Bài tập Phân tích chuỗi cung ứng | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

Bài tập nhóm số 1: Giới thiệu chuỗi cung ứng của DN về 1 sản phẩm và phân tích các hoạt động quản trị logistic trong chuỗi cung ứng đó. Rút ra những ưu điểm, nhược điểm trong mô hình đó. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
13 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập Phân tích chuỗi cung ứng | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

Bài tập nhóm số 1: Giới thiệu chuỗi cung ứng của DN về 1 sản phẩm và phân tích các hoạt động quản trị logistic trong chuỗi cung ứng đó. Rút ra những ưu điểm, nhược điểm trong mô hình đó. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

38 19 lượt tải Tải xuống
Bài tp nhóm s 1: Gii thiu chui cung ng ca DN v 1 sn phm và phân tích các hot
ng qun tr logistic trong chui cung m trong mô

Thành viên nhóm: - Nguyn Hoài Bo
-  Th Thanh Tho
- Nguyn Th Hnh Uyên
- Nguyn Hoàng Ngc Trâm
- Nguyn Thùy Vân
- Phm Ngc Giàu
QUN TR CHUI CUNG NG CA CAFÉ TRUNG NGUYÊN
1. Gii thiệu sơ lược v Trung Nguyên
-Tên công ty: Công ty c phn t
-i vào gi
-6 công ty thành viên: Công ty c phn Trung Nguyên, công ty c phn cà phê hòa tan Trung
Nguyên, công ty c phn cà phê Trung Nguyên, công ty c phi và dch v G7 và
công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG)
2. Các dòng sn phm
Cà phê Trung Nguyên chia làm 3 dòng sn phm: Sn phm cao cp, trung cp và ph thông.
2a/ Sn phm cao cp, vi các loi:
Weasel: Sng cà phê Chn trên toàn th gii ch kho, cà phê Chn là
loc sn quý hit giá nht th gii.
Legende: Công ngh men sinh h
2b/ Sn phm trung cp:
 nhàng, thành phn caffeine thp.
Cà phê gourmet blent (250g 500g): v c pha màu nâu sánh
ng, v c pha màu nâu sánh
Cà phê hòa tan G7 Cappuchino
o
Cà phê ht rang xay (11 loi)
2c/ Sn phm ph thông:
Cà phê hòa tan G7 3 in 1
ng), các loi: Lucky, Hero, Win, Victory.
3. Các thành phn ca chui cung ng Trung Nguyên.
Nha
cung câ p nguyên liệu sơ cấp- Original Materials Supplier
• Nhà cung cấp nguyên liu trung gian Trading Materials Supplier.
• Nhà máy sản xut Production Unit (Factories) .
• Nhà cung cấp dch v Logistics
• Nhà phân phối các cp: nhà phân phi chính, nhà bán buôn, nhà bán l (Distributor, Retailer,
Coffee Shop)
• Khách hàng tiêu dùng – User
Nh
cung
c p :
-H
t c
phê
-Bao b
Nh
m
y
ch bin,


n c
phê, c
c công ty cung c p bao
b
v
c
c nguyên li
u c n thit kh
c.
3 nh
m
y s
n xu t c
phê
rang
2 nh
m
y s
n xu t c
phê
h
a tan
Doanh nghi

l
i thu mua
Phân
ph i
121 nh
phân
ph i

m b
n h
ng
5900 CH b
n l
-Nông dân
-
lái
-Nhà máy
Trung
Nguyên
- cty TNHH
SX & TM
bao bì

- công ty
Bao bì và
Mc in Vit
Nam
Vinapackink
.
- 
da trên dây
chuyn máy
móc nhp
khu trc
tip
- 3 nhà máy
sx
- 2 nhà máy
ch bin café
hòa tan
-siêu th, nhà
phân phi,
nhà bán l
-h thng G7
Mart
3.1 Nhà cung cp các cp.
3.1a/ nguyên liu
- Chn lc t 4 vùng nguyên liu ngon nht: ht phê Robusta Buôn Ma Thut, ht Arabica ca
Jamaica, phê t c ca phê Ethiopia, Brazil. Vi li th nm ngay trên
th ph cà phê ca Vit Nam, Trung Nguyên có nhiu thun li trong vic thu mua cà phê nguyên
liu. Công ty có 2 hình thc thu mua, thu mua qua các doanh nghi
mua trc tip t nông dân. Vi hình thc th nht, khi hin nay các doanh nghi
i lý thu mua gp nhit nhii v n, ng trc tin ngun cung
 c v s ng ln chng nên Trung Nguyên hn ch s dng nhà cung cp
ng mi cho ngun nguyên li u
n lý trc tip các nông tri cà phê ci nông dân, bin các nông tri cà phê tr thành
mt b phn trong doanh nghip, t  ng trong ngun nguyên liu chic,
góp ph ng mi quan h gia doanh nghp vi nông dân trng phê. Trung Nguyên cho
hay ht cà phê hãng này s dc mua t các h nông dân trng cà phê nh có chng ch thc
hành canh tác bn v nhng h này.
3.1b/ bao bì
n xui
c in Vit Nam Vinapackink.
3.2 Nhà máy sn xut.
3.2a/ Trung Nguyên hin có 3 nhà máy sn xut cà phê rang xay:
Nhà máy Sx tp A, T
Nhà máy ch bin cà phê rang say ti Buôn Ma Thu
3.2b/ 
Vinamilk
vào 2010.
Nhà 
tan G7.

Kh
ch
h
ng cu i
Kh
ch h
ng cu
i c
ng
-T chc
- cá nhân
- công ty chuyên
               
-
Ý.
3.3 Nhà phân phi


3.3a/ 







3.3b/ 

















Lan, Trung Qu 

3.4. người tiêu dùng cuối cùng




S THÀNH CÔNG TRONG QUN TR CHUI CUNG NG CA CAFÉ TRUNG
NGUYÊN
Qun tr quan h khách hàng: Cung cấp phương thc duy trì và phát trin các mi quan h
vi KH
Khách hàng ca Trung Nguyên ch yu các khách hàng nhân, nhi mua hàng ti
nhm bán l hong thc phê trong chui ca hàng ca Trung Nguyên. Ti h
thng chui quán cao cp ca Trung Nguyên, ngoài các loi h rang, khách còn th mua
 khi h mun.
Trung Nguyên xác định được phân khúc khách hàng h s phc v, t đó, Trung
Nguyên nhng chiến lược c th để đáp ng làm tho mãn nhu cu ca KH. Ti
nhng ca hàng ca Trung Nguyên, h phc v -phê pha phin, đậm đà hương vị,
tho mãn nhu cầu được thưởng thc cà-phê đậm đà của những ngưi biết thưởng thc
-phê. Ngoài ra, trong các ca hàng của Trung Nguyên, KH cũng dễ dàng tìm mua được
nhng gói cà-phê được đóng gói với bao bì, nhãn mác, đơn giản nhưng sang trọng, ti
giản, đúng với phong ch của đối ng KH Trung Nguyên phc v. Trung Nguyên
không ch đáp ng, tho mãn nhu cầu “thưởng thức” cà-phê ti ch còn nhu cu
“mang đi” của KH.
Trung Nguyên còn xây dng làng phê k L khách du lch tng
thc cà phê trong mt không gian rt g
Trung Nguyên xây d to mt hình nh mi m trong lòng khách hàng ca mình.
Không ch tho mãn “vị giác” của KH, Trung Nguyên còn thu hiu sâu sc tâm KH
thông qua việc đặt mt làng cà-phê tại Đắk Lắk. “Trăm nghe không bng mt thấy”
Trung Nguyên không ch mun NTD cm nhận được hương vị -phê còn đáp ng
được nhu cầu được “tận mt nhìn quy trình nhng ht cà-phê được rang như thế nào”.
Ti làng cà-phê này ca Trung Nguyên, NTD th kết hp nhiu giác quan trong cùng
một lúc để cm nhn sâu sắc hương vị -phê: nghe nhng tiếng ht cà-phê rang tách
tách, nhìn nhng nhân viên xau/ rang cà-phê, những quy trình đưc công khia ràng,
minh bch, ngửi đưc mùi hương -phê t trong chính nhà máy sn xut. Thm chí, ti
nhà máy này cũng sẵn sang phc v -phê vừa được rang xong để KH “tăng” đ cm
nhn cà-phê. KH s không bao gi tin quy trình sn xut cà-phê cho đến khi h đưc tn
mt tham quan và ngm nhìn những người nhân viên rang cà-phê làm vic.
Bên ci vi nhng khách hàng t chc, mua vi s ng ln, s nhc nhng mc
giá chit khu ca công ty và nh
Vic Trung Nguyên nhng chương trình, chính sách, chế độ chiết khu tt cho nhng
khách hàng ca mình nhằm làm tăng mức độ trung thành, gi chân được KH cũ.
Qun tr quan h nhà cung cp: Cung cấp phương thức duy trì phát trin các mi quan
h vi nhà cung cp.
V nguyên liu: C
phê Trung Nguyên s
d
ng không ch
m
t lo
i c
phê
Vi
t Nam mà còn s
d
ng 05 lo
i c
n t
05 qu c gia n
i ting v nguyên li
u c
phê trên th gi
i.
- C
phê Vi
t Nam: H
t c
phê Robusta Buôn Mê Thu
t n
i ting nh t Vi


nh
gi
l

t th gi
i v
i kh
u v
m
nh m
.
- C



c
phê nguyên g n t
v
 
a c
phê.
- C
phê Jamaica: H
t c
 y quyn r
t
v
 t Jamaica.
- C
phê Braz
u n
i ting c
a qu c gia xu t kh
u c
phê h
 u th gi
i.
- C
phê Colombia: S

ng v 
a h
nh t
B c t

t
u ki
n cho c
c h
t c
phê Colombia mang nhi
kh
c bi
t.
Tâ t ca
5 loa
i ca
phê tư
5 quô c gia nô
i tiê ng vê nguyên liê
u ca
phê đươ
c chă t lo
c đê
ta
o ra
nguyên liê
u ca
phê ha
ng đâ u thê giơ
i.
Tuy nhiên, vi li thế Vit Nam, Trung Nguyên có nhiu thun li trong vic thu mua
phê, đặc bit Ha
t ca
phê Robusta Buôn Thuô
t. Do vy, trong quá trình phát trin
hình thành thương hiệu, Trung nguyên đã tìm một hưng mi cho ngun nguyên liệu đầu
vào, đó tự mình đầu quản trc tiếp các nông tri phê của người nông dân,
biến các nông tri phê tr thành mt b phn trong doanh nghip, t đó giúp công ty
ch động trong ngun nguyên liu chiến c, góp phần tăng cường mi quan h gia
doanh nghip vi nông dân trng phê.--> Điều này làm gim áp lc v giá t nhà cung
ứng cũng như các vấn để v vn chuyn
Bên co nhà cung cp là các nông dân.
Trung Nguyên m các lớp đào tạo, tp hun v k thuật. Trong chương trình mở rng
1000ha phê bn vng (UTZ Certified), Trung Nguyên t chức đợt tp hun ln 3 cho
550 h nông dân ti xã Ea Tul (huyện Cư M’Gar Đắk Lắk). Chương trình tập hun ln
này góp phần tăng diện tích ngun nguyên liu phê bn vng ca Trung Nguyên lên
2.500ha vi 1.500 h nông dân tham gia. T quy định v nước tưới, s dng phân bón,
quy định s dng thuc bo v thc vật; quy đnh v thu hoch, chế biến, bo quản đến
quy định v môi trường, đa dạng sinh hc, chống xói mòn đất các qui định v bo v
quyn lợi người lao động và tr em s được trình bày và hưng dn trc tiếp đến các h
nông dân qua bui tp hun, tài liu tp hun và nhng bui trin khai thc tế
Đây là một trong nhng hoạt động chiến lược ca Công ty Trung Nguyên nhm nâng cao
chất lượng ngun nguyên liệu để to nên nhng sn phẩm phê đặc bit. Áp dng tiêu
chun UTZ cho các vùng nguyên liu.
V thit b, máy móc: T

an c

c c
c t

n h
 u th gi
i, thân
thi
n v

ng. H
thông nh
m
y c
phê Trung Nguyên c
công ngh
h
 u th gi
i,

t tiêu chu
n HAC
t
o ra nh
ng s
n ph
m c
phê Trung Nguyên tuy
t s
ch, tuy
t ngon.
Công ty cung cp máy móc thit b cho Trung Nguyên: công ty Neuhaus Neotec công ty chun
sn xut thit b ch biu th gii ti Hoykenkamp c
Tng giám đốc ca Trung Nguyên có các chuyến công tác thường xuyên ti các nhà cung
cp của mình để thăm hỏi và tham quan công ty. Mục đích là tăng cường mi quan h hu
ngh, lâu bn.
M rng, xây dng các h thng nhà máy Tây Nguyên, Bc Giang s dng toàn b dây
chuyn thiết b, công ngh của nhà y được sn xut, chuyn giao trc tiếp t FEA s.r.l,
công ty hàng đầu trong ngành chế to thiết b chế biến thc phm cà phê hoà tan ca
Ý. Mục đích duy trì và tạo nim tin gn kết lâu dài cho nhà cung cp.
Qun tr dch v khách hàng: Điều hành các h thống PSA được phát trin bi các nhóm
QL KH, được xem như là một phn trong QL QH KH
- Có website riêng chttps://trungnguyenlegend.com).
Trung Nguyên không ch th hin chui cung ng ca mình là hoàn thin thông qua hàng
lot kênh phân phi ti ca hàng l, s, mà còn là s p thi nhu cu ca KH
thông qua internet. Ti website cu Trung Nguyên, NTD có th hiu thêm v
sn phc b 
TN cung cp dc nhm v -
Qun tr nhu cu: Cân bng gia nhu cầu KH và năng lực ca chui cung ng bao gm: d
báo, đồng b hóa cung cu, gim s khác biệt, và gia tăng sự linh hot
Trung Nguyên Legend trin khai mnh m s i toàn din vi Trung Nguyên
Legend và toàn b hình nh nhn ding ti gin v màu sc, hình nh.
Dng lc và giá tr ct lõi ca Trung Nguyên Legend không ch thun túy là kinh doanh
n phng s cng, Tng quyt sách thích hp, to
ra s phát trin mnh m nhu m sn phm mng
i Trung Nguyên Legend, hình mi E-coffee, ý nim không gian Trung Nguyên
Legend Café cùng các d án m phê, Bt phá,
Khác bic bit doanh nghip cà phê Vit Nam nào thc hin.
 tuyt phng mang tên tên Trung Nguyên Legend Special Edition,
c bit Trung Nguyên Legend Cà Phê Sc xem
mt trong nhc hin thc ca tn mi.
T tên gi sn phn hình nh nhn din, bao bì ca b sn phu to nên s khác bit rõ
rt vi các sn phi th khi t b màu s
 trng kt hp và hình nh chic ly cà phê quen thuc.
Thc hiện đơn hàng: Bao gồm việc thưc hiện đơn hàng cũng như các hoạt động cn thiết để
thiết kế mt mạng lưới h tr DN đáp ng nhu cầu KH, đồng thi vi vic tối đa hóa lợi
nhun.
H thng phân phi (bao gm s, l) ca Trung Nguyc, rng rãi, tri dài mi mit
c. Có th nói, Trung Nguyn vn dng tt c hình thc phân phi truyn thng và hii.
- H thng phân phi truyn thng.
Vi h thng phân phi truyn thng, sn phm sau khi hoàn thin s c phân phn nhà
phân phi, các siêu th bán l , ri tiêu
dùng cun mt h thng phân phi rng khp, giúp các sn
phm ca công ty luôn sn vi khách hàng. Công t lc h thng gm 121 nhà
phân phm bán hàng và 59000 ca hàng bán l trên toàn quc và nhic trên th
gii.
- Trung gian phân phi hii:
H thng G7 Mart
+ Có 200 nhà cung cp cho toàn b chui ca hàng G7 trên c c.
-> S ra đời ca G7 Mart chính là nhằm đápng thói quen mua sm nh, l của người Viêt
Nam và thưng mua gn nhà. Chính vì vy, những G7 mart thường được dàn dng vi quy
nh như 1 ca hàng tp hóa nm len li gia các con hm. G7 mart có giá cnh tranh
so vi nhng kênh phân phi khác.
- H thng siêu th
Trung Nguyên s dng kênh phân phi dc.
Trung tâm phân phi G7 s u mi cung cp hàng hóa cho toàn b h thng phân phi G7Mart
bao gm các ca hàng G7mart chun và các ca hàng thành viên.
Cung cách này s gim bt chi phí, bớt đi nhiều khâu trung gian và h qu là ngưi tiêu
dùng được li bi giá thành sn phm s gim. V lâu dài, theo cách thc này, tt c
sn phm và dch v tiêu dùng s được luân chuyn trên mt h thng, to ra s chuyên
nghip hóa cao. Trung Nguyên hiểu được tâm lý, hành vi mua sm của người Vit Nam
nên tp trung phát trin kênh phân phi rng rãi, ph khắp nơi, giúp NTD dễ dàng tìm
kiếm được SP ca Trung Nguyên khp mọi nơi.
Nhìn chung, NTD có th d dàng tìm kiếm cà-phê Trung Nguyên khp mi nơi tại Vit
Nam. Nếu bn bỗng nhiên “thèm thuồng” hương vị -phê Trung Nguyên, bn d dàng
tìm thy nó ca ca hàng tp hoá gn nhà bn. Hay trong lúc bạn đang mua sắm ti
nhng h thng siêu th ln, thì bạn cũng s tìm thy Trung Nguyên một góc đẹp nht.
Tu vào tính cht ca kênh phân phi mà Trung Nguyên s phân phi nhng sn phm
cao cấp hay bình dân khác nhau. Nhưng nhìn chung vẫn đảm bo phc v nhu cu
“thèm cà-phê” của NTD.
QT dòng SX: Qun các hoạt đng cn thiết để cung ng, thc hin và phát trin s chuyn
đổi t nguyên liu thanh thành phẩm cũng như sự linh hot ca QT SX
Xem phê là thc u lc to ra nh
c bim v rang x tc bi a nhng ht cà
c tinh tuyn t nhng vùng nguyên liu Buôn Ma Thut, Cu

s kt hc nht vô nh bí quyt rang xay huy  NANO
hii bc nht, cho phép xay nhuyn phê thành nhng ht siêu nha, tháng 10
n phm phê viên nén (Capsule) s tip tc T
ng v: Roman, Ottoman và Thin phm ph bin trên th gii,
  tiên phong s dng v capsule hn môi
ng, th phân ht, vc các ông ln capsule chp nhn li ích li
nhun.
Phát trin và Thương mại hóa sn phm: Cung cấp các phương thức cho vic phát trin và
đưa các sản phm xâm nhp th trường
S dng công ngh
h
 u th gi

t tiêu chu
n HACCP.M

c trong quy tr
nh s
n xu t
c

c ki
m tra 

p
ng m
i tiêu chu
n nghiêm ng
t c
a t
ch
c FDA
v

t ch
ng nh

t

 c gia trên Th Gi
i.

t h
ng nh
ng công ty h
 u th gi
i t

t k công
ngh
riêng, nhm giúp c

m b
o gi
l

tuy
t h
o.
Chui quán King Coffee chính thc honh v t ni tinh hoa, sáng to
t k ng xuyên sut Tri nghim phê th gii. Vi s
mnh kt nn cm hng cho s sáng ti quán phc v
nhng sn phm ho hng gm King Coffee các dòng phê tr danh ca th gii. Ngoài ra,
ti King Coffee còn khu vc bán l  m rng vic tip cn khách hàng nhu cu mua các
loi cà phê rang xay, cà phê nguyên ht và cà phê hòa tan mang v nhà. King Coffee s phát trin
chui 1.000 ca hàng, gm 800 cp.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CA MÔ HÌNH
1/ Ưu điểm:
Chui cung ng ca Trung Nguyên là mt chui cung ng hoàn thin t ch ng thu mua nguyên
liu ti các h  và kim soát hiu qa quy trình sn xun hong phân phi rng
khp vi s ph sóng sn phc.
Thit b, máy móc sn xuc mua t các nhà cung cu th gii.
 nhng nhà sn xut bao bì có tên tui ti Vit Nam.
Tp trung sn xut ht phê thô theo quy trì sn xut UTZ n bn vng
cho phê, cacao, chè - giúp nâng cao chng ngun ngun ling thi tiêu chun y
còn giúp cho Trung Nguyên có th truy xuc ngun gc nguyên liu, tuân th nh
v c quc t nhng các tiêu chun kht khe ca th tng trong
n nào v tai nng nghiêm trng trong trng
trt và c quy trình sn xut.
 tr các h dân trng phê li nh git giúp tit king
i.
H thng phân phi bao gm h thng phân phi truyn thng t kênh siêu th, ch, tp hoá gm
121 nhà phân phm bán hàng, 19 ca hàng bán l trên toàn qua hàng
cà phê theo hình thn mi ngóc ngách trên th ng.
Sn ph gii.
2/ Khuyết điểm:
Vi mt chui cung ng hong khá hiu qu  mt khon chi phí
 t vi tr nhà cung ng, tp ng h tr i trn vic
y dng h thng sn xut hii và h thng ca hàng bán l rng khp.
Vi h thng quyn hin ti ly cà phê tên quán Trung Nguyên ch không phi
là h thng quyn toàn din thì s khic kim soát khi
y phát trin nhanh chóng.
Các h dân mi gia nhp vào h thng cung ng sn phm s ghình
i mô hình sn xut nh l, ý thc h khin h khó bu
| 1/13

Preview text:

Bài tập nhóm số 1: Giới thiệu chuỗi cung ứng của DN về 1 sản phẩm và phân tích các hoạt
động quản trị logistic trong chuỗi cung ứng đó. Rút ra những ưu điểm, nhược điểm trong mô hình đó Thành viên nhóm: - Nguyễn Hoài Bảo - Đỗ Thị Thanh Thảo - Nguyễn Thị Hạnh Uyên
- Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm - Nguyễn Thùy Vân - Phạm Ngọc Giàu
QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CAFÉ TRUNG NGUYÊN
1. Giới thiệu sơ lược về Trung Nguyên
-Tên công ty: Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên.
-Ra đời vào giữa năm 1996
-6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung
Nguyên, công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và
công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG)
2. Các dòng sản phẩm
Cà phê Trung Nguyên chia làm 3 dòng sản phẩm: Sản phẩm cao cấp, trung cấp và phổ thông.
2a/ Sản phẩm cao cấp, với các loại:
– Weasel: Sản lượng cà phê Chồn trên toàn thế giới chỉ khoảng 200kg/năm, vì thế, cà phê Chồn là
loại đặc sản quý hiếm và đắt giá nhất thế giới.
– Legende: Công nghệ ủ men sinh học độc đáo 2b/ Sản phẩm trung cấp:
– Passiona (gói 250g) thơm nhẹ nhàng, thành phần caffeine thấp.
– Cà phê gourmet blent (250g – 500g): vị đậm đà với nước pha màu nâu sánh
– House blend (250g & 500g): Hương thơm nồng, vị đậm đà hơn với nước pha màu nâu sánh
– Cà phê hòa tan G7 Cappuchino
– Cà phê đóng gói Sáng tạo
– Cà phê hạt rang xay (11 loại)
2c/ Sản phẩm phổ thông: Cà phê hòa tan G7 3 in 1
Cà phê hòa tan G7 2 in1:(cà phê và đường), các loại: Lucky, Hero, Win, Victory.
3. Các thành phần của chuỗi cung ứng Trung Nguyên.
• Nhà cung cấp nguyên liệu sơ cấp- Original Materials Supplier
• Nhà cung cấp nguyên liệu trung gian – Trading Materials Supplier.
• Nhà máy sản xuất – Production Unit (Factories) .
• Nhà cung cấp dịch vụ Logistics
• Nhà phân phối các cấp: nhà phân phối chính, nhà bán buôn, nhà bán lẻ (Distributor, Retailer, Coffee Shop)
• Khách hàng tiêu dùng – User

Vườn cà phê, các công ty cung cấp bao -Nông dân Nhà cung bi
̀ và các nguyên liê ̣u cần thiết khác. -Thương cấp : lái -Ha ̣t cà phê -Nhà máy Trung -Bao bì Nguyên
Doanh nghiê ̣p tư nhân, thương lái thu mua - cty TNHH SX & TM bao bì Phương Nam - công ty
3 nhà máy sản xuất cà phê Bao bì và Nhà máy rang Mực in Việt chế biến,
2 nhà máy sản xuất cà phê Nam đóng gói hòa tan Vinapackink . - đóng gói dựa trên dây chuyền máy móc nhập khẩu trực tiếp - 3 nhà máy sx 121 nhà phân Phân - 2 nhà máy phố i Hê ̣ thố ng cửa chế biến café phố i -siêu thị, nhà ha ̀ng nhươ ̣ng hòa tan phân phối, quyền nhà bán lẻ -hệ thống G7 Mart 7000 điểm bán hàng 5900 CH bán lẻ -Tổ chức Khách - cá nhân ha ̀ng cuố i Khách hàng cuối cùng
3.1 Nhà cung cấp các cấp. 3.1a/ nguyên liệu
- Chọn lọc từ 4 vùng nguyên liệu ngon nhất: hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột, hạt Arabica của
Jamaica, cà phê từ quê hương nguyên gốc của cà phê Ethiopia, Brazil. Với lợi thế nằm ngay trên
thủ phủ cà phê của Việt Nam, Trung Nguyên có nhiều thuận lợi trong việc thu mua cà phê nguyên
liệu. Công ty có 2 hình thức thu mua, là thu mua qua các doanh nghiệp tư nhân, thương lái và thu
mua trực tiếp từ nông dân. Với hình thức thứ nhất, khi mà hiện nay các doanh nghiệp tư nhân hay
đại lý thu mua gặp nhiều khó khăn, rất nhiều đại lý vỡ nợ, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung
không đáp ứng đủ cả về số lượng lẫn chất lượng nên Trung Nguyên hạn chế sử dụng nhà cung cấp
này. Thay vào đó công ty đã tìm một hướng mới cho nguồn nguyên liệu đầu vào, đó là tự mình đầu
tư và quản lý trực tiếp các nông trại cà phê của người nông dân, biến các nông trại cà phê trở thành
một bộ phận trong doanh nghiệp, từ đó giúp công ty chủ động trong nguồn nguyên liệu chiến lược,
góp phần tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghệp với nông dân trồng cà phê. Trung Nguyên cho
hay hạt cà phê hãng này sử dụng được mua từ các hộ nông dân trồng cà phê nhỏ có chứng chỉ thực
hành canh tác bền vững và công ty mua giá ưu đãi từ những hộ này. 3.1b/ bao bì
Công ty Trung Nguyên cũng có các nhà cung cấp bao bì như công ty TNHH sản xuất Thương mại
Bao bì Phương Nam, công ty Bao bì và Mực in Việt Nam Vinapackink.
3.2 Nhà máy sản xuất.
3.2a/ Trung Nguyên hiện có 3 nhà máy sản xuất cà phê rang xay:
Nhà máy Sx tại KCN Tân Đông Hiệp A, Tỉnh Bình Dương
Nhà máy chế biến cà phê rang say tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk
3.2b/ 2 nhà máy chế biến cà phê hòa tan:
Nhà máy cà phê Sài Gòn: được Trung Nguyên mua lại của Công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk vào 2010.
Nhà máy Bắc Giang, giai đoạn đầu tập trung chế biến đóng gói thành phẩm sản phẩm cà phê hòa tan G7. 3.2c/ đóng gói
-Công ty cung cấp máy móc thiết bị cho Trung Nguyên: công ty Neuhaus Neotec – công ty chuyên
sản xuất thiết bị chế biến cà phê hàng đầu thế giới tại Hoykenkamp – CHLB Đức.
-FEA s.r.l, công ty hàng đầu trong ngành chế tạo thiết bị chế biến thực phẩm và cà phê hoà tan của Ý.
3.3 Nhà phân phối
Với mặt hàng chính là cà phê, Trung Nguyên đã tận dụng cả những hình thức phân phối truyền
thống và hiện đại để đạt được kết quả lớn nhât.
3.3a/ Hệ thống phân phối truyền thống.
Với hệ thống phân phối truyền thống, sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được phân phối đến nhà
phân phối, các siêu thị bán lẻ (BigC, FiviMart, Co.op Mart…), nhà bán lẻ, rồi đến tay người tiêu
dùng cuối cùng. Trung Nguyên đã phát triển một hệ thống phân phối rộng khắp, giúp các sản
phẩm của công ty luôn sẵn với khách hàng. Công ty đã thiết lập được hệ thống gồm 121 nhà
phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và nhiều nước trên thế
giới. Một vài ví dụ nhà phân phối của Trung Nguyên như: công ty CP Blue Way, công ty CP
Thương mại và dịch vụ Ngọc Hà…
3.3b/ Trung gian phân phối hiện đại: Hệ thống G7 Mart
– Đây là hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đầu tiên ở Việt Nam
– Có 200 nhà cung cấp cho toàn bộ chuỗi cửa hàng G7 trên cả nước.
– Điểm nổi bật nhất của G7 mart, theo như tậm nhìn của Trung Nguyên chính là việc đáp ứng
thói quen mua sắm nhỏ, lẻ của người Viêt Nam và thường mua gần nhà.
Hệ thống siêu thị: Big C, Maximart, Coopmart, Trung Tâm Thương Mại....
– Qua phân tích trên, chúng ta thấy Trung Nguyên sử dụng kênh phân phối dọc cho hệ thống phân phối của mình.
Dòng lưu chuyển trong kênh phân phối
Việc phân phối hàng cũng sẽ không theo lối cũ. Nếu như trước kia mỗi nhà sản xuất lại có các
kênh phân phối riêng, thì giờ đây các trung tâm phân phối G7 sẽ là đầu mối cung cấp hàng hóa
cho toàn bộ hệ thống phân phối G7Mart bao gồm các cửa hàng G7mart chuẩn và các cửa hàng
thành viên. Cung cách này sẽ giảm bớt chi phí tốn kém, bớt đi nhiều khâu trung gian và hệ quả là
người tiêu dùng được lợi bởi giá thành sản phẩm sẽ giảm.
Trung Nguyên là đơn vị đầu tiên ứng dụng Franchise vào VN từ năm 1998, chỉ hai năm sau khi
xuất hiện trên thị trường. Hiện nay, Công ty duy trì hệ thống Franchise bao gồm hơn 1.000 quán
cà phê trên khắp đất nước Việt Nam và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái
Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Trung Nguyên đã có mặt tại 63 tỉnh thành, trên
50 quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa.
3.4. người tiêu dùng cuối cùng
Khách hàng của Trung Nguyên chủ yếu là các khách hàng cá nhân, những người mua hàng tại
những điểm bán lẻ hoặc là thưởng thức cà phê trong chuỗi cửa hàng của Trung Nguyên.
Bên cạnh đó, đối với những khách hàng tổ chức, mua với số lượng lớn, sẽ nhận được những mức
giá chiết khấu của công ty và những ưu đãi khác cho khách hàng lâu dài.
SỰ THÀNH CÔNG TRONG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CAFÉ TRUNG NGUYÊN
Quản trị quan hệ khách hàng: Cung cấp phương thức duy trì và phát triển các mối quan hệ với KH
Khách hàng của Trung Nguyên chủ yếu là các khách hàng cá nhân, những người mua hàng tại
những điểm bán lẻ hoặc là thưởng thức cà phê trong chuỗi cửa hàng của Trung Nguyên. Tại hệ
thống chuỗi quán cao cấp của Trung Nguyên, ngoài các loại hạt đã rang, khách còn có thể mua
máy xay cà phê tay để khi họ muốn.
Trung Nguyên xác định được phân khúc khách hàng mà họ sẽ phục vụ, từ đó, Trung
Nguyên có những chiến lược cụ thể để đáp ứng và làm thoả mãn nhu cầu của KH. Tại
những cửa hàng của Trung Nguyên, họ có phục vụ cà-phê pha phin, đậm đà hương vị,
thoả mãn nhu cầu được thưởng thức cà-phê đậm đà của những người biết thưởng thức
cà-phê. Ngoài ra, trong các cửa hàng của Trung Nguyên, KH cũng dễ dàng tìm mua được
những gói cà-phê được đóng gói với bao bì, nhãn mác, đơn giản nhưng sang trọng, tối
giản, đúng với phong cách của đối tượng KH mà Trung Nguyên phục vụ. Trung Nguyên
không chỉ đáp ứng, thoả mãn nhu cầu “thưởng thức” cà-phê tại chỗ mà còn nhu cầu “mang đi” của KH.

Trung Nguyên còn xây dựng làng cà phê ở Đắk Lắk để khách du lịch tới tham quan và thưởng
thức cà phê trong một không gian rất gần gũi với thiên nhiên. Đây là một mô hình khá độc đáo mà
Trung Nguyên xây dựng để tạo một hình ảnh mới mẻ trong lòng khách hàng của mình.
Không chỉ thoả mãn “vị giác” của KH, Trung Nguyên còn thấu hiểu sâu sắc tâm lý KH
thông qua việc đặt một làng cà-phê tại Đắk Lắk. “Trăm nghe không bằng mắt thấy” –
Trung Nguyên không chỉ muốn NTD cảm nhận được hương vị cà-phê mà còn đáp ứng
được nhu cầu được “tận mắt nhìn quy trình những hạt cà-phê được rang như thế nào”.
Tại làng cà-phê này của Trung Nguyên, NTD có thể kết hợp nhiều giác quan trong cùng
một lúc để cảm nhận sâu sắc hương vị cà-phê: nghe những tiếng hạt cà-phê rang tách
tách, nhìn những nhân viên xau/ rang cà-phê, những quy trình được công khia rõ ràng,
minh bạch, ngửi được mùi hương cà-phê từ trong chính nhà máy sản xuất. Thậm chí, tại
nhà máy này cũng sẵn sang phục vụ cà-phê vừa được rang xong để KH “tăng” độ cảm
nhận cà-phê. KH sẽ không bao giờ tin quy trình sản xuất cà-phê cho đến khi họ được tận
mắt tham quan và ngắm nhìn những người nhân viên rang cà-phê làm việc.

Bên cạnh đó, đối với những khách hàng tổ chức, mua với số lượng lớn, sẽ nhận được những mức
giá chiết khấu của công ty và những ưu đãi khác cho khách hàng lâu dài.
Việc Trung Nguyên có những chương trình, chính sách, chế độ chiết khấu tốt cho những
khách hàng của mình nhằm làm tăng mức độ trung thành, giữ chân được KH cũ.
Quản trị quan hệ nhà cung cấp: Cung cấp phương thức duy trì và phát triển các mối quan
hệ với nhà cung cấp.

Về nguyên liệu: Cà phê Trung Nguyên sử du ̣ng không chỉ mô ̣t loa ̣i cà phê ở Viê ̣t Nam mà còn sử
du ̣ng 05 loa ̣i cà phê đến từ 05 quốc gia nổi tiếng về nguyên liê ̣u cà phê trên thế giới.
- Cà phê Viê ̣t Nam: Ha ̣t cà phê Robusta Buôn Mê Thuô ̣t nổi tiếng nhất Viê ̣t Nam đươ ̣c đánh
giá là ưu viê ̣t thế giới với khẩu vi ̣ ma ̣nh mẽ.
- Cà phê Ethiopia: Đâ ̣m đà hương vi ̣ cà phê nguyên gốc đến từ vùng đất quê hương của cà phê.
- Cà phê Jamaica: Ha ̣t cà phê thơm ngon đầy quyến rũ từ vùng đất Jamaica.
- Cà phê Brazil: Thương hiê ̣u nổi tiếng của quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.
- Cà phê Colombia: Sự đa da ̣ng về đi ̣a hình từ Bắc tới Nam đã ta ̣o điều kiê ̣n cho các ha ̣t cà
phê Colombia mang nhiều hương vi ̣ khác biê ̣t.
Tất cả 5 loại cà phê từ 5 quốc gia nổi tiếng về nguyên liê ̣u cà phê được chắt lọc để tạo ra
nguyên liê ̣u cà phê hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, với lợi thế ở Việt Nam, Trung Nguyên có nhiều thuận lợi trong việc thu mua cà
phê, đặc biệt là Hạt cà phê Robusta Buôn Mê Thuột. Do vậy, trong quá trình phát triển
hình thành thương hiệu, Trung nguyên đã tìm một hướng mới cho nguồn nguyên liệu đầu
vào, đó là tự mình đầu tư và quản lý trực tiếp các nông trại cà phê của người nông dân,
biến các nông trại cà phê trở thành một bộ phận trong doanh nghiệp, từ đó giúp công ty
chủ động trong nguồn nguyên liệu chiến lược, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa
doanh nghiệp với nông dân trồng cà phê.--> Điều này làm giảm áp lực về giá từ nhà cung
ứng cũng như các vấn để về vận chuyển

Bên cạnh đó, Trung Nguyên còn có chính sách đào tạo nhà cung cấp là các nông dân.
Trung Nguyên mở các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ thuật. Trong chương trình mở rộng
1000ha cà phê bền vững (UTZ Certified), Trung Nguyên tổ chức đợt tập huấn lần 3 cho
550 hộ nông dân tại xã Ea Tul (huyện Cư M’Gar – Đắk Lắk). Chương trình tập huấn lần
này góp phần tăng diện tích nguồn nguyên liệu cà phê bền vững của Trung Nguyên lên
2.500ha với 1.500 hộ nông dân tham gia. Từ quy định về nước tưới, sử dụng phân bón,
quy định sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; quy định về thu hoạch, chế biến, bảo quản đến
quy định về môi trường, đa dạng sinh học, chống xói mòn đất và các qui định về bảo vệ
quyền lợi người lao động và trẻ em sẽ được trình bày và hướng dẫn trực tiếp đến các hộ
nông dân qua buổi tập huấn, tài liệu tập huấn và những buổi triển khai thực tế

Đây là một trong những hoạt động chiến lược của Công ty Trung Nguyên nhằm nâng cao
chất lượng nguồn nguyên liệu để tạo nên những sản phẩm cà phê đặc biệt. Áp dụng tiêu
chuẩn UTZ cho các vùng nguyên liệu.

Về thiết bị, máy móc: Tâ ̣p đòan cà phê Trung Nguyên đươ ̣c các tâ ̣p đoàn hàng đầu thế giới, thân
thiê ̣n với môi trường. Hê ̣ thông nhà máy cà phê Trung Nguyên có công nghê ̣ hàng đầu thế giới,
đa ̣t tiêu chuẩn HACCP để ta ̣o ra những sản phẩm cà phê Trung Nguyên tuyê ̣t sa ̣ch, tuyê ̣t ngon.
Công ty cung cấp máy móc thiết bị cho Trung Nguyên: công ty Neuhaus Neotec – công ty chuyên
sản xuất thiết bị chế biến cà phê hàng đầu thế giới tại Hoykenkamp – CHLB Đức
Tổng giám đốc của Trung Nguyên có các chuyến công tác thường xuyên tới các nhà cung
cấp của mình để thăm hỏi và tham quan công ty. Mục đích là tăng cường mối quan hệ hữu nghị, lâu bền.
Mở rộng, xây dựng các hệ thống nhà máy ở Tây Nguyên, Bắc Giang sử dụng toàn bộ dây
chuyền thiết bị, công nghệ của nhà máy được sản xuất, chuyển giao trực tiếp từ FEA s.r.l,
công ty hàng đầu trong ngành chế tạo thiết bị chế biến thực phẩm và cà phê hoà tan của
Ý. Mục đích duy trì và tạo niềm tin gắn kết lâu dài cho nhà cung cấp.

Quản trị dịch vụ khách hàng: Điều hành các hệ thống PSA được phát triển bởi các nhóm
QL KH, được xem như là một phần trong QL QH KH

- Có website riêng của thương hiêu (https://trungnguyenlegend.com).
 Trung Nguyên không chỉ thể hiện chuỗi cung ứng của mình là hoàn thiện thông qua hàng
loạt kênh phân phối tại cửa hàng lẻ, sỉ, mà còn là sự “cung ứng” kịp thời nhu cầu của KH
thông qua internet. Tại website của thương hiệu Trung Nguyên, NTD có thể hiểu thêm về
sản phẩm Trung Nguyên được bắt đầu, hình thành như thế nào. Cũng trong website này,
TN cung cấp dến người đọc những “triết lý”, quan điểm về cà-phê…
Quản trị nhu cầu: Cân bằng giữa nhu cầu KH và năng lực của chuỗi cung ứng bao gồm: dự
báo, đồng bộ hóa cung cầu, giảm sự khác biệt, và gia tăng sự linh hoạt

Trung Nguyên Legend triển khai mạnh mẽ sự thay đổi toàn diện với danh xưng mới Trung Nguyên
Legend và toàn bộ hình ảnh nhận diện theo hướng tối ưu, tối giản về màu sắc, hình ảnh.
Dựa trên động lực và giá trị cốt lõi của Trung Nguyên Legend không chỉ thuần túy là kinh doanh
mà còn hướng đến phụng sự cộng đồng, Tập đoàn này đã đưa ra những quyết sách thích hợp, tạo
ra sự phát triển mạnh mẽ những thương hiệu mới như hệ sản phẩm mới cà phê năng lượng – cà
phê đổi đời Trung Nguyên Legend, mô hình mới E-coffee, ý niệm không gian Trung Nguyên
Legend Café cùng các dự án mới như Thành phố cà phê, Bảo tàng cà phê… mang tính đột phá,
Khác biệt, Đặc biệt. Điều mà chưa có một doanh nghiệp cà phê Việt Nam nào thực hiện.
Trong đó bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng mang tên tên Trung Nguyên Legend Special Edition,
Trung Nguyên Legend Classic và đặc biệt là Trung Nguyên Legend Cà Phê Sữa Đá được xem là
một trong những bước hiện thực hóa đầu tiên cho sách lược của tập đoàn này trong giai đoạn mới.
Từ tên gọi sản phẩm đến hình ảnh nhận diện, bao bì của bộ sản phẩm đều tạo nên sự khác biệt rõ
rệt với các sản phẩm, thương hiệu trước đây của mình cũng như đối thủ khi từ bỏ màu sắc đỏ –
đen chuyển mình sang màu đen – trắng kết hợp và hình ảnh chiếc ly cà phê quen thuộc.
Thực hiện đơn hàng: Bao gồm việc thưc hiện đơn hàng cũng như các hoạt động cần thiết để
thiết kế một mạng lưới hỗ trợ DN đáp ứng nhu cầu KH, đồng thời với việc tối đa hóa lợi nhuận.

Hệ thống phân phối (bao gồm sỉ, lẻ) của Trung Nguyễn dày đặc, rộng rãi, trải dài mọi miền đất
nước. Có thể nói, Trung Nguyễn vận dụng tốt cả hình thức phân phối truyền thống và hiện đại.
- Hệ thống phân phối truyền thống.
Với hệ thống phân phối truyền thống, sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được phân phối đến nhà
phân phối, các siêu thị bán lẻ (BigC, FiviMart, Co.op Mart…), nhà bán lẻ, rồi đến tay người tiêu
dùng cuối cùng. Trung Nguyên đã phát triển một hệ thống phân phối rộng khắp, giúp các sản
phẩm của công ty luôn sẵn với khách hàng. Công ty đã thiết lập được hệ thống gồm 121 nhà
phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và nhiều nước trên thế giới.
- Trung gian phân phối hiện đại: Hệ thống G7 Mart
+ Có 200 nhà cung cấp cho toàn bộ chuỗi cửa hàng G7 trên cả nước.
-> Sự ra đời của G7 Mart chính là nhằm đáp ứng thói quen mua sắm nhỏ, lẻ của người Viêt
Nam và thường mua gần nhà. Chính vì vậy, những G7 mart thường được dàn dựng với quy
mô nhỏ như 1 cửa hàng tạp hóa và nằm len lỏi giữa các con hẻm. G7 mart có giá cạnh tranh
so với những kênh phân phối khác.
- Hệ thống siêu thị
Trung Nguyên sử dụng kênh phân phối dọc.
Trung tâm phân phối G7 sẽ là đầu mối cung cấp hàng hóa cho toàn bộ hệ thống phân phối G7Mart
bao gồm các cửa hàng G7mart chuẩn và các cửa hàng thành viên.
Cung cách này sẽ giảm bớt chi phí, bớt đi nhiều khâu trung gian và hệ quả là người tiêu
dùng được lợi bởi giá thành sản phẩm sẽ giảm. Về lâu dài, theo cách thức này, tất cả
sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng sẽ được luân chuyển trên một hệ thống, tạo ra sự chuyên
nghiệp hóa cao. Trung Nguyên hiểu được tâm lý, hành vi mua sắm của người Việt Nam

nên tập trung phát triển kênh phân phối rộng rãi, phủ khắp nơi, giúp NTD dễ dàng tìm
kiếm được SP của Trung Nguyên ở khắp mọi nơi.

Nhìn chung, NTD có thể dễ dàng tìm kiếm cà-phê Trung Nguyên ở khắp mọi nơi tại Việt
Nam. Nếu bạn bỗng nhiên “thèm thuồng” hương vị cà-phê Trung Nguyên, bạn dễ dàng
tìm thấy nó cửa cửa hàng tạp hoá gần nhà bạn. Hay trong lúc bạn đang mua sắm tại
những hệ thống siêu thị lớn, thì bạn cũng sẽ tìm thấy Trung Nguyên ở một góc đẹp nhất.
Tuỳ vào tính chất của kênh phân phối mà Trung Nguyên sẽ phân phối những sản phẩm
cao cấp hay bình dân khác nhau. Nhưng nhìn chung vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu
“thèm cà-phê” của NTD.

QT dòng SX: Quản lý các hoạt động cần thiết để cung ứng, thực hiện và phát triển sự chuyển
đổi từ nguyên liệu thanh thành phẩm cũng như sự linh hoạt của QT SX

Xem cà phê là thức uống cho trí não, Trung Nguyên Legend đã nỗ lực tạo ra những ly cà phê năng
lượng đặc biệt, đậm vị rang xay. Đó là sự tổng hòa đặc biệt hương vị đặc trưng của những hạt cà
phê Robusta, Arabica được tinh tuyển từ những vùng nguyên liệu hàng đầu Buôn Ma Thuột, Cầu
Đất, Jamaica, Brazil và Colombia…
Là sự kết hợp độc nhất vô nhị bí quyết rang xay huyền bí phương Đông và siêu công nghệ NANO
hiện đại bậc nhất, cho phép xay nhuyễn cà phê thành những hạt siêu nhỏ… Hơn nữa, tháng 10
năm 2018, dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) sẽ tiếp tục được Tập đoàn này tung ra thị
trường với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền. Đây là dòng sản phẩm phổ biến trên thế giới,
nhưng Trung Nguyên Legend sẽ là đơn vị tiên phong sử dụng vỏ capsule hữu cơ thân thiện môi
trường, có thể phân hủy trong đất, vốn chưa được các ông lớn capsule chấp nhận vì lợi ích lợi nhuận.
Phát triển và Thương mại hóa sản phẩm: Cung cấp các phương thức cho việc phát triển và
đưa các sản phẩm xâm nhập thị trường

Sử dụng công nghê ̣ hàng đầu thế giới, đa ̣t tiêu chuẩn HACCP.Mo ̣i bước trong quy trình sản xuất
cà phê Trung Nguyên đều đươ ̣c kiểm tra để đáp ứng mo ̣i tiêu chuẩn nghiêm ngă ̣t của tổ chức FDA
và đa ̣t chứng nhâ ̣n FSSC 22000 để từ đó phân đi hơn 60 quốc gia trên Thế Giới.
Đă ̣t hàng những công ty hàng đầu thế giới từ Ý, Đức như FAE, NEUHAU NEOTEC thiết kế công
nghê ̣ riêng, nhằm giúp cà phê Trung Nguyên đảm bảo giữ la ̣i hương vi ̣ tuyê ̣t hảo.
Chuỗi quán King Coffee chính thức hoạt động, được định vị là nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và
đam mê, mang phong cách thiết kế theo ý tưởng xuyên suốt Trải nghiệm cà phê thế giới. Với sứ
mệnh kết nối con người, khơi nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo và đam mê, chuỗi quán phục vụ
những sản phẩm hảo hạng gồm King Coffee và các dòng cà phê trứ danh của thế giới. Ngoài ra,
tại King Coffee còn có khu vực bán lẻ để mở rộng việc tiếp cận khách hàng có nhu cầu mua các
loại cà phê rang xay, cà phê nguyên hạt và cà phê hòa tan mang về nhà. King Coffee sẽ phát triển
chuỗi 1.000 cửa hàng, gồm 800 cửa hàng bán cà phê mang đi và 200 quán cà phê cao cấp.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH 1/ Ưu điểm:
Chuỗi cung ứng của Trung Nguyên là một chuỗi cung ứng hoàn thiện từ chủ động thu mua nguyên
liệu tại các hộ dân, sơ chế và kiểm soát hiệu qủa quy trình sản xuất đến hoạt động phân phối rộng
khắp với sự phủ sóng sản phẩm dày đặc.
Thiết bị, máy móc sản xuất được mua từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới.
Bao bì cũng được Trung Nguyên đầu tư từ những nhà sản xuất bao bì có tên tuổi tại Việt Nam.
Tập trung sản xuất hạt cà phê thô theo quy trì sản xuất UTZ – chương trình phát triển bền vững
cho cà phê, cacao, chè - giúp nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu. Đồng thời tiêu chuẩn này
còn giúp cho Trung Nguyên có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, tuân thủ các quy định
về thương mại và công ước quốc tế nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường trong và
ngoài nước. Hơn 10 năm qua, không có ghi nhận nào về tai nạn lao động nghiêm trọng trong trồng
trọt và cả quy trình sản xuất.
Đầu tư hỗ trợ các hộ dân trồng cà phê lắp đặt mô hình tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm được 60% lượng nước tưới.
Hệ thống phân phối bao gồm hệ thống phân phối truyền thống từ kênh siêu thị, chợ, tạp hoá gồm
121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng, 19 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc đến hơn 1000 cửa hàng
cà phê theo hình thức franchise giúp đưa hàng hoá đến mọi ngóc ngách trên thị trường.
Sản phẩm Trung Nguyên và cà phê G7 đã đặt chân đến hơn 40 trên toàn thế giới.
2/ Khuyết điểm:
Với một chuỗi cung ứng hoạt động khá hiệu quả thì Trung Nguyên đã chi trả một khoản chi phí
đáng kể từ việc đầu tư, hỗ trợ nhà cung ứng, tập ứng và hỗ trợ cho người trồng cà phê đến việc
đầu tư xấy dụng hệ thống sản xuất hiện đại và hệ thống cửa hàng bán lẻ rộng khắp.
Với hệ thống nhượng quyền hiện tại là lấy cà phê và tên quán là Trung Nguyên chứ không phải
là hệ thống nhượng quyền toàn diện thì sẽ khiến Trung Nguyên khó khăn trong việc kiểm soát khi
mô hình đấy phát triển nhanh chóng.
Các hộ dân mới gia nhập vào hệ thống cung ứng sản phẩm sẽ gặp kho khăn khi tuân thủ mô hình
UTZ do đã quen với mô hình sản xuất nhỏ lẻ, ý thức hợp tác chưa cao nên sẽ khiến họ khó bắt đầu