghĩa kinh tế
là: Hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân,
các nhà kinh doanh trong nền kinh tế nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất.
Người ta chia cạnh tranh làm ba loại: -
Cạnh tranh giữa người bán và người mua: Là cuộc cạnh tranh diễn ra
theo "luật" mua rẻ bán đắt. Người mua luôn muốn mua được rẻ, ngược lại người bán
lại luôn muốn được bán đắt. Sự cạnh tranh này được thực hiện trong quá trình mặc cả
và cuối cùng giá cả được hình thành và hành động mua được thực hiện. -
Cạnh tranh giữa người mua với người bán: Là cuộc cạnh tranh trên cơ sở
quy luật cung cầu. Khi một loại hàng hoá, dịch vụ nào đó mà mức cung cấp nhỏ hơn
nhu cầu tiêu dùng thì cuộc cạnh tranh sẽ trở nên quyết liệt và giá dịch vụ hàng hoá đó
sẽ tăng. Kết quả cuối cùng là người bán sẽ thu được lợi nhuận cao, còn người mua thì
mất thêm một số tiền. Đây là một cuộc cạnh tranh mà những người mua tự làm hại chính mình. -
Cạnh tranh giữa những người bán với nhau: Đây là cuộc cạnh tranh gay
go vàquyết liệt nhất, nó có ý nghĩa sống còn đối với bất kì một doanh nghiệp nào. Khi
sản xuất hàng hoá phát triển, số người bán càng tăng lên thì cạnh tranh càng quyết liệt
bởi vì doanh nghiệp nào cũng muốn giành lấy lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần
của đối thủ và kết quả đánh giá doanh nghiệp nào chiến thắng trong cuộc cạnh tranh
này là việc tăng doanh số tiêu thụ, tăng thị phần và cùng với đó sẽ là tăng lợi nhuận,
tăng đầu tư chiều sâu và mở rộng sản xuất. Trong cuộc chạy đua này những doanh
nghiệp nào không có chiến lược cạnh tranh thích hợp thì sẽ lần lượt bị gạt ra khỏi thị
trường nhưng đồng thời nó lại mở rộng đường cho những doanh nghiệp nào nắm chắc
được "vũ khí" cạnh tranh và dám chấp nhận luật chơi phát triển. -
Cố gắng đạt được lợi ích hoặc ưu thế trên người khác
+ Quá trình diễn ra tự nhiên lOMoARcPSD| 36991220 2
+ Thúc đẩy sự phát triển và cải tiến của doanh nghiệp: Apple và Samsung cạnh
tranh với nhau để thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các sản phẩm với các tính năng
mới, thiết kế đẹp mắt, và giá cả cạnh tranh. Họ cũng cạnh tranh trong việc quảng cáo
và tiếp thị sản phẩm của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng.
+ Cạnh tranh giữa không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của
họ, mà còn thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ trong ngành công nghệ.
+ Cạnh tranh là một quá trình hòa bình và bất bạo động. Không có sự ép buộc hoặc bạo lực.
1.2. Khái niệm về mâu thuẫn.
Mâu thuẫn là điều tất yếu của cuộc sống. Mỗi chủ thể là một quan niệm, một tính cách
riêng nên việc xảy ra mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí việc xảy ra
giữa hai người hay một nhóm người trong công việc hay là những mâu thuẫn trong
cuộc sống ở hoàn cảnh khác nhau thường xuyên xảy ra
Vậy để hình dung dễ hơn, mâu thuẫn được hiểu là sự xung đôt, đối lậ p
suy ̣ nghĩ, tính cách, quan niêm. Ở họ không tồn tại những điểm chung, dẫn đến những
ảnh ̣ hưởng xấu đến các chủ thể, vấn đề trong cuộc sống gây bất hòa tranh cãi, thậm
chí xung đột nghiêm trọng nếu không thống nhất và giải quyết được. -
Mâu thuẫn trong cuôc sống ̣
+ Mâu thuẫn giữa cá nhân với cá nhân trong công việc cùng thực hiện nhưng
mỗi cách có một cách làm, phương án và cách giải quyết khác nhau . Họ không cùng
lý tưởng, quan điểm nên những tranh cãi xảy ra và nảy sinh ra những mâu thuẫn về
cách giải quyết công việc với nhau.
+ Mẫu thuẫn về quan hê tài sản đẫn đến tranh chấp, hệ quả là anh em tan đàn ̣
xẻ nghé, bạn bè chia lìa,...
+ Khi bàn luận về một vấn đề, nếu xuất hiện quan điểm khác nhau giữa các
nhóm, dẫn đến bất đồng, mâu thuẫn giữa các nhóm.
+ Mâu thuẫn giữa cá nhân và nhóm xảy ra khi có sự khác biệt về những lợi ích
hay quan điểm không phù hợp như: Trong một tập thể, hầu hết mọi người đều thống
nhất chung một quan điểm duy chỉ có một vài cá nhân có quan điểm khác. Có sự
không đồng lòng hoặc xung đột giữa các cá nhân, tổ chức thì mâu thuẫn xuất hiện
+ Gây tranh chấp, gây ra tình trạng bất ổn về mặt tinh thần, vật chất lẫn xô xát lOMoARcPSD| 36991220 3
+ Xung đột nói chung là một quá trình bạo lực khi những người tham gia xung
đột sử dụng các phương pháp bạo lực.
CHƯƠNG 2: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CẠNH TRANH VÀ MÂU THUẪN
2.1 Phân tích sự khác nhau giữa khái niệm.
Cạnh tranh và mâu thuẫn là hai khái niệm khác nhau. -
Cạnh tranh là một quy luật vận động cơ bản của kinh tế thị trường, là động
lựcthúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để
giành được sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh
như lợi nhuận, doanh thu, thị phần. Cạnh tranh có thể là giữa hai hay nhiều lực lượng,
hệ thống, cá nhân, nhóm, loài, tùy theo nội dung mà thuật ngữ này được sử dụng. Cạnh
tranh có thể dẫn đến các kết quả khác nhau. Coca-Cola và Pepsi là hai công ty sản xuất
nước giải khát lớn nhất trên thế giới và đang cạnh tranh với nhau để giành được sự quan
tâm của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh như lợi nhuận, doanh thu, thị
phần. Airbus và Boeing là hai công ty sản xuất máy bay lớn nhất trên thế giới và đang
cạnh tranh với nhau để giành được hợp đồng của các hãng hàng không. Nike và Reebok
là hai công ty sản xuất giày thể thao lớn nhất trên thế giới và đang cạnh tranh với nhau
để giành được sự quan tâm của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh như
lợi nhuận, doanh thu, thị phần. -
Trong khi đó, mâu thuẫn là sự khác biệt giữa hai hoặc nhiều bên về
quanđiểm, lợi ích, giá trị hoặc mục tiêu. Mâu thuẫn có thể dẫn đến xung đột và gây ảnh
hưởng tiêu cực đến các bên liên quan. Ví dụ về mâu thuẫn trong cuộc sống có thể là
mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình về việc sử dụng tài sản chung, mâu thuẫn
giữa các nhân viên trong công ty về việc phân chia công việc và lợi ích, mâu thuẫn giữa
các nước về chủ quyền lãnh thổ, mâu thuẫn trong triết học có thể là mâu thuẫn giữa hai
quan điểm khác nhau về bản chất của sự tồn tại, mâu thuẫn giữa hai quan điểm khác
nhau về nguyên nhân của sự phát triển của xã hội.
Mặc dù cạnh tranh và mâu thuẫn có thể xuất hiện cùng lúc, chúng không giống
nhau. Cạnh tranh có thể dẫn đến mâu thuẫn nếu các bên không thể đạt được mục tiêu
của mình hoặc nếu có sự bất công trong quá trình cạnh tranh. Tuy nhiên, mâu thuẫn
không phải lúc nào cũng phải dẫn đến cạnh tranh. Nếu được giải quyết một cách hiệu lOMoARcPSD| 36991220 4
quả, mâu thuẫn có thể giúp cho các bên liên quan hiểu rõ hơn về nhau và tìm ra những
giải pháp tốt hơn cho vấn đề của mình.
Cạnh tranh và mâu thuẫn khác nhau ở điểm:
Thứ nhất, cạnh tranh là một hình thức tương tác xã hội, trong khi mâu thuẫn là
một trạng thái bất đồng hoặc xung đột. Có nghĩa là cạnh tranh là một hành động, còn
mâu thuẫn là một kết quả.
Thứ hai, cạnh tranh có một mục tiêu chung cho các bên tham gia, trong khi mâu
thuẫn có thể do sự khác biệt về quan điểm, lợi ích, giá trị, mục tiêu hoặc hành động. Có
nghĩa là cạnh tranh là một sự đồng thuận về điểm đến, còn mâu thuẫn là một sự bất đồng về con đường.
Tuy nhiên, cạnh tranh và mâu thuẫn cũng có mối liên quan với nhau: -
Cạnh tranh có thể dẫn đến mâu thuẫn, khi các bên tham gia không tuân
theocác nguyên tắc công bằng, không tôn trọng nhau hoặc không chấp nhận kết quả. Ví
dụ: khi hai người chơi game online cố gắng chiến thắng nhưng chỉ có một người chiến
thắng được, người kia có thể cảm thấy bị bất công, tức giận hoặc thù địch, dẫn đến mâu thuẫn giữa họ. -
Mâu thuẫn có thể dẫn đến cạnh tranh, khi các bên tham gia cố gắng giải
quyếtmâu thuẫn bằng cách đạt được một mục tiêu chung, nhưng chỉ có một số người
hoặc nhóm có thể đạt được. Ví dụ: khi hai nước có tranh chấp lãnh thổ, họ có thể cố
gắng giành quyền kiểm soát lãnh thổ đó bằng cách sử dụng quân sự, ngoại giao hoặc kinh tế. -
Cạnh tranh là sự đua tranh giữa các bên để đạt được mục tiêu của mình,
lànhững hành vi nhằm mục đích chiếm ưu thế về phía mình giữa các đối thủ. Đồng thời
cạnh tranh cũng là một trong những quy luật của nền kinh tế thị trường, -
Mâu thuẫn là sự xung đột giữa các quan điểm, tư tưởng, lời nói, tính cách
giữangười này và người kia. Mâu thuẫn có thể xảy ra trong nhiều khía cạnh của cuộc
sống, trong khi cạnh tranh thường liên quan đến kinh doanh và thị trường bđs Ngành
nghề kinh doanh: Chế biến và kinh doanh sữa tươi tiệt trùng. Theo số liệu đo lường về
thị trường bán lẻ tính đến tháng 03/2021, TH True Milk đã đạt tới 30% thị phần trong
phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị. Đồng thời, lOMoARcPSD| 36991220 5
Công ty Cổ phần sữa TH đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành sữa với minh
chứng đứng thứ 2 trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020, nhóm ngành Sữa
và sản phẩm từ sữa (Vietnam Report).
2.2. Phân tích sự khác nhau về lợi ích. - Lợi ích cạnh tranh
+ Cạnh tranh giúp tạo ra một môi trường kinh doanh khỏe mạnh, đẩy mạnh sự
phát triển của các doanh nghiệp và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội . Các lợi ích của cạnh tranh bao gồm:
+ Tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng: Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau
để sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, và chất lượng cao
hơn. Điều này giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và có thể mua được sản
phẩm và dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu của mình .
+ Tăng sự sáng tạo và tiến bộ: Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp phát
triển các sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Điều này thúc đẩy sự sáng tạo và tiến bộ trong kinh tế .
+ Giảm giá thành: Cạnh tranh giúp giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ. Các
doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ để thu hút
khách hàng. Điều này giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm và dịch vụ với giá rẻ hơn .
+ Tăng hiệu suất: Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm các
phương pháp mới để tăng hiệu suất sản xuất và cải thiện quản lý. Điều này giúp các
doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và đạt được lợi nhuận cao hơn .
+ Tăng sức cạnh tranh của quốc gia: Các doanh nghiệp trong một quốc gia cạnh
tranh với các doanh nghiệp ở các quốc gia khác để xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ.
Điều này giúp tăng sức cạnh tranh của quốc gia trên thị trường toàn cầu .
- Lợi ích của mâu thuẫn
+ Khuyến khích sự sáng tạo: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự sáng tạo và đổi
mới. Khi hai hoặc nhiều quan điểm khác nhau chạm trán với nhau, nó có thể dẫn đến
việc tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề . lOMoARcPSD| 36991220 6
+ Khuyến khích sự phát triển: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự phát triển bằng
cách thúc đẩy các cá nhân và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới và cải tiến sản phẩm
hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng .
+ Khuyến khích sự tiến bộ: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự tiến bộ bằng cách
thúc đẩy các cá nhân và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề
+ Khuyến khích sự hợp tác: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự hợp tác bằng cách
thúc đẩy các cá nhân và tổ chức hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề . Khuyến khích
sự tiên tiến: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự tiên tiến bằng cách thúc đẩy các cá nhân
và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề.
2.3. Phân tích sự khác nhau về nguyên nhân.
- Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh
+ Sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ: Các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm
và dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự khác biệt này có thể dẫn
đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
+ Sự khác biệt về giá cả: Giá cả là một yếu tố quan trọng trong sự cạnh tranh.
Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với nhau bằng cách giảm giá hoặc tăng giá trị sản
phẩm để thu hút khách hàng.
+ Sự khác biệt về quảng cáo và tiếp thị: Quảng cáo và tiếp thị là một phần quan
trọng của sự cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược quảng cáo và
tiếp thị để thu hút khách hàng.
+ Sự khác biệt về công nghệ: Công nghệ mới có thể tạo ra sự khác biệt giữa các
sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với
nhau bằng cách sử dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
+ Sự khác biệt về quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất hiệu quả có thể giúp các
doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất. Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh
với nhau bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất hiệu quả hơn.
- Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn
+ Sự cạnh tranh: Cạnh tranh giữa các tổ chức, cá nhân hoặc quốc gia để đạt được
lợi ích tốt nhất trong một thị trường cụ thể có thể dẫn đến mâu thuẫn nếu các bên không
đồng ý với nhau về các quyết định hoặc hành động được thực hiện. lOMoARcPSD| 36991220 7
+ Sự khác biệt về quan điểm: Sự khác biệt về quan điểm về một vấn đề cụ thể có
thể dẫn đến mâu thuẫn giữa các bên.
+ Sự khác biệt về lợi ích: Sự khác biệt về lợi ích giữa các bên có thể dẫn đến mâu thuẫn.
+ Sự khác biệt về giá trị: Sự khác biệt về giá trị giữa các bên có thể dẫn đến mâu thuẫn.
+ Sự thiếu thông tin: Sự thiếu thông tin hoặc hiểu lầm thông tin cũng có thể dẫn đến. CHƯƠNG 3: VÍ DỤ.
Ví dụ: hai người có quan điểm khác nhau về một vấn đề cụ thể có thể gặp phải mâu thuẫn.
Cạnh tranh là một quá trình nỗ lực để vượt trội, trong khi mâu thuẫn là sự xung
đột giữa các quan điểm hoặc lợi ích. Tình huống:
Cạnh tranh: Hãy tưởng tượng hai cửa hàng bánh mì ở cùng một khu phố. Cả hai
đều muốn thu hút nhiều khách hàng nhất có thể. Họ cạnh tranh với nhau bằng cách cải
tiến sản phẩm, giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ, và thậm chí mở rộng giờ mở cửa.
Mục tiêu của họ là tăng doanh số và lợi nhuận.
Mâu thuẫn: Trong một công ty, hai nhóm làm việc có mục tiêu khác nhau. Nhóm
kỹ thuật muốn dành thời gian để phát triển tính năng mới cho sản phẩm, trong khi nhóm
kinh doanh muốn tập trung vào việc bán sản phẩm hiện tại. Đây là một mâu thuẫn vì
mục tiêu của hai nhóm đối lập với nhau và có thể gây ra xung đột23.
Cạnh tranh thường liên quan đến sự đối đầu giữa các đối tượng (như các doanh
nghiệp) trong việc đạt được mục tiêu chung (như thu hút khách hàng), trong khi mâu
thuẫn thường xuất hiện khi có sự đối lập giữa các mục tiêu hoặc lợi ích. KẾT LUẬN
Qua những khái niệm và những ví dụ ở trên nhóm đã phân tích được sự khác nhau về
nhiều khía cạnh giữa cạnh tranh và mâu thuẫn. Khác nhau về từ khái niệm, lợi ích hay
về nguyên nhân của cạnh tranh và mâu thuẫn. lOMoARcPSD| 36991220 8