Bài tập tình huống học phần Nguyên lý Marketing

Bài tập tình huống học phần Nguyên lý Marketing giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36242 669
Bài làm
Câu 1: Nhu cầu của giới trẻ hiện nay:
- Thức ăn nhanh đã không còn xa lạ đối với người Việt Nam. Tiêu dùng thc ăn nhanh đã trở
thành một trào lưu của người êu dùng đặc biệt là giới trẻ.Vì nh ện lợi như chế biến sn
mang phong cách phương Tây thời gian chế biến ngắn, có thể ăn ngay hoặc mang đi nên
vẫn được khá nhiều người êu dùng lựa chọn. Thói quen êu dùng thức ăn nhanh của người
êu dùng có thể được thể hin qua các kết quả chính sau: Thức ăn nhanh đượcng nhiều
nhất là ngày nghỉ và ngày lễ.
Nhận định xu hướng sử dụng sản phẩm:
- Đối với Việt Nam hiện nay, ngành công nghiệp thức ăn nhanh là ngành có tốc đng trưởng
cao trong các ngành êu dùng thực phầm, là một thị trường ềm năng khiến cho nhiều
doanh nghiệp chú ý và đầuvào. Với 50% dân số ở độ tuổi dưới 35 và sự trổi dậy mạnh mẽ
của tầng lớp trung lưu thì Việt Nam. Vì thế trong tương lai, nhu cầu sử dụng thc ăn nhanh
sẽ tăng nhanh và thị trường thức ăn nhanh cũng sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo nên s sôi động
mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường m thc chế biến tại Vit Nam nói chung.
Câu 2:
Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý:
- Chủ yếu tập trung vào nhng Thành phố lớn, tập trung đông dân như Hà Nội, TPHCM, ĐÃ
Nẵng, Hải Phòng... Trong đó KFC đã lựa chọn cho mình 2 thị trưởng điểm là Hà Nội và thành
phố Hồ Chí Minh. Năm 1998 thì KFC đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng phải mãi
đến tận năm 2006 thì KFC mới phát triển hệ thống các cửa hàng của mình ra Hà Nội. KFC đã
không phát triển một cách ồ ạt hệ thống các cửa hàng mà với mục đích phát triển lâu dài
trên thị trường Việt Nam thì KFC ến hành sự m rộng một cách vững chắc.
Lựa chọn thị trường mục êu
- Tnhững phân ch ở trên, có thể thấy thị trường mục êu của KFCtập trung phục vụ
những người có độ tuổi dưi 30, gia đình có thu nhập k, có trẻ em, chủ yếu đánh vào khu
vực các thành phố đông dân như Hồ Chí Minh, Hà Nội... Với mục êu đó, KFC đã bỏ ra hơn 7
năm để xây dựng thị trường (chịu lỗ trong khoảng thời gian này). KFC bắt đầu có lãi từ năm
2006 với hiện nay là thời điểm gặt hai kết quả. Trong giai đoạn đầu, KFC chấp nhận đầu tư để
phát triển thương hiệu, xây dựng hệ thống nhà hàng, thực hiện các chương trình ếp thị để
y dựng khách hàng cho mình trong tương lai.
Chiến lược định vị
- Xác định đối thủ cạnh tranh
- Nhận thức của người êu dùng về các đối thủ cạnh tranh
- Đánh giá vị trí của các đối thủ cạnh tranh
Chiến lược sản phẩm
- Sản phẩm của KFC là Gà rủn truyền thống gồm Colone Crispy Strips, Pop Corn, hay
Hamburgers, Twisters; ngoài ra còn có những món ăn mới phù hợp vi m thực Việt Nam
như già avar roust, cơm gia, súp gà, bắp cải trộn... Đồng thời kích thước, mẫu mã cũng
được thay đồi đúng khẩu vị hơn với người Việt Nam.
Chiến lược gia
- Trong suốt thời gian đầu thâm nhập thị trưởng Việt Nam khi mà người dân còn xa lạ với thc
In nhanh cũng mùi vị của nó, KFC sử dụng chiến thuật định giả thâm nhập thị trưởng, sử
dụng githấp để thu hút thphần lớn trước khi các đối thđuổi kịp. Giá sản phẩm KFC giữ
lOMoARcPSD|36242 669
được vị trị tương đối tốt trong việc cạnh tranh. Sản phẩm mà KFC cung cấp cho người êu
dùng một cảm giác no mắt và đầy du với khẩu hiệu “Ăn thật nó không lo về giá”. Rõ ràng
chiến lược này có hiệu quả khi năm 2006 KFC bắt đầu có lời và số ợng khách hàng và khách
hàng trung thành tăng vọt.
- KFC có những ý tưởng cạnh tranh bằng những chương trình khuyến i mới lạ, ví dụ như:
Khi mua một trong 4 combo New Orleans khuyến mãi bất kỳ, khách hàng sẽ nhận được 2
phần quả là the Member card giảm giá 50% cho đến hết năm 2010 cũng cơ hội nâng cấp lên
mức thẻ cao hơn, thời nên KFC với hương thơm dịu ngọt
Chiến lược phân phối
- KFC to dựng một chuỗi cửa hàng rộng khắp các tỉnh thành: 47 nhà hàng TP Hồ CMinh,
16 nhà hàng ở Hà Nội, còn li Biển Hóa, Hải Phòng, Vũng Tàu, Huế, Đaklak, Cần Thơ. Dự
kiến cuối năm 2010 sẽ100 nhà hàng trên khắp cả c.
- Ngoài ra, đội ngũ nhân viên giao hàng đông đảo, giao hàng đến tận nhà trong thời gian
nhanh nhất. Một kiểu phân phối hoàn hảo thuận lợi cho người êu dùng.
Chiến lược chiêu thị
- Chiến lược quảng cáo của KFC là tp trung xây dựng hình ảnh thương hiệu, to sự quen
thuộc cho người êu dùng về một cách ăn mới lạ nhưng nổi ếng trên thế giới đó là:
fasood. KFC không chỉ quang cáo trên các phương ện in ăn như báo chí, tạp chí mà còn
được quang các trên các phương ện điện tử như truyền hình, internet. Bên cnh đó KFC
còn tổ chức quảng cáo ngoài trời như: panô, áp-phích, bảng hiệu, phát lea et...
- Trong mùa dịch cúm, KFC tung ra chương trình khuyến mãi: khách hàng nào dám gác nổi lo
cúm gà, dùng the VIP giá 15.000đ sđược giảm 10%
số ền mỗi lần ăn trong mộtm kể từ ngày mua thẻu 3:
Nguyên nhân thành công của KFC Tại Việt Nam dựa trên khái niệm markeng:
- KFC xác định chiến lược phân phối rõ ràng, đánh vào tâm lý chuộng phong cách
Tây, chuyên nghiệp trong ăn uống của giới trẻ ( thoả mãn nhu cầu khách hàng ) - Thc hiện quảng
bá thương hiệu và sản phẩm rầm rộ trên toàn quốc thông qua các phương ện truyền thông như:
truyền hình, báo, tạp chí, radio.
- Tạo độ nhận biết cao của khách hàng bằngch chi mạnh tay cho các hoạt động quảngtại
các điểm bán trên toàn quốc, các quảng cáo ngoài tri: pano, áp - phích, bảng hiệu, phát lea
et,...
- Đánh vào tâm lý khách hàng bằng các hoạt động từ thiện, tài trợ: đóngp ềncho quỹ từ
thiện của Hội bảo trtr em mồ coi, tàn tt quận Gò Vấp 64 triệu đồng nhằm góp phần nuôi
dạy trẻ em bất hạnh, thành lập đội nh nguyện KFC Team, tài trgiải thi đấu thể thao trong
ớc,...
- Quản trị tốt rủi ro trong đại dịch cúm gia cầm giúp khách hàng yênm hơn trong việc sd sản
phm.
Nhiệm vụ của KFC VN để có thể m rộng thphần ti VN
- Là thương hiệu được nhiều người biết đến, được khách hàng n tưởng nên KFC phải luôn
đặt sự uy n lên hàng đầu về vệ sinh an toàn thực phẩm và luôn chú ý ti sức khỏe người
êu dùng.
lOMoARcPSD|36242 669
- KFC có hệ thống phân phối rộng rãi, mạnh nên sẽ giúp việc cạnh tranh với các đối thủ sẽ dễ
dàng hơn. Cần mở tộng tăng cường đội ngũ nhân viên hơn trong hệ thống phân phối.
- Dịch vụ khách hàng của KFC tốt sẽ giúp người êu dùng chọn KFC nhiều hơn, việc cạnh tranh
sẽ có lợi hơn.
- Tận dụng nguồn lực tài chính mạnh, công ty tập trung ứng phó với việc m nguồn nguyên
liệu đảm bảo chất lượng khi có dịch bệnh.
- Chất lượng sản phẩm nên được cải ến để đảm bảo nhu cầu sc khỏe và dinh dưng cho
người êu dùng dựa trên khẩu vị của người Việt Nam.
- Cần điều chỉnh, cải thiện mức giá sản phẩm phù hợp hơn để đưa KFC đến với nhiều ngưi
êu dùng hơn nữa nhất là những người có thu nhập trung bình để có thể tận dụng được
hội là nhu cầu tăng.
- Đào tạo nhân viên có chuyên môn, cần có nhiều chính sách hộ trợ cho nhân viên đê giúp duy
trì lượng nhân viên lâu dài từ đó đỡ tôn kinh phí đào tạo cũng như nâng cao chất lượng phục
vụ khách hàng.
| 1/3

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669 Bài làm
Câu 1: Nhu cầu của giới trẻ hiện nay:
- Thức ăn nhanh đã không còn xa lạ đối với người Việt Nam. Tiêu dùng thức ăn nhanh đã trở
thành một trào lưu của người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ.Vì tính tiện lợi như chế biến sẵn
và mang phong cách phương Tây thời gian chế biến ngắn, có thể ăn ngay hoặc mang đi nên
vẫn được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thói quen tiêu dùng thức ăn nhanh của người
tiêu dùng có thể được thể hiện qua các kết quả chính sau: Thức ăn nhanh được dùng nhiều
nhất là ngày nghỉ và ngày lễ.
Nhận định xu hướng sử dụng sản phẩm:
- Đối với Việt Nam hiện nay, ngành công nghiệp thức ăn nhanh là ngành có tốc độ tăng trưởng
cao trong các ngành tiêu dùng thực phầm, là một thị trường tiềm năng khiến cho nhiều
doanh nghiệp chú ý và đầu tư vào. Với 50% dân số ở độ tuổi dưới 35 và sự trổi dậy mạnh mẽ
của tầng lớp trung lưu thì Việt Nam. Vì thế trong tương lai, nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh
sẽ tăng nhanh và thị trường thức ăn nhanh cũng sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo nên sự sôi động
và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ẩm thực chế biến tại Việt Nam nói chung. Câu 2:
Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý:
- Chủ yếu tập trung vào những Thành phố lớn, tập trung đông dân như Hà Nội, TPHCM, ĐÃ
Nẵng, Hải Phòng... Trong đó KFC đã lựa chọn cho mình 2 thị trưởng điểm là Hà Nội và thành
phố Hồ Chí Minh. Năm 1998 thì KFC đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng phải mãi
đến tận năm 2006 thì KFC mới phát triển hệ thống các cửa hàng của mình ra Hà Nội. KFC đã
không phát triển một cách ồ ạt hệ thống các cửa hàng mà với mục đích phát triển lâu dài
trên thị trường Việt Nam thì KFC tiến hành sự mở rộng một cách vững chắc.
Lựa chọn thị trường mục tiêu
- Từ những phân tích ở trên, có thể thấy thị trường mục tiêu của KFC là tập trung phục vụ
những người có độ tuổi dưới 30, gia đình có thu nhập khá, có trẻ em, chủ yếu đánh vào khu
vực các thành phố đông dân như Hồ Chí Minh, Hà Nội... Với mục tiêu đó, KFC đã bỏ ra hơn 7
năm để xây dựng thị trường (chịu lỗ trong khoảng thời gian này). KFC bắt đầu có lãi từ năm
2006 với hiện nay là thời điểm gặt hai kết quả. Trong giai đoạn đầu, KFC chấp nhận đầu tư để
phát triển thương hiệu, xây dựng hệ thống nhà hàng, thực hiện các chương trình tiếp thị để
xây dựng khách hàng cho mình trong tương lai. Chiến lược định vị
- Xác định đối thủ cạnh tranh
- Nhận thức của người tiêu dùng về các đối thủ cạnh tranh
- Đánh giá vị trí của các đối thủ cạnh tranh Chiến lược sản phẩm
- Sản phẩm của KFC là Gà rủn truyền thống gồm Colone Crispy Strips, Pop Corn, hay
Hamburgers, Twisters; ngoài ra còn có những món ăn mới phù hợp với ẩm thực Việt Nam
như già 昀氀 avar roust, cơm gia, súp gà, bắp cải trộn... Đồng thời kích thước, mẫu mã cũng
được thay đồi đúng khẩu vị hơn với người Việt Nam. Chiến lược gia
- Trong suốt thời gian đầu thâm nhập thị trưởng Việt Nam khi mà người dân còn xa lạ với thức
In nhanh cũng mùi vị của nó, KFC sử dụng chiến thuật định giả thâm nhập thị trưởng, sử
dụng giả thấp để thu hút thị phần lớn trước khi các đối thủ đuổi kịp. Giá sản phẩm KFC giữ lOMoARc PSD|36242669
được vị trị tương đối tốt trong việc cạnh tranh. Sản phẩm mà KFC cung cấp cho người tiêu
dùng một cảm giác no mắt và đầy du với khẩu hiệu “Ăn thật nó không lo về giá”. Rõ ràng
chiến lược này có hiệu quả khi năm 2006 KFC bắt đầu có lời và số lượng khách hàng và khách
hàng trung thành tăng vọt.
- KFC có những ý tưởng cạnh tranh bằng những chương trình khuyến mãi mới lạ, ví dụ như:
Khi mua một trong 4 combo New Orleans khuyến mãi bất kỳ, khách hàng sẽ nhận được 2
phần quả là the Member card giảm giá 50% cho đến hết năm 2010 cũng cơ hội nâng cấp lên
mức thẻ cao hơn, thời nên KFC với hương thơm dịu ngọt Chiến lược phân phối
- KFC tạo dựng một chuỗi cửa hàng rộng khắp các tỉnh thành: 47 nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh,
16 nhà hàng ở Hà Nội, còn lại ở Biển Hóa, Hải Phòng, Vũng Tàu, Huế, Đaklak, Cần Thơ. Dự
kiến cuối năm 2010 sẽ có 100 nhà hàng trên khắp cả nước.
- Ngoài ra, đội ngũ nhân viên giao hàng đông đảo, giao hàng đến tận nhà trong thời gian
nhanh nhất. Một kiểu phân phối hoàn hảo và thuận lợi cho người tiêu dùng. Chiến lược chiêu thị
- Chiến lược quảng cáo của KFC là tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo sự quen
thuộc cho người tiêu dùng về một cách ăn mới lạ nhưng nổi tiếng trên thế giới đó là:
fastfood. KFC không chỉ quang cáo trên các phương tiện in ăn như báo chí, tạp chí mà còn
được quang các trên các phương tiện điện tử như truyền hình, internet. Bên cạnh đó KFC
còn tổ chức quảng cáo ngoài trời như: panô, áp-phích, bảng hiệu, phát lea 昀氀 et...
- Trong mùa dịch cúm, KFC tung ra chương trình khuyến mãi: khách hàng nào dám gác nổi lo
cúm gà, dùng the VIP giá 15.000đ sẽ được giảm 10%
số tiền mỗi lần ăn trong một năm kể từ ngày mua thẻ Câu 3:
Nguyên nhân thành công của KFC Tại Việt Nam dựa trên khái niệm marketing:
- KFC xác định chiến lược phân phối rõ ràng, đánh vào tâm lý chuộng phong cách
Tây, chuyên nghiệp trong ăn uống của giới trẻ ( thoả mãn nhu cầu khách hàng ) - Thực hiện quảng
bá thương hiệu và sản phẩm rầm rộ trên toàn quốc thông qua các phương tiện truyền thông như:
truyền hình, báo, tạp chí, radio.
- Tạo độ nhận biết cao của khách hàng bằng cách chi mạnh tay cho các hoạt động quảng bá tại
các điểm bán trên toàn quốc, các quảng cáo ngoài trời: pano, áp - phích, bảng hiệu, phát lea 昀氀 et,...
- Đánh vào tâm lý khách hàng bằng các hoạt động từ thiện, tài trợ: đóng góp tiềncho quỹ từ
thiện của Hội bảo trợ trẻ em mồ coi, tàn tật quận Gò Vấp 64 triệu đồng nhằm góp phần nuôi
dạy trẻ em bất hạnh, thành lập đội tình nguyện KFC Team, tài trợ giải thi đấu thể thao trong nước,...
- Quản trị tốt rủi ro trong đại dịch cúm gia cầm giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc sd sản phẩm.
Nhiệm vụ của KFC VN để có thể mở rộng thị phần tại VN
- Là thương hiệu được nhiều người biết đến, được khách hàng tin tưởng nên KFC phải luôn
đặt sự uy tín lên hàng đầu về vệ sinh an toàn thực phẩm và luôn chú ý tới sức khỏe người tiêu dùng. lOMoARc PSD|36242669
- KFC có hệ thống phân phối rộng rãi, mạnh nên sẽ giúp việc cạnh tranh với các đối thủ sẽ dễ
dàng hơn. Cần mở tộng và tăng cường đội ngũ nhân viên hơn trong hệ thống phân phối.
- Dịch vụ khách hàng của KFC tốt sẽ giúp người tiêu dùng chọn KFC nhiều hơn, việc cạnh tranh sẽ có lợi hơn.
- Tận dụng nguồn lực tài chính mạnh, công ty tập trung ứng phó với việc tìm nguồn nguyên
liệu đảm bảo chất lượng khi có dịch bệnh.
- Chất lượng sản phẩm nên được cải tiến để đảm bảo nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cho
người tiêu dùng dựa trên khẩu vị của người Việt Nam.
- Cần điều chỉnh, cải thiện mức giá sản phẩm phù hợp hơn để đưa KFC đến với nhiều người
tiêu dùng hơn nữa nhất là những người có thu nhập trung bình để có thể tận dụng được cơ hội là nhu cầu tăng.
- Đào tạo nhân viên có chuyên môn, cần có nhiều chính sách hộ trợ cho nhân viên đê giúp duy
trì lượng nhân viên lâu dài từ đó đỡ tôn kinh phí đào tạo cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.