



















Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN : KINH TẾ VĨ MÔ TÊN ĐỀ TÀI:
“THỰC TRANG GDP VÀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA
CỦA Ý GIAI ĐOẠN 2020-2022”
NHÓM: Xing LỚP: K26KDQTD
Giáo viên hướng dẫn: ThS. An Như Hưng
Nhóm trưởng: Nguyễn Tuệ Linh - MSV: 26A4050303
Thành viên: Đào Thị An Bình - MSV: 26A4052953
Đỗ Thị Thu Cúc - MSV: 26A4052962
Trịnh Thu Hường - MSV: 26A4050278
Nguyễn Phương Linh - MSV: 26A4050300
Nguyễn Thị Thu Trang - MSV: 26A4051617
Nguyễn Thị Hồng Thắm - MSV: 26A4051154 Vũ Lan Nhi - MSV: 26A4050698 Hà Nội - 2024 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN
I. LỜI MỞ ĐẦU……………………………………………………………..
1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………
2. Mục tiêu nghiên cứu………………………………………………………..
3. Phạm vi nghiên cứu…………………………………………………………
4. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………..
II. PHẦN NỘI DUNG……………………………………………………………..
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN…………………………………………..
1.1 Chỉ tiêu……………………………………………………………………….
1.2 Chính sách……………………………………………………………………
1.3 Tác động của chính sách đến chỉ tiêu………………………………………
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG……………………………………………..
2.1 Dữ liệu………………………………………………………………………..
2.2 Thực trạng chỉ tiêu………………………………………………………….
2.3 Thực trạng chính sách……………………………………………….……..
2.4 Thực trạng chính sách tác động đến chỉ tiêu……………………….……..
CHƯƠNG 3: KHUYẾN NGHỊ …………………………………………..
TỔNG KẾT…………………………………………………………………
III. TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………… LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin chân thành cảm ơn Học viện Ngân hàng đã đưa
học phần Kinh tế vĩ mô vào chương trình giảng dạy cũng như thầy An Như Hưng -
giảng viên môn Kinh tế vĩ mô thuộc Khoa Kinh tế, người đã đồng hành cùng lớp
K26KDQTD trong thời gian qua. Nhờ sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của thầy,
chúng em mới có thể hoàn thành bài tập lớn một cách suôn sẻ nhất. Chúng em đã
vận dụng những kiến thức được học trên lớp và tìm tòi thêm nhiều thông tin để
hoàn thành bài tập lớn một cách tốt nhất nhưng do chúng em còn thiếu kiến thức
và trải nghiệm nên không tránh khỏi những thiếu sót khi làm bài. Chúng em rất
mong có thể nhận được những lời góp ý của thầy để bài tập lớn của chúng em được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin trân trọng cảm ơn! I. LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để đo tình trạng “sức khỏe” của một nền kinh tế, GDP luôn là một thước đo được
chính phủ các nước lựa chọn hàng đầu bởi nó có thể đánh giá được thực trạng nền
kinh tế của nước đó đang dư thừa hay thiếu hụt và từ đó kịp thời thực hiện các biện
pháp cần thiết cho nền kinh tế quốc dân. Không chỉ vậy, chỉ tiêu GDP còn là cơ sở
để đo lường, phân tích mức độ hiệu quả của các biến số như chính sách tài khóa,
chính sách thuế,... của chính phủ để dựa vào đó đưa ra các quyết định quản lý hiệu quả.
Đặc biệt trong giai đoạn cả nền kinh tế thế giới lao đao vì đại dịch Covid-19 và
cuộc khủng hoảng năng lượng, chính phủ cần một chỉ tiêu đủ phổ quát trên toàn
diện mọi lĩnh vực của quốc gia để đo lường biến động của mức tăng trưởng kinh tế
để kịp thời đưa ra chính sách tài khóa thích hợp nhằm khôi phục nền kinh tế đang
bị đình trệ vì đứt gãy chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu. Chính sách tài khóa
của chính phủ là cấp thiết trước những con số GDP báo động tránh để nền kinh tế
rơi vào tình trạng lạm phát nặng, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và suy thoái kéo dài.
Bài tập lớn này nhằm mục đích làm rõ tác động của chính sách tài khóa của chính
phủ Ý đến sự biến động của GDP nước này trong giai đoạn năm 2020-2022.
Thông qua việc xử lý, phân tích dữ liệu thống kê các dữ liệu đã thu thập được
trong quá trình tìm hiểu các kết quả nghiên cứu đạt được, chúng em hy vọng sẽ
mang đến cái nhìn sâu sắc và toàn cảnh hơn về tác động của các chính sách tài
khóa đến sự tăng trưởng của chỉ tiêu vĩ mô và tổng thể nền kinh tế.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Để làm nổi bật sự biến động của nền kinh tế Ý, chúng em tập trung phân tích
những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự biến động của GDP và cách các chính
sách tài khóa của chính phủ tác động đến chỉ tiêu này trên phương diện tổng thể
nền kinh tế Ý giai đoạn 2020 – 2022.
3. Đii tưjng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của bài tập lớn là chỉ tiêu GDP (Gross Domestic Product) và
chính sách tài khóa của Ý.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu là giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022.
4. Phương pháp nghiên cứu và tra cứu dữ liệu.
Để nghiên cứu về nền kinh tế Ý giai đoạn 2020 - 2022, nhóm chúng em đã sử dụng
một số phương pháp nghiên cứu được lấy từ những trang web, bài báo uy tín như :
The World Bank, OECD-ilibrary, IFM, Banca d'Italia,... và kĩ năng xử lí số liệu
thống kê, đồ thị, bảng biểu trên các trang thông tin chính thức từ đó phân tích tác
động của chính sách tài khóa đến sự biến động GDP của nước này. IV. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Chỉ tiêu
- Chỉ tiêu vĩ mô là các thông số hoặc chỉ số kinh tế quan trọng mà chính phủ, ngân
hàng trung ương hoặc các tổ chức quốc tế sử dụng để đo lường và đánh giá hiệu
suất toàn bộ nền kinh tế của một quốc gia. Điều này bao gồm các chỉ tiêu như tăng
trưởng GDP, tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát, xuất nhập khẩu, và nợ công. Chúng
thường được sử dụng để định hình chính sách kinh tế và xác định hướng đi của nền kinh tế.
- GDP là viết tắt của Gross Domestic Product (Sản phẩm quốc nội chung). Đây là
một chỉ tiêu kinh tế quan trọng đo lường giá trị toàn bộ hàng hóa và dịch vụ mà một
quốc gia sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm. GDP
được sử dụng để đo lường kích thước và hoạt động kinh tế của một quốc gia, và là
một trong những chỉ tiêu chính để đánh giá hiệu suất kinh tế của một quốc gia so với các quốc gia khác. - Đặc điểm GDP:
Đánh giá cơ cấu cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành và nhóm ngành kinh tế.
Phân tích tác động của các biến số như chính sách tiền tệ và tài khóa, thuế, chi
tiêu của chính phủ, các cú sốc kinh tế… đến nền kinh tế làm cơ sở đưa ra các
quyết định quản lý hiệu quả.
Tính toán các cân đối lớn của nền kinh tế, phản ánh rõ ràng đặc điểm, tính chất
tăng trưởng của một quốc gia.
Một tỷ lệ phần trăm thay đổi đáng kể trong GDP - tăng hoặc giảm - có thể có
tác động đáng kể đến thị trường nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.
Xác định các chỉ tiêu nợ công, nợ chính phủ, bội chi ngân sách... từ đó có
những điều chỉnh phù hợp chính sách tài khóa và tiền tệ.
Giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và phân tích thị trường đưa ra quyết định
phù hợp với thực trạng nền kinh tế. 1.2. Chính sách
- Chính sách vĩ mô là các biện pháp mà chính phủ, ngân hàng trung ương hoặc các
tổ chức quốc tế thực hiện để điều chỉnh hoặc điều hướng hoạt động của nền kinh tế
toàn cầu hoặc của một quốc gia cụ thể. Mục tiêu của chính sách vĩ mô thường bao
gồm việc duy trì ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, giảm tỷ lệ thất nghiệp, và
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp chính sách vĩ mô bao gồm chính sách
tiền tệ (như thay đổi lãi suất), chính sách tài khóa (như thay đổi thuế và chi tiêu
công), và các biện pháp khác như chính sách thương mại và lao động.
- Chính sách tài khóa là các biện pháp mà chính phủ sử dụng để điều chỉnh việc
thu và chi của ngân sách quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế và xã hội.
Chính sách tài khóa có thể bao gồm các biện pháp như thay đổi thuế, chi tiêu công, và việc vay nợ.
1. Gói kích thích kinh tế:
Trợ cấp thất nghiệp mở rộng: Chính phủ có thể đã mở rộng và gia tăng các
chương trình trợ cấp thất nghiệp để hỗ trợ người lao động mất việc làm do tác
động của đại dịch. Điều này giúp giảm bớt áp lực tài chính cho các hộ gia đình
và tăng khả năng tiêu dùng.
Hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp: Chính phủ có thể đã cung cấp các gói hỗ trợ
tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm vay vốn ưu đãi hoặc hỗ
trợ tài chính đặc biệt để giúp họ vượt qua khó khăn và duy trì hoạt động kinh doanh. 2. Chi tiêu công:
Cải thiện hạ tầng: Chính phủ có thể đã tăng cường chi tiêu vào các dự án cơ sở
hạ tầng như xây dựng hoặc cải thiện đường giao thông, cải thiện hệ thống giao
thông và vận tải để tạo ra việc làm và tăng cường năng lực sản xuất.
Y tế và giáo dục: Tăng cường đầu tư vào lĩnh vực y tế và giáo dục để cải thiện
dịch vụ công cộng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này có thể bao gồm
việc xây dựng hoặc nâng cấp cơ sở y tế và giáo dục, cung cấp trang thiết bị và đào tạo nhân lực.
3. Khuyến khích đầu tư:
Hỗ trợ cho các ngành công nghiệp chiến lược: Chính phủ có thể đã cung cấp
các khoản hỗ trợ tài chính hoặc thuế ưu đãi cho các ngành công nghiệp chiến
lược như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, và y tế để thúc đẩy đầu tư và đổi mới.
Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển: Cung cấp hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng
cho các dự án nghiên cứu và phát triển để thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra cơ hội mới cho nền kinh tế.
=> Mục tiêu của chính sách tài khóa thường bao gồm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp, và cân đối ngân sách.
1.3. Tác động của chính sách tài khóa đến chỉ tiêu.
- Chính sách tài khóa tác động đến nền kinh tế thông qua 2 công cụ là: Chi tiêu chính phủ và Thuế.
+ Công cụ chi tiêu của Chính phủ chính là : hoạt động mua sắm hàng hóa dịch vụ
và chuyển nhượng. Trong đó:
➢ Mua sắm hàng hoá dịch vụ: dùng để đầu tư cho quốc phòng, giáo dục, y tế, mua
sắm vũ khí, xây dựng đường xá, trường học, cầu cống, các cơ sở hạ tầng, trả lương
cho cán bộ nhân viên nhà nước…tạo điều kiện cho sản xuất phát triển đóng góp
tích cực vào sự tăng trưởng GDP.
➢ Chuyển nhượng: dùng để hỗ trợ cho những nhóm người chính sách, dễ bị tổn
thương trong xã hội, ví dụ như người nghèo, người khuyết tật, thương binh,…việc
này làm ổn định trật tự xã hội, giảm tỷ lệ thất nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực
để đóng góp vào GDP đất nước.
-> Công cụ chi tiêu của Chính phủ tác động đến tổng cầu của nền kinh tế. Chi tiêu
hàng hóa dịch vụ tăng lên đồng nghĩa với tổng cầu kinh tế tăng. Trợ cấp xã hội
tăng cũng khiến thu nhập người dân tăng, nhu cầu mua sắm nhiều hơn, dẫn đến
nguồn cung tăng. Khi tổng cung và tổng cầu trong nền kinh tế tăng lên sẽ làm GDP
nước đó tăng trưởng và ổn định.
+ Thuế là một khoản bắt buộc phải thu đối với cá nhân hay tổ chức, nhằm bổ sung
vào ngân sách nhà nước để phục vụ hoạt động chi tiêu vì lợi ích chung. Trái ngược
với công cụ chi tiêu chính phủ, thuế là khoản thu vào nên sẽ có tác động ngược lại.
➢ Thuế tăng, thu nhập của người dân giảm, dẫn đến giảm tiêu dùng, từ đó tổng cầu giảm và GDP giảm.
➢ Thuế giảm, giá cả hàng hóa dịch vụ giảm, thúc đẩy người dân chi tiêu nhiều
hơn, tổng cầu tăng kéo theo GDP tăng.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG
2.1. Dữ liệu (Cách thu thập dữ liệu) 2.1.1. Công cụ sử dụng
THE WORD BANK: Ngân hàng thế giới 2.1.2. Cách thu thập Bước 1: Vào trang web
Bước 2: Tìm tên quốc gia, gõ tên quốc gia cần tìm ở phần khoanh tròn, hệ thống sẽ
đưa ra dữ liệu phù hợp với quốc gia đó.
Trang Quốc gia (Countries) liệt kê tất cả các nền kinh tế theo vần ABC. Khi người
dùng chọn 1 quốc gia trong danh sách, hệ thống sẽ đưa ra các dữ liệu phù hợp với
lựa chọn đó. Phần trên của trang là thông tin chung: khu vực, nhóm thu nhập, GDP quốc gia, dân số.
Bước 3: Xong phần chọn Country( Quốc gia) phía dưới sau đó là mục Series, gõ từ
GDP để tìm kiếm phần cần tìm, thu thập dữ liệu và sau đó chọn năm cần tìm.
Bước 4: Tìm chọn mục GDP, nhóm em chọn các mục sau
Bước 5: Từ đó em thu được biểu đồ sau
2.2. Thực trạng chỉ tiêu (GDP)
Dân số: Mối quan hệ giữa chỉ số GDP và dân số là không thể tách rời, chúng có
mối liên quan mật thiết với nhau. Trong đó, dân số là nguồn lực để sản xuất ra
hàng hóa, dịch vụ và cũng là đối tượng tiêu thụ hàng hóa đó. Vì thế, tổng dân
số là giá trị quan trọng để xác định chỉ số GDP. Trong tình hình Covid 19, dân
số giảm mạnh dẫn tới GDP ở Ý cũng giảm mạnh.
Tình hình GDP của Ý từ 2020-2022: Tình hình GDP năm 2020:
- Năm 2020, Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch và cũng
là một trong những nước bị tác động mạnh nhất bởi dịch Covid-19. Các biện pháp
phong tỏa kéo dài hơn hai tháng (từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020) đã giáng một
đòn mạnh vào nền kinh tế nước này.
- Tổng sản phẩm quốc nội của Italy đã giảm -9% vào năm 2020 so với năm ngoái.
- Con số GDP năm 2020 là 1.897.462 triệu USD, khiến Ý đứng thứ 8 trong bảng
xếp hạng GDP của 196 quốc gia mà chúng tôi công bố. Giá trị tuyệt đối của GDP
ở Ý giảm 113,840 triệu đô la so với năm 2019.
- GDP bình quân đầu người của Ý năm 2020 là $ 31,707, Ít hơn 1.921 đô la so với
năm 2019, khi đó là $ 33,628.
- Tổng nợ của Italy trong năm 2020 đã tăng lên mức tương đương 155,6% tương
đương 9,5% GDP của nước này- mức cao nhất trong khu vực châu Âu, chỉ sau Hy
Lạp. Đây cũng là mức nợ cao kỷ lục của Italy từ sau Thế chiến 2, cao hơn 20 điểm
phần trăm so với mức 134,6% GDP trong năm 2019 do các biện pháp hạn chế
để chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động đến nền kinh tế. Như
vậy, cuối năm 2020, nợ của Italy ở mức 2.570 tỷ euro (3.110 tỷ USD), so với 2.410
tỷ euro trong năm 2019 ( tăng 160 tỷ). Thâm hụt ngân sách của Ý sẽ ở mức gần
10% tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2022. Tình hình GDP năm 2021:
-Tổng sản phẩm quốc nội của Italy tăng 8,3% vào năm 2021 so với năm ngoái.
- Con số GDP năm 2021 là 2.154.875 triệu USD, khiến Ý đứng thứ 8 trong bảng
xếp hạng GDP của 196 quốc gia mà chúng tôi công bố. Giá trị tuyệt đối của GDP
ở Ý tăng $ 257,413 triệu so với năm 2020.
-GDP bình quân đầu người của Ý năm 2021 là $ 35,717, Cao hơn 4,010 đô la so với năm 2020 $ 31,707.
- Sự gia tăng GDP danh nghĩa đã làm giảm tỷ lệ nợ trên GDP trong năm 2021 với tỷ
lệ năm ngoái là 141,6% GDP so với ước tính trước đó là 144,7%. Thâm hụt ngân
sách của Italy là 7,5% GDP vào năm 2021, đánh dấu mức giảm so với mức 10,9%
được ghi nhận trong năm trước đó. Tình hình GDP năm 2022:
- Tổng sản phẩm quốc nội của Italy tăng 4% trong năm 2022 so với năm ngoái.
- Con số GDP năm 2022 là 2.066.972 triệu USD, khiến Ý đứng thứ 10 trong bảng
xếp hạng GDP của 196 quốc gia mà chúng tôi công bố. Giá trị tuyệt đối của GDP ở
Ý tăng 87,903 triệu đô la so với năm 2021.
- GDP bình quân đầu người của Ý năm 2022 là $ 34,085, thấp hơn 1.632 USD so với năm 2021 $ 35,717.
-Nợ công ở Italy là 142% GDP vào năm 2022, cao hơn mức trung bình của khu vực
đồng euro là 91% GDP. Thâm hụt của chính phủ liên quan đến GDP ở Italy đã tăng
0,7 điểm phần trăm kể từ năm 2021. Tổng cộng, thâm hụt của chính phủ lên tới - 8,04% vào năm 2022.
2.3 Thực trạng chính sách:
Phản ứng chính sách ban đầu đối với COVID nhằm hạn chế khó khăn và duy trì
năng lực sản xuất bằng cách hỗ trợ dòng tiền và hạn chế phá sản và mất việc làm.
Các phản ứng chính sách tài khóa chính của Ý nhằm giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19. Năm 2020:
- Chính phủ Ý đã phê duyệt một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ các công ty, việc làm
và hộ gia đình khỏi cú sốc Covid-19, đồng thời khởi động quá trình phục hồi.
Chính phủ Ý đã thực hiện phản ứng đầu tiên đối với đại dịch vào tháng 3/2020
với Gói khẩn cấp Cure Italy. Nghị định đã phân bổ 20 tỷ euro cho năm 2020 bao
gồm các quỹ cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và các biện pháp duy trì việc làm và
hỗ trợ thu nhập của người lao động bị sa thải và các doanh nghiệp tự kinh doanh,
và cung cấp tín dụng. Vào tháng Tư, chính phủ đã thông qua Nghị định Thanh
khoản, cho phép bảo lãnh nhà nước bổ sung lên tới 400 tỷ euro. Vào tháng 5, chính
phủ đã phân bổ 55 tỷ euro cho năm 2020 để tài trợ cho Gói tài khóa tái khởi động,
cung cấp thêm hỗ trợ thu nhập cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, và các quỹ bổ
sung để tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe. Sau khi Quốc hội thông qua sai
lệch thâm hụt vào tháng Tám, chính phủ đã thông qua cái gọi là Nghị định tháng
Tám, bao gồm các biện pháp lao động và xã hội và gia hạn lệnh cấm trả nợ của các
công ty và thời gian trả lại nghĩa vụ thuế. Cuối cùng, từ tháng 10 đến tháng 12 năm
2020, chính phủ đã phê duyệt bốn Gói giải khát nhằm mở rộng hỗ trợ cho những
doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng chủ yếu bởi các lệnh phong tỏa
được áp đặt vì làn sóng thứ hai của đại dịch. Nó cũng mở rộng miễn trừ đóng góp
xã hội, lệnh cấm sa thải và các chương trình nghỉ việc. Tổng phong bì của bốn gói
này là gần 13,5 tỷ euro vào năm 2020.
- Chính phủ Ý đã thực hiện một loạt các biện pháp tài khóa nhằm hỗ trợ nền kinh
tế Ý trong tình hình đại dịch Covid đang căng thẳng. Cụ thể là:
1. Tạm ngừng, gia hạn, hoãn
Đình chỉ các khoản thanh toán đóng góp cho các công ty và chuyên gia trong
các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Đình chỉ các khoản thanh toán đóng góp cho các công ty và chuyên gia có
doanh thu hoặc thù lao dưới hoặc quá 50 triệu euro.
Đình chỉ thanh toán các khoản tiền đến hạn sau khi thanh tra thuế dẫn đến việc
giải quyết, cải chính và thanh lý và là một phần của việc thu hồi các khiếu nại thuế
Khả năng tích lũy việc tạm dừng thời hạn tố tụng và tạm đình chỉ như một phần
của việc thanh tra thuế dẫn đến giải quyết
Bù đắp giữa các khoản tín dụng thuế và các khoản nợ được đánh giá bị đình chỉ.
Tịch thu tạm giữ tiền lương và lương hưu
Đình chỉ các khoản thanh toán phát sinh từ các khoản phí ủy thác cho đại lý thu hộ
Đình chỉ thời hạn thu đối với dịch vụ thu hộ của Cơ quan Thuế vụ Ý
Miễn thời hạn và tạm dừng thanh toán đối với các khoản được yêu cầu sau khi
kiểm tra tờ khai tự động và chính thức
Các biện pháp liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế hải quan và thuốc lá bị hoãn lại
Giảm và hoãn nộp trước thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khí đốt tự nhiên và điện
Giảm và hoãn thanh toán thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm năng lượng
Hiệu lực của hệ thống lưu trữ và truyền tải điện tử đối với dữ liệu thanh toán
hàng ngày và "xổ số biên lai" bị hoãn 2. Hủy, giảm thuế:
Các 'điều khoản tự vệ' thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt bị bãi bỏ
Số dư IRAP năm 2019 và đợt đầu tiên của khoản thanh toán tạm ứng IRAP năm 2020 bị hủy
Giảm số tiền cố định trong hóa đơn năng lượng
Miễn thuế tài sản "IMU" Miễn TOSAP và COSAP
Giảm thuế suất thuế GTGT đối với việc bán hàng hóa cần thiết để ngăn chặn và
quản lý tình trạng khẩn cấp dịch tễ học
3. Ưu đãi, trợ cấp không hoàn lại:
Trợ cấp không hoàn lại
Tín dụng thuế vệ sinh
Tín dụng thuế cho sự thích ứng của môi trường làm việc
Tín dụng thuế cho thuê
Các ưu đãi để cải thiện hiệu quả năng lượng và giảm rủi ro động đất
Ưu đãi thanh toán điện tử (hoàn tiền)
Tái cấp vốn cho trợ cấp "Sabatini mới"
Đánh giá lại tài sản kinh doanh và đầu tư vốn chủ sở hữu
Khả năng khấu trừ thuế của các khoản đóng góp COVID-19 Phúc lợi doanh nghiệp
4 . Khuyến khích doanh nghiệp
Chế độ thuế thuận lợi cho các khoản đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp vừa và nhỏ
Khuyến khích đầu tư vào nền kinh tế thực ('Super-PIR')
Ưu đãi thuế cho việc tái cấp vốn cho các doanh nghiệp có doanh thu từ 5 triệu euro đến 50 triệu euro
Ưu đãi thuế cho việc tái cấp vốn cho các công ty có doanh thu vượt quá 50 triệu euro
5. Các biện pháp cụ thể theo ngành
Tín dụng thuế kỳ nghỉ
Tín dụng thuế cho công việc tái phát triển trong ngành du lịch và spa
Khoản tài trợ không hoàn lại cho các cơ sở phục vụ ăn uống
Khoản tài trợ không hoàn lại cho các thương nhân tại các trung tâm lịch sử của Ý
Quỹ cho các sáng kiến và tổ chức văn hóa
Các biện pháp hỗ trợ cho ngành vận tải 6. Các biện pháp khác
Thủ tục thu thuế viễn thông Hỗ trợ thuế từ xa
Khả năng chuyển / nhận chiết khấu cho các khoản khấu trừ thuế và tín dụng
Tín dụng thuế cho quảng cáo và chiến dịch quảng cáo trên báo và tạp chí định kỳ
Cứu trợ cho các nhà xuất bản
Hình ảnh: Biểu đồ báo cáo sự đóng góp hàng quý của các biện pháp tài khóa cho các biến được xem xét. Năm 2021:
Chúng được ban hành thông qua bảy nghị định mở rộng cộng với ngân sách năm
2021. Các biện pháp chính bao gồm:
- Trợ cấp tiền mặt trực tiếp cho doanh nghiệp: Các doanh nghiệp nhận được trợ
cấp tiền mặt dựa trên mức độ tổn thất về doanh thu của họ. Các biện pháp ban đầu
nhắm vào các doanh nghiệp ở các khu vực và lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất,
nhưng sau đó đã được mở rộng vì chưa tính đến tác động của các hạn chế đối với
hoạt động của chuỗi giá trị. Các quỹ dành riêng cho ngành cũng có sẵn cho một số
lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chẳng hạn như du lịch.
- Bảo lãnh khoản vay cho các doanh nghiệp: Hơn 500 tỷ EUR bảo lãnh khoản vay
đã được cung cấp. Các chương trình bảo lãnh công dành cho các doanh nghiệp nhỏ,
vừa và lớn đã được mở rộng, đồng thời áp dụng bảo lãnh miễn phí cho các khoản
vay mới dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong
các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã nhận được lệnh hoãn trả nợ đến tháng 12
năm 2021. Bảo lãnh của Nhà nước đã bảo lãnh 173,5 tỷ EUR cho các khoản vay
mới cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và xuất khẩu. Đến giữa tháng 5 năm 2021, lệnh
hoãn nợ đã bao trùm 144 tỷ EUR đối với các khoản vay SME và 23 tỷ EUR đối với các khoản vay mua nhà.
- Công việc thời gian ngắn và các biện pháp hỗ trợ việc làm: Để duy trì việc làm,
các kế hoạch làm việc trong thời gian ngắn đã được mở rộng phạm vi áp dụng đến
tất cả các lĩnh vực và doanh nghiệp, giảm chi phí tiếp cận nguồn vốn, cùng với đó
áp dụng lệnh cấm sa thải tạm thời.
- Hoãn thanh toán thuế và đóng góp xã hội: Các khoản thanh toán đóng góp thuế
và an sinh xã hội được hoãn lại đối với tất cả các công ty trong các lĩnh vực bị ảnh
hưởng nặng nề nhất và cho tất cả các công ty trong tất cả các lĩnh vực có doanh thu
dưới 2 triệu EUR. Việc thanh toán VAT được hoãn lại đối với tất cả các doanh
nghiệp và những người tự kinh doanh làm việc tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
- Hỗ trợ thu nhập hộ gia đình: Một số khoản thanh toán một lần đã được thực hiện
cho những người không được hưởng lợi từ các chương trình làm việc thời gian
ngắn, bao gồm: thanh toán bằng tiền mặt cho nhiều loại người lao động tự kinh
doanh và lao động thời vụ; hỗ trợ thu nhập khẩn cấp bổ sung hàng tháng từ 400
EUR đến 800 EUR cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, có nguy cơ cao. Chi phí
chăm sóc trẻ em hoặc chi phí hỗ trợ người chăm sóc buộc phải nghỉ phép đã được
tài trợ. Trợ cấp thất nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời gian thất nghiệp cho
đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. Hơn 7,2 triệu người lao động đã được hưởng lợi
từ chương trình bổ sung lương từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021.
- Hỗ trợ các cơ quan công quyền bị thất thu: Chuyển giao tài chính đã được thực
hiện cho các chính quyền địa phương, cơ quan công quyền và doanh nghiệp nhà nước. Năm 2022:
- Chính sách tài khóa cho năm 2022 được vạch ra một năm trước trong Chương
trình ổn định, sau đó được làm rõ trong Dự thảo Kế hoạch Ngân sách (DBP) và sau
đó được thực hiện với Luật Ngân sách. Chính sách tài khóa của Italy sẽ vẫn mở
rộng cho đến khi khoảng cách GDP, so với xu hướng trước khủng hoảng, được thu hẹp hoàn toàn.
- Không gian tài khóa thu được bằng cách áp dụng lộ trình giảm thâm hụt dần dần
hơn, so với đường cơ sở, đã được phân bổ cho cải cách Thuế thu nhập cá nhân,
Thuế khu vực đối với hoạt động sản xuất, và lợi ích xã hội, bảo lãnh tín dụng tài trợ
và đầu tư công, cũng như huy động nguồn lực cho chương trình Thu nhập công dân.
- Tài trợ cho y tế và ứng phó với đại dịch đã được tăng lên và giảm đáng kể chi phí
năng lượng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp đã được thực hiện. Lợi ích phổ cập
cho trẻ em đã được thực hiện đầy đủ.
- Các biện pháp của chính phủ đã giảm hơn 1/4 trong nửa đầu năm 2022. Vào tháng
Giêng, sản xuất trong công nghiệp và xây dựng đã dừng lại mạnh, trong khi tỷ lệ
lạm phát tăng trở lại, ở Ý cũng như ở các nước châu Âu khác
- Do giá năng lượng tăng cao Chính phủ đã hành động với các biện pháp ngăn chặn
giá hơn nữa bằng cách tài trợ để hỗ trợ lĩnh vực ô tô, và đặc biệt là doanh số bán ô
tô thân thiện với môi trường, cũng như lĩnh vực bán dẫn.
- Ngoài ra Chính phủ Ý còn thực hiện thêm một loạt các hành động như:
Sự gia tăng kinh phí cho bảo lãnh tín dụng.
Sự gia tăng các nguồn lực cần thiết để trang trải sự gia tăng giá của các công trình công cộng.
Kiềm chế giá nhiên liệu và chi phí năng lượng.
Các biện pháp tiếp theo cần thiết để hỗ trợ người tị nạn Ukraine và giảm bớt tác
động kinh tế của cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đối với các công ty Ý.
Tiếp tục hỗ trợ hệ thống y tế ứng phó với đại dịch và các lĩnh vực bị ảnh hưởng
nhiều nhất bởi tình trạng khẩn cấp đại dịch.
- Hơn 320 tỷ đồng đã được bố trí cho đầu tư công, bổ sung vào các nguồn lực được
quy định trong NRRP của Quỹ bổ sung và các nguồn lực được dành cho Luật
Ngân sách năm 2022. Các ưu đãi cho đầu tư tư nhân và đặc biệt là khuyến khích
nghiên cứu đã được mở rộng theo thời gian để cung cấp sự chắc chắn hơn về quy
hoạch. Các công cụ mới cũng đã được tạo ra để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản và ứng dụng.
2.4 Tác động chính sách đến chỉ tiêu