lOMoARcPSD| 59416725
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KỸ THUẬT Ô TÔ VÀ NĂNG LƯỢG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG THỰC HÀNH HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Kết cấu ô tô
Tên tiếng Anh: Automotive Structure
Mã học phần: VEE703012
Nhóm ngành/ngành: Kỹ thuật Ô tô
BÀI THỰC HÀNH 4
PHÂN TÍCH CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA
HỆ THÔNG PHANH
I. TỔNG QUAN BÀI THỰC HÀNH
1. Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng tháo, lắp cơ cấu phanh- Nhận dạng các bộ phận
chính của cơ cấu phanh
2. Yêu cầu:
- Tháo, lắp thành thạo, đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Nhận dạng được các bộ phận cơ cấu phanh.
- Sử dụng dụng cụ hợp lý, chính xác.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình tháo, lắp cơ cấu phanh.- Tổ chức nơi
làm việc khoa học, ngăn lắp, gọn gàng.
3. Chuẩn bị:
a. Thiết bị:
STT
Tên thiết bị
Số lượng
Đơn vị
Ghi chú
lOMoARcPSD| 59416725
1
Cụm xi lanh chính
04
Bộ
2
Cụm xi lanh chính + bầu trợ lực chân không
04
Bộ
3
Bộ điều hòa lực phanh
02
Bộ
4
Mô hình hệ thống phanh thủy lực
01
MH
5
Cơ cấu phanh đĩa
04
Bộ
6
Cơ cấu phanh tang trống
04
Bộ
b. Dụng cụ:
STT
Tên dụng cụ
Số lượng
Đơn vị
Ghi chú
1
Tủ dụng cụ tháo lắp ly hợp
02
Tủ
2
Đồng hồ so
02
Chiếc
3
Pan me
02
Bộ
4
Tay cân lực
02
Bộ
5
Thước cặp
02
Chiếc
6
Tay cân lực
02
Chiếc
c. Vật tư:
STT
Tên vật tư
Số lượng
Đơn vị
Ghi chú
1
Găng tay
30
Đôi
2
Giẻ lau sạch
05
Kg
lOMoARcPSD| 59416725
3
Dung dịch vệ sinh
20
Lít
4
Tài liệu thực hành
20
Cuốn
I. THÁO, LẮP CƠ CẤU PHANH VÀ XI LANH CHÍNH
A. QUY TRÌNH THÁO RỜI CƠ CẤU PHANH
1. Chuẩn bị dụng cụ và nơi làm việc
- Bộ dụng cụ tay nghề tháo lắp.
- Bàn tháo lắp.
2. Làm sạch bên ngoài cơ cấu phanh và xi lanh
- Dùng giẻ lau làm sạch bên ngoài cơ cấu phanh và xi lanh chính.3. Tháo rời
cơ cấu phanh (hình 1-4) - Tháo lò xo guốc phanh.
- Tháo chốt lệch tâm và guốc phanh.
- Tháo xi lanh và pít tông bánh xe.
M©m phanh Bu l«ng h·m xi lanh Guèc phanh
Lß xo èc h·m
H×nh 1-4. Th¸o l¾p c¬ cÊu phanh
4. Tháo rời xi lanh chính (hình 1-5)
- Dùng kìm tháo phanh hãm pít tông.
- Dùng khí nén tháo pít tông, lò xo và van hồi dầu.
- Tháo bình dầu
.
lOMoARcPSD| 59416725
Phanh h·m
H×nh 1-5. Th¸o l¾p xi lanh chÝnh
5. Tháo rời má phanh
- Khoan các đinh tán.
- Tháo má phanh
6. Làm sạch chi tiết và kiểm tra
- Dùng giẻ sạch và dung dịch rửa làm sạch các chi tiết.
B. QUY TRÌNH LẮP
- Quy trình lắp ngược lại quy trình tháo (sau khi sửa chữa và thay thế các
chi tiếthư hỏng).
- Các chú ý :
+ An toàn khi tháo lắp lò xo hồi vị guốc phanh.
+ Tháo lắp nhẹ nhàng, tránh làm hỏng các cúp pen và đệm của pít tông.
+ Thay dầu phanh đúng loại và tra mỡ các chốt, cam lệch tâm.
+ Thay thế các chi tiết theo định kỳ bảo dưỡng (đệm cao su, cúp pen, phanh hãm,
má phanh).
+ Điều chỉnh khe hở má phanh.
II. BẢO DƯỠNG BÊN NGOÀI HỆ THỐNG PHANH
1. Làm sạch bên ngoài các bộ phận.
2. Kiểm tra bên ngoài các bộ phận của hệ thống phanh.
3. Kiểm tra và cấp đủ dầu phanh vào bình chứa.
lOMoARcPSD| 59416725
4. Xả không khí trong hệ thống phanh.
5. Kiểm tra và điều chỉnh hành trình bàn đạp phanh.
6. Kiểm tra và điều chỉnh khe hở của má phanh.
7. Vệ sinh công nghiệp.
Các chú ý :
- Kiểm tra và quan sát kỹ các chi tiết bị nứt và chờn hỏng ren.
- Kiểm tra, điều chỉnh hành trình bàn đạp phanh và khe hở của các má phanh.
- Thay thế các chi tiết theo định kỳ và bị hư hỏng.
III. BÁO CÁO VÀ KẾT LUẬN
-----------------HẾT------------------

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59416725
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KỸ THUẬT Ô TÔ VÀ NĂNG LƯỢG
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG THỰC HÀNH HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Kết cấu ô tô
Tên tiếng Anh: Automotive Structure
Mã học phần: VEE703012
Nhóm ngành/ngành: Kỹ thuật Ô tô BÀI THỰC HÀNH 4
PHÂN TÍCH CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THÔNG PHANH
I. TỔNG QUAN BÀI THỰC HÀNH 1. Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng tháo, lắp cơ cấu phanh- Nhận dạng các bộ phận chính của cơ cấu phanh 2. Yêu cầu:
- Tháo, lắp thành thạo, đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Nhận dạng được các bộ phận cơ cấu phanh.
- Sử dụng dụng cụ hợp lý, chính xác.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình tháo, lắp cơ cấu phanh.- Tổ chức nơi
làm việc khoa học, ngăn lắp, gọn gàng. 3. Chuẩn bị: a. Thiết bị: STT Tên thiết bị
Số lượng Đơn vị Ghi chú lOMoAR cPSD| 59416725 1 Cụm xi lanh chính 04 Bộ 2
Cụm xi lanh chính + bầu trợ lực chân không 04 Bộ 3 Bộ điều hòa lực phanh 02 Bộ 4
Mô hình hệ thống phanh thủy lực 01 MH 5 Cơ cấu phanh đĩa 04 Bộ 6 Cơ cấu phanh tang trống 04 Bộ b. Dụng cụ:
STT Tên dụng cụ
Số lượng Đơn vị Ghi chú 1
Tủ dụng cụ tháo lắp ly hợp 02 Tủ 2 Đồng hồ so 02 Chiếc 3 Pan me 02 Bộ 4 Tay cân lực 02 Bộ 5 Thước cặp 02 Chiếc 6 Tay cân lực 02 Chiếc c. Vật tư:
STT Tên vật tư
Số lượng Đơn vị Ghi chú 1 Găng tay 30 Đôi 2 Giẻ lau sạch 05 Kg lOMoAR cPSD| 59416725 3 Dung dịch vệ sinh 20 Lít 4 Tài liệu thực hành 20 Cuốn
I. THÁO, LẮP CƠ CẤU PHANH VÀ XI LANH CHÍNH
A. QUY TRÌNH THÁO RỜI CƠ CẤU PHANH
1. Chuẩn bị dụng cụ và nơi làm việc
- Bộ dụng cụ tay nghề tháo lắp. - Bàn tháo lắp.
2. Làm sạch bên ngoài cơ cấu phanh và xi lanh
- Dùng giẻ lau làm sạch bên ngoài cơ cấu phanh và xi lanh chính.3. Tháo rời
cơ cấu phanh (hình 1-4) - Tháo lò xo guốc phanh.
- Tháo chốt lệch tâm và guốc phanh.
- Tháo xi lanh và pít tông bánh xe. M©m phanh Bu l«ng h·m xi lanh Guèc phanh Lß xo èc h·m
H×nh 1-4. Th¸o l¾p c¬ cÊu phanh
4. Tháo rời xi lanh chính (hình 1-5)
- Dùng kìm tháo phanh hãm pít tông.
- Dùng khí nén tháo pít tông, lò xo và van hồi dầu. - Tháo bình dầu . lOMoAR cPSD| 59416725 Phanh h·m
H×nh 1-5. Th¸o l¾p xi lanh chÝnh 5. Tháo rời má phanh - Khoan các đinh tán. - Tháo má phanh
6. Làm sạch chi tiết và kiểm tra
- Dùng giẻ sạch và dung dịch rửa làm sạch các chi tiết. B. QUY TRÌNH LẮP
- Quy trình lắp ngược lại quy trình tháo (sau khi sửa chữa và thay thế các chi tiếthư hỏng). - Các chú ý :
+ An toàn khi tháo lắp lò xo hồi vị guốc phanh.
+ Tháo lắp nhẹ nhàng, tránh làm hỏng các cúp pen và đệm của pít tông.
+ Thay dầu phanh đúng loại và tra mỡ các chốt, cam lệch tâm.
+ Thay thế các chi tiết theo định kỳ bảo dưỡng (đệm cao su, cúp pen, phanh hãm, má phanh).
+ Điều chỉnh khe hở má phanh. II.
BẢO DƯỠNG BÊN NGOÀI HỆ THỐNG PHANH
1. Làm sạch bên ngoài các bộ phận.
2. Kiểm tra bên ngoài các bộ phận của hệ thống phanh.
3. Kiểm tra và cấp đủ dầu phanh vào bình chứa. lOMoAR cPSD| 59416725
4. Xả không khí trong hệ thống phanh.
5. Kiểm tra và điều chỉnh hành trình bàn đạp phanh.
6. Kiểm tra và điều chỉnh khe hở của má phanh. 7. Vệ sinh công nghiệp. Các chú ý :
- Kiểm tra và quan sát kỹ các chi tiết bị nứt và chờn hỏng ren.
- Kiểm tra, điều chỉnh hành trình bàn đạp phanh và khe hở của các má phanh.
- Thay thế các chi tiết theo định kỳ và bị hư hỏng.
III. BÁO CÁO VÀ KẾT LUẬN
-----------------HẾT------------------