Bài tập thảo luận củng cố kiến thức môn Thương mại điện tử | Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bài tập thảo luận củng cố kiến thức môn Thương mại điện tử của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

 

lOMoARcPSD|36991220
0
BỘ
GIÁO
DỤC
ĐÀO
TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Mã môn học: ECOM430984
Người thực hiện :
Nguyễn Văn n - 21110931
Đặng ng Tuấn - 21110709
Nguyễn Diệu Hương - 21110489
Ngô Quốc Đạt - 21110417
Tp. Hồ CMinh, tháng 9 năm 2022
BÀI
TẬP
THẢO
LUẬN
MÔN
HỌC:
THƯƠNG
MẠI
ĐIỆN
TỬ
lOMoARcPSD|36991220
MỤC LỤC
1. Thương mại iện tử ở Việt Nam .............................................................................. 1
1.1. Tình hình phát triển Internet và Thương mại iện tử ở Việt Nam ........................ 1
1.2. Lợi ích rào cản của các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT .............................
2
2. Các yếu tố nhằm nhận diện và phân biệt các loại hình giao dịch. ........................... 2
2.1. hình B2B .........................................................................................................
2
2.2. Mô hình B2C......................................................................................................... 6
2.3. Mô hình C2C......................................................................................................... 7
2.4. Mô hình G2C ........................................................................................................ 8
3. Cách ăng tên miền uôi .com, .com.vn, .vn tại các nhà cung cấp dịch vụ tên
miền ............................................................................................................................. 8
3.1. Tìm hiểu về nguyên tắc ăng ký tên miền ............................................................ 5
..................................................................................................................................... 8
3.2. Tìm nhà cung cấp tên miền ................................................................................... 9
3.3. Thuê dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam ể lưu trữ website .. 9
4. Ứng dụng trong TMĐT mà trang apple ang sử dụng ............................................ 10
4.1. Mua bán trực tuyến ............................................................................................. 10
4.2. Hỗ trợ trực tuyến: bao gồm các dịch vụ sửa chữa, hỗ trợ ăng ký và thanh toán 11
4.3. Tự phục vụ .......................................................................................................... 11
4.4. Tùy chỉnh...............................................................................................................
9 ................................................................................................................................ 12
4.5. Giao hàng ............................................................................................................ 12
4.6. Thanh toán: ......................................................................................................... 13
4.7. Một số ứng dụng TMĐT khác .............................................................................
10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 11
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành ến Trường Đại học Sư Phạm KThuật
TPHCM ã ưa môn học Thương mại iện tử vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, chúng
em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc ến giảng viên bộ môn Thầy Nguyễn Văn Thành ã dạy,
truyền ạt những kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học Thương mại iện tử của thầy, em ã thêm cho mình
lOMoARcPSD| 36991220
nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ
những kiến thức quý báu, là hành trang ể em thể vững ớc sau y. Bộ môn Thương
mại iện tử môn học thú vị, cùng bổ ích và có tính thực tế cao. Đảm bảo cung cấp
kiến thức, gắn liền với nhu cầu phát triển của ngành Công Nghệ Thông Tin. Tuy nhiên,
do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều khó khăn.
Mặc dù chúng em ã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài báo cáo khó có thể tránh khỏi
những thiếu sót nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy xem xét góp ý
bài báo cáo của em ược hoàn thiện hơn.
lOMoARcPSD|36991220
1. Thương mại iện tử ở Việt Nam
1.1. Tình hình phát triển Internet và Thương mại iện tử ở Việt Nam
Tình hình phát trin Internet ti Vit Nam hiện nay ang rất tích cực và ạt ược nhiu thành
tựu áng kể.
- S thuê bao: Theo s liu ca B Thông tin và Truyền thông, tính ến tháng 8 năm
2023, Vit Nam có khong 22,3 triu thuê bao c ịnh (tương ứng vi 22,4 thuê bao/100
dân - tăng 7,7%) và 86,6 triệu thuê bao di ộng (tương ứng vi 87,07 thuê bao/100 dân -
tăng 6,3%) so với cùng k m trước.
- S người s dụng Internet: Vào tháng 1 năm 2023, Việt Nam có tng cng 77,93 triu
người dùng Internet, t t l s dng Internet 79,1% trên tng n s (khong 98
triệu người (2021)). S ợng người dùng Internet ti Việt Nam ã tăng thêm 5,3 triệu
(+7,3%) so với năm 2022 (72,1 triệu người Vit s dụng Internet ( ạt t l 73,2% dân
số). Năm 2018 ã ạt 64 triệu người dùng (tương ương 67% dân số) và 68,7% dân s
(2019).
- S tên min: Theo s liu ca B Thông tin Truyn thông, tng s tên miền “.vn”
ược cấp ạt 593.472, ng 6% so với cùng k năm trước (tương ng vi 36.083 tên
miền), tăng 3.3% so với cuối m 2022 (tương ng vi 19.232 tên min). Kênh mua
sm online ã tăng trưởng mạnh hơn từ khi ại dch Covid-19 (năm 2021 ã tăng 41% so
với năm 2019).
- Phương tiện truy cp Internet: Theo tp chí kinh tế VN s 49 phát hành ngày 05-122022
thống kê, người dân VN dành khong 6,38 gi dùng internet và 58,2% s ó s
dụng ể mua hàng trc tuyến.
- Mục ích sử dụng Internet: Người dùng Internet ti Vit Nam s dng Internet ch yếu
cho các mục ích như:
+ Tìm kiếm thông tin
+ Thông tin gii trí
+ Giao tiếp
+ Thương mại iện t
lOMoARcPSD|36991220
- T l người dùng Internet mua hàng trên mng: ti Việt Nam ang ngày càng tăng lên.
Với 79,1% người dân s dng Internet, Việt Nam có 74,8% người người dùng Internet
tham gia mua sm trc tuyến. Đặc biệt, 97% người tiêu dùng cho biết s tiếp tc mua
1
hàng trc tuyến. Vit Nam là mt trong s các quc gia t l người dùng internet mua
sm hàng hóa trc tuyến hàng tun mức trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cu
57,6%.
1.2. Lợi ích và rào cản của các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT
Các li ích và rào cn khi các công ty va và nh SMEs Việt Nam tham gia TMĐT
- Li ích:
+ Tăng khả năng tiếp cn th trường
+ TMĐT giúp các SMEs tiếp cận ưc vi một lượng ln khách hàng tiềm năng trên toàn
quc và quc tế
+ Tiết kim chi phí
+ TMĐT giúp các SMEs tiết kim chi phí mt bng, nhân công, qung cáo,...
+ Nâng cao hiu qu hoạt ộng
→ TMĐT giúp các SMEs nâng cao hiệu qu hoạt ng, t ó tăng doanh thu và lợi nhun.
- Rào cn:
+ Thiếu vốn: Để tham gia TMĐT, các SMEs cần ầu tư cho các trang web, ứng dng, h
thống thanh toán,... Đây là một khon chi phí không nh i vi các SMEs.
+ Thiếu kiến thc và kinh nghim
+ Các SMEs thường thiếu kiến thc kinh nghim v TMĐT, dẫn ến vic trin khai
TMĐT không hiệu qu.
+ Cnh tranh gay gt: S lượng người Vit Nam s dng Internet ngày càng nhiu nên
thương mại iện t ngày càng ph biến, vì vy các SMEs càng cnh tranh gay gắt, òi hi
các SMEs phi có chiến lược kinh doanh phù hợp ể thành công.
2. Các yếu tố nhằm nhận diện và phân biệt các loại hình giao dịch.
2.1. Mô hình B2B
Giao dch B2B (Business-to-Business): Đây là giao dịch gia các doanh nghip.
lOMoARcPSD|36991220
Yếu t nhn din: Phc v ch yếu cho doanh nghiệp.Trang web thường tp trung o
vic cung cp sn phm và dch v hoc nguyên vt liu cho các doanh nghiệp. Thường
có tính cht bán s hoc mua s.
d: Alibaba.com .Thông qua Alibaba.com, các doanh nghip th tìm kiếm i tác
kinh doanh, tìm ngun cung ng, và thc hin các giao dch mua bán s.
2.2. Mô hình B2C
Giao dch B2C (Business-to-Customer): Đây giao dch gia doanh nghiệp người
tiêu dùng.
Yếu t nhn diện: Trang web thường ặc trưng với giao din d dùng, các mc sn phm
d tìm kiếm, và phương thức thanh toán tin lợi. Cho phép người tiêu dùng la chn và
mua hàng trc tuyến. Chất lượng sn phm, chính sách i trả, và ánh gcủa khách hàng
s ược tập trung. Thường có tính cht bán l hoc mua l.
d: trang web Thegioididong.com cung cp các chức năng hỗ tr bán hàng trc tuyến
như hiển th sn phm chi tiết, thông tin ặt hàng, gi hàng, thanh toán an toàn, v.v.
lOMoARcPSD|36991220
2.3. Mô hình C2C
Giao dch C2C (Consumer-to-Consumer): Đây giao dch giữa người tiêu dùng vi
nhau.
Yếu t nhn diện: Trang web thường to ra mt nn tảng mọi người th bán hoc
mua sn phm dch v t nhau. th chc năng u giá hoặc trao i sn phm.
d: eBay bao gm các mt hàng vi giá c ịnh u giá, thu hút khách hàng tìm kiếm
nhng tha thun tt và sn phm khó tìm
lOMoARcPSD|36991220
2.4. Mô hình G2C
Giao dch G2C (Government-to-Citizen): Đây giao dịch gia chính ph các
nhân.
Yếu t nhn diện: Trang web thường cung cp thông tin công cng, dch v công trc
tuyến và các tin ích khác t chính ph cho người dân.
Ví d: Trang Thuế Vit Nam
Trang web np h khai thuế qua mng, trang web np tin thuế qua mng (Np
thuế iện t), và trang web tra cứu thông tin người np thuế u cung cp các dch v liên
quan ến thuế cho công dân.
3. Cách ăng ký tên miền có uôi .com, .com.vn, .vn tại các nhà cung cấp dịch vụ tên
miền
3.1. Tìm hiểu về nguyên tắc ăng ký tên miền
- Tên miền không ược vượt quá 63 ký t, bao gm c phn .com, .net, .org ...
- Không th bắt ầu bng hoc kết thúc tên min bng du tr (-).
- Tên min ch gm các ký t trong bng ch cái (a-z), các s (0-9) và du tr (-).
- Tên min càng ngn càng tt, d nh, không gây nhm ln, khó viết sai.
- Các khong trng và các ký t c bit trong tên miền khácu không hp l.
- Tên min phải liên quan ến tên ch th và lĩnh vực hoạt ộng.
- Ch ng nộp phí duy trì trước khi tên min hết thi hn s dng, t chu trách nhim
khi tên min b mt do hết hn s dụng mà không óng phí.
lOMoARcPSD|36991220
3.2. Tìm nhà cung cấp tên miền
Có nhiu nhà cung cấp ăng ký tên miền ti Việt Nam như : TINOHOST, BKHOST,
GoDaddy, PA Vit Nam, Mt Bão...
→ Ví dụ khi ăng ký tên miền ti nhà cung cấp ăng ký tên miền Mt Bão:
Bước 1: vào trang : www.matbao.net
Bước 2: Chn tên min muốn ăng
Trên trang mt bão có các tên miền như .com,.vn, .com.vn..v.v
Chọn uôi tên miền muốn ăng vd:
halaholo.vn
Gõ tên miền ể kim tra có hp l và ể xem ược giá tên min
Nếu hp l , chn thêm vào gi hàng và tiến hành thanh toán.
3.3. Thuê dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam ể lưu trữ website
Ví d khi ăng kí lưu tr website ti nhà cung cp tên min Mt Bão:
Để thuê dch v lưu trữ website trên Mt Bão, bn có th tuân theo các bước sau:
+ Truy cp trang web chính thc ca Mt Bão: Truy cp trang web https://matbao.net/
tìm hiu v các gói lưu trữ website và các dch v khác mà h cung cp.
lOMoARcPSD|36991220
+ Chọn gói lưu trữ phù hp: Mt Bão cung cp nhiều gói lưu trữ khác nhau da trên nhu
cu ca bn, bao gồm gói lưu trữ bản, doanh nghip, cao cp. Xem xét nhu cu
ca bạn ể chn gói phù hp nht.
+ Đăng tài khoản: Để s dng dch v ca Mt Bão cn phải ăng tài khoản trên
trang web ca họ. Sau khi ăng , chúng ta sẽ nhận ược thông tin ăng nhập vào tài khon
ca mình.
+ Mua gói lưu trữ: Sau khi ăng nhập vào tài khon, bn có th chn gói lưu trữ mà bn
mun mua thc hin thanh toán thông qua các phương thức thanh toán ược h chp
nhn.
+ Cu hình quản lưu trữ: Sau khi mua gói lưu trữ, bn th truy cp giao din
quản lý lưu trữ ca Mt Bão cu hình qun lý website ca bạn. Điều này bao gm
vic to và qun lý tên miền, cài ặt CMS (h thng qun lý ni dung) nếu cn, và ti lên
tp tin website.
+ Qun lý dch v: Bạn cũng có thể qun lý các dch v khác như email, SSL, hoặc các
tính năng bảo mt khác trong tài khon ca bn.
+ H tr k thut: Nếu bn gp vấn ề hoc cn h tr k thut, bn có th liên h vi b
phn h tr ca Mt Bão thông qua thông tin liên h ược cung cp trên trang web ca
h.
4. Ứng dụng trong TMĐT mà trang apple ang sử dụng
Các ng dng trong TMĐT mà trang web www.apple.com ang sử dng:
4.1. Mua bán trực tuyến
Trang web www.apple.com cho phép người tiêu dùng mua sm các sn phm dch
v ca Apple trc tuyến (Mac, Ipad, Iphone, Watch, Airpod, các dch v v truyn hình,
dch v v gii trí, ph kin). Ngoài ra còn th thay thế sn phm mi nếu li mt
cách min phí trong thời gian quy ịnh. Điều y giúp người tiêu dùng tiết kim thi gian
và công sức, ồng thi có th la chn và mua sm t bt k âu.
lOMoARcPSD|36991220
4.2. Hỗ trợ trực tuyến: bao gồm các dịch vụ sửa chữa, hỗ trợ ăng ký và thanh
toán
4.3. Tự phục vụ
Trang web www.apple.com cung cấp cho ngưi tiêu dùng kh năng t phc v cho các
nhu cu ca họ. Người tiêu dùng th tìm kiếm sn phm, so sánh giá cả, ọc ánh giá,
và ặt hàng trc tuyến.
lOMoARcPSD|36991220
4.4. Tùy chỉnh
Trang web www.apple.com cho phép người tiêu dùng y chnh các sn phm ca h.
Người tiêu dùng có th chn màu sắc, kích thước, và các tính năng của sn phm.(Vd:
tạo iểm nhn ca cá nhân cho sn phm: như viết tên, emoji, …)
4.5. Giao hàng
Trang web www.apple.com cung cp dch v giao hàng nhanh, miễn phí cho các ơn
hàng vi mức giá quy ịnh. Điều y giúp người tiêu dùng nhận ược sn phm ca h
mt cách nhanh chóng và thun tin.
lOMoARcPSD|36991220
4.6. Thanh toán:
Trang web www.apple.com chp nhn nhiều phương thức thanh toán, bao gm th tín
dng, th ghi n, thanh toán trc tuyến (ví iện tử, ngân hàng, …). Điều này giúp
người tiêu dùng thanh toán thun tin cho các giao dch ca h.
4.7. Một số ứng dụng TMĐT khác
Ứng dụng Apple Pay: ng dụng này cho phép người tiêu dùng thanh toán cho các giao
dch trc tuyến và ngoi tuyến bng thiết b iOS ca h.
Ứng dụng Apple Store: ng dụng y cho phép người tiêu dùng tìm kiếm, ti hoc mua
các ng dng và dch v ca Apple t thiết b iOS ca h.
Ứng dụng Apple Maps: ng dụng này cho phép người tiêu dùng tìm kiếm các ca hàng
Apple trên toàn thế gii.
Các ng dụng TMĐT này giúp trang web www.apple.com cung cấp cho người tiêu dùng
mt tri nghim mua sm trc tuyến thun tin và hiu qu.
lOMoARcPSD|36991220
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trang web ca apple https://www.apple.com/, truy cp vào ngày 18/09/2023
Trang web dch v n min Mt Bão https://www.matbao.net/, truy cp vào ngày
18/09/2023
Trang web ăng ký Cloud Hosting https://www.matbao.net/hosting/cloud-hosting.html,
truy cp vào ngày 18/09/2023
Trang web Alibaba https://www.alibaba.com/, truy cp vào ngày 18/09/2023
Trang web Thegioididong https://www.thegioididong.com/, truy cp vào ngày
18/09/2023
Trang web Ebay https://www.ebay.com/ truy cp vào ngày 18/09/2023
Trang web Thuế Vit Nam https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/, truy cp vào ngày
18/09/2023
Trang web các mô hình thương mại iện t tác gi : Trúc Mai
https://tino.org/vi/mohinh-thuong-mai-dien-tu-pho-bien-hien-nay/, truy cp vào ngày
18/09/2023
Tạp chí iện t Vneconomy, vneconomy.com, truy cp vào ngày 18/09/2023
B thông tin và truyn thông (MIC), mic.gov.vn; truy cp ngày 18/09/2023
| 1/14

Preview text:

lOMoARcPSD| 36991220
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP THẢO LUẬN
MÔN HỌC: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Mã môn học: ECOM430984
Người thực hiện :
Nguyễn Văn Tín - 21110931
Đặng Công Tuấn - 21110709
Nguyễn Diệu Hương - 21110489
Ngô Quốc Đạt - 21110417
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2022 0 lOMoARcPSD| 36991220 MỤC LỤC
1. Thương mại iện tử ở Việt Nam .............................................................................. 1
1.1. Tình hình phát triển Internet và Thương mại iện tử ở Việt Nam ........................ 1
1.2. Lợi ích và rào cản của các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT ............................. 2
2. Các yếu tố nhằm nhận diện và phân biệt các loại hình giao dịch. ........................... 2
2.1. Mô hình B2B ......................................................................................................... 2
2.2. Mô hình B2C......................................................................................................... 6
2.3. Mô hình C2C......................................................................................................... 7
2.4. Mô hình G2C ........................................................................................................ 8
3. Cách ăng ký tên miền có uôi .com, .com.vn, .vn tại các nhà cung cấp dịch vụ tên
miền ............................................................................................................................. 8
3.1. Tìm hiểu về nguyên tắc ăng ký tên miền ............................................................ 5
..................................................................................................................................... 8
3.2. Tìm nhà cung cấp tên miền ................................................................................... 9
3.3. Thuê dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam ể lưu trữ website .. 9
4. Ứng dụng trong TMĐT mà trang apple ang sử dụng ............................................ 10
4.1. Mua bán trực tuyến ............................................................................................. 10
4.2. Hỗ trợ trực tuyến: bao gồm các dịch vụ sửa chữa, hỗ trợ ăng ký và thanh toán 11
4.3. Tự phục vụ .......................................................................................................... 11
4.4. Tùy chỉnh...............................................................................................................
9 ................................................................................................................................ 12
4.5. Giao hàng ............................................................................................................ 12
4.6. Thanh toán: ......................................................................................................... 13
4.7. Một số ứng dụng TMĐT khác ............................................................................. 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 11 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành ến Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật
TPHCM ã ưa môn học Thương mại iện tử vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, chúng
em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc ến giảng viên bộ môn – Thầy Nguyễn Văn Thành ã dạy,
truyền ạt những kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học Thương mại iện tử của thầy, em ã có thêm cho mình lOMoAR cPSD| 36991220
nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là
những kiến thức quý báu, là hành trang ể em có thể vững bước sau này. Bộ môn Thương
mại iện tử là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao. Đảm bảo cung cấp
ủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu phát triển của ngành Công Nghệ Thông Tin. Tuy nhiên,
do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều khó khăn.
Mặc dù chúng em ã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài báo cáo khó có thể tránh khỏi
những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy xem xét và góp ý ể
bài báo cáo của em ược hoàn thiện hơn. lOMoARcPSD| 36991220
1. Thương mại iện tử ở Việt Nam
1.1. Tình hình phát triển Internet và Thương mại iện tử ở Việt Nam
Tình hình phát triển Internet tại Việt Nam hiện nay ang rất tích cực và ạt ược nhiều thành tựu áng kể.
- Số thuê bao: Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính ến tháng 8 năm
2023, Việt Nam có khoảng 22,3 triệu thuê bao cố ịnh (tương ứng với 22,4 thuê bao/100
dân - tăng 7,7%) và 86,6 triệu thuê bao di ộng (tương ứng với 87,07 thuê bao/100 dân -
tăng 6,3%) so với cùng kỳ năm trước.
- Số người sử dụng Internet: Vào tháng 1 năm 2023, Việt Nam có tổng cộng 77,93 triệu
người dùng Internet, ạt tỷ lệ sử dụng Internet là 79,1% trên tổng dân số (khoảng 98
triệu người (2021)). Số lượng người dùng Internet tại Việt Nam ã tăng thêm 5,3 triệu
(+7,3%) so với năm 2022 (72,1 triệu người Việt sử dụng Internet ( ạt tỷ lệ 73,2% dân
số). Năm 2018 ã ạt 64 triệu người dùng (tương ương 67% dân số) và 68,7% dân số (2019).
- Số tên miền: Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số tên miền “.vn”
ược cấp ạt 593.472, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng với 36.083 tên
miền), tăng 3.3% so với cuối năm 2022 (tương ứng với 19.232 tên miền). Kênh mua
sắm online ã tăng trưởng mạnh hơn từ khi ại dịch Covid-19 (năm 2021 ã tăng 41% so với năm 2019).
- Phương tiện truy cập Internet: Theo tạp chí kinh tế VN số 49 phát hành ngày 05-122022
có thống kê, người dân VN dành khoảng 6,38 giờ ể dùng internet và 58,2% số ó sử
dụng ể mua hàng trực tuyến.
- Mục ích sử dụng Internet: Người dùng Internet tại Việt Nam sử dụng Internet chủ yếu cho các mục ích như: + Tìm kiếm thông tin + Thông tin giải trí + Giao tiếp + Thương mại iện tử lOMoARcPSD| 36991220
- Tỷ lệ người dùng Internet mua hàng trên mạng: tại Việt Nam ang ngày càng tăng lên.
Với 79,1% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có 74,8% người người dùng Internet
tham gia mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, 97% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục mua 1
hàng trực tuyến. Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng internet mua
sắm hàng hóa trực tuyến hàng tuần ở mức trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 57,6%.
1.2. Lợi ích và rào cản của các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT
Các lợi ích và rào cản khi các công ty vừa và nhỏ SMEs Việt Nam tham gia TMĐT - Lợi ích:
+ Tăng khả năng tiếp cận thị trường
+ TMĐT giúp các SMEs tiếp cận ược với một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên toàn quốc và quốc tế + Tiết kiệm chi phí
+ TMĐT giúp các SMEs tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công, quảng cáo,...
+ Nâng cao hiệu quả hoạt ộng
→ TMĐT giúp các SMEs nâng cao hiệu quả hoạt ộng, từ ó tăng doanh thu và lợi nhuận. - Rào cản:
+ Thiếu vốn: Để tham gia TMĐT, các SMEs cần ầu tư cho các trang web, ứng dụng, hệ
thống thanh toán,... Đây là một khoản chi phí không nhỏ ối với các SMEs.
+ Thiếu kiến thức và kinh nghiệm
+ Các SMEs thường thiếu kiến thức và kinh nghiệm về TMĐT, dẫn ến việc triển khai TMĐT không hiệu quả.
+ Cạnh tranh gay gắt: Số lượng người Việt Nam sử dụng Internet ngày càng nhiều nên
thương mại iện tử ngày càng phổ biến, vì vậy các SMEs càng cạnh tranh gay gắt, òi hỏi
các SMEs phải có chiến lược kinh doanh phù hợp ể thành công.
2. Các yếu tố nhằm nhận diện và phân biệt các loại hình giao dịch. 2.1. Mô hình B2B
Giao dịch B2B (Business-to-Business): Đây là giao dịch giữa các doanh nghiệp. lOMoARcPSD| 36991220
Yếu tố nhận diện: Phục vụ chủ yếu cho doanh nghiệp.Trang web thường tập trung vào
việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ hoặc nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp. Thường
có tính chất bán sỉ hoặc mua sỉ.
Ví dụ: Alibaba.com .Thông qua Alibaba.com, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm ối tác
kinh doanh, tìm nguồn cung ứng, và thực hiện các giao dịch mua bán sỉ. 2.2. Mô hình B2C
Giao dịch B2C (Business-to-Customer): Đây là giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Yếu tố nhận diện: Trang web thường ặc trưng với giao diện dễ dùng, các mục sản phẩm
dễ tìm kiếm, và phương thức thanh toán tiện lợi. Cho phép người tiêu dùng lựa chọn và
mua hàng trực tuyến. Chất lượng sản phẩm, chính sách ổi trả, và ánh giá của khách hàng
sẽ ược tập trung. Thường có tính chất bán lẻ hoặc mua lẻ.
Ví dụ: trang web Thegioididong.com cung cấp các chức năng hỗ trợ bán hàng trực tuyến
như hiển thị sản phẩm chi tiết, thông tin ặt hàng, giỏ hàng, thanh toán an toàn, v.v. lOMoARcPSD| 36991220 2.3. Mô hình C2C
Giao dịch C2C (Consumer-to-Consumer): Đây là giao dịch giữa người tiêu dùng với nhau.
Yếu tố nhận diện: Trang web thường tạo ra một nền tảng ể mọi người có thể bán hoặc
mua sản phẩm và dịch vụ từ nhau. Có thể có chức năng ấu giá hoặc trao ổi sản phẩm.
Ví dụ: eBay bao gồm các mặt hàng với giá cố ịnh và ấu giá, thu hút khách hàng tìm kiếm
những thỏa thuận tốt và sản phẩm khó tìm lOMoARcPSD| 36991220 2.4. Mô hình G2C
Giao dịch G2C (Government-to-Citizen): Đây là giao dịch giữa chính phủ và các cá nhân.
Yếu tố nhận diện: Trang web thường cung cấp thông tin công cộng, dịch vụ công trực
tuyến và các tiện ích khác từ chính phủ cho người dân.
Ví dụ: Trang Thuế Việt Nam
Trang web nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng, trang web nộp tiền thuế qua mạng (Nộp
thuế iện tử), và trang web tra cứu thông tin người nộp thuế ều cung cấp các dịch vụ liên
quan ến thuế cho công dân.
3. Cách ăng ký tên miền có uôi .com, .com.vn, .vn tại các nhà cung cấp dịch vụ tên miền
3.1. Tìm hiểu về nguyên tắc ăng ký tên miền
- Tên miền không ược vượt quá 63 ký tự, bao gồm cả phần .com, .net, .org ...
- Không thể bắt ầu bằng hoặc kết thúc tên miền bằng dấu trừ (-).
- Tên miền chỉ gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu trừ (-).
- Tên miền càng ngắn càng tốt, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn, khó viết sai.
- Các khoảng trắng và các ký tự ặc biệt trong tên miền khác ều không hợp lệ.
- Tên miền phải liên quan ến tên chủ thể và lĩnh vực hoạt ộng.
- Chủ ộng nộp phí duy trì trước khi tên miền hết thời hạn sử dụng, tự chịu trách nhiệm
khi tên miền bị mất do hết hạn sử dụng mà không óng phí. lOMoARcPSD| 36991220
3.2. Tìm nhà cung cấp tên miền
Có nhiều nhà cung cấp ăng ký tên miền tại Việt Nam như : TINOHOST, BKHOST,
GoDaddy, PA Việt Nam, Mắt Bão...
→ Ví dụ khi ăng ký tên miền tại nhà cung cấp ăng ký tên miền Mắt Bão:
Bước 1: vào trang : www.matbao.net
Bước 2: Chọn tên miền muốn ăng ký
Trên trang mắt bão có các tên miền như .com,.vn, .com.vn..v.v
Chọn uôi tên miền muốn ăng ký vd: halaholo.vn
Gõ tên miền ể kiểm tra có hợp lệ và ể xem ược giá tên miền
Nếu hợp lệ , chọn thêm vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán.
3.3. Thuê dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam ể lưu trữ website
Ví dụ khi ăng kí lưu trữ website tại nhà cung cấp tên miền Mắt Bão:
Để thuê dịch vụ lưu trữ website trên Mắt Bão, bạn có thể tuân theo các bước sau:
+ Truy cập trang web chính thức của Mắt Bão: Truy cập trang web https://matbao.net/ ể
tìm hiểu về các gói lưu trữ website và các dịch vụ khác mà họ cung cấp. lOMoARcPSD| 36991220
+ Chọn gói lưu trữ phù hợp: Mắt Bão cung cấp nhiều gói lưu trữ khác nhau dựa trên nhu
cầu của bạn, bao gồm gói lưu trữ cơ bản, doanh nghiệp, và cao cấp. Xem xét nhu cầu
của bạn ể chọn gói phù hợp nhất.
+ Đăng ký tài khoản: Để sử dụng dịch vụ của Mắt Bão cần phải ăng ký tài khoản trên
trang web của họ. Sau khi ăng ký, chúng ta sẽ nhận ược thông tin ăng nhập vào tài khoản của mình.
+ Mua gói lưu trữ: Sau khi ăng nhập vào tài khoản, bạn có thể chọn gói lưu trữ mà bạn
muốn mua và thực hiện thanh toán thông qua các phương thức thanh toán ược họ chấp nhận.
+ Cấu hình và quản lý lưu trữ: Sau khi mua gói lưu trữ, bạn có thể truy cập giao diện
quản lý lưu trữ của Mắt Bão ể cấu hình và quản lý website của bạn. Điều này bao gồm
việc tạo và quản lý tên miền, cài ặt CMS (hệ thống quản lý nội dung) nếu cần, và tải lên tệp tin website.
+ Quản lý dịch vụ: Bạn cũng có thể quản lý các dịch vụ khác như email, SSL, hoặc các
tính năng bảo mật khác trong tài khoản của bạn.
+ Hỗ trợ kỹ thuật: Nếu bạn gặp vấn ề hoặc cần hỗ trợ kỹ thuật, bạn có thể liên hệ với bộ
phận hỗ trợ của Mắt Bão thông qua thông tin liên hệ ược cung cấp trên trang web của họ.
4. Ứng dụng trong TMĐT mà trang apple ang sử dụng
Các ứng dụng trong TMĐT mà trang web www.apple.com ang sử dụng:
4.1. Mua bán trực tuyến
Trang web www.apple.com cho phép người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm và dịch
vụ của Apple trực tuyến (Mac, Ipad, Iphone, Watch, Airpod, các dịch vụ về truyền hình,
dịch vụ về giải trí, phụ kiện). Ngoài ra còn có thể thay thế sản phẩm mới nếu lỗi một
cách miễn phí trong thời gian quy ịnh. Điều này giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian
và công sức, ồng thời có thể lựa chọn và mua sắm từ bất kỳ âu. lOMoARcPSD| 36991220
4.2. Hỗ trợ trực tuyến: bao gồm các dịch vụ sửa chữa, hỗ trợ ăng ký và thanh toán 4.3. Tự phục vụ
Trang web www.apple.com cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tự phục vụ cho các
nhu cầu của họ. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, ọc ánh giá,
và ặt hàng trực tuyến. lOMoARcPSD| 36991220 4.4. Tùy chỉnh
Trang web www.apple.com cho phép người tiêu dùng tùy chỉnh các sản phẩm của họ.
Người tiêu dùng có thể chọn màu sắc, kích thước, và các tính năng của sản phẩm.(Vd:
tạo iểm nhấn của cá nhân cho sản phẩm: như viết tên, emoji, …) 4.5. Giao hàng
Trang web www.apple.com cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, miễn phí cho các ơn
hàng với mức giá quy ịnh. Điều này giúp người tiêu dùng nhận ược sản phẩm của họ
một cách nhanh chóng và thuận tiện. lOMoARcPSD| 36991220 4.6. Thanh toán:
Trang web www.apple.com chấp nhận nhiều phương thức thanh toán, bao gồm thẻ tín
dụng, thẻ ghi nợ, và thanh toán trực tuyến (ví iện tử, ngân hàng, …). Điều này giúp
người tiêu dùng thanh toán thuận tiện cho các giao dịch của họ.
4.7. Một số ứng dụng TMĐT khác
Ứng dụng Apple Pay: Ứng dụng này cho phép người tiêu dùng thanh toán cho các giao
dịch trực tuyến và ngoại tuyến bằng thiết bị iOS của họ.
Ứng dụng Apple Store: Ứng dụng này cho phép người tiêu dùng tìm kiếm, tải hoặc mua
các ứng dụng và dịch vụ của Apple từ thiết bị iOS của họ.
Ứng dụng Apple Maps: Ứng dụng này cho phép người tiêu dùng tìm kiếm các cửa hàng
Apple trên toàn thế giới.
Các ứng dụng TMĐT này giúp trang web www.apple.com cung cấp cho người tiêu dùng
một trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện và hiệu quả. lOMoARcPSD| 36991220
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trang web của apple https://www.apple.com/, truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web dịch vụ tên miền Mắt Bão https://www.matbao.net/, truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web ăng ký Cloud Hosting https://www.matbao.net/hosting/cloud-hosting.html,
truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web Alibaba https://www.alibaba.com/, truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web Thegioididong https://www.thegioididong.com/, truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web Ebay https://www.ebay.com/ truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web Thuế Việt Nam https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/, truy cập vào ngày 18/09/2023
Trang web các mô hình thương mại iện tử tác giả : Trúc Mai
https://tino.org/vi/mohinh-thuong-mai-dien-tu-pho-bien-hien-nay/, truy cập vào ngày 18/09/2023
Tạp chí iện tử Vneconomy, vneconomy.com, truy cập vào ngày 18/09/2023
Bộ thông tin và truyền thông (MIC), mic.gov.vn; truy cập ngày 18/09/2023