











Preview text:
lOMoAR cPSD| 58569740
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Bộ môn: Quản trị chiến lược
Đề tài: Phân tích mô hình SWOT tại doanh nghiệp CGV Cinemas Vietnam
GVHD: TS.Trương Đức Lực Nhóm: 07
Lớp: QTKD1132(222)_05 Hà Nội – 2023 lOMoAR cPSD| 58569740 Danh sách thành viên: Vũ Khánh Linh 11213474 Nguyễn Trần Minh Tài 11206803 Trần Thị Hạnh Lâm 11218124 Nguyễn Minh Phụng 11218797 Nguyễn Thị Minh Ngọc 11218987 Vi Thị Hoài Thơ 11219000 Lại Hoàng Tùng 11219008 Nguyễn Huyền My 11218981 lOMoAR cPSD| 58569740 Mục lục
1. Giới thiệu về CGV Cinemas Vietnam..............................................................................................1
2. Điểm mạnh.........................................................................................................................................2 2.1.
Hệ thống rạp phân phối rộng rãi:.............................................................................................2 2.2.
Chiến lược Marketing...............................................................................................................3 2.3.
Nguồn thu lớn từ bán bắp, nước...............................................................................................4 2.4.
Dịch vụ, thiết bị, máy móc hiện đại..........................................................................................5
3. Điểm yếu.............................................................................................................................................6 3.1.
Nguồn nhân lực..........................................................................................................................7 3.2.
Giá dịch vụ cao hơn các đối thủ cùng ngành...........................................................................7 3.3.
Chưa chuẩn bị tốt khâu thức ăn...............................................................................................8 3.4.
Thái độ phục vụ của nhân viên.................................................................................................8
4. Cơ hội.................................................................................................................................................8
5. Đề xuất giải pháp...............................................................................................................................9
1. Giới thiệu về CGV Cinemas Vietnam
CGV (Cinema Gold View) được thành lập vào năm 2011 bởi Tập đoàn CJ Group
(Hàn Quốc), với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giải trí đa
dạng và chất lượng cao. Khi mới ra mắt, CGV chỉ có một số rạp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, với chiến lược đầu tư lớn và chất lượng phục vụ tốt, CGV đã nhanh chóng
mở rộng mạng lưới rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam, bao gồm cả các thành phố
lớn và các tỉnh thành khác. Hiện nay, CGV đã có hơn 60 rạp trên toàn quốc, bao gồm
cả các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Cần
Thơ, …và trở thành một trong những chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Việt Nam.
CGV luôn nỗ lực để cải thiện chất lượng phục vụ và mang đến cho khách hàng những
trải nghiệm giải trí tuyệt vời. Họ đã đầu tư nhiều vào trang thiết bị hiện đại như hệ
thống âm thanh Dolby Atmos, màn hình chiếu lớn, ghế ngồi thoải mái, cùng với các
tiện ích khác như trung tâm mua sắm và khu vui chơi giải trí. Ngoài ra, CGV cũng
luôn cập nhật các bộ phim mới nhất và tổ chức các sự kiện đặc biệt để thu hút khách hàng.
CGV là nơi để người yêu điện ảnh trải nghiệm nhiều loại hình giải trí khác nhau, bao
gồm phim chiếu rạp, phim 3D, phim hoạt hình, phim thần tượng và sự kiện truyền lOMoAR cPSD| 58569740
hình trực tiếp. CGV cũng có các dịch vụ trực tuyến như đặt vé trực tuyến, cập nhật
thông tin về lịch chiếu phim mới nhất, và các ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng thường xuyên
Với sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, CGV đã trở thành một
trong những thương hiệu rạp chiếu phim được yêu thích nhất tại Việt Nam. 2. Điểm mạnh
2.1. Hệ thống rạp phân phối rộng rãi:
Tại Việt Nam, CGV hiện đang sở hữu 84 cụm rạp chiếm lĩnh thị trường rạp chiếu
chính bởi vì có được hệ thống phòng chiếu hiện đại, đáp ứng nhu cầu giải trí, thỏa
đam mê phim ảnh của fans yêu phim rạp. Các địa điểm phân bổ vị trí của các rạp
phim CGV được trải khắp cả nước và chủ yếu tập trung nhiều ở các khu trung tâm
thành phố và những nơi tập trung đông dân cư. Đây có thể được xem là một lợi thế
rất lớn cho CGV trong việc tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng và tạo
sự tiện dụng, nhanh chóng cho khách hàng thỏa mãn nhu cầu giải trí.
Hệ thống rạp chiếu phim Lotte tại Hà Nội
Qua hai hình ảnh trên, ta có thể so sánh được số lượng rạp phim của 2 thương hiệu
nổi tiếng. Số lượng rạp phim của CGV nhiều hơn và trải đều hơn ở Hà Nội. Ngoài
ra, hệ thống rạp CGV tại TP.HCM cũng được phân phối khá đều.
2.2. Chiến lược Marketing
- Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, Internet phủ sóng đến mọi ngóc ngách
cùng với số lượng người sử dụng Internet của Việt Nam đã đạt hơn 64 triệu người,
chiếm hơn 2/3 dân số thì chiến lược social marketing chính là "mũi nhọn" hàng đầu lOMoAR cPSD| 58569740
để các cụm rạp tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu và "bán vé"
nhanh nhất, hiệu quả nhất. Nhờ hoạt động tích cực trên Facebook Fanpage, Instagram
và Youtube như cập nhật thông tin phim mới nhất với trailer phim, thời gian ra mắt,…
CGV đã thu hút lượng thảo luận lớn trên social media.
Số lượng và thị phần thảo luận về các rạp chiếu phim trên social media
(Nguồn: Marketing24h.vn)
- Vào những dịp lễ Tết, hay một số chương trình tri ân khách hàng như giảm giá vé,...
những bài đăng trên Fanpage nhận được về số lượng chia sẻ nhiều hơn mọi khi. Thêm
vào đó, nhằm hướng tới đối tượng khách hàng đông đảo của mình là học sinh-sinh
viên, các cặp đôi, CGV còn có những ưu đãi dành riêng cho đối tượng khách hàng này. lOMoAR cPSD| 58569740
Các chương trình ưu đãi đặc biệt của CGV (Nguồn: cgv.vn)
2.3. Nguồn thu lớn từ bán bắp, nước
Nguồn thu từ bắp, nước là một trong ba nguồn thu không thể bỏ qua. Kinh doanh
thực phẩm tại rạp phim mang về nguồn lợi nhuận không nhỏ, bên cạnh bán vé và
quảng cáo. Thông thường, chi phí cho mỗi phần bắp và nước gần bằng với giá một
chiếc vé xem phim. Đây cũng là lý do các rạp chiếu đều cấm người xem mang đồ
ăn bên ngoài vào phòng chiếu tuy nhiên lại đồng ý bán bỏng ngô, snack, nước
ngọt… bên ngoài để khách hàng mang vào. Điều này khiến thực phẩm ở rạp chiếu
phim như một thị trường độc quyền, nơi chỉ có duy nhất 1 người bán. Khách hàng
chỉ có thể lựa chọn mua với giá cao hoặc ngồi xem phim 2h đồng hồ không ăn
uống gì. Ước tình, việc kinh doanh thực phẩm mang lại cho rạp phim nguồn lợi
nhuận tăng thêm 40-50%. Combo bắp nước là điều mà CGV đang làm để làm tăng
nguồn doanh thu đó. Đồng thời rạp phim còn bán các đồ lưu niệm liên quan đến
những bộ phim đang “hot” trên thị trường hay cả những nhân vật được yêu thích. lOMoAR cPSD| 58569740
Combo bắp nước tại CGV (Nguồn cgv.vn )
2.4. Dịch vụ, thiết bị, máy móc hiện đại
- Rạp chiếu phim CGV nổi tiếng với trang thiết bị hiện đại, được bảo trì thường xuyên
hàng tháng, được lau dọn kĩ càng sau mỗi lần chiếu, dàn loa và thiết bị chiếu được
đánh giá là đẳng cấp quốc tế, nhân viên được công ty trang bị những kỹ năng bán
hàng, phục vụ cho khách hàng nhanh chóng và tốt nhất. CJ CGV là đơn vị duy nhất
đầu tư cơ sở vật chất không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành xa như
Đak Lak, Bình Định… nhằm giới thiệu phim Việt tới các khán giả ở khu vực này,
cũng như mang đến những trải nghiệm về dịch vụ điện ảnh thực thụ. Có thể khẳng
định, CJ CGV Việt Nam đã chấp nhận rủi ro đầu tư ở các địa phương này.
- Phòng chiếu được lấy cảm hứng từ ghế ngồi hạng thương gia trên máy bay đem đến
cảm giác cao cấp theo đúng tiêu chuẩn. Mỗi vị trí ngồi trong phòng ghế ngồi đôi
được bọc chất liệu da cao cấp mềm và êm ái, hệ thống điều khiển duỗi dài ngắn tự
động đem đến sự thoải mái cho người xem dù ngồi ở bất kỳ tư thế nào. Chưa hết giữa
mỗi ghế được bố trí bàn đặt chuyên dụng để người xem có thể đặt đồ uống và thức
ăn nếu có nhu cầu. Đem đến sự thỏa mãn không chỉ riêng thị giác mà còn là sự hài
lòng khi bước vào rạp Gold Class.
Phòng chiếu phim Gold Class tại CGV (Nguồn: cgv.vn) lOMoAR cPSD| 58569740
Phòng chiếu phim tại CGV (Nguồn: cgv.vn)
- Một trong những thành công ngoài phòng chiếu của CGV còn có công nghệ chiếu
phim, được tập đoàn “rót” khá nhiều chi phí để đầu tư tạo dựng được thương hiệu hệ
thống rạp yêu thích trong lòng người yêu điện ảnh. Công nghệ IMAX tại CGV có
chất lượng hình ảnh đặc biệt, sống động nhờ sử dụng các tính năng tiêu chuẩn như
ánh sáng hơn 60%, độ tương phản cao hơn 30% tạo nên sự sắc nét chân thực nhất.
Ngoài ra CGV còn trang bị các công nghệ hiện đại khác như Công nghệ SCREEN
X, Công nghệ STARIUM LASER, Công nghệ 4DX,... Thiết bị máy móc hiện đại sẽ
đem đến chất lượng phim tốt nhất phục vụ nhu cầu của khách hàng. Đây là một trong
những điểm mạnh lớn để hệ thống CGV ngày càng thu hút lượng khách hàng lớn.
3. Điểm yếu
3.1. Nguồn nhân lực
- Tổng quan về nhân viên tại CGV đa phần là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên làm việc
bán thời gian, làm việc theo ca. Đôi lúc như vậy sẽ xảy ra trường hợp ca làm bị thiếu
người hay nguồn nhân lực tạm thời không đủ để hoạt động phục vụ cho khách hàng
những lúc cao điểm. Đây là điểm yếu cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của CGV.
- Chưa dừng lại ở đó, mô hình bán thời gian cũng làm mất thời gian cho doanh nghiệp
phải đào tạo lại cho những nhân viên mới và bị mất đi những nhân viên đã qua đào
tạo. Đây là điểm yếu cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của CGV.
- CGV cũng gặp khó khăn trong việc giữ chân các nhân viên đã được đào tạo chuyên
môn. Hầu hết những nhân viên đều chuyển sang công việc khác ổn định hơn và CGV
chỉ là nơi làm việc để trang trải chi phí tạm thời. lOMoAR cPSD| 58569740
3.2. Giá dịch vụ cao hơn các đối thủ cùng ngành
Giá vé phim của CGV giao động từ 70-90k một ghế đối với các suất chiếu phim 2D
và khoảng 150.000-240.000 đồng đối với các suất chiếu phim 3D. Khi so sánh với
các đối thủ khác (BHD, Lotte,..) với mức giá 60.000-80.000 đối với suất chiếu phim
2D và 80.000-100.000 với suất chiếu phim 3D; Beta với mức giá 45-60k với các suất
chiếu 2d và 75-85k với suất chiếu phim 3d ) cụm rạp chiếu phim CGV đang có mức
giá cao hơn nhiều đặc biệt ở phân khúc phim 3d. Điều này được lý giải bởi chất
lượng dịch vụ, thái độ nhân viên cùng với không gian mà cụm rạp đem đến chất
lượng hơn hẳn các đối thủ. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá cả khiến khách hàng cũng
băn khoăn rất nhiều. Đặc biệt là nhóm khách hàng từ 18 đến 25 tuổi, vốn là nguồn
thu chính của các cụm rạp chiếu phim thường lựa chọn những rạp chiếu rẻ thay vì
chọn chất lượng. Thực tế cũng cho thấy, những rạp chiếu phim của Beta thường có
tỉ lệ kín chỗ nhiều hơn so với CGV.
3.3. Chưa chuẩn bị tốt khâu thức ăn
Bên cạnh giá vé dịch vụ cao, khâu thức ăn của nhiều rạp cgv cũng được nhiều khách
hàng phản ánh chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Rạp chủ yếu bán các loại
bắp và một số loại snack với giá cao hơn nhiều so với thị trường. Tuy nhiên, tình
trạng hết bắp các vị thường xảy ra đặc biệt với những suất chiếu muộn hoặc khách
hàng còn phản ánh về việc bắp để nguội, nhân viên phục vụ chậm chạp, chất lượng
bắp đang dần đi xuống,...
3.4. Thái độ phục vụ của nhân viên
Có nhiều ý kiến của khách hàng là không hài lòng với thái độ phục vụ của nhân
viên CGV như: Không nhiệt tình và không giới thiệu về các chương trình khuyến
mãi, ưu đãi của rạp hoặc nhiệt độ điều hòa không ổn định (quá lạnh/nóng) ảnh hưởng
đến trải nghiệm xem phim của khách hàng. Điều này có thể khiến khách hàng cảm
thấy không thoải mái và không hài lòng với trải nghiệm của mình tại rạp. lOMoAR cPSD| 58569740
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những phản ánh này có thể là vấn đề cá nhân của nhân
viên hoặc do các yếu tố khác như áp lực công việc, sự thiếu hụt đào tạo hoặc chính
sách của công ty. Vì vậy, CGV có thể cần đánh giá lại quy trình đào tạo và chính sách
phục vụ khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình. 4. Cơ hội
Theo tờ Hollywood Reporter, sau hơn 3 năm dịch bệnh, nền điện ảnh châu Á đã bắt đầu
có những bước tiến sâu rộng và hồi phục doanh thu. Những tác phẩm nội địa chất lượng
lần lượt ra mắt, cùng các “bom tấn” Hollywood liên tục được tung ra, đã góp phần đáng
kể trong việc lôi kéo khán giả châu Á trở lại rạp.
Để hội nhập khi tham gia WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa thị trường, không giới hạn
định mức phim nước ngoài nhập vào Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa rằng Việt Nam
chấp nhận một cuộc cạnh tranh. Sự cạnh tranh này cũng sẽ là tiền đề cho những tác phẩm
chất lượng hứa hẹn trong tương lai, khẳng định vị thế của điện ảnh là món ăn tinh thần
quan trọng đối với người dân Việt Nam.
Theo quyết định số 199/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/1/2014, phê duyệt
Quy hoạch phát triển Điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, có cho quan điểm
định hướng đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động điện ảnh, khuyến khích và tạo điều kiện phát
triển ngành công nghiệp điện Việt Nam phát triển và bắt kịp với xu hướng của thế giới.
Những điểm mới trong Luật Điện ảnh năm 2022, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 cho thấy
sự hòa nhịp của điện ảnh trong đà phát triển chung của kinh tế, xã hội. Luật Điện ảnh
năm 2022 có 10 điểm mới cơ bản phù hợp yêu cầu của thực tiễn. Trong đó, có thể điểm
ra những nội dung quan trọng: Luật đã thể hiện rõ hơn cơ chế, biện pháp của Nhà nước
huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh; chế độ ưu
đãi đối với tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim Việt Nam; Luật không
quy định phát hành phim là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm tạo thuận lợi cho
việc đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực phát hành phim; phổ biến trên không gian mạng;
lưu chiểu, lưu trữ phim, định dạng kỹ thuật của phim thay đổi từ chất liệu phim nhựa
sang phim kỹ thuật số; nâng cao tính khả thi của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh so với
Luật Điện ảnh năm 2006…
Và đặc biệt là sự ủng hộ của khán giả, sự thay đổi tích cực về chiến lược và chính sách
phát triển văn hóa, điện ảnh của Chính phủ mà doanh thu của các phim điện ảnh cũng
như doanh thu phòng chiếu cải thiện rõ rệt.
Ngày nay, theo xu thế phát triển chung của điện ảnh thế giới, việc sáng tác, phát hành,
phổ biến phim đã và đang tạo nên sự tăng trưởng của thị trường điện ảnh. Nhận thức
được thời cơ, điện ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung ngày càng gắn bó với đời sống lOMoAR cPSD| 58569740
tinh thần của nhân dân và bằng cách đó cũng tạo ra sức mạnh cho bản thân ngành điện
ảnh, giúp đạt được các mục tiêu của văn hóa nghệ thuật là chân - thiện mỹ.
5. Đề xuất giải pháp
CGV nên tập trung vào khảo sát, nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Sau đó tìm ra hướng
giải quyết phù hợp cho từng nhóm khách hàng và từng thời điểm cụ thể.
Với giai đoạn bình thường mới như hiện nay, sau khi chúng ta vừa trải qua đại dịch thì
nhu cầu của khách hàng cũng dần thay đổi. Mọi người luôn mong muốn được hòa mình
với thiên nhiên, tận hưởng gió trời thay vì ngồi trong bốn bức tường thì mô hình “Rạp
chiếu phim ngoài trời” đã tái xuất hiện và mang đến một làn gió mới. Không có bốn bức
tường kín và những chiếc điều hoà cỡ lớn, hình thức chiếu phim ngoài trời tạo nên một
không gian điện ảnh cổ điển khiến người xem vô cùng thích thú. Tuy nhiên, loại hình
giải trí này cũng có hạn chế mang tính đặc thù như phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và
các suất chiếu trong ngày. Thông thường các suất chiếu chỉ bắt đầu lúc chiều tà và tối,
khiến lượng khán giả có thể đến thưởng thức bị giới hạn.
Bên cạnh cải thiện và phát triển dịch vụ chính thì làm mới dịch vụ phụ là vô cùng cần
thiết. Bởi vì khách hàng luôn tìm kiếm và hứng thú với những điều mới lạ, điển hình
như chiến dịch Lotte Cinema tung ra chương trình "Popcorn Beast Bắp Ngon Thỏa
Thích" đã tạo ra một trào lưu và thu hút rất nhiều khách hàng tham gia. Vì thế có thể cho
rằng dịch vụ phụ vừa là điểm thu hút khách hàng mới vừa là điều giữ chân khách hàng cũ.
Như chúng ta đã biết, các rạp chiếu của CGV thường tập trung tại các trung tâm thương
mại, vì vậy khi muốn xem phim tại CGV khách hàng thường mất phí giữ xe tại hầm giữ
xe của trung tâm thương mại. Chính vì thế chiến dịch “Phí giữ xe 0 đồng” hứa hẹn sẽ là
một chiến dịch mới mẻ và mang đến được sự hưởng ứng mạnh mẽ và càng khẳng định
vị trí chất lượng dịch vụ hàng đầu của CGV
Về yếu tố giá cả, cần có những chính sách thay đổi để phù hợp với thị trường hiện nay.
CGV nên cải thiện chất lượng dịch vụ của mình để phù hợp hơn với mức giá đưa ra.
Chẳng hạn như đầu tư về công nghệ, màn hình chiếu xem phim rõ nét, âm thanh lôi
cuốn. Để người xem cảm nhận được sự đầu tư chu đáo kỹ lưỡng để người xem có trải nghiệm thú vị.
Nhận thấy được nhu cầu ra rạp xem phim ngày càng đa dạng độ tuổi, vị trí địa lý. Từ
thành thị đến nông thôn hành động ra rạp xem phi đã không còn quá xa lạ, nhưng một
nghịch lý đặt ra rằng nhu cầu khách hàng xem phim chiếu rạp tại các vùng nông thôn
đang càng ngày càng cao thì số lượng rạp vẫn đang rất hạn chế. Nếu như một người ở lOMoAR cPSD| 58569740
các địa phương đó muốn xem phim rạp thì phải chạy xe khá xa để đến được rạp chiếu.
Vì vậy, chiến dịch “Mang phim đến gần bạn” được xem là một chiến dịch khả quan và đáng được mong đợi.
Khách hàng họ luôn bị thu hút bởi những ưu đãi, chính những ưu đãi này kích thích họ
sử dụng dịch vụ tại CGV. CGV nên có thêm nhiều chương trình ưu đãi hơn nữa cho
khách hàng, đặc biệt là vào các dịp lễ. Hoặc là những bộ phim nào mới ra mắt thì CGV
nên nắm bắt cơ hội này, đây là lúc khách hàng muốn là người đầu tiên trải nghiệm phim
thì CGV có thể lồng ghép các chương trình ưu đãi vào để làm gia tăng sự mong muốn
sử dụng dịch vụ xem phim tại CGV hơn. Dịp Tết nguyên đán đang đến gần, đây là dịp
nghỉ lớn nhất tại Việt Nam. Đồng thời truyền thống văn hóa lì xì may mắn đầu năm tại
Việt Nam được xem như một nét đẹp văn hóa truyền thống. Chính vì như thế, chiến dịch
“Đến CGV, nhận lì xì đi” được ra đời để thu hút khách hàng đến rạp trong kì nghỉ này.
Với chiến dịch này, khách hàng sau khi mua vé sẽ được tham gia bốc lì xì với các phần quà tương ứng.