








Preview text:
  lOMoARcPSD| 36991220   MỤC LỤC   Trang 
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH, MÂU THUẪN   1.1. Cạnh tranh  1  1.2. Mâu thuẫn  2 
CHƯƠNG 2: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CẠNH TRANH VÀ MÂU THUẪN 
2.1. Phân tích sự khác nhau khái niệm............................................................................  3 
 2.1. Phân tích sự khác nhau về lợi ích.............................................................................  5 
 2.1. Phân tích sự khác nhau về nguyên nhân..................................................................  6  CHƯƠNG 3: VÍ DỤ  KẾT LUẬN.       lOMoARcPSD| 36991220 1 
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH, MÂU THUẪN. 
1.1. Khái niệm cạnh tranh.  
Theo Từ điển kinh doanh, xuất bản ở Anh năm 1992 thì "cạnh tranh" được hiểu là "sự 
ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm tranh giành cùng 
một loại tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình". Từ điển 
tiếng Việt Bách khoa tri thức phổ thông cũng giải thích cạnh tranh theo nghĩa kinh tế 
là: Hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, 
các nhà kinh doanh trong nền kinh tế nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị  trường có lợi nhất. 
 Người ta chia cạnh tranh làm ba loại:  - 
Cạnh tranh giữa người bán và người mua: Là cuộc cạnh tranh diễn ra 
theo "luật" mua rẻ bán đắt. Người mua luôn muốn mua được rẻ, ngược lại người bán 
lại luôn muốn được bán đắt. Sự cạnh tranh này được thực hiện trong quá trình mặc cả 
và cuối cùng giá cả được hình thành và hành động mua được thực hiện.  - 
Cạnh tranh giữa người mua với người bán: Là cuộc cạnh tranh trên cơ sở 
quy luật cung cầu. Khi một loại hàng hoá, dịch vụ nào đó mà mức cung cấp nhỏ hơn 
nhu cầu tiêu dùng thì cuộc cạnh tranh sẽ trở nên quyết liệt và giá dịch vụ hàng hoá đó 
sẽ tăng. Kết quả cuối cùng là người bán sẽ thu được lợi nhuận cao, còn người mua thì 
mất thêm một số tiền. Đây là một cuộc cạnh tranh mà những người mua tự làm hại  chính mình.  - 
Cạnh tranh giữa những người bán với nhau: Đây là cuộc cạnh tranh gay 
go vàquyết liệt nhất, nó có ý nghĩa sống còn đối với bất kì một doanh nghiệp nào. Khi 
sản xuất hàng hoá phát triển, số người bán càng tăng lên thì cạnh tranh càng quyết liệt 
bởi vì doanh nghiệp nào cũng muốn giành lấy lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần 
của đối thủ và kết quả đánh giá doanh nghiệp nào chiến thắng trong cuộc cạnh tranh 
này là việc tăng doanh số tiêu thụ, tăng thị phần và cùng với đó sẽ là tăng lợi nhuận, 
tăng đầu tư chiều sâu và mở rộng sản xuất. Trong cuộc chạy đua này những doanh 
nghiệp nào không có chiến lược cạnh tranh thích hợp thì sẽ lần lượt bị gạt ra khỏi thị 
trường nhưng đồng thời nó lại mở rộng đường cho những doanh nghiệp nào nắm chắc 
được "vũ khí" cạnh tranh và dám chấp nhận luật chơi phát triển.  - 
Cố gắng đạt được lợi ích hoặc ưu thế trên người khác 
+ Quá trình diễn ra tự nhiên      lOMoARcPSD| 36991220 2 
+ Thúc đẩy sự phát triển và cải tiến của doanh nghiệp: Apple và Samsung cạnh 
tranh với nhau để thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các sản phẩm với các tính năng 
mới, thiết kế đẹp mắt, và giá cả cạnh tranh. Họ cũng cạnh tranh trong việc quảng cáo 
và tiếp thị sản phẩm của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng. 
+ Cạnh tranh giữa không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của 
họ, mà còn thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ trong ngành công nghệ. 
+ Cạnh tranh là một quá trình hòa bình và bất bạo động. Không có sự ép buộc  hoặc bạo lực. 
 1.2. Khái niệm về mâu thuẫn. 
Mâu thuẫn là điều tất yếu của cuộc sống. Mỗi chủ thể là một quan niệm, một tính cách 
riêng nên việc xảy ra mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí việc xảy ra 
giữa hai người hay một nhóm người trong công việc hay là những mâu thuẫn trong 
cuộc sống ở hoàn cảnh khác nhau thường xuyên xảy ra 
 Vậy để hình dung dễ hơn, mâu thuẫn được hiểu là sự xung đôt, đối lậ  p 
suy ̣ nghĩ, tính cách, quan niêm. Ở họ không tồn tại những điểm chung, dẫn đến những 
ảnh ̣ hưởng xấu đến các chủ thể, vấn đề trong cuộc sống gây bất hòa tranh cãi, thậm 
chí xung đột nghiêm trọng nếu không thống nhất và giải quyết được.  - 
Mâu thuẫn trong cuôc sống ̣ 
+ Mâu thuẫn giữa cá nhân với cá nhân trong công việc cùng thực hiện nhưng 
mỗi cách có một cách làm, phương án và cách giải quyết khác nhau . Họ không cùng 
lý tưởng, quan điểm nên những tranh cãi xảy ra và nảy sinh ra những mâu thuẫn về 
cách giải quyết công việc với nhau. 
 + Mẫu thuẫn về quan hê tài sản đẫn đến tranh chấp, hệ quả là anh em tan đàn ̣ 
xẻ nghé, bạn bè chia lìa,... 
 + Khi bàn luận về một vấn đề, nếu xuất hiện quan điểm khác nhau giữa các 
nhóm, dẫn đến bất đồng, mâu thuẫn giữa các nhóm. 
 + Mâu thuẫn giữa cá nhân và nhóm xảy ra khi có sự khác biệt về những lợi ích 
hay quan điểm không phù hợp như: Trong một tập thể, hầu hết mọi người đều thống 
nhất chung một quan điểm duy chỉ có một vài cá nhân có quan điểm khác. Có sự 
không đồng lòng hoặc xung đột giữa các cá nhân, tổ chức thì mâu thuẫn xuất hiện 
+ Gây tranh chấp, gây ra tình trạng bất ổn về mặt tinh thần, vật chất lẫn xô xát      lOMoARcPSD| 36991220 3 
+ Xung đột nói chung là một quá trình bạo lực khi những người tham gia xung 
đột sử dụng các phương pháp bạo lực.   
CHƯƠNG 2: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CẠNH TRANH VÀ MÂU THUẪN 
2.1 Phân tích sự khác nhau giữa khái niệm.  
Cạnh tranh và mâu thuẫn là hai khái niệm khác nhau.  - 
Cạnh tranh là một quy luật vận động cơ bản của kinh tế thị trường, là động 
lựcthúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để 
giành được sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh 
như lợi nhuận, doanh thu, thị phần. Cạnh tranh có thể là giữa hai hay nhiều lực lượng, 
hệ thống, cá nhân, nhóm, loài, tùy theo nội dung mà thuật ngữ này được sử dụng. Cạnh 
tranh có thể dẫn đến các kết quả khác nhau. Coca-Cola và Pepsi là hai công ty sản xuất 
nước giải khát lớn nhất trên thế giới và đang cạnh tranh với nhau để giành được sự quan 
tâm của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh như lợi nhuận, doanh thu, thị 
phần. Airbus và Boeing là hai công ty sản xuất máy bay lớn nhất trên thế giới và đang 
cạnh tranh với nhau để giành được hợp đồng của các hãng hàng không. Nike và Reebok 
là hai công ty sản xuất giày thể thao lớn nhất trên thế giới và đang cạnh tranh với nhau 
để giành được sự quan tâm của người tiêu dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh như 
lợi nhuận, doanh thu, thị phần.  - 
Trong khi đó, mâu thuẫn là sự khác biệt giữa hai hoặc nhiều bên về 
quanđiểm, lợi ích, giá trị hoặc mục tiêu. Mâu thuẫn có thể dẫn đến xung đột và gây ảnh 
hưởng tiêu cực đến các bên liên quan. Ví dụ về mâu thuẫn trong cuộc sống có thể là 
mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình về việc sử dụng tài sản chung, mâu thuẫn 
giữa các nhân viên trong công ty về việc phân chia công việc và lợi ích, mâu thuẫn giữa 
các nước về chủ quyền lãnh thổ, mâu thuẫn trong triết học có thể là mâu thuẫn giữa hai 
quan điểm khác nhau về bản chất của sự tồn tại, mâu thuẫn giữa hai quan điểm khác 
nhau về nguyên nhân của sự phát triển của xã hội. 
Mặc dù cạnh tranh và mâu thuẫn có thể xuất hiện cùng lúc, chúng không giống 
nhau. Cạnh tranh có thể dẫn đến mâu thuẫn nếu các bên không thể đạt được mục tiêu 
của mình hoặc nếu có sự bất công trong quá trình cạnh tranh. Tuy nhiên, mâu thuẫn 
không phải lúc nào cũng phải dẫn đến cạnh tranh. Nếu được giải quyết một cách hiệu      lOMoARcPSD| 36991220 4 
quả, mâu thuẫn có thể giúp cho các bên liên quan hiểu rõ hơn về nhau và tìm ra những 
giải pháp tốt hơn cho vấn đề của mình. 
Cạnh tranh và mâu thuẫn khác nhau ở điểm: 
Thứ nhất, cạnh tranh là một hình thức tương tác xã hội, trong khi mâu thuẫn là 
một trạng thái bất đồng hoặc xung đột. Có nghĩa là cạnh tranh là một hành động, còn 
mâu thuẫn là một kết quả. 
Thứ hai, cạnh tranh có một mục tiêu chung cho các bên tham gia, trong khi mâu 
thuẫn có thể do sự khác biệt về quan điểm, lợi ích, giá trị, mục tiêu hoặc hành động. Có 
nghĩa là cạnh tranh là một sự đồng thuận về điểm đến, còn mâu thuẫn là một sự bất đồng  về con đường. 
Tuy nhiên, cạnh tranh và mâu thuẫn cũng có mối liên quan với nhau:  - 
Cạnh tranh có thể dẫn đến mâu thuẫn, khi các bên tham gia không tuân 
theocác nguyên tắc công bằng, không tôn trọng nhau hoặc không chấp nhận kết quả. Ví 
dụ: khi hai người chơi game online cố gắng chiến thắng nhưng chỉ có một người chiến 
thắng được, người kia có thể cảm thấy bị bất công, tức giận hoặc thù địch, dẫn đến mâu  thuẫn giữa họ.  - 
Mâu thuẫn có thể dẫn đến cạnh tranh, khi các bên tham gia cố gắng giải 
quyếtmâu thuẫn bằng cách đạt được một mục tiêu chung, nhưng chỉ có một số người 
hoặc nhóm có thể đạt được. Ví dụ: khi hai nước có tranh chấp lãnh thổ, họ có thể cố 
gắng giành quyền kiểm soát lãnh thổ đó bằng cách sử dụng quân sự, ngoại giao hoặc  kinh tế.  - 
Cạnh tranh là sự đua tranh giữa các bên để đạt được mục tiêu của mình, 
lànhững hành vi nhằm mục đích chiếm ưu thế về phía mình giữa các đối thủ. Đồng thời 
cạnh tranh cũng là một trong những quy luật của nền kinh tế thị trường,  - 
Mâu thuẫn là sự xung đột giữa các quan điểm, tư tưởng, lời nói, tính cách 
giữangười này và người kia. Mâu thuẫn có thể xảy ra trong nhiều khía cạnh của cuộc 
sống, trong khi cạnh tranh thường liên quan đến kinh doanh và thị trường bđs Ngành 
nghề kinh doanh: Chế biến và kinh doanh sữa tươi tiệt trùng. Theo số liệu đo lường về 
thị trường bán lẻ tính đến tháng 03/2021, TH True Milk đã đạt tới 30% thị phần trong 
phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị. Đồng thời,      lOMoARcPSD| 36991220 5 
Công ty Cổ phần sữa TH đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành sữa với minh 
chứng đứng thứ 2 trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020, nhóm ngành Sữa 
và sản phẩm từ sữa (Vietnam Report). 
2.2. Phân tích sự khác nhau về lợi ích.   -  Lợi ích cạnh tranh 
+ Cạnh tranh giúp tạo ra một môi trường kinh doanh khỏe mạnh, đẩy mạnh sự 
phát triển của các doanh nghiệp và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội . Các lợi ích của cạnh  tranh bao gồm: 
+ Tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng: Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau 
để sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, và chất lượng cao 
hơn. Điều này giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và có thể mua được sản 
phẩm và dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu của mình . 
+ Tăng sự sáng tạo và tiến bộ: Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp phát 
triển các sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
Điều này thúc đẩy sự sáng tạo và tiến bộ trong kinh tế . 
+ Giảm giá thành: Cạnh tranh giúp giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ. Các 
doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ để thu hút 
khách hàng. Điều này giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm và dịch vụ với giá rẻ  hơn . 
+ Tăng hiệu suất: Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm các 
phương pháp mới để tăng hiệu suất sản xuất và cải thiện quản lý. Điều này giúp các 
doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và đạt được lợi nhuận cao hơn . 
+ Tăng sức cạnh tranh của quốc gia: Các doanh nghiệp trong một quốc gia cạnh 
tranh với các doanh nghiệp ở các quốc gia khác để xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ. 
Điều này giúp tăng sức cạnh tranh của quốc gia trên thị trường toàn cầu . 
- Lợi ích của mâu thuẫn 
+ Khuyến khích sự sáng tạo: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự sáng tạo và đổi 
mới. Khi hai hoặc nhiều quan điểm khác nhau chạm trán với nhau, nó có thể dẫn đến 
việc tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề .      lOMoARcPSD| 36991220 6 
+ Khuyến khích sự phát triển: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự phát triển bằng 
cách thúc đẩy các cá nhân và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới và cải tiến sản phẩm 
hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng . 
+ Khuyến khích sự tiến bộ: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự tiến bộ bằng cách 
thúc đẩy các cá nhân và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề 
+ Khuyến khích sự hợp tác: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự hợp tác bằng cách 
thúc đẩy các cá nhân và tổ chức hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề . Khuyến khích 
sự tiên tiến: Mâu thuẫn có thể khuyến khích sự tiên tiến bằng cách thúc đẩy các cá nhân 
và tổ chức tìm kiếm các giải pháp mới để giải quyết vấn đề. 
2.3. Phân tích sự khác nhau về nguyên nhân.  
- Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh 
+ Sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ: Các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm 
và dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự khác biệt này có thể dẫn 
đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. 
+ Sự khác biệt về giá cả: Giá cả là một yếu tố quan trọng trong sự cạnh tranh. 
Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với nhau bằng cách giảm giá hoặc tăng giá trị sản 
phẩm để thu hút khách hàng. 
+ Sự khác biệt về quảng cáo và tiếp thị: Quảng cáo và tiếp thị là một phần quan 
trọng của sự cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược quảng cáo và 
tiếp thị để thu hút khách hàng. 
 + Sự khác biệt về công nghệ: Công nghệ mới có thể tạo ra sự khác biệt giữa các 
sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với 
nhau bằng cách sử dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. 
 + Sự khác biệt về quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất hiệu quả có thể giúp các 
doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất. Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh 
với nhau bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất hiệu quả hơn. 
 - Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn 
+ Sự cạnh tranh: Cạnh tranh giữa các tổ chức, cá nhân hoặc quốc gia để đạt được 
lợi ích tốt nhất trong một thị trường cụ thể có thể dẫn đến mâu thuẫn nếu các bên không 
đồng ý với nhau về các quyết định hoặc hành động được thực hiện.      lOMoARcPSD| 36991220 7 
+ Sự khác biệt về quan điểm: Sự khác biệt về quan điểm về một vấn đề cụ thể có 
thể dẫn đến mâu thuẫn giữa các bên. 
+ Sự khác biệt về lợi ích: Sự khác biệt về lợi ích giữa các bên có thể dẫn đến mâu  thuẫn. 
+ Sự khác biệt về giá trị: Sự khác biệt về giá trị giữa các bên có thể dẫn đến mâu  thuẫn. 
+ Sự thiếu thông tin: Sự thiếu thông tin hoặc hiểu lầm thông tin cũng có thể dẫn  đến.  CHƯƠNG 3: VÍ DỤ.  
Ví dụ: hai người có quan điểm khác nhau về một vấn đề cụ thể có thể gặp phải  mâu thuẫn. 
Cạnh tranh là một quá trình nỗ lực để vượt trội, trong khi mâu thuẫn là sự xung 
đột giữa các quan điểm hoặc lợi ích.  Tình huống: 
Cạnh tranh: Hãy tưởng tượng hai cửa hàng bánh mì ở cùng một khu phố. Cả hai 
đều muốn thu hút nhiều khách hàng nhất có thể. Họ cạnh tranh với nhau bằng cách cải 
tiến sản phẩm, giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ, và thậm chí mở rộng giờ mở cửa. 
Mục tiêu của họ là tăng doanh số và lợi nhuận. 
Mâu thuẫn: Trong một công ty, hai nhóm làm việc có mục tiêu khác nhau. Nhóm 
kỹ thuật muốn dành thời gian để phát triển tính năng mới cho sản phẩm, trong khi nhóm 
kinh doanh muốn tập trung vào việc bán sản phẩm hiện tại. Đây là một mâu thuẫn vì 
mục tiêu của hai nhóm đối lập với nhau và có thể gây ra xung đột23. 
Cạnh tranh thường liên quan đến sự đối đầu giữa các đối tượng (như các doanh 
nghiệp) trong việc đạt được mục tiêu chung (như thu hút khách hàng), trong khi mâu 
thuẫn thường xuất hiện khi có sự đối lập giữa các mục tiêu hoặc lợi ích.  KẾT LUẬN 
Qua những khái niệm và những ví dụ ở trên nhóm đã phân tích được sự khác nhau về 
nhiều khía cạnh giữa cạnh tranh và mâu thuẫn. Khác nhau về từ khái niệm, lợi ích hay 
về nguyên nhân của cạnh tranh và mâu thuẫn.      lOMoARcPSD| 36991220 8      
