



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58591236 ĐẠI HỌC UEH TRƯỜNG KINH DOANH
KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ - MARKETING
BÀITHIKẾTTHÚCHỌCPHẦN TƯDUYSÁNGTẠO Họ và tên MSSV Phần trăm đóng góp Đàm Diệu Linh 31211025789 100% Trần Thế Duy 31211023096 100% Trần Thị Diễm Quỳnh 31211024949 100% Phan Thị Xuân Trà 31211024180 100% Cao Hồng Huân 31211025787 100% MỤC LỤC
1. Giới thiệu về Vườn Quốc gia U Minh Thượng (rừng U Minh Thượng) 2
2. Bối cảnh vấn đề thương hiệu 3
3. Phân tích khách hàng mục tiêu 4
3.1. Chân dung khách hàng mục tiêu 4 3.2. Insights 5
4. Mục tiêu chiến dịch 6 5. Briefing 6 5.1. Lợi thế cốt lõi 6 5.2. Marketing Problem 6 5.3. Defining Success 7 5.4. Objectives 7 5.5. Messages 7 5.6. Positioning 7 5.7. Background 8 5.8. Visuals 9 6. Concept development 9 6.1. USPs 9 6.2. Ý tưởng chủ đạo 9
6.3. Điểm nổi bật của mẫu quảng cáo 10
7. Phát triển ý tưởng sáng tạo 11
7.1. Ý tưởng 1: U Minh Thượng phiêu lưu ký - cuộc phiêu lưu tìm kiếm “chất 11 vàng mười” 11 7.1.1. TVC 11 7.1.2. OOH 13 a. OOH 1 - Billboard 13 b. OOH 2 14 c. Event 15 7.1.3. Online Ads 15 1 a. Social media 15 b. Online challenge 15 c. Website 16 7.1.4. Print Ad 17
7.2. Ý tưởng 2: U Minh Thượng - Vẻ đẹp của thỏi vàng ròng không sợ lửa 17 7.2.1. TVC 17 7.2.2. OOH 19 7.2.3. Online Ad 20 7.2.4. Print Ad 21 8. Ngân sách 21
1. Giới thiệu về Vườn Quốc gia U Minh Thượng (rừng U Minh Thượng)
Vườn Quốc gia U Minh Thượng nằm trong hệ thống Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước, đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam thuộc loại
hiếm trên thế giới. Đặc biệt, trong hệ sinh thái rừng úng phèn của đồng bằng sông Cửu
Long, duy nhất hệ thực vật rừng của vùng lõi Vườn Quốc gia U Minh Thượng có những
đặc điểm của rừng cực đỉnh nguyên sinh. Đó là các ưu hợp rừng tràm hỗn giao và
rừng tràm trên đất than bùn, với diện tích gần 3.000 ha.
Vườn hiện là nơi sinh trưởng của 254 loài thực vật có mạch bậc cao và sự hiện diện
của 33 loài thú, 188 loài chim, 29 loài bò sát lưỡng cư, 60 loài cá, 204 loài côn trùng và
nhiều loài động vật thủy sinh phân bố ở các độ sâu khác nhau trong hệ sinh thái. Trong
các loài động, thực vật ở Vườn có 72 loài được xác định là hiếm, ghi nhận trong Sách Ðỏ Việt Nam.
Vườn Quốc gia U Minh Thượng được bao bọc bởi hệ thống đê bao khép kín có chiều
dài 60km, với khoảng 21.122 ha thuộc diện tích tại các xã như An Minh, Minh Thuận
Bắc (huyện U Minh Thượng), bao gồm 8.053 ha vùng lõi (trong đó 7838 ha là khu bảo
vệ nghiêm ngặt, 200 ha là khu vực kết hợp phục hồi sinh thái và bảo tồn di tích lịch sử,
15 ha là phân khu hành chính) và 13.069 ha vùng đệm. Ở vùng đệm, ngoài việc đào
hàng chục con kênh dẫn nước, rửa phèn, tỉnh Kiên Giang cấp đất cho hơn 3.400 hộ dân,
kèm hỗ trợ vốn để người dân phát triển sản xuất.
U Minh Thượng cũng từng là một khu vực căn cứ cách mạng ổn định trải qua hai
thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ ở khu vực Tây Nam, Đảng ủy miền Nam,
Văn phòng Trung ương Tây Nam, Ủy ban Hành chính và Kháng chiến miền Nam, lực 2
lượng chính của Quân khu 9, căn cứ của tỉnh Kiên Giang với 31 di tích lịch sử và văn
hóa, trở thành một Khu Di tích Lịch sử đặc biệt của tỉnh Kiên Giang.
Những năm gần đây, Vườn Quốc gia U Minh Thượng được du khách biết đến là một
điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở miền Tây Nam Bộ và ngày càng có nhiều khách du
lịch tìm đến. Du lịch sinh thái phát triển theo hướng chuyên nghiệp với nhiều loại hình
du lịch dần được hình thành mang tính trải nghiệm, nghiên cứu khoa học. Vườn cũng
duy trì và tăng cường công tác quản lý về bảo vệ cảnh quan, vệ sinh môi trường, xử lý
rác thải tại các tuyến. Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành
điểm du lịch thân thiện, mến khách.
Rừng U Minh đã trải qua nhiều trận cháy rừng. Sau vụ cháy năm 2002, một số khu
vực bị cháy rụi phải trồng lại tràm. Một số khu vực bị cháy loang da beo, lớp than bùn
vẫn còn ở chân rừng nên những loài cây bụi phát triển trở lại và cây tràm cũng từ nền
đất cháy mọc lên. Hiện nay hệ sinh thái rừng tràm đã tái sinh khoảng 90% diện tích
bị cháy, một số khu vực lớp than bùn bị cháy hết hình thành những vùng trũng, những trảng năn, bồn bồn.
2. Bối cảnh vấn đề thương hiệu
Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và những văn hóa của bản
địa gắn liền với giáo dục môi trường, có đóng góp giúp bảo tồn cũng như phát triển bền
vững với sự tham gia vô cùng tích cực của cộng đồng địa phương. Du lịch sinh thái
đang trở thành một loại hình du lịch được yêu thích bởi cả chính quyền địa phương và
các du khách, bởi vì nó vừa đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên
với giá cả phải chăng, vừa mang lại giá trị kinh tế và hỗ trợ bảo tồn sinh thái, phát triển
cộng đồng địa phương.
Du lịch sinh thái ở Vườn Quốc gia U Minh Thượng đang từng bước phát triển theo
hướng chuyên nghiệp. Nhờ cảnh quan thiên nhiên, môi trường trong lành, lượng khách
du lịch đến tham quan ngày càng nhiều. Du lịch tạo sinh kế cho người dân và góp phần
làm tăng tiềm lực kinh tế để Chính quyền địa phương tiếp tục phục hồi và phát triển hệ sinh thái rừng.
Theo thống kê, từ năm 2010 đến giữa 2017, Vườn Quốc gia U Minh Thượng đón và
phục vụ 348.131 lượt khách, trung bình đạt hơn 46.400 lượt du khách/năm. Tốc độ tăng
trưởng bình quân khách du lịch hằng năm đạt 16,71%.
Tuy nhiên, lượng du khách tham quan Vườn Quốc gia chỉ chiếm 1,16% so với tổng
khách du lịch của tỉnh Kiên Giang; tổng doanh thu chỉ đạt hơn 17 tỷ đồng, trung bình
2,2 tỷ đồng/năm; so với tổng doanh thu từ du lịch trong toàn tỉnh Kiên Giang, thì con
số này chỉ chiếm 0,12%. 3
Có thể thấy, lượng khách và doanh thu từ du lịch chưa tương xứng với tiềm
năng to lớn của rừng U Minh Thượng.
3. Phân tích khách hàng mục tiêu
3.1. Chân dung khách hàng mục tiêu
Chiến dịch bảo tồn và phát triển đất rừng U Minh Thượng hướng đến nhóm công
chúng mục tiêu là những du khách hướng đến hình thức du lịch sinh thái – du lịch
“xanh”. Chân dung của nhóm đối tượng mục tiêu này có thể được miêu tả như sau: Tâm
- Quan tâm đến việc bảo tồn và phát triển giá trị di sản lý
(thiên nhiên và văn hóa).
- Đặc biệt ưa thích trải nghiệm “thực” thay vì hoạt động
hoặc hình ảnh mang tính công nghiệp.
- Luôn tìm kiếm và khám phá những nơi có thiên nhiên
mang giá trị cực đỉnh nguyên sinh, và sự độc đáo trong
nét văn hóa của địa phương.
- Thích việc tương tác với cộng đồng địa phương để hiểu
sâu sắc hơn về giá trị độc đáo của vùng đất ấy.
- Hứng thú với việc được tự mình khám phá những nét đẹp
độc đáo tiềm tàng và hết mình chia sẻ điều đó với mọi
người để cùng nhau gìn giữ và phát triển nó. - Sống “bền vững”. Hành vi -
Có kiến thức từ mức độ khá đến chuyên sâu về các di sản thiên nhiên và văn hóa. -
Thường xuyên dùng Internet, mạng xã hội hoặc đọc
tên các tờ báo du lịch, báo văn hóa, tạp chí, … để tìm
kiếm thông tin những chuyến đi theo hình thức du lịch di sản. -
Ưu tiên đến vùng đất mang tính cực đỉnh nguyên sinh
hoặc có nét độc đáo trong văn hóa để nghiên cứu và đóng góp phát triển. -
Khám phá và chia sẻ để góp phần tuyên truyền cho nơi
họ đã đi trải nghiệm. -
Thường hay sử dụng các hướng dẫn viên du lịch địa
phương khi đi du lịch. 4 -
Đề cao tính bảo tồn và phát triển di sản thiên nhiên, văn Thái độ hóa. -
Sẵn sàng đón nhận những điều mới. -
Ý thức được ảnh hưởng của bản thân. -
Thích trải nghiệm “thực”, nghiên cứu và khám phá, sẵn
sàng chia sẻ để đóng góp mang tính phát triển bền vững cho
những giá trị thiên nhiên và văn hóa địa phương. -
Ưu tiên chọn những dịch vụ/hoạt động có lợi cho cộng Động lực
đồng với thời gian và kinh phí. -
Hành động chịu ảnh hưởng một phần bởi xã hội (phương
tiện truyền thông, bạn bè, gia đình, người nổi tiếng, các tổ chức môi trường, …) -
Chỉ khao khát được khám phá khi nhận thấy vùng đất ấy Rào cản
có cái đẹp tiềm ẩn đặc biệt mà chưa được cảm nhận hết. 3.2. Insights Category truth Brand truth Customer truth Vùng đất di sản thiên
nhiên và văn hóa có giá trị
cho việc nghiên cứu khoa Vườn quốc gia U
Đôi khi tôi sẽ bỏ lỡ cơ
học, văn hóa, phát triển du Minh Thượng là vùng đất hội khám phá lại những
lịch sinh thái bền vững.
theo thời gian vẫn giữ nơi nổi tiếng được công
được sự quyến rũ và bí ẩn nhận là di sản văn hóa do
của nét đẹp rừng cực đỉnh tôi đã biết về nó trước đó
nguyên sinh cùng với nền và không nhìn thấy được
văn hóa địa phương độc thêm bất kì cái đẹp nào
đáo. Cái đẹp ở đây vẫn vẫn còn đang tiềm ẩn cần
chưa được thật sự được được tìm ra và cảm nhận
khám phá hoàn toàn và sâu sắc để bảo tồn và phát cảm nhận sâu sắc. huy. 5 INSIGHT
“Tôi dễ dàng bỏ lỡ cơ hội khám phá lại những nơi nổi tiếng được công nhận là
di sản văn hóa do tôi đã biết về nó và không nhìn thấy được thêm bất kì cái đẹp
nào còn tiềm ẩn cần được tìm ra và cảm nhận sâu sắc để bảo tồn và phát huy.
Vì vậy, kể cả khi nơi đó đã là vùng đất di sản văn hóa từ lâu, tôi muốn được nhìn
thấy cái đẹp đặc biệt quyến rũ và bí ẩn trong câu chuyện lịch sử hình thành hoặc
trong chuyến đi trải nghiệm “thực”, xứng đáng để bản thân khám phá và chia sẻ,
góp phần gìn giữ và phát huy nó.”
4. Mục tiêu chiến dịch
● Tăng nhận thức cho nhóm khách hàng mục tiêu về những vẻ đẹp tiềm ẩn của
rừng U Minh Thượng, bao gồm:
○ Các giá trị về tự nhiên, văn hóa: Cảnh quan, hệ sinh thái động - thực vật,
đời sống của người dân.
○ Các giá trị về lịch sử: Quá trình hình thành và các cảnh quan gắn với sự kiện lịch sử.
● Tăng trưởng lượng khách đến tham quan và trải nghiệm du lịch sinh thái của rừng U Minh Thượng 5. Briefing
5.1. Lợi thế cốt lõi
● U Minh Thượng là một trong hai kh rừng trà cực đỉnh nguyên sinh trên đất than
bùn ngập nước còn tồn tại ở Việt Nam.
● Bên cạnh đó còn là những vẻ đẹp văn hoá truyền thống điển hình như nghề gác kèo ong.
● Những vẻ đẹp mang biểu tượng lịch sử lâu dài qua thời gian đặc biệt là bằng
chứng sinh động cho chiến tranh Việt Nam ( Hồ Hoa Mai ) ● Hệ sinh thái đa dạng, quý hiếm.
5.2. Marketing Problem
● Có được sự biết đến nhưng không có nhiều sự trải nghiệm từ thực khách. Trên
thực tế, rất ít người lựa chọn U Minh Thượng làm địa điểm đến cho mình mà
thường U Minh Thượng nằm trong những tour du lịch được mặc định sẵn và du
khách không hề tự nguyện đến U Minh Thượng bởi bất kỳ yếu tố thu hút nào. 6
● Thiếu chiến lược tiếp thị: U Minh Thượng gặp các vấn đề tiếp thị như quảng bá
không hiệu quả, không có tính trải rộng trên nhiều phương tiện truyền thông.
● Không để lại ấn tượng sâu sắc cho người dân
● Có nhiều địa điểm khác thu hút hơn và nổi tiếng hơn ở các khu vực lân cận.
5.3. Defining Success
● Tăng số lượng khách tham quan du lịch sinh thái từ trung bình 7300 lượt
khách/tháng thành 15000 lượt khách/tháng
● Thu hút được vốn đầu tư cho các dự án xây dựng, bảo tồn và phát triển bền vững
của U Minh Thượng từ các nhà đầu tư cũng như các tổ chức.
● Số lượng truy cập trang web tăng trưởng khoảng 500 lượt truy cập / ngày 5.4. Objectives
● Tăng nhận thức cho nhóm khách hàng mục tiêu về những vẻ đẹp tiềm ẩn của
rừng U Minh Thượng, bao gồm:
o Các giá trị về tự nhiên, văn hóa: Cảnh quan, hệ sinh thái động - thực
vật, đời sống của người dân.
o Các giá trị về lịch sử: Quá trình hình thành và các cảnh quan gắn với sự kiện lịch sử.
● Tăng trưởng lượng khách đến tham quan và trải nghiệm du lịch sinh thái của rừng U Minh Thượng 5.5. Messages
PHIÊU LƯU TẠI U MINH THƯỢNG - THỎI VÀNG RÒNG KHÔNG SỢ LỬA
Thông điệp: Rừng U Minh Thượng là một vùng đất tuy quen mà lạ, trong nó ẩn chứa
những vẻ đẹp mà mọi người phải phiêu lưu, đào sâu thì mới thấy rõ được. Càng khám
phá, bạn sẽ càng tìm ra được “chất vàng ròng, không sợ lửa” gắn với những câu chuyện ở nơi đây.
U Minh Thượng được ví như một thỏi vàng ròng quý giá. Cái quý giá ở đây chính là sự
kiêu hãnh trước ngọn lửa bùng cháy. Ngọn lửa ấy cứ bập bùng, bập bùng từ khi các nhà
chế tác nắn nót tạo nên những món trang sức đẹp mắt đến khi thử vàng với lửa. Giá trị
của vàng vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Cũng như U Minh Thượng một vùng đất
vàng đầy giá trị về cả hệ sinh thái lẫn lịch sử văn hoá, dù có trải qua biết bao biến cố
như những trận chiến, trận bom nảy lửa hay những trận cháy rừng thì U Minh Thượng
vẫn thế, vẫn có giá trị và nét đẹp vượt thời gian của riêng nó và rất hứa hẹn để được đầu
tư và phát triển như vàng, một khoản đầu tư an toàn, bền vững. 5.6. Positioning
Describe your target audience, their demographic and what appeals to them 7
● Du khách yêu thiên nhiên và quan tâm đến giá trị di sản thiên nhiên và văn hoá,
có niềm đam mê du lịch sinh thái. Thích được tương tác với cộng đồng địa
phương và thích khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn.
● Nhóm đối tượng quan tâm đến các vấn đề xã hội, môi trường và chú trọng đến sự bền vững.
● Các nhà đầu tư tiềm năng và các tổ chức bảo vệ môi trường, quản lí quỹ. What
problems or needs does your business solve for them
● Đối với khách hàng: giá trị văn hoá lịch sử cùng những trải nghiệm đặc biệt đến
từ thiên nhiên lẫn những hoạt động mà U Minh Thượng mang đến.
● Đối với xã hội: hướng tới một xu hướng du lịch bền vững không gây hại đến hệ
sinh thái xung quanh mà còn bảo vệ và phát triển nó qua các hoạt động quyên
góp, truyền thông vẻ đẹp của U Minh Thượng đến mọi người xung quanh.
How does your products or service fit into the marketplace
● Thị trường du lịch sôi động bởi nhu cầu giải trí cao từ cuộc sống tấp nập. Nhưng
bên cạnh đó là vấn đề về môi trường cũng được quan tâm và du lịch sinh thái là
câu trả lời hợp lý cho trường hợp trên. Hướng tới một chiều hướng du lịch bền
vững vừa tận hưởng được sự thoải mái, mát lành những trải nghiệm mà U Minh
Thượng mang lại vừa góp phần xây dựng, cải tạo và phát triển nó.
● Nhu cầu về du lịch sinh thái gần thành phố với chi phí rẻ, không tốn quá nhiều
thời gian nhưng lại mới mẻ, không nhàm chán
Who are your closet competitors
● Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp)
● Vườn quốc gia Cát Tiên
● Vườn quốc gia Cúc Phương
● Vườn quốc gia Mũi Cà Mau 5.7. Background
Vườn quốc gia U Minh Thượng là một vườn quốc gia của Việt Nam, được nâng cấp
từ khu bảo tồn thiên nhiên U Minh Thượng lên thành vườn quốc gia theo Quyết định số
11/2002/QĐ-TTg ngày 14 tháng 1 năm 2002 của Thủ tướng chính phủ Cộng hòa Xã hội
chủ nghĩa Việt Nam. Tiền thân của rừng U Minh Thượng là rừng úng phèn U Minh, vốn
được người bản địa đặt tên từ lâu đời là "Hồ rừng", hình thành tập trung ở phía Tây bán
đảo Cà Mau, tiếp giáp với dải rừng ngập mặn ven biển vịnh Thái Lan, trên địa bàn hai
tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Diện tích rừng vào những năm trước 1950 là khoảng
400.000 ha, đến năm 1970 còn gần 200.000 ha và ở thời điểm 1990 còn khoảng 100.000
ha. U Minh là kiểu rừng đặc thù được xếp vào loại quý hiếm trên thế giới. 8 5.8. Visuals
Idea 1 : UMT phiêu lưu ký - Cuộc phiêu lưu nơi thỏi vàng ròng của ĐBSCL
● Cảnh thiên nhiên và con người đặc trưng của rừng U Minh Thượng.
● Hình ảnh dế mèn phiêu lưu.
Idea 2: U Minh Thượng – Vẻ đẹp của thỏi vàng ròng không sợ lửa ●
Cảnh thiên nhiên và con người đặc trưng của rừng U Minh Thượng. ●
Hình ảnh rừng U Minh Thượng hóa vàng. 6. Concept development 6.1. USPs
● Rừng U Minh Thượng có chuỗi du lịch sinh thái với các hoạt động kết hợp với
nghiên cứu khoa học và giáo dục:
○ Hoạt động khám phá từng tràm: giúp du khách tìm hiểu về nguồn gốc
và đời sống của cây tràm, sinh cảnh phân bố động vật rừng của Vườn Quốc gia U Minh Thượng.
○ Hoạt động khám phá đất than bùn U Minh.
○ Tham quan các khu di tích lịch sử.
○ Các điểm đến theo hình thức trải nghiệm “thực” với các hoạt động
truyền thống mang đậm nét đặc trưng của người dân Nam bộ: Canh
tác lúa, đánh bắt cá truyền thống, gác kèo ong, làm bánh truyền thống,
làm các đồ dùng sinh hoạt truyền thống…
○ Du lịch sinh thái cộng đồng homestay để du khách khám phá, tìm hiểu
văn hóa bản địa theo phương châm 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”
● Tính cách con người U Minh Thượng: cần cù chịu khó, nghĩa khí can trường,
sống hào phóng như thiên nhiên vùng đất cực nam Tổ quốc. “Nghệ nhân
nông dân” với những bài vọng cổ sâu lắng và lãng mạn.
● Người dân ở rừng U Minh sử dụng xuồng/vỏ lãi len lỏi khắp kênh rạch trong
rừng để di chuyển. Càng đi sâu, người ta càng có thể khám phá ra được những bí mật của rừng tràm.
● Rừng U Minh “hồi sinh” sau cháy rừng: Hiện nay hệ sinh thái rừng tràm đã tái
sinh khoảng 90% diện tích bị cháy, một số khu vực lớp than bùn bị cháy hết
hình thành những vùng trũng, những trảng năn, bồn bồn.
6.2. Ý tưởng chủ đạo
PHIÊU LƯU TẠI U MINH THƯỢNG - THỎI VÀNG RÒNG KHÔNG SỢ LỬA
Thông điệp: Rừng U Minh Thượng là một vùng đất tuy quen mà lạ, trong nó ẩn chứa
những vẻ đẹp mà mọi người phải phiêu lưu, đào sâu thì mới thấy rõ được. Càng khám 9
phá, bạn sẽ càng tìm ra được “chất vàng ròng, không sợ lửa” gắn với những câu chuyện ở nơi đây.
Lấy cảm hứng từ sự kiện “hồi sinh” sau cháy rừng, chúng tôi ví rừng U Minh Thượng
như thỏi vàng không sợ lửa. Thỏi vàng này được kết tinh từ tất tần tật những cái gì của
U Minh Thượng, lớn lên cùng U Minh Thượng, và gắn bó với U Minh Thượng. Từ cảnh
sắc thiên nhiên, hệ sinh thái độc đáo vốn có, cuộc sống sinh hoạt đặc trưng của người
dân bản địa đến cả các câu chuyện lịch sử được viết nên từ trước đến nay đều cùng nhau
tạo nên “chất vàng ròng, không sợ lửa” ấy.
6.3. Điểm nổi bật của mẫu quảng cáo Brainstorming:
Phương pháp sáng tạo:
Các sản phẩm sáng tạo sẽ được làm ra dựa theo hai phương pháp: Extension,
Integration và Metaphor.
● Phương pháp Extension: biến băng ghế ngồi ở trạm chờ xe buýt thành xuồng vỏ
lãi - một phương tiện di chuyển đặc trưng của người dân U Minh Thượng, hay
tận dụng trụ đỡ mái hiên của trạm xe buýt để làm cây gác kèo ong.
● Phương pháp Integration: Kết hợp mô phỏng lại những thân cây đang được trồng
trên vỉa hè và thân kèo để tạo thành bộ gác kèo.
● Phương pháp Metaphor: sử dụng hình ảnh ẩn dụ thỏi vàng ròng không sợ lửa để
thể hiện vẻ đẹp kiên cường đầy sức hút của đất rừng U Minh Thượng. Hay mượn
chú Dế mèn phiêu lưu để nói về người dân ở cánh rừng U Minh Thượng, những
con người của thiên nhiên, luôn thích nghi và không ngừng phát triển nơi này. 10
7. Phát triển ý tưởng sáng tạo
7.1. Ý tưởng 1: U Minh Thượng phiêu lưu ký - cuộc phiêu lưu tìm kiếm “chất vàng mười”
● Generate theme: Lấy cảm hứng từ tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” của tác
giả Tô Hoài, chúng tôi đã cải biên lại theo một cách mới lạ và gần gũi để kể câu
chuyện về U Minh Thượng. Khi đọc truyện của Tô Hoài, người đọc không
những có thêm các bài học về nhân sinh quan, mà họ còn muốn cùng tham gia
hành trình phiêu lưu cùng chú Dế mèn. Dựa trên cảm xúc đó, chúng tôi cải biên
lại và thêm 1 chương phiêu lưu mới cho Dế mèn tại U Minh Thượng. Tại đây,
Dế có một người bạn đồng hành mới - chính là các độc giả, những người sẽ tới
rừng U Minh Thượng để khám phá nơi đây. ● Key USPs:
○ Du lịch sinh thái cộng đồng homestay
○ Đi lại bằng xuồng/vỏ lãi để khám phá những bí ẩn của rừng tràm 7.1.1. TVC
Dưới hình thức quảng cáo bằng TVC, chiến dịch truyền tải sinh động hơn hình ảnh
bừng sáng của đất rừng U Minh Thượng. Theo đó, một người dân địa phương ở đây sẽ
hóa thân thành hình ảnh chú Dế mèn vui nhộn, gần gũi và ưa phiêu lưu khám phá. Chú
đang chèo chiếc lá tràm của mình trên dòng nước đỏ thì gặp người nơi khác cũng đang
đến làng mình để khám phá. Hai con người đồng chí hướng gặp nhau, anh đỡ chú lên
vai và họ cùng nhau phiêu lưu đến làng UMT để “đào” những thỏi vàng còn ẩn nấp dưới
tán rừng nguyên sinh, và được bao bọc bởi lá chắn văn hóa địa phương độc đáo. m thanh
và hình ảnh của tvc được thể hiện như sau:
● Mood & tone: Giống với quảng cáo Việt Nam tươi đẹp của sơn Nippon.
● Format: Music video với bài hát riêng như bài hát “Việt Nam tươi đẹp”, nội dung
nói về rừng U Minh Thượng.
● Kiểu quay: Cinematic, lấy cảnh vật làm trung tâm. Xuyên suốt các hình ảnh trong
TVC được ánh sáng phản chiếu óng ánh, vàng tươi; tượng trưng cho “chất vàng
mười” của cảnh vật và con người nơi đây. ● Storyboard: Scene Mô tả Hình ảnh Âm thanh 1
Quay toàn cảnh rừng U Minh, Nhạc dạo đầu của có hồ Hoa Mai. bài hát 11 2
Quay cận một chú dế mèn đang Tiếng nhạc + tiếng
ngồi trên chiếc lá tràm, chèo dế kêu
xuôi theo dòng nước đỏ. Chú
đang trên hành trình đi tìm bạn
đồng hành trong chuyến phiêu lưu tiếp theo của mình 3
Người nơi khác cũng đang Tiếng nhạc
trong chuyến phiêu lưu tới làng
UMT thì tình cờ gặp Dế mèn,
anh đỡ chú dế trên tay và đặt
lên vai mình. Họ bắt đầu hành
trình khám phá rừng U Minh Thượng cùng nhau 4
2 nhân vật ngồi lên chiếc vỏ lãi Tiếng nhạc cùng
và bắt đầu đi xuôi theo dòng
tiếng động cơ của vỏ
nước. Các cảnh vật của rừng U lãi, tiếng động cơ
Minh Thượng dần hiện ra theo. nhỏ dần 5 Cảnh 1: Trảng Chim. Quay Tiếng nhạc + tiếng
cảnh mặt nước ngập bèo và chim hàng ngàn con chim bay lên
cao, có con đậu ở các nhành cây 6
Cảnh 2: Trảng Dơi. Gồm các Tiếng nhạc + tiếng
chú dơi Thái Lan, dế mèn hơi dơi
sợ hãi, anh người nhún vai cười 7 Tiếng nhạc + tiếng
Cảnh 3: Một bầy, hai bầy, rồi cả khỉ
một đàn khỉ đang nhẩn nha chơi
ven đường, y như đây là vương quốc riêng của chúng. 8
Cảnh 4: Đi qua khu rừng tràm Tiếng nhạc
nở đầy hoa với hương thơm
ngát. 2 nhân vật nét mặt vui vẻ,
tận hưởng mùi hương và cảnh sắc 12 9
Cảnh 4: Người dân mời 2 nhân Tiếng nhạc
vật ra khỏi thuyền và tham gia cùng họ
Chuyển cảnh: Anh người mở
những tán cây tràm - mở cửa của căn nhà 10
2 nhân vật theo chân người dân Tiếng nhạc gác kèo nuôi ong 11 Cảnh tát ao, bắt cá Tiếng nhạc + tiếng sóng nước bắn 12
Dế mèn cùng người dân bản địa Tiếng nhạc (chèn
sum họp hát đờn ca tài tử thêm âm điệu đờn ca tài tử) 13
Chú dế mèn được một chú chim Tiếng nhạc dịu dần
chở bay lên trên cao, chú vui vẻ tận hưởng khung cảnh.
2 nhân vật bay khỏi màn hình.
Để lại toàn cảnh Rừng U Minh
sáng lấp lánh. Sau đó màn hình
hiện lên CTA và mã QR dẫn tới website 7.1.2. OOH a. OOH 1 - Billboard
Hình ảnh thiên nhiên, cảnh sắc của rừng U Minh Thượng được lấp ló sau những tán
cây tượng trưng cho việc các vẻ đẹp của rừng được ẩn dấu. Cùng với đó là hình ảnh của
chú Dế mèn đang cùng người bạn du khách của mình khám phá tất cả các vẻ đẹp đó.
Chiếc thuyền và nhân vật lồi ra khỏi billboard chữ nhật làm tăng cảm giác phiêu lưu,
tạo hứng thú cho người xem 13 b. OOH 2
Tái hiện nghề gác kèo ong màu vàng tại các nơi đông người, cho người đi đường có
cảm giác họ đang thật sự trên hành trình khám phá của du khách tại U Minh Thượng.
Sử dụng các địa điểm công cộng có mái vòm để tái hiện lại kèo ong của người dân tại
rừng U Minh Thượng. Trên mô hình cũng sẽ có mã QR code và câu CTA để dẫn người xem về website. 14 c. Event
Xây dựng 1 khu triển lãm, minh họa lại 1 khu của làng UMT, du khách sẽ được ngồi
lên chiếc thuyền xuôi theo dòng nước để được ngắm các cảnh vật và hoạt động của con
người nơi đây. Âm thanh và hình thức sẽ được thể hiện như sau:
● Âm thanh: Tiếng nước chảy, tiếng chim, tiếng âm nhạc nhẹ nhàng, có thể lấy từ
nhạc trong TVC => Minh họa 1 cách chân thật âm thanh ở U Minh Thượng.
● Hình thức: Xây dựng mô hình trực tiếp như một rừng U Minh thu nhỏ tại phố đi
bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) và phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội).
Trên mỗi màn mô hình sẽ có mã QR ở phía dưới góc phải để dẫn mọi người đến website của chiến dịch. 7.1.3. Online Ads a. Social media
Hình ảnh thiên nhiên, các hoạt động của con người của rừng U Minh Thượng được
lấp ló sau những tán cây cùng chú Dế Mèn. Tấm hình được chụp và để trên tấm phim
như lưu cuốn nhật ký lưu lại hành trình phiêu lưu của chú Dế. Cùng với đó là CTA kêu
gọi người đọc viết câu chuyện về U Minh Thượng của mình và QR code dẫn tới website. b. Online challenge
Nền tảng mạng xã hội sẽ được đẩy mạnh cho việc tương tác gián tiếp giữa đối tượng
mục tiêu với chiến dịch trên nền tảng mạng xã hội.
Kết hợp cùng travel blogger Khoai Lang Thang để thực hiện đầu tiên quay lại hành
trình phiêu lưu ở làng U Minh Thượng với Dế mèn (hình ảnh ẩn dụ cho người dân địa
phương ở đây) trong 3 thử thách khác nhau, dựa theo văn hóa 3 cùng ở U Minh Thượng:
“cùng ăn-cùng ở-cùng làm”, sau đó sản phẩm sẽ được chia sẻ lên kênh Tiktok và
Youtube của anh, cũng như lên các trang mạng khác của chiến dịch. 15
Trong đó, người dùng Tiktok nói chung và các nền tảng mạng xã hội khác nói riêng,
sẽ được khuyến khích ghi lại quá trình trải nghiệm thử thách theo chất riêng của họ và
gắn hashtag #UMTPhieuLuuKy của chiến dịch bên dưới bài đăng của mình. c. Website
Website sẽ là nơi cung cấp đầy đủ những giá trị về nét đẹp thiên nhiên và văn hóa địa
phương ở Vườn quốc gia U Minh Thượng mà chiến dịch muốn mang đến cho mọi người,
và cũng là nơi để bạn đăng ký tham gia thử thách cùng trải nghiệm chuyến phiêu lưu tại
làng U Minh Thượng để khám phá, từ đó chia sẻ và đóng góp tích cực cho sự phát triển của nơi này.
Các thông tin về rừng U Minh Thượng sẽ được kể thông qua câu chuyện của chú Dế
Mèn qua nhiều chương. Khi truy cập vào website, người xem sẽ giống như được ngồi
lên chiếc thuyền xuôi theo dòng nước để khám phá ra những điều đẹp đẽ tại rừng U
Minh Thượng dưới góc nhìn của chú Dế mèn.
Link tham khảo chương đầu: https://u-minh-thuong.my.canva.site/ 16 7.1.4. Print Ad
Chiến dịch sử dụng hình ảnh minh họa khu rừng màu vàng và một chú Dế mèn đang
phiêu lưu để tìm vàng, nhằm thể hiện thông điệp đất rừng U Minh Thượng như thỏi
vàng ròng, theo thời gian vẫn sáng chói đầy cuốn hút. Dế mèn với tính cách thích phiêu
lưu sẽ đi tìm kiếm những thỏi vàng chưa được mọi người nhận ra, cũng như chưa được
cảm nhận thật sự vẻ đẹp của chúng. Print ads này sẽ được truyền thông trên nền tảng
internet và các mặt báo. Bên dưới góc phải sản phẩm sẽ có mã QR dẫn đến website của chiến dịch.
7.2. Ý tưởng 2: U Minh Thượng - Vẻ đẹp của thỏi vàng ròng không sợ lửa
● Generate theme: U Minh Thượng được ví như “thứ vàng mười đã qua thử
lửa”. Trước hết, ta phải hiểu chữ “vàng” không chỉ ứng với nghĩa đen. Ở đây, ta
muốn mượn hình ảnh của vàng (một thứ quý giá và đẹp đẽ) để chỉ vẻ đẹp tâm
hồn của những con người lao động và chiến đấu trên vùng đất vàng ấy. Vẻ đẹp
ấy còn được kết tinh qua bao thăng trầm từ những trận chiến, trận bom nảy lửa
đến những trận hỏa hoạn với bao tổn thất. Nhưng tất cả đã chứng minh cho một
U Minh Thượng ngoan cường và giá trị như thỏi vàng ròng. ● Key USPs:
○ Quá trình kỳ diệu về phân hóa tự nhiên và chống chọi với lửa rừng.
○ Phong ba bão táp bom đạn từ thời kháng chiến của rừng U Minh Thượng.
○ U Minh Thượng vẫn thế, vẫn cứ phát triển và đẹp mãi với thời gian. 7.2.1. TVC
Dưới hình thức quảng cáo bằng TVC, chiến dịch tái hiện lại một hành trình ngắn hạn
của U Minh Thượng. Từ khi còn non trẻ, xanh tươi đến khi rừng chịu những trận bom
đạn, cháy rừng. Nhưng dù qua biết bao biến cố, U Minh Thượng vẫn không mất đi mà
còn ngoan cường phát triển với những đặc điểm quý báu mà những nơi khác khó mà có 17
được. Và như vậy chính U Minh Thượng được ví như thỏi vàng ròng với giá trị vượt thời gian.
● Mood & tone: trầm lắng, kịch tính
● Format: Cinematic video ngang
● Kiểu quay: Cinematic, lấy cảnh vật làm trung tâm, Flycam
● Storyboard: Nói lên quá trình rừng U Minh sinh sôi, phát triển, biến cố cháy rừng
lớn nhất xảy ra. Rừng U Minh vẫn tồn tại được sau trận cháy, một sức sống mãnh
liệt tạo ra thứ đầm lầy đất than bùn quý hiếm hệt như “Vàng thật không sợ lửa”. Cảnh Miêu tả Hình ảnh Âm nhạc 1
Một người bước vào rừng U Minh ngơ ngác
nhìn xung quanh. Rừng sau đó không gian
rung chuyển, người đó bước vào không gian của rừng U Minh xưa 2
Toàn cảnh rừng U Minh xanh đẹp, bao la, Giọng hò
bát ngát, thanh bình từ trên cao nhìn xuống. dân ca nam bộ 3
Cảnh người lái đò đang chèo trên dòng Âm nhạc
sông. Hai bên bờ là rừng tràm xanh mướt. giai điệu nhẹ nhàng 4
Bỗng một đám khói nhen nhóm khiến toàn Âm nhạc
bộ khu rừng chìm trong biển lửa, muôn loài dồn dập náo loạn. 18 5
Tuy nhiên, khi đám cháy được dập tắt khu Âm nhạc
rừng tỏa sáng được mạ bằng một lớp vàng hùng hồn
(tượng trưng cho ý nghĩa khu rừng trường
tồn, sống mãi với thời gian và nghịch cảnh). 6
Khu rừng rũ bỏ lớp mạ vàng, trở lại dáng vẻ Âm nhạc
dân dã, cây cối phát triển tốt tươi như ngày nhẹ nhàng xưa. 7
Cảnh người con gái mặc áo bà ba chèo Điệu hò xuồng hò điệu dân ca. dân ca Nam bộ 8
Cảnh khách du lịch tham quan rừng U Minh Điệu hò
và chụp hình phong cảnh, hít thở không khí dân ca trong lành. Nam bộ 9
Toàn cảnh rừng U Minh từ trên cao Điệu hò dân ca Nam bộ 7.2.2. OOH
Cây tràm chuẩn bị hóa vàng từ thứ đất than bùn quý hiếm. Thu hút mọi người bằng
những thỏi vàng khổng lồ, trên mỗi khỏi vàng sẽ có mã QR code dẫn tới website rừng
U Minh Thượng để mọi người có thể tìm hiểu cái đẹp đặc sắc của U Minh Thượng và
từ đó có thể quyên góp trực tiếp dễ dàng qua các ứng dụng như Momo, Zalopay hay có
thể có một số tour du lịch có sẵn trên website để mọi người có thể trải nghiệm vẻ đẹp. 19