-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo cá nhân kết thúc môn Pháp luật và đạo đức báo chí truyền thông | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Bài tập thực hành 1: "Tìm những văn bản luật và văn bản dưới luật liên quan đến báo chí, xuất bản, điện ảnh, an ninh mạng (an ninh truyền thông)". Bài tập phân tích và lên ý tưởng cho video “Mạch nguồn”. Bài tập lớn: "Chiếc áo đoàn - Nhuộm màu lý tưởng". Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Pháp luật và đạo đức báo chí - truyền thông 68 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Báo cáo cá nhân kết thúc môn Pháp luật và đạo đức báo chí truyền thông | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Bài tập thực hành 1: "Tìm những văn bản luật và văn bản dưới luật liên quan đến báo chí, xuất bản, điện ảnh, an ninh mạng (an ninh truyền thông)". Bài tập phân tích và lên ý tưởng cho video “Mạch nguồn”. Bài tập lớn: "Chiếc áo đoàn - Nhuộm màu lý tưởng". Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Pháp luật và đạo đức báo chí - truyền thông 68 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:









Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
lOMoAR cPSD|38301570
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG
-----------------------------
BÁO CÁO CÁ NHÂN MÔN
PHÁP LUẬT VÀ ĐẠO Ứ
Đ C BÁO CHÍ TRUYỀN Ô
Sinh viên: Phạm Thị Mai Linh
Mã số sinh viên: 2352351050091
Lớp: Truyền thông đại chúng A2 K43
Hà Nội, tháng 6 năm 2024 1 lOMoAR cPSD|38301570 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU................................................................................... 3
NỘI DUNG......................................................................................... 4 I. Tóm tắt báo cáo: II. Nội dung báo cáo:
1. Các kiến thức đã học được từ môn học.
2. Những công việc đã phụ trách trong bài tập nhóm.
3. Chấm điểm cá nhân (do nhóm trưởng đánh giá)
KẾT LUẬN....................................................................................... 8 2 lOMoAR cPSD|38301570 LỜI Ở M ĐẦU Lời ầ đ u tiên em xin đ ợ
ư c gửi lời cảm ơn đến cô Đinh Thị Xuân Hòa –
giảng viên hướng dẫn đã ậ t n tình chỉ ả
b o và hỗ trợ em trong suốt quá trình
học môn “Pháp luật và ạ
đ o đức báo chí truyền thông ”. Có thể nói đây là
môn học thực tiễn và hữu ích, phục vụ rất nhiều cho chuyên ngành của
chúng em. Mặc dù môn học liên quan nhiều đến các đ ề i u luật, bộ luật khá
khô khan nhưng môn học đã giúp em rất nhiều trong việc nâng cao hiểu
biết, nhận thức về các điều luật, bộ luật, pháp luật về báo chí, Bên cạnh đó
giúp em có thêm kiến thức về đạ o đức báo chí, ạ
đ o đức của người làm
báo. Dưới sự chỉ dẫn, dẫn dắt và hỗ trợ của cô Hòa, môn học trở nên hấp
dẫn, trôi chảy và dễ hiểu hơn rất nhiều. Trong một năm ọ
h c tại Học viện, học phần Pháp luật và đạo đức báo chí
truyền thông là một trong những học phần thú vị nhưng cũng đầy thách
thức đối với em. Đây là học p ầ h n đòi ỏ h i sinh viên p ả h i tập trung, dành
nhiều thời gian và công sức để thấu hiểu, tìm tòi và nghiên cứu. Nhưng chính vì thế mà em ả c m thấy quý tr n
ọ g và cảm nhận rõ hơn bao giờ ế h t
những giá trị môn học mà mình nhận đ ợ
ư c sau khi kết thúc học phần này.
Qua hơn ba tháng học tập và tìm h ể i u môn Pháp luật và ạ đ o đức báo chí
truyền thông với sự đồng hành của cô Đinh Thị Xuân Hòa, em đã lĩnh hội
và thu về cho mình những kiến thức hữu ích, cần thiết cho bản thân mà
trước đây em chưa được t ế i p ậ c n. Đó không c ỉ h là n ữ h ng kiến thức chuyên
ngành, học thuật mang tính lý thuyết khô khan mà còn có ý nghĩa thiết
thực và tính ứng dụng cao cho quãng đường học tập và làm v ệ i c sau này.
Xuyên suốt thời gian theo học môn “Pháp luật và ạ đ o đức báo chí tru ề y n
thông” song song với việc học kiến thức chuyên ngành, chúng em còn có
cơ hội được thực hành và tạo ra các sản phẩm truyền thông dưới sự hỗ trợ
của giảng viên. Đây là những t ả
r i nghiệm vô cùng quý báu khi em có điều
kiện được bắt tay vào tìm hiểu và làm các sản phẩm trực tiếp để từ đó đúc
rút cho bản than them nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm.
Sau khi kết thúc môn học em xin được tổng hợp lại những gì đã được
học và trải nghiệm thông qua bà i báo cáo cá nhân m ôn học. Bài báo cáo
bao gồm: những kiến thức đã học được từ m
ôn học, những công việc đã
phụ trách trong bài tập nhóm, chấm điểm cá nhân và link sản phẩm truyền thông minh chứng. 3 lOMoAR cPSD|38301570 NỘI DUNG
1. Các kiến thức đã học được ừ t môn học: Sau khoảng t ờ
h i gian hơn ba tháng theo học môn học “Pháp luật và ạ đ o đức báo chí tru ề
y n thông” dưới sự dẫn dắt của giảng viên Đinh Thị Xuân
Hòa, em đã tiếp thu được thêm nhiều kiến thức không chỉ về môn học mà còn về n
hững kĩ năng, những kinh nghiệm mà cô đã chia sẻ. Về tổng quan k ế
i n thức của môn học, “Pháp luật và đạo đức báo chí
truyền thông ” cung cấp kiến thức và phân chia kiến thức rõ r àng thành hai
phần chính là pháp luật về báo chí và đạo đức báo chí.
Ở phần một với hai chương nhỏ lần lượt là : tổng quan về pháp luật và
luật báo chí ; những vấn đề cơ bản của pháp luật trong hoạt động báo chí.
Hai chương này đã cung cấp những thông tin căn bản và cần thiết về các
điều luật báo chí, các khái n ệ i m, ề
v vai trò của pháp luật đối ớ v i báo chí
trong các khía cạnh đời sống xã hội, quản lý nhà nước ề v báo chí,.. Bên cạnh đó, đem ạ
l i các kiến thức và thông tin mới nhất về chủ trương mới,
quy định luật pháp của Đảng đối với báo chí. Thêm vào đó, ể đ ổ b sung và
làm rõ thêm kiến thức cho sinh viên và bạn đọc, ở chương hai tiếp tục làm
rõ về những vấn đề cơ ả
b n của pháp luật trong hoạt ộ đ ng báo chí. Từ quá
trình hình thành, phát triển luật báo chí ở Việt Nam, nhu cầu và yêu cầu
sửa đổi luật báo chí năm 1989 và 1999, ....
Thông qua phần I, em đúc rút được ộ
m t số kiến thức và kĩ năng như sau
+ Về pháp luật báo chí. Hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt
động báo chí: Luật Báo chí, các văn bản quy phạm pháp luật khác liên
quan đến quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí, hoạt động tác
nghiệp của nhà báo, trách nhiệm của cơ quan báo chí,...
+ Nắm được quyền và nghĩa vụ của nhà báo: Quyền tác nghiệp, quyền
được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, quyền được tham gia các hoạt động
nghề nghiệp,... Nghĩa vụ tôn trọng pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, trách
nhiệm thông tin trước công chúng,...
+ Phân biệt được hành vi vi phạm pháp luật báo chí: Vi phạm quyền tự do
ngôn luận, quyền tự do báo chí, vi phạm các quy định về nội dung thông
tin, vi phạm tác phong nghề nghiệp,... 4 lOMoAR cPSD|38301570
+ Có kỹ năng xử lý các tình huống vi phạm pháp luật báo chí: Biết cách
khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật báo chí, biết cách tự bảo vệ
bản thân khi thực hiện tác nghiệp.
Để củng cố thêm và tạo điều kiện cho sinh viên tự mình tìm tòi và sáng tạo, hoạt ộ
đ ng thực hành cũng được đi đôi với những giờ ọ h c lý thuyết. Thông qua hoạt ộ
đ ng thực hành tìm hiểu thêm về các đ ề i u luật và sửa đổi,
em có điều kiện được rèn luyện các kĩ năng mềm như kĩ năng tìm kiếm
thông tin, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thiết kế slide thu ế y t trình. Ở phần hai “ ạ
Đ o đức báo chí”, các kiến thức em nắm đ ợ ư c là những
kiến thức tổng quan về đạ
o đức báo chí cũng như các quy tắc ạ đ o đức
nghề báo trên thế giới và Việt Nam. Đây ề
đ u là những kiến thức quan
trọng và cần thiết cần trang bị vì nó có giá trị phục ụ v cho học tập và làm
việc sau này, giúp bản thân tránh mắc p ả
h i các lỗi, sai phạm thậm chí vi
phạm pháp luật. Bên cạnh đó, việc có thêm tri thức về các quy tắc đạo đức hành nghề giúp hoạt ộ
đ ng báo chí không chỉ hợp pháp mà còn phù hợp với
xã hội, mang tính nhân văn, tôn tr n ọ g con người và xã ộ h i.
Thông qua phần hai, em đã ặ g t hái được ộ
m t số kiến thức và kĩ năng như:
+ Hiểu rõ các nguyên tắc đạo đức nghề báo: Chân thực, khách quan, trung
thực, chính xác; tôn trọng nhân phẩm, danh dự, uy tín của cá nhân và pháp
nhân; giữ bí mật thông tin cá nhân; tinh thần trách nhiệm xã hội,...
+ Nắm được những phẩm chất đạo đức cần thiết của người làm báo: Lòng
yêu nước, tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, lòng dũng cảm, ý thức tự giác,...
+ Có khả năng đánh giá hành vi vi phạm đạo đức nghề báo: Phân biệt
được đúng sai, biết cách phê phán những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
+ Rèn luyện đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động thực tiễn: Luôn tuân thủ
các nguyên tắc đạo đức nghề báo, ứng xử văn minh, lịch sự, có trách
nhiệm với thông tin mình cung cấp cho công chúng.
Ngoài ra, môn học Pháp luật và Đạo đức báo chí truyền thông còn giúp
sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của báo chí trong
xã hội: Báo chí là công cụ tuyên truyền, giáo dục, định hướng dư luận, góp
phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. Tiếp đó, rèn luyện kỹ năng tư duy
phản biện: Phân tích thông tin một cách khách quan, đa chiều, tránh thiên 5 lOMoAR cPSD|38301570 vị, định kiến. T
hêm vào đó, Phát triển kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp hiệu
quả với nguồn tin, với đồng nghiệp, với công chúng.
Hơn nữa, nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ một
cách chính xác, rõ ràng, súc tích, dễ hiểu.
Như vậy có thể thấy môn học Pháp luật và Đạo đức báo chí truyền thông
đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
cho ngành báo chí. Kiến thức và kỹ năng học được từ môn học này giúp
sinh viên trở thành những nhà báo có bản lĩnh đạo đức, có trách nhiệm với
xã hội, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng, hiện đại, phục vụ sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Những công việc đã phụ t rách trong bài t p ậ nhóm:
2.1. Bài tập thực hành 1: "Tìm những văn bản luật và văn bản dưới
luật liên quan đến báo chí, xuất bản, điện ảnh, an ninh mạng (an ninh truyền thông)"
Là một thành viên nhóm, em đã tích cực tham gia vào các hoạt động sau:
+ Lên ý tưởng và thảo luận nhóm: Cùng các bạn trong nhóm thảo luận,
phân tích đề bài để xác định hướng đi phù hợp và hiệu quả nhất.
+ Thực hiện slide thuyết trình: Phối hợp với một bạn khác trong nhóm để
hoàn thành phần slide thuyết trình, đảm bảo nội dung đầy đủ, chính xác và
trình bày khoa học, thu hút.
+ Đóng góp ý kiến hoàn thiện bài tập: Tham gia góp ý cho phần lý thuyết
do các thành viên khác thực hiện, giúp chỉnh sửa và hoàn thiện bài tập một cách tốt nhất.
+ Tạo minigame: Chịu trách nhiệm tạo phần minigame bổ sung cho bài
thuyết trình, bao gồm việc xây dựng câu hỏi và câu trả lời liên quan đến nội dung bài tập.
- Link slide thuyết trình: https://canvato.net/sl/CrEJ1
2.2. Bài tập phân tích và lên ý tưởng cho video “ Mạch nguồn ”
Trong bài tập này, em đảm nhận vai trò phân tích video “ Mạch nguồn” số 28. 6 lOMoAR cPSD|38301570
- Link phân tích và lên ý tưởng video “ Mạch nguồn” : https://bom.so/fEfEu8
2.3. Bài tập lớn: "Chiếc áo đoàn - Nhuộm màu lý tưởng"
Trong bài tập lớn này, em đảm nhận những vai trò sau:
+ Viết phần lý do chọn đề tài: Trình bày lý do lựa chọn đề tài "Chiếc áo
đoàn - Nhuộm màu lý tưởng", làm nổi bật ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài.
+ Lên ý tưởng phần thực trạng: Đề xuất ý tưởng cho phần thực trạng về áo
đoàn trong đời sống hiện nay, phản ánh những khía cạnh đa chiều của vấn đề.
+ Hoàn thành nhiệm vụ được giao: Hoàn thành tốt và đúng hạn các công
việc được phân công, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong nhóm.
+ Tham gia đóng góp ý tưởng: Chia sẻ ý tưởng và hỗ trợ các bạn khác
hoàn thiện phần ý tưởng và nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng bài tập chung. - Link báo cáo sản p ẩ
h m “ Chiếc áo đoàn – nhuộm màu lý tưởng” : https://bom.so/FDyDrG - Qr sản phẩm video:
Thông qua ba bài tập nhóm trên, em đ
ã rèn luyện được nhiều kỹ năng
quý báu như làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện và quản lý thời
gian. Đồng thời, tôi cũng có cơ hội thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự hợp
tác và khả năng đóng góp cá nhân để hoàn thành mục tiêu chung của nhóm. E
m tin rằng những kinh nghiệm thu được từ hai bài tập này sẽ giúp
ích cho em trong học tập và công việc sau này. 7 lOMoAR cPSD|38301570
3. Chấm điểm cá nhân (do nhóm trưởng đánh giá): A ( Hoàn thành tốt) 8 lOMoAR cPSD|38301570 KẾT L Ậ U N
Môn học Pháp luật ạ
đ o đức và báo chí truyền thông đã giúp em tiếp cận được ớ
v i những kiến thức về pháp luật, đạo đức liên quan đến lĩnh vực báo
chí – truyền thông, trang bị thêm cho em những kĩ năng quan trọng.
Những buổi học trực tiếp và trực tuyến đã giúp em t ấ h u hiểu sâu sắc hơn
về các bộ luật, điều luật liên quan ế
đ n báo chí truyền thông, giúp em hiểu
biết thêm về khía cạnh đạo đức trong ngành báo để phục vụ cho thực hành,
học tập và công việc sau này.
Qua hơn ba tháng học tập, không chỉ nắm vững được kiến thức em còn
tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực báo chí truyền
thông. Đây vừa là bước đệm, tiền đề cho việc phát tr ể i n sự nghiệp và hành
nghề sau này vừa giúp bản thân tự đánh giá, rút ra những bài ọ h c đáng giá
cho chính mình. Bên cạnh đó, nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ tận tình của
giảng viên, em đã có cơ hội đ ợ
ư c học hỏi và nâng cao hiểu biết về các kiến
thức liên quan đến chuyên ngành, rèn luyện kĩ năng để tạo ra các sản phẩm
truyền thông chất lượng.
Em rất mong được nhận góp ý, đánh giá của cô để em ngày càng hoàn
thiện, tiến bộ hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn cho các môn học chuyên ngành
sau này. Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất ế đ n cô vì
sự dẫn dắt, chỉ bảo nhiệt tình của cô xuyên xuốt học phần vừa qua. 9