




Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022
( Phần dành cho sinh viên/ học viê ) n
Bài thi học phần: Quản trị học Số báo danh: 91
Mã số đề thi: 26 Lớp: 2216 BMGM 0111 Ngày thi: 02/06/2022
Họ và tên: Đỗ Quỳnh Trang Tổng số trang : 05 Điểm kết luận: GV chấm thi 1: GV chấm thi 2: Đề bài
Câu 1: Trình bày các cấp bậc quản trị trong tổ chức. Theo anh (chị) nhà quản trị cấp cao
cần phát triển kỹ năng nào nhiều hơn trong công việc? Tại sao?
Câu 2: Một nhà quản lý gọi điện thông báo đến bộ phận giao hàng trong công ty về một
đơn hàng đặc biệt và yêu cầu đơn hàng này phải được giao “càng sớm càng tốt”, với kỳ
vọng những từ này sẽ đảm bảo đơn hàng này được ưu tiên hàng đầu. Vài ngày sau đó, người
quản lý này nhận được cuộc gọi từ một khách hàng giận dữ muốn biết khi nào thì đơn hàng
sẽ được giao đến. Không kiểm tra thông tin từ bộ phận giao hàng, người quản lý này trả lời
rằng đơn hàng đã được gửi đi. Sau một hồi lời qua tiếng lại, người quản lý mới nhận ra
rằng, ở bộ phận giao hàng, “càng sớm càng tốt” được cho rằng yêu cầu không cần phải đặt ở ưu tiên hàng đầu.
Anh (chị) có nhận xét gì về hoạt động kiểm soát qua câu chuyện trên? Bài làm Câu 1:
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 1/5 lOMoAR cPSD| 46342576
Các cấp bậc quản trị trong tổ chức:
- Nhà quản trị cấp cao:
Nhà quản trị cấp cao là người giữ các vị trí, chức vụ hàng đầu trong tổ chức. Họ chịu
trách nhiệm về các kết quả cuối cùng của tổ chức. Nhà quản trị cấp cao đưa ra chỉ dẫn,
phương hướng, mang tính chiến lược trong sự cân nhắc nguồn lực của tổ chức, cơ hội và
nguy cơ từ môi trường bên ngoài. Nhà quản trị cấp cao là những người xác định các mục
tiêu, chính sách và chiến lược chung cho tổ chức và thiết lập các mục đích tổng quát để cấp
dưới thực hiện. Họ là những người đề ra những quyết định dài hạn, mang tính chiến lược,
ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của tổ chức. Nhà quản trị cấp cao cần có khả năng nhận
thức, phán đoán để xử lý thông tin lớn từ bên trong và bên ngoài tổ chức. Uy tín của nhà
quản trị cấp cao ảnh hưởng tới văn hóa và bầu không khí trong tổ chức.
Các chức danh của nhà quản trị cấp cao trong một tổ chức doanh nghiệp thường là:
Chủ tịch (Phó chủ tịch) Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Phó giám đốc), Giám đốc
(Phó giám đốc) điều hành, Giám đốc tài chính, ….
- Nhà quản trị cấp trung:
Nhà quản trị cấp trung là các nhà quản trị hoạt động dưới nhà quản trị cấp cao nhưng
trên các nhà quản trị cấp cơ sở, họ nằm ở giữa các cấp bậc quản trị.
Nhà quản trị cấp trung trực tiếp giám sát, kiểm tra các nhà quản trị cấp cơ sở. Nhiệm
vụ của họ là đưa ra các quyết định chiến thuật, thực hiện các chiến lược và chính sách của
tổ chức, phối hợp các hoạt động, nguồn lực, tổ chức thực hiện các công việc để hoàn thành
mục tiêu chung. Họ thường ra các quyết định trung hạn trên cơ sở các quyết định dài hạn
của nhà quản trị cấp cao.
Nhà quản trị cấp trung điều khiển hoạt động của một nhóm nên họ phải quản trị
nhóm một cách có hiệu quả. Điều đó đòi hỏi nhà quản trị cấp trung phải năng động, linh
hoạt, sáng tạo, biết tạo động lực, biết khuyến khích sự hợp tác và giải quyết xung đột giữa
các cá nhân với nhóm, giữa các cá nhân với nhau trong nhóm để không những duy trì nhóm
mà còn đưa nhóm ngày càng phát triển. Trong quan hệ với các nhóm khác bên ngoài, họ
phải đóng vai trò như là đầu mối liên kết, thu thập và cung cấp thông tin cho các bộ phận.
Với chức năng liên kết, nhà quản trị cấp trung thường có trách nhiệm hoạch định và điều
phối nguồn lực, phối hợp các nhóm làm việc độc lập, chỉ đạo thực hiện công việc của các bộ phận.
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 2/5 lOMoAR cPSD| 46342576
Các chức danh của nhà quản trị cấp trung trong một tổ chức thường là: trưởng bộ
phận, chi nhánh, phòng, ban, đơn vị trực thuộc mà dưới đó còn có các bộ phận nhỏ hơn.
- Nhà quản trị cấp cơ sở:
Nhà quản trị cấp cơ sở là người ở cấp bậc cuối cùng trong hệ thống cấp bậc nhà quản
trị, là người trực tiếp theo dõi và kiểm tra công việc của những người thừa hành. Họ chịu
trách nhiệm về việc sử dụng nguồn lực dành cho họ theo sự phân công của tổ chức. Họ
phân công các nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên thừa hành và đảm bảo công việc diễn ra theo kế hoạch đề ra.
Nhà quản trị cấp cơ sở thường là người trực tiếp tham gia các hoạt động tác nghiệp
như các nhân viên dưới quyền họ, thậm chí có khả năng tốt nhất hoàn thành công việc mà
người thừa hành phải làm. Phần lớn thời gian của các nhà quản trị cấp cơ sở được sử dụng
vào việc giám sát, điều hành nhân viên thuộc quyền và đưa ra những quyết định hàng ngày.
Phần còn lại được dành cho gặp gỡ, báo cáo, hội họp với cấp trên hoặc quan hệ với các bộ
phận thuộc các bộ phận khác.
Để thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của mình, nhà quản trị cấp cơ sở cần có kiến
thức chuyên môn, hiểu biết tốt về công việc, các phương tiện vật chất kỹ thuật và các
phương pháp dành cho các lĩnh vực cụ thể.
Các chức danh nhà quản trị cấp cơ sở trong một tổ chức doanh nghiệp thường là: tổ
trưởng, trưởng nhóm, trưởng ca, ….
Kỹ năng mà nhà quản trị cấp cao cần phát triển nhiều hơn trong công việc:
Nhà quản trị cấp cao là những nhà quản trị đứng đầu doanh nghiệp, chịu trách nhiệm
điều hành, phối hợp các hoạt động chung của doanh nghiệp.
Công việc của nhà quản trị cấp cao là đưa ra các quyết định chiến lược, tổ chức thực
hiện chiến lược để duy trì và phát triển tổ chức.
Nhà quản trị cấp cao yêu cầu phải có đầy đủ cả ba kỹ năng, đó là kỹ năng chuyên
môn, kỹ năng nhân sự và kỹ năng tư duy, đặc biệt quan trọng là 2 kỹ năng nhân sự và kỹ
năng tư duy. Nhà quản trị cấp cao cần phát triển nhiều hơn vào kỹ năng tư duy, bởi họ phải
đưa ra những quyết định phức tạp, mang tính chiến lược, có ảnh hưởng lâu dài đến sự thành
công hay thất bại của doanh nghiệp.
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 3/5 lOMoAR cPSD| 46342576
Ví dụ các nhà quản trị cấp cao của công ty Vinfast. Với sự phát triển của Vinfast trên
hành trình chinh phục vạn cây số đã khẳng định được vị thế vững chắc tại thị trường ô tô
trong và ngoài nước cũng như gây dựng niềm tin, giá trị đặc biệt cho người tiêu dùng qua
việc tổ chức thực hiện chiến lược như cho ra mắt các dòng xe sang phiên bản giới hạn và
đặc biệt hay kế hoạch sản xuất ô tô điện đầu tiên cho Việt Nam với tầm nhìn trở thành hãng
xe điện thông minh trên toàn cầu. Nhờ có đội ngũ quản trị cấp cao mà Vinfast đã đưa ngành
công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam lên một tầm cao mới. Câu 2:
Kiểm soát là quá trình đo lường kết quả thực hiện, so sánh kết quả với các tiêu chuẩn,
phát hiện sai lệch và nguyên nhân tiến hành các điều chỉnh nhằm làm cho kết quả cuối cùng
phù hợp với mục tiêu đã đặt ra. Việc kiểm soát giúp nhà quản trị nắm được tiến độ và chất
lượng của công việc, nắm rõ được tình trạng của tổ chức, những vấn đề trọng tâm cần giải
quyết, chủ động tìm biện pháp điều chỉnh kịp thời đồng thời việc kiểm soát cũng giúp nhà
quản trị đối phó kịp thời với những thay đổi của môi trường.
Phân tích tình huống:
Một nhà quản lý thông báo cho bộ phận giao hàng về một đơn hàng cần giao “càng
sớm càng tốt”. Ý muốn của nhà quản lý là cần giao hàng ngay lập tức nhưng đối với bộ
phận giao hàng, yêu cầu “càng sớm càng tốt” không có ý nghĩa là đơn hàng đó được ưu
tiên dẫn đến sự việc khách hàng gọi điện phàn nàn về việc đơn hàng chưa được giao. Dù
chưa xác nhận được thông tin đơn hàng đã được giao hay chưa nhưng nhà quản lý đã khẳng
định với khách hàng rằng đơn hàng đó đã được giao và sau một hồi lời qua tiếng lại, nhà
quản lý mới nhận ra “càng sớm càng tốt” không mang ý nghĩa như ý muốn của nhà quản lý.
Nhận xét tình huống:
- Hoạt động kiểm soát trong tình huống trên đã xảy ra sai lệch: Nhà quản lý chưa phát
huy được khả năng của một nhà quản trị (nhà quản lý không xác định được đối tượng
kiểm soát của mình là gì và cần kiểm soát khi nào, như thế nào, ….).
- Hoạt động kiểm soát trong trường hợp trên không hiệu quả:
• Đầu tiên là sự không hiểu ý nhau giữa quản lý và nhân viên dẫn đến việc hàng
chưa được giao, khách hàng phàn nàn, ảnh hưởng tới uy tín của công ty.
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 4/5 lOMoAR cPSD| 46342576
• Nhà quản lý và bộ phận giao hàng chưa có sự thống nhất trong cách làm việc.
Nhân viên giao hàng đều coi “càng sớm càng tốt” chỉ là một câu nói mang ý
nghĩa giao được sớm thì tốt chứ không phải là phải giao ngay lập tức. Nhà quản
lý đã không để ý tới việc này. Điều quan trọng trong hoạt động kiểm soát là thiết
lập được cách làm việc, tiêu chuẩn chung để từ đó dựa vào để làm việc và đánh
giá nhưng trong tình huống trên, ngay từ ban đầu, nhà quản lý và bộ phận giao
hàng đã không thống nhất cùng một cách làm việc thì việc kiểm soát cũng không có ý nghĩa.
• Trong tình huống trên, cả nhà quản lý và bộ phận giao hàng đều có lỗi. Nhà quản
lý sai ở chỗ không hiểu được văn hóa trong bộ phận giao hàng, nhà quản lý đã
chủ quan mà không kiểm tra lại xem bộ phận giao hàng đã thực hiện yêu cầu hay
chưa và khi khách hàng phàn nàn, nhà quản lý cũng không kiểm tra lại mà tiếp
tục chủ quan thêm một lần nữa rằng đơn hàng đó đã được gửi đi rồi. Không có
một thông tin nào chắc chắn cho rằng đơn hàng đã được giao, việc kiểm soát lúc
này là vô cùng cần thiết và quan trọng nhưng nhà quản lý lại không làm. Tại bộ
phận giao hàng, “càng sớm càng tốt” không mang ý nghĩa là phải giao ngay lập
tức thì khi nhà quản lý có yêu cầu đặc biệt như vậy, bộ phận giao hàng nên hỏi
lại xem ý muốn, kỳ vọng của nhà quản lý là gì. Bộ phận giao hàng đã thiếu đi sự
nhạy bén trong công việc.
Bài học rút ra: - Bài học:
• Nhà quản lý không được chủ quan, luôn phải kiểm soát kĩ thông tin về những
đơn hàng đặc biệt để có thể nắm rõ được tiến độ của công việc và có thể kịp thời
giải quyết các vấn đề phát sinh. Nhà quản lý cần đưa ra các nguyên tắc, quy định
về đơn hàng đặc biệt giúp quá trình kiểm soát dễ dàng hơn, thống nhất được cách
làm việc với các nhân viên tránh gây hiểu lầm ý muốn của cấp trên.
• Nhân viên của bộ phận giao hàng nói chung và các bộ phận khác cần có sự nhạy
bén trong công việc với những yêu cầu đặc biệt của nhà quản lý.
- Có thể thấy trong tình huống trên, quy trình kiểm soát của công ty trên không được
chạt chẽ, gây ảnh hưởng đến sự uy tín cho công ty. Nếu em là nhà quản lý trong tình
huống đó, em sẽ tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát và tiến hành kiểm soát trước,
trong và sau một cách cẩn thận để tránh những sai sót không đáng có. ---Hết---
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 5/5