Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng | Công nghệ phần mềm | Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng môn Công nghệ phần mềm của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Thông tin:
80 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng | Công nghệ phần mềm | Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng môn Công nghệ phần mềm của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

32 16 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
lOMoARcPSD|40651217
Chương 1: Phân tích yêu cầu của bài toán
1. Mục đích:
- Hỗ trợ hoặc thay thế làm bài tập bài kiểm tra tại các trường trung học cơ sở,
giúp các trường trung học cơ sở nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành
chương trình giáo dục
- Hoạt động làm bài tập, kiểm tra trực tuyến cũng nhằm phát triển năng lực sử
dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số
trong Ngành Giáo dục
- Hoạt động dạy và học trực tuyến góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho
học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Phạm vi:
Các trường trung học cơ sở thuộc 22 quận/huyện trong thành phố Hồ Chí Minh
3. Thu thập yêu cầu
Mục tiêu phỏng vấn: Xác định các yêu cầu chức năng, phi chức năng, xác định quy
tắc nghiệp vụ, quy trình nghiệp vụ
Khoa Công Nghệ Thông Tin

 !"
#$"
%&
'()*
+*,-.-.)..
#%&/01#2*34)
#5

6#51
7891!$
7:;
7<=
6>?@A211B
7C2DEFD
E
7810AGFH1!I
AG

lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
Biên bản phỏng vấn
Đề tài: Xây dựng ứng dụng kiểm tra trực tuyến cho các trường THCS, quản lý bài tập, bài
kiểm tra
Câu hỏi Trả lời
Người quản trị hệ thống:
1. Hệ thống cần lưu thông tin gì của người - Hệ thống lưu được thông tin của các
dùng ? trường, các khối lớp, môn học và giáo
viên dạy môn học đó.
- Lưu lại dữ liệu về bài tập,bài kiểm tra, tài khoản và
thông tin của học sinh và giáo viên.
2. Dữ liệu có được back-up lại hay không? - Tất cả dữ liệu đều sẽ được back-up định
kì.
3. Ứng dụng sẽ lưu trữ thông tin gì? - Lưu thông tin của học sinh, giáo viên quản lý
điểm, lưu lại điểm của giáo viên và điểm của hệ thống chấm
- Người quản trị
4. Ai là người cập nhập thông tin học sinh và kết quả học tập?
5. Các hệ thống giám sát trong lúc thi cử hoạt - Không có hệ thống giám sát
động như thế nào?
6. Học sinh cần có những thông tin nào để - Học sinh cần phải có tài khoản được
đăng nhập vào hệ thống? nhà trường cấp
Giáo viên
1. Các chức năng mà giáo viên cần có là - Xem danh sách các lớp, danh sách
những chức năng nào? học sinh, soạn ngân hàng câu hỏi, xem
JK
!I
6<1ALMNODNG
P%&1!"1!O1=1!
JQFH9@RS+1BFS+P%&
1!"
6QK@NO=
TNGU1!A:1!O
1FV:;1OAS+
P%&1!"@WFV=
H9@RS+P%&1!""1!A
15
XY1"
<1A*6
6QK@NO=4
Z<">O4)
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
bài tập tự luận mà học sinh làm, xem
thống kê ( chưa làm, chưa nộp điểm dưới
trung bình )
2. Những hạn chế mà giáo viên gặp phải khi - Câu hỏi mà giáo viên soạn phải được
sử dụng hệ thống? trưởng giáo viên bộ môn duyệt
- Số lượng học sinh truy cập vào quá
đông, quá tải hệ thống sẽ bị nghẽn gây đứng,
đơ. Học sinh
1. Các chức năng học sinh cần khi sử dụng hệ - Làm bài kiểm tra, xem điểm, xem
thống? lịch thi, xem câu hỏi, xem thông báo
nộp bài.
4. Mô tả bài toán :
Phạm vi các trường trung học cơ sở thuộc 22 quận/huyện trong địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh. Vì tình hình dịch covid khiến học sinh không thể đến trường học trực tiếp nên
việc phát triển hệ thống kiểm tra trực tuyến cho các trường trung học cơ sở ở địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh là điều cần thiết. Đồng thời khắc phục những khó khăn của việc
học truyền thống nên phát triển hệ thống trực tuyến giúp các em dễ dàng tiếp cận công
nghệ trong thời kỳ 4.0 hiện đại, tạo cảm giác thoải mái hơn thay vì phải kiểm tra trực tiếp
trên trường học gây nhiều áp lực. Hệ thống kiểm tra trực tuyến giúp giáo viên có thể tổ
chức kiểm tra và học sinh có thể thực hiện bài kiểm tra trên hệ thống một cách trực tuyến
và việc quản lý bài kiểm tra trở nên dễ dàng hơn khi các bài kiểm tra được lưu trữ trực
tiếp trên hệ thống. Ngoài ra, giáo viên có thể thực hiện chấm điểm trực tiếp trên hệ thống
5. Phân tích yêu cầu
a. Xác định yêu cầu chức năng :
Đối tượng: Người quản trị hệ thống
[ Lưu trữ thông tin học sinh, giáo viên
[ Lưu trữ thông tin điểm số của học sinh
[ Quản lý thông tin các trường trên địa bàn thành phố
[ Quản lý thông tin giáo viên, học sinh
[ Cấp tài khoản cho học sinh, giáo viên
Đối tượng: Học sinh
[ Học sinh xem điểm trên hệ thống
[ Làm bài kiểm tra
[ Nộp bài kiểm tra
Đối tượng: Giáo viên
[ Xem danh sách lớp
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
[ Quản lý bài kiểm tra
[ Soạn ngân hàng câu hỏi kiểm tra
[ Nhập điểm lên hệ thống
[ Xem danh sách học sinh
[ Tạo bài kiểm tra
Đối tượng: trưởng bộ môn
[ Duyệt câu hỏi kiểm tra giữa kì, cuối kì [Chỉnh sửa điểm
b. Xác định yêu cầu phi chức năng
[ Thời gian phản hồi nhanh (1s)
[ Thời gian tổ chức kiểm tra của các trường phân bổ khác nhau
trong từng khu vực
[ Hệ thống xử lý được khoảng 10000 truy cập trong một lúc
c. Quy tắc nghiệp vụ
- Học sinh phải đóng học phí mới được cấp tài khoản
- Giáo viên chỉ được chỉnh sửa điểm khi tổ trưởng chuyên môn cho phép
- Giáo viên chỉ được thêm đánh giá khi điểm đã được nhập
- Phải tạo bài kiểm tra thì mới quản lý được bài kiểm tra
- Mỗi giáo viên chỉ được quản lý bài kiểm tra mà mình đã tạo
- Giáo viên chỉ được ra đề giữa kì, cuối kì khi tổ trưởng chuyên môn duyệt
đề
- Đề thi trắc nghiệm được tổ trưởng chuyên môn ra đề khi các câu hỏi đã
được duyệt
d. Một vài quy trình nghiệp vụ phức tạp
Quy trình nghiệp vụ chức năng làm bài kiểm tra:
- Học sinh dùng tài khoản được cấp đăng nhập vào hệ thống
- Hệ thống hiện các môn học của học sinh đang học
- Học sinh chọn môn học có bài kiểm tra - Hệ thống hiển thị mục làm bài
kiểm tra
- Học sinh nhấn chọn mục làm bài kiểm tra để bắt đầu làm bài kiểm tra o Nếu
là bài tự luận hệ thống sẽ hiển thị đề kiểm tra, hạn cuối nộp bài, mục nộp bài
kiểm tra.
o Nếu là bài trắc nghiệm hệ thống sẽ hiển thị câu hỏi, thời gian làm bài, số
lần được làm lại bài kiểm tra
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
- Sau khi làm xong bài kiểm tra học sinh o Nếu là bài tự luận học sinh nộp
bài theo thư mục có sẵn trong thời gian quy định
o Nếu là trắc nghiệm học sinh nhấn chọn nút nộp bài hệ thống sẽ kết thúc
bài kiểm tra và hiển thị điểm số
Quy trình nghiệp vụ chức năng tạo đề kiểm tra:
- Tổ trưởng chuyên môn đăng nhập vào hệ thống
- Chọn lớp học mà mình muốn cho làm kiểm tra
- Chọn mục tạo đề kiểm tra
- Tổ trưởng chuyên môn truy cập vào ngân hàng câu hỏi
- Hiển thị các câu hỏi đã được duyệt trước đó
- Chọn câu hỏi kiểm tra từ ngân hàng câu hỏi
- Tạo đề kiểm tra trắc nghiệm từ những câu hỏi đã được chọn và thiết lập thời
gian kiểm tra cũng như 1 số thông tin liên quan đến bài kiểm tra ( bao nhiêu
câu, 1 câu bao nhiêu điểm, được quyền kiểm tra bao nhiêu lần trên 1 tài khoản
học sinh, được quyền xem lại đáp án khi kiểm tra kết thúc không)
Quy trình nghiệp vụ chức năng chấm điểm:
- Giáo viên đăng nhập vào hệ thống
- Giáo viên truy cập danh sách các lớp có bài kiểm tra
- Giáo viên truy cập vào danh sách các bài kiểm tra đã nộp của một lớp
- Chọn bài kiểm tra cần chấm điểm
- Chấm điểm
Chương 2: Mô hình hóa chức năng và cấu trúc của hệ thống
1. Phân tích và mô hình hóa chức năng của bài toán -
Vẽ sơ đồ use case:
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
Đặc tả use case
Lê Văn Phú:
;W";WLW&%&
\\PA #EB1+]
B\PA
^1!_ :;
^1!G P]
/";`a
^1! Q;1W&
*(:;:DEbW&
%&1!A15
(A15%1$%&;5c"11.
9&]:
4(:;bW&%&+b=B

^@1W!"dW`a
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
ebWd
;W";WLW&N";=:;
\\PA #EB1+]
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
B\PA
^1!_ <=
^1!G P]
/";`a
^1! Q;1W&
*(<=:DEbW&
N";=:;
.(A15%1$1]dc":
;
4(<=bW&N";=+b=
B

^@1W!"dW`a
ebWd
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
Tên use case: Quản lý giáo viên
Tiền điều kiện Đăng nhập thành công
Hậu điều kiện Thông tin được cập nhật vào hệ thống
Actor chính Người quản trị cấp trường
Actor phụ không
Basic flow
Actor System
1. Người quản trị chọn quản lý giáo 2. Hệ thống hiển thị giao diện thêm, viên xoá,
sửa giáo viên
3. Người quản trị chọn thêm mới giáo4. Hệ thống hiển thị form nhập thông viên
tin giáo viên cần thêm mới
5. Người quản trị nhập thông tin giáo 6. Hệ thống kiểm tra thông tin vừa viên bao
gồm: tên giáo viên, ngày nhập
sinh, địa chỉ, số điện thoại, email,
… và chọn Thêm
7. Người quản trị xác nhận thông tin 8. Hệ thống cập nhật thông tin giáo
viên vừa thêm
Alternative flow
6.1 Hệ thống hiển thị thông báo thông tin nhập vào bị thiếu(tên giáo viên, ngày sinh,
địa chỉ, số điện thoại, email,…)
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
*(H91!$B@1]dS$1+:&
.(A15BB11]d=
4(A15H"@S.
ebWd
H91!$;f"1]d=4(*
*(H91!$:1=2;f"
.(A15%1$1]d=:
4(H91!$;f"@1]dc"=
'(H91!$:Qf"=
3(A15BB1@1]d=
4(.H91!$bg"1]d=
*(H91!$:1=2b=
.(A15%1$1]d=:
4(H91!$:L=<=
'(c"=S$bg"+A15BB1@N";==
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
3. Người quản trị Cấp tài khoản cho 4. Hệ thống hiển thị danh sách học học sinh
sinh
;W";WJ1+P9
\\PA #EB1+]
B\PA ]dBB1+A15
^1!_ H91!$1!
^1!G P]
/";`a
^1! Q;1W&
*(H91!$:J1+P9
h&W
.(A15%1$"NA
i&J1+P9=
+J1+P9:;
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
5. Người quản trị chọn học sinh cần 6. Hệ thống hiển thị mã học sinh(là cấp tài
khoản tên đăng nhập) lên form cấp tài
khoản
7. Người quản trị nhập mật khẩu và 8. Hệ thống kiểm tra thông tin vừa chọn Cấp tài
khoản nhập
9. Người quản trị xác nhận 10.Hệ thống lưu lại thông tin tài khoản
Alternative flow
8.1 Hệ thống hiển thị thông báo thông tin nhập vào bị thiếu(Tài khoản hoặc Mật khẩu)
1. Người quản trị nhập lại thông tin bị thiếu và chọn Tạo
2. Hệ thống cập nhật thông tin tài khoản
3. Hệ thống quay lại bước
Exception
3.1 Người quản trị chọn Cấp tài khoản cho giáo viên
1. Hệ thống hiển thị danh sách các giáo viên
2. Người quản trị chọn tên giáo viên cần cấp tài khoản
3. Hệ thống hiển thị mã giáo viên(là tên đăng nhập) lên form
4. Người quản trị nhập mật khẩu và chọn Cấp tài khoản
6. Hệ thống kiểm tra thông tin
7. Người quản trị xác nhận và kết thúc
8. Hệ thống lưu lại thông tin tài khoản vừa cấp
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
3. Chọn bài kiểm tra mà sinh viên 4. Hệ thống hiển thị các đánh giá muốn xem
đánh giá của bài kiểm tra.
Lê Nhật Huy:
;W";WLW&==
#EB1+]\\PA
](B\PA
:;^1!_
^1!G P]
/";`a
^1! Q;1W&
(Q:DEbW&*
==;"PEB
1+](
.(A15%1$=S+P%&
1!"1W&]c";(
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
5. Xác nhận và kết thúc
Alternative flow
4.1.Hệ thống kiểm tra nếu bài kiểm tra không có đánh giá.
4.2.Hệ thống hiển thị không có đánh giá cho bài kiểm tra này.
Quay lại bước 2.
Exception
Domain model:
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
;W";WJ1+P9H91!$1!
\\PA #EB1+]"1!jH9
1!$(
B\PA 1+P91+]
H91!$1!(
^1!_ 891!$
^1!G P]
/";`a
^1! Q;1W&
*(H91!$:DE
11+P9H91!$
1!(
.(A15%1$k!&11+
P9(
(J:1]d&l1!F&l4
&]+k!&+11+
P9(
'(A15P%&1!"1]d(
3(A15%1$11+P9
1+]+
";;a!Nmn*.4'3,n
,(L=B+P11V o(1]d1+P9+
JQ>(
^@1W!"dW`a
'(*(A15P%&1!"1]dS$1(
'(.(A15%1$11+P9P]1+](
8"@S.(
ebWd
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
;W";WM
\\PA #EB1+]
B\PA M1!0A&(
^1!_ <=(
^1!G P]
/";`a
^1! Q;1W&
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
*(<=:DE1
M1!0A&(
.(A15%1$&]Nc"
==(
4(<=:&]21M
(
'(A15%1$1M
@S+P%&1!"p1PqF
?"PqF5Pqr
(<=:@P%&1!"&+3
&I&51M(
(A15%1$k!&1M,
pM+K=@O"
:r
o(<=\1]d+
k!&+1M(
s(A15P%&1!"1]dM
(
t(A15%1$1M
1+](
*)(L=B+P11V **(1]dM+JQ>
^@1W!"dW`a
,(*(M@+1Pq(
,(.(A151]S=MlNA1(
ebWd
,(4(M@+?"Pq"@+5Pq(
,('(A151]S=MNA1(
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
Nguyễn Phước Lộc:
Tên use case: Nộp bài kiểm tra
Tiền điều kiện Đăng nhập thành công với vai trò học
sinh.
Hậu điều kiện Nộp bài bằng file word hoặc pdf thành
công, có thể sửa hoặc loại bỏ bài nộp
trong thời gian cho phép
Actor chính Học sinh
Actor phụ không
Basic flow
Actor System
1.Học sinh chọn vào môn học cần nộp bài 2.Hệ thống hiển thị danh sách các bài
kiểm tra kiểm tra học sinh cần nộp
3.Học sinh chọn mục bài kiểm tra cần nộp 4.Hệ thống hiển thị thông tin chi tiết và
nơi nộp bài kiểm tra
5.Học sinh đính kèm file word hoặc pdf 6.Hệ thống kiểm tra điều kiện của bài nộp vào
nơi nộp bài kiểm tra
7. Học sinh xác nhận và kết thúc 8. Hệ thống cập nhật trạng thái bài kiểm
tra
Alternative flow
lOMoARcPSD|40651217
Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM Bài Tập Thực Hành Môn Phát triển ứng dụng
3(*:;P]V$Nu@Wv
*(A15%1$1]S=u@WP]V$N
.(8"@S'
,(*A15P%&1!"\PAFu@W@K*)w/
*(A15%1$1]S=u@W1H=P_1v
.(8"@S'
ebWd
| 1/80