










Preview text:
lOMoAR cPSD| 58833082 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN .................................................................................. 2
1.1 Nhu cầu thị trường .............................................................................................. 2
1.2 Khách hàng mục tiêu .......................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX ............................................. 4
2.1 Kế hoạch về sản phẩm ........................................................................................ 4
2.2 Kế hoạch về giá ................................................................................................... 6
2.3 Kế hoạch về phân phối ........................................................................................ 6
2.3.1 Phân phối trực tiếp ........................................................................................... 6
2.3.2 Phân phối gián tiếp ........................................................................................... 6
2.4 Kế hoạch về chiêu thị .......................................................................................... 7
2.4.1 Quảng cáo truyền thông ................................................................................... 7
2.4.2 Khuyến mãi ...................................................................................................... 8
CHƯƠNG 3: ĐỐI THỦ CẠNH TRANH.............................................................. 9
3.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ................................................................................ 9
3.2 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ................................................................................ 10
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN.................................................................................14
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................15 lOMoAR cPSD| 58833082
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
1.1 Nhu cầu thị trường.
Hiện nay, biến đổi khí hậu làm cho môi trường nóng lên việc tiếp xúc với ánh nắng
mặt trời có thể gây hại cho làn da của bạn. Mọi người thuộc mọi loại da, lứa tuổi và
giới tính đều phải sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV) của
ánh sáng mặt trời. Khi bạn không sử dụng kem chống nắng, bạn có thể dễ bị lão hóa
sớm và có thể bị ung thư da.
Tất cả chúng ta điều biết tác hại của UV từ ánh nắng mặt trời, nhưng hầu hết chúng
ta lại chưa biết cách bảo vệ làn da của mình khỏi những tia UV đúng cách, dẫn tới
việc làn da của chúng ta ngày càng bị lão hóa nhanh hơn và tăng nguy cơ mắc các
bệnh về da đặc biệt là ung thư hắc tố da, một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có nguy
cơ tử vong cao. Tia UV vô cùng nguy hiểm. Ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm
trọng đẫn đến lớp ozone liên tục bị thủng và bào mòn đó là lý do hàng đầu để khiến
chúng ta gia tăng nguy cơ chịu anh hưởng của tia tử ngoại. Thay vì hấp thụ được
Vitamin D nhất định từ ánh nắng mặt trời, da chúng ta ngược lại có thể bị các tia độc
hại tác động và gây hư tổn cho da. Để tránh tình trạng này ngoài việc sử dụng quần
áo chống nắng chúng ta nên sử dụng thêm kem chống nắng để bảo vệ da chúng ta
khỏi nguy cơ bị tia UV gây hại từ mặt trời.
Thị trường kem chống nắng ngày cành trở thành một phân khúc quan trọng và đáng
chú ý trong lĩnh vực chăm sóc da. Với sự gia tăng nhận thức về tác động của tia cực
tím, nhu cầu bảo vệ da và quan tâm đến sức khỏe da, ngành công nghiệp kem chống
nắng đang phát triển một cách đáng kể.
Khách hàng luôn có các tiêu chuẩn để lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng
loại da và đảm bảo các thành phần cần thiết trong kem chống nắng. Trong đó, có 3
nguyên tắc lựa chọn kem chống nắng:
Nguyên tắc 1: Chọn kem chống nắng có ghi “Broad Spectrum” ( Quang phổ rộng) lOMoAR cPSD| 58833082
Khi lựa chọn kem chống nắng đến với khách hàng, chúng ta hãy đọc kĩ bao bì sản
phẩm. Nếu bao bì có ghi “Broad Spectrum” thì đây là dòng sản phẩm lý tưởng, nó
có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của UVA và UVB - nguyên nhân chính gây tình
trạng cháy nắng và ung thư da.
Nguyên tắc 2: Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
Theo các chuyên gia nên ưu tiên chọn các dòng kem chống nắng có chỉ số SPF tối
thiểu là 30. Chỉ số SPF thể hiện khả năng bảo vệ da khỏi tác động của UBV của kem
chống nắng. Khi lựa chọn kem chống nắng với SPF 15 có khả nắng chống tia UBV
93%, SPF 30 chặn được 94% tia UBV. SPF 50 có khả năng chặn tia UVB 98%, còn SPF 100 nằm ở mức 99%.
Nguyên tắc 3: Chọn kem chống nắng có khả năng kháng nước và mồ hôi.
Kem chống nắng chứa cụm từ “Water Resistant” ( khả năng chịu nước không đồng
nghĩa với việc có thể chống thấm nước).
Trường hợp có loại kem chống nắng nào đó ghi chú về công dụng chịu nước thì phải
xác định cụ thể rằng giúp nó bảo vệ da trong khoản thời gian bao lâu khi hoạt động
dưới nước hoặc mồ hôi. Và để da được bảo vệ toàn diện thì bạn cần phải thoa kem
chống nắng lại sau mỗi 2 giờ.
Kem chống nắng chủ yếu hoạt động bằng cách ngăn chặn các tia UV thông qua các
thành phần vật lý và hóa học khác nhau.
Các thành phần vật lý như oxit kẽm và titanium dioxide giuesp phản xạ bực xạ UV
từ da. Các thành phần hóa học trong kem chống nắng phản ứng với bức xạ trước khi
nó xâm nhập vào da. Chúng cũng hấp thụ các tia nắng mặt trời và giải phóng năng
lượng dưới dạng nhiệt.
1.2 Khách hàng mục tiêu
Người dùng mỹ phẩm có xu hướng tăng nhanh không chỉ ở giới trẻ mà còn có các
mẹ các bà ở độ tuổi trung niên, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 16-25. Bên lOMoAR cPSD| 58833082
cạnh đó không chỉ có nữ, mà các bạn nam cũng dần hình thành thói quen chăm sóc da hằng ngày.
Xã hội phát triển hiện đại, người tiêu dùng ngày càng am hiểu và giàu khiến thức về
các thành phần trong mỹ phẩm họ sử dụng nhờ sự phát triển của công nghệ khiến
việc tiếp cận thông tin đối với họ trở nên dễ dàng.Vì mỹ phẩm là sản phẩm sử dụng
trực tiếp lên bề mặt da, do đó yếu tố an toàn là quan trọng nhất trong việc khắc khe
và chọn lọc. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm những loại sản phẩm organic, có
nguồn gốc từ thiên nhiên, phù hợp, không gây ra kích ứng cho da. Sản phẩm mà
chúng tôi muốn hướng tới là sản phẩm có thành phần diệu nhẹ, phù hợp với mọi loại
da và thân thiện với môi trường nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các yếu tố cần thiết của kem chống nắng.
Theo Zencos.vn, số tiền trung bình mà phụ nữ Việt Nam chi tiêu cho mỹ phẩm chăm
sóc gia là 436.000 VNĐ (21% chi 200.000-300.000 VNĐ mỗi tháng, 8% chi 500.000
VNĐ, 7% chi hơn 1.000.000 VNĐ). Phụ nữ ở các thành phố lớn như TP.HCM và
Hà Nội sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm.
Từ các khảo sát trên, chúng tôi sản xuất kem chống nắng Odda dành cho mọi đối
tượng, khách hàng từ học sinh đến người đi làm, chỉ cần có nhu bảo vệ làn da, chăm
sóc cho sắc đẹp của bản thân, sản phẩm không phân biệt lứa tuổi (trẻ em từ 6 tháng
tuổi), thì đều có thể sử dụng được.
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX
2.1 Kế hoạch về sản phẩm Tên sản phẩm: Odda - Sản phẩm organic
- Không thử nghiệm trên động vật
- Là sản phẩm Việt Nam, nhưng được thí nghiệm và sản xuất thành phẩm tại
HànQuốc, nên có thể đảm bảo tất cả các tiêu chí chất lượng lOMoAR cPSD| 58833082
- Có chứng từ xuất xứ các nhà cung cấp nguyên liệu trong và ngoài nước
- Đáp ứng đầy đủ các quy định về việc lưu thông trên thị trường theo quy định củaBộ y tế Việt Nam
- Bao bì, thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi
- Đa dạng dung tích, khối lương sản phẩm
Trong các chiến lược 4P, Product hay sản phẩm luôn được xem luôn được xem là
chữ P quan trọng nhất và quyết định đến sự thành bại của 3 chữ P tiếp sau. Và khách
hàng Odda nhắm đến đó chính là những bạn học sinh sinh viên bởi phần đông đảo
họ là những khách hàng tiềm năng nhất cũng như có nhu cầu về làm đẹp. Sản phẩm
của Odda luôn hướng đến những thành phần lành tính và chất lượng. Vì là một
thương hiệu Việt Nam mới ở thị trường mỹ phẩm, nên Odda luôn đề cao chất lượng
bên trong lẫn bên ngoài và tạo được góc nhìn tốt đối với khách hành.
Odda là sản phẩm kem chống nắng dành cho mọi loại da ra đời vào năm 2023. Là
nhãn hiệu mỹ phẩm của người Việt, Odda mong muốn lan tỏa những thông điệp hữu
ích đến với khách hàng.
Với kết cấu kem mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh, không gây bết dính và bít tắc lỗ chân
lông, Odda là sản phẩm thích hợp bảo vệ làn da trước tác động xấu của ánh sáng mặt
trời. Ngoài ra với khả năng dưỡng da, nâng tone Odda còn giúp làn da người sử dụng
được cải thiện khi sử dụng kem chống nắng thường xuyên, là dòng kem chống nắng
phù hợp với làn da và thời tiết ở Việt Nam.
Điểm nổi bật của sản phẩm kem chống nắng Odda:
• Thành phần bao gồm các chiết xuất thực vật, không chứa bất kỳ thành phần
dẫn xuất liên quan đến động vật
• Không thử nghiệm trên động vật: hạn chế việc xử lý xác động vật sau thí
nghiệm gây ô nhiễm môi trường lOMoAR cPSD| 58833082
2.2 Kế hoạch về giá.
Các sản phẩm bên phía công ty đươc xác định thuộc mức giá tầm trung không quá
cao, giúp phù hợp với những túi tiền của các bạn học sinh sinh viên, cả những bạn
đã đi làm. Giá cả phải chăng, cân bằng giữa giá sản xuất nhưng vẫn giữ độ hiệu quả mà nó mang lại.
Mức giá thấp dao động từ khoảng: 150.000VNĐ – 250.000VNĐ. Đây là mức giá
thấp cạnh tranh với các thương hiệu bình dân. Nhiều combo sản phẩm với mức giá
thấp hơn giá mua lẻ để khách hàng có thể lựa chọn.
2.3 Kế hoạch về phân phối.
2.3.1 Phân phối trực tiếp.
Odda là nhãn hiệu chăm sóc da dành cho người Việt ra đời từ 2023, với nguồn
nguyên liệu chọn lọc lành tính 100% nhập khẩu,…được phân phối trực tiếp qua Website riêng của Odda.
Mặc dù có nhiều lợi ích từ phương pháp phân phối trực tiếp, nhưng Odda không có
cửa hàng phân phối sản phẩm trực tiếp. Để thực hiện phương pháp này, cần đầu tư
lớn vào xây dựng, thuê hệ thống kho bãi, tuyển dụng nhân viên bán hàng, vận chuyển
và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, Odda đã có trang web bán hàng trực tiếp cũng
giúp công ty quản lý hình ảnh thương hiệu của mình và dễ dàng tạo ra một cộng
đồng khách hàng trung thành.
Hiện nay mạng lưới phân phối của sản phẩm Odda vẫn chưa thật sự phủ sóng khắp
cả nước, song hãng cũng có một số trung gian phân phối ở các tỉnh/ thành phố lớn
trọng điểm ở cả 3 miền Bắc-Trung- Nam của Việt Nam. Ngoài ra, Odda còn có 150
điểm bán tại các hệ thống như: Watson, Guardian, Hasaki, …
2.3.2 Phân phối gián tiếp.
Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm bằng cách sử dụng chiến thuật phân phối qua
nhiều trung gian. Các trung gian này bao gồm các trung tâm thương mại, cửa hàng
tiện lợi, nhà thuốc và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada và Shoppe. lOMoAR cPSD| 58833082
Điều này cho phép Odda xây dựng mối quan hệ tốt với thị trường, hiểu rõ về khách
hàng mục tiêu và hiểu rõ về thông tin sản phẩm.
Chiến thuật này yêu cầu người xây dựng quan hệ tốt với thị trường, am hiểu khách
hàng mục tiêu, hiểu rõ thông tin sản phẩm.
Hai mối lo ngại lớn nhất cần lưu ý khi sử dụng chiến thuật này là khó kiểm soát hình
ảnh thương hiệu và rất khó tạo dựng được lòng trung thành từ khách hàng. Tuy nhiên
khi ứng dụng chiến thuật này cam kết bán hàng từ những đơn vị trung gian không
cao, và khó áp đặt doanh số lên họ. Khó kiểm soát hình ảnh thương hiệu và rất khó
tạo dựng được lòng trung thành từ khách hàng.
2.4 Kế hoạch về chiêu thị
2.4.1 Quảng cáo truyền thông
Odda sẽ giới thiệu, lan truyền các thông tin của sản phẩm đến với khách hàng, nêu
rõ những giá trị và lợi ích mà họ nhận được. Odda sẽ đăng tải trên nhiều kênh khác
nhau, không chỉ gói gọn trong những con số đơn điệu mà còn là hình ảnh, âm thanh.
Quảng bá qua màn hình LED: Chiến dịch phủ sóng màn hình LED quảng cáo ngoài
trời tại Hà Nội, Hồ Chí Minh...
Nhằm giới thiệu sản phẩm kem chống nắng Odda đến đông đảo người dùng, thương
hiệu Mỹ phẩm Odda đã bắt tay với Unique OOH triển khai chiến dịch quảng bá quy
mô lớn, phát sóng hình ảnh sản phẩm trên loạt màn hình LED tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Ví dụ: Màn hình LED quảng cáo tại số 2 Nguyễn Trãi (quận 1 tp HCM), màn hình
LED quảng cái tại số 216 Trần Duy Hưng ( cầu giấy hà nội)
Ưu điểm quản cáo bằng màn hình LED là hoạt động tốt vào ban ngày và đặc biệt là
vào ban đêm thì càng sáng rực rỡ hơn nữa. Nhờ đó, những hình ảnh của kem chống
nắng 3N càng thu hút mọi ánh nhìn của người đi đường và tạo được sự ấn tượng với họ. lOMoAR cPSD| 58833082
Hiện tại, KOL/KOC có tác động đáng kể đến quan điểm và quyết định của người
theo dõi của họ. Các nhà tiếp thị sử dụng KOL/KOC như một công cụ để làm cho
các chiến dịch quảng cáo trở nên hấp dẫn hơn vì những cá nhân này chia sẻ quan
điểm và ý tưởng của họ về sản phẩm được đại diện. Điều này là do ảnh hưởng của
họ trên phương tiện truyền thông. 2.4.2 Khuyến mãi
Khuyến mãi là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị.
Với Odda, thương hiệu này cũng được tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mãi
các dịp lễ Valentine, 8/3, 20/10, Black Friday… Giảm giá 25% cho dòng sản phẩm
kem chống nắng Odda 30G. Vào những ngày lễ Odda sẽ tạo những Give Away, bốc
thăm may mắn để tặng những món quà nhỏ cho mọi người vào những dịp lễ.
Odda sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn nhất vào những dịp cuối cùng
năm : chương trình sale 1+1 , chương trình sale lên tới 10 % , 20 % , 50% ... Các độ
mùa đông Odda cũng thu hút khách hàng bằng các chương trình sale mùa đông lên đến 50% .
Dịch vụ chuyển giao cũng là một trong những vấn đề cần giải quyết trong khi quyết
định mua sản phẩm . Khách hàng có thể đồng ý mua 1 sản phẩm 300k-400k freeship,
nhưng rất dè dặt trước 1 đơn hàng 30k ship 20k. Hiểu được điều đó , Odda đã định
tặng cho khách hàng những mã freeship đối với đơn hàng đạt giá trị tối thiểu 300k.
Chính sách này hướng dẫn cho tất cả các khách hàng tin mua sản phẩm Odda, đặc
biệt là những người phụ nữ trong độ tuổi đi làm. Bên cạnh ưu đãi freeship, Odda còn
kết hợp các sản phẩm lại tạo thành 1combo với giá rẻ hơn bán lẻ , đồng thời kết hợp
với các khuyến mãi đặc biệt. lOMoAR cPSD| 58833082
CHƯƠNG 3: ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
So với giá sản phẩm của các đối thủ khác như The Face Shop, Lancome,
Innisfree thì sản phẩm kem chống nắng của Odda phù hợp với mọi tầng lớp khách
hàng, dễ tiếp cận với thị trường. Tuy tham gia vào thị trường mỹ phẩm chưa lâu
nhưng kem chống nắng Odda đang cố gắng đuổi kịp các thương hiệu mỹ phẩm đi
trước. Những gì Odda làm được không chỉ là mang đến một màng lọc tốt bảo vệ tối
ưu cho làn da bạn, thiết kế tinh tế, sử dụng tiện lợi mà còn cố gắng tạo dựng thương
hiệu mang lại giá trị sâu sắc cho người dùng.
3.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
• Thương hiệu Việt Nam: Cocoon
Sản phẩm: kem chống nắng
Giá cả: nhiều dòng sản phẩm có chức năng khác nhau nhưng đa phần mức giá đều
khá thấp, dễ dàng mua được
Điểm mạnh: nằm trong top các sản phẩm kem chống nắng ở thị trường Việt Nam, ra
mắt sớm hơn, đã tạo nên lòng tin trong lòng người dùng, có chỗ đứng vững chắc
Điểm yếu: thị phần nhỏ, chưa làn tỏa ra thị trường nước ngoài
• Thương hiệu nước ngoài: The Body Shop
Sản phẩm: kem chống nắng
Giá cả: với mức giá cao, hướng đến nhóm khách hàng cao cấp Điểm mạnh:
+ Công ty con của tập đoàn L’Oreal, nguồn lực lớn
+ Mạng lưới cửa hàng khổng lồ
+ Thương hiệu tồn tại lâu đời, có độ nhận diện cao lOMoAR cPSD| 58833082
+ Mối quan tâm cuả nhãn hàng đối với môi trường khiến họ trờ nên nổi bật so với
các đối thủ, tạo nên hình ảnh thương hiệu tích cực.
Điểm yếu: Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, The Body Shop phải vật lộn với mức
giá cao và mất nhiều doanh thu cào tay các đối thủ cạnh tranh
Thị trường mỹ phẩm thiên nhiên trong nước chưa có mức cạnh tranh cao do các
doanh nghiệp nội địa chưa có định hướng đầu tư cụ thể và sát sao dối với phân
khúc này. Tuy nhiên, Odda sẽ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhãn hàng
mỹ phẩm tự nhiên đến từ nước ngoài có thị phần tại Việt Nam.
3.2 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Unilever và P&G là hai tập đoàn tiêu dùng hàng đầu tại Mỹ, hiện cũng là hai
người khổng lồ phủ bóng tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn P&G là tập đoàn hàng
tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ. Hiện tại tập đoàn chưa có phân khúc bên ngành mỹ
phẩm, nhưng trong tương lai khi thấy cơ hội, P&G chắc chắn sẽ gia nhập phân
khúc mỹ phẩm giống Unilever (kem chống nắng). Là 1 tập đoàn nổi tiếng và có
tiềm lực mạnh, P&G cũng là 1 đối thủ cạnh tranh mạnh khi gia nhập ngành.
Mỹ phẩm Emmié thuộc công ty cổ phần Happy Skin Việt Nam do CEO
Emmi Hoàng sáng lập cũng là một trong những đối thủ cạnh tranh “xứng tầm”.
Sau thời gian hoạt động, thương hiệu Emmié đã giành được lòng tin từ phía khách
hàng và trở thành một brand được giới trẻ săn đón. Các sản phẩm của Emmié cũng
được rất nhiều beauty blogger Việt đánh giá cao và được đặt lên bàn cân so sánh
với các sản phẩm quốc tế khác. Chúng ta có thể thấy tầm ảnh hưởng của thương
hiệu này rất lớn, do đó chúng tôi cũng cần cố gắng để phát triển sản phẩm hoàn
thiện hơn nữa mới có thể cạnh tranh. lOMoAR cPSD| 58833082
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
Marketing là một trong nững nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công hay
thất bại của một công ty và càng quan trọng hơn nữa khi công ty ấy hoạt động trên
thị trường quốc tế. Chính vì vậy, các công ty phải thiết kế nên những chiến lược
marketing hiệu quả và phù hợp cho từng thị trường mà nó hoạt động để thu hút khách
hàng và đạt mục tiêu mong muốn.
Nhìn chung, có những quan ngại về kích ứng da, người dùng vẫn còn có góc nhìn
tích cực về kem chống nắng. Đối với người dùng, đây không chỉ là sản phẩm bảo vệ
da mà còn là sản phẩm làm đẹp, trong đó bảo vệ da là động lực hàng đầu. Mặc dù
người dùng bày tỏ quan tâm dến các thành phần trong sản phẩm nhưng thông tin
truyền tải cần phải dễ hiểu và không quá nhiều từ ngữ phức tạp. Do đó, trong quá
trình truyền thông thương hiệu nên để ý đến việc sử dụng ngôn ngữ của người dùng.