HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG
---- ----🙞🙜🕮🙞🙜
BÁO CÁO CÁ NHÂN
MÔN PHÁP LUẬT ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ
Họ và tên : Phạm Hồng Thái
Mã sinh viên : 2356060041
Lớp tín chỉ : PT02306_K43_2
Lớp hành chính : Quay phim Truyền hình K43
Giảng viên hướng dẫn : TS. Đinh Thị Xuân Hòa
1
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................
NỘI DUNG...............................................................................................................
I. KIẾN THỨC THU NHẬN ĐƯỢC TỪ MÔN HỌC...................................4
Về lý thuyết..................................................................................................4
Về thực hành................................................................................................6
II. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP............................................................................7
Các bài tập...................................................................................................7
Thuận lợi và khó khăn trong môn học và bài tập cuối kì............................7
III. NHẬN XÉT BẢN THÂN.........................................................................8
IV. SẢN PHẨM BÀI TẬP THỰC HÀNH KẾT THÚC HỌC PHẦN............9
KẾT LUẬN............................................................................................................
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................
2
LỜI MỞ ĐẦU
Trong hội hiện đại với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông
tin truyền thông, vai trò của báo chí những người làm trong lĩnh vực
truyền thông trở nên ngày càng quan trọng không thể thiếu. Đội ngũ báo
chí bộ phận đưa đến thông tin chính xác nhất, nhanh nhất chìa khóa
quan trọng trong việc định hướng luận, tạo ra một ảnh hưởng không nhỏ
trong nhận thức của xã hội.
Thế nên, việc trang bị cho sinh viên ngành Báo chí - Truyền thông
những kiến thứcbản về pháp luật đạo đức nghề nghiệp là vô cùng quan
trọng. Môn học Pháp luật Đạo đức Báo chí - Truyền thông không chỉ cung
cấp cho sinh viên những kiến thức lý thuyết về hệ thống pháp luật, các quy
định chuẩn mực đạo đức trong làm nghề, còn giúp sinh viên phát triển
khả năng phân tích và đánh giá đúng sai, có cái nhìn thấu đáo từ khái quát đến
tính sâu xa của một vấn đề, một quan điểm, một hiện tượng trong hội.
Thông qua các bài giảng và bài thực hành thực tế, sinh viên có còn cơ hội hiểu
hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm quyền lợi của mình trong quá trình hành
nghề.
Môn học Pháp luật Đạo đức Báo chí - Truyền thông đặc biệt nhấn
mạnh tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhận thức sâu
sắc về ảnh hưởng của công việc truyền thông cách sinh viên thể góp
phần xây dựng một môi trường thông tin minh bạch, trung thực và công bằng.
Việc nắm vững các khía cạnh pháp luật giúp sinh viên bảo vệ bản thân tôn
trọng quyền lợi của người khác, tuân thủ các quy định chuẩn mực đạo đức
giúp họ duy trì lòng tin và sự tôn trọng từ công chúng.
Sau khi hoàn thành học phần này, em nhận thấy đây là một trong những
môn học nền tảng và thiết yếu trong chương trình đào tạo. Môn học không chỉ
tạo nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng cho sinh viên mà còn trang bị
cho chúng em những phẩm chất cần thiết để trở thành những nhà báo, nhà
truyền thông chuyên nghiệp trách nhiệm. Học phần này đã mở ra cho
chúng em một cái nhìn toàn diện về ngành nghề mà chúng em theo đuổi, giúp
chúng em tự tin đối mặt với những thách thức hội trong con đường sự
nghiệp phía trước.
3
NỘI DUNG
I. KIẾN THỨC THU NHẬN ĐƯỢC TỪ MÔN HỌC
Về lý thuyết
Môn Pháp luật Đạo đức Báo chí - Truyền thông phần không thể
thiếu trong chương trình đào tạo tại học viện. Môn học giúp em đã nắm vững
kiến thức nền tảng về hệ thống pháp luật chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp
trong lĩnh vực báo chí và truyền thông.
Đầu tiên, môn học đã mang lại cho em sự hiểu biết sâu rộng về hệ thống
pháp luật điều chỉnh hoạt động báo chí truyền thông. Trong suốt quá trình
học, em các bạn đã được tìm hiểu nghiên cứu các văn bản pháp luật
quan trọng như Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Quảng cáo, Luật An
ninh mạng, Luật Xuất bản Luật Điện ảnh. Những kiến thức này giúp em
nắm vững quyền nghĩa vụ của mình, cũng như biết cách áp dụng các quy
định pháp luật vào thực tế công việc, đảm bảo hoạt động nghề nghiệp luôn
tuân thủ pháp luật.
Luật Báo chí: Cung cấp kiến thức về quy định điều kiện hoạt động
của các cơ quan báo chí, quyền và nghĩa vụ của nhà báo.
Luật Sở hữu trí tuệ: Hiểuvề quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ và
cách bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng tạo nội dung.
Luật Quảng cáo: Nắm bắt các quy định về quảng cáo, tránh những
hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.
Luật An ninh mạng: Hiểu biết về bảo mật thông tin quyền riêng
trong môi trường kỹ thuật số.
Luật Xuất bản Luật Điện ảnh: Cung cấp kiến thức về quy trình
xuất bản và sản xuất phim, cũng như các quy định liên quan.
bản thân em định hướng một nhà quay phim hơn một nhà
báo thế nên em nghĩ môn học này chỉ là yếu tố phụ hỗ trợ cho ngành nghề sau
này của mình. Đó quan điểm chưa đúng đắn của em trước đây, nhận thức bản
thân em cũng thay đổi nhiều sau khi được học tập môn học, được lắng nghe
về Luật những dụ khách quan trong đời sống. Em sự hứng thú với
4
Luật điện ảnh, Luật sở hữu trí tuệLuật quảng cáo. Nhờ môn học em có cái
nhìn toàn diện chuyên sâu hơn trong định hướng tương lai của mình. Việc
sáng tạo của một nhân tự do nhưng cần trong khuôn khổ, đây không chỉ
nghĩa vụ, đạo đức còn sự kính trọng, tình yêu dành cho đất nước
qua sự chấp hành nghiêm chỉnh Luật pháp tôn vinh những giá trị văn hoá
tốt đẹp của dân tộc.
Thứ hai, môn học mở rộng hiểu biết của em về chuẩn mực đạo đức
nghề nghiệp trong báo chí và truyền thông như:
Tính chính xác và trung thực: Đảm bảo rằng mọi thông tin được cung
cấp đều đúng sự thật và không bị bóp méo.
Khách quancông bằng: Tránh sự thiên vị, đảm bảo thông tin được
đưa ra một cách cân bằng và không gây hiểu lầm.
Bảo vệ quyền riêng tư: Tôn trọng quyền riêng của các nhân,
không xâm phạm đời tư mà không có lý do chính đáng.
Tôn trọng sự thật: Đặt sự thật lên hàng đầu, không bị ảnh hưởng bởi
các lợi ích cá nhân hay áp lực từ bên ngoài.
Những nguyên tắc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng đối với nhà báo và
những người làm truyền thông. Nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ vô cùng to lớn
mà các nhà báo nhà truyền thông phải đảm nhận trong xã hội, đặc biệt là trong
thời đại công nghệ phát triển với tốc độ chưa từng có, em hiểu rằng "một nhà
báo cũng một chiến sĩ" - họ phảilòng dũng cảm sở hữu những phẩm
chất đạo đức vững vàng để duy trì sự uy tín đáng tin cậy trong thông tin
mình cung cấp. Điều quan trọng nhất các nhà báo, nhà truyền thông không
được phép để bị lợi dụng, không được phép bóp méo sự thật hay gây ảnh
hưởng xấu đến dư luận. Trách nhiệm hàng đầu của của đội ngũ các nhà báo
tôn trọng sự thật, không vì bất kỳ lợi ích hay một âm mưu chính trị nào.
Thứ ba, môn học cho em cái nhìn cụ thể hơn về vị tvai trò của
báo chí - truyền thông trong xã hội. Báo chí giữ vai trò quan trọng trong xã hội
hiện đại, không chỉ cung cấp thông tin chính xác kịp thời giúp công chúng
đưa ra các quyết định hàng ngày, mà còn công cụ giám sát và phản biện
hội hữu hiệu. Nhờ báo chí, những bất công được phát hiện sự thật được
phơi bày, từ đó thúc đẩy những thay đổi tích cực, hướng phẩm hạnh con người
đi theo quỹ đạo đứng đắn, biết đâu là cái đẹp, cái tốt, cái xấu, biết tự mình lên
án phê phán những thói hư, biểu hiện chưa tốt trong cuộc đời.
5
Bên cạnh đó, báo chí còn tạo nên sự kết nối giữa các tầng lớp hội,
tăng cường sự cảm thông, chia sẻ đoàn kết. Hơn nữa, còn sứ mệnh
giáo dục, định hướng luận truyền tải những giá trị đạo đức, văn hóa.
Môn học đã giúp em hiểu sâu hơn về trách nhiệm vai trò của báo chí -
truyền thông, không ngừng mở ra giới hạn cho bản thân, không chỉ là một nhà
quay phim giỏi mà còn là một nhà báo tốt có đạo đức.
Tổng kết lại, môn học đã giúp em hiểu hơn về hệ thống pháp luật báo
chí, những quy định và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và cuối cùng là hiểu
rõ về vị trí, vai trò, sứ mệnh của báo chí - truyền thông trong thời đại hôm nay.
Từ đó có cho bản thân một nền tảng cơ bản báo chí và pháp luật, có nhận thức,
định hướng đúng đắn, tư tưởng tiến bộ cho việc hành nghề sau này.
Về thực hành
Trong quá trình học, em luôn thường xuyên tích cực trao đổi bài,
nhiều cơ hội tương tác với giảng viên và các bạn sinh viên. Ngoài việc học tập
những kiến thức trên lớp, bản thân em cũng hội được quan sát, nghiền
ngẫm các bài thuyết trình của các nhóm khác, cách các bạn sinh viên triển
khai ý tưởng đầy mới mẻ, sinh động, hài hước và dễ hiểu, cách giảng viên đưa
ra những dụ thực tế khách quan, cách tổ chức lên kế hoạch làm việc
nhóm. Đây đều là những trải nghiệm quý báu mà may mắn em có được khi
sinh viên năm nhất của học viện.
Thứ nhất, em được rèn luyện kỹ năng nghiên cứu phân tích thông
qua các yêu cầu trình bày và tranh luận về các vấn đề pháp lý và đạo đức nghề
nghiệp. Điều này không chỉ nâng cao khả năng diễn đạt thuyết phục,
còn tăng cường khả năng thuyết trình trước đám đông làm việc hiệu quả
trong nhóm.
Thứ hai, emcơ hội được rèn giũa kỹ năng viết và biên tập. Biết cách
đặt vấn đề cho bài viết một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn. Học cách chọn lọc,
lựa chọn từ ngữ chính xác, sắp xếp cấu trúc bài hợp khiến các bài việt
chất lượng cao và có tầm ảnh hưởng hơn
Thứ ba, môn học cũng phát triển kỹ năng nghiên cứu phân tích của
em thông qua việc đọc và tìm hiểu các văn bản pháp luật. Em có thể phân tích
các vấn đề pháp đạo đức liên quan đến lĩnh vực báo chí truyền thông
một cách chặt chẽ hơn. Kỹ năng này giúp em ghi nhớ kiến thức lâu dài và giải
quyết các vấn đề thực tế một cách logic và hợp lý.
6
Thứ tư, môn học giúp em tiếp cận nhiều hơn với đời sống, đa dạng lĩnh
vực trong xã hội. Thông qua bài tập lớn, em cóhội được học tậpnghiên
cứu về Mỹ thuật, Nghệ thuật và các đường lối chính sách của Đảng trong việc
quan tâm về lĩnh vực này. Được tác nghiệp sớm, giúp em cải thiện kỹ năng
quay dựng phim, biết khai thác những giá trị đẹp đẽ, tích cực trong cuộc sống,
nhận thức vai trò của Nghệ thuật trong đời sống văn hoá tinh thân của con
người và một phần nào đó hiểu được sự vận động của thế giới hay chỉ tinh gọn
trong cuộc sống con người.
Kết luận lại, sau khi hoàn thành môn học Pháp luậtĐạo đức Báo chí
- Truyền thông, em đã thu nhận được nhiều kiến thức quý báu phát triển
các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này. Những kiến thức và kỹ năng này
sẽ nền tảng vững chắc giúp em trở thành một nhà báo, người làm truyền
thông có trách nhiệm, đạo đức và chuyên nghiệp.
II. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Các bài tập
Bài tập 1: Tìm hiểu về các văn bản luật, văn bản dưới lập liên quan tới 5 lĩnh
vực chính: Báo chí, Xuất bản, Quảng cáo, An ninh mạng, Điện ảnh.
- Nhóm em đã hội nghiên cứu về Luật Điện Ảnh, một bài tập bổ
ích, cung cấp cho em rất nhiều nội dung bản, làm sở chắc chắn
cho các bài tập sau này.
- Được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm một bài thuyết
trình bao gồm nhiều yếu tố như: nội dung, giải trí thu hút các bạn
trong lớp theo dõi.
Bài tập 2: 1 tác phẩm và 1 bài báo cáo ngắn cá nhân.
Hình thức: Tác phẩm với nhiều hình thức lựa chọn như Video, sản phẩm
truyền hình, tác phẩm phát thanh, báo mạng điện tử, sản phẩm báo chí, truyền
thông… gắn liền với chủ trương, đường lối, chính sách bảo vệ nền tảng
tưởng của Đảng.
- Nhóm em đã quyết định thực hiện lên một video với chủ đề “Bảo tàng
Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh hoa nghệ thuật dân tộc”
- Luyện được những năng mới: Phân chia công việc, lên lịch trình đi
quay, dựng video, edit hậu kỳ, kỹ năng giao tiếp liên hệ với bảo tàng.
Thuận lợi và khó khăn trong môn học và bài tập cuối kì
Thuận lợi
7
- Giảng viên chuyên môn: Được học t giảng viên giàu kinh
nghiệm và có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực, môn học
- Tài liệu học tập đa dạng: Tiếp cận nhiều nguồn tài liệu phong phú,
cập nhật
- Ứng dụng thực tiễn cao: Kiến thức học được có thể áp dụng trực tiếp
vào công việc tương lai.
- sự hỗ trợ các thiết bị quay phim từ anh chị bạn trong
trường.
- Môi trường học tập tích cực: Được thoải mái trao đổi, chia sẻ quan
điểm trong lĩnh vực.
- Các thành viên trong nhóm tích cực, hoàn thành tốt đúng hạn các
nhiệm vụ được giao.
- Các thành viên đều có đam mê sở thích làm phim, chụp ảnh, hội hoạ.
- Phía ban quản lý Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội hỗ trợ nhiệt tình.
Khó khăn:
- Khối lượng kiến thức lớn: Nhiều khái niệm pháp đạo đức cần
nắm vững trong thời gian hạn chế
- Tính chất trừu tượng: Một số vấn đề đạo đức khó khăn nắm bắt
áp dụng vào thực tế
- Áp lực thời gian: Cần cân đối giữa việc học thuyết thực hành,
làm bài tập lớn
- Thiết bị máy quay phim hết dung lượng khi quay phỏng vấn.
- Chưa đủ thiết bị chuyên nghiệp nên sản phẩm video còn nhiều rung
lắc.
- Ngoại cảnh: quá sáng, thiếu sáng, các yêu tố gây khác gây cản trở
như tiếng ồn, xe cộ, thời tiết.
- Kết hợp giữa một tác phẩm truyền hình truyền thống với tính mới
nhằm thu hút giới trẻ.
III. NHẬN XÉT BẢN THÂN
Bản thân em rất dày công và tâm huyết trong “bài tập lớn” lần này. Em
là người quay phim và hậu kì gần như toàn bộ sản phẩm. Em cũng rất vui và
biết ơn khi được làm việc với bạn Linh, Chi vì đã hỗ trợ em nhiệt tình, làm
việc nhóm rất ăn ý trong buổi quay phóng sự.
Về phần nội dung bài tập em cũng rất biết ơn bạn Linh, Chi, Vi đã sớm
hoàn thành các đề mục, nội dung một cách chi tiết nhất, rõ ràng nhất giúp em
có đủ thời gian lên ý tưởng cho sản phẩm và tiến hành tác nghiệp. Cùng với
8
đó là sự giúp đỡ của bạn bè và các anh chị trong trường đã hỗ trợ em máy
quay, mic, thẻ nhớ,… để buổi quay của em suôn sẻ và chất lượng nhất.
Trong bài tập lớn lần này, có một điều em buồn phiền nhất là thiếu sự
hợp tác và tin tưởng của trưởng nhóm. Trong việc liên hệ với ban quan lý Bảo
tàng Mỹ thuật, vì có nhiều rắc rối giấy tờ nên mọi người dần quyết định từ bỏ
phỏng vấn Ban quản lý của Bảo tàng. Sau đó, em đã thử thuyết phục phía Bảo
tàng một lần nữa và thành công. Em đã rất vui và tự hào khi mình đã góp một
phần công sức cho nhóm thay vì việc ngồi đợi chờ các bạn làm xong để đến
phần mình. Tuy nhiên, bạn leader lại cho rằng việc làm của “em không cần
thiết” và đang làm bạn cảm thấy “mệt mỏi”. Điều này khiến em thực sự hụt
hẫng và cảm thấy phiền lòng.
Về việc liên hệ với bảo tàng em rất biết ơn cô Hữu – Ban quản lý Bảo
tàng đã nhiệt tình giúp đỡ chúng em, đón tiếp chúng em và giới thiệu cho
chúng em nhiều kiến thức hay về Mỹ thuật, về những chính sách quan tâm của
Đảng cho Mỹ thuật và những nội dung cốt lõi cho bài phóng sự lần này.
IV. SẢN PHẨM BÀI TẬP THỰC HÀNH KẾT THÚC HỌC PHẦN
Bài tập kết thúc cuối môn:
Tên tác phẩm: “Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh hoa nghệ thuật
dân tộc”
Hình thức tác phẩm: Video
Thời lượng 10 phút
Đóng góp trong tác phẩm:
- Ý tưởng quay dựng
- Quay dựng.
- Liên hệ với Ban quản lý Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Link Mã QR
9
“Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh
hoa nghệ thuật dân tộc”
V. ĐÁNH GIÁ CHÉO THÀNH VIÊN
BẢNG ĐÁNH GIÁ CHÉO
Tên
Trịnh Lê
Vi
Nguyễn
Nhật Linh
Phạm
Hồng Thái
Trần Kim
Chi
ĐTB
Trịnh Lê
Vi
x 9,5 9,5 10 9,7
Nguyễn
Nhật Linh
10 x 10 10 10
Phạm
Hồng Thái
9,5 10 x 10 9,8
10
Trần Kim
Chi
9 9,5 9,5 x 9,5
Đây là bảng tự đánh giá giữa các thành viên dựa trên thang điểm 10, là cơ sở để giảng viên
đánh giá quá trình làm việc của cả nhóm nói chung và của các thành viên nói riêng.
KẾT LUẬN
Như vậy, sau khi thực hiện các giai đoạn bản cần thiết để sản xuất một
phóng sự truyền hình, nhóm đã hoàn thiện tác phẩm phóng sự “Bảo tàng
Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh hoa nghệ thuật dân tộc”. Tác phẩm
được thực hiện với sự tham gia của đầy đủ tất các các thành viên trong
nhóm, đảm bảo mỗi người đều sự đóng góp hiểu biết nhất định về
phóng sự truyền hình cũng như các giai đoạn quá trình thực hiện một
phóng sự đúng nghĩa. Từ việc khảo sát, nghiên cứu thông tin, nhóm thực
hiện đã thành công sản xuất một tác phẩm phóng sự truyền hình với tuần tự
và đầy đủ các khâu: từ tiền đến hậu kỳ. Nhờ đó, chúng em không chỉ có
hội hiểu được từng từng giai đoạn bước cần thiết để thực hiện một
11
phóng sự truyền hình đúng nghĩa, còn biết được những điều cần chuẩn
bị để thực hiện phóng sự một cách thuận lợi nhất.
Cuối cùng, nhóm thực hiện đã hoàn thành sản phẩm như kết tinh của
sự đóng góp cố gắng của tất cả các thành viên. Tác phẩm phóng sự lần
này như một sự đánh dấu cho khởi đầu của chúng em trong quá trình học
hỏi, trau dồi tu dưỡng để trở thành những người làm báo chân chính.
Thông qua tác phẩm phóng sự truyền hình lần lần này, chúng em đã lĩnh
hội được nhiều điều bổ ích, được tự mình trải nghiệm một phần những khó
khăn, vất vả, cũng như tinh thần của những người làm truyền hình thực sự.
Từ đó có cho mình những bài học và kinh nghiệm nhất định, chuẩn bị hành
trang để phục vụ cho quá trình học và làm nghề sau này.
LỜI CẢM ƠN
12
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Học viện Báo chí
Tuyên truyền đã đưa môn học “Pháp luật đạo đức báo chí truyền thông”
vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến
cô Nguyễn Thùy Vân Anh và cô Vũ Thùy Dương đã dạy dỗ, truyền đạt những
kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học “Pháp luật đạo đức báo chí truyền thông” em đã thêm
nhiều kiến thức bổ ích về luật báo chí, luật xuất bản những phẩm chất
người làm báo cần phải có, ngoài ra em còn được phát triển thêm về kỹ năng
thuyết trình, làm việc nhóm thảo luận nhóm. Đây chắc chắn những kiến
thức quý báu, là hành trang để em có thể vững bước trong con đường tương lai
của mình. Bộ môn “Pháp luật đạo đức báo chí truyền thông” một môn
học thú vị, bổ ích, cung cấp nhiều kiến thức dẫn chứng cụ thể gắn liền với
nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức của em còn nhiều
hạn chế khả năng tiếp thu thực tiễn còn nhiều bỡ ngỡ. thể bài làm của
em chưa được tìm hiểu sâu vấn đề những chỗ còn thiếu sót, chưa chính
xác bản thân em rất mong nhận được những góp ý đến từ để bài tiểu luận
của em được hoàn thiện hơn. Lời cuối cùng, em xin kính chúc nhiều sức
khỏe, thành công trên con đường sự nghiệp giảng dạy của mình.
13

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG ----🙞🙜🕮🙞🙜---- BÁO CÁO CÁ NHÂN
MÔN PHÁP LUẬT ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ Họ và tên : Phạm Hồng Thái Mã sinh viên : 2356060041 Lớp tín chỉ : PT02306_K43_2 Lớp hành chính
: Quay phim Truyền hình K43
Giảng viên hướng dẫn
: TS. Đinh Thị Xuân Hòa 1 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................
NỘI DUNG...............................................................................................................

I. KIẾN THỨC THU NHẬN ĐƯỢC TỪ MÔN HỌC...................................4
Về lý thuyết..................................................................................................4
Về thực hành................................................................................................6
II. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP............................................................................7
Các bài tập...................................................................................................7
Thuận lợi và khó khăn trong môn học và bài tập cuối kì............................7
III. NHẬN XÉT BẢN THÂN.........................................................................8
IV. SẢN PHẨM BÀI TẬP THỰC HÀNH KẾT THÚC HỌC PHẦN............9
KẾT LUẬN............................................................................................................
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................
2 LỜI MỞ ĐẦU
Trong xã hội hiện đại với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông
tin và truyền thông, vai trò của báo chí và những người làm trong lĩnh vực
truyền thông trở nên ngày càng quan trọng và không thể thiếu. Đội ngũ báo
chí là bộ phận đưa đến thông tin chính xác nhất, nhanh nhất và là chìa khóa
quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo ra một ảnh hưởng không nhỏ
trong nhận thức của xã hội.
Thế nên, việc trang bị cho sinh viên ngành Báo chí - Truyền thông
những kiến thức cơ bản về pháp luật và đạo đức nghề nghiệp là vô cùng quan
trọng. Môn học Pháp luật và Đạo đức Báo chí - Truyền thông không chỉ cung
cấp cho sinh viên những kiến thức lý thuyết về hệ thống pháp luật, các quy
định và chuẩn mực đạo đức trong làm nghề, mà còn giúp sinh viên phát triển
khả năng phân tích và đánh giá đúng sai, có cái nhìn thấu đáo từ khái quát đến
tính sâu xa của một vấn đề, một quan điểm, một hiện tượng trong xã hội.
Thông qua các bài giảng và bài thực hành thực tế, sinh viên có còn cơ hội hiểu
rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mình trong quá trình hành nghề.
Môn học Pháp luật và Đạo đức Báo chí - Truyền thông đặc biệt nhấn
mạnh tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhận thức sâu
sắc về ảnh hưởng của công việc truyền thông và cách sinh viên có thể góp
phần xây dựng một môi trường thông tin minh bạch, trung thực và công bằng.
Việc nắm vững các khía cạnh pháp luật giúp sinh viên bảo vệ bản thân và tôn
trọng quyền lợi của người khác, tuân thủ các quy định và chuẩn mực đạo đức
giúp họ duy trì lòng tin và sự tôn trọng từ công chúng.
Sau khi hoàn thành học phần này, em nhận thấy đây là một trong những
môn học nền tảng và thiết yếu trong chương trình đào tạo. Môn học không chỉ
tạo nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng cho sinh viên mà còn trang bị
cho chúng em những phẩm chất cần thiết để trở thành những nhà báo, nhà
truyền thông chuyên nghiệp và có trách nhiệm. Học phần này đã mở ra cho
chúng em một cái nhìn toàn diện về ngành nghề mà chúng em theo đuổi, giúp
chúng em tự tin đối mặt với những thách thức và cơ hội trong con đường sự nghiệp phía trước. 3 NỘI DUNG
I. KIẾN THỨC THU NHẬN ĐƯỢC TỪ MÔN HỌC Về lý thuyết
Môn Pháp luật và Đạo đức Báo chí - Truyền thông là phần không thể
thiếu trong chương trình đào tạo tại học viện. Môn học giúp em đã nắm vững
kiến thức nền tảng về hệ thống pháp luật và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp
trong lĩnh vực báo chí và truyền thông.
Đầu tiên, môn học đã mang lại cho em sự hiểu biết sâu rộng về hệ thống
pháp luật điều chỉnh hoạt động báo chí và truyền thông. Trong suốt quá trình
học, em và các bạn đã được tìm hiểu và nghiên cứu các văn bản pháp luật
quan trọng như Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Quảng cáo, Luật An
ninh mạng, Luật Xuất bản và Luật Điện ảnh. Những kiến thức này giúp em
nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như biết cách áp dụng các quy
định pháp luật vào thực tế công việc, đảm bảo hoạt động nghề nghiệp luôn tuân thủ pháp luật.
Luật Báo chí: Cung cấp kiến thức về quy định và điều kiện hoạt động
của các cơ quan báo chí, quyền và nghĩa vụ của nhà báo.
Luật Sở hữu trí tuệ: Hiểu rõ về quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ và
cách bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng tạo nội dung.
Luật Quảng cáo: Nắm bắt các quy định về quảng cáo, tránh những
hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.
Luật An ninh mạng: Hiểu biết về bảo mật thông tin và quyền riêng tư
trong môi trường kỹ thuật số.
Luật Xuất bản và Luật Điện ảnh: Cung cấp kiến thức về quy trình
xuất bản và sản xuất phim, cũng như các quy định liên quan.
Vì bản thân em có định hướng là một nhà quay phim hơn là một nhà
báo thế nên em nghĩ môn học này chỉ là yếu tố phụ hỗ trợ cho ngành nghề sau
này của mình. Đó quan điểm chưa đúng đắn của em trước đây, nhận thức bản
thân em cũng thay đổi nhiều sau khi được học tập môn học, được lắng nghe
về Luật và những ví dụ khách quan trong đời sống. Em có sự hứng thú với 4
Luật điện ảnh, Luật sở hữu trí tuệ và Luật quảng cáo. Nhờ môn học em có cái
nhìn toàn diện và chuyên sâu hơn trong định hướng tương lai của mình. Việc
sáng tạo của một cá nhân là tự do nhưng cần trong khuôn khổ, đây không chỉ
là nghĩa vụ, là đạo đức mà còn là sự kính trọng, tình yêu dành cho đất nước
qua sự chấp hành nghiêm chỉnh Luật pháp và tôn vinh những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
Thứ hai, môn học mở rộng hiểu biết của em về chuẩn mực đạo đức
nghề nghiệp trong báo chí và truyền thông như:
Tính chính xác và trung thực: Đảm bảo rằng mọi thông tin được cung
cấp đều đúng sự thật và không bị bóp méo.
Khách quan và công bằng: Tránh sự thiên vị, đảm bảo thông tin được
đưa ra một cách cân bằng và không gây hiểu lầm.
Bảo vệ quyền riêng tư: Tôn trọng quyền riêng tư của các cá nhân,
không xâm phạm đời tư mà không có lý do chính đáng.
Tôn trọng sự thật: Đặt sự thật lên hàng đầu, không bị ảnh hưởng bởi
các lợi ích cá nhân hay áp lực từ bên ngoài.
Những nguyên tắc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng đối với nhà báo và
những người làm truyền thông. Nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ vô cùng to lớn
mà các nhà báo nhà truyền thông phải đảm nhận trong xã hội, đặc biệt là trong
thời đại công nghệ phát triển với tốc độ chưa từng có, em hiểu rằng "một nhà
báo cũng là một chiến sĩ" - họ phải có lòng dũng cảm và sở hữu những phẩm
chất đạo đức vững vàng để duy trì sự uy tín và đáng tin cậy trong thông tin
mình cung cấp. Điều quan trọng nhất là các nhà báo, nhà truyền thông không
được phép để bị lợi dụng, không được phép bóp méo sự thật hay gây ảnh
hưởng xấu đến dư luận. Trách nhiệm hàng đầu của của đội ngũ các nhà báo là
tôn trọng sự thật, không vì bất kỳ lợi ích hay một âm mưu chính trị nào.
Thứ ba, môn học cho em có cái nhìn cụ thể hơn về vị trí và vai trò của
báo chí - truyền thông trong xã hội. Báo chí giữ vai trò quan trọng trong xã hội
hiện đại, không chỉ cung cấp thông tin chính xác và kịp thời giúp công chúng
đưa ra các quyết định hàng ngày, mà còn là công cụ giám sát và phản biện xã
hội hữu hiệu. Nhờ báo chí, những bất công được phát hiện và sự thật được
phơi bày, từ đó thúc đẩy những thay đổi tích cực, hướng phẩm hạnh con người
đi theo quỹ đạo đứng đắn, biết đâu là cái đẹp, cái tốt, cái xấu, biết tự mình lên
án phê phán những thói hư, biểu hiện chưa tốt trong cuộc đời. 5
Bên cạnh đó, báo chí còn tạo nên sự kết nối giữa các tầng lớp xã hội,
tăng cường sự cảm thông, chia sẻ và đoàn kết. Hơn nữa, nó còn có sứ mệnh
giáo dục, định hướng dư luận và truyền tải những giá trị đạo đức, văn hóa.
Môn học đã giúp em hiểu sâu hơn về trách nhiệm và vai trò của báo chí -
truyền thông, không ngừng mở ra giới hạn cho bản thân, không chỉ là một nhà
quay phim giỏi mà còn là một nhà báo tốt có đạo đức.
Tổng kết lại, môn học đã giúp em hiểu hơn về hệ thống pháp luật báo
chí, những quy định và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và cuối cùng là hiểu
rõ về vị trí, vai trò, sứ mệnh của báo chí - truyền thông trong thời đại hôm nay.
Từ đó có cho bản thân một nền tảng cơ bản báo chí và pháp luật, có nhận thức,
định hướng đúng đắn, tư tưởng tiến bộ cho việc hành nghề sau này. Về thực hành
Trong quá trình học, em luôn thường xuyên tích cực trao đổi bài, có
nhiều cơ hội tương tác với giảng viên và các bạn sinh viên. Ngoài việc học tập
những kiến thức trên lớp, bản thân em cũng có cơ hội được quan sát, nghiền
ngẫm các bài thuyết trình của các nhóm khác, cách các bạn sinh viên triển
khai ý tưởng đầy mới mẻ, sinh động, hài hước và dễ hiểu, cách giảng viên đưa
ra những ví dụ thực tế khách quan, cách tổ chức lên kế hoạch và làm việc
nhóm. Đây đều là những trải nghiệm quý báu mà may mắn em có được khi là
sinh viên năm nhất của học viện.
Thứ nhất, em được rèn luyện kỹ năng nghiên cứu và phân tích thông
qua các yêu cầu trình bày và tranh luận về các vấn đề pháp lý và đạo đức nghề
nghiệp. Điều này không chỉ nâng cao khả năng diễn đạt và thuyết phục, mà
còn tăng cường khả năng thuyết trình trước đám đông và làm việc hiệu quả trong nhóm.
Thứ hai, em có cơ hội được rèn giũa kỹ năng viết và biên tập. Biết cách
đặt vấn đề cho bài viết một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn. Học cách chọn lọc,
lựa chọn từ ngữ chính xác, sắp xếp cấu trúc bài hợp lý khiến các bài việt có
chất lượng cao và có tầm ảnh hưởng hơn
Thứ ba, môn học cũng phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích của
em thông qua việc đọc và tìm hiểu các văn bản pháp luật. Em có thể phân tích
các vấn đề pháp lý và đạo đức liên quan đến lĩnh vực báo chí và truyền thông
một cách chặt chẽ hơn. Kỹ năng này giúp em ghi nhớ kiến thức lâu dài và giải
quyết các vấn đề thực tế một cách logic và hợp lý. 6
Thứ tư, môn học giúp em tiếp cận nhiều hơn với đời sống, đa dạng lĩnh
vực trong xã hội. Thông qua bài tập lớn, em có cơ hội được học tập và nghiên
cứu về Mỹ thuật, Nghệ thuật và các đường lối chính sách của Đảng trong việc
quan tâm về lĩnh vực này. Được tác nghiệp sớm, giúp em cải thiện kỹ năng
quay dựng phim, biết khai thác những giá trị đẹp đẽ, tích cực trong cuộc sống,
nhận thức rõ vai trò của Nghệ thuật trong đời sống văn hoá tinh thân của con
người và một phần nào đó hiểu được sự vận động của thế giới hay chỉ tinh gọn
trong cuộc sống con người.
Kết luận lại, sau khi hoàn thành môn học Pháp luật và Đạo đức Báo chí
- Truyền thông, em đã thu nhận được nhiều kiến thức quý báu và phát triển
các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này. Những kiến thức và kỹ năng này
sẽ là nền tảng vững chắc giúp em trở thành một nhà báo, người làm truyền
thông có trách nhiệm, đạo đức và chuyên nghiệp.
II. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP Các bài tập
Bài tập 1: Tìm hiểu về các văn bản luật, văn bản dưới lập liên quan tới 5 lĩnh
vực chính: Báo chí, Xuất bản, Quảng cáo, An ninh mạng, Điện ảnh.
- Nhóm em đã có cơ hội nghiên cứu về Luật Điện Ảnh, một bài tập bổ
ích, cung cấp cho em rất nhiều nội dung cơ bản, làm cơ sở chắc chắn cho các bài tập sau này.
- Được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm một bài thuyết
trình bao gồm nhiều yếu tố như: nội dung, giải trí và thu hút các bạn trong lớp theo dõi.
Bài tập 2: 1 tác phẩm và 1 bài báo cáo ngắn cá nhân.
Hình thức: Tác phẩm với nhiều hình thức lựa chọn như Video, sản phẩm
truyền hình, tác phẩm phát thanh, báo mạng điện tử, sản phẩm báo chí, truyền
thông… gắn liền với chủ trương, đường lối, chính sách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
- Nhóm em đã quyết định thực hiện lên một video với chủ đề “Bảo tàng
Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh hoa nghệ thuật dân tộc”
- Luyện được những kĩ năng mới: Phân chia công việc, lên lịch trình đi
quay, dựng video, edit hậu kỳ, kỹ năng giao tiếp liên hệ với bảo tàng.
Thuận lợi và khó khăn trong môn học và bài tập cuối kìThuận lợi 7
- Giảng viên có chuyên môn: Được học từ giảng viên giàu kinh
nghiệm và có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực, môn học
- Tài liệu học tập đa dạng: Tiếp cận nhiều nguồn tài liệu phong phú, cập nhật
- Ứng dụng thực tiễn cao: Kiến thức học được có thể áp dụng trực tiếp vào công việc tương lai.
- Có sự hỗ trợ các thiết bị quay phim từ anh chị và bạn bè trong trường.
- Môi trường học tập tích cực: Được thoải mái trao đổi, chia sẻ quan điểm trong lĩnh vực.
- Các thành viên trong nhóm tích cực, hoàn thành tốt và đúng hạn các nhiệm vụ được giao.
- Các thành viên đều có đam mê sở thích làm phim, chụp ảnh, hội hoạ.
- Phía ban quản lý Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội hỗ trợ nhiệt tình.  Khó khăn:
- Khối lượng kiến thức lớn: Nhiều khái niệm pháp lý và đạo đức cần
nắm vững trong thời gian hạn chế
- Tính chất trừu tượng: Một số vấn đề đạo đức khó khăn nắm bắt và áp dụng vào thực tế
- Áp lực thời gian: Cần cân đối giữa việc học lý thuyết và thực hành, làm bài tập lớn
- Thiết bị máy quay phim hết dung lượng khi quay phỏng vấn.
- Chưa đủ thiết bị chuyên nghiệp nên sản phẩm video còn nhiều rung lắc.
- Ngoại cảnh: quá sáng, thiếu sáng, các yêu tố gây khác gây cản trở
như tiếng ồn, xe cộ, thời tiết.
- Kết hợp giữa một tác phẩm truyền hình truyền thống với tính mới nhằm thu hút giới trẻ.
III. NHẬN XÉT BẢN THÂN
Bản thân em rất dày công và tâm huyết trong “bài tập lớn” lần này. Em
là người quay phim và hậu kì gần như toàn bộ sản phẩm. Em cũng rất vui và
biết ơn khi được làm việc với bạn Linh, Chi vì đã hỗ trợ em nhiệt tình, làm
việc nhóm rất ăn ý trong buổi quay phóng sự.
Về phần nội dung bài tập em cũng rất biết ơn bạn Linh, Chi, Vi đã sớm
hoàn thành các đề mục, nội dung một cách chi tiết nhất, rõ ràng nhất giúp em
có đủ thời gian lên ý tưởng cho sản phẩm và tiến hành tác nghiệp. Cùng với 8
đó là sự giúp đỡ của bạn bè và các anh chị trong trường đã hỗ trợ em máy
quay, mic, thẻ nhớ,… để buổi quay của em suôn sẻ và chất lượng nhất.
Trong bài tập lớn lần này, có một điều em buồn phiền nhất là thiếu sự
hợp tác và tin tưởng của trưởng nhóm. Trong việc liên hệ với ban quan lý Bảo
tàng Mỹ thuật, vì có nhiều rắc rối giấy tờ nên mọi người dần quyết định từ bỏ
phỏng vấn Ban quản lý của Bảo tàng. Sau đó, em đã thử thuyết phục phía Bảo
tàng một lần nữa và thành công. Em đã rất vui và tự hào khi mình đã góp một
phần công sức cho nhóm thay vì việc ngồi đợi chờ các bạn làm xong để đến
phần mình. Tuy nhiên, bạn leader lại cho rằng việc làm của “em không cần
thiết” và đang làm bạn cảm thấy “mệt mỏi”. Điều này khiến em thực sự hụt
hẫng và cảm thấy phiền lòng.
Về việc liên hệ với bảo tàng em rất biết ơn cô Hữu – Ban quản lý Bảo
tàng đã nhiệt tình giúp đỡ chúng em, đón tiếp chúng em và giới thiệu cho
chúng em nhiều kiến thức hay về Mỹ thuật, về những chính sách quan tâm của
Đảng cho Mỹ thuật và những nội dung cốt lõi cho bài phóng sự lần này.
IV. SẢN PHẨM BÀI TẬP THỰC HÀNH KẾT THÚC HỌC PHẦN
Bài tập kết thúc cuối môn: 
Tên tác phẩm: “Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh hoa nghệ thuật dân tộc” 
Hình thức tác phẩm: Video  Thời lượng 10 phút  Đóng góp trong tác phẩm: - Ý tưởng quay dựng - Quay dựng.
- Liên hệ với Ban quản lý Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Link Mã QR 9
“Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh
hoa nghệ thuật dân tộc”
V. ĐÁNH GIÁ CHÉO THÀNH VIÊN
BẢNG ĐÁNH GIÁ CHÉO Tên Trịnh Lê Nguyễn Phạm Trần Kim ĐTB Vi Nhật Linh Hồng Thái Chi Trịnh Lê x 9,5 9,5 10 9,7 Vi Nguyễn 10 x 10 10 10 Nhật Linh Phạm 9,5 10 x 10 9,8 Hồng Thái 10 Trần Kim 9 9,5 9,5 x 9,5 Chi
Đây là bảng tự đánh giá giữa các thành viên dựa trên thang điểm 10, là cơ sở để giảng viên
đánh giá quá trình làm việc của cả nhóm nói chung và của các thành viên nói riêng. KẾT LUẬN
Như vậy, sau khi thực hiện các giai đoạn cơ bản cần thiết để sản xuất một
phóng sự truyền hình, nhóm đã hoàn thiện tác phẩm phóng sự “Bảo tàng
Mỹ thuật Việt Nam: Nơi lưu giữ tinh hoa nghệ thuật dân tộc”. Tác phẩm
được thực hiện với sự tham gia của đầy đủ tất các các thành viên trong
nhóm, đảm bảo mỗi người đều có sự đóng góp và hiểu biết nhất định về
phóng sự truyền hình cũng như các giai đoạn và quá trình thực hiện một
phóng sự đúng nghĩa. Từ việc khảo sát, nghiên cứu thông tin, nhóm thực
hiện đã thành công sản xuất một tác phẩm phóng sự truyền hình với tuần tự
và đầy đủ các khâu: từ tiền đến hậu kỳ. Nhờ đó, chúng em không chỉ có cơ
hội hiểu rõ được từng từng giai đoạn và bước cần thiết để thực hiện một 11
phóng sự truyền hình đúng nghĩa, mà còn biết được những điều cần chuẩn
bị để thực hiện phóng sự một cách thuận lợi nhất.
Cuối cùng, nhóm thực hiện đã hoàn thành sản phẩm như kết tinh của
sự đóng góp và cố gắng của tất cả các thành viên. Tác phẩm phóng sự lần
này như một sự đánh dấu cho khởi đầu của chúng em trong quá trình học
hỏi, trau dồi và tu dưỡng để trở thành những người làm báo chân chính.
Thông qua tác phẩm phóng sự truyền hình lần lần này, chúng em đã lĩnh
hội được nhiều điều bổ ích, được tự mình trải nghiệm một phần những khó
khăn, vất vả, cũng như tinh thần của những người làm truyền hình thực sự.
Từ đó có cho mình những bài học và kinh nghiệm nhất định, chuẩn bị hành
trang để phục vụ cho quá trình học và làm nghề sau này. LỜI CẢM ƠN 12
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Học viện Báo chí và
Tuyên truyền đã đưa môn học “Pháp luật và đạo đức báo chí – truyền thông”
vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến
cô Nguyễn Thùy Vân Anh và cô Vũ Thùy Dương đã dạy dỗ, truyền đạt những
kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học “Pháp luật và đạo đức báo chí – truyền thông” em đã có thêm
nhiều kiến thức bổ ích về luật báo chí, luật xuất bản và những phẩm chất mà
người làm báo cần phải có, ngoài ra em còn được phát triển thêm về kỹ năng
thuyết trình, làm việc nhóm và thảo luận nhóm. Đây chắc chắn là những kiến
thức quý báu, là hành trang để em có thể vững bước trong con đường tương lai
của mình. Bộ môn “Pháp luật và đạo đức báo chí truyền thông” là một môn
học thú vị, bổ ích, cung cấp nhiều kiến thức và dẫn chứng cụ thể gắn liền với
nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức của em còn nhiều
hạn chế và khả năng tiếp thu thực tiễn còn nhiều bỡ ngỡ. Có thể bài làm của
em chưa được tìm hiểu sâu vấn đề và có những chỗ còn thiếu sót, chưa chính
xác bản thân em rất mong nhận được những góp ý đến từ cô để bài tiểu luận
của em được hoàn thiện hơn. Lời cuối cùng, em xin kính chúc cô nhiều sức
khỏe, thành công trên con đường sự nghiệp giảng dạy của mình. 13