



Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470368
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 – 2024
(Phần dành cho sinh viên/ học )
viên Số báo danh: 42
Bài thi học phần: Phương pháp nghiên cức
Mã số SV/HV: 22D100129 khoa học Lớp: 232_SCRE0111_01 Mã số đề thi: 24
Họ và tên: Đinh Thị Hồng
Ngày thi: 25/05/2024 Tổng số trang: ……… Điểm kết luận:
GV chấm thi 1: …….………………………......
GV chấm thi 2: …….………………………...... Trang 1/….. lOMoAR cPSD| 45470368 Bài làm SV/HV không được viết vào
Câu 1: Nêu các công cụ thu thập dữ liệu định tính? Phân tích công cụ “quan cột này)
sát” trong thu thập dữ liệu định tính. Lấy ví dụ minh họa
Điểm từng câu, 1. Các công cụ thu thập dữ liệu định tính diểm thưởng
(nếu có) và điểm 1.1.Phỏng vấn sâu (In-depth interviews) toàn bài
Phỏng vấn sâu là phương pháp đưa ra những câu hỏi đối với người đối thoại
để thu thập thông tin xem đối tượng phỏng vấn làm gì, suy nghĩ gì hoạc cảm thấy gì. GV chấm 1: Gồm có: • Phỏng vấn phi cấu trúc Câu 1: ……… •
Phỏng vấn bán cấu trúc điểm • Phỏng vấn có cấu trúc Câu 2: ……… điểm
1.2.Thảo luận nhóm (Focus group)
…………………. Thảo luận nhóm là cách thúc thu thập dữ liệu thông qua những thành viên đực
…………………. lựa chọn thảo luận về phản ứng hoặc cảm giác của hộ về một sản phẩm, dịch vụ, một
tình huống hocwj một khái niệm dưới sự hướng dẫn của một người trưởng nhóm. Cộng …… điểm 1.3.Quan sát (Observation) GV chấm 2:
Quan sát là thu thập thông tin một cách tự nhiên từ những hành vi và hoạt động
của các cá nhân được quan sát xảy ra trong những bối cảnh thông thường Câu 1: ……… điểm
1.4.Sử dụng thông tin có sẵn Câu 2: ………
Những thông tin có sẵn là những thông tin có thể thu thập được từ các nguồn điểm
tài liệu sẵn có mà không cần tiến hành nghiên cứu thực địa. Những thông tin này cũng
…………………. có thể sử dụng để phân tích theo một khía cạnh khác, lý ………………….
Cộng …… điểm thuyết khác, quan điểm khác. Trong quá trình nghiên cứu, nhà nghiên cứu định tính có thể thu thập các
tài liệu văn bản hay các thi liệu nghe nhìn.
2. Công cụ “Quan sát” trong thu thập dữ liệu định tính
Quan sát là thu thập thông tin một cách tự nhiên từ những hành vi và hoạt động của các cá nhân được
quan sát xảy ra trong những bối cảnh thông thường. Nếu như phương pháp phỏng vấn sâu cung cấp các
thông tin về quan niệm, thái độ, giá trị và hành vi tự thuật của đối tượng thì phương pháp quan sát cung
cấp thông tin về hành vi thực cho phép hiểu rõ hơn hành vi được nghiên cứu. Trong phương pháp này,
nhà nghiên cứu/quan sát có thể thực hiện những vai trò khác nhau từ người tham gia hoàn toàn cho đến
người không tham gia, tùy theo bối cảnh thực tế: -
Người tham gia hoàn toàn là khi nhà nghiên cứu che dấu vai trò quan sát của mình, không cho
các đốitượng nghiên cứu nhận ra mình là nhà nghiên cứu, tham gia như một thành viên của nhóm.
Trong quá trình tham gia với tư cách là một thành viên, nhà nghiên cứu chủ động quan sát hành vi, thái
độ,... của các đối tượng nghiên cứu khác để thu thập dữ liệu. -
Người quan sát đóng vai trò như người tham gia: Nhà nghiên cứu vừa quan sát nhưng đồng thời
tham gia như thành viên của nhóm và mọi người trong nhóm đều biết vai trò của nhà nghiên cứu. Trang 2/….. lOMoAR cPSD| 45470368 -
Người không tham gia (người quan sát hoàn toàn): Nhà nghiên cứu là người quan sát, chỉ đứng
ngoài quan sát mà không tham gia bất cứ một hoạt động nào của nhóm.
Phương pháp quan sát có những ưu điểm sau:
+ Nhà nghiên cứu có trải nghiệm mắt thấy tai nghe với người tham gia.
+ Nhà nghiên cứu có thể ghi nhận thông tin khi thông tin đang bộc lộ.
+ Các khía cạnh khác thường có thể được lưu ý trong khi quan sát.
+ Hữu ích khi tìm hiểu những đề tài mà người tham gia cảm thấy không thuận tiện thảo luận. Tuy
nhiên, quá trình quan sát khiến cho nhà nghiên cứu có thể bị xem là người “đột nhập”. Nếu không có kỹ
năng tham gia và quan sát cần thiết, nhà nghiên cứu có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp với một số
đối tượng tham gia khác nhau (ví dụ như trẻ em), điều này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của phương pháp. Ví dụ minh họa
Trong một nghiên cứu về hành vi của trẻ em tại sân chơi, nhà nghiên cứu có thể sử dụng phương
pháp quan sát không tham gia để ghi chép cách trẻ em tương tác với nhau và với các trò chơi.
Nhà nghiên cứu sẽ ghi lại các chi tiết như thời gian trẻ dành cho mỗi trò chơi, cách chúng chia
sẻ hoặc tranh giành đồ chơi, và phản ứng của chúng khi có một đứa trẻ mới đến sân chơi. Thông
tin này sau đó có thể được phân tích để hiểu rõ hơn về hành vi xã hội và phát triển của trẻ.
Câu 2: Với đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định đi làm thêm của sinh viên trường
Đại học Thương mại". Bằng kiến thức đã học, anh/chị hãy: a.
Nêu cụ thể mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, đối tượng, phạm vi
nghiên cứu của đề tài.
Họ tên SV/HV: Đinh Thị Hồng - Mã LHP: 232_SCRE0111_01 b.
Thiết kế 1 bảng hỏi khảo sát (định lượng) nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp cho đề tài. Hoặc: Xây
dựng một bảng hỏi phỏng vấn (định tính) để tiến hành điều tra cho để tài. a,
Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đi làm thêm của sinh viên Đại học Thương mại Câu hỏi nghiên cứu: Giải thuyết nghiên cứu
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Trang 3/….. lOMoAR cPSD| 45470368 ---Hết--- Trang 4/…..