







Preview text:
  BÀILÀM  Câu 1: 
1) Giải thích tóm tắt nghĩa vụ của người bán và người mua trong điều kiện này? 
Trong điều kiện này, nghĩa vụ của người bán là: 
- Phải giao hàng bằng cách đặt hàng hóa lên boong tàu được chỉ định bởi người 
mua tại cảng bốc hàng được chỉ định (trường hợp này là cảng Hải Phòng), vào 
ngày hoặc trong thời hạn đã thỏa thuận, hoặc người bán mua lô hàng được giao 
như vậy để giao hàng cho người mua; 
- Phải cung cấp hàng hóa và hóa đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán 
và bất kì bằng chứng phù hợp mà có thể được đề cập đến trong hợp đồng; 
- Phải trả toàn bộ mọi chi phí liên quan đến hàng hóa cho tới khi chúng được giao  như trên; 
- Chịu mọi rủi ro về tổn thất hay mất mát đối với hàng hóa đến khi hàng hóa được 
giao lên tàu được chỉ định tại cảng xếp được chỉ định; 
- Bằng chi phí của mình, phải cung cấp cho người mua những bằng chứng thông 
thường về việc hàng hóa đã được giao; 
- Phải làm và chi trả mọi chi phí liên quan đến việc làm thủ tục hải quan xuất khẩu; 
- Phải thông báo cho người mua bất kì thông tin cần thiết để tạo điều kiện cho 
người mua có thể nhận hàng. 
Trong điều kiện này, nghĩa vụ của người mua là: 
- Phải thanh toán toàn bộ chi phí tiền hàng cho người bán như quy định trong hợp 
đồng mua bán (trường hợp này là T/T trả ngay); 
- Phải nhận hàng khi hàng đã được đã được giao lên tàu chỉ định; 
- Phải chịu mọi rủi ro liên quan đến mất mát hay hỏng hóc hàng hóa từ thời điểm 
hàng được giao lên tàu được chỉ định; 
- Phải trả mọi chi phí phát sinh liên quan đến hàng hóa từ thời điểm hàng được  giao; 
- Phải chấp nhận các bằng chứng, chứng từ giao hàng do người bán cung cấp; 
- Phải làm và trả các chi phí liên quan đến việc thông quan được quy định tại nước 
quá cảnh và nước nhập khẩu;     
- Phải thông báo cho người bán về tên tàu, địa chi xếp hàng và thời gian giao hàng  đã chọn (nếu cần). 
2) Nếu xuất khẩu theo điều kiện CFR hoặc CIF thì rủi ro cho người bán có cao hơn 
so với điều kiện FOB hay không? Tại sao hầu hết các công ty Việt nam đều chào 
bán theo giá FOB thay vì theo giá CFR hoặc CIF? 
Nếu xuất khẩu theo điều kiện CFR hoặc CIF thì rủi ro cho người bán không cao hơn so 
với điều kiện FOB, vì theo Incoterms 2020 với cả 3 điều kiện FOB, CFR, CIF thì rủi ro 
của hàng hóa đều được chuyển giao từ người bán sang người mua từ thời điểm hàng hóa 
được xếp lên tàu tại cảng xếp. Vậy rủi ro cho người bán ở cả 3 điều kiện là như nhau. 
Hầu hết các công ty Việt nam đều chào bán theo giá FOB thay vì theo giá CFR hoặc CIF  vì: 
- Giảm thiểu rủi ro và sự tiện lợi, đảm bảo về dòng tiền cho doanh nghiệp: với 
điều kiện FOB (Incoterms 2020) thì sẽ thanh toán ngay khi hàng hóa được xếp 
lên tàu được chỉ định từ đó sẽ tối ưu hóa dòng tiền của doanh nghiệp cũng như 
giảm thời gian chờ đợi thanh toán. 
- Doanh nghiệp thiếu niềm tin đối với các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam: 
Các doanh nghiệp sẽ giao trách nhiệm thuê tàu, lưu kho/ bãi với các thủ tục khác 
cho doanh nghiệp nước ngoài vì vậy mà họ chọn điều kiện FOB. Hay một số 
doanh nghiệp Việt Nam còn giao thêm trách nhiệm cho các đối tác nước ngoài 
bằng cách mở rộng điều kiện hợp đồng. 
- Tại Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp sở hữu một bộ phận logistics 
chuyên biệt cho riêng họ, vì vậy mà các doanh nghiệp Việt nam từ đó thường 
sử dụng điều kiện FOB thay vì CFR hay CIF. Để có thể thay đổi một thói quen 
giao thương quốc tế đòi hỏi sự đầu tư về nhân lực, điều này sẽ gây ra những gánh 
nặng về tài chính hoặc tiềm ẩn những rủi ro trong quá trình chuyển đổi phương 
thức giao thương cho các doanh nghiệp. 
3) Trên đường vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ, tàu bị bão và một số kiện 
hàng bị thiệt hại thì khi hàng về đến nơi, người mua có quyền từ chối thanh toán 
hay không? Giải thích? 
Người mua không có quyền từ chối thanh toán, vì theo điều kiện FOB (Incoterms 2020), 
rủi ro về mất mát hay hư hỏng hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang người mua 
từ khi hàng hóa được chuyển lên tàu do người mua chỉ định tại cảng xếp. Nên một số     
kiện hàng bị thiệt hại khi về đến nơi sẽ là rủi ro mà người mua phải chịu, người mua vẫn 
phải nhận hàng và thanh toán vì rủi ro của hàng hóa đang được chuyển giao cho người 
mua từ khi hàng được xếp lên tàu tại cảng xếp.  Câu 2: 
1) Trình bày ngắn gọn về thanh toán L/C? Những rủi ro có thể xảy ra cho người 
mua khi chấp nhận phương thức thanh toán này? Cách thức hạn chế rủi ro? 
Thanh toán L/C (Letter of Credit) hay thanh toán tín dụng chứng từ là một sự thỏa 
thuận mà trong đó ngân hàng mở thư tín dụng (L/C) theo yêu cầu của khách hàng 
(người yêu cầu mở L/C - người nhập khẩu) cam kết sẽ trả một số tiền nhất định cho 
người thứ ba (người hưởng lợi), hoặc chấp nhận hối phiếu do người thứ ba ký phát 
trong phạm vi số tiền đó, khi người thứ ba này xuất trình cho ngân hàng bộ chứng từ 
thanh toán phù hợp với những quy định trong thư tín dụng. 
Rủi ro có thể xảy ra cho người mua khi chấp nhận phương thức thanh toán này: 
- Người bán hay nhà xuất khẩu có thể sẽ gửi bộ chứng từ giả hoặc không hợp lệ 
cho người mua. Khi người mua xuất trình bộ chứng từ không đáp ứng đủ các yêu 
cầu của L/C mà người bán cung cấp cho ngân hàng, thì ngân hàng có thể từ chối 
thanh toán. Dẫn đến việc hàng hóa bị giữ lại ở cảng, không thể nhận hàng để tiếp 
tục quá trình sản xuất kinh doanh ảnh hưởng tiến độ. 
- Người bán hay nhà xuất khẩu giao hàng thiếu hoặc không đúng chất lượng như 
đã thỏa thuận. Ngân hàng không có trách nhiệm và chuyên môn để kiểm tra chất 
lượng, số lượng hàng hóa, nên nếu giấy tờ hợp lệ thì người mua vẫn sẽ mất một 
số tiền cho hàng hóa không đủ chất lượng, số lượng hay hư hỏng trong quá trình 
vận chuyển, đặc biệt là khi các điều khoản bảo hiểm không đủ. 
- Tỷ giá khi áp dụng giá giao ngay tại thời điểm thanh toán nếu thay đổi một cách 
bất lợi thì nhà nhập khẩu sẽ phải trả thêm một khoản tiền so với dự kiến ban đầu. 
- Không thể lấy ký quỹ do ngân hàng phát hành L/C bị phá sản. 
Cách thức hạn chế rủi ro: 
- Người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng bộ chứng từ để đảm bảo rằng hàng hóa đáp 
ứng đúng như những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng trước khi tiến hành thanh  toán.     
- Người mua nên lựa chọn một ngân hàng uy tín để được tư vấn và hỗ trợ trong 
quá trình thực hiện giao dịch theo phương thức thanh toán L/C, hoặc người mua 
có thể lựa chọn phương thức thanh toán L/C không hủy ngang có xác nhận. 
Người mua cũng cần tự trang bị cho mình kiến thức về phương thức thanh toán 
này để không phải phụ thuộc nhiều vào ngân hàng. 
2) Ai sẽ mua bảo hiểm cho hàng hóa? Nếu F=10%FOB và R=0,25% (I=R*CIF) thì 
số tiền phí bảo hiểm sẽ đóng là bao nhiêu? 
Với điều kiện FOB (Incoterms 2020), ở trường hợp này người bán không có nghĩa vụ 
phải mua bảo hiểm và người mua có thể tự mua bảo hiểm. Tuy nhiên người mua vẫn có 
thể thương lượng với người bán để người bán mua bảo hiểm.  CIF = FOB + F + I 
→ CIF = 200.000 + 200.000 * 10% + 0,25%.CIF  → CIF = 220551,3784 EUR 
→ I = R * CIF = 0,25% * 220551,3784 = 551,378 EUR 
Vậy số tiền phí bảo hiểm sẽ đóng là 551,378 EUR. 3) Soạn 
thảo hợp đồng bằng tiếng Anh?  SALES CONTRACT  Contract No.: GM22092099  Date: 22nd September 2024  PARTY A: 
LIESEGANG & PARTNER MEDICAL CO., LTD  Address: 
Neue Mainzer Str. 22, Frankfurt am Main, Germany 60311  Tel:  +49 69 716 7367  Represented by  Mr. Herb Schneider 
Hereinafter called as the Seller  PARTY B: 
CHILDREN MEDICAL CARE CO., LTD  Address: 
279 Nguyen Tri Phuong, Ward 5, District 10, Ho Chi Minh City 70000  Tel:  +89 942 125 812  Represented by  Ms. Sam Ngo 
Hereinafter called as the Buyer 
Two parties have agreed to sign the contract with the following terms and conditions. 
Article 1: Commodities Specification      UNIT PRICE  AMOUNT  QUANTITY  (EUR)  (EUR)  NO.  DESCRIPTION OF GOODS  (PCS)  FOB HAMBURG PORT          (INCOTERMS 2020)  SONOGRAM    1  BRAND: ULTRASOUND  1  200.000  200.000  MODEL NO.: ULSNG1009    TOTAL    1    200.000  Article 2: Quality 
Specification: As mentioned on the description of goods  Country of Origin: Germany  Trade-mark: Ultrasound 
All goods must comply with export standard off manufacturer and 100% brand new made in 
Germany as catalogue attached. 
Article 3: Packaging and Marking 
- All goods must be packed in export standard packing appropriated for transport, loading 
unloading and transshipment, in thick cartons with foam or shockproof material inside,  handle with care. 
- Guaranteeing the specifications and supporting the collision during the carriage until 
they discharge in good safety in Ho Chi Minh port.  - All goods to be marked:  ULSNG1009  ULTRASOUND  MADE IN GERMANY  Article 4: Delivery 
- Applicable International Chamber of Commerce (hereinafter: ICC) Incoterms 2020. 
Delivery of goods will be made FOB. 
- Time of delivery: not later than 30th November, 2024. 
- Port of Loading: Hamburg Port, Germany 
- Port of Destination: Saigon Port, Vietnam 
- Partial shipments: Not Allowed  - Transshipment: Allowed -  Notice of shipment:     
+ Pre- advice of shipment: The Buyer will advise the Seller the name of vessel not 
later than three (03) days before shipping date by tel. 
+ Final advice of shipment: within 24 hours after shipment the Seller shall advice by 
telex: Contract No, quantity, gross weight, net weight, measurement, number of 
packages, invoice value, name of carrying vessel, Bill of Lading number. 
Article 5: Payment and Document 
Payment 200.000 EUR by at sight irrevocable L/C in 100% of Contract value opened at least 
20 working days prior to date of shipment. 
- Issuing Bank: Vietcombank, Ho Chi Minh City. 
- Notifying Bank: BNP Bank, Hamburg.  Documents required: 
1. Original signed commercial invoice 02 copies. 
2. Original clean on board B/L mentioning " Goods shipped", " Freight prepaid" 02 copies. 
3. Detailed packing list 02 copies. 
4. Certificate of quality issued by manufacturer 02 copies. 
5. Certificate of origin issued by manufacturer 2 copies. 
Article 7: Inspection and Claim 
- The seller shall be obliged to repair or send replacements according to the stipulations 
of the Contract in shortest time as possible, but not later than 60 (sixty) days after receipt  of the Buyer claim. 
- All claims under the present Contract shall be made in writing form. The reply on such 
claims shall be given immediately but not later than 07 (seven) days after its receipt.  Article 8: Insurance 
Marine Insurance covering the cargo will be taken by the Buyer at Buyer’s Expense  Article 9: Penalty 
Any delay in delivery of the goods compared with the delivery time stipulated in the contract, 
the Seller shall pay liquidated damage of 0.5% of the Contract Price for each week of delay, up 
to a maximum of the 5% of contract sum. The seller shall pay to the Buyer the losses resulting 
from the delay upon the Enduser's claim. 
Article 10: Arbitration 
In the case execution of this contract, any dispute and/or difference between the Seller and the 
Buyer which can not be settled by the two parties, the said dispute and/or difference shall be     
referred to the International Arbitration Center in Germany, whose awards shall be as final and  binding upon both parties. 
Article 11: Force Majeure 
Force majeure cases are the occurrences and circumstances which happen during the execution 
of the contract due to unforeseen and unavoidable facts of an extraordinary character beyond 
the will and the control of the parties hereto (war, riot, insurrections, strikes, lockout, 
government regulations, fire, explosion, flood, storm, earthquake, or other abnormal natural 
event). The party due to force majeure shall notify the other party by mail or fax immediately 
but not later than 05 days after the beginning and confirmed by a certificate of force majeure 
issued by Government authority. Beyond this time, force majeure circumstances shall not be  taken into consideration. 
Article 12: Effective Date 
This contract will come into force from the signing date.  For and on behalf of  For and on behalf of 
Liesegang & Partner Medical Co., Ltd. 
Children Medical Care Co., Ltd  (SIGNED)  (SIGNED)  Câu 3:  Số lượng: 1000MT 
Đơn giá xuất khẩu: 350 USD/MT FOB Sai Gon Port 
Thanh toán bằng L/C trả chậm trong vòng 3 tháng kể từ ngày giao hàng 
Chi phí mua hàng = 6.000.000 đồng/ tấn 
Chi phí trực tiếp = 250.000 đồng/ tấn 
Chi phí gián tiếp = 100.000 đồng/ tấn 
Thuế xuất khẩu = 0% 
Tỷ giá ngoại tệ = 25.000 đồng/ USD 
Lãi vay ngân hàng = 8%/ năm 
Chi phí lãi vay = Lãi vay ngân hàng (theo tháng) * 3 * (Chi phí mua hàng + Chi phí trực tiếp 
+ Chi phí gián tiếp) = 812% * 3 * (6.000.000 + 250.000 + 100.000) = 127.000 đồng/ tấn 
Chi phí xuất khẩu = Chi phí mua hàng + Chi phí trực tiếp + Chi phí gián tiếp + Chi phí lãi 
vay = 6.000.000 + 250.000 + 100.000 + 127.000 = 6.477.000 đồng/ tấn     
1) Cho biết Tỷ suất hàng xuất khẩu (Txk) và Lãi xuất khẩu dự kiến (Pxk) của 
phương án xuất khẩu trên? 
Tỷ suất hàng xuất khẩu:   
TXK =Đơ𝐶ℎ𝑖𝑛 𝑝ℎ𝑔𝑖áí 𝑥𝑢𝑥𝑢ấấ𝑡𝑡 𝑘ℎ𝑘ℎẩẩ𝑢𝑢 ((𝑡𝑟𝑡𝑟êê𝑛𝑛 𝑡𝑡ấấ𝑛𝑛))  =  
6.477350.000= 18.505,71 (đồng/ USD) < 25.000 (Tỷ giá 
xuất khẩu < Tỷ giá ngoại tệ) → Xuất khẩu có lãi 
Lãi xuất khẩu (trên tấn) dự kiến: 
PXK/tấn = (Đơn giá xuất khẩu trên tấn * Tỷ giá ngoại tệ) – Chi phí xuất khẩu trên tấn = 
350 * 25.000 - 6.477.000 = 2.273.000 đồng/ tấn 
Tổng lãi xuất khẩu = PXK = Lãi xuất khẩu (trên tấn) dự kiến * 1000 = 2.273.000  *1000 = 2.273.000.000 đồng 
2) Nếu công ty Y chỉ đồng ý mua với giá 320USD/MT thì Pxk là bao nhiêu? 
Lãi xuất khẩu (trên tấn) dự kiến: 
PXK(2)/tấn = (Đơn giá xuất khẩu trên tấn * Tỷ giá ngoại tệ) – Chi phí xuất khẩu trên tấn = 
320 * 25.000 - 6.477.000 = 1.523.000 đồng/ tấn 
Tổng lãi xuất khẩu = PXK(2) = Lãi xuất khẩu (trên tấn) dự kiến * 1000 = 1.523.000 *1000  = 1.523.000.000 đồng 
3) Nếu công ty X muốn thu lãi 50USD/MT thì phải bán với giá là bao nhiêu? 
Lãi xuất khẩu (trên tấn) dự kiến: 
PXK(3)/tấn = (Đơn giá xuất khẩu trên tấn * Tỷ giá ngoại tệ) – Chi phí xuất khẩu trên tấn 
→ 50USD/MT = 50 * 25000 (đồng/ tấn) = (Đơn giá xuất khẩu trên tấn * 25000) 
6.477.000 → Đơn giá xuất khẩu trên tấn = 309,08 (USD/ tấn) 
Vậy nếu công ty X muốn thu lãi 50USD/MT thì phải bán với giá là 309,08 USD/  tấn.