Bài tập nhóm môn xác suất thống kê | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Vì lịch trình học tập, sinh hoạt của mỗi người là khác nhau nên điều kiện thời gian để tập luyện thể thao thường xuyên của mỗi người cũng khác nhau. Mức độ thường xuyên tập luyện thể thao của các bạn được trình bày trong bảng sau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: xác suất thống kê ( UEH )
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47879361
BÀI TẬP NHÓM THỐNG KÊ Nhóm 7 THÀNH VIÊN Trần Đình Nghĩa Trần Thuỳ Anh Thư Trần Lâm Bảo Ngọc Nguyễn Thanh Thảo Quách Gia Mẫn Võ Ngọc Tường Vy Phạm Đình Tâm 1) Giới thiệu
Lý do chọn chủ ề: Tập luyện thể dục thể thao là hoạt ộng rất quan trọng
và cần thiết, mang lại rất nhiều lợi ích, ặc biệt là học sinh, sinh viên thì càng nên
tập thể thao. Nó giúp ầu óc minh mẫn, giải toả căng thẳng sau những giờ học tập.
2) Biến thu thập dữ liệu `
Những biến ịnh tính có trong khảo sát: Giới tính, phương tiện i học, có
thường xuyên tập thể thao hay không?, môn thể thao yêu thích
Những biến ịnh lượng có trong khảo sát: Tập thể thao bao nhiêu lần 1
tuần, mỗi buổi tập thể thao kéo dài bao lâu
3) Mô tả thu thập và tóm tắt dữ liệu
Làm bộ câu hỏi khảo sát bằng Google Form, sau ó nhờ các bạn trong lớp
iền. Số lượng mẫu thu thập ược là 50 bạn. Tiến hành xử lí, phân tích số liệu và
trình bày có sự giúp ỡ của Word, Excel.
Biến 1: Phương tiện i lại
Câu hỏi: Các bạn i học bằng phương tiện nào?
Việc sử dụng phương tiện di chuyển cũng phần nào ảnh hưởng ến việc
tập luyện TDTT của các bạn. Nếu chúng ta tận dụng quãng thời gian, quãng
ường từ nhà ến trường ể tập luyện thể dục thì sẽ vừa duy trì sức khoẻ, vóc dáng, lOMoAR cPSD| 47879361
thể lực và vừa tiết kiệm ược thời gian. Những bảng biểu, ồ thị sau cho thấy các
bạn trong lớp thường dùng phương tiện gì ể ến trường:
Bảng tần số và tần suất thể hiện tỉ lệ sử dụng phương tiện i học của các bạn: Phương tiện Tần số Tần suất Tần suất phần trăm Xe máy 45 0,9 90% Đi bộ 0 0 0% Xe buýt 3 0,06 6% Xe ạp 2 0,04 4% Tổng cộng 50 1 100%
Biểu ồ thể hiện tỉ lệ sử dụng phương tiện i học của các bạn
Nhận xét: Từ biểu ồ ta thấy: tỉ lệ sử dụng xe máy ể i học chiếm phần cao nhất,
chiếm tỉ lệ lên ến 90%. Bởi xe máy là phương tiện i lại chủ yếu của sinh viên
nói chung và các bạn trong lớp nói riêng. Điều này ta thấy rằng các bạn trong
lớp chủ yếu sử dụng xe máy ể i học và chỉ một số bạn sử dụng phương tiện
khác như i xe buýt hay i bộ nhưng chiếm tỉ lệ rất ít. Đối với sử dụng xe ạp thì
hầu như không có bạn nào.
Biến 2: Mức ộ thường xuyên tập luyện TDTT
Câu hỏi: Bạn có thường xuyên tập TDTT không?
Vì lịch trình học tập, sinh hoạt của mỗi người là khác nhau nên iều kiện
thời gian ể tập luyện thể thao thường xuyên của mỗi người cũng khác nhau.
Mức ộ thường xuyên tập luyện thể thao của các bạn ược trình bày trong bảng sau: lOMoAR cPSD| 47879361
Bảng thể hiện tần số và tần suất về thói quen tập thể dục thể thao của các bạn trong lớp Thường xuyên chơi Tần số Tần suất Tần suất % thể dục, thể thao Có 13 0,26 26% Không 11 0,22 22% Thi thoảng (ai rủ thì 26 0,52 52% chơi) Tổng 50 1 100%
Biểu ồ tròn thể hiện mức thường xuyên tập TDTT của các bạn trong lớp
Nhận xét: Từ số liệu trên có thể thấy rằng các bạn trong lớp vẫn chưa thường
xuyên chơi thể thao. Số bạn chơi thường xuyên chỉ chiếm 29,3%, phần lớn các
bạn chơi thể thao chỉ ở mức thi thoảng, khi có người rủ (48,8%).
Biến 3: Tần suất tập thể thao trong 1 tuần
Câu hỏi: Bạn chơi thể thao trung bình mấy lần 1 tuần?
Tuỳ vào thể trạng, lịch trình học tập và làm việc mà số lần các bạn chơi
thể thao trong 1 tuần sẽ khác nhau. Bảng bên dưới thể hiện số lần chơi TDTT của các bạn trong lớp:
Bảng tần số và tần suất số lần các bạn trong lớp chơi thể thao trong tuần. Ý kiến Tần số Tần suất Tần suất phần trăm lOMoAR cPSD| 47879361 1 lần 25 0,5 50% 2 lần 10 0,2 20% 3 lần 7 0,14 14% 4 lần 2 0,04 4% 5 lần 5 0,1 10% 7 lần 1 0,02 2% Tổng 50 1 100%
Biểu ồ thể hiện tần suất chơi thể thao trong 1 tuần
Từ thông tin khảo sát, ta biết ược số lần tập của mỗi bạn trong 50 bạn ở lớp như sau: 1 2 4 1 1 2 1 1 2 5 3 3 1 2 7 3 1 1 1 1 1 1 1 5 1 3 3 2 2 3 2 2 1 1 2 1 3 5 5 5 lOMoAR cPSD| 47879361 1 4 2 1 1 1 1 1 1 1
Số lần chơi thể thao trung bình của các bạn trong lớp trong tuần là: ∑xi= 1+2+…..+1= 106 ∑𝑥𝑖 106
𝑥 = 𝑛 = 50 =2,12 (lần)
Độ lệch chuẩn số lần chơi thể thao của các bạn trong lớp là:
Ta có công thức ộ lệch chuẩn là: s=√s2 2
∑(𝑥 − 𝑥) = 25.(1-2,12)2+10.(2-2,12)2+7.(3-2,12)2+…+1.(7-2,12)2=109,28 𝑖 S
⇨ s=√s2==√2,23 =1,4933
Nhận xét: Nhìn chung, số lần chơi thể thao của các bạn trong lớp giao ộng trong
khoảng 1-2 lần/tuần, chiếm tỉ lệ ến 70% và ây cũng ược coi là một con số
tương ối hợp lý với các bạn trẻ hiện nay.
Biến 4: Thời gian 1 buổi chơi TDTT
Câu hỏi: 1 buổi chơi TDTT của bạn kéo dài bao lâu?
Bảng tần số và tần suất thể hiện thời gian mỗi buổi chơi/ tập thể thao của các bạn HS Thời gian Tần số Tần suất Tần suất % 15 phút 16 0,32 32% 30 phút 15 0,3 30% 60 phút 15 0,3 30% 120 phút 4 0,08 8% lOMoAR cPSD| 47879361 Tổng 50 1 100%
Biểu ổ thể hiện thời gian 1 buổi chơi TDTT của các bạn
Từ những thông tin khảo sát, ta có bảng thời gian 1 buổi tập TDTT của các bạn
trong lớp như sau ( ơn vị: phút) 15 30 30 30 15 30 30 30 60 60 30 30 15 30 30 30 60 15 60 15 30 30 15 30 15 30 60 15 60 120 60 60 60 15 15 60 15 15 120 120 60 15 15 60 60 60 60 15 15 120
∑xi= 15+30+30+....+15+120= 2043 ∑𝑥𝑖 2043 lOMoAR cPSD| 47879361
𝑥 = 𝑛 = 50 = 40,86 (phút)
Vậy trung bình 1 buổi tập thể thao của các bạn kéo dài tầm 40 phút
Độ lệch chuẩn: Ta có công thức ộ lệch chuẩn là: s=√s2 2 2 2 2
∑(𝑥 − 𝑥) = 16(15 − 40, 86) + 15(30 − 40, 86) +..+4(120 − 40, 86) 𝑖 = 43016,56 2 ∑ (𝑥𝑖−𝑥) 43016,56 S2= 𝑛−1 = 50−1 =877,8
Độ lệch chuẩn mẫu: s=√s2= 877, 8=29,6
Nhận xét: Nhìn chung thời gian mỗi buổi chơi thể thao của các bạn trong lớp
khoảng từ 15’ ến 1 tiếng chiếm tỉ lệ lớn (92%) trong ó chơi thể thao 15’ mỗi
buổi chiếm 32%. Đây là một con số hợp lí vì ây cũng là khoảng thời gian lý
tưởng ể tạo cho mình một thói quen tốt, một cơ thể khỏe mạnh và việc giành ra
khoảng thời gian vừa ủ giúp ta cân bằng ược cuộc sống.
KẾT LUẬN: Qua khảo sát trên ta thấy rằng, mặc dù việc tập luyện thể
dục thể thao mang lại vô số lợi ích cho sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần
song việc tập luyện TDTT của các bạn trong lớp vẫn chưa ược thường
xuyên, nó vẫn chưa ược hình thành như là một thói quen. Có rất nhiều lí
do lý giải cho việc này: quỹ thời gian trong một ngày không ủ ể phân bố
cho việc tập thể thao, việc học tập, i làm thêm khiến cơ thể mệt mỏi không
còn hứng thú tập, không có bạn tập cùng hay người hướng dẫn,... Đó cũng
là thực trạng tập luyện TDTT của a số các bạn sinh viên và giới trẻ Việt Nam ngày nay.