lOMoARcPSD| 59416725
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KỸ THUẬT Ô TÔ VÀ NĂNG LƯỢNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG THỰC HÀNH HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Kết cấu ô tô
Tên tiếng Anh: Automotive structure
Mã học phần: VEE703012
Nhóm ngành/ngành: Kỹ thuật Ô tô
BÀI THỰC HÀNH 5 PHÂN TÍCH KẾT CẤU VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA
HỆ THỐNG TREO
I. TỔNG QUAN BÀI THỰC HÀNH
1. Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng tháo, lắp cụm hệ thống treo Mac Pherson, treo nhíp, treo khí nén.
- Nhận dạng các bộ phận chính của cụm ly hợp.
2. Yêu cầu:
- Tháo, lắp thành thạo, đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Nhận dạng được các bộ phận của bộ ly hợp.
- Sử dụng dụng cụ hợp lý, chính xác.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình tháo, lắp ly hợp.
- Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng.
3. Chuẩn bị:
a. Thiết bị
STT
Tên thiết bị
Số lượng
Đơn vị
Ghi chú
1
Cụm treo trước Mac Pherson
02
Bộ
2
Giảm chấn sau
02
Chiếc
lOMoARcPSD| 59416725
2
3
Mô hình treo khí nén điện tử
01
MH
4
Nhíp
02
Bộ
b. Dụng cụ:
STT
Tên dụng cụ
Số lượng
Đơn vị
Ghi chú
1
Tủ dụng cụ tháo lắp ly hợp
02
Tủ
2
Đồng hồ so
02
Chiếc
3
Pan me
02
Bộ
4
Tay cân lực
02
Bộ
5
Thước cặp
02
Bộ
c. Vật tư:
STT
Tên vật tư
Số lượng
Đơn vị
Ghi chú
1
Găng tay
30
Đôi
2
Giẻ lau sạch
05
Kg
3
Dung dịch vệ sinh
20
Lít
4
Dầu thủy lực
04
Lít
5
Dung dịch RP7
08
Bình
6
Dung dịch xịt chế
08
Bình
7
Mỡ bôi trơn chuyên dụng
01
Hộp
8
Tài liệu thực hành
20
Cuốn
II. QUY TRÌNH THÁO LẮP
1. Giảm chấn trước
a. Quy trình tháo
- Bước 1: Tháo ống dầu phanh
+ Tháo bu lông nối và 2 đệm và tháo ống dầu phanh ra khỏi càng phanh.
+ Xả dầu phanh vào thùng đựng dầu.
+ Tháo kẹp khỏi ống dầu phanh.
lOMoARcPSD| 59416725
3
+ Kéo ống dầu phanh ra khỏi giá đỡ. -
Bước 2: Tháo giảm xóc khỏi thân xe
+ Tháo 3 đai ốc giữ đỉnh gối đỡ trên.
+ Tháo giảm chấn khỏi thân xe
Chú ý: Bọc cao su che bụi bán trục bằng vải để tránh làm hỏng nó.
- Bước 3: Kẹp giảm chấn trên ê tô.
Lắp 1 bu lông và 2 đai ốc vào giá ở phần dưới của ống giảm chấn và kẹp chặt nó trên
ê tô.
- Bước 4: Tháo lò xo
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng, nén lò xo.
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng giữ đế lò xo không cho nó xoay, tháo đai ốc. +
Tháo gối đỡ trên, đế lò xo, phớt che bụi, lò xo, vòng cách nhiệt và vấu hạn chế.
b. Lắp giảm chấn trước
- Bước 1: Lắp vấu hạn chế, lò xo, các vòng cách nhiệt, đế lò xo và phớt chắn bụi + Lắp vấu
hạn chế vào cần piston.
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng, nến lò xo.
+ Lắp vành cách nhiệt dưới.
+ Gióng thẳng đuôi lò xo vào phần lõm trên đế dưới rồi lắp lò xo.
+ Lắp ống cách nhiệt trên.
+ Hướng dấu OUT của đế lò xo ra phía ngoài xe, rồi lắp nó.
+ Lắp phớt bụi lên đế lò xo.
+ Lắp gối đỡ trên
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng, lắp đai ốc gối đỡ trên mới và siết chặt nó xuống
Mô men siết: 475 kg.cm (47 N.m).
- Bước 2 : Lắp giảm chấn vào thân xe
Lắp giảm chấn bằng 3 đai ốc
Mô men siết : 400 kgf.cm (39 N.m)
Chú ý : Cẩn thận không được làm hỏng cao su che bụi bán trục
- Bước 3 : Nối ống dầu phanh
+ Đưa ống dầu phanh qua lỗ trên giá đỡ nó.
lOMoARcPSD| 59416725
4
+ Lắp ống dầu phanh vào càng phanh với bu lông nối và đệm mới.
Mô men siết : 310 kg.cm (30 N.m)
- Bước 4: Lắp kẹp.
- Bước 5 : Xả khí khỏi hệ thống phanh.
- Bước 6 : Kiểm tra góc đặt bánh xe trước 2. Hệ thống treo sau
a. Quy trình tháo -
Bước 1 : Tháo đòn treo
+ Đánh các dấu trên cam điều chỉnh và thân xe
b. Quy trình lắp - Bước 2 : Tháo
Thanh ổn định
3. Tháo rời giảm chấn
a. Quy trình tháo
- Bước 1 : Kẹp giảm chấn trước trên ê tô bằng dụng cụ chuyên dùng Lưu ý :
- Tháo và lắp giảm chấn ở nơi sạch sẽ, cẩn thận không để bụi hay những vật lạ dính vào các
chi tiết đã tháo.
- Bề mặt cần piston có độ bóng rất cao để nó tiếp xúc hoàn toàn với phớt dầu khi chuyển
động lên xuống. Nếu bề mặt cần chỉ bị xước nhẹ thì dầu sẽ rò rỉ từ phớt. Vì vậy đặc biệt
chú ý khi cầm, giữ chi tiết này.
- Bước 2 : Tháo các đai ốc nắp bằng dụng cụ chuyên dùng
- Bước 3 : Tháo đệm và cần piston + Cạy đệm bằng dùi nhọn.
+ Kéo nhẹ cần piston ra khỏi vỏ cùng bạc dẫn hướng
- Bước 4 : Tháo xi lanh ra khỏi vỏ và xả dầu bên trong
Lưu ý : Để dầu trong xi lanh chảy vào vỏ khi rút xi lanh ra ngoài.
- Bước 5 : Tháo van đế ra khỏi xi lanh bằng thanh đồng. b. Quy trình lắp
- Bước 1 : Lắp van đế vào xi lanh - Bước 2 : Đổ dầu giảm chấn mới
- Bước 3 : Sau khi lắp bạc dẫn hướng, lắp đệm mới
- Bước 4 : Lắp đai ốc nắp
+ Quấn băng dính quanh đầu cần đẩy piston để tránh làm hỏng phớt dầu khi lắp đai ốc nắp.
+ Siết chặt đai ốc nắp bằng dụng cụ chuyên dùng
Mô men siết : 1000 – 1500 kg.cm (100 – 150 Nm)
lOMoARcPSD| 59416725
5
Lưu ý : Siết đai ốc với cần piston nhô lên khoảng 80 – 90 mm phía trên ống
III. BÁO CÁO VÀ KẾT LUẬN
---------------HẾT--------------

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59416725
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KỸ THUẬT Ô TÔ VÀ NĂNG LƯỢNG
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG THỰC HÀNH HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Kết cấu ô tô
Tên tiếng Anh: Automotive structure
Mã học phần: VEE703012
Nhóm ngành/ngành: Kỹ thuật Ô tô
BÀI THỰC HÀNH 5 PHÂN TÍCH KẾT CẤU VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG TREO
I. TỔNG QUAN BÀI THỰC HÀNH 1. Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng tháo, lắp cụm hệ thống treo Mac Pherson, treo nhíp, treo khí nén.
- Nhận dạng các bộ phận chính của cụm ly hợp. 2. Yêu cầu:
- Tháo, lắp thành thạo, đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Nhận dạng được các bộ phận của bộ ly hợp.
- Sử dụng dụng cụ hợp lý, chính xác.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình tháo, lắp ly hợp.
- Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 3. Chuẩn bị: a. Thiết bị STT Tên thiết bị
Số lượng Đơn vị Ghi chú 1
Cụm treo trước Mac Pherson 02 Bộ 2 Giảm chấn sau 02 Chiếc 1 lOMoAR cPSD| 59416725 3
Mô hình treo khí nén điện tử 01 MH 4 Nhíp 02 Bộ b. Dụng cụ: STT Tên dụng cụ
Số lượng Đơn vị Ghi chú 1
Tủ dụng cụ tháo lắp ly hợp 02 Tủ 2 Đồng hồ so 02 Chiếc 3 Pan me 02 Bộ 4 Tay cân lực 02 Bộ 5 Thước cặp 02 Bộ c. Vật tư: STT Tên vật tư
Số lượng Đơn vị Ghi chú 1 Găng tay 30 Đôi 2 Giẻ lau sạch 05 Kg 3 Dung dịch vệ sinh 20 Lít 4 Dầu thủy lực 04 Lít 5 Dung dịch RP7 08 Bình 6 Dung dịch xịt chế 08 Bình 7
Mỡ bôi trơn chuyên dụng 01 Hộp 8 Tài liệu thực hành 20 Cuốn
II. QUY TRÌNH THÁO LẮP
1. Giảm chấn trước a. Quy trình tháo
- Bước 1: Tháo ống dầu phanh
+ Tháo bu lông nối và 2 đệm và tháo ống dầu phanh ra khỏi càng phanh.
+ Xả dầu phanh vào thùng đựng dầu.
+ Tháo kẹp khỏi ống dầu phanh. 2 lOMoAR cPSD| 59416725
+ Kéo ống dầu phanh ra khỏi giá đỡ. -
Bước 2: Tháo giảm xóc khỏi thân xe
+ Tháo 3 đai ốc giữ đỉnh gối đỡ trên.
+ Tháo giảm chấn khỏi thân xe
Chú ý: Bọc cao su che bụi bán trục bằng vải để tránh làm hỏng nó.
- Bước 3: Kẹp giảm chấn trên ê tô.
Lắp 1 bu lông và 2 đai ốc vào giá ở phần dưới của ống giảm chấn và kẹp chặt nó trên ê tô.
- Bước 4: Tháo lò xo
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng, nén lò xo.
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng giữ đế lò xo không cho nó xoay, tháo đai ốc. +
Tháo gối đỡ trên, đế lò xo, phớt che bụi, lò xo, vòng cách nhiệt và vấu hạn chế.
b. Lắp giảm chấn trước
- Bước 1: Lắp vấu hạn chế, lò xo, các vòng cách nhiệt, đế lò xo và phớt chắn bụi + Lắp vấu
hạn chế vào cần piston.
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng, nến lò xo.
+ Lắp vành cách nhiệt dưới.
+ Gióng thẳng đuôi lò xo vào phần lõm trên đế dưới rồi lắp lò xo.
+ Lắp ống cách nhiệt trên.
+ Hướng dấu OUT của đế lò xo ra phía ngoài xe, rồi lắp nó.
+ Lắp phớt bụi lên đế lò xo. + Lắp gối đỡ trên
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng, lắp đai ốc gối đỡ trên mới và siết chặt nó xuống
Mô men siết: 475 kg.cm (47 N.m).
- Bước 2 : Lắp giảm chấn vào thân xe
Lắp giảm chấn bằng 3 đai ốc
Mô men siết : 400 kgf.cm (39 N.m)
Chú ý : Cẩn thận không được làm hỏng cao su che bụi bán trục
- Bước 3 : Nối ống dầu phanh
+ Đưa ống dầu phanh qua lỗ trên giá đỡ nó. 3 lOMoAR cPSD| 59416725
+ Lắp ống dầu phanh vào càng phanh với bu lông nối và đệm mới.
Mô men siết : 310 kg.cm (30 N.m)
- Bước 4: Lắp kẹp.
- Bước 5 : Xả khí khỏi hệ thống phanh.
- Bước 6 : Kiểm tra góc đặt bánh xe trước 2. Hệ thống treo sau a. Quy trình tháo -
Bước 1 : Tháo đòn treo
+ Đánh các dấu trên cam điều chỉnh và thân xe
b. Quy trình lắp - Bước 2 : Tháo Thanh ổn định
3. Tháo rời giảm chấn a. Quy trình tháo
- Bước 1 : Kẹp giảm chấn trước trên ê tô bằng dụng cụ chuyên dùng Lưu ý :
- Tháo và lắp giảm chấn ở nơi sạch sẽ, cẩn thận không để bụi hay những vật lạ dính vào các chi tiết đã tháo.
- Bề mặt cần piston có độ bóng rất cao để nó tiếp xúc hoàn toàn với phớt dầu khi chuyển
động lên xuống. Nếu bề mặt cần chỉ bị xước nhẹ thì dầu sẽ rò rỉ từ phớt. Vì vậy đặc biệt
chú ý khi cầm, giữ chi tiết này.
- Bước 2 : Tháo các đai ốc nắp bằng dụng cụ chuyên dùng
- Bước 3 : Tháo đệm và cần piston + Cạy đệm bằng dùi nhọn.
+ Kéo nhẹ cần piston ra khỏi vỏ cùng bạc dẫn hướng
- Bước 4 : Tháo xi lanh ra khỏi vỏ và xả dầu bên trong
Lưu ý : Để dầu trong xi lanh chảy vào vỏ khi rút xi lanh ra ngoài.
- Bước 5 : Tháo van đế ra khỏi xi lanh bằng thanh đồng. b. Quy trình lắp
- Bước 1 : Lắp van đế vào xi lanh - Bước 2 : Đổ dầu giảm chấn mới
- Bước 3 : Sau khi lắp bạc dẫn hướng, lắp đệm mới
- Bước 4 : Lắp đai ốc nắp
+ Quấn băng dính quanh đầu cần đẩy piston để tránh làm hỏng phớt dầu khi lắp đai ốc nắp.
+ Siết chặt đai ốc nắp bằng dụng cụ chuyên dùng
Mô men siết : 1000 – 1500 kg.cm (100 – 150 Nm) 4 lOMoAR cPSD| 59416725
Lưu ý : Siết đai ốc với cần piston nhô lên khoảng 80 – 90 mm phía trên ống
III. BÁO CÁO VÀ KẾT LUẬN
---------------HẾT-------------- 5