








Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470368
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024
(Phần dành cho sinh viên/ học )
viên Số báo danh: 71
Bài thi học phần: Phương pháp nghiên
Mã số SV/HV: 23D192076
cứu khoa học Mã số đề thi: 45 Lớp: 231_SCRE0111_46
Ngày thi: 16/12/2023 Tổng số trang: 9
Họ và tên: Trần Tiến Thư Điểm kết luận:
GV chấm thi 1: …….………………………......
GV chấm thi 2: …….………………………...... Bài làm SV/HV không được viết vào cột này) Điểm từng câu, diểm thưởng (nếu có) và điểm toàn bài
Câu 1: Nêu sự cần thiết phải chọn mẫu. Phân tích phương pháp chọn mẫu
phi xác suất? Lấy ví dụ minh họa một phương pháp chọn mẫu phi xác GV chấm 1: suất. Câu 1: ……… điểm
1.1 - Trong nghiên cứu định lượng, chọn mẫu (sampling) là khâu quan trọng Câu 2: ……… điểm
quyết định chất lượng của kết quả nghiên cứu. Mục đích của nghiên cứu là tìm
…………………. hiểu những đặc tính của tổng thể (đám đông) cần nghiên cứu. Tuy nhiên, vì
…………………. nhiều lý do mà nhà khoa học không tiến hành thu thập dữ liệu của tổng thể mà
chỉ chọn một nhóm nhỏ hơn (chọn mẫu) để nghiên cứu. Những lý do đó là: Cộng …… điểm
+ Tính khả thi của nghiên cứu: Nếu việc nghiên cứu tổng thể là không thể thì
nhà khoa học phải sử dụng nghiên cứu chọn mẫu. Ví dụ như một công ty muốn GV chấm 2:
kiếm tra chất lượng một lô sữa chua mới sản xuất, họ không thể mở toàn bộ các Câu 1: ………
hộp sữa chua để kiểm tra (khi đó chẳng còn gì để bán) mà chỉ có thể kiểm tra điểm chọn mẫu. Câu 2: ……… điểm
+ Nhà nghiên cứu có thể sử dụng các công cụ thống kê suy diễn: Ước lượng,
kiểm định, mô hình hóa... Các công cụ thống kê này giúp nhà nghiên cứu có
…………………. thể lấy kết quả từ mẫu nghiên cứu và suy luận ra các tham số của tổng thế với độ chính xác cao.
ần Tiến Thư - Mã LHP: 231_SCRE0111_46 Trang 1/9 lOMoAR cPSD| 45470368 …………………. Cộng …… điểm Họ tên SV/HV: Tr
+ Ngân sách và thời gian nghiên cứu không cho phép nghiên cứu toàn bộ tổng thể: Số phần tử
nghiên cứu càng lớn thì chi phí càng cao và thời gian càng kéo dài. Ví dụ như, việc khảo sát sự
hài lòng của tổng thể hơn 20 nghìn sinh viên chính quy dài hạn đang học tại trường Đại học
Thương mại sẽ rất tốn kém. Trong khi chọn một mẫu hợp lý cho phép tiết kiệm thời gian, chi phí
nghiên cứu mà vẫn đảm bảo suy luận ra tổng thể với độ tin cậy mong muốn. Do vậy, nhà khoa
học phải cân nhắc chọn mẫu để thực hiện công việc nghiên cứu trong giới hạn thời gian và chi phí hợp lý.
+ Chọn mẫu có thể cho kết quả chính xác hơn. Trong nghiên cứu định lượng chúng ta gặp phải
hai loại sai số, đó là sai số do chọn mẫu (sampling error) và sai số không do chọn mẫu (non
sampling error). Sai số không do chọn mẫu liên quan tới quá trình thu thập dữ liệu: Số lượng các
phần tử trong mẫu càng lớn thì nguy cơ sai sót càng cao.
1.2 - Chọn mẫu phi xác suất là phương pháp chọn mẫu mà các phần tử trong tổng thể không có
khả năng ngang nhau để được chọn vào mẫu nghiên cứu. Chẳng hạn, nhà khoa học tiến hành
Họ tên SV/HV: Trần Tiến Thư - Mã LHP: 231_SCRE0111_46 Trang 2/9 lOMoAR cPSD| 45470368
phỏng vấn các bà nội trợ tới mua hàng tại một siêu thị ở một thời điểm nào đó. Như vậy sẽ có rất
nhiều bà nội trợ do không tới mua hàng tại thời điểm đó nên sẽ không có khả năng được chọn.
Việc chọn mẫu phi xác suất hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự hiêu biết về tổng thể của
nhà khoa học nên kết quả điều tra thường mang tính chủ quan của nhà khoa học. Mặt khác, chúng
ta không thể tính được sai số do chọn mẫu, do đó không thể áp dụng phương pháp ước lượng
thống kê để suy rộng kết quả trên mẫu cho tổng thể. Chọn mẫu phi xác suất gồm bốn phương pháp khác nhau bao gồm:
+ Phương pháp chọn mẫu phán đoán (Judgmental Sampling): Nhà khoa học đưa ra những phán
đoán về các đặc điểm của đối tượng cần chọn vào mẫu. Những đặc điểm này được xác định từ
trước theo yêu cầu của nghiên cứu. Tính đại diện của mẫu phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và
sự hiểu biết của người tổ chức việc điều tra và cả người đi thu thập dữ liệu.
+ Phương pháp chọn mẫu thuận tiện (Convenience): Người điều tra lấy mẫu dựa trên sự tiện lợi
hay khả năng tiếp cận đối tượng điều tra ở những nơi mà người điều tra dễ gặp được đối tượng.
+ Phương pháp chọn mẫu định mức (Quota): Trước tiên nhà khoa học phân nhóm tổng thể theo
một tiêu thức nào đó (cũng giống như chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng), sau đó dùng phương pháp
chọn mẫu thuận tiện hay chọn mẫu phán đoán để chọn các phần tử trong từng nhóm vào mẫu điều
tra. Sự phân bổ số phần tử cần điều tra theo từng nhóm được chia hoàn toàn theo kinh nghiệm
chủ quan của nhà khoa học.
+ Phương pháp chọn mẫu quả cầu tuyết (Snowball Sampling): Phương pháp này được áp dụng
khi chúng ta khó xác định được người trả lời và khó tiếp cận được họ. Nguyên tắc là ở giai đoạn
đầu tiên chúng ta bắt đầu phát hiện ra một vài cá nhân cần tìm hiểu và thu thập thông tin từ họ.
Rồi sau đó chúng ta nhờ các cá nhân này giới thiệu cho những người khác có đặc điểm tương tự
như họ. Ta sẽ tiếp tục tiếp cận, thu thập thông tin rồi lại hỏi các thành viên tiếp theo giới thiệu.
Cứ tiếp tục như thế, nhà khoa học sẽ được người trả lời chỉ cho những người khác và mở rộng
mẫu nghiên cứu cho đến lúc đạt được cỡ mẫu cần thiết.
1.3 - Ví dụ minh họa phương pháp chọn mẫu phán đoán:
Nhân viên điều tra được yêu cầu đến các trung tâm thương mại chọn những người đàn ông ăn
mặc sang trọng, lịch lãm để phòng vấn. Không có tiêu chuẩn cụ thể "thế nào là sang trọng, lịch
lãm", việc chọn lựa người phỏng vấn hoàn toàn dựa vào phán đoán của nhân viên điều tra.
Câu 2: Với đề tài "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến
trong mùa Covid của sinh viên Đại học Thương mại". Bằng kiến thức đã học, anh/chị hãy:
a. Nêu cụ thể mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, đối
tượng,phạm vi nghiên cứu của để tài.
b. Thiết kế 1 bảng hỏi khảo sát (định lượng) nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp cho đề tài.
Hoặc: Xây dựng một bảng hỏi phỏng vấn (định tính) để tiến hành điều tra cho đề tài.
2.a * Mục tiêu nghiên cứu gồm:
Họ tên SV/HV: Tr ần Tiến Thư - Mã LHP : 231 _SCRE0111_ 4 6 Trang 3 /9 lOMoAR cPSD| 45470368
- Mục tiêu tổng quát: Tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến trong
mùaCovid của sinh viên Đại học Thương mại. Trên cơ sở đó đưa ra lời khuyến nghị cho sinh
viên Đại học Thương mại về vấn đề mua sắm trực tuyến này. - Mục tiêu cụ thể:
+ Tìm hiểu thực trạng hoạt động mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Thương mại trong mùa dịch Covid 19.
+ Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến trong mùa covid của sinh
viên Đại học Thương mại.
+ Xác định các nhân tố cá nhân như: thu nhập, giới tính, … Ảnh hưởng tới mua sắm thực tế. +
Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố trong mùa dịch Covid 19 ảnh hưởng đến hoạt động
mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Thương mại.
+ Phân tích sự khác biệt giữa các nhân tố của dịch Covid 19 ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm
trực tuyến của sinh viên trường Đại học Thương mại, từ đó đưa ra những khuyến nghị giúp sinh
viên mua sắm trực tuyến hiệu quả và tiết kiệm hơn.
+ Đề xuất các biện pháp khắc phục các yếu tố tác động tiêu cực đến hành vi mua sắm trực tuyến
của sinh viên trường Đại học Thương mại.
* Câu hỏi nghiên cứu:
- Câu hỏi nghiên cứu tổng quát: Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trựctuyến
trong mùa Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại. Mức độ tác động của các yếu tố đó như thế nào?
- Câu hỏi nghiên cứu cụ thể:
+ Yếu tố “Sự an toàn” có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của
sinh viên trường Đại học Thương mại không?
+ Yếu tố “Sự tiện lợi” có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của
sinh viên trường Đại học Thương mại không?
+ Yếu tố “Kinh nghiệm” có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của
sinh viên trường Đại học Thương mại không?
+ Yếu tố “Giá cả” có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của sinh
viên trường Đại học Thương mại không?
+ Yếu tố “Tình hình dịch bệnh” có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trong mùa
Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại không?
Họ tên SV/HV: Trần Tiến Thư - Mã LHP: 231_SCRE0111_46 Trang 4/9 lOMoAR cPSD| 45470368
MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU H1(+) Sự an toàn H2(+) Sự tiện lợi Hành vi mua sắm H3(+) trực tuyến trong mùa Kinh nghiệm H4(+) Covid của sinh viên Trường Đại học Giá cả H5(+) Thương mại Tình hình dịch bệnh
Hình 1: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến
trong mùa Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại. Trong đó:
- Biến độc lập là: Sự an toàn, sự tiện lợi, kinh nghiệm, giá cả, tình hình dịch bệnh.
- Biến phụ thuộc là: Hành vi mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của sinh viên Trường Đạihọc Thương mại.
* Giả thuyết nghiên cứu:
+ Giả thuyết 1 (H1): Sự an toàn ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định mua sắm trực tuyến trong
mùa Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại.
+ Giả thuyết 2 (H2): Sự tiện lợi ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định mua sắm trực tuyến trong
mùa Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại.
+ Giả thuyết 3 (H3): Kinh nghiệm ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định mua sắm trực tuyến
trong mùa Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại.
+ Giả thuyết 4 (H4): Giá cả ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định mua sắm trực tuyến trong mùa
Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại.
+ Giả thuyết 5 (H5): Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định mua sắm trực
tuyến trong mùa Covid của sinh viên trường Đại học Thương mại.
* Đối tượng nghiên cứu:
- Hành vi mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của sinh viên Trường Đại học Thương mại.
Họ tên SV/HV: Tr ần Tiến Thư - Mã LHP : 231 _SCRE0111_ 4 6 Trang 5 /9 lOMoAR cPSD| 45470368
* Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Trường Đại học Thương mại.
+ Thời gian: Từ tháng 27/01/2023 đến tháng 27/02/2023.
+ Khách thể nghiên cứu: Sinh viên trường Đại học Thương mại. 2.b
BẢNG KHẢO SÁT ĐỊNH LƯỢNG
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM TRỰC
TRUYẾN TRONG MÙA COVID CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI Kính chào anh/chị!
Tôi là Trần Tiến Thư – sinh viên K59 Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT, hiện tôi đang nghiên cứu
về đề tài “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến trong mùa Covid của
sinh viên trường Đại học Thương mại”. Rất mong anh/chị dành chút thời gian tham gia đóng góp
ý kiến bằng việc trả lời phiếu này. Mọi sự đóng góp ý kiến của anh/chị sẽ góp một phần quan
trọng vào sự thành công của đề tài.
Tôi cam đoan những thông tin mà anh/chị cung cấp chỉ dùng trong mục địch nghiên cứu.
Bảng khảo sát này dành cho sinh viên trường Đại học Thương mại, nếu không thuộc đối tượng
này mong anh/chị không điền vào phiếu này!
Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác và đóng góp của anh/chị!
Phần I. Thông tin cá nhân
Xin anh/ chị vui lòng cho biết một số thông tin cá nhân sau:
Câu 1. Giới tính của bạn là gi? A. Nam B. Nữ
Câu 2. Hiện tại bạn đang là sinh viên năm thứ mấy? A. Năm nhất B. Năm 2 C. Năm 3 D. Năm 4
Câu 3. Hiện tại bạn đang theo học khoa gì ở trường ĐHTM?
Họ tên SV/HV: Trần Tiến Thư - Mã LHP: 231_SCRE0111_46 Trang 6/9 lOMoAR cPSD| 45470368 A. Khoa S B. Khoa SN C. Khoa I D. Khoa khác Phần II. Nội dung
Câu 1: Anh/chị có đã/đang mua hàng trực tuyến trong mùa dịch Covid hay không?
A. Có (Vui lòng trả lời các câu hỏi bên dưới.)
B. Không (Vui lòng dừng khảo sát tại đây! Trân trọng cảm ơn bạn đã tham gia.) Câu
2: Tần suất anh/chị mua sắm trực tuyến trong mùa Covid là bao nhiêu? A. 1 lần/tuần B. 2 lần/tuần C. 3 lần/tuần D. Khác…
Câu 3: Mặt hàng chủ yếu mà anh/chị thường mua sắm trực tuyến trong dịch Covid là gì? A. Quần áo
B. Đồ dùng sinh hoạt cá nhân C. Đồ ăn D. Khác…
Anh/chị hãy cho biết mức độ đồng ý của các phát biểu sau về các nhân tố ảnh hưởng đến mua
sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Thương mại trong dịch Covid.
Với mức độ ý kiến là:
1: Hoàn toàn không đồng ý 2: Không đồng ý 3: Trung lập 4: Đồng ý 5: Hoàn toàn đồng ý
Họ tên SV/HV: Tr ần Tiến Thư - Mã LHP : 231 _SCRE0111_ 4 6 Trang 7 /9 lOMoAR cPSD| 45470368 Mức độ đồng ý STT
Yếu tố ảnh hưởng 1 2 3 4 5 H1 Sự an toàn
Mua hàng trực tuyến bạn sẽ không
H11 phải tiếp xúc với nhiều người và
đảm bảo sức khoẻ trong mùa Covid
Khi mua hàng trực tuyến bạn sẽ
H12 tránh được các yếu tố rủi ro khi đi đường
Đảm bảo sự an toàn cho mọi
H13 người không bị lây nhiễm bạn
lựa chọn mua hàng trực tuyến H2 Sự tiện lợi
Bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm H21 thông tin sản phẩm
Bạn không mất thời gian cho việc
H22 đi lại, được giao hàng tận nơi
Bạn có thể so sánh các thông tin
H23 sản phẩm khác nhau trên các trang mua sắm khác nhau
Bạn có thể mua được nhiều mặt
H24 hàng khác nhau mà không phải đi lại nhiều nơi H3 Kinh Nghiệm
Những lần mua hàng trước đây
khiến bạn yên tâm hơn khi mua
H31 sắm trực tuyến trong mùa dịch Covid
Đặt hàng ở những nơi uy tín (quen
H32 thuộc) luôn là lựa chọn hàng đầu của bạn
Vì mua háng trực tuyến nhiều nên
bạn biết được cách mua hàng sao
H33 mà không mất phí ship, các mã giảm giá, … H4 Giá cả
H41 Bạn có thể tìm được giá cả tốt nhất
thông qua việc so sánh giá trên các
Họ tên SV/HV: Trần Tiến Thư - Mã LHP: 231_SCRE0111_46 Trang 8/9 lOMoAR cPSD| 45470368
Anh/chị có ý kiến đề xuất trang mua sắm
những yếu tố nào khác của
Chủ động được lượng tiền khi mua
dịch Covid ảnh hưởng đến H42 sắm
hoạt động mua sắm trực
Có thể mua được với giá siêu hời
tuyến của sinh viên trường
H43 nhờ các vouchers giảm giá
Đại học Thương mại hay
không? (Trả lời nếu có) H5
Tình hình dịch bệnh
Anh/chị có đề xuất nào cho
Chủ động được tình hình sức khỏe H51
việc mua sắm trực tuyến
của bạn cũng như người thân trong tương lai hay không?
Giảm thiếu được tối đa sự lây H52 (Trả lời nếu có)
nhiễm bệnh dịch bệnh trong xã hội
Xin chân thành cảm ơn
Mua hàng trực tuyến góp phần
sự hợp tác của anh/chị!
H53 không nhỏ vào cải thiện tình trạng
Chúc anh/chị gặp nhiều xã hội may mắn trong cuộc
H6 Hành vi mua sắm trực tuyến sống!
Mua sắm trực tuyến đáp ứng được ---Hết--- H61 các nhu cầu
Tôi sẵn lòng giới thiệu với mọi H62 người
Tôi tiếp tục sử dụng phương thức
H63 mua sắm trực tuyến này
Việc mua sắm trực tuyến là quyết H64 định đúng đắn
Họ tên SV/HV: Tr ần Tiến Thư - Mã LHP : 231 _SCRE0111_ 4 6 Trang 9 /9