



































Preview text:
  lOMoARcPSD| 37054152 DANH MỤC HÌNH ẢNH 
Hình 1. Logo của công ty ................................................................................................  3 
Hình 2. Shopee Mall Viettin Mart – tổng quan về công ty ............................................. 
4 Hình 3. Sản phẩm đặc trưng của công ty ........................................................................  4 
Hình 5. Hình ảnh thực tế doanh số trong 1 ngày của shop Viettinmart trên Shopee .... 11 
Hình 6. Sơ đồ tổ chức của công ty ................................................................................ 12 
Hình 7. Máy chấm công tính thời gian làm việc ........................................................... 15 
Hình 8. Đơn hàng bị trả về vì người mua từ chối nhận hàng ........................................ 18 
Hình 9. Đơn hàng 16 sản phẩm khi Đi đơn ................................................................... 24 
Hình 10. Trả lời tin nhắn khách hàng ............................................................................ 26 
Hình 11. Bài viết đầu tiên và chưa được duyệt bởi trưởng phòng ................................ 27 
Hình 12. Bài viết viết sau 3 tuần làm việc tại công ty ...................................................  28 
Hình 13. Viết bài và đăng bài lên Tiktokshop ............................................................... 29 
Hình 14. Tăng ca đăng kí chương trình khuyến mãi toàn bộ sản phẩm dịp 08/08 ........  30 
Hình 15. Báo cáo công việc trước khi ra về .................................................................. 30       
DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1. Hoạt động của công ty trong nền TMĐT Việt 
Nam ................................................................................ Error! Bookmark not defined. 
Bảng 2. Tóm tắt bảng cân đối kế toán Công ty Việt Tín từ năm 2020 đến năm 2022 . 10 
Bảng 3. Tóm tắt kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2020 đến năm 2022 ............... 11 
Bảng 4. Bảng chi tiết công việc của Content Writer ..................................................... 26      lOMoARcPSD| 37054152                                            MỤC LỤC       lOMoARcPSD| 37054152
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................. 
1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
...................................................................................... 2 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN 
CỨU ............................................................................. 2 4. PHẠM VI VÀ ĐỐI 
TƯỢNG NGHIÊN CỨU .......................................................... 2 5. KẾT CẤU BÁO 
CÁO KIẾN TẬP ............................................................................ 2 NỘI DUNG 
..................................................................................................................... 3 CHƯƠNG 
1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH MTV SX-TM-DV MÔI TRƯỜNG VIỆT 
TÍN .................................................................................................... 3 
1.1. Thông tin chung về công ty .................................................................................... 
3 1.2. Quá trình hình thành phát triển và các nhân tố tác động 
.................................. 5  
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển .........................................................................  5 
1.2.2. Các nhân tố tác động đến quá trình hình thành và phát triển ................................  6 
1.3. Lĩnh vực hoạt động, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty ......................................  7  
1.3.1. Lĩnh vực hoạt động ................................................................................................  7 
1.3.2. Tầm nhìn và sứ mệnh ............................................................................................  7 
1.4. Phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai .........  8  
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI VÀ TỔ CHỨC 
QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY VIỆT TÍN ........................................................................  9  
2.1. Hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp ....................................... 9  
2.1.1. Thị trường kinh doanh ...........................................................................................  9 
2.1.2. Khách hàng ............................................................................................................  9 
2.1.3. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ................................................................ 10 
2.2. Tổ chức quản lý của doanh nghiệp .....................................................................  12  
2.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý ............................................................................. 12 
2.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ............................................................. 12      lOMoARcPSD| 37054152
2.3. Nhận xét về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ......................................  14  
2.3.1. Những mặt đạt được ............................................................................................ 14 
2.3.2. Những hạn chế .....................................................................................................  17 
CHƯƠNG 3: MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÂN VIÊN CONTENT WRITER 
TẠI CÔNG TY VIỆT TÍN .........................................................................................  20  
3.1. Lý do lựa chọn công việc Content Writer .......................................................... 
20 3.2. Vai trò, vị trí và ý nghĩa của công việc Content Writer 
.................................... 20 3.3. Yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng, đạo đức 
nghề nghiệp ................... 21  
3.3.1. Trình độ chuyên môn .......................................................................................... 21 
3.3.2. Kỹ năng ...............................................................................................................  22 
3.3.3. Đạo đức nghề nghiệp ...........................................................................................  23 
3.4. Mô tả hoạt động của công việc Content Writer ................................................. 
23 3.5. Một số nhận xét về công việc Content Writer tại doanh nghiệp.  ..................... 31  
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 
32 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
.......................................................................................... 33            lOMoARcPSD| 37054152 MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
 Trong quá trình phát triển nền kinh tế và toàn bộ đất nước để vươn mình thành một đất nước 
phát triển, Việt Nam đã và đang liên tục đưa ra những đòn bẩy kích thích sự phát triển của các 
doanh nghiệp hay tổ chức kinh doanh sản phẩm đồ ăn nhanh. Bên cạnh đó là những quy định 
ngày càng khắc khe về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, một vấn đề tiên quyết trước khi nghĩ 
đến việc đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. 
 Ngày nay, trong ngành công nghiệp thực phẩm ăn nhanh, cuộc đua để tạo ra sự khác biệt và thu 
hút sự chú ý của khách hàng trở nên ác liệt hơn bao giờ hết. Đối diện với sự cạnh tranh ngày càng 
gay gắt, việc tạo nên nội dung độc đáo, thú vị và có khả năng tương tác không chỉ là một thách 
thức, mà còn là một yếu tố cần thiết để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tồn tại và phát triển. 
Mục tiêu của hoạt động Marketing là để có được sự hưởng ứng, bền vững và thu hút tất cả khách 
hàng đến với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra. Thị trường mà đơn vị kiến tập 
đang hoạt động thực sự nhộn nhịp và cạnh tranh gay gắt với nhau, vì vậy một hoạt động marketing 
khác biệt và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng nhất có thể, từ đó 
tối ưu hóa doanh thu và tạo ra ưu thế cạnh tranh rõ ràng so với các đối thủ còn lại. Ngoài ra, trong 
ngành thực phẩm ăn nhanh thì khi khách hàng đã tin tưởng vào sản phẩm và độ uy tín của công 
ty tạo ra thì việc phát triển các chiến lược quảng bá, tiếp thị người dùng phù hợp để đáp ứng với 
nhu cầu thị trường được thực hiện một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. 
 Nhận thức được những tiềm năng chiến lược của bộ phận marketing ấy trong doanh nghiệp, 
Đồng thời, với mong muốn tiên phong trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến việc 
tạo ra những nội dung kích thích vị giác cho khách hàng, khơi gợi tính tò mò bên trong họ và hơn 
thế nữa. Đó là lí do tác giả đã lựa chọn đề tài “Tìm hiểu về công tác và quá trình hoạt động của 
một Content Writer tại Công ty TNHH MTV SX-TM-DV MÔI TRƯỜNG VIỆT TÍN”. Song, 
thời gian kiến tập ở công ty cũng sẽ là môi trường nền móng và cơ bản nhất để tiếp cận với những 
công việc thực tế và chắc chắn rằng qua quá trình kiến tập ở đây sẽ mang lại góc nhìn cụ thể hơn 
về quy trình làm việc thường ngày, hàng tháng, hàng năm, … của một công ty và từ đó đánh giá 
được các yếu tố ảnh hướng đến sự thành công và thất bại của một chiến dịch marketing thực tế.      lOMoARcPSD| 37054152
2. Mục tiêu nghiên cứu   
Tìm hiểu nghiên cứu khái quát của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt  Tín. 
 Quan sát và phân tích về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi  Trường Việt Tín. 
 Nghiên cứu sâu về công việc và quá trình làm việc của vị trí Content Writer tại Công ty TNHH 
MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín. 
3. Phương pháp nghiên cứu 
Sử dụng phương pháp nguyên cứu trong quá trình làm báo cáo kiến tập. Cụ thể như: 
phương pháp quan sát, phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp số liệu, phương pháp logic. 
Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng thông tin từ website và fanpage của công ty để bổ sung thông tin 
cho bài báo cáo kiến tập. 
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu  - 
Địa điểm kiến tập: Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín.  - 
Thời gian kiến tập: 06/07/2023 – 14/08/2023 
5. Kết cấu báo cáo kiến tập   
 Nội dung bài báo cáo kiến tập gồm 3 chương: 
Chương 1: Giới thiệu về Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín 
Chương 2: Hoạt động kinh doanh thương mại và tổ chức quản lý tại Công ty Việt Tín 
Chương 3: Mô tả hoạt động của nhân viên Content Writer tại Công ty Việt Tín       NỘI DUNG 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH MTV SX-TM-DV MÔI  TRƯỜNG VIỆT TÍN       lOMoARcPSD| 37054152
1.1. Thông tin chung về công ty  
- Tên doanh nghiệp: CÔNG TY TNHH MTV SX-TM-DV MÔI TRƯỜNG VIỆT TÍN 
- Địa chỉ: 132/28 Trường Chinh, Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh 
- Website: https://viettinmart.com/ 
- Hotline: 0379.026.028 / 0931.026.028 
- Email: Viettinmart@gmail.com 
- Người đại diện: TRẦN TRUNG TÍN  
- Loại hình DN: Công ty cổ phần ngoài NN 
- Tình trạng: Đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)  - Logo:                    
Hình 1. Logo của công ty  
 Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín là một công ty hoạt động trong lĩnh vực 
thực phẩm và môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Công ty cung cấp nhiều sản 
phẩm và dịch vụ đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng về ăn uống, dinh dưỡng và nhiều dịch 
vụ khác trên tất cả các sàn TMĐT.      lOMoARcPSD| 37054152  
Hình 3. Shopee Mall Viettin Mart – tổng quan về công ty    
Hình 2. Sản phẩm đặc trưng của công ty       lOMoARcPSD| 37054152
1.2. Quá trình hình thành phát triển và các nhân tố tác động  
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển 
 Công ty được thành lập vào ngày 1 tháng 9 năm 2016 và thuộc loại hình doanh nghiệp Công ty 
trách nhiệm hữu hạn ngoài ngành nghề. Hiện tại, công ty đang hoạt động và được quản lý bởi 
Chi cục Thuế khu vực Quận 12 - huyện Hóc Môn. Công ty được thành lập gần 7 năm và đã đi 
lên từ những nền móng đầu tiên là những sản phẩm đồ ăn vặt ở tại một căn phòng trọ nhỏ ở Thủ 
Đức, nơi có đông đảo các bạn sinh viên rất thích hợp cho việc kinh doanh đồ ăn vặt, thức ăn  nhanh.   
Trải qua thời gian đầu, công ty đã chú trọng vào việc tạo ra một chuỗi cung ứng ổn định 
cho các sản phẩm thực phẩm của mình, từ việc tìm kiếm nguồn cung cấp đáng tin cậy đến việc 
đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh. Vào tháng 11 năm 2016, công ty đã chính thức đưa sản 
phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, mở ra cơ hội ban đầu tiếp 
cận đến khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng. Đồng thời chủ động tìm kiếm khách hàng là 
nhà buôn bán lẻ, hoặc các hộ kinh doanh để đưa mặt hàng đầu tiên đến với họ. 
 Sau 3 năm kinh doanh, ngày 20 tháng 9 năm 2019, Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi 
Trường Việt Tín đã thực hiện một bước ngoặt quan trọng bằng việc mở rộng danh mục sản phẩm 
và dịch vụ của mình. Thay vì chỉ tập trung vào thực phẩm, công ty đã bắt đầu phát triển các 
chương trình giáo dục và tư vấn về môi trường, tạo sự nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo 
vệ môi trường trong cộng đồng. Bên cạnh đó, di dời công ty sang vị trí hiện tại với diện tích 
329,4 mét vuông và tích hợp toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng tại đây để thuận tiện cho toàn bộ 
quá trình từ nguyên liệu cho đến khi trở thành hàng hóa được xử lí, đóng gói và giao đến tận tay  người tiêu dùng. 
 Trong suốt 7 năm hoạt động, Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín đã không 
ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa quy 
trình sản xuất, tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và đầu tư vào đào tạo nhân 
viên. Sự cam kết với chất lượng và sáng tạo liên tục đã giúp công ty xây dựng một thương hiệu 
đáng tin cậy và phát triển trong cả lĩnh vực thực phẩm. Công ty cũng tự hào vì sự có mặt kịp thời 
trên toàn bộ sàn thương mại điện tử Việt Nam với tổng cộng 42 gian hàng lớn nhỏ trên toàn bộ 
thị trường. Sự ủng hộ và lòng tin của khách hàng cũng là động lực to lớn để đội ngũ nhân viên      lOMoARcPSD| 37054152
tiếp tục công việc và liên tục cho ra những sản phẩm tốt nhất với dịch vụ thỏa mãn người dùng  nhất có thể.  Tên các cửa hàng 
Viettin Mart, Bò Đội Nón, Maxifood, 
Multifood, Big Sale, Saigon Food,  Anvatngon, … 
Sàn Thương mại Điện tử 
Shopee, Lazada, Sendo, Grabfood, Tiki,  Tiktokshop, Facebook 
 Bảng 1. Hoạt động của công ty trong nền TMĐT Việt Nam  
 Đến hiện tại thì ngoài kinh doanh online, cạnh tranh với các đối thủ trên mọi sàn thương mại 
điện tử thì công ty còn bán sỉ cho các hộ kinh doanh và ngày càng mở rộng quy mô kinh doanh, 
đa dạng số lượng sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. 
1.2.2. Các nhân tố tác động đến quá trình hình thành và phát triển    
Điểm mạnh  
 Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch 
vụ liên quan đến môi trường, bao gồm thực phẩm sấy khô, đậu và hạt, trái cây sấy, hàng nhập 
khẩu, gia vị nấu ăn, nguyên liệu pha chế, đặc sản Việt, bánh kẹo, và hàng đông lạnh. Sự đa dạng 
sản phẩm và dịch vụ này có thể giúp công ty đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau 
và mở rộng thị trường tiềm năng.    Điểm yếu 
 Phụ thuộc vào thị trường nội địa: Vì nguồn nhân lực còn hạn chế về số lượng và chất lượng nên 
việc đưa sản phẩm ra nước ngoài chưa được thực hiện. Vì thế, điều này có thể tạo ra rủi ro do 
ảnh hưởng của thị trường nội địa và sự biến động của nền kinh tế trong nước.    Thuận lợi 
 Đa dạng sản phẩm và dịch vụ: Sự đa dạng về sản phẩm và dịch vụ của công ty có thể giúp mở 
rộng thị trường tiềm năng và thu hút đa dạng khách hàng. Các sản phẩm sấy khô, nguyên liệu 
pha chế, bánh kẹo, đặc sản Việt, và hàng đông lạnh có thể phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng 
khác nhau, tạo điểm mạnh trong cạnh tranh thị trường.      lOMoARcPSD| 37054152
 Hoạt động ổn định và lâu dài: Sự tồn tại và hoạt động lâu dài của công ty (thành lập từ năm 
2016) có thể tạo niềm tin và uy tín đối với khách hàng và đối tác kinh doanh. Sự ổn định này có 
thể giúp công ty duy trì và phát triển mối quan hệ kinh doanh bền vững. 
 Xu hướng tăng cường mua sắm trực tuyến: Nguồn thông tin cung cấp trang web của công ty cho 
thấy công ty đã có một trang web bán hàng trực tuyến. Trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực 
tuyến đang gia tăng, việc có một nền tảng bán hàng trực tuyến có thể giúp công ty tiếp cận và thu 
hút nhiều khách hàng tiềm năng.  Khó khăn 
 Khả năng cập nhật công nghệ: Trong lĩnh vực môi trường, việc cập nhật công nghệ và đáp ứng 
các tiêu chuẩn mới về bảo vệ môi trường có thể là một khó khăn vì yêu cầu đầu tư tài chính và  nhân lực.    Nguồn lực 
- Nhân viên dài hạn: 35 người, bao gồm: 
- Nhân viên ngắn hạn: 24 người trình độ đại học và trên đại học 
1.3. Lĩnh vực hoạt động, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty  
1.3.1. Lĩnh vực hoạt động 
Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín cung cấp nhiều loại sản phẩm và 
dịch vụ liên quan đến đồ ăn nhanh và thực phẩm tiêu dùng. Danh mục sản phẩm bao gồm thịt sấy 
khô, đậu và hạt, trái cây sấy, hàng nhập khẩu, gia vị nấu ăn, nguyên liệu pha chế, đặc sản Việt, 
bánh kẹo, và hàng đông lạnh. Công ty cũng cung cấp các sản phẩm như thạch nha đam, sữa đặc 
Premium Alphana nhập khẩu Malaysia, thạch dừa sợi Lotus Food, đào ngâm nước đường Rich 
Fruit, bột kem Whipping Cream d - ONE Thái Lan, trân châu trắng Lotus Food, nhân macca 
nguyên hạt loại 1 và gạo Basmati Ấn Độ. Người dùng có thể đi siêu thị online tại nhà với gian 
hàng bách hóa của Viettinmart. 
1.3.2. Tầm nhìn và sứ mệnh  
 Tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín không chỉ là 
lời nói, mà là những ý tưởng và giá trị được thể hiện rõ ràng thông qua mỗi sản phẩm, mỗi dịch 
vụ và mỗi hành động.       lOMoARcPSD| 37054152   Tầm nhìn 
 Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín tỏa sáng với sự hồn nhiên và mục tiêu 
rạng ngời: xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây 
không chỉ là việc cung cấp những sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt và dịch vụ liên quan, mà 
là việc khát khao thắp lên ánh sáng tương lai, nơi sức khỏe của con người và môi trường được 
che chở và thúc đẩy mạnh mẽ.    Sứ mệnh 
 Công ty Việt Tín không chỉ đơn thuần là một tuyên bố, mà mang động lực và ý nghĩa sâu sắc. 
Công ty đồng hành cùng khách hàng trên hành trình tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm an 
toàn, chất lượng tuyệt vời và đậm đà dinh dưỡng. Đây không chỉ là việc cung cấp món ngon 
nguyên bản, mà còn là việc chắp cánh cho sức sống và sự phát triển bền vững.  
1.4. Phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai  
- Đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng danh mục sản phẩm 
- Nâng cao chất lượng và an toàn sản phẩm 
- Đẩy mạnh tiếp thị và quảng bá thương hiệu 
- Tăng cường quan hệ đối tác và xuất khẩu 
- Phát triển kênh phân phối 
- Đổi mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng 
- Đảm bảo an toàn vệ sinh và phát triển bền vững      
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI VÀ TỔ CHỨC  
QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY VIỆT TÍN 
2.1. Hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp  
2.1.1. Thị trường kinh doanh  
 Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín đã tạo ra một vị thế đáng kể trong thị 
trường kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhờ sự đa dạng hóa trong các lĩnh vực thực phẩm 
và môi trường. Từ việc cung cấp hơn 700 mục thực phẩm các loại với chất lượng cao đến việc      lOMoARcPSD| 37054152
thúc đẩy ý thức về bảo vệ môi trường, công ty đã tận dụng sự đa chiều của thị trường để tạo ra 
những giá trị độc đáo để khi nhắc đến thì mọi người đều nhận diện được. 
 Trong lĩnh vực thực phẩm, Công ty Việt Tín đã tận dụng sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng 
của khách hàng, chú trọng đến sức khỏe và dinh dưỡng. Bằng việc cung cấp các sản phẩm thực 
phẩm chất lượng như Granola Mix 10 Loại Hạt hay bột Gạo Lứt Sống, … công ty đã xây dựng 
một danh tiếng vững chắc trong việc đảm bảo sự an toàn và chất lượng của sản phẩm. Với phương 
châm hàng hóa đến tay người dùng phải đạt tiêu chuẩn cao đã giúp công ty thu hút một lượng 
lớn khách hàng có ý thức về dinh dưỡng và sức khỏe. Nhiều khách hàng có những mục tiêu về 
cơ thể như giảm cân, tăng cân, giữ dáng, xây dựng cơ bắp, … sau khi dùng một lần đã quay lại 
dùng tiếp tục sản phẩm của công ty. 
 Với việc đa dạng hóa dịch vụ và tầm nhìn rộng lớn, Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi 
Trường Việt Tín đã và đang hướng đến sự phát triển bền vững, linh hoạt và cạnh tranh lành mạnh 
trong thị trường kinh doanh thực phẩm hiện nay. Đồng thời, hướng đến mục tiêu vươn mình trở 
thành đối tác làm ăn với các tiểu buôn nước ngoài và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại quốc  tế như Amazon, Ebay, … 
2.1.2. Khách hàng  
Trong suốt thời gian 5 tuần kiến tập tại công ty, tác giả nhận thấy mọi thứ trong công việc 
đều xoay quanh khách hàng. Người mua vừa là trái tim của sự phục vụ, vừa là kim chỉ nam để 
công ty phát triển và tiến bộ không ngừng nghỉ. Ban lãnh đạo công ty luôn nghiên cứu và tìm ra 
cách sáng tạo và tận tụy thấu hiểu khách hàng, đáp ứng những nhu cầu trắc ẩn trong lòng họ. 
Trong quá trình đóng gói và sơ chế của các nhân viên, họ còn đặt vào các sản phẩm là cảm xúc, 
sự cẩn thận và toàn bộ niềm tin vào một trải nghiệm thật tốt nơi khách hàng. 
Khách hàng như nhận được sự tận tâm và nỗi lòng của nhân viên công ty minh chứng qua 
việc những cô cậu sinh viên ủng hộ shop 7-10 lần mà vẫn tấm tắc khen ngon, nhiều người đã đặt 
hàng về để gửi cho người thân nước ngoài với lòng tin tưởng đặt toàn bộ vào chất lượng sản 
phẩm. Đặc biệt là các đơn hàng xá với số lượng lớn của các tiểu thương Minh Thúy, Tiểu Nhí và 
anh Vũ Phú Quốc, … Gần đây nhất là 3005 hũ Tai Heo Mắm Ớt không đóng tem và date, được 
đóng thùng và vận chuyển hải quan đến Phú Quốc cho anh Vũ.      lOMoARcPSD| 37054152
Mối quan hệ với khách hàng không chỉ là vụ mua bán đơn thuần, mà là một sự kết nối tận 
tâm và lâu dài. Công ty hiểu rằng việc xây dựng mối quan hệ vững chắc và thấu hiểu sâu rộ về 
mong đợi của khách hàng là chìa khóa để phát triển kinh doanh. Mỗi phản hồi, mỗi yêu cầu đều 
được nhân viên trả lời với thái độ chuẩn mực, lễ phép, lịch sự và lắng nghe thấu hiểu. Từ đó, 
nhiều khách hàng cực kì ưng ý và hài lòng với đội ngũ chăm sóc khách hàng, giải quyết được 
phần lớn khó khăn khi mua hàng và giảm khoảng cách từ sản phẩm của công ty đến hàng hóa  của khách. 
Công ty không chỉ cung cấp sản phẩm, mà còn mở cửa để kết nối và gắn kết với khách 
hàng. Việc tham gia trên nhiều nền tảng như Shopee, Lazada, TiktokShop, Tiki và các hoạt động 
cộng đồng tạo nên một môi trường tương tác chân thành và mong muốn chạm đến tất cả nơi nào 
có khách hàng xuất hiện. Điều này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến ý kiến của khách hàng, 
từ đó tạo nên hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu và gia tăng cơ hội tìm kiếm được các đối tác trong  ngành tiềm năng. 
2.1.3. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp  
Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện qua 2 bảng sau với số liệu được lấy 
trong ba năm 2020, 2021, 2022: 
Đơn vị tính: nghìn đồng   STT   Nội dung   Năm 2020   Năm 2021   Năm 2022   1 
Tài sản ngắn hạn   571.629  704.143  1.085.521  2  Tài sản dài hạn   390.418  435.885  593.169  3  
TỔNG CỘNG TÀI SẢN   962.047   1.140.028   1.678.690   4  Nợ phải trả   303.647  431.049  502.670  5 
Vốn chủ sở hữu   658.400  708.979  1.176.020  6  
TỔNG CỘNG NGUỒN VỐN   962.047   1.140.028   1.678.690  
Bảng 2. Tóm tắt bảng cân đối kế toán Công ty Việt Tín từ năm 2020 đến năm 2022 
Nguồn: Báo cáo Tài chính của công ty     
Đơn vị tính: nghìn đồng   Chỉ tiêu   Năm 2020   Năm 2021   Năm 2022       lOMoARcPSD| 37054152 452.882   632.115   1.028.670  
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh  nghiệp  
 Bảng 3. Tóm tắt kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2020 đến năm 2022 
Nguồn: Báo cáo Tài chính của công ty         
Hình 4. Hình ảnh thực tế doanh số trong 1 ngày của shop Viettinmart trên Shopee       lOMoARcPSD| 37054152
2.2. Tổ chức quản lý của doanh nghiệp  
2.2.1 . Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý    
Hình 5. Sơ đồ tổ chức của công ty    
2.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban    
Phòng hành chính và nhân sự 
 Vận hành một loạt các chức năng quan trọng liên quan đến quản lý nhân sự và các nhiệm vụ 
hành chính trong doanh nghiệp, bao gồm: 
 Tuyển dụng và lựa chọn: Chức năng quản lý tuyển dụng do Nhà quản trị nhân lực (HR Manager) 
đảm nhiệm. Họ định hình mô tả công việc cho ứng viên, xác định yêu cầu tuyển dụng, thực hiện 
phỏng vấn và lựa chọn những ứng viên có năng lực phù hợp cho vị trí cần tuyển. 
 Quản lý hành chính: Trưởng phòng hành chính đảm trách quản lý các công việc hành chính như 
quản lý văn phòng phẩm, lên lịch làm việc, quản lý tài liệu và giải quyết các vấn đề hành chính  hàng ngày. 
 Chính sách và Quy định: Xây dựng, triển khai và duy trì các chính sách và quy định liên quan 
đến nhân sự như quyền lợi, kỷ luật, an toàn lao động và quyền làm việc.      lOMoARcPSD| 37054152
 Quản lý lương và phúc lợi: Quản lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến lương, thưởng, bảo 
hiểm và các chế độ phúc lợi cho nhân viên.   
Phòng tài chính và kế toán 
 Tại Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín đảm nhiệm vai trò quan trọng trong 
việc quản lý tài chính và kế toán, đảm bảo tính minh bạch và chính xác của dòng tiền cũng như 
tuân thủ quy định tài chính. Các chức năng chính của phòng này bao gồm: 
 Quản lí tài chính: Trưởng phòng tài chính giám sát và quản lý mọi hoạt động tài chính của công 
ty, từ quản lý nguồn vốn, dòng tiền đến quản lý tài sản. Mục tiêu là đảm bảo tổ chức luôn có đủ 
nguồn kinh phí để nhập hàng hóa và phát triển hiệu quả. 
 Lập báo cáo tài chính: Trưởng kế toán đóng vai trò chính trong việc chuẩn bị và công bố báo 
cáo tài chính định kỳ, bao gồm báo cáo lãi/lỗ, cân đối kế toán, báo cáo dòng tiền và ghi chép tài  sản. 
 Quản lí thuế: Phòng tài chính và kế toán chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ quy định thuế, tính 
toán và nộp đúng các khoản thuế theo quy định của nhà nước.   
Phòng kinh doanh và tiếp thị  
 Đây là phòng có nhiệm vụ quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì mối liên kết vững chắc với 
khách hàng. Các hoạt động chính bao gồm: 
 Nghiên cứu thị trường: Bằng việc tiếp cận từ góc độ của khách hàng, phòng này liên tục thu thập 
và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như khảo sát, phản hồi người dùng và dữ liệu trực 
tuyến. Điều này giúp hiểu rõ tâm lý và thị hiếu của khách hàng trong môi trường cạnh tranh và  thay đổi. 
 Quảng cáo và tiếp thị đa kênh: Trưởng phòng Marketing triển khai chiến dịch quảng cáo và tiếp 
thị qua nhiều kênh như truyền hình, truyền thông xã hội và email marketing để truyền đạt thông 
điệp một cách hiệu quả. 
 Quản lý thương hiệu: Phòng này tham gia vào việc xây dựng, bảo vệ và duy trì hình ảnh của 
Công ty Việt Tín trong tâm trí khách hàng. Điều này đòi hỏi họ phải nhận thức rõ về điểm mạnh 
và khác biệt của công ty để tạo lợi thế cạnh tranh.      lOMoARcPSD| 37054152
 Quản trị quan hệ khách hàng: Tương tác tích cực với khách hàng, lắng nghe ý kiến và phản hồi 
để cải thiện dịch vụ. Sự tận tâm và nhanh chóng trong giải quyết thắc mắc giúp tạo sự kết nối lâu  dài với khách hàng. 
 Sự kết hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban trong Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường 
Việt Tín không chỉ mang lại hiệu quả hoạt động, mà còn tạo nên không gian cảm xúc. Sự tương 
hỗ của họ tạo ra một môi trường làm việc và phục vụ thấm đẫm tình cảm, làm thăng hoa tầm nhìn 
và sứ mệnh của công ty. 
2.3. Nhận xét về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp  
2.3.1. Những mặt đạt được 
 Trong quá trình kiến tập và quan sát công việc, Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường 
Việt Tín đã đạt được những mặt quan trọng và đáng kể, góp phần xác định sự thành công và sự 
phát triển bền vững của họ trong lĩnh vực thực phẩm nhanh.   
Chế độ lương thưởng ở công ty rất tốt 
 Kế toán tổng kết lương theo Tuần và sẽ được chuyển khoản về ngân hàng của từng nhân viên đi 
làm ứng với tuần đó. Lương được tổng kết dựa vào bảng Nhật kí Công việc, Thời gian làm việc, 
Các lỗi khi khách hàng đòi quyền lợi (Đổi trả do giao hàng sai địa chỉ, sai sản phẩm, thiếu nắp 
lon thậm chí do quên kí tên bởi người đi đơn, …)      lOMoARcPSD| 37054152  
Hình 6. Máy chấm công tính thời gian làm việc    
 Nhân viên chính thức trên 3 năm: có mức lương là 48.000 đồng / giờ. Với mức lương này thì 
nhiều nhân viên dưới kho và đóng hàng là trụ cột kinh tế của gia đình. Họ thường ở độ tuổi 40 
trở lên, ở khu vực lân cận và kiếm tiền chủ yếu nhờ lao động chân tay. Bên cạnh đó thưởng 
chuyên cần sẽ là 500.000 đồng với điều kiện đi làm trên 20 ngày / tháng. 
 Nhân viên chính thức dưới 3 năm: có mức lương là 43.000 đồng / giờ. Họ thường là những sinh 
viên vừa ra trường hoặc những người thân quen trong công ty giới thiệu. Với mức lương khởi 
điểm như vậy rất hấp dẫn và dễ dàng thu hút được nhân lực dồi dào phát triển công ty. Với đối 
tượng này, thưởng chuyên cần sẽ là 400.000 đồng với điều kiện đi làm trên 20 ngày / tháng. 
 Nhân viên partime / thực tập sinh: có mức lương / trợ cấp 26.000 đồng / giờ. Tác giả và các bạn 
nhân viên dạng này thường sẽ làm việc trong thời gian ngắn, linh động theo ca, bên cạnh đó được 
đăng kí và sắp xếp lịch làm việc sao cho phù hợp với lịch học hay công việc bên ngoài. Và đây 
là mức thù lao cực kì hấp dẫn cho đối tượng như sinh viên và học sinh còn đi học, thưởng chuyên 
cần sẽ là 100.000 đồng khi đi làm nhiều hơn 5 ngày và 25 tiếng – tính theo tuần.      lOMoARcPSD| 37054152  
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được đảm bảo 
 Công ty đã đảm bảo rằng mọi sản phẩm được cung cấp đều đáp ứng các tiêu chuẩn về dinh 
dưỡng, hương vị và an toàn thực phẩm. Với giấy chứng nhận Cơ Sở Đủ Điều Kiện An Toàn Thực 
Phẩm được cấp vào ngày 15/7/2020 bởi Chi Cục ATVSTP Thành Phố Hồ Chí Minh là minh 
chứng rõ ràng nhất cho điều trên. Nhân viên trong công ty cũng có thể thưởng thức món ăn tại 
nơi sản xuất khi có sự cho phép của Nhân viên Kiểm hàng, thể hiện sự an toàn tuyệt đối của sản  phẩm công ty.   
Khả năng cạnh tranh cao của công ty 
 Thông qua việc phát triển chiến lược tiếp thị và quản trị thương hiệu thông minh, công ty đã tạo 
ra một hình ảnh riêng biệt và thu hút được sự chú ý từ phía khách hàng trong một thị trường đầy 
cạnh tranh. Đặc biệt thấy rõ trong những chương trình kích cầu đầu tháng, giữa tháng, cuối tháng, 
hay ngày đặc biệt như 08/08 vừa rồi thì số lượng đơn hàng của tổng 42 shop lên đến 2166 đơn 
hàng, doanh thu và thứ hạng sản phẩm bán chạy của shop trên các sàn TMĐT luôn luôn nằm ở 
vị trí dẫn đầu về mặt hàng đồ ăn vặt. Điều này đã giúp họ duy trì vị trí đáng kể và tạo ra lợi thế 
cạnh tranh trong suốt 7 năm cạnh tranh trên thị trường.   
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng  
 Đây cũng là một mặt đạt được quan trọng. Công ty đã thực hiện các chiến lược tương tác với 
khách hàng, lắng nghe ý kiến và phản hồi từ họ để liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ và sản 
phẩm. Điều này đã tạo ra một sự kết nối chặt chẽ và sự tín nhiệm từ phía người tiêu dùng. 
 Nhìn chung, Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín đã đạt được nhiều mặt 
quan trọng trong hoạt động kinh doanh, bao gồm chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh, quản 
lý hoạt động, quan hệ khách hàng và tuân thủ quy định an toàn thực phẩm. Những đạt được này 
không chỉ thể hiện sự phát triển của công ty mà còn khẳng định vị thế của họ trong ngành thực  phẩm nhanh. 
2.3.2. Những hạn chế   Gia vị miền Nam 
 Vì công ty chỉ có duy nhất một chi nhánh đang hoạt động tại Hồ Chí Minh, và toàn bộ nhân sự 
chiếm đến 98% là người miền Nam, vì vậy các sản phẩm của công ty khi được chế biến và xử lí      lOMoARcPSD| 37054152
đều được gia vị theo khẩu vị người ở đây. Vì vậy, đa số đều mang vị cay cay và ngọt của đường. 
Sản phẩm Khô Gà Cay Lá Chanh 500g đã từng nhận được phản hồi khi ăn chỉ cảm nhận được vị 
cay, khách hàng ăn không quen và phải chuyển sang Khô gà vị Bơ Tỏi để giảm bớt độ cay. Ngoài 
ra, rất nhiều khách hàng có chung câu hỏi về vấn đề “Sản phẩm này có đường không shop?” hay 
“Món này người ngoài Bắc ăn có hợp khẩu vị không shop, vì là hàng biếu nên phải cẩn thận một  tí ạ.” 
Xử lí hàng trả về 
 Đơn hàng được trả về có nhiều nguyên nhân và việc xử lí nhu cầu của khách hàng là trách nhiệm 
cơ bản của công ty. Nhưng trong quá trình xem cách nhân viên ở đây thực hiện với các sản phẩm 
dễ gây mất ATVSTP. Sau nhiều ngày đơn hàng được vận chuyển thì sự móp méo ở bao bì và 
chất lượng thức ăn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nắng, mưa, xếp dỡ đóng gói và vận chuyển, … 
chắc chắn xảy ra, nhưng vì lợi ích kinh tế trước mắt nhiều nhân viên chỉ tháo bao bì và sấy sơ 
qua chỗ thức ăn đó rồi đóng thành sản phẩm mới để tiếp tục cho lên kệ bán cho khách hàng mới. 
Hậu quả rất dễ gây ra tình trạng hàng hóa hư hàng loạt và tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với  người tiêu dùng.      lOMoARcPSD| 37054152    
Hình 7. Đơn hàng bị trả về vì người mua từ chối nhận hàng  
Sự thiên lệch giữa các kênh bán hàng 
Công ty đã và đang tham gia vào hệ thống thương mại điện tử Việt Nam nên việc mở rộng 
phạm vi kinh doanh là điều đương nhiên, nhưng trong quá trình kiến tập tác giả nhận ra được 
những điểm bất cập trong việc quản lí và mức độ đầu tư chăm sóc ở các sàn thương mại điện tử 
cũng như giữa các kênh có sự chênh lệch rất lớn. Shopee và Lazada là hai sàn được nhiều nhân 
viên quản lí, chăm sóc và đăng kí dịch vụ khuyến mãi nhiều nhất so với các sàn khác như Sendo, 
Tiki, Tiktokshop, … Vì vậy báo cáo về doanh số và hiệu quả kinh tế của 2 sàn này vượt trội, 
chiếm hơn 78% doanh thu so với các sàn khác. 
Sự chênh lệch này còn được thể hiện rõ ràng hơn khi quy chiếu với các kênh được mở trên 
các Sàn TMĐT. Shop Viettinmart được quan tâm và chăm sóc kĩ nhất với nhân lực đông nhất,      lOMoARcPSD| 37054152
có thời điểm toàn bộ nhân viên phải ưu tiên phản hồi ở shop này trước rồi sau đó mới có thể sang 
các shop phụ. Vì vậy, hình ảnh của công ty chỉ gói gọn ở shop Viettinmart mà không thể lan rộng 
san các shop khác. Nếu sau này shop có vấn đề hay bị đánh mất sẽ gây ra tổn thất và mất mát cực 
kì lớn. Vì vậy, quá trình phục hồi cũng rất khó khăn và mất thời gian dài. 
Phụ thuộc thị trường nội địa 
Nếu công ty chỉ hoạt động trong thị trường nội địa, khả năng mở rộng thị trường và xuất 
khẩu có thể gặp khó khăn do yêu cầu đáp ứng các quy định xuất khẩu và cạnh tranh với các công 
ty nước ngoài. Các cơ hội hợp tác làm ăn với tiểu thương bên ngoài sẽ hạn hẹp, từ đó việc đưa 
hàng hóa ra nước ngoài là không thể và làm giảm cơ hội gia tăng doanh số bán hàng.        lOMoARcPSD| 37054152
CHƯƠNG 3: MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÂN VIÊN CONTENT WRITER  
TẠI CÔNG TY VIỆT TÍN 
3.1. Lý do lựa chọn công việc Content Writer  
Việc lựa chọn kiến tập tại vị trí công việc Content Writer không phải là một quyết định 
nhất thời hay mang tính cảm xúc vì đây là cơ hội cực kì tốt và quý giá mà Nhà trường tạo điều 
kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế bên ngoài. Chính vì vậy, người viết nội dung là kết quả 
của quá trình tự nghiên cứu, khám phá bản thân và thỏa mãn đam mê bên trong. Trước khi kiến 
tập, tác giả kì vọng ở vị trí này rất nhiều, hi vọng rằng có cơ hội để khám phá và trải mình trong 
thế giới vô tận của những con chữ hay những ý tưởng độc đáo. Khi cảm nhận rằng đam mê và 
những ý tưởng trong đầu chỉ có thể được được trình bày và khắc họa rõ ràng nhất khi bản thân 
mình được viết ra ở đâu đó như giấy, máy tính, sách, … Thì, việc lựa chọn Content Writer sẽ là 
ưu tiên hàng đầu để có thể thỏa sức đam mê của mình cho mảng Marketing đang theo đuổi. 
Việc trở thành một sinh viên kiến tập cho Việt Tín cũng là một cơ duyên và sự may mắn 
rất lớn. Trước đây, vì thói quen thích ăn vặt nên có mua đồ ăn ở shop Viettinmart trên sàn Thương 
mại Điện tử Shopee và cũng quay lại ủng hộ vì đồ ăn ở đây rất ấn tượng. Khi đang kiếm vị trí 
kiến tập thì thấy bài đăng của công ty đang tuyển vị trí Content Writer cho phòng Marketing thì 
tác giả gấp rút gửi CV và ứng tuyển ngay lập tức. Tác giả cũng tin rằng với khả năng của mình 
và những kiến thức rất bổ ích ở môn Digital Marketing đã học ở trường sẽ là nền tảng vững chắc 
để có thể tự tin bước vào môi trường doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dự án cuối kì của tác giả cũng 
là làm về chủ đề thực phẩm sạch nên khi lựa chọn công ty Việt Tín sẽ là lợi thế cực kì lớn khi 
phỏng vấn cũng như trong quá trình làm việc. 
 Việc làm Content Writer không chỉ là việc viết mà còn là việc tạo ra sự kết nối tinh thần giữa 
người bán và khách hàng, giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó, có thể áp dụng những 
kiến thức đã học vào công việc sẽ làm cho việc học không còn khô khan và hàn lâm. Vì vậy, đó 
là lý do thôi thúc bản thân hào hứng và chọn lựa một vị trí có thể biến từng chữ viết trở thành 
những dấu ấn đáng giá trên hành trình thương hiệu và trải nghiệm người dùng. 
3.2. Vai trò, vị trí và ý nghĩa của công việc Content Writer  
Vai trò của một Content Writer tại Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt 
Tín không chỉ đơn thuần là việc viết lách vô hồn hay khô khan, mà là sứ mệnh truyền tải tinh      lOMoARcPSD| 37054152
thần và giá trị của thương hiệu đến với khách hàng – những người chưa biết đến thương hiệu. 
Với từng dòng văn chữ, Content Writer tạo ra những câu chuyện chân thực, tạo dựng liên kết 
cảm xúc giữa các món hàng trên kệ đến với sự tò mò và thèm ăn, tạo cảm giác muốn sỡ hữu món 
ăn đó ngay khi đọc miêu tả sản phẩm. 
Vị trí Content Writer tại Công ty Việt Tín đòi hỏi sự sáng tạo và đa dạng trong việc viết 
nội dung. Nhiệm vụ không chỉ dừng lại ở việc tạo ra bài viết trên trang web hay mô tả sản phẩm, 
mà còn bao gồm việc viết nội dung cho chiến dịch quảng cáo, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, và 
thậm chí là viết những câu chuyện tạo nên giá trị đích thực cho thực phẩm và môi trường. Để tạo 
ra được một câu chuyện dẫn vào mục đích bán hàng thì đòi hỏi nhân viên phải có kinh nghiệm 
lâu và khả năng suy nghĩ logic, nhạy bén cho nên, đây là phần khó khăn nhất mà tác giả cảm  nhận được. 
Ý nghĩa của công việc Content Writer tại Công ty Việt Tín không chỉ đơn thuần là thu hút 
sự chú ý của khách hàng, mà còn là việc xây dựng một cảm xúc tích cực và thân thiện với thương 
hiệu. Mỗi câu chữ viết ra có thể thể hiện sự cam kết của công ty với chất lượng sản phẩm, sự 
quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng và môi trường xanh. 
Việc chọn kiến tập tại vị trí Content Writer tại Công ty Việt Tín là một cơ hội không thể 
bỏ lỡ và đáng trân trọng trong cuộc đời. Vì, đây là thời gian không chỉ để học hỏi về việc viết nội 
dung chất lượng, mà còn được tham gia vào việc xây dựng một thương hiệu có ý nghĩa và ảnh 
hưởng đến cộng đồng. Bên cạnh đó, nhận thức được việc viết chữ có thể làm thay đổi cách mọi 
người nhìn nhận về thực phẩm và môi trường, nên tác giả thực sự muốn đóng góp vào sứ mệnh 
này cùng với Công ty Việt Tín. 
3.3. Yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp  
3.3.1. Trình độ chuyên môn  
Nhìn chung, khi tuyển vị trí kiến tập sinh thì các công ty thường không đề cao quá trình 
độ chuyên môn hay kinh nghiệm công việc có liên quan vì sẽ không có nhiều thí sinh đáp ứng 
được và mục tiêu cốt lõi của họ là tìm kiếm được nguồn nhân lực rẻ, có nhiệt huyết và đào tạo 
cho nhân lực của công ty. Nhưng không vì thế mà mọi người đều có thể ứng tuyển, yêu cầu phải 
có kiến thức cơ bản về Marketing và hiểu về ngành nghề mình lựa chọn là điều tiên quyết. 
Cụ thể bao gồm các yếu tố sau:      lOMoARcPSD| 37054152
 Kiến thức cơ bản về Content Writer  
Một ứng viên thực tập trong lĩnh vực marketing cần phải có kiến thức cơ bản về các khái 
niệm, nguyên tắc và các công thức viết lách để diễn đạt nội dung sao cho mạch lạc và cuốn hút 
như AIDA, PAS, FAB, BAB, …. Điều này bao gồm việc hiểu rõ về các chiến lược tiếp thị để 
xây dựng sự tương tác hiệu quả với khách hàng, nắm vững ngữ pháp, dấu câu và từ vựng để 
truyền đạt ý tưởng và truyền tải thông điệp, giá trị đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả. 
Vốn từ vựng phong phú và khả năng diễn đạt suy nghĩ một cách rõ ràng là tài sản lớn nhất của  một Content Writer.   
Kiến thức liên quan đến sản phẩm công ty  
 Có kiến thức hay kinh nghiệm viết bài về các chủ đề liền quan đến sức khỏe, ăn uống, mô tả sản 
phẩm thức ăn nhanh, … sẽ là lợi thế cực kì lớn. 
 Ngoài ra, ứng viên cần có khả năng thực hiện nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về nhu cầu 
và mong muốn của khách hàng, cũng như khả năng phân tích dữ liệu để đưa ra những quyết định 
thông minh dựa trên thông tin thị trường. Sự am hiểu về những khái niệm và nguyên tắc này là 
cơ sở để thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và đóng góp cho sự phát triển lâu dài và bền 
vững của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín. 
3.3.2. Kỹ năng  
- Kỹ năng viết tiếng Việt điêu luyện, ngôn từ đa dạng, làm chủ được các lối diễn đạt, văn  phong khác nhau 
- Kỹ năng giao tiếp và tương tác tốt. Kỹ năng biến ý tưởng thành nội dung được diễn đạt 
một cách cụ thể dưới dạng văn bản hoặc hình ảnh 
- Am hiểu và có kinh nghiệm quản lý các mạng xã hội (Facebook, Youtube, …) và các hệ 
thống quản lý nội dung (WordPress, Sapo, …) 
- Có tinh thần trách nhiệm cao và khả năng chịu áp lực tốt 
- Có niềm say mê sáng tạo nội dung, có trực giác nhạy cảm để thấu hiểu nhu cầu của công 
chúng, có khả năng khéo léo tạo ra các thông điệp và truyền đạt các nội dung đó trên 
từng kênh, từng phương tiện để truyền tải giá trị tới cộng đồng 
- Có khả năng sử dụng các công cụ thiết kế là một lợi thế      lOMoARcPSD| 37054152
3.3.3. Đạo đức nghề nghiệp  
 Yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp đối với một Content Writer đóng vai trò vô cùng quan trọng để 
xây dựng sự tin cậy, đảm bảo tính chất chất lượng và trách nhiệm của nội dung mà nhân viên 
công ty Việt Tín sáng tạo nên. Chính vì thế, trong quá trình tuyển dụng và làm việc, có những 
yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp mang tính “bất thành văn” như sau: 
 Chính xác và đáng tin cậy: các nhân viên hay thực tập sinh vị trí Content Writer phải cam kết 
rằng thông tin họ trình bày trong nội dung là chính xác và có nguồn gốc đáng tin cậy. Điều này 
giúp xây dựng lòng tin từ phía người mua hàng và duy trì sự uy tín của công ty. 
 Không sao chép nội dung: Trường phòng Marketing yêu cầu người viết nội dung phải tạo ra nội 
dung mới và sáng tạo thay vì sao chép từ nguồn khác mà không có sự trích dẫn. Điều này đảm 
bảo tính riêng biệt và giá trị thêm vào cho bài viết và khơi gợi sự sáng tạo của mỗi nhân viên. 
3.4. Mô tả hoạt động của công việc Content Writer  
Từ những ngày đầu bước vào công ty thì sự ấn tượng nhất của tác giả dành cho nơi này 
chính là sự nhiệt tình và không khí làm việc cực kì năng động, có trách nhiệm cao. Mọi người ở 
đây có thể đảm nhiệm được hai đến vị trí trong toàn bộ quá trình từ nguyên liệu thô trong kho 
cho đến việc đóng hàng xuất cho đơn vị vận chuyển. Nên mọi thắc mắc của bản thân đều được 
chỉ dẫn và giúp đỡ rất nhiệt tình, rất nhiều những mẹo và kinh nghiệm làm việc để mọi thứ diễn 
ra trơn tru và nhanh hơn được các cô nơi đây chia sẻ lại rất thú vị và rất kích thích tinh thần ham 
học hỏi của một sinh viên kiến tập khi được làm việc đúng đam mê. 
Trong quá trình phỏng vấn, tác giả và nhân viên HR cũng đã thống nhất với nhau về việc 
tuần đầu tiên sẽ đảm nhiệm công việc ở dưới kho, đi đơn và đóng gói hàng xuất đi. Vì là người 
mới nên sẽ chưa hiểu rõ hết hơn 700 mặt hàng, 3 nhà kho, 25 kệ sản phẩm, quá trình đóng gói và 
văn hóa công ty, … Nên thời gian đầu mục đích làm quen cơ bản nhất công ty đang hoạt động 
và buôn bán như thế nào, từ đó sẽ hỗ trợ quá trình viết bài và truyển tải thông điệp đến với khách 
hàng một cách khao học nhất, đúng cái chất của công ty nhất có thể. 
Công việc của ngày đầu tiên đó là Đi đơn, cụ thể là dựa trên các sản phẩm có trong 1 đơn 
hàng Shopee và đi thu gom tất cả các sản phẩm ấy trong ba nhà kho, nếu như sản phẩm nào thiếu 
thì phải báo ngay với các cô để kịp thời vô đóng gói, đóng hũ, in date và đưa lại cho mình để 
tổng hợp lại thành 1 đơn hoàn chỉnh và đưa cho bộ phận đóng hàng giao cho đơn vị vận chuyển,      lOMoARcPSD| 37054152
còn nếu hết hàng thì báo lại ngay cho nhân viên Kiểm kho để liên hệ và nhập hàng về kịp lúc. 
Ngày đầu tiên thì chỉ đi được 41 đơn hàng và 96 sản phẩm lấy được. Đến cuối tuần, sau khi quen 
mặt hàng và vị trí các sản phẩm, bản thân đã tiến bộ vượt bật khi đi được 112 đơn và 280 sản 
phẩm lấy được, trong đó có những đơn đến 16 sản phẩm khác nhau.     
Hình 8. Đơn hàng 16 sản phẩm khi Đi đơn  
Để có được sự thành công nho nhỏ ấy thì lí do lớn là vì người làm ở đây đều có quê ở 
miền Nam nên tác giả cũng có thể bắt được nhịp khá nhanh, mỗi khi được hỏi thì họ đều dừng 
công việc và trả lời, hỗ trợ tận tâm để có thể hoàn thành hết nhiệm vụ của mình. Thật sự quý 
trọng và biết ơn những con người nơi đây.      lOMoAR cPSD| 37054152
Sang đến tuần thứ 2 là thời điểm tác giả được lên làm việc tại vị trí Content Writer tại 
công ty Việt Tín cùng với các bạn thực tập sinh và nhân viên trong phòng Marketing. Trưởng 
phòng là anh Đức, người chỉ dẫn và cho phép làm quen với các sàn thương mại điện tử mà công 
ty đang kinh doanh, cách đăng nhập tài khoản gmail của 42 shop, những kho dữ liệu chung bao 
gồm ảnh, video, tem dán, lịch làm việc, …, và một ngày làm việc của một nhân viên Content  Writer. 
Mặc dù với cương vị kiến tập sinh nhưng với niềm đam mê công việc, tình thần học đến 
khi không còn gì để học thì bản thân tác giả cảm nhận được sau 1 tháng bản thân đã cứng cáp 
hơn khi có thể đảm nhận được các công việc từ đơn giản đến khá phức tạp. Những công việc đòi 
hỏi thời gian nhiều thì phải vẫn tăng ca để hoàn thành kịp tiến độ, đặc biệt là dịp sale lớn 08/08 
mà bản thân được trải nghiệm ở đây. Sau đây là nhật kí công việc hàng ngày của một kiến tập 
sinh Content Writer tại Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín: 
Thời gian làm việc  
Công việc cụ thể   7h30 – 11h30 
Kiểm tra và trả lời tất cả phản hồi của khách hàng về bài viết 
trên các nền tảng mạng xã hội. 
Lên ý tưởng bài viết cho kênh Tiktokshop của Viettinmart, 
Multifood, Saigonfood, Bò Đội Nón và Maxifood, … 
Nghiên cứu và lên ý tưởng bài đăng bán sản phẩm trên 
Facebook của shop Viettinmart 
Nộp ý tưởng lên trưởng phòng Marketing  11h30 – 13h00  Nghỉ trưa  13h00 – 17h00 
Nhận ý kiến đóng góp và hoàn thiện ý tưởng   
Viết bài theo các ý tưởng được duyệt 
Tổng hợp công việc trong ngày và nộp lại cho Trưởng phòng 
OT nếu muốn tham gia vào các công việc đang tồn đọng khác 
như đăng kí chương trình khuyến mãi, xử lí vấn đề của khách.      lOMoARcPSD| 37054152
Bảng 4. Bảng chi tiết công việc của Content Writer 
Những hình ảnh công việc được lưu lại khi còn ở công  ty:   
Hình 9. Trả lời tin nhắn khách hàng       lOMoARcPSD| 37054152    
Hình 10. Bài viết đầu tiên và chưa được duyệt bởi trưởng phòng                lOMoARcPSD| 37054152  
Hình 11. Bài viết viết sau 3 tuần làm việc tại công ty       lOMoARcPSD| 37054152  
Hình 12. Viết bài và đăng bài lên Tiktokshop                  lOMoARcPSD| 37054152  
Hình 13. Tăng ca đăng kí chương trình khuyến mãi toàn bộ 
sản phẩm dịp 08/08    
Hình 14. Báo cáo công việc trước khi ra về 
3.5. Một số nhận xét về công việc Content Writer tại doanh nghiệp.  
Chưa chú trọng vào vị trí Content Writer  
 Mặc dù các bộ phận khác như tiếp thị, nghiên cứu và phát triển có vai trò quan trọng, nhưng 
không tập trung đủ vào Content Writer có thể dẫn đến việc thiếu sự kết hợp hoàn hảo giữa sự 
sáng tạo và chiến lược. Trong quá trình làm việc, các bộ phận còn lại thường được đầu tư nhân      lOMoARcPSD| 37054152
lực với số lượng nhiều hơn, thiết bị và cơ sở vật chất tốt hơn so với mặt bằng vị trí Content 
Writer, trong khi các bạn làm ở vị trí này chủ yếu là thực tập sinh và chỉ duy nhất một nhân viên 
chính thức. Chính vì vậy, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đáp ứng nhu cầu đa 
dạng của khách hàng và mất cân đối trong quá trình sản xuất nội dung. 
Làm nhiều hơn công việc của một Content Writer  
Trong suốt quá trình kiến tập tại Việt Tín, các bạn Content Writer thường phải đảm nhận 
nhiều hơn công việc truyền thống của một người viết nội dung. Điều này có thể bao gồm việc 
chỉnh sửa poster, ảnh bìa hay trả lời tin nhắn khách hàng, tối ưu hóa SEO, tạo hình ảnh hoặc thậm 
chí tham gia vào quá trình chỉnh sửa video để bổ sung các sản phẩm đã được đăng lên các sàn 
TMĐT. Một Content Writer ở đây phải linh hoạt, có khả năng hợp tác với các bộ phận khác và 
đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ hay tạo ra những nội dung đa  dạng. 
Thiếu tài nguyên và công cụ hỗ trợ  
Khi làm ở văn phòng công ty thì cơ sở vật chất rất tốt và chu đáo nhưng khi bắt tay vào 
công việc thì những công cụ cần thiết để giúp cho một Content Writer được thoải mái viết, tìm ý 
tưởng và trao đổi công việc lại rất khiêm tốn. Khi đến công ty, tác giả phải mang theo laptop cá 
nhân, đăng nhập bằng toàn bộ gmail Sinh viên để sử dụng được Canva Pro, tài khoản Chat GPT 
- 3.5, … Sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng đến khả năng tối ưu hóa quy trình làm việc, gây ra 
sự trì trệ và giảm hiệu suất của nhân viên ở vị trí này. Để giải quyết vấn đề, công ty cần đầu tư 
vào cải thiện cơ sở hạ tầng và mua thêm các công cụ hỗ trợ hay phần mềm ở bên thứ ba như các 
công cụ làm việc nhóm như Slack, Trello, … để giúp Content Writer làm việc một cách hiệu quả  và sáng tạo nhất.      KẾT LUẬN 
 Trong suốt thời gian thực hiện kiến tập tại Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt 
Tín, tác giả đã quan sát và nhận thấy rõ ràng những đặc trưng của doanh nghiệp này. Công ty đã 
khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp thực phẩm nhanh, với những dấu ấn và 
thành công rất đáng chú ý. Bên cạnh đó, Việt Tín không chỉ tập trung vào việc sản xuất thực      lOMoARcPSD| 37054152
phẩm chất lượng mà còn chú trọng đến việc mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị cho  khách hàng. 
 Trải qua quá trình kiến tập, bản thân đã được hòa mình vào môi trường làm việc của Công ty 
Việt Tín và có góc nhìn rõ ràng về sự đa dạng và phong phú trong nhiệm vụ và hoạt động hàng 
ngày. Ngoài việc thực hiện công việc cố định của một Content Writer, tác giả còn được khám 
phá và tham gia vào các hoạt động sáng tạo khác như xây dựng chiến lược truyền thông, tạo nội 
dung đa dạng trên các nền tảng trực tuyến và nỗ lực để kết nối thương hiệu với khách hàng mục 
tiêu. Những kinh nghiệm đầu tiên này sẽ là nền móng vững chắc để có thể chinh phục những thử 
thách khó hơn trong tương lai. 
 Tuy nhiên, trong tình hình nguồn lực có hạn và sự sự giảm thoái của nền kinh tế thị trường thì 
thỉnh thoảng Công ty Việt Tín gặp phải những thách thức về tài nguyên và công cụ hỗ trợ. Tuy 
nhiên, đây cũng là cơ hội để công ty tìm kiếm và phát triển những giải pháp sáng tạo, tối ưu hóa 
nguồn lực hiện có và đảm bảo rằng mọi hoạt động được thực hiện một cách hiệu quả và đáng tin 
cậy, đồng thời duy trì chất lượng và sự đổi mới trong việc tạo nội dung.     
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Allinone. (2021, July 28). Mẫu MÔ tả công việc content writer Trong Doanh Nghiệp. 
Phần mềm 1Office - Nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp. https://1office.vn/maumo-
ta-cong-viec-content-writer-trong-doanh-nghiep#13_Yeu_cau_cong_viec 
[2] Công Ty Tnhh MTV SX-TM-DV Môi Trường Việt Tín. CÔNG TY TNHH MTV SXTM-
DV MÔI TRƯỜNG VIỆT TÍN. (n.d.). https://viettinmart.com/ 
[3] Một SỐ công Thức Viết content đem Lại Hiệu quả Cao: Hồng Nguyễn. Advertising 
Vietnam. (n.d.). https://advertisingvietnam.com/mot-so-cong-thuc-viet-content-dem- laihieu-qua-cao-p15957 
[4] Nam, L. (2021, May 26). 11 công thức viết content đỉnh Cao. PA Marketing. 
https://pamarketing.vn/11-cong-thuc-viet-content-dinh-cao/    
