



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58833082
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN -- oOo --
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
HỌC PHẦN: MARKETING CĂN BẢN GV hướng dẫn
: ThS. Nguyễn Thị Thu Thảo Lớp : MAR20109 Nhóm thực hiện
: Nhóm 4 Năm 2024 lOMoAR cPSD| 58833082
Danh sách sinh viên thực hiện % ĐÁNH HỌ VÀ TÊN MSSV Ghi chú GIÁ Phạm Huỳnh Duy Minh 231A320199 100% Nhóm trưởng Lê Hồng Phượng 231A370248 100% Tống Nguyễn Yến Linh 231A320250 100% Phan Hữu Lợi 231A370611 100% Lê Trần Anh Thắng 231A360055 100% Lê Thị Minh Thư 231A370617 100% Nguyễn Ngô Thái Vy 211A300104 100% Phan Thị Ngọc Hảo 231A030196 100% Lê Đạt Tuấn Kiệt 231A230404 100% lOMoAR cPSD| 58833082 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................1
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................2
1. Tổng quan về doanh nghiệp .......................................................................................... 3
1.1 Thông tin về doanh nghiệp ........................................................................................ 3
1.2 Lịch sử hình thành ..................................................................................................... 3
1.3 Hoạt động kinh doanh ................................................................................................ 4
1.3.1 Ngành nghề kinh doanh ...................................................................................... 4
1.3.2 Quá trình hoạt động kinh doanh ......................................................................... 4
1.4 Tầm nhìn và sứ mạng ................................................................................................ 5
1.4.1 Tầm nhìn ............................................................................................................. 5
1.4.2 Sứ mệnh .............................................................................................................. 6
1.5 Giá trị cốt lõi .............................................................................................................. 6
2. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp............................................................................ 7
2.1 Môi trường vĩ mô ....................................................................................................... 7
2.1.1 Nhân khẩu ........................................................................................................... 7
2.1.2 Kinh tế ................................................................................................................ 7
2.1.3 Chính trị - Pháp luật ............................................................................................ 7
2.1.4 Công nghệ ........................................................................................................... 7
2.1.5 Văn hóa - Xã hội ................................................................................................. 7
2.1.6 Tự nhiên .............................................................................................................. 7
2.2 Môi trường vi mô ....................................................................................................... 8
2.2.1 Doanh nghiệp ...................................................................................................... 8
2.2.2 Nhà cung cấp ...................................................................................................... 8
2.2.3 Nhà trung gian .................................................................................................... 8
2.2.4 Khách hàng ......................................................................................................... 8
2.2.5 Đối thủ cạnh tranh .............................................................................................. 8
2.2.6 Công chúng ......................................................................................................... 8
3. Môi trường bên trong doanh nghiệp ............................................................................ 8
3.1 Nguồn nhân lực .......................................................................................................... 8
3.2 Văn hóa ...................................................................................................................... 9
3.3 Vật chất ...................................................................................................................... 9
3.4 Tổ chức ...................................................................................................................... 9
3.5 Đạo đức nghề nghiệp của nhân viên Cocoon ............................................................ 9
3.6 Kế toán ..................................................................................................................... 10
3.6.1 Hệ thống kế toán ............................................................................................... 10
3.6.2 Quy trình kế toán .............................................................................................. 10
3.6.3 Kiểm soát nội bộ ............................................................................................... 11
3.6.4 Báo cáo tài chính .............................................................................................. 11
3.6.5 Năng suất .......................................................................................................... 11
3.7 Sản xuất ................................................................................................................... 12 lOMoAR cPSD| 58833082
3.8 Nghiên cứu và phát triển (R&D) ............................................................................. 12
4. Lập ma trận, chiến lược SWOT ................................................................................. 13
4.1 Ma trận SWOT ........................................................................................................ 13
4.1.1 Điểm mạnh (Strengths) ..................................................................................... 13
4.1.2 Điểm yếu (Weaknesses) .................................................................................... 13
4.1.3 Cơ hội (Opportunities) ...................................................................................... 14
4.1.4 Thách thức (Threats) ......................................................................................... 14
4.2 Chiến lược SWOT ................................................................................................... 14
4.3 Nhận xét ................................................................................................................... 15
4.4 Nhận Định Chiến Lược Kinh Doanh của Cocoon ................................................... 16
4.4.1 Đa Dạng Hóa Sản Phẩm ................................................................................... 16
4.4.2 Mở Rộng Thị Trường Quốc Tế ......................................................................... 16
4.4.3 Đầu Tư vào Nghiên Cứu và Phát Triển ............................................................ 16
4.4.4 Hợp Tác và Liên Kết ........................................................................................ 16
4.4.5 Quản Lý Rủi Ro ................................................................................................ 16
4.4.6 Tăng Cường Quản Lý Nhân Sự ........................................................................ 17
5. Phân khúc thị trường .................................................................................................. 17
5.1 Vị trí địa lý ............................................................................................................... 17
5.2 Nhân khẩu học ......................................................................................................... 17
5.3 Tâm lý học ............................................................................................................... 18
5.4 Hành vi..................................................................................................................... 18
6. Thị trường mục tiêu ..................................................................................................... 19
6.1 Khách hàng .............................................................................................................. 19
6.2 Kênh phân phối ........................................................................................................ 19
6.3 Thị phần của doanh nghiệp ...................................................................................... 21
6.4 Lợi nhuận ................................................................................................................. 21
6.5 Mức độ nhận biết thương hiệu ................................................................................. 22
7. Định vị sản phẩm ......................................................................................................... 22
8. Phân tích marketing hỗn hợp ..................................................................................... 23
8.1 Sản phẩm (Product) ................................................................................................. 23
8.2 Giá (Price) ................................................................................................................ 24
8.3 Phân phối (Distribution) .......................................................................................... 24
8.4 Xúc tiến (Promotion) ............................................................................................... 24
9. Đề xuất kế hoạch marketing cho doanh nghiệp ........................................................ 25
9.1 Tập trung vào trải nghiệm khách hàng .................................................................... 25
9.2 Tạo nội dung thu hút khách hàng quốc tế ................................................................ 25
9.3 Dịch vụ khách hàng đa ngôn ngữ ............................................................................ 26
9.4 Tận dụng sức mạnh của Influencer Marketing ........................................................ 26
9.5 Tăng cường Marketing kỹ thuật số đa ngôn ngữ ..................................................... 26
10. Kết luận....................................................................................................................... 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................27 lOMoAR cPSD| 58833082 LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Cô đã dành thời gian quý báu
để đọc và đánh giá đề tài của nhóm. Nhóm xin phép được giới thiệu đề tài đã chọn để
nghiên cứu: “Sức mạnh của thiên nhiên trong chiến lược marketing của Cocoon”.
Trong thời đại hiện đại, xã hội Việt Nam đang chứng kiến một sự thay đổi đáng kể
trong mô hình kinh doanh. Ngày nay, việc kinh doanh và maketing là thứ yếu để phát
triển doanh nghiệp. Điều này đã thu hút sự quan tâm của và khích lệ chúng em tìm hiểu
sâu hơn về chủ đề này. Nhóm cũng mong muốn tìm ra các giải pháp khả thi để giúp môi
trường kinh doanh phát triển hơn .
Một lần nữa, nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn Cô đã đồng hành cùng tôi trong
quá trình học và giảng dạy để chúng em đi đến bài nghiên cứu này. Hy vọng rằng đề tài
của nhóm sẽ đem lại những thông tin hữu ích và góp phần vào sự phát triển của khoa học. 1 lOMoAR cPSD| 58833082 LỜI MỞ ĐẦU
Ngành công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong
những năm gần đây, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, đa dạng về sản phẩm
và phong phú về phân khúc giá cả. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ấy, có một thương
hiệu đã và đang không ngừng khẳng định vị thế của mình như một thương hiệu mỹ phẩm
thuần chay, đề cao giá trị thiên nhiên và hướng đến sự phát triển bền vững. Đó chính là
thương hiệu Mỹ phẩm thiên nhiên Cocoon.
Vậy tại sao nhóm lại quyết định chọn thương hiệu này cho bài tiểu luận cuối kỳ môn
học Marketing căn bản ? Để trả lời câu hỏi này nhóm đã đưa ra ba lý do chính. Đầu tiên
là sự thành công của thương hiệu, Cocoon đã đạt được những thành công đáng kể trong
thị trường mỹ phẩm Việt Nam, khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và được người tiêu
dùng tin tưởng. Tiếp theo là chiến lược marketing độc đáo, Cocoon nổi tiếng với chiến
lược marketing tập trung vào việc xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi và kết
nối với khách hàng thông qua những câu chuyện truyền cảm hứng. Cuối cùng là sự quan
tâm đến xu hướng tiêu dùng, Cocoon đi đầu trong việc đón đầu xu hướng tiêu dùng bền
vững và sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu
dùng trong việc chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường.
Bài luận này sẽ đi sâu vào khám phá thương hiệu Cocoon, phân tích và đánh giá sự
hiệu quả chiến lược marketing độc đáo của họ. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm
quý giá cho các doanh nghiệp khác trong ngành. Mong rằng bài tiểu luận này sẽ cung
cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về thương hiệu mỹ phẩm Cocoon, chiến lược
marketing độc đáo của họ và những bài học kinh nghiệm quý giá có thể áp dụng cho các
doanh nghiệp khác trong ngành.
Tiếp theo, bài viết sẽ đi sâu vào phân tích lịch sử hình thành và phát triển của thương
hiệu Cocoon, cùng với đó là những giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi lOMoAR cPSD| 58833082
Sức mạnh của thiên nhiên trong chiến lược marketing của Cocoon
1. Tổng quan về doanh nghiệp
1.1 Thông tin về doanh nghiệp
Tên đăng kí : Công ty TNHH Mỹ Phẩm Nature Story
Tên giao dịch : Mỹ phẩm thiên nhiên Cocoon
Tên quốc tế : Cocoon Natural Cosmetics
Company Limited Mã số thuế : 1101983767
Giám đốc : Nguyễn Ngọc Bảo
1.2 Lịch sử hình thành
Lịch sử hình thành của Cocoon bắt đầu từ năm 2013, khi nhóm sáng lập quyết định thành
lập công ty với mục tiêu tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên, không sử dụng thành phần
động vật và không thử nghiệm trên động vật.
Từ 2013 đến nay, Cocoon luôn là hãng mỹ phẩm thuần chay đi đầu trong việc nghiên
cứu và ứng dụng nông sản địa phương vào các sản phẩm làm đẹp hiệu quả, lành tính và
thân thiện với làn da người Việt. Với ý thức bảo vệ môi trường và quyền được sống của
động vật cũng như muốn hướng con người đến cuộc sống xanh, Cocoon đã trải qua nhiều
quá trình nghiên cứu và thử nghiệm để có thể đưa những nguyên liệu và thành phần thuần
chay, hoàn toàn từ thiên nhiên vào trong sản phẩm. Nổi bật có cà phê Đắk Lắk, đường thốt
nốt An Giang, hoa hồng hữu cơ Cao Bằng, nghệ Hưng Yên, dầu dừa Bến Tre, bơ cacao
Tiền Giang, bí đao, bưởi… Tất cả đều được nuôi trồng trên những vùng đất có điều kiện
khí hậu thuận lợi cùng điều kiện canh tác tốt để tạo nên những sản vật giàu dưỡng chất nhất.
Công ty đã tận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú để tạo ra các sản phẩm
chất lượng cao và an toàn cho người dùng.
Cũng bởi những thành phần thân thuộc này cùng hiệu quả thực tế mà các sản phẩm mang
lại trên làn da, mái tóc người Việt mà, Cocoon trở thành cái tên quen thuộc trong giới làm
đẹp, với độ phủ sóng rộng rãi hơn 1.000 hệ thống và cửa hàng mỹ phẩm lớn nhỏ trong cả
nước. Sự thành công này của Cocoon chính là minh chứng cụ thể nhất cho việc lấy chất
lượng làm “kim chỉ nam”, Cocoon có những tính toán tỉ mỉ và sát sao từ khâu lựa chọn,
bảo quản, vận chuyển nguyên vật liệu đến quy trình khép kín, không bị nhiễm chéo ở các
khâu sản xuất trong nhà máy đều phải đáp ứng điều. 3 lOMoAR cPSD| 58833082
Việc sử dụng các nguyên liệu này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn góp phần
khuyến khích nông dân và nhà sản xuất địa phương phát triển và khai thác các thế mạnh
nông sản của mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Mỗi sản vật đặc hữu từ thiên nhiên
Việt Nam như thế đều được Cocoon khéo léo đưa vào các sản phẩm của mình. Từ mùi
hương đến tên gọi đều mang đậm chất Việt Nam và bạn sẽ không thể nào nhầm lẫn với bất
cứ thương hiệu nào khác trên thế giới. Cocoon đặt mục tiêu cao trong việc đảm bảo chất
lượng sản phẩm. Công ty áp dụng quy trình sản xuất thủ công và không sử dụng chất bảo
quản và hóa chất gây hại. Sản phẩm của Cocoon đã được kiểm nghiệm và chứng thực độ
an toàn bởi Viện Pasteur TP.HCM và đã được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế Việt Nam.
Điều này đảm bảo rằng người dùng có thể tin tưởng vào chất lượng và an toàn của sản phẩm Cocoon.
Chứng nhận không thử nghiệm trên động vật và thuần chay của tổ chức bảo vệ động vật
toàn cầu PETA là điều rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm trên thế giới đang nỗ lực đạt được.
Hiện tại, Cocoon là thương hiệu Việt Nam đầu tiên đạt được chứng nhận danh giá này. Cột
mốc quan trọng này của Cocoon cho thấy mỹ phẩm Việt Nam đang có những bước tiến
mới, chuẩn bị sẵn sàng cho sân chơi lớn hơn ở thị trường quốc tế.
Cuối năm 2020, Cocoon đã chính thức trở thành nhãn hàng Việt Nam đầu tiên được chấp
thuận trong chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International – một trong
những chương trình đảm bảo quá trình sản xuất không thử nghiệm trên động vật nổi tiếng nhất thế giới.
1.3 Hoạt động kinh doanh
1.3.1 Ngành nghề kinh doanh
Cocoon tập trung vào các sản phẩm: Chăm sóc da (Sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem
chống nắng, mặt nạ, tẩy tế bào chết,...); Chăm sóc tóc (Dầu gội đầu, dầu xả, kem ủ tóc,...);
Chăm sóc cơ thể (Sữa tắm, sữa dưỡng thể, tẩy da chết,...). Ngoài ra, Cocoon còn cung cấp:
mỹ phẩm trang điểm, thực phẩm chức năng, dụng cụ làm đẹp.
1.3.2 Quá trình hoạt động kinh doanh
Năm 2013: Cocoon được thành lập bởi Duy Nguyễn và Nancy Nguyễn với mong
muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chăm sóc da an toàn, lành
tính và hiệu quả từ thiên nhiên.
Từ năm 2014 đến năm 2015: Cocoon ra mắt những sản phẩm đầu tiên như sữa rửa mặt,
kem dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết. Hãng nhanh chóng nhận được sự yêu thích của khách
hàng nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hợp lý. lOMoAR cPSD| 58833082
Từ năm 2016 đến năm 2017: Cocoon mở rộng thêm các dòng sản phẩm như kem chống
nắng, mặt nạ, sản phẩm chăm sóc tóc và cơ thể. Hãng cũng bắt đầu tham gia vào các hoạt
động bảo vệ môi trường và giáo dục sức khỏe sinh sản.
Từ năm 2018 đến năm 2019: Cocoon đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Lọt Top
10 Thương hiệu Việt Nam được yêu thích nhất do Nielsen bình chọn; Nhận giải thưởng
"Sản phẩm xanh của năm" do Tạp chí Môi trường trao tặng; Trở thành thương hiệu mỹ
phẩm thuần chay đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận bởi tổ chức Leaping Bunny.
Từ năm 2020 đến năm 2024: Cocoon tiếp tục phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị thế
là một trong những thương hiệu mỹ phẩm uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Hãng không ngừng
cải tiến sản phẩm, mở rộng thị trường và tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
Một số yếu tố chính dẫn đến sự thành công của Cocoon
Sản phẩm chất lượng cao: Cocoon luôn sử dụng nguyên liệu thiên nhiên 100%, an toàn
cho da và không thử nghiệm trên động vật. Các sản phẩm của hãng được sản xuất theo quy
trình hiện đại, đảm bảo chất lượng cao và hiệu quả sử dụng.
Giá cả hợp lý: Cocoon hướng đến việc cung cấp những sản phẩm chất lượng cao với giá
cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam.
Chiến lược marketing hiệu quả: Cocoon tập trung vào việc xây dựng thương hiệu thông
qua các kênh truyền thông online và offline. Hãng cũng thường xuyên tổ chức các chương
trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho khách hàng.
Cam kết về trách nhiệm xã hội: Cocoon luôn tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ
môi trường và giáo dục sức khỏe sinh sản.
Cocoon là một thương hiệu truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khác trong
việc phát triển sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và môi trường.
1.4 Tầm nhìn và sứ mạng 1.4.1 Tầm nhìn
Là những người yêu thiên nhiên, luôn say đắm trong việc khám phá các nguyên liệu quen
thuộc trong đời sống hằng ngày của người Việt Nam từ rau củ, trái cây. Cocoon đã không
ngừng cố gắng hoàn thiện tốt hơn mỗi ngày để đưa những nguyên liệu thiên nhiên vào trong
các sản phẩm và hướng tới trở thành hãng mỹ phẩm thuần chay hàng đầu. Mỗi sản phẩm
được tới tay người tiêu dùng đều được chúng tôi trau chuốt từng chi tiết để đem tới cho
khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất bởi không chỉ là một sản phẩm làm đẹp mà
còn đem lại những thông điệp ý nghĩa bảo vệ môi trường. Qua đó giúp thị trường mỹ phẩm 5 lOMoAR cPSD| 58833082
thuần chay được nhiều sự tin yêu hơn và cũng là minh chứng chân thật cho việc người Việt
không hề quay lưng với hàng Việt
Tầm nhìn phát triển chiến lực của thương hiệu Cocoon là tập trung vào các sản phẩm
thuần chay. Khách hàng chiến lược của Cocoon là những đối tượng trẻ, và những người
hướng đến lối sống xanh. Bắt kịp xu hướng mỹ phẩm thuần chay, Cocoon đã nghiên cứu
và đưa ra những sản phẩm mỹ phẩm lành tính, giữ trọn được các dược chất từ dược liệu. 1.4.2 Sứ mệnh
Cocoon được sinh ra để mang lại cho bạn một làn da, một mái tóc luôn khỏe mạnh, trẻ
trung và tràn đầy sức sống từ những nguồn nguyên liệu đơn giản và gần gũi mà bạn ăn hằng
ngày. Chúng tôi luôn giữ một nhiệm vụ trong tâm trí: áp dụng các lợi ích của thực phẩm
quanh ta kết hợp với sự hiểu biết khoa học để tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm an toàn và hiệu
quả cho tất cả mọi người.
Hành trình gian nan tìm đến vẻ đẹp thật sự không phải là nhiệm vụ của riêng bạn, Cocoon
sẽ cùng bạn đi trên hành trình đó. Luôn luôn là như vậy, mãi mãi là như vậy.
Sứ mệnh của Cocoon là mang đến vẻ đẹp cho làn da và mái tóc của phụ nữ Việt. Đem
đến những giá trị thiết thực nhất cho người tiêu dùng từ những nguyên liệu đơn giản trong đời sống hàng ngày.
1.5 Giá trị cốt lõi
Cocoon cam kết sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, lành tính, được trồng và thu hoạch
tại Việt Nam. Các nguyên liệu này được chọn lọc kỹ càng, đảm bảo an toàn cho da và không
gây kích ứng. Một số nguyên liệu tiêu biểu như: dầu dừa, cà phê, trà xanh, gạo, hoa sen,...
Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay đầu tiên tại Việt Nam. Điều này thể hiện
cam kết của Cocoon trong việc bảo vệ động vật và môi trường. Các sản phẩm của Cocoon
không chứa bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật, cũng như không thử nghiệm trên động vật.
Cocoon áp dụng quy trình sản xuất an toàn và bền vững, đảm bảo chất lượng sản phẩm
và bảo vệ môi trường. Hãng sử dụng bao bì tái chế, hạn chế rác thải nhựa và sử dụng năng lượng hiệu quả.
Cocoon mong muốn mang sản phẩm thiên nhiên, chất lượng cao đến với mọi người tiêu
dùng Việt Nam. Do đó, hãng luôn nỗ lực tối ưu hóa quy trình sản xuất để mang đến mức
giá hợp lý cho sản phẩm. lOMoAR cPSD| 58833082
Cocoon tích cực tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là các chương
trình bảo vệ môi trường và giáo dục sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, Cocoon còn chú trọng
vào việc xây dựng cộng đồng người dùng thân thiện và chia sẻ kiến thức về làm đẹp tự nhiên.
Nhờ những giá trị cốt lõi này, Cocoon đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường
mỹ phẩm Việt Nam và trở thành thương hiệu được tin dùng bởi nhiều người tiêu dùng.
2. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp
2.1 Môi trường vĩ mô 2.1.1 Nhân khẩu
Việt Nam là quốc gia có dân số đông đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15
trên thế giới. Đặc biệt là số lượng người trẻ chiếm đa số giúp tạo điều kiện phát triển thuận
lợi cho thị trường mỹ phẩm hiện nay. 2.1.2 Kinh tế
Với mức tăng trưởng bình quân 30%/ năm, mỹ phẩm Việt Nam ngày càng thu hút các
doanh nghiệp nước ngoài mở cửa hàng kinh doanh. Với đà tăng trưởng cho thấy đây sẽ là
thị trường tiềm năng kích thích phát triển kinh tế nhà nước.
2.1.3 Chính trị - Pháp luật
Cocoon luôn tuân thủ pháp luật, đảm bảo nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và nói không
với các thành phần có hại theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế Việt Nam. 2.1.4 Công nghệ
Với công nghệ hiện đại ngày càng phát triển thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng bá
sản phẩm của mình rộng rãi để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
2.1.5 Văn hóa - Xã hội
Cocoon thành công tại thị trường nội địa là nhờ sự trân trọng và hiểu biết về văn hóa.
Mỗi sản phẩm của Cocoon đều được tạo nên từ các yếu tố truyền thống, thành phần chính
từ thiên nhiên, Cocoon dễ dàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. 2.1.6 Tự nhiên
Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi giúp cung cấp các nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên
cho thị trường mỹ phẩm. 7 lOMoAR cPSD| 58833082
2.2 Môi trường vi mô 2.2.1 Doanh nghiệp
Với nguồn nhân lực dồi dào, hầu hết là những người trẻ năng động, trách nhiệm, sáng
tạo, sản xuất ra những sản phẩm tốt, công ty đã chiếm được thị phần trên thị trường Việt Nam. 2.2.2 Nhà cung cấp
Không chỉ sử dụng nguyên liệu Việt Nam mà Cocoon còn nhập khẩu các nguyên liệu từ
Pháp, Nhật, Đức,...Ngoài ra, các nhà cung cấp uy tín đã tham gia hợp tác với Cocoon như
kewpie, Ajinomoto, Nikkol Group,... 2.2.3 Nhà trung gian
Cocoon xuất hiện ở nhiều chuỗi bán lẻ Watsons, Skinfood World, Hasaki,...Ngoài ra,
Cocoon cũng có cửa hàng chính thức trên một số nền tảng mua sắm trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiktok shop. 2.2.4 Khách hàng
Khách hàng mục tiêu của Cocoon nhắm đến là giới trẻ và những người có nhu cầu làm
đẹp, chăm sóc bản thân.
2.2.5 Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: các thương hiệu như Innisfree, Sao Thái Dương (chăm sóc
tóc), Tharakao (chăm sóc da),...
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: các spa cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau nhưng
vẫn đáp ứng được mong muốn của khách hàng. 2.2.6 Công chúng
Cocoon đã hợp tác với nhiều KOLs để không chỉ đánh giá sản phẩm của họ mà còn đăng
nội dung về sản phẩm của Cocoon trên mạng xã hội của họ.
3. Môi trường bên trong doanh nghiệp
3.1 Nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là một trong những tài sản quan trọng nhất của Cocoon. Điều này bao gồm: lOMoAR cPSD| 58833082
Chất lượng nhân viên: Cocoon tuyển dụng những nhân viên có trình độ chuyên môn
cao, nhiệt huyết và sáng tạo. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp.
Chính sách phát triển nhân lực: Công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, nâng
cao kỹ năng cho nhân viên. Ngoài ra, các chương trình phát triển lãnh đạo và cơ hội thăng
tiến cũng được ưu tiên. 3.2 Văn hóa
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho mọi hoạt động của Cocoon:
• Giá trị cốt lõi: Sáng tạo, chất lượng, bền vững và trách nhiệm xã hội.
• Môi trường làm việc: Thân thiện, tôn trọng và khuyến khích sự phát triển cá nhân.
Chính sách phúc lợi: Chăm sóc tốt cho đời sống nhân viên, bao gồm các chính sách về
bảo hiểm, thưởng và nghỉ phép. 3.3 Vật chất
Yếu tố vật chất bao gồm các tài sản hữu hình mà doanh nghiệp sử dụng:
• Cơ sở hạ tầng: Văn phòng làm việc hiện đại, trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ cao phục vụ cho công việc.
• Trang thiết bị: Các thiết bị và công cụ hỗ trợ công việc được đầu tư mạnh mẽ, đảm bảo
hiệu suất làm việc cao.
• Nguyên liệu: Đối với Cocoon, việc sử dụng nguyên liệu chất lượng cao và thân thiện
với môi trường là yếu tố then chốt để tạo ra các sản phẩm an toàn và hiệu quả. 3.4 Tổ chức
Tổ chức của Cocoon được thiết kế một cách khoa học và hiệu quả:
• Cơ cấu tổ chức: Tổ chức theo mô hình ma trận hoặc chức năng để tối ưu hóa sự phối hợp giữa các phòng ban.
• Quy trình làm việc: Quy trình làm việc rõ ràng, hiệu quả và minh bạch giúp tăng cường
sự phối hợp và hiệu suất công việc.
• Quản lý dự án: Áp dụng các phương pháp quản lý dự án hiện đại để đảm bảo các dự
án được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách.
3.5 Đạo đức nghề nghiệp của nhân viên Cocoon
Để xây dựng một cocoon vững mạnh thì không thể thiếu đạo đức nghề nghiệp : 9 lOMoAR cPSD| 58833082
• Hành xử luôn chuyên nghiệp: Biểu hiện đầu tiên của đạo đức nghề nghiệp nơi công sở
là tác phong nghề nghiệp. Điều này bao gồm tất cả các yếu tố như ngoại hình, cách làm việc,
cách ăn mặc, cách cư xử với đồng nghiệp,… Ngoài ra, tác phong chuyên nghiệp còn bao
gồm sự tôn trọng con người, trung thực và siêng năng.
• Luôn hoàn thành công việc đúng hạn: Nhân viên cocoon chắc chắn sẽ từ chối trì hoãn.
Họ sẽ luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất có thể; vừa kịp thời vừa đảm bảo chất lượng.
• Luôn tuân thủ về giờ giấc
• Có trách nhiệm với công việc: Nhân viên cocoon luôn chịu trách nhiệm về công việc
của họ. Đặc biệt, nếu là trưởng nhóm, quản lý nhiều người thì cũng phải chịu trách nhiệm
về kết quả chung. Vì vậy, nếu không có tinh thần này chắc chắn sẽ không mang lại kết quả
tốt và được mọi người tôn trọng.
• Có tinh thần tập thể tốt 3.6 Kế toán
3.6.1 Hệ thống kế toán
Cocoon sử dụng phần mềm kế toán MISA AMIS để quản lý các hoạt động tài chính, bao gồm: Hóa đơn bán hàng Thu chi tiền mặt Quản lý kho hàng Kế toán thuế Báo cáo tài chính
Hệ thống kế toán được tích hợp với các hệ thống khác trong doanh nghiệp, như hệ thống
bán hàng và hệ thống quản lý kho hàng, giúp tự động hóa các quy trình kế toán và quản lý.
Cocoon có đội ngũ nhân viên kế toán chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao và
được đào tạo bài bản về phần mềm MISA AMIS.
3.6.2 Quy trình kế toán
Cocoon đã xây dựng quy trình kế toán chi tiết và rõ ràng cho từng hoạt động tài chính.
Quy trình kế toán được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính.
Một số quy trình kế toán tiêu biểu bao gồm:
Quy trình lập hóa đơn bán hàng lOMoAR cPSD| 58833082
Quy trình thu chi tiền mặt Quy trình nhập kho hàng Quy trình xuất kho hàng Quy trình kê khai thuế
Quy trình lập báo cáo tài chính
Quy trình kế toán được cập nhật thường xuyên để phù hợp với sự thay đổi của pháp luật
và nhu cầu của doanh nghiệp.
3.6.3 Kiểm soát nội bộ
Cocoon có hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ để đảm bảo tính chính xác và an toàn của
thông tin tài chính. Hệ thống kiểm soát nội bộ bao gồm: Phân quyền nhiệm vụ Segregate duties Kiểm tra chéo Giám sát liên tục
Hệ thống kiểm soát nội bộ được kiểm tra thường xuyên bởi ban kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp.
3.6.4 Báo cáo tài chính
Cocoon lập báo cáo tài chính định kỳ theo quy định của pháp luật. Báo cáo tài chính bao gồm:
Bảng cân đối kế toán
Báo cáo kết quả kinh doanh
Bảng lưu chuyển tiền tệ
Bảng thay đổi vốn chủ sở hữu
Báo cáo tài chính được kiểm toán bởi công ty kiểm toán độc lập trước khi được công bố.
Báo cáo tài chính được sử dụng để đánh giá tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 3.6.5 Năng suất
Nhờ áp dụng hệ thống kế toán hiện đại và quy trình kế toán hợp lý, Cocoon đã đạt được
hiệu quả cao trong công tác kế toán.
Một số chỉ số về năng suất kế toán của Cocoon bao gồm:
Thời gian xử lý hóa đơn bán hàng 11 lOMoAR cPSD| 58833082
Thời gian thu chi tiền mặt
Tỷ lệ sai sót trong công tác kế toán
Cocoon luôn nỗ lực cải thiện năng suất kế toán để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 3.7 Sản xuất
Cocoon là một thương hiệu chuyên sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên, được biết đến với
việc sử dụng các thành phần tự nhiên và hữu cơ để tạo ra các sản phẩm chăm sóc da và
làm đẹp. Các sản phẩm của Cocoon thường được nghiên cứu kỹ lưỡng và sản xuất với
mục đích cung cấp những lợi ích tự nhiên cho da một cách nhẹ nhàng và an toàn.
Cocoon thường tập trung vào việc sử dụng các thành phần như chiết xuất từ thực vật,
tinh dầu thiên nhiên, và các thành phần có nguồn gốc tự nhiên khác để đảm bảo sự an
toàn và hiệu quả của sản phẩm. Điều này giúp cho Cocoon nổi bật trong lĩnh vực mỹ
phẩm thiên nhiên, thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng quan tâm đến các sản
phẩm an toàn và bảo vệ môi trường.
Quá trình sản xuất của Cocoon thường bắt đầu từ việc lựa chọn các nguyên liệu chất
lượng cao, đảm bảo nguồn gốc và sự an toàn cho người sử dụng. Sau đó, các thành phần
này được kết hợp và chế biến theo công thức đặc biệt để tạo ra các sản phẩm mang lại
hiệu quả trong việc dưỡng da và cải thiện làn da một cách tự nhiên và an toàn.
Đặc biệt, Cocoon thường chú trọng đến việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm để đem
đến cho người tiêu dùng những giải pháp chăm sóc da đa dạng và phù hợp với mọi loại
da, đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của người dung.
Nếu bạn quan tâm đến một sản phẩm cụ thể của Cocoon hoặc muốn biết thêm thông tin
về công nghệ sản xuất và các nguyên liệu được sử dụng, hãy chia sẻ thêm để tôi có thể
cung cấp thông tin chi tiết hơn cho bạn.
3.8 Nghiên cứu và phát triển (R&D)
Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) là yếu tố quan trọng giúp Cocoon duy trì sự
cạnh tranh và đổi mới:
• Đầu tư vào R&D: Dành một phần lớn ngân sách cho các hoạt động R&D nhằm phát
triển sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện tại.
• Hợp tác với các đối tác: Cộng tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và các công
ty khác để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới.
• Ứng dụng công nghệ: Áp dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất và quản lý để
nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động. lOMoAR cPSD| 58833082
4. Lập ma trận, chiến lược SWOT 4.1 Ma trận SWOT
4.1.1 Điểm mạnh (Strengths)
Tăng cường nhu cầu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên: Ngày càng nhiều người tiêu dùng
đặt ưu tiên cao cho việc lựa chọn các sản phẩm làm từ thiên nhiên, không gây kích ứng da.
Cocoon, với cam kết sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, đã thu hút sự quan tâm và lòng tin
từ đông đảo khách hàng.
Thị phần mỹ phẩm nội địa ngày càng mạnh: Khách hàng Việt Nam có xu hướng ưa
chuộng sản phẩm làm từ nguyên liệu Việt Nam, và Cocoon đã tận dụng điều này để chiếm
lĩnh thị trường nội địa.
Mảng sản phẩm không chỉ đơn thuần về mỹ phẩm: Cocoon không chỉ đơn thuần về mỹ
phẩm, họ thể hiện tôn trọng sự sống của muôn loài thông qua việc cam kết không sử dụng
nguyên liệu từ động vật.
Ưu đãi “Người Việt dùng hàng Việt”: Nhà nước Việt Nam đang khuyến khích người dân
ủng hộ và sử dụng hàng Việt.
Tiếp cận khách hàng thông qua thương mại điện tử: Xu hướng thương mại điện tử ngày
càng phổ cập, và Cocoon đã tận dụng điều này để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
4.1.2 Điểm yếu (Weaknesses)
Thị trường cạnh tranh khốc liệt: Thị trường mỹ phẩm đang trở nên cạnh tranh khốc liệt
về mọi yếu tố như nguồn hàng, giá cả, và các chương trình khuyến mãi.
Sự cạnh tranh từ mỹ phẩm quốc tế: Sự gia nhập của các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế
nổi tiếng đã tạo ra sự cạnh tranh đáng kể cho Cocoon.
Yêu cầu khắt khe về chất lượng và giá trị: Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu khắt khe
về chất lượng sản phẩm và giá trị mà sản phẩm mang lại.
Sự ưa chuộng sản phẩm ngoại: Mặc dù Cocoon đã xây dựng uy tín và chất lượng, tâm lý
người Việt vẫn khá ưa chuộng sản phẩm mỹ phẩm đến từ nước ngoài.
Thay đổi trong thói quen mua sắm: Sau đại dịch Covid-19, thói quen mua sắm của khách
hàng đã thay đổi. Họ thường mua hàng trực tuyến qua các nền tảng công nghệ. 13 lOMoAR cPSD| 58833082
4.1.3 Cơ hội (Opportunities)
Độc đáo với chiết xuất từ thực vật: Cocoon đã xây dựng dòng sản phẩm có tính độc đáo
riêng biệt, với chiết xuất 100% từ thực vật.
Giá thành phù hợp: Cocoon đã đặt giá thành các sản phẩm mỹ phẩm một cách hợp lý,
phù hợp với thu nhập của đại đa số người Việt.
Sự hiện diện rộng rãi: Hiện nay, Cocoon đã phủ sóng hơn 1000 hệ thống và cửa hàng
mỹ phẩm trên khắp 63 tỉnh thành.
Nguồn nguyên liệu thuần Việt: Cocoon sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc trong
nước như rau má, cà phê, bí đao… Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh khi thương hiệu có
sẵn nguồn cung ứng nguyên liệu mỹ phẩm trong nước.
4.1.4 Thách thức (Threats)
Vấn đề về thiết kế sản phẩm: Sản phẩm của Cocoon thường đóng gói trong hũ khá lớn,
và nắp hũ cũng không được thiết kế đảm bảo độ chắc chắn. Điều này có thể gây khó khăn
cho người tiêu dùng khi mang theo sản phẩm trong các chuyến du lịch hoặc trong túi xách hàng ngày.
Vấn đề về bao bì và bảo mật sản phẩm: Bao bì của sản phẩm Cocoon đơn giản và không
có sự bảo mật đặc biệt.
Sản phẩm dạng lọ và tệp: Sản phẩm của Cocoon thường thiết kế ở dạng lọ, điều này có
thể gây khó khăn về vệ sinh và tiện lợi so với sản phẩm dạng tuýp.
Sự cạnh tranh từ mỹ phẩm quốc tế: Mỹ phẩm quốc tế cực kỳ nổi tiếng và đã thâm nhập
vào thị trường Việt Nam.
Thay đổi trong thói quen mua sắm sau đại dịch Covid-19: Sau đại dịch Covid-19, thói
quen mua sắm của khách hàng đã thay đổi và họ thường ưa chuộng việc mua sắm trực
tuyến qua các nền tảng công nghệ.
4.2 Chiến lược SWOT
4.2.1 Chiến lược S_O: Phát huy sức mạnh để tận dụng cơ hội
Thương hiệu thuần Việt không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm bên trong mà còn
quan tâm đến việc bảo đảm về hình thức bên ngoài. Điều này giúp thương hiệu đáp ứng
được nhu cầu của người tiêu dùng ở mức phân khúc bình dân, mà đang được ưa chuộng ngày nay. lOMoAR cPSD| 58833082
Đồng thời, việc nâng cao chất lượng các sản phẩm tẩy da chết body là điều cần thiết
trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng,
ảnh hưởng đến làn da mỏng của con người.
Với tình trạng đó, việc cung cấp lượng dưỡng chất thích hợp thông qua các sản phẩm tẩy
da chết là cực kỳ quan trọng để giúp da phục hồi và duy trì sức khỏe. Điều này tạo ra cơ
hội lớn cho các sản phẩm tẩy da chết như cà phê Daklak Cocoon có nguồn gốc từ Việt Nam.
4.2.2 Chiến lược S_T: Sử dụng sức mạnh để đối phó với các nguy cơ
Trong ngành mỹ phẩm, cạnh tranh luôn rất gay gắt. Để đạt được hiệu suất kinh doanh
cao và mở rộng thương hiệu, quan trọng là phải sở hữu chiến lược marketing tốt và biết
cách điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Qua chiến lược của mình, Cocoon đã mang lại hy vọng cho người tiêu dùng về một
thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chất lượng và uy tín cả về sản phẩm lẫn hình ảnh.
4.2.3 Chiến lược W_O: Khắc phục điểm yếu để khai thác cơ hội
Mặc dù là một thương hiệu mới trên thị trường, Cocoon vẫn cam kết cung cấp các sản
phẩm hữu cơ lành tính, không chứa các chất hóa chất độc hại. Với cơ hội này từ thị trường
nội địa, Cocoon chỉ cần tăng cường nghiên cứu để cải thiện chất lượng sản phẩm, đồng thời
đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và tăng cao.
Để thúc đẩy thương hiệu, Cocoon cần tập trung vào chiến lược marketing để tạo ấn tượng
tích cực trong tâm trí của người tiêu dùng và củng cố vị thế trên thị trường.
4.2.4 Chiến lược W_T: Hạn chế điểm yếu để né tránh các nguy cơ
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đòi hỏi cao hơn, đặc biệt là sự khác biệt trong
chất lượng sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi tiến hành nghiên cứu và phát
triển liên tục. Đồng thời, chúng tôi luôn lắng nghe và khảo sát nhu cầu thực của khách hàng,
bởi vì yêu cầu của họ thường thay đổi theo thời gian. 4.3 Nhận xét
Mỹ phẩm thuần chay Cocoon, với vị thế là thương hiệu Việt Nam đầu tiên đạt được
chứng nhận không thử nghiệm trên động vật và thuần chay của tổ chức bảo vệ động vật
toàn cầu PETA đã tiên phong mở đầu xu hướng sử dụng mỹ phẩm thuần chay, mang lại nét
đẹp thuần Việt trong thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang bị lấn át bởi các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế.
Ra đời từ năm 2014, tuy vẫn còn nhiều điểm cần được cải thiện cũng như khó khăn trong
thị trường mỹ phẩm đầy cạnh tranh nhưng với những bước đi được đầu tư kỹ càng cùng sự 15 lOMoAR cPSD| 58833082
đảm bảo về thành phần thiên nhiên của sản phẩm, Cocoon đã và đang khẳng định vị thế
của mình trước các hãng mỹ phẩm khác.
4.4 Nhận Định Chiến Lược Kinh Doanh của Cocoon
4.4.1 Đa Dạng Hóa Sản Phẩm
Cocoon sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để phát triển thêm các sản phẩm
mới và đa dạng hóa danh mục sản phẩm.
Phát triển các dòng sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của các thị trường đang phát triển
nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất để nhanh chóng đưa các sản phẩm mới ra thị trường và tận dụng cơ hội.
4.4.2 Mở Rộng Thị Trường Quốc Tế
Cocoon sẽ tập trung vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu và thâm nhập vào các thị
trường quốc tế mới, đặc biệt là các thị trường có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác ở các thị trường mục tiêu để tận
dụng mạng lưới phân phối hiện có và giảm thiểu rủi ro.
4.4.3 Đầu Tư vào Nghiên Cứu và Phát Triển
Cocoon sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu và phát triển để nâng cao
chất lượng sản phẩm và tạo ra các sản phẩm tiên tiến hơn.
Tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu, đại học và các tổ chức công nghệ để tận
dụng kiến thức và công nghệ mới nhất.
4.4.4 Hợp Tác và Liên Kết
Cocoon sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác và liên kết với các đối tác nước ngoài để mở rộng
quy mô sản xuất và tăng cường năng lực cạnh tranh.
Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các nhà cung cấp nguyên liệu và đối tác
phân phối để đảm bảo nguồn cung ổn định và giảm thiểu rủi ro.
4.4.5 Quản Lý Rủi Ro
Cocoon sẽ tăng cường hệ thống quản lý rủi ro để đối phó với các biến động trên thị
trường và giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.
Thực hiện các biện pháp đa dạng hóa nguồn cung ứng và đa dạng hóa thị trường để giảm
thiểu tác động của rủi ro.