-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài thuyết trình về thị trường ô tô Việt Nam | Môn kinh doanh quốc tế
Năm 2020, bộ đôi sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent đã chiếm trọn vẹn hai vị trí xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. do Toyota Vios vừa được nâng cấp trang bị và trau chuốt lại thiết kế, đồng thời bổ sung thêm vài phiên bản, trong đó lần đầu tiên xuất hiện phiên bản phong cách thể thao GR-S. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Kinh doanh quốc tế - Marketing 37 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Bài thuyết trình về thị trường ô tô Việt Nam | Môn kinh doanh quốc tế
Năm 2020, bộ đôi sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent đã chiếm trọn vẹn hai vị trí xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. do Toyota Vios vừa được nâng cấp trang bị và trau chuốt lại thiết kế, đồng thời bổ sung thêm vài phiên bản, trong đó lần đầu tiên xuất hiện phiên bản phong cách thể thao GR-S. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh doanh quốc tế - Marketing 37 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46831624
Xin chào tất cả mọi người. Mình là Mi, hôm nay mình sẽ thay mặt cho nhóm 1
thuyết trình về thị trường ô tô Việt Nam. Nhóm mình gồm 7 thành viên…
Ô tô (hay xe hơi) là một trong những phương tiện giao thông quá quen thuộc với
chúng ta trong đời sống hằng ngày. Để tìm hiểu kĩ hơn về thị trường của loại sản
phẩm này, bài thuyết trình chúng mình chia thành 3 phần …
Đầu tiên cta đến với phần giới thiệu chung…
Trong công cuộc hội nhập, thị trường ô tô Việt nam đang ngày càng phát triển với những điểm mạnh
Có sự hiện diện của các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới. VD: Hãng xe Honda
(Nhật Bàn), Hãng xe Huyndai (Hàn Quốc), Hãng xe Ford (Hoa Kì), Hãng xe
Toyota (Nhật Bản), Hãng xe KIA (Hàn Quốc),… Ngoài các hãng sản xuất ô tô lớn
kể trên, ta còn có Vinfast - là một hãng sản xuất dòng xe ô tô của Việt Nam thành lập vào năm 2017. -
Môi trường vĩ mô ổn định hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu xe hơi.- Lực
lượng lao động dồi dào với chi phí thấp. -
Vị trí thuận lợi để gia nhập chuỗi cung ứng ô tô trong khu vực
ASEAN và châu Á, trung tâm sản xuất ô tô chính trên thế giới. Điểm yếu
- Quy mô thị trường nhỏ.
- Chi phí đầu tư tài sản cố định lớn. - Giá xe quá cao.
- Công nghiệp phụ trợ chưa phát triển.
- Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng ô tô. Cơ hội
- Xu thế dịch chuyển sản xuất ô tô từ châu Mỹ và Châu Âu sang Châu Á.
- Tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng ô tô trong khu vực ASEAN và Châu Á.-
Thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất thế giới.
- Quyết tâm của chính phủ trong phát triển ngành công nghiệp ô tô. Thách thức
- Áp lực cạnh tranh của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sau 2018. lOMoAR cPSD| 46831624
- Thái Lan và Indonesia đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới
- Chính sách liên quan đến ngành ô tô chưa ổn định, và đồng bộ.
- Chính sách bảo hộ ngành ô tô của các nước trong khu vực.
Thứ 2 chúng ta sẽ đến với phần cấu trúc thị trường
Thị trường ô tô việt nam là thị trường độc quyền tập đoàn
Bởi nó mang những đặc điểm đặc trưng nhất của loại thị trường này:
Số lượng người sản xuất: ít: thị trường ô tô của ta có khoảng 25 thương hiệu nổi
tiếng trên thế giới như: Toyota, Honda, Fords,… và cả những doanh nghiệp nội địa
như Trường Hải, Vinfast,…
Sức mạnh thị trường tương đối lớn: do số lượng NSX ít nên thị phần lớn nên là các
doanh nghiệp có thể điều chỉnh tương đối giá của ô tô trên thị trường thông qua
việc điều chỉnh sản lượng của mình.
Đặc điểm sản phẩm: sản phẩm của các hãng ô tô có sự khác biệt hoá như chia ra
làm các phân khúc xe như: xe gia đình, xe bình dân, xe hạng sang,... nhưng những
sự khác biệt này đang dần được đồng nhất hoá. Các hãng sản xuất xe luôn thay đổi
cấu hình xe sao cho mọi thứ thật tiện lợi nhất, mẫu mã tốt nhất với giá cả phải chăng nhất.
Rào cản gia nhập: đối với việc gia nhập nghành ô tô hiện nay là được xem là một
trở ngại bởi tiến bộ công nghệ, tính kinh tế quy mô rộng lớn, vốn đầu tư nhiều
khiến cho việc gia nhập nghành ô tô khá là ít.
Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các doanh nghiệp: tuy có sự cạnh tranh về mọi mặt thì
các doanh nghiệp cũng có sự phụ thuộc lẫn nhau để lợi nhuận vẫn có thể ổn định
và có xu hướng tăng, như việc định giá bán, nếu định giá thấp quá thì có thể bị
đánh đồng là sản phẩm kém hay là ảnh hưởng lớn đến giá thị trường gây nên sự
mất cân bằng giá nếu các doanh nghiệp khác cũng hạ giá để có thể tìm được doanh thu.
2. Mức độ cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam.
Do xuất phát điểm là thị trường độc quyền tập đoàn nên có ít nhà sản xuất hoạt
động, cộng với việc chính phủ cắt giảm thuế đối với việc mua bán, sản xuất, thị
trường ô tô Việt Nam những năm gần đây càng cạnh tranh gay gắt và mạnh mẽ. lOMoAR cPSD| 46831624 Về chất lượng:
Năm 2020, bộ đôi sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent đã chiếm trọn
vẹn hai vị trí xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. do Toyota Vios vừa được
nâng cấp trang bị và trau chuốt lại thiết kế, đồng thời bổ sung thêm vài phiên bản,
trong đó lần đầu tiên xuất hiện phiên bản phong cách thể thao GR-S. Bên cạnh đó,
Hyundai Accent cũng vừa được nâng cấp hồi cuối năm ngoái. Việc hai mẫu xe này
tạo nên cuộc đua song mã trên đỉnh thị trường là một minh chứng cho sự cạnh tranh
về chất lượng của các dòng xe. Về giá cả:
Ðợt giảm giá cuối năm này không chỉ ở phân khúc xe giá rẻ, phổ thông mà phân
khúc xe sang cũng phải "xuống nước". Hai thương hiệu xe sang nổi tiếng như
Mercedes-Benz và BMW với đa dạng mẫu mã sản phẩm, đang có chiến dịch giảm
giá mạnh, để gấp rút tăng doanh số cuối năm, có những mẫu được giảm giá đến vài trăm triệu đồng. Về bảo hành: lOMoAR cPSD| 46831624
Nhằm kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị thương
hiệu, nhiều hãng xe ô tô hiện nay đã điều chỉnh chính sách bảo hành lên mức 5 năm.
Kết Luận: Để có thể tồn tại trên thị trường ô tô khốc liệt, nhiều doanh nghiệp đã
phải đưa ra những chính sách giảm giá, tăng chất lượng sản phẩm hay dịch vụ để có
thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
cũng như xu hướng thị trường hiện tại trên thế giới.
3. Diễn biến thị trường ô tô Việt Nam: thị trường thay đổi là do cung cầu thay đổi,
đầu tiên chúng ta đến với phần cung thay đổi
*Cung thay đổi có rất nhiều nguyên nhân: Tiến bộ về công nghệ
Giá của các yếu tố đầu vào
Chính sách của Chính phủ
Giá của hàng hóa có liên quan trong sản xuất Kỳ vọng về giá cả Lãi suất
Yếu tố khác: thiên tai, dịch bệnh, chính trị. Môi trường kinh doanh
*để làm rõ hơn cung thay đổi ntn cta cx đến với 1 ví dụ cụ thể trên thị trường ô tô việt nam….
Thứ 2 cta cùng đến với cầu thay đổi
Cầu thay đổi cx có rất nhiều nguyên nhân Thu nhập khách hàng Thị hiếu Yếu tố tâm lý xã hội lOMoAR cPSD| 46831624
Giá cả hàng hóa liên quan Kỳ vọng giá bán
*chúng ta cùng đến với 1 ví dụ:
Theo Luật thuế TTĐB ( thuế tiêu thụ đặc biệt) số 27/2008/QH12 ngày 14/11/2008,
thuế suất thuế TTDB thuế suất đối với xe loại chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung
tích xi lanh dưới 1500 cm3 là 45% còn theo luật năm 2016 là 35%, tức là thuế suất
đã giảm xuống 10%-> NTD sẽ giảm được một lượng đáng kể thuế TTĐB phải nộp
->cầu tăng-> đường cầu dịch phải….
Cả cung và cầu cùng thay đổi Có 4 trường hợp …
Cùng đến với 1 ví dụ để làm rõ hơn phần này:
Nửa đầu năm 2020, do tình hình dịch bệnh căng thẳng, các nhà máy lắp ráp ô tô
đóng cửa đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội đồng thời nhập khẩu cũng trở nên khó khăn
Lượng cung xe giảm đường cung dịch trái
Người tiêu dùng gặp khó khăn do tình hình dịch Covid, thu nhập không ổn định
khiến phải tiết kiệm chi tiêu
Lượng cầu giảm mạnh đường cầu dịch trái
Quan sát đồ thị sự dịch chuyển
Điểm cân bằng mới tại E1 (P1,Q1) với P và 1<P0 Q1<Q0
Nửa cuối năm 2020, các DN kỳ vọng tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Bên
cạnh đó là những hỗ trợ từ CP như ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP với các
quy định về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Lương cung ô tô
tăng mạnh vào cuối năm Đường cung dịch trái
Nghị định số 70/2020/NĐ-CP trong đó có quy định giảm 50% lệ phí trước bạ, điều
này thực sự đã góp phần kích thích người tiêu dùng mua ô tô nhiều hơn.
Lượng cầu tăng trở lại Đường cầu dịch phải. lOMoAR cPSD| 46831624
Điểm cân bằng mới E và >
2 (P2;Q2) với P2<P1 Q2 Q0 Kết luận: tương lai…
Có thể nói đến việc phát triển ô tô nội địa của vinfast như là phát triển xe ô tô điện gì đó.