BÁO CÁO ĐỀ ÁN NGHIÊN CỨU MARKETING
Đề tài:
Mức độ chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth trước khi
ra mắt thị trường miền Trung Việt Nam
Nhóm sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Ái Tâm
Hoàng Thị Trịnh Trịnh
Bùi Thị Thanh Huyền
Lớp chuyên ngành : 15MK14.2
A. Giới thiệu tình huống nghiên cứu
1. tả tình huống marketing
1.1. Giới thiệu doanh nghiệp
liên doanh giữa HEINEKEN Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA),
HEINEKEN Việt Nam bề dày lịch sử 30 năm với những dấu ấn thành tựu đáng
tự hào. Từ nhà máy đầu tiên tại Thành phố Hồ C Minh năm 1991, đến nay
HEINEKEN Việt Nam đã 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên trên khắp Việt Nam.
Con người yếu tố trung tâm trong nh trình phát triển của chúng tôi tại Việt Nam.
HEINEKEN Việt Nam đang tạo ra 152.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng
góp tương đương 0,7% tổng GDP quốc gia. HEINEKEN Việt Nam cũng nằm trong số
các doanh nghiệp đóng góp thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước trong nhiều năm
liền.
một công ty không ngừng đổi mới sáng tạo, chúng tôi kết hợp kinh nghiệm quốc tế
với những quyết hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam để mang đến cho người
tiêu dùng Việt một danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với những nhu cầu, sở thích
thời điểm thưởng thức khác nhau. Tại Việt Nam, HEINEKEN sản xuất phân
phối các nhãn hiệu Heineken®, Tiger, Larue, BIVINA, Bia Việt, Strongbow
Edelweiss; trong đó những sản phẩm được sáng tạo bởi chính các chuyên gia nấu
bia Việt Nam, dành riêng cho người Việt.
1.2 tả tình huống khó khăn trong lĩnh vực marketing Heineken đang
đối diện giải quyết
Trong năm 2022, Doanh nghiệp Heineken đang tiến hành nghiên cứu một loại bia
mới dành riêng cho thị trường Miền Trung tên Larue Smooth. Trước khi giới
thiệu sản phẩm mới ra thị trường, Ban giám đốc muốn triển khai một cuộc khảo sát
khách hàng để xem sản phẩm này có thật sự phù hợp với khẩu vị cũng như nhu cầu
của thị trường miền Trung hay không.
Xác định vấn đề Marketing: Từ những khó khăn trên, vấn đề marketing Ban giám
đốc Heineken đặt ra Doanh nghiệp cần áp dụng phương pháp nghiên cứu nào để
ước đoán khả năng chấp nhận của thị trường Miền Trung về sản phẩm mới Larue
Smooth này?”
2. tả vấn đề nghiên cứu marketing
Trên sở vấn đề marketing đã xác định, Ban giám đốc Doanh nghiệp Heineken
quyết định giao cho Phòng Nghiên cứu marketing thực hiện một dự án nghiên cứu
nhằm thu thập thông tin để giải quyết vấn đề đã đề ra.
Trên sở nghiên cứu nhu cầu ra quyết định của Ban giám đốc, Bộ phận nghiên cứu
marketing đã xác định vấn đề nghiên cứu marketing như sau: Nghiên cứu khả năng
chấp nhận sản phẩm Larue Smooth của khách hàng miền Trung”
3. Xác định mục tiêu nghiên cứu
- Đo lường được khả năng chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth của khách hàng
miền Trung
- Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth
của…
- Đề xuất các giải pháp để khách hàng chấp nhận uống bia Larue Smooth
4. tả phương pháp chọn mẫu
Phương pháp chọn mẫu nhóm nguyên cứu lựa chọn mẫu phi xác suất chọn mẫu
thuận tiện.
Tổng thể mẫu: 50 sinh viên trường Cao đẳng Thương Mại
Bởi nhóm làm khảo sát nghiên cứu nhóm sinh viên tại trường Cao đẳng Thương
Mại nên dễ dàng tiếp cận được sinh viên cùng trường. Trong đó, nhóm thu thập được
50 người tham gia trả lời phỏng vấn gồm 38 nữ 12 nam.
Ưu điểm: Phương pháp chọn mẫu thuận tiện giúp cho nhóm tiết kiệm được thời gian,
chi phí, cũng như số lượng phỏng vấn nằm trong tầm kiểm soát được. Với nguồn lực
hạn chế 3 sinh viên làm khảo sát nên phương pháp này hoàn toàn phù hợp, giúp tiết
kiệm được nguồn lực, mọi người thay phiên hỗ trợ nhau trong 1 vị trí đã được xác
định. Đề tài nhóm đang hương đến mang tính khảo sát, thăm nên chọn mẫu thuận
tiện hoàn toàn phù hợp, đáp ứng những nhu cầu cần thiết.
Nhược điểm: Bởi mang tính thuận tiện cao nên mẫu được chọn thể mang tính đại
diện để trả lời dễ dẫn đến sự sai lệch kết quả nghiên cứu. Người tham gia phỏng vấn
chỉ thể hiện mình người trả lời chứ không quan tâm đặc biệt đến đặc trưng của mẫu
được khảo sát
B. Kết quả nghiên cứu
1. tả đặc điểm của mẫu:
Để thực hiện nghiên cứu về vấn đề Mức độ chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth
trước khi ra mắt thị trường miền Trung Việt Nam, nhóm chúng tôi đã khảo sát 50
người qua phiếu khảo sát (gồm 20 câu hỏi ). Trong đó nam 12 người, chiếm tỷ lệ 24
% nữ 40 người, chiếm tỷ lệ .76%. Nếu phân theo độ tuổi, thì 34 người trong
độ tuổi từ 18 đến 20, chiếm tỷ lệ 68%; 11 người trong độ tuổi từ 21 đến 35, chiếm tỷ lệ
22%; 4 người trong độ tuổi từ 36 đến 49 chiếm tỷ lệ 8% 1 người trên 50 tuổi chiếm
2%.
Giới tính
Frequency Percent Valid
Percent
Cumulative
Percent
Valid
Nam 12 24.0 24.0 24.0
Nữ 38 76.0 76.0 100.0
Total 50 100.0 100.0
Bảng 1: Tỉ lệ người tham gia trả lời phỏng vấn
Biểu đồ người tham gia khảo sát theo giới tính
Độ tuổi
Frequency Percent Valid
Percent
Cumulative
Percent
Valid
18 - 20 34 68.0 68.0 68.0
21 - 35 11 22.0 22.0 90.0
36 - 49 4 8.0 8.0 98.0
Trên 50 1 2.0 2.0 100.0
Total 50 100.0 100.0
Bảng 1: Tỉ lệ về độ tuổi người tham gia trả lời phỏng vấn
Theo bảng khảo sát, trong 50 người tham gia thì 34 người độ tuổi “18-20” chiếm
68%, 11 người độ tuổi “21-35” chiếm 22%, có 4 người độ tuổi “36-49” chiếm
8%, 1 người độ tuổi trên 50” chiếm 2%. Ta thấy rằng, người tham gia phỏng vấn
lứa tuổi “18-20” chiếm tỷ lệ cao nhất 68%, tỷ lệ cao nhì “21-35” với 22% đây cũng
2 đối tượng khách hàng mục tiêu công ty muốn thu thập thông tin khảo sát.
2. tả kết quả nghiên cứu
Với vấn đề đầu tiên nhóm nghiên cứu quan tâm đó là: Liệu khách hàng Miền
Trung sẵn sàng chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth trước khi tung ra thị trường
hay không ? “.
Sau khi thu nhập, tổng hợp xử phiếu khảo sát từ 50 người đã trả lời câu hỏi,
chúng tôi đã thu được kết quả như sau:
- Về tỉ lệ giới tính đã từng sử dụng các thức uống cồn:
Giới tính
Nam Nữ Khác Total
Count Column
N %
Count Column
N %
Count Column
N %
Count Column
N %
Đã
từng
sử
dụng
Đã từng 11 91.7% 38 100.0% 0 0.0% 49 98.0%
Chưa từng 1 8.3% 0 0.0% 0 0.0% 1 2.0%
Bảng 3: Tỷ lệ giới tính đã từng sử dụng thức uống cồn
Kết quả phân tích cho thấy, 11 người nam trả lời đã từng sử dụng thức uống cồn
chiếm tỷ lệ 91,7% 1 người nam chưa từng sử dụng chiếm tỷ lệ 8,3% ; Trong khi đó,
38 người nữ trả lời đã từng sử dụng thức uống cồn chiếm 100%. Như vậy cho ta
thấy hầu hết khách hàng nữ trong độ tuổi khảo sát phổ biến từ 18 25t họ đã từng
sử dụng qua các loại thức uống cồn. Trong khi đó nam giới đối tượng khách hàng
chủ yếu của các thức uống cồn như rượu bia vẫn thể chưa từng sử dụng các sản
phẩm này trước đây.
- Về phương tiền truyền thông các khách hàng hay hay tiếp cận:
Phương tiện truyền thông tiếp cận
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
Tivi, báo chí 12 24.0 24.5 24.5
Internet 8 16.0 16.3 40.8
Bạn bè, người
thân
26 52.0 53.1 93.9
Khác 3 6.0 6.1 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 4: Các phương tiện truyền thông khách hàng thường dùng để tiếp cận đến các
hãng bia
Từ số liệu bảng 4, thể thấy được 12 người được hỏi trả lời “Tivi, báo chí” chiếm tỷ
lệ 24%; 8 người được hỏi trả lời “Internet chiếm 16%; 26 người được hỏi trả lời
“Bạn bè, người thân” chiếm 52%; 3 người trả lời “khác” chiếm 6%. Như vậy thể
thấy hầu hết các khách hàng tiếp cận đến các sản phẩm bia chủ yếu qua từ những lời
giới thiệu bạn bè, người thân của họ. vậy, để thể tiếp cận với các khách hàng
mục tiêu, công ty nên chú trọng về mặt chất lượng, cũng như hình ảnh của mình để
thể tạo được một hiệu ứng lan truyền tốt.
- Về mức độ sử dụng bia trong tuần của các khách hàng:
Tần suất sử dụng bia
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
Không thường
xuyên
27 54.0 55.1 55.1
1 lần/ tuần 10 20.0 20.4 75.5
Khoảng 1-3 lần/
tuần
8 16.0 16.3 91.8
Trên 3 lần/ tuần 4 8.0 8.2 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 5: Tần suất người tham gia sử dụng bia
Từ số liệu bảng 5, thể thấy được 27 người đã trả lời “Không thường xuyên” chiếm
tỷ lệ 54%; 10 người trả lời “1 lần/tuần” chiếm tỷ lệ 20%; 8 người trả lời “Khoảng 1-3
lần/tuần” chiếm tỷ lệ 16% 4 người trả lời Trên 3 lần/tuần “chiếm tỷ lệ 8%. Như
vậy thể thấy được tần suất khách hàng không thường xuyên sử dụng sản phẩm bia
chiếm tỷ lệ cao nhất là 27 người với 54%.
Mặc qua thống cho thấy các khách ng thường không hay sử dụng. Tuy nhiên,
các thức uống cồn nói chung, hay các sản phẩm bia nói riêng những thức uống
không thể thiếu trong các buổi tụ họp gia đình, bạn bè, hay những đám tiệc tại thị
trường Miền Trung.
- Về dung tích người tham gia thường chọn khi mua các sản phẩm bia:
Dung tích thường chọn
Frequency Percent Valid
Percent
Cumulative Percent
Valid
Lon cao 500ml 10 20.0 20.4 20.4
Lon 330ml 33 66.0 67.3 87.8
Chai thủy tinh
375ml
6 12.0 12.2 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 6: Tỷ lệ dung tích người tham gia thường chọn để mua sản phẩm bia
Kết quả phân tích cho thấy, 10 người tham gia chọn dung tích “Lon cao 500ml” chiếm
tỷ lệ 20%; 33 người tham gia chọn “Lon 330ml” chiếm tỷ lệ 66%; 6 người tham gia
chọn “Chai thủy tinh 375ml” chiếm tỷ lệ 12%. Như vậy đã cho thấy được sự chênh
lệch đáng kể về dung tích thường chọn của người tham gia. Tỷ lệ người tham gia lựa
chọn “Lon 330ml” cao nhất với 87,8%.
- Về dung tích người tham gia thường chọn khi mua các sản phẩm bia:
Loại bao thường dùng
Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent
Valid
Chai 8 16.0 16.3 16.3
Lon 41 82.0 83.7 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 7: Tỷ lệ loại bao người tham gia thường dùng
Mục đích mua
Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent
Valid
Uống 39 78.0 79.6 79.6
Biếu, tặng 5 10.0 10.2 89.8
Bán 4 8.0 8.2 98.0
Khác 1 2.0 2.0 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Kết quả phân tích cho thấy, 8 người tham gia lựa chọn “Chai” chiếm tỷ lệ 16% 41
người tham gia lựa chọn Lon” tương đương với 82% tổng số người được khảo sát.
Như vây đã sự chênh lệch đáng kể về lại bao người tham gia thường dùng. Tỷ
lệ người tham gia lựa chọn bao thường dùng “Lon” cao hơn so với Chai”
66%.
- Về mục đích mua các sản phẩm bia:
Bảng 9: Tỉ lệ mục đích mua của người tham gia khảo sát
Từ số liệu bảng 9, thể thấy 39 người được hỏi trả lời mua để “Uống” chiếm 78%
tổng số người được hỏi, 5 người được hỏi trả lời mua để” Biếu, tặng” chiếm 10%
tổng số người được hỏi, 4 người được hỏi trả lời mua để “Bán” chiếm 8% tổng số
người được hỏi 1 người được hỏi trả lời mua với mục đích “Khác” chiếm 2% tổng
số người được hỏi. Như vậy thể thấy tỉ lệ mua với mục đích “Uống” chiếm tỉ lệ cao
nhất trong tổng số câu hỏi được hỏi.
Một câu hỏi cần đặt ra liệu mua với mục đích “Uống” thì sự khác biệt nào về giá
cả, chất lượng, thương hiệu, mẫu người tiêu dùng sẽ quan tâm đến? Để trả lời
câu hỏi này, chúng tôi đã lập ra bảng so sánh dựa trên 4 yếu tố giá cả, chất lượng,
thương hiệu, mẫu kết quả thu được như sau:
- Về lựa chọn các yếu tố thường quan tâm:
Lựa chọn các yếu tố thường quan tâm
Responses Percent of
Cases
N Percent
Các yếu tố
Giá cả 25 28.4% 51.0%
Chất lượng, hương
vị
34 38.6% 69.4%
Thương hiệu 19 21.6% 38.8%
Mẫu mã, bao 6 6.8% 12.2%
Khác 4 4.5% 8.2%
Total 88 100.0% 179.6%
Bảng 10: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn các yếu tố thường được quan tâm khi mua sản
phẩm bia
Kết quả phân tích cho thấy, yếu tố “giá cả” chiếm tỷ lệ 28,4%, yếu tố “Chất lượng,
hương vị” chiếm tỷ lệ 38,6%, yếu tố “thương hiệu” chiếm tỷ lệ 21,6% yếu tố “mẫu
mã, bao bì” chiếm tỷ lệ 6,8% yếu tố ”khác” chiếm tỷ lệ 4,5% trong tổng số người
được hỏi . thể thấy tỷ lệ yếu tố “chất lượng, hương vị” chiếm tỷ lệ cao hơn yếu tố
bao người vẫn luôn quan tâm đó yếu tố “giá cả”.
- Về mức độ nhận biết các sản phẩm thuộc hàng bia Heineken:
Lựa chọn sản phẩm thuộc hãng bia Heineken
Responses Percent of
Cases
N Percent
Các sản phẩm
Tiger 29 26.6% 60.4%
Heineken 39 35.8% 81.2%
333 2 1.8% 4.2%
Larue 31 28.4% 64.6%
Huda 6 5.5% 12.5%
Saigon Chill 2 1.8% 4.2%
Total 109 100.0% 227.1%
Bảng 11: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn sản phẩm thuộc hãng bia Heineken
Từ số liệu bảng 11, ta thể thấy 29 người trả lời sản phẩm bia “Tiger” chiếm
26.6%, 39 người trả lời sản phẩm bia “Heineken” chiếm 35.8%, 2 người trả lời sản
phẩm bia “333” chiếm 1.8%, 31 người trả lời sản phẩm bia “Larue” chiếm 28.4%, 6
người trả lời sản phẩm bia “Huda” chiếm 5.5%, còn lại 2 người trả lời sản phẩm
“Saigon chill” chiếm 1.8% tổng số người được hỏi. Qua kết quả khảo sát, ta thấy trong
109 người được phỏng vấn, đa số đều trả lời đúng các sản phẩm thuộc hãng bia
Heineken. Điều này cho thấy các khách hàng dành sự quan tâm đến các sản phẩm của
hãng bia này. Do đó, đây sẽ một trong những hội thuận lợi đối với dòng sản
phẩm mới sắp tới chính bia Larue Smooth.
- Về sắp xếp thứ tự các nhãn hàng bia yêu thích:
Nhãn hiệu được yêu thích nhất
Responses Percent of Cases
N Percent
Các nhãn hiệu
Larue 16 28.6% 51.6%
Tiger 9 16.1% 29.0%
Heineken 11 19.6% 35.5%
333 2 3.6% 6.5%
Saigon 2 3.6% 6.5%
Huda 16 28.6% 51.6%
Total 56 100.0% 180.6%
Bảng 12.1: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích nhất
Nhãn hiệu được yêu thích nhì
Responses Percent of Cases
N Percent
Các nhãn hiệu
Larue 8 11.9% 23.5%
Tiger 14 20.9% 41.2%
Heineken 6 9.0% 17.6%
333 18 26.9% 52.9%
Saigon 12 17.9% 35.3%
Huda 9 13.4% 26.5%
Total 67 100.0% 197.1%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích nhì
Nhãn hiệu được yêu thích ba
Responses Percent of Cases
N Percent
Các nhãn hiệu
Larue 11 14.7% 28.9%
Tiger 12 16.0% 31.6%
Heineken 19 25.3% 50.0%
333 13 17.3% 34.2%
Saigon 13 17.3% 34.2%
Huda 7 9.3% 18.4%
Total 75 100.0% 197.4%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích ba
Nhãn hiệu được yêu thích bốn
Responses Percent of Cases
N Percent
Các nhãn hiệu
Larue 3 10.3% 15.0%
Tiger 2 6.9% 10.0%
Heineken 4 13.8% 20.0%
333 6 20.7% 30.0%
Saigon 6 20.7% 30.0%
Huda 8 27.6% 40.0%
Total 29 100.0% 145.0%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích bốn
Nhãn hiệu được yêu thích năm
Responses Percent of Cases
N Percent
Các nhãn hiệu
Larue 3 11.1% 16.7%
Tiger 5 18.5% 27.8%
Heineken 3 11.1% 16.7%
333 5 18.5% 27.8%
Saigon 8 29.6% 44.4%
Huda 3 11.1% 16.7%
Total 27 100.0% 150.0%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích năm
Nhãn hiệu được yêu thích sáu
Responses Percent of
Cases
N Percent
Các nhãn hiệu
Larue 8 22.2% 50.0%
Tiger 7 19.4% 43.8%
Heineken 6 16.7% 37.5%
333 4 11.1% 25.0%
Saigon 5 13.9% 31.2%
Huda 6 16.7% 37.5%
Total 36 100.0% 225.0%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích sáu
Qua bảng khảo sát theo từng mức độ từ yêu thích nhất đến ít yêu thích nhất ta thể
thấy:
+ Sản phẩm được yêu thích nhất trong 6 những loại bia phổ biến tại thị trường Miền
Trung bia Larue bia Huda với cùng số lượng phiếu bầu 16 phiếu chiếm 28.6%.
Do đó, đây một hội cho dòng sản phẩm bia Larue Smooth sắp tới. Larue
một trong những nhãn hiệu bia được yêu thích ưa chuộng.
- Về mức độ ấn tượng đối với các chương trình quảng cáo của hãng bia
Heineken:
Ấn tượng về quảng cáo
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
Không ấn
tượng
4 8.0 8.2 8.2
Ít ấn tượng 7 14.0 14.3 22.4
Bình thường 21 42.0 42.9 65.3
Ấn tượng 12 24.0 24.5 89.8
Rất ấn tượng 5 10.0 10.2 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 13: Tỷ lệ người tham gia phỏng vấn cho biết ấn tượng của họ về quảng cáo của
hãng bia Heineken
Qua kết quả khảo sát, ta thể thấy chất lượng quảng cáo “không ấn tượng” chiếm
8%, chất lượng quảng cáo “ít ấn tượng” chiếm 7%, chất lượng quảng cáo “bình
thường” chiếm 42%, chất lượng quảng cáo “ấn tượng” chiếm 24%, chất lượng quảng
cáo “rất ấn tượng” chiếm 10% trong tổng số câu trả lời. Với 50 người tham gia trả lời
phỏng vấn, họ đều cho rằng quảng cáo nhãn hiệu bia Heineken “bình thường” chiếm tỷ
lệ cao. Qua đó, ta thấy được mặc độ nhận diện về các sản phẩm bia của ng bia
Heineken rất tốt nhưng các chương trình quảng cáo chưa thực sự thu hút để lại ấn
tượng với khán giả.
Vậy câu hỏi được đặt ra liệu khách hàng quan tâm hay ấn tượng đến sản phẩm
mới bia Larue Smooth của hãng bia Heineken hay không ? Sau đây kết quả khảo
sát:
- Về khu vực sản phẩm bia Larue Smooth:
Khu vực bia Larue Smooth
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
Miền bắc 2 4.0 4.1 4.1
Miền trung 42 84.0 85.7 89.8
Miền nam 5 10.0 10.2 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 14: Tỷ lệ người tham gia nhận biết khu vực thị trường của bia Larue Smooth
Theo như kết quả nghiên cứu, 2 người trả lời khu vực “miền Bắc” chiếm tỷ lệ 4%,
42 người trả lời khu vực “miền Trung” chiếm tỷ lệ 84%, 5 người trả lời khu vực
“miền Nam” chiếm tỷ lệ 10% trong tổng số câu hỏi. Qua đó ta thấy được người tham
gia trả lời phỏng vấn hầu hết biết được chính xác bia Larue Smooth sản xuất cho khu
vực miền Trung tại Việt Nam.
- Một số nhận xét về bao của sản phẩm Larue Smooth:
Qua ý kiến của người tham gia khảo sát cho thấy:
+ Hơn 30 người cho rằng bao mới của sản phẩm rất đẹp, rất trẻ trung bắt mắt
(chiếm 60% )
+ 5 người cho rằng thiết kế bao mức tạm ổn bình thường ( chiếm 10 %)
+ Còn lại 15 người không quan tâm đến yếu tố bao sản phẩm không để lại
phản hồi ( chiếm 30 %)
- Một số ý kiến nhận xét về hương vị sản phẩm:
Qua ý kiến của người tham gia khảo sát cho thấy:
+ Hơn 24 người cho rằng sản phẩm bia Larue vị ngon dễ uống ( chiếm 48%)
+ 8 người cho rằng sản phẩm vị êm mượt thơm nhẹ ( chiếm 16%)
+ 5 người cho rằng sản phẩm mức bình thường, tạm ổn ( chiếm 10%)
+ Còn lại 13 người chưa từng dùng thử sản phẩm không để lại phản hồi ( chiếm
26%)
- Khảo sát mức độ chấp nhận về mức giá của sản phẩm:
Khảo sát mức giá
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
Không hợp 1 2.0 2.0 2.0
Bình thường 17 34.0 34.7 36.7
Hợp 25 50.0 51.0 87.8
Rất hợp 6 12.0 12.2 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 17. Khảo sát về mức giá dành cho sản phẩm bia Larue Smooth
Theo như kết quả nghiên cứu, 1 người trả lời mức giá “không hợp lý” chiếm 2%,
17 người trả lời mức giá “bình thường” chiếm 34%, 25 người trả lời mức giá “hợp
lý” chiếm 50%, 6 người trả lời mức giá “rất hợp lý” chiếm 12% trong tổng số câu
hỏi. Qua đó, ta thấy được với mức giá 12.000vnđ/1 lon tỷ lệ mọi người cho rằng mức
giá đó hợp chiếm tỷ lệ cao nhất mọi người đều đồng ý với mức giá đó được thể
hiện qua 2 yếu tố 17 người cho rằng mức giá đó bình thường 25 người cho rằng
mức giá đó hợp lý.
- Khảo sát về mức độ hài lòng sau khi dùng thử sản phẩm:
Mức độ hài lòng
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
Rất không hài
lòng
2 4.0 4.1 4.1
Không hài lòng 1 2.0 2.0 6.1
Bình thường 20 40.0 40.8 46.9
Hài lòng 22 44.0 44.9 91.8
Rất hài lòng 4 8.0 8.2 100.0
Total 49 98.0 100.0
Missing System 1 2.0
Total 50 100.0
Bảng 18: Tỷ lệ người tham gia phỏng vấn cho biết mức độ hài lòng sau khi dùng thử
bia Larue Smooth
Qua bảng khảo sát, 2 người trả lời “rất không hài lòng” chiếm 4%, có 1 người trả
lời “không hài lòng’ chiếm 2%, 20 người trả lời “bình thường” chiếm 40%, 22
người trả lời “hài lòng” chiếm 44%, 4 người trả lời “rất hài lòng” chiếm 8% tổng số
câu hỏi. Ta thấy được rằng, sau khi dùng thử bia Larue Smooth mức độ “hài lòng”
chiếm tỷ lệ cao nhất 44% trong tổng số 100%. Bên cạnh đó, mức độ “bình thường”
chiếm tỷ lệ cao nhì 40%. Vậy nên công ty sẽ cần xem xét thêm đến chất lượng, hương
vị của bia Larue Smooth để đạt được sự chấp nhận cao hơn
Vậy nếu tương lai khi sản phẩm bia Larue Smooth ra mắt thì liệu những khách hàng
này sẵn lòng mua không ?
- Khảo sát về khả năng sẵn lòng mua trong tương lai:
sẵn lòng mua trong tương lai
Frequency Percent Valid Percent Cumulative
Percent
Valid
39 78.0 81.3 81.3
Không 9 18.0 18.8 100.0
Total 48 96.0 100.0
Missing System 2 4.0
Total 50 100.0
Bảng 19: Tỷ lệ người sẵn lòng mua trong tương lai
Theo bảng nghiên cứu, ta thấy 39 người trả lời “có” chiếm 78%, 9 người trả lời
“không” chiếm 18% tổng số câu hỏi. Qua đó, người tiêu dùng đều trong trạng thái sẵn
lòng mua chiếm tỷ lệ cao nhất 78% trong tổng số 100%. Với tỷ lệ trên Larue Smooth
hoàn toàn nhận được sự ủng hộ của hầu hết mọi người về việc sắp ra mắt trên thị
trường miền Trung Việt Nam.
- Một số ý kiến đóng góp về sản phẩm:
+ Thông qua khảo sát 50 người, 48 người không ý kiến. Trong đó 30 người
đã hoàn toàn hài lòng về sản phẩm không thêm bất đóng góp o (chiếm
60%). Bên cạnh đó, 18 người đã không để lại phản hồi ( chiếm 36%).
+ 1 ý kiến cho rằng bao sản phẩm nếu màu hồng đen thì sẽ bắt mắt hơn
( chiếm 2%).
+ 1 ý kiến cho rằng sản phẩm bia Larue Smooth hơi nhẹ họ thích bia nặng đô hơn
( chiếm 2%).
C. Kết luận kiến nghị
Sau khi tổng hợp được những thông tin từ cuộc khảo sát, cũng thực hiện các phân
tích đánh giá, nhóm thực hiện nghiên cứu đã đưa ra được kết quả sau:
- Về mức độ nhận biết sản phẩm:
Hầu hết khách hàng đều sự nhận biết về sản phẩm bia Larue Smooth, điều đó được
thể hiện qua hơn 84% người tham gia khảo sát biết rằng đây sản phẩm được sản
xuất để dành riêng cho thị trường Miền Trung.
- Về bao sản phẩm:
Qua ý kiến khảo sát cho thấy, hầu hết khách hàng đều rất ấn tượng bới bao của sản
phẩm bia Larue Smooth ( chiếm 60%). Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng lớn các khách
hàng chưa ấn tượng nhiều hoặc thậm chí không quan tâm đến yếu tố bao sản
phẩm 40%.
- Về chất lượng, hương vị của sản phẩm:
Với đặc thù dòng bia dành riêng cho thị trường Miền Trung, hương vị cũng như
nồng độ cồn của sản phẩm cũng được điều chỉnh theo khẩu vị nơi đây. Do đó, không
dễ nhận thấy khi hơn 64% người tham gia khảo sát cho rằng sản phẩm bia Larue
Smooth hương vị ngon, dễ uống mùi thơm nhẹ.
Tuy nhiên vẫn còn 26% các khách hàng vẫn chưa thể dùng thử sản phẩm để lại
phản hồi.
- Về mức giá:
Với một mức giá tham khảo 12.000 vnd/ lon 330ml thì hầu hết các khách hàng đều
sẵn sàng chấp nhận. Điều đó được thể hiện qua hơn 62% khách hàng cho rằng đây
một mức giá rất hợp lý. Do đó minh chứng rằng, bia Larue Smooth đã bước đầu định
giá thành công cho sản phẩm của mình.
- Về mức độ hài lòng , cũng như khả năng sẳn sàng mua trong tương lai:
Hơn 52% khách hàng cho rằng họ hài lòng sau khi sử dụng thử sản phẩm bia Larue
Smooth . Nhưng bên cạnh đó, mức độ hài lòng bình thường cũng chiếm một tỷ lệ rất
lớn lên đến 40%. Do đó, công ty cũng cần xem t lại tổng quan về sản phẩm như về
yếu tố chất lượng, hương vị sản phẩm. Để thể đem lại cho khách hàng một trải
nghiệm tốt nhất.
Ngoài ra, khi được hỏi rằng liệu sẵn lòng mua trong tương lai, một lượng lớn các
khách hàng vẫn quyết định mua sản phẩm này lên đến 78% trên tổng số 100%. vậy
thể thấy rằng mặc vẫn còn một số mặt hạn chế của sản phẩm nhưng Larue
Smooth vẫn đang được các khách hàng đánh giá cao trước khi ra mắt thị trường.
* Đề xuất giải pháp cải thiện sản phẩm
Để cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đem đến cho các khách hàng
một trải nghiệm tốt nhất. Nhóm thực hiện nghiên cứu đã đưa ra một số đề xuất như
sau:
- Cần tạo được một hiệu ứng lan truyền của sản phẩm tốt để ng cao độ tin cậy của
khách hàng dành cho sản phẩm hầu hết khách hàng tiếp cận với các nhãn hiệu bia
qua bạn bè, người thân của họ.
- Hầu hết các khách hàng đều quan tâm đến yếu tố chất lượng hơn giá cả, nhưng
thông qua khảo sát chỉ 48% khách hàng nhận thấy rằng sản phẩm bia Larue Smooth
hương vị ngon dễ uống. Do đó, công ty cần cải thiện thêm về chất lượng sản
phẩm.
- Xây dựng các chương trình quảng cáo thật ấn tượng tiếp cận đến khách hàng
mục tiêu.
- Phân phối sản phẩm một cách rộng rãi để nhiều khách hàng thể dùng thử.
Trên đây Báo cáo về mức độ chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth trước khi ra
mắt thị trường miền Trung Việt Nam.

Preview text:

BÁO CÁO ĐỀ ÁN NGHIÊN CỨU MARKETING Đề tài:
Mức độ chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth trước khi
ra mắt thị trường miền Trung Việt Nam
Nhóm sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Ái Tâm Hoàng Thị Trịnh Trịnh Bùi Thị Thanh Huyền Lớp chuyên ngành : 15MK14.2
Giảng viên hướng dẫn : TH.S Hoàng Công Tuấn
A. Giới thiệu tình huống nghiên cứu
1. Mô tả tình huống marketing
1.1. Giới thiệu doanh nghiệp
Là liên doanh giữa HEINEKEN và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA),
HEINEKEN Việt Nam có bề dày lịch sử 30 năm với những dấu ấn và thành tựu đáng
tự hào. Từ nhà máy đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1991, đến nay
HEINEKEN Việt Nam đã có 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên trên khắp Việt Nam.
Con người là yếu tố trung tâm trong hành trình phát triển của chúng tôi tại Việt Nam.
HEINEKEN Việt Nam đang tạo ra 152.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng
góp tương đương 0,7% tổng GDP quốc gia. HEINEKEN Việt Nam cũng nằm trong số
các doanh nghiệp đóng góp thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước trong nhiều năm liền.
Là một công ty không ngừng đổi mới sáng tạo, chúng tôi kết hợp kinh nghiệm quốc tế
với những bí quyết và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam để mang đến cho người
tiêu dùng Việt một danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với những nhu cầu, sở thích
và thời điểm thưởng thức khác nhau. Tại Việt Nam, HEINEKEN sản xuất và phân
phối các nhãn hiệu Heineken®, Tiger, Larue, BIVINA, Bia Việt, Strongbow và
Edelweiss; trong đó có những sản phẩm được sáng tạo bởi chính các chuyên gia nấu
bia Việt Nam, dành riêng cho người Việt.
1.2 Mô tả tình huống khó khăn trong lĩnh vực marketing mà Heineken đang
đối diện và giải quyết
Trong năm 2022, Doanh nghiệp Heineken đang tiến hành nghiên cứu một loại bia
mới dành riêng cho thị trường Miền Trung có tên là Larue Smooth. Trước khi giới
thiệu sản phẩm mới ra thị trường, Ban giám đốc muốn triển khai một cuộc khảo sát
khách hàng để xem sản phẩm này có thật sự phù hợp với khẩu vị cũng như nhu cầu
của thị trường miền Trung hay không.
Xác định vấn đề Marketing: Từ những khó khăn trên, vấn đề marketing mà Ban giám
đốc Heineken đặt ra là “Doanh nghiệp cần áp dụng phương pháp nghiên cứu nào để
ước đoán khả năng chấp nhận của thị trường Miền Trung về sản phẩm mới Larue Smooth này?”
2. Mô tả vấn đề nghiên cứu marketing
Trên cơ sở vấn đề marketing đã xác định, Ban giám đốc Doanh nghiệp Heineken
quyết định giao cho Phòng Nghiên cứu marketing thực hiện một dự án nghiên cứu
nhằm thu thập thông tin để giải quyết vấn đề đã đề ra.
Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu ra quyết định của Ban giám đốc, Bộ phận nghiên cứu
marketing đã xác định vấn đề nghiên cứu marketing như sau: “ Nghiên cứu khả năng
chấp nhận sản phẩm Larue Smooth của khách hàng miền Trung”
3. Xác định mục tiêu nghiên cứu
- Đo lường được khả năng chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth của khách hàng miền Trung
- Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth của…
- Đề xuất các giải pháp để khách hàng chấp nhận uống bia Larue Smooth
4. Mô tả phương pháp chọn mẫu
Phương pháp chọn mẫu nhóm nguyên cứu lựa chọn là mẫu phi xác suất – chọn mẫu thuận tiện.
Tổng thể mẫu: 50 sinh viên trường Cao đẳng Thương Mại
Bởi vì nhóm làm khảo sát nghiên cứu là nhóm sinh viên tại trường Cao đẳng Thương
Mại nên dễ dàng tiếp cận được sinh viên cùng trường. Trong đó, nhóm thu thập được
50 người tham gia trả lời phỏng vấn gồm 38 nữ và 12 nam.
Ưu điểm: Phương pháp chọn mẫu thuận tiện giúp cho nhóm tiết kiệm được thời gian,
chi phí, cũng như số lượng phỏng vấn nằm trong tầm kiểm soát được. Với nguồn lực
hạn chế là 3 sinh viên làm khảo sát nên phương pháp này hoàn toàn phù hợp, giúp tiết
kiệm được nguồn lực, mọi người thay phiên hỗ trợ nhau trong 1 vị trí đã được xác
định. Đề tài nhóm đang hương đến mang tính khảo sát, thăm dò nên chọn mẫu thuận
tiện hoàn toàn phù hợp, đáp ứng những nhu cầu cần thiết.
Nhược điểm: Bởi vì mang tính thuận tiện cao nên mẫu được chọn có thể mang tính đại
diện để trả lời dễ dẫn đến sự sai lệch kết quả nghiên cứu. Người tham gia phỏng vấn
chỉ thể hiện mình là người trả lời chứ không quan tâm đặc biệt đến đặc trưng của mẫu được khảo sát
B. Kết quả nghiên cứu
1. Mô tả đặc điểm của mẫu:
Để thực hiện nghiên cứu về vấn đề Mức độ chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth
trước khi ra mắt thị trường miền Trung Việt Nam, nhóm chúng tôi đã khảo sát 50
người qua phiếu khảo sát (gồm 20 câu hỏi ). Trong đó nam là 12 người, chiếm tỷ lệ 24
% và nữ là 40 người, chiếm tỷ lệ .76%. Nếu phân theo độ tuổi, thì có 34 người trong
độ tuổi từ 18 đến 20, chiếm tỷ lệ 68%; 11 người trong độ tuổi từ 21 đến 35, chiếm tỷ lệ
22%; 4 người trong độ tuổi từ 36 đến 49 chiếm tỷ lệ 8% và 1 người trên 50 tuổi chiếm 2%. Giới tính Frequency Percent Valid Cumulative Percent Percent Nam 12 24.0 24.0 24.0 Valid Nữ 38 76.0 76.0 100.0 Total 50 100.0 100.0
Bảng 1: Tỉ lệ người tham gia trả lời phỏng vấn
Biểu đồ người tham gia khảo sát theo giới tính Độ tuổi Frequency Percent Valid Cumulative Percent Percent 18 - 20 34 68.0 68.0 68.0 21 - 35 11 22.0 22.0 90.0 Valid 36 - 49 4 8.0 8.0 98.0 Trên 50 1 2.0 2.0 100.0 Total 50 100.0 100.0
Bảng 1: Tỉ lệ về độ tuổi người tham gia trả lời phỏng vấn
Theo bảng khảo sát, trong 50 người tham gia thì có 34 người ở độ tuổi “18-20” chiếm
68%, có 11 người ở độ tuổi “21-35” chiếm 22%, có 4 người ở độ tuổi “36-49” chiếm
8%, có 1 người ở độ tuổi “trên 50” chiếm 2%. Ta thấy rằng, người tham gia phỏng vấn
lứa tuổi “18-20” chiếm tỷ lệ cao nhất 68%, tỷ lệ cao nhì “21-35” với 22% đây cũng là
2 đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty muốn thu thập thông tin khảo sát.
2. Mô tả kết quả nghiên cứu
Với vấn đề đầu tiên mà nhóm nghiên cứu quan tâm đó là: “ Liệu khách hàng Miền
Trung có sẵn sàng chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth trước khi tung ra thị trường hay không ? “.
Sau khi thu nhập, tổng hợp và xử lý phiếu khảo sát từ 50 người đã trả lời câu hỏi,
chúng tôi đã thu được kết quả như sau:
- Về tỉ lệ giới tính đã từng sử dụng các thức uống có cồn: Giới tính Nam Nữ Khác Total Count Column Count Column Count Column Count Column N % N % N % N % Đã Đã từng 11 91.7% 38 100.0% 0 0.0% 49 98.0% từng sử Chưa từng 1 8.3% 0 0.0% 0 0.0% 1 2.0% dụng
Bảng 3: Tỷ lệ giới tính đã từng sử dụng thức uống có cồn
Kết quả phân tích cho thấy, 11 người nam trả lời đã từng sử dụng thức uống có cồn
chiếm tỷ lệ 91,7% và 1 người nam chưa từng sử dụng chiếm tỷ lệ 8,3% ; Trong khi đó,
38 người nữ trả lời đã từng sử dụng thức uống có cồn chiếm 100%. Như vậy cho ta
thấy hầu hết khách hàng nữ trong độ tuổi khảo sát phổ biến là từ 18 – 25t họ đã từng
sử dụng qua các loại thức uống có cồn. Trong khi đó nam giới – đối tượng khách hàng
chủ yếu của các thức uống có cồn như rượu bia vẫn có thể chưa từng sử dụng các sản phẩm này trước đây.
- Về phương tiền truyền thông mà các khách hàng hay hay tiếp cận:
Phương tiện truyền thông tiếp cận Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Tivi, báo chí 12 24.0 24.5 24.5 Internet 8 16.0 16.3 40.8 Bạn bè, người Valid 26 52.0 53.1 93.9 thân Khác 3 6.0 6.1 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 4: Các phương tiện truyền thông khách hàng thường dùng để tiếp cận đến các hãng bia
Từ số liệu bảng 4, có thể thấy được 12 người được hỏi trả lời “Tivi, báo chí” chiếm tỷ
lệ 24%; 8 người được hỏi trả lời “Internet chiếm 16%; 26 người được hỏi trả lời là
“Bạn bè, người thân” chiếm 52%; 3 người trả lời là “khác” chiếm 6%. Như vậy có thể
thấy hầu hết các khách hàng tiếp cận đến các sản phẩm bia chủ yếu là qua từ những lời
giới thiệu bạn bè, người thân của họ. Vì vậy, để có thể tiếp cận với các khách hàng
mục tiêu, công ty nên chú trọng về mặt chất lượng, cũng như hình ảnh của mình để có
thể tạo được một hiệu ứng lan truyền tốt.
- Về mức độ sử dụng bia trong tuần của các khách hàng:
Tần suất sử dụng bia Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Không thường 27 54.0 55.1 55.1 xuyên 1 lần/ tuần 10 20.0 20.4 75.5 Valid Khoảng 1-3 lần/ 8 16.0 16.3 91.8 tuần Trên 3 lần/ tuần 4 8.0 8.2 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 5: Tần suất người tham gia sử dụng bia
Từ số liệu bảng 5, có thể thấy được 27 người đã trả lời “Không thường xuyên” chiếm
tỷ lệ 54%; 10 người trả lời “1 lần/tuần” chiếm tỷ lệ 20%; 8 người trả lời “Khoảng 1-3
lần/tuần” chiếm tỷ lệ 16% và 4 người trả lời “Trên 3 lần/tuần “chiếm tỷ lệ 8%. Như
vậy có thể thấy được tần suất khách hàng không thường xuyên sử dụng sản phẩm bia
chiếm tỷ lệ cao nhất là 27 người với 54%.
Mặc dù qua thống kê cho thấy các khách hàng thường không hay sử dụng. Tuy nhiên,
các thức uống có cồn nói chung, hay các sản phẩm bia nói riêng là những thức uống
không thể thiếu trong các buổi tụ họp gia đình, bạn bè, hay những đám tiệc tại thị trường Miền Trung.
- Về dung tích người tham gia thường chọn khi mua các sản phẩm bia:
Dung tích thường chọn Frequency Percent Valid Cumulative Percent Percent Lon cao 500ml 10 20.0 20.4 20.4 Lon 330ml 33 66.0 67.3 87.8 Valid Chai thủy tinh 6 12.0 12.2 100.0 375ml Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 6: Tỷ lệ dung tích người tham gia thường chọn để mua sản phẩm bia
Kết quả phân tích cho thấy, 10 người tham gia chọn dung tích “Lon cao 500ml” chiếm
tỷ lệ 20%; 33 người tham gia chọn “Lon 330ml” chiếm tỷ lệ 66%; 6 người tham gia
chọn “Chai thủy tinh 375ml” chiếm tỷ lệ 12%. Như vậy đã cho thấy được sự chênh
lệch đáng kể về dung tích thường chọn của người tham gia. Tỷ lệ người tham gia lựa
chọn “Lon 330ml” cao nhất với 87,8%.
- Về dung tích người tham gia thường chọn khi mua các sản phẩm bia:
Loại bao bì thường dùng Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Chai 8 16.0 16.3 16.3 Valid Lon 41 82.0 83.7 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 7: Tỷ lệ loại bao bì người tham gia thường dùng Mục đích mua Frequency Percent
Valid Percent Cumulative Percent Uống 39 78.0 79.6 79.6 Biếu, tặng 5 10.0 10.2 89.8 Valid Bán 4 8.0 8.2 98.0 Khác 1 2.0 2.0 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Kết quả phân tích cho thấy, 8 người tham gia lựa chọn “Chai” chiếm tỷ lệ 16% và 41
người tham gia lựa chọn “Lon” tương đương với 82% tổng số người được khảo sát.
Như vây đã có sự chênh lệch đáng kể về lại bao bì mà người tham gia thường dùng. Tỷ
lệ người tham gia lựa chọn bao bì thường dùng là “Lon” cao hơn so với “Chai” là 66%.
- Về mục đích mua các sản phẩm bia:
Bảng 9: Tỉ lệ mục đích mua của người tham gia khảo sát
Từ số liệu bảng 9, có thể thấy có 39 người được hỏi trả lời mua để “Uống” chiếm 78%
tổng số người được hỏi, có 5 người được hỏi trả lời mua để” Biếu, tặng” chiếm 10%
tổng số người được hỏi, có 4 người được hỏi trả lời mua để “Bán” chiếm 8% tổng số
người được hỏi và 1 người được hỏi trả lời mua với mục đích “Khác” chiếm 2% tổng
số người được hỏi. Như vậy có thể thấy tỉ lệ mua với mục đích “Uống” chiếm tỉ lệ cao
nhất trong tổng số câu hỏi được hỏi.
Một câu hỏi cần đặt ra là liệu mua với mục đích “Uống” thì có sự khác biệt nào về giá
cả, chất lượng, thương hiệu, mẫu mã mà người tiêu dùng sẽ quan tâm đến? Để trả lời
câu hỏi này, chúng tôi đã lập ra bảng so sánh dựa trên 4 yếu tố giá cả, chất lượng,
thương hiệu, mẫu mã và kết quả thu được như sau:
- Về lựa chọn các yếu tố thường quan tâm:
Lựa chọn các yếu tố thường quan tâm Responses Percent of N Percent Cases Giá cả 25 28.4% 51.0% Chất lượng, hương 34 38.6% 69.4% vị Các yếu tố Thương hiệu 19 21.6% 38.8% Mẫu mã, bao bì 6 6.8% 12.2% Khác 4 4.5% 8.2% Total 88 100.0% 179.6%
Bảng 10: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn các yếu tố thường được quan tâm khi mua sản phẩm bia
Kết quả phân tích cho thấy, yếu tố “giá cả” chiếm tỷ lệ 28,4%, yếu tố “Chất lượng,
hương vị” chiếm tỷ lệ 38,6%, yếu tố “thương hiệu” chiếm tỷ lệ 21,6% và yếu tố “mẫu
mã, bao bì” chiếm tỷ lệ 6,8% và yếu tố ”khác” chiếm tỷ lệ 4,5% trong tổng số người
được hỏi . Có thể thấy tỷ lệ yếu tố “chất lượng, hương vị” chiếm tỷ lệ cao hơn yếu tố
mà bao người vẫn luôn quan tâm đó là yếu tố “giá cả”.
- Về mức độ nhận biết các sản phẩm thuộc hàng bia Heineken:
Lựa chọn sản phẩm thuộc hãng bia Heineken Responses Percent of N Percent Cases Tiger 29 26.6% 60.4% Heineken 39 35.8% 81.2% 333 2 1.8% 4.2% Các sản phẩm Larue 31 28.4% 64.6% Huda 6 5.5% 12.5% Saigon Chill 2 1.8% 4.2% Total 109 100.0% 227.1%
Bảng 11: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn sản phẩm thuộc hãng bia Heineken
Từ số liệu bảng 11, ta có thể thấy có 29 người trả lời sản phẩm bia “Tiger” chiếm
26.6%, có 39 người trả lời sản phẩm bia “Heineken” chiếm 35.8%, 2 người trả lời sản
phẩm bia “333” chiếm 1.8%, 31 người trả lời sản phẩm bia “Larue” chiếm 28.4%, 6
người trả lời sản phẩm bia “Huda” chiếm 5.5%, còn lại 2 người trả lời sản phẩm
“Saigon chill” chiếm 1.8% tổng số người được hỏi. Qua kết quả khảo sát, ta thấy trong
109 người được phỏng vấn, đa số đều trả lời đúng các sản phẩm thuộc hãng bia
Heineken. Điều này cho thấy các khách hàng dành sự quan tâm đến các sản phẩm của
hãng bia này. Do đó, đây sẽ là một trong những cơ hội thuận lợi đối với dòng sản
phẩm mới sắp tới chính là bia Larue Smooth.
- Về sắp xếp thứ tự các nhãn hàng bia yêu thích:
Nhãn hiệu được yêu thích nhất Responses Percent of Cases N Percent Larue 16 28.6% 51.6% Tiger 9 16.1% 29.0% Heineken 11 19.6% 35.5% Các nhãn hiệu 333 2 3.6% 6.5% Saigon 2 3.6% 6.5% Huda 16 28.6% 51.6% Total 56 100.0% 180.6%
Bảng 12.1: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích nhất
Nhãn hiệu được yêu thích nhì Responses Percent of Cases N Percent Larue 8 11.9% 23.5% Tiger 14 20.9% 41.2% Heineken 6 9.0% 17.6% Các nhãn hiệu 333 18 26.9% 52.9% Saigon 12 17.9% 35.3% Huda 9 13.4% 26.5% Total 67 100.0% 197.1%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích nhì
Nhãn hiệu được yêu thích ba Responses Percent of Cases N Percent Larue 11 14.7% 28.9% Tiger 12 16.0% 31.6% Heineken 19 25.3% 50.0% Các nhãn hiệu 333 13 17.3% 34.2% Saigon 13 17.3% 34.2% Huda 7 9.3% 18.4% Total 75 100.0% 197.4%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích ba
Nhãn hiệu được yêu thích bốn Responses Percent of Cases N Percent Larue 3 10.3% 15.0% Tiger 2 6.9% 10.0% Heineken 4 13.8% 20.0% Các nhãn hiệu 333 6 20.7% 30.0% Saigon 6 20.7% 30.0% Huda 8 27.6% 40.0% Total 29 100.0% 145.0%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích bốn
Nhãn hiệu được yêu thích năm Responses Percent of Cases N Percent Larue 3 11.1% 16.7% Tiger 5 18.5% 27.8% Heineken 3 11.1% 16.7% Các nhãn hiệu 333 5 18.5% 27.8% Saigon 8 29.6% 44.4% Huda 3 11.1% 16.7% Total 27 100.0% 150.0%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích năm
Nhãn hiệu được yêu thích sáu Responses Percent of N Percent Cases Larue 8 22.2% 50.0% Tiger 7 19.4% 43.8% Heineken 6 16.7% 37.5% Các nhãn hiệu 333 4 11.1% 25.0% Saigon 5 13.9% 31.2% Huda 6 16.7% 37.5% Total 36 100.0% 225.0%
Bảng 12.2: Tỷ lệ người tham gia lựa chọn nhãn hiệu được yêu thích sáu
Qua bảng khảo sát theo từng mức độ từ yêu thích nhất đến ít yêu thích nhất ta có thể thấy:
+ Sản phẩm được yêu thích nhất trong 6 những loại bia phổ biến tại thị trường Miền
Trung là bia Larue và bia Huda với cùng số lượng phiếu bầu là 16 phiếu chiếm 28.6%.
Do đó, đây là một cơ hội cho dòng sản phẩm bia Larue Smooth sắp tới. Vì Larue là
một trong những nhãn hiệu bia được yêu thích và ưa chuộng.
- Về mức độ ấn tượng đối với các chương trình quảng cáo của hãng bia Heineken:
Ấn tượng về quảng cáo Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Không ấn 4 8.0 8.2 8.2 tượng Ít ấn tượng 7 14.0 14.3 22.4 Valid Bình thường 21 42.0 42.9 65.3 Ấn tượng 12 24.0 24.5 89.8 Rất ấn tượng 5 10.0 10.2 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 13: Tỷ lệ người tham gia phỏng vấn cho biết ấn tượng của họ về quảng cáo của hãng bia Heineken
Qua kết quả khảo sát, ta có thể thấy chất lượng quảng cáo “không ấn tượng” chiếm
8%, chất lượng quảng cáo “ít ấn tượng” chiếm 7%, chất lượng quảng cáo “bình
thường” chiếm 42%, chất lượng quảng cáo “ấn tượng” chiếm 24%, chất lượng quảng
cáo “rất ấn tượng” chiếm 10% trong tổng số câu trả lời. Với 50 người tham gia trả lời
phỏng vấn, họ đều cho rằng quảng cáo nhãn hiệu bia Heineken “bình thường” chiếm tỷ
lệ cao. Qua đó, ta thấy được mặc dù độ nhận diện về các sản phẩm bia của hãng bia
Heineken rất tốt nhưng các chương trình quảng cáo chưa thực sự thu hút và để lại ấn tượng với khán giả.
Vậy câu hỏi được đặt ra là liệu khách hàng có quan tâm hay ấn tượng đến sản phẩm
mới bia Larue Smooth của hãng bia Heineken hay không ? Sau đây là kết quả khảo sát:
- Về khu vực sản phẩm bia Larue Smooth:
Khu vực bia Larue Smooth Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Miền bắc 2 4.0 4.1 4.1 Miền trung 42 84.0 85.7 89.8 Valid Miền nam 5 10.0 10.2 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 14: Tỷ lệ người tham gia nhận biết khu vực thị trường của bia Larue Smooth
Theo như kết quả nghiên cứu, có 2 người trả lời khu vực “miền Bắc” chiếm tỷ lệ 4%,
có 42 người trả lời khu vực “miền Trung” chiếm tỷ lệ 84%, có 5 người trả lời khu vực
“miền Nam” chiếm tỷ lệ 10% trong tổng số câu hỏi. Qua đó ta thấy được người tham
gia trả lời phỏng vấn hầu hết biết được chính xác bia Larue Smooth sản xuất cho khu
vực miền Trung tại Việt Nam.
- Một số nhận xét về bao bì của sản phẩm Larue Smooth:
Qua ý kiến của người tham gia khảo sát cho thấy:
+ Hơn 30 người cho rằng bao bì mới của sản phẩm rất đẹp, rất trẻ trung và bắt mắt (chiếm 60% )
+ 5 người cho rằng thiết kế bao bì ở mức tạm ổn và bình thường ( chiếm 10 %)
+ Còn lại là 15 người không quan tâm đến yếu tố bao bì sản phẩm và không để lại phản hồi ( chiếm 30 %)
- Một số ý kiến nhận xét về hương vị sản phẩm:
Qua ý kiến của người tham gia khảo sát cho thấy:
+ Hơn 24 người cho rằng sản phẩm bia Larue có vị ngon và dễ uống ( chiếm 48%)
+ 8 người cho rằng sản phẩm có vị êm mượt và thơm nhẹ ( chiếm 16%)
+ 5 người cho rằng sản phẩm ở mức bình thường, tạm ổn ( chiếm 10%)
+ Còn lại là 13 người chưa từng dùng thử sản phẩm và không để lại phản hồi ( chiếm 26%)
- Khảo sát mức độ chấp nhận về mức giá của sản phẩm: Khảo sát mức giá Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Không hợp lý 1 2.0 2.0 2.0 Bình thường 17 34.0 34.7 36.7 Valid Hợp lý 25 50.0 51.0 87.8 Rất hợp lý 6 12.0 12.2 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 17. Khảo sát về mức giá dành cho sản phẩm bia Larue Smooth
Theo như kết quả nghiên cứu, có 1 người trả lời mức giá “không hợp lý” chiếm 2%, có
17 người trả lời mức giá “bình thường” chiếm 34%, có 25 người trả lời mức giá “hợp
lý” chiếm 50%, có 6 người trả lời mức giá “rất hợp lý” chiếm 12% trong tổng số câu
hỏi. Qua đó, ta thấy được với mức giá 12.000vnđ/1 lon tỷ lệ mọi người cho rằng mức
giá đó hợp lý chiếm tỷ lệ cao nhất và mọi người đều đồng ý với mức giá đó được thể
hiện qua 2 yếu tố là 17 người cho rằng mức giá đó bình thường và 25 người cho rằng mức giá đó hợp lý.
- Khảo sát về mức độ hài lòng sau khi dùng thử sản phẩm: Mức độ hài lòng Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Rất không hài 2 4.0 4.1 4.1 lòng Không hài lòng 1 2.0 2.0 6.1 Valid Bình thường 20 40.0 40.8 46.9 Hài lòng 22 44.0 44.9 91.8 Rất hài lòng 4 8.0 8.2 100.0 Total 49 98.0 100.0 Missing System 1 2.0 Total 50 100.0
Bảng 18: Tỷ lệ người tham gia phỏng vấn cho biết mức độ hài lòng sau khi dùng thử bia Larue Smooth
Qua bảng khảo sát, có 2 người trả lời “rất không hài lòng” chiếm 4%, có 1 người trả
lời “không hài lòng’ chiếm 2%, có 20 người trả lời “bình thường” chiếm 40%, có 22
người trả lời “hài lòng” chiếm 44%, có 4 người trả lời “rất hài lòng” chiếm 8% tổng số
câu hỏi. Ta thấy được rằng, sau khi dùng thử bia Larue Smooth mức độ “hài lòng”
chiếm tỷ lệ cao nhất 44% trong tổng số 100%. Bên cạnh đó, mức độ “bình thường”
chiếm tỷ lệ cao nhì 40%. Vậy nên công ty sẽ cần xem xét thêm đến chất lượng, hương
vị của bia Larue Smooth để đạt được sự chấp nhận cao hơn
Vậy nếu tương lai khi sản phẩm bia Larue Smooth ra mắt thì liệu những khách hàng
này có sẵn lòng mua không ?
- Khảo sát về khả năng sẵn lòng mua trong tương lai:
Có sẵn lòng mua trong tương lai Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Có 39 78.0 81.3 81.3 Valid Không 9 18.0 18.8 100.0 Total 48 96.0 100.0 Missing System 2 4.0 Total 50 100.0
Bảng 19: Tỷ lệ người sẵn lòng mua trong tương lai
Theo bảng nghiên cứu, ta thấy có 39 người trả lời “có” chiếm 78%, có 9 người trả lời
“không” chiếm 18% tổng số câu hỏi. Qua đó, người tiêu dùng đều trong trạng thái sẵn
lòng mua chiếm tỷ lệ cao nhất 78% trong tổng số 100%. Với tỷ lệ trên Larue Smooth
hoàn toàn nhận được sự ủng hộ của hầu hết mọi người về việc sắp ra mắt trên thị
trường miền Trung Việt Nam.
- Một số ý kiến đóng góp về sản phẩm:
+ Thông qua khảo sát 50 người, có 48 người không có ý kiến. Trong đó có 30 người
đã hoàn toàn hài lòng về sản phẩm và không có thêm bất kì đóng góp nào (chiếm
60%). Bên cạnh đó, có 18 người đã không để lại phản hồi ( chiếm 36%).
+ 1 ý kiến cho rằng bao bì sản phẩm nếu có màu hồng và đen thì sẽ bắt mắt hơn ( chiếm 2%).
+ 1 ý kiến cho rằng sản phẩm bia Larue Smooth hơi nhẹ và họ thích bia nặng đô hơn ( chiếm 2%).
C. Kết luận và kiến nghị
Sau khi tổng hợp được những thông tin từ cuộc khảo sát, cũng thực hiện các phân
tích đánh giá, nhóm thực hiện nghiên cứu đã đưa ra được kết quả sau:
- Về mức độ nhận biết sản phẩm:
Hầu hết khách hàng đều có sự nhận biết về sản phẩm bia Larue Smooth, điều đó được
thể hiện qua hơn 84% người tham gia khảo sát biết rằng đây là sản phẩm được sản
xuất để dành riêng cho thị trường Miền Trung.
- Về bao bì sản phẩm:
Qua ý kiến khảo sát cho thấy, hầu hết khách hàng đều rất ấn tượng bới bao bì của sản
phẩm bia Larue Smooth ( chiếm 60%). Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng lớn các khách
hàng chưa ấn tượng nhiều hoặc thậm chí là không quan tâm đến yếu tố bao bì sản phẩm là 40%.
- Về chất lượng, hương vị của sản phẩm:
Với đặc thù là dòng bia dành riêng cho thị trường Miền Trung, hương vị cũng như
nồng độ cồn của sản phẩm cũng được điều chỉnh theo khẩu vị nơi đây. Do đó, không
dễ nhận thấy khi hơn 64% người tham gia khảo sát cho rằng sản phẩm bia Larue
Smooth có hương vị ngon, dễ uống và có mùi thơm nhẹ.
Tuy nhiên vẫn còn 26% các khách hàng vẫn chưa thể dùng thử sản phẩm và để lại phản hồi. - Về mức giá:
Với một mức giá tham khảo là 12.000 vnd/ lon 330ml thì hầu hết các khách hàng đều
sẵn sàng chấp nhận. Điều đó được thể hiện qua hơn 62% khách hàng cho rằng đây là
một mức giá rất hợp lý. Do đó minh chứng rằng, bia Larue Smooth đã bước đầu định
giá thành công cho sản phẩm của mình.
- Về mức độ hài lòng , cũng như khả năng sẳn sàng mua trong tương lai:
Hơn 52% khách hàng cho rằng họ hài lòng sau khi sử dụng thử sản phẩm bia Larue
Smooth . Nhưng bên cạnh đó, mức độ hài lòng bình thường cũng chiếm một tỷ lệ rất
lớn lên đến 40%. Do đó, công ty cũng cần xem xét lại tổng quan về sản phẩm như về
yếu tố chất lượng, hương vị sản phẩm. Để có thể đem lại cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất.
Ngoài ra, khi được hỏi rằng liệu có sẵn lòng mua trong tương lai, một lượng lớn các
khách hàng vẫn quyết định mua sản phẩm này lên đến 78% trên tổng số 100%. Vì vậy
có thể thấy rằng mặc dù vẫn còn một số mặt hạn chế của sản phẩm nhưng Larue
Smooth vẫn đang được các khách hàng đánh giá cao trước khi ra mắt thị trường.
* Đề xuất giải pháp cải thiện sản phẩm
Để cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đem đến cho các khách hàng
một trải nghiệm tốt nhất. Nhóm thực hiện nghiên cứu đã đưa ra một số đề xuất như sau:
- Cần tạo được một hiệu ứng lan truyền của sản phẩm tốt để nâng cao độ tin cậy của
khách hàng dành cho sản phẩm vì hầu hết khách hàng tiếp cận với các nhãn hiệu bia
qua bạn bè, người thân của họ.
- Hầu hết các khách hàng đều quan tâm đến yếu tố chất lượng hơn giá cả, nhưng
thông qua khảo sát chỉ có 48% khách hàng nhận thấy rằng sản phẩm bia Larue Smooth
có hương vị ngon và dễ uống. Do đó, công ty cần cải thiện thêm về chất lượng sản phẩm.
- Xây dựng các chương trình quảng cáo thật ấn tượng và tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.
- Phân phối sản phẩm một cách rộng rãi để nhiều khách hàng có thể dùng thử.
Trên đây là Báo cáo về mức độ chấp nhận sản phẩm bia Larue Smooth trước khi ra
mắt thị trường miền Trung Việt Nam.