



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61152560
Giáo viên hướng dẫn MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU.............................................................................................
DANH MỤC HÌNH ẢNH...............................................................................................
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MISA ..................................... 1
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp ........................................... 1
1.1.1. Thông tin chung của Công ty ......................................................................... 1
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 1
1.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và bộ quy tắc ứng xử ở MISA ................. 4
1.1.4. Giải thưởng MISA .......................................................................................... 5
1.2. Chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp ................................................................ 6
1.2.1. Các lĩnh vực kinh doanh ................................................................................. 6
1.2.2. Các sản phẩm chính của Công ty ................................................................... 6
1.3. Quy trình tổ chức bán hàng ................................................................................... 8
1.4. Hình thức tổ chức bàn hàng tại doanh nhiệp ...................................................... 10
1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy của doanh nghiệp .......................................................... 11
1.5.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức .................................................................................... 11
1.5.2. Nhiệm vụ của các phòng ban ....................................................................... 13
1.6. Tổ chức công tác quản trị kinh doanh tại doanh nghiệp ..................................... 14
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
TẠICÔNG TY CỔ PHẦN MISA ................................................................................. 16
2.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Misa ......................... 16
2.1.1. Công tác tiêu thụ sản phẩm và Marketing .................................................... 16
2.1.1.1. Công tác tiêu thụ sản phẩm và nghiên cứu thị trường ........................... 16
2.1.1.2. Chính sách Marketing ............................................................................ 16
2.1.2. Công tác quản lý nhân lực ............................................................................ 21
2.1.3. Công tác quản lý vật tư, tài sản cố định ....................................................... 22 lOMoAR cPSD| 61152560
2.1.4. Phân tích chi phí và giá thành ...................................................................... 23
2.1.5. Quản trị tài chính của doanh nghiệp ............................................................. 24
2.2. Thực trạng hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Misa ......... 30
2.2.1. Phân tích công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực ......................................... 30
2.2.2. Phân tích công tác phân tích và thiết kế công việc ....................................... 31
2.2.2.1. Phân tích và thiết kế công việc............................................................... 31
2.2.2.2. Bản mô tả công việc ............................................................................... 32
2.2.3. Phân tích công tác tuyển dụng nhân lực ....................................................... 33
2.2.3.1. Quy trình tuyển dụng ............................................................................. 33
2.2.3.2. Kết quả tuyển dụng ................................................................................ 36
2.2.4. Phân tích công tác đào tạo và phát triển nhân lực ........................................ 37
2.2.4.1. Quy trình đào tạo .................................................................................... 37
2.2.4.2. Các hình thức đào tạo tại Công ty Cổ phần MISA ................................ 38
2.2.4.3. Các chương trình đào tạo ....................................................................... 39
2.2.4.4. Số lượng các khóa đào tạo và chi phí đào tạo ........................................ 41
2.2.5. Phân tích hoạt động đánh giá thực hiện công việc ....................................... 42
2.2.6. Phân tích công tác đãi ngộ nhân sự trong doanh nghiệp .............................. 44
2.2.6.1. Trả lương ................................................................................................ 44
2.2.6.2. Đãi ngộ phi tài chính .............................................................................. 47
2.2.6.3. Tiền thưởng kinh doanh ......................................................................... 48
CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN
TRỊTẠO CÔNG TY CỔ PHẦN MISA ........................................................................ 48
3.1. Nhận xét và đánh giá về các mặt quản trị của công ty ........................................ 48
3.1.1. Các ưu điểm và hạn chế của hoạt động kinh doanh tại công ty ................... 48
3.1.2. Các ưu điểm và hạn chế trong hoạt động quản trị nhân lực tại công ty ....... 50
3.2. Các đề xuất và kiến nghị ..................................................................................... 52
3.3. Định hướng đề tài tốt nghiệp .............................................................................. 53 lOMoAR cPSD| 61152560
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................. lOMoAR cPSD| 61152560
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Kết quả hoạt động bán hàng theo sản phẩm cụ thể giai đoạn 2020 - 2022.....1
Bảng 2.2. Cơ cấu nhân sự công ty theo giới tính...........................................................7
Bảng 2.3. Cơ cấu nhân sự công ty theo trình độ học vấn...............................................7
Bảng 2.4. Tình hình biến động nguồn vốn công ty giai đoạn 2020 - 2022...................10
Bảng 2.5. Tình hình biến động tài sản công ty giai đoạn 2020 - 2022...........................1
Bảng 2.6. Tình hình biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận công ty giai đoạn 2020 -
2022...............................................................................................................................2
Bảng 2.7. Nhu cầu nhân lực của Công ty giai đoạn 2021 - 2023...................................4
Bảng 2.8. Thông tin về vị trí quản lý trong công ty.......................................................6
Bảng 2.9. Mục đích công việc vị trí quản lý trong công ty............................................6
Bảng 2.10. Kết quả tuyển dụng nhân sự 3 năm liên tiếp 2020 – 2022.........................10
Bảng 2.11. Đào tạo nội quy công ty.............................................................................13
Bảng 2.12. Số lượng các khóa đào tại giai đoạn 2021 - 2023......................................15
Bảng 2.13. Chi phí đào tạo giai đoạn 2021 - 2023.......................................................15
Bảng 2.14. Tỷ lệ số lần đánh giá thực hiện công việc theo từng mục tiêu của năm 2023
.....................................................................................................................................16
Bảng 2.15. Bảng thu nhập cơ bản một số bộ phận.......................................................18
Bảng 2.16. Bảng phân cấp mức lương tại một số vị trí của công ty.............................20 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1. Các gói sản phẩm nổi bật tại công ty..............................................................2
Hình 2.2. Tìm kiếm công ty trên Google.......................................................................3
Hình 2.3. Tìm kiếm công ty trên mạng xã hội Facebook...............................................4
Hình 2.4. Tìm kiếm công ty trên mạng xã hội Tiktok....................................................4
Hình 2.5. Đội ngũ nhân viên tư vấn Công ty Cổ phần Misa..........................................5
Hình 2.6. Sơ đồ tuyển dụng Công ty Cổ phần Misa.......................................................8
Hình 2.7. Quy trình đào tạo tại công ty........................................................................11 lOMoAR cPSD| 61152560
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MISA
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
1.1.1. Thông tin chung của Công ty
- Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần
- Tên công ty: Công ty Cổ phần MISA
- Tên quốc tế: MISA Joint Stock Company - Tên viết tắt: MISA JSC
- Địa chỉ: Tầng 1 ,tòa nhà N03T2, Khu Ngoại Giao đoàn, P.Xuân Tảo, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
- Người đại diện pháp luật: Ông Lữ Thành Long
- Vốn điều lệ của Công ty: 50.000.000.000 đồng (50 tỷ đồng) Mã số thuế: 0101243150
- Điện thoại: 028 54318318 - Fax: 043 7958088 - Website: www.misa.com
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty cổ phần MISA được thành lập vào ngày 25/12/1994 với tên “MISA
Group”, định hướng sản xuất phần mềm đóng gói (khởi đầu là phần mềm Kế toán). Trải
qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, đến nay MISA có 01 trụ sở chính, 01 trung
tâm phát triển phần mềm, 01 trung tâm tư vấn và hỗ trợ khách hàng, 05 văn phòng đại
diện tại: Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.Tên gọi MISA
bắt nguồn từ “Mangement Information System for Accounting”Với hơn 179.000 khách
hàng doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp và đơn vịxã/phường cùng hơn 1 triệu khách
hàng cá nhân, MISA đã và đang trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của
cộng đồng doanh nghiệp cũng như khối cơ quan nhà nước, cá nhân. 05 văn phòng đại
diện của MISA thực hiện chức năng xúc tiến, triển khai các sản phẩm của MISA, tổ
chức các khóa tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm cho khách hàng. Việc đưa phần
mềm MISA phổ biến tại 63 tỉnh thành là kỳ tích của các cán bộ, nhân viên tạo các văn
phòng này.MISA tự hào là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc xây dựng
và triển khai các giải pháp phần mềm ứng dụng, góp phần vào sự phát triển công nghệ
thông tin – truyền thông của đất nước. Bước chân của người MISA đã ghi dấu trên khắp lOMoAR cPSD| 61152560
mọi miền của Tổ quốc. Từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái, nơi đâu cũng có phần
mềm MISA. Ngoài ra, MISA cũng là cái tên rất đỗi quen thuộc với các trường Đại học,
Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở đào tạo công nghệ thông tin, quản trị
doanh nghiệp và tài chính kế toán trên cả nước.
MISA là đối tác của các Bộ ngành: Bộ khoa học và Công nghệ, Bộ giáo dục và
Đào tạo, Bộ Ngoại giao,…MISA là thành viên các hiệp hội: Hội kế toán Kiểm
toán Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam,
Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hội Tin học Viễn thông Hà Nội,…
Misa trải qua 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1994-1996 : Xác lập chỗ đứng trên thương trường
Đây là giai đoạn tìm hiểu nghiên cứu và xác lập con đường đi lâu dài cho MISA.
Xây dựng chiến lược và kiên định chiến lược phát triển phần mềm đóng gói. Thực tế đã
chứng minh phần mềm đóng gói MISA phục vụ công tác kế toán doanh nghiệp là nền
tảng cho các sản phẩm và hướng phát triển sau này của công ty. MISA đã tìm được con
đường đi không chỉ tồn tại mà còn đứng vững trên thị trường trong nước.
- Giai đoạn 1996-2001 : Tận dụng cơ hội phát triển thương hiệu
Mục tiêu của giai đoạn này là chiếm lĩnh thị trường trong nước và xây dựng
MISA thành một thương hiệu mạnh. Vào cuối năm 90 của thế kỉ trước, với sự đầu tư và
thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ của Đảng
và Nhà Nước, thị trường Việt Nam đã dần hình thành và đặc biệt phát triển mạnh mẽ
trong khối cơ quan nhà nước. Tận dụng cơ hội này từ năm 1996 MISA đã nghiên cứu
và âm thầm cho ra đời phần mềm Kế toán hành chính sự nghiệp. Việc xác định và đầu
tư cho sản phẩm này tưởng chừng rất mạo hiểm và mong lung dưới con mắt của đối thủ
cạnh tranh khác. Bởi thời điểm hầu như các đơn vị ứng dụng CNTT trong nước chỉ tập
trung chủ yếu trong khối doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.
Tin tưởng vào tương lai của MISA, Công ty đã dồn mọi nguồn nhân lực và vật
lực để tuyên truyền sâu rộng trên đại bản toàn quốc vừa hoàn thiện sản phẩm. Và thời
điểm tạo dấu ấn đã đến, sản phẩm phần mềm kế toán hành chính hành chính sự nghiệp lOMoAR cPSD| 61152560
của MISA là sản phẩm duy nhất được ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT khuyến cáo sử
dụng trên phạm vi toàn quốc tại thời điểm hiện nay.
Đây là một thành quả tất yếu của một quá trình định hướng và chuẩn bị lâu dài
của công ty. Tận dụng được cơ hội vàng này MISA đã triển kha thành công phần mềm
trên phạm vi toàn quốc và trở thành phần mềm tác nghiệp đầu tiên có tính phổ biến tại Việt Nam.
- Giai đoạn 2001-2010 : Vươn lên để trở thành chuyên nghiệp
Sau năm 2000, cùng với sự ra đời của luật doanh nghiệp mới, số lượng các doanh
nghiệp tại Việt Nam tăng nhanh từ vài chục ngàn tới vài trăm ngàn như hiện nay.
Nhận thức thấy các doanh nghiệp là vừa và nhỏ, trình độ quản lý thấp, vốn ít và
nhận thức ứng dụng CNTT chưa cao, nhưng MISA đã thiết lập một quyết tâm hết sức
quyết liệt trong việc khai phá thị trường này. Sản phẩm phần mềm kế toán doanh nghiệp
vừa và nhỏ MISA – SME ra đời trong hoàn cảnh này.
Bằng hàng loạt các biện pháp khác nhau cuối cùng MISA cũng tìm được cách
tiếp cận cho MISA-SME mà hiệu quả của nó được thể hiện thông qua hàng loạt các
chiến dịch như « Sóng thần », « Bão nhiệt đới », chia sẻ tri thức,… làm tăng trưởng
khách hàng sử dụng MISA-SME lên gấp đôi 2004 và nếu so sánh với nhiều đối thủ cạnh
tranh khác thì riêng số lượng khách hàng năm 2005 cũng đã vượt số lượng khách hàng
của một số đối thủ cạnh tranh có được trong vòng 5-6 năm. Bên cạnh sản phẩm chuyên
nghiệp, MISA cũng luôn chú trọng tới nhiệm vụ hỗ trợ bán hàng, công ty có dội ngũ cán
bộ tư vấn riêng, lúc nào cũng túc trực sẵn trả lời khách hàng. Hiện nay, trong số các
công ty phần mềm, duy nhất MISA có số điẹn thoại miễn phí đường dài giúp khách hàng
ở xa không phái trả cước phí điện thoại liên tỉnh. Đểtriển khai được mạng lưới phân
phối sản phẩm khắp cả tỉnh thành trên cả nước, trong giai đoạn này công ty thành lập 4
văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Buôn Mê Thuột
- Giai đoạn 2010 đến nay
Xây dựng và đưa phần mềm vào sử dụng như một dịch vụ Cùng với sự lan rộng
của trào lưu điện toán đám mây, MISA đã nắm bắt cơ hội và nhanh chóng cho ra những lOMoAR cPSD| 61152560
sản phẩm phần mềm như một dịch vụ, điển hình như : AMIS.VN, QLTS.VN,
HOTICH.VN, QLTH.VN,… Do đó, MISA đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt
Nam phát triển thành công phần mềm dịch vụ và là đơn vị dẫn đầu xu hướng làm phần
mềm dịch vụ. Cùng với việc phát triển các sản phẩm phần mềm thỏa mãn nhu cầu nghiệp
vụ của người sử dụng, MISA còn hướng việc mang đến cho khách hàng sự tin tưởng
vào thương hiệu, chất lượng sản phẩm, sự hữu ích trong dịch vụ cũng như sự phục vụ
tận tâm với khẩu hiệu « Tin cậy – Tiện ích – Tận tình ». Đây cũng chính là cam kết mạnh
mẽ của toàn thể ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ MISA với tất cả khách hàng, đối tác.
Bằng nổ lực sáng tạo liên tục trong khoa học, công nghệ và đổi mới trong kế
hoạch quản trị, mong muốn của MISA là sẽ được trở thành một công ty có phần mềm
và dịch vụ được sử dụng phổ biến, rộng rãi nhất trong nước và ngoài nước. Sứ mệnh
của MISA là phát triển sản phẩm và dịch vụ phần mềm nhằm giúp khách hàng thực hiện
công việc theo phương thức hoàn toàn mới, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn nhằm nâng cao
năng suất và hiệu quả không chỉ một cá nhân, tổ chức mà còn thúc đẩy năng suất và
hiệu quả của đất nước.
1.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và bộ quy tắc ứng xử ở MISA
• Về tầm nhìn: bằng sự nỗ lực sáng tạo trong khoa học, công nghệ và đổi mới
trongquản trị, MISA mong muốn trở thành công ty có nền tảng, phần mềm và
dịch vụ được sửdụng phổ biến nhất ở trong nước và quốc tế.
• Về sứ mệnh: ở MISA đó chính là sự phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch
vụcông nghệ thông tin để thay đổi ngành kinh tế và giúp khách hàng thực hiện
công việctheo phương thức mới, năng suất hơn và hiệu quả hơn nhằm thức đẩy
sự phát triển của đấtnước và các quốc gia trên thế giới.
• Về giá trị cốt lõi: MISA hướng tới ba yếu tố:
- Tin cậy: Các nền tảng, sản phẩm dịch vụ MISA mang lại cho khách hàng đều có
độ tin cậy cao, con người MISA với tri thức và văn hoá cao luôn luôn mang lại
cho khách hàng cảm giác tin cậy trong giao dịch và chuyển giao tri thức, công nghệ.
- Tiện ích: Các nền tảng, sản phầm và dịch vụ MISA luôn thoả mãn mọi yêu cầu
nghiệp vụ của khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng nền lOMoAR cPSD| 61152560
tảng, sảnphẩm, dịch vụ của MISA bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Đội ngũ tư vấn,
hỗ trợ kháchhàng của MISA luôn sẵn sàng phục vụ 365 ngày/năm và 24 giờ/ngày.
- Tận tình: Con người MISA từ những người phát triển nền tảng, sản phẩm đến
những người kinh doanh tư vấn và các bộ phận khác luôn luôn tận tâm, tận lực
phục vụ vì lợi ích của khách hàng, làm cho khách hàng thấy được sự tin cậy và
yêu mến như mộtngười bạn, một người đồng hành trong sự nghiệp.
Với bộ quy tắc ứng xử ở MISA:
- Tin tưởng: Cam kết phát triển và cung cấp những giải pháp phần mềm giúp tăng
năng suất cho tổ chức/cá nhân; mang lại lợi ích cho xã hội; đảm bảo uy tín, chất lượng, bảo mật.
- Minh bạch: Cung cấp đầu đủ, chính xác, trung thực cho khách hàng/đối tác
thôngtin về sản phẩm dịch vụ.
- Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về lời nói, hành động, kết quả của bản thân,
lêntiếng nói khi thấy điều không đúng.
1.1.4. Giải thưởng MISA
Qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển bên cạnh Huân chương Lao động cao
quý do Đảng và Nhà nước trao tặng, các sản phẩm của MISA nhiểu năm liền được khách
hàng tin tưởng bình chọn là Giải pháp công nghệ thông tin ưa chuộng nhất và giành
nhiều giải thưởng Công nghệ thông tin uy tín.
Bằng những đóng góp của MISA vào sự phát triển của lĩnh vực CNTT nói riêng
và sự phát triển của đất nước nói chung, MISA đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng
Huân chương Lao động hạng Nhì, Thủ tướng trao tặng Cờ thi đua Chính phủ.
Bên cạnh đó, Misa còn nhận được hàng trăm giải thưởng, danh hiệu, bằng khen
uy tín của các Bộ, ban ngành Trung ương, Cờ Thi đua và Bằng khen của UBND các
tỉnh, thành phố, bằng khen của các Hiệp hội, tổ chức,… trong và ngoài nước.
- Huân chương Lao động hạng 2 do Chủ tịch nước Việt Nam ký tặng
- Giải thưởng APICTA 2019 cho Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN
- Giải thưởng ASOCIO Outstanding ICT Company Award 2018 (DN xuất sắc nhất
khu vực Châu Á, Châu Đại Dương) lOMoAR cPSD| 61152560
- Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước ký tặng
- Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2013
- Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt năm 2013 - 23 Danh hiệu Sao Khuê - Cúp vàng tại BIT Cup
- Huy chương Vàng tại ICT Việt Nam
- Top 5 đơn vị phần mềm hàng đầu Việt Nam
- Danh hiệu Doanh nghiệp làm phần mềm và dịch vụ nội địa tốt nhất tại Việt Nam
năm 2009 do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng
- Bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2006, Bộ trưởng bộ TT&TT
và UBND các thành phố, các hiệp hội.
1.2. Chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp
1.2.1. Các lĩnh vực kinh doanh
Trong quá trình phát triển, công ty bao gồm các ngành nghề kinh doanh chính
sản xuất phần mềm máy tính, dịch vụ nghiên cứu, triển khai, ứng dụng CNTT, dịch vụ
tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý, tư vấn chuyển giao CNTT, dịch vụ xúc tiến, hỗ trợ các dự
án đầu tư, phát triển về CNTT.
1.2.2. Các sản phẩm chính của Công ty
- MeInvoice – Dịch vụ hóa đơn điện tử : là dịch vụ hóa đơn điện tử giúp khách
hàng đang sử dụng phần mềm kế toán MISA quản lý, phát hành và lưu trữ hóa
đơn điện tử. Người mua hàng tức thời nhận hóa đơn qua email, hoặc tra cứu, tải
về trực tuyến qua Internet.
- AMIS.VN - Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN là dịch vụ
phần mềm giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ quản trị bằng cách tích
hợp các phần mềm như: Kế toán, Bán hàng (CRM), Nhân sự (HRM), Kê khai
Thuế và các nghiệp vụ như: công việc, truyền thông, tri thức, sáng kiến, chất
lượng, hành chính, xây dựng Website...
- MISA SME.NET - Phần mềm Kế toán Doanh nghiệp vừa và nhỏ
MISASME.NET giúp doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kế toán, tự lOMoAR cPSD| 61152560
động lập các báo cáo thuế có mã vạch và quản lý chặt chẽ hóa đơn tự in, đặt in,
điện tử theo đúng quy định và kết nối với dịch vụ kê khai thuế qua mạng
MTAX.VN để nộp báo cáo trực tiếp đến cơ quan Thuế.
- MTAX.VN - Dịch vụ kê khai thuế qua mạng MTAX.VN là dịch vụ kê khai, nộp
tờ khai thuế qua mạng của Công ty Cổ phần MISA, cho phép doanh nghiệp kê
khai, nộp tờ khai thuế trực tiếp đến cơ quan thuế qua mạng Internet.
- CUKCUK.VN - Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Phần mềm giúp nhà
hàng, quán cafe, quán ăn,... thực hiện các nghiệp vụ bán hàng và quản lý hoạt động kinh doanh.
- SỔ THU CHI MISA - Ứng dụng ghi chép chi tiêu cá nhân Ứng dụng đáp ứng
đầy đủ các nhu cầu ghi chép chi tiêu và quản lý tài chính cá nhân, gia đình, chuyến
đi theo cách hết sức đơn giản và hoàn toàn miễn phí.
- MISA GOLF HCP - Phần mềm tính điểm chơi Golf Giúp Golfer ghi lại Score
card khi chơi, tính điểm handicap, tra cứu handicap của bạn chơi, kết bạn, chia
sẻ thông tin... Phần mềm cũng hỗ trợ việc tổ chức các giải đấu, tính và công bố
kết quả ngay sau khi cuộc chơi kết thúc.
- QLTH.VN - Phần mềm quản lý trường học là một hệ sinh thái giáo dục với hạt
nhân là một cổng thông tin, xung quanh là các phần mềm liên quan như: Quản lý
giáo viên, Học sinh, Thiết bị, Thư viện, Học phí, Sổ liên lạc...
- QLCB.VN - Phần mềm quản lý cán bộ (QLCB.VN) Là công cụ giúp đơn vị chủ
quản (Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục,…) và cơ quan nội vụ
(Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ) thực hiện các nghiệp vụ quản lý cán bộ, tự động tổng
hợp báo cáo cán bộ toàn ngành, và tra cứu hồ sơ cán bộ của các đơn vị trực thuộc trực tuyến qua Internet.
- HOTICH.VN - Phần mềm quản lý hộ tịch (HOTICH.VN) là công cụ giúp Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn, phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã, Sở Tư
pháp các tỉnh, thành phố, Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, Cục lãnh sự - Bộ
Ngoại giao và Bộ Tư pháp thực hiện các nghiệp vụ quản lý hộ tịch.
- QLTS.VN - Phần mềm quản lý tài sản là công cụ giúp các đơn vị sử dụng ngân
sách Nhà nước quản lý đầy đủ, chi tiết các tài sản đã được đầu tư mua sắm theo
quy định. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng công nghệ Điện toán đám mây lOMoAR cPSD| 61152560
nên người dùng có thể truy cập sử dụng bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào, chỉ cần có Internet.
- MISA Mimosa.NET - Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp là công cụ hỗ trợ
đắc lực cho các đơn vị hành chính sự nghiệp trong việc thực hiện các nghiệp vụ
kế toán của công tác hạch toán kế toán. Phần mềm không chỉ có nhiều tiện ích,
dễ sử dụng, độ bảo mật cao mà còn cập nhật nhanh nhất các chế độ tài chính, kế
toán mới nhất của nhà nước.
- MISA Bamboo.NET Phần mềm kế toán xã là phần mềm dành riêng cho các đơn
vị hành chính cấp xã/ phường trên phạm vi cả nước. Do vậy, phần mềm rất thân
thiện, dễ sử dụng, phù hợp với kế toán cấp cơ sở. Ngoài ra, phần mềm còn đảm
bảo tốt các nghiệp vụ kế toán của công tác hạch toán với độ bảo mật cao.
1.3. Quy trình tổ chức bán hàng
Nhận diện khách hàng: là chuẩn bị cơ hội ở Data của công ty, Sự xuất hiện của
Internet đã thay đổi toàn bộ thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ mua hàng truyền
thống trực tiếp đến mua hàng qua các phương tiện trực tuyến. Khách hàng ở thời đại
mới sử dụng Internet cho mọi hoạt động mua sắm từ trước đến sau mua. Trong giai đoạn
trước khi mua, những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm sẽ tìm kiếm thông tin và ý
kiến của người dùng khác tại các cộng đồng. Trong giai đoạn sử dụng hoặc sau thời gian
sử dụng một thời gian, người mua sẽ chia sẻ thông tin (tích cực và tiêu cực) đến các
nhóm/ diễn đàn. Kết nối và tìm hiểu có thể kết nối với khách hàng bằng cách nghiên
cứu các thông tin về họ như:
- Tuổi tác, giới tính, địa điểm, nghề nghiệp. - Thói quen và sơ thích - Mức thu nhập - Thói quen mua sắm
- Thói quen sử dụng mạng xã hội
- Điểm gây tổn thương (Pain Points).
Với những thông tin này trong tay, nhân viên kinh doanh có thể nhắm mục tiêu
khách hàng với đúng nội dung, đúng loại quảng cáo và đúng kênh marketing, chúng ta
sẽ có được cách để phục vụ những cá nhân này. Nhân viên kinh doanh có thể thu thập lOMoAR cPSD| 61152560
những thông tin này bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường thực hiện các cuộc điều
tra hoạt động và nghe phản hồi của khách hàng trên các phương tiện truyền thông xã
hội diễn đàn và các trang web đánh giá luôn cập nhật thông tin Đến khách hàng dù là
thông báo lớn như giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới hay bằng hay bài đăng trên website
mới nhất công ty sẽ cập nhật thông tin thường xuyên cho khách hàng cập nhật thông tin
giúp khách hàng biết thêm về hoạt động kinh doanh của công ty và cách công ty mang
lại giá trị cho cuộc sống của họ. Hiện nay, công ty có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng
thông qua email, bản tin, thông báo trên thiết bị di động của họ hoặc cập nhật kênh truyền thông xã hội.
Khám phá: nhân viên của công ty đặt ra các câu hỏi cho khách hàng để biết thêm
thông tin và nhu cầu của khách hàng. Từ đó nhân viên phòng kinh doanh sẽ giúp quyết
định đúng đắn, mang về doanh thu và lợi nhuận cao cho doanh nghiệp đều bắt nguồn từ
việc thấu hiểu khách hàng. Khi nhân viên nắm bắt rõ khách hàng của mình, trải nghiệm,
kỳ vọng của họ, công ty cũng có thể hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh và các xu hướng thị
trường. Từ đó, công ty có thể đưa ra các chiến dịch marketing hay chiến lược chăm sóc
khách hàng vượt sự mong đợi của khách hàng, tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng - thương hiệu.
Tư vấn giới thiệu sản phẩm: nhân viên luôn tạo không khí vui vẻ trong buổi tư
vấn. Thay vì việc cứ liên tục dồn ép khách hàng với những lời tư vấn khác nhau rất dễ
khiến cho khách hàng nghĩ rằng mình đang bị ép phải mua hàng. Bạn hãy thử biến cuộc
tư vấn lại thành một buồi trò chuyện vui vẻ như hai người bạn bình thường. Điều đó sẽ
tạo ra không khí vui vẻ hơn cho cuộc nói chuyện, khiến cho các khách hàng quyết định
sử dụng sản phẩm dễ dàng hơn. Trăm thấy không bằng một thử, chính khách hàng trải
nghiệm sản phẩm mà nhân viên muốn giao bán. Chính từ sự trải nghiệm dùng thử sẽ là
lí do quan trọng nhất khiến cho khách hàng xuống tiền mua sản phẩm.
Và điều quan trọng cuối cùng đó chính là nhân viên của công ty luôn tin tưởng
tuyệt đối và sản phẩm của công ty. Khi nhân viên của công ty có lòng tin vào sản phẩm
của chính mình bán cho khách hàng từ đó nhân viên sẽ bán hàng nhiệt huyết hơn và
doanh thu mang kại cũng cao hơn. lOMoAR cPSD| 61152560
Báo giá và thương lượng: sau khi trải qua các điều trên nhân viên sẽ báo giá cho
khách hàng và thuyết phục khách hàng để khách hàng thấy rằng số tiền bỏ ra để sở hữu
phần mềm giúp cho công việc hiệu quả hơn là một điều xứng đáng, bên cạnh đó còn
cho các chương trình tặng kèm nên nhân viên sẽ nói rõ lợi ích của sản phầm cho khách hàng biết.
Chốt đơn và bàn giao: khi thương lượng chốt giá mua sản phẩm thì nhân viên
công ty sẽ lập hợp đồng hai bên ký kết thỏa thuận và giao cả sản phẩm cho khách hàng cùng lúc đó.
Chăm sóc khách hàng và hướng dẫn sử dụng: việc chăm sóc khách hàng sau khi
mua là rất quan trọng, khi khách hàng mới lần đầu sử dụng sản phẩm bên công ty thì
nhân viên của công ty sau khi bán sản phẩm phù hợp với khách hàng thì nhân viên đó
phải có trách nhiệm với khách hàng đó trong suốt quá trình sử dụng, hướng dẫn khách
hàng sử dụng phầm mềm mới và hướng dấn cách giải quyết khi có trục trặc xảy ra khi
sử dụng sản phẩm bên công ty
1.4. Hình thức tổ chức bàn hàng tại doanh nhiệp
Bộ phận bán hàng của công ty được tổ chức như sau:
Quản lý bán hàng: phân phối hàng hóa đến những kênh phân phối theo mục tiêu
đã định nhằm tối ưu sản phẩm, dịch vụ với chi phí hợp lý, hiệu quản tối đa và đạt được
mục tiêu bán hàng của công ty về ngắn hạng cũng như dài hạn. Chịu trách nhiệm quản
lý, giám sát quá trình làm việc và phân công công việc cụ thể và đề ra doanh số hàng
tháng cho từng nhân viên bán hàng.
Nhân viên bán hàng tại văn phòng: Tìm kiếm khách hàng trên các data của công
ty, gọi điện, gửi bảng báo giá thuyết phục khách hàng mua hàng. Theo dõi đơn hàng, cơ
hội thắng trên hệ thống của công ty và lập kế hoạch giao hàng. Đốc thúc các bộ phận kỹ
thuật, sản xuất để giao hàng đúng thời hạn. Xác nhận lại số lượng hàng hóa chuyển qua
bộ phận kế toán để xuất hóa đơn bán hàng. Nhân viên kỹ thuật: giải đáp và ghi nhận
những thắc mắc của khách hàng, đảm bảo những yêu cầu của khách hàng được đáp ứng.
Xem xét yêu cầu của khách hàng từ đó phối hợp với các phòng ban khác đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. lOMoAR cPSD| 61152560
Phương thức bán hàng theo hình thưc trực tuyến: công ty sẽ nhận thông tin của
khách hàng trên các trang bán hàng của công ty rồi giao thông tin xuống bộ phận kinh
doanh cho nhân viên kinh doanh liên hệ khách hàng bằng các hình thức gmai, zalo,
facebook, gọi điện thoại,..., trao đổi và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm mà khách
hàng quan tâm đến. Sau đó, chốt đơn và lập hợp đồng gởi cho khách hàng thông qua
bưu điện hoặc giao hàng tiết kiệm,... .
Phương thức bán hàng theo hình thức trực tiếp đến doanh nghiệp, công ty của
khách hàng: có một vài trường hợp khách hàng yêu cầu nhân viên kinh doanh của công
ty đến trực tiếp doanh nghiệp, công ty của mình để cài đặt và chỉ cho nhân viên của họ
sử dụng phầm mềm mới do mới lần đầu tiên sử dụng phầm mềm và dịch vụ bên công
ty Misa. Sau khi công ty nhận được yêu cầu như vậy từ khách hàng thì nhiệm vụ của
phòng kinh doanh sẽ cử nhân viên kinh doanh cùng với quản lý đi xuống thị trường tiếp
cận và bán hàng song đó thì sẽ soạn thảo hợp đồng trước khi xuống khi trao đổi xong
khách hàng muốn mua và kí kết hợp đồng, nhân viên kinh doanh sẽ đưa ra ngay hợp đồng cho khách hàng.
Hình thức bán hàng của công ty rất đa dạng, khách hàng có thể đặt hàng thông
qua trang internet, điện thoại, fax hoặc đến trực tiếp công ty để được phòng kinh doanh ghi nhận đơn hàng.
Khi đặt hàng, khách hàng sẽ gởi đến phòng kinh doanh nhu cầu mong muốn về
sản phẩm như: Quản lý kho, quản lý nhân sự, báo cáo, theo dõi nhân viên, lập báo cáo
nhanh nhất,. Công ty sẽ xem xét khả năng đáp ứng và tiến hành trao đổi về sản phẩm
phù hợp với nhu cầu của khách hàng sau đó sẽ báo giá sản phầm cho khách hàng. Nếu
khách hàng chấp nhận, công ty sẽ bắt đầu lập hợp đồng và kí kết hợp đồng giao sản
phẩm, hướng dẫn khách hàng sử dụng sau khi mua sản phẩm của công ty.
1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy của doanh nghiệp
1.5.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
- Đứng đầu công ty là Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) ông Lữ Thành Long.
- Tổng Giám đốc: Tổng Giám đốc công ty là bà Đinh Thị Thúy, chịu trách
nhiệm điều phối tổchức, hoạt động điều hành và kết nối chiến lược với HĐQT.
Tổng giám đốc phải đưa ra các chế độ thưởng phạt cho từng bộ phận, quản lý lOMoAR cPSD| 61152560
kết nối các hoạt động của các phòng ban trong công ty, đảm bảo được tính
kịp thời, nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
- Phó Tổng Giám đốc: Phối hợp với Phó Giám đốc xây dựng tầm nhìn, sứ
mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn. Là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch
và định hướng chiến lược chung cho công ty. Điều hành các Phòng/Ban công
ty để xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu cho từng bộ phận đảm bảo hoàn thành mục
tiêu chung của công ty. Chỉ đạo và giám sát việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu
marketing dài và ngắn hạn; đánh giá định kỳ các kênh marketing cho sản
phẩm, dịch vụ của công ty. Thiết lập và duy trì mối quan hệ đối nội, đối ngoại
liên quan đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty nhằm tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho công tác kinh doanh.
- Phó Giám đốc: Được uỷ quyền của Giám đốc, tham mưu giúp Giám đốc trong
hoạt động kinh doanh, đồng thời chịu trách nhiệm trước Giám đốc về sự phân
công uỷ nhiệm đó. Tham mưu giúp Giám đốc trong việc phân tích đánh giá
thông tin, xây dựng và hoạch định kế hoạch phương án kinh doanh của công
ty, phân bổ các chỉ tiêu phương án khi được duyệt, lập hồ sơ thủ tục và hợp
đồng mua bán với khách hàng.
- Phòng Kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, tối đa hóa doanh thu.
- Phòng Nhân sự: Tuyển dụng, đào tạo và đưa ra các giải pháp về cơ cấu tổ
chức để phát triển nguồn nhân lực của công ty.
- Phòng Kế toán: Hoạch định, tham mưu và đề xuất chiến lược tài chính. Dự
báo yêu cầu tài chính, chuẩn bị ngân sách hàng năm, lên kế hoạch chi tiêu.
Tổ chức xây dựng kế hoạch tài chính dựa trên kế hoạch kinh doanh của công
ty và tổ chức theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch tài chính đã xây
dựng của công ty. Tổ chức kiểm tra việc hạch toán, kế toán theo đúng quy
định. Tham mưu cho lãnh đạo công ty trong các lĩnh vực quản lý tính chính
kế toán, trong đánh giá sử dụng các hoạt động tài chính hiện hành.
- Phòng kỹ thuật: Tham mưu, hỗ trợ cho giám đốc kiểm tra, kiểm soát chất
lượng theo đúng tiêu chuẩn đề ra cho sản phẩm, đúng theo yêu cầu của khách
hàng. Đồng thời tiềm hiểu thị trường và nghiên cứu sáng chế ra các phần mềm lOMoAR cPSD| 61152560
mới giúp công ty thâm nhập thị trường mạnh hơn và cạnh tranh cao so với các đối thủ.
1.5.2. Nhiệm vụ của các phòng ban
Đại hội đồng cổ đông: Quyết định sữa đổi, bổ sung điều lệ công ty, trừ trường
hợp điều chỉnh vốn điều lệ do bán thêm cổ phần mới trong phạm vi số lượng cổ phần
được quyền chào bán quy định tại Điều lệ Công ty. Thông qua báo cáo tài chúnh hằng
năm. Quyết định mua lại trên 100% tổng số cổ phần đã bán mỗi loại. Xem xét và xửlý
các vi phạm của HĐQT, Bam kiểm soát gây thiệt hại cho Công ty và cổ đông công ty.
Quyết định tổ chức lại, giải thể công ty. Trong đó, đứng đầu đại hội cổ đông là Chủ tịch
Lữ Thành Long có nhiệm vụ vạch ra chiến lược cho công ty, giám sát các hoạt động
kinh doanh của công ty, cũng như giải quyế các rủi ro xảy ra.
Ban kiểm soát: gồm trưởng ban kiếm soát ông Lê Anh Tuân, có nhiệm vụ giám
sát, kiểm soát các hoạt động công ty, báo cáo lên Đại hội đồng cổ đông.
Hội đồng quản trị: Quyết định cơ cấu tổ chức của Công ty. Đề xuất các loại cổ
phiếu có thể phát hành và tổng số phiếu phát hành theo từng loại. Giải quyết các khiếu
nại của Công ty đối với cán bộ quản lý cũng như quyết định lựa chọn đại diện của Công
ty để giải quyết các vấn đề liên quan tới các thủ tục pháp lý chống lại cán bộ quản lý đó.
Đề xuất việc phát hành trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu và các chứng
quyền cho phép người sở hữu mua cổ phiếu theo mức giá định trước
Ban Tổng giám đốc có Bà Đinh Thị Thúy làm tổng giám đốc với nhiệm vụ đưa
ra các kế hoạch chiến lược, chiên thuật ngắn hạn và dài hạn cho công ty. Giám sát chặt
chẽ các hoạt động công ty.
Các văn phòng đại diện:
- Văn phòng MISA Hà Nội: Thực hiện việc triển khai và hỗ trợ khách hàng thuộc
khu vực miền Bắc từ Quãng Bình trở ra.
- Văn phòng MISA Đà Nẵng: Thực hiện việc triển khai và hỗ trợ khách hàng 6 tỉnh
thành thuộc khu vực miền Trung là Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.
- Văn phòng MISA Buôn Ma Thuột: Thực hiện việc triển khai và hỗ trợ khách
hàng 4 tỉnh khu vực Tây Nguyên là Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk và Đăk Nông. lOMoAR cPSD| 61152560
- Văn phòng MISA Tp. Hồ Chí Minh: Thực hiện việc triển khai và hỗ trợ khách
hàng từ Bình Định trở vào.
- Văn phòng MISA Cần Thơ: Thực hiện việc triển khai và hỗ trợ khách hàng 9
tỉnh thành thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
- Trung tâm phát triển phần mềm: Thực hiện chức năng xúc tiến, triển khai các sản
phẩm phần mềm của công ty.
- Trung tâm tư vấn và hỗ trợ khách hàng: Thực hiện chức năng chăm sóc khách
hàng sau bán hàng cũng như tư vấn KH mua hàng.
- Phòng quan hệ cộng đồng: thực hiện chức năng quan hệ đối tác, nhà tài trợ cho
các chương trình, hoạt động của công ty.
- Phòng hành chính tổng hợp: thực hiện chức năng công tác văn thư lữu trữ, quản
lý con dấu và các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc vận hành của công ty, đảm
bảo tốt trang thiết bị, phương tiện làm việc,…
- Phòng công nghệ thông tin: tham mưu, giúp việc cho Giám đốc về lĩnh vực Công
nghệ thông tin của toàn Công ty (bao gồm: hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin,
hệ thống phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin) nhằm tối ưu hóa hệ thống,
bảo mật, an toàn dữ liệu. Chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về các hoạt động
đó theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
- Ban ISO: thực hiện chức năng đảm bảo chất lượng các phần mềm đúng theo yêu
cầu của khách hàng trước khi được đưa vào sử dụng chính thức.
- Ban quản lý sản phẩm và thị trường: tư vấn hỗ trợ các vấn đề về nghiệp vụ cho
công tác phát triển phần mềm của trung tâm.
- Ban tài chính: Xây dựng và triển khai phát triển các kế hoạch đầu tư tài chính
trong nước và ngoài nước, thực hiện phân tích tài chính và xác định điểm mạnh,
điểm yếu của công ty, giám sát và hướng dẫn các hoạt động chi tiêu phù hợp với
tình hình tài chính của công ty.
1.6. Tổ chức công tác quản trị kinh doanh tại doanh nghiệp
- Ban Giám đốc: Đứng đầu công ty và có trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của công ty Misa.
- Phòng Kinh doanh: Chịu trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh, tiếp thị và
phát triển thị trường. lOMoAR cPSD| 61152560
- Phòng Kỹ thuật: Chịu trách nhiệm về nghiên cứu, phát triển và chế tạo sản phẩm kỹ thuật.
- Phòng Tài chính: Quản lý tài chính, kế toán và tài liệu tài chính của công ty.
- Phòng Nhân sự: Chịu trách nhiệm về tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự.
- Phòng Hành chính: Đảm bảo hoạt động hành chính của công ty, bao gồm quản
lý văn phòng, hỗ trợ hành chính và lưu trữ lOMoAR cPSD| 61152560
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MISA
2.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Misa
2.1.1. Công tác tiêu thụ sản phẩm và Marketing
2.1.1.1. Công tác tiêu thụ sản phẩm và nghiên cứu thị trường
Bảng 2.1. Kết quả hoạt động bán hàng theo sản phẩm cụ thể giai đoạn 2020 - 2022
Chênh lệch năm 2021 -
Chênh lệch năm 2022 - 2020 2021 Sản phẩm Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Tỷ lệ Tỷ lệ Giá trị (%) Giá trị (%) MeInvoice 2.276.135.532 2.863.365.488 2.527.626.953 587.229.956 25,80 (335.738.535) (11,73) AMIS.VN 3.816.127.998 3.242.759.364 4.029.634.759 (573.368.634) (15,02) 786.875.395 24,27 MISA SME.NET 3.623.624.964 2.856.455.624 4.545.619.288 (767.169.340) (21,17) 1.689.163.664 59,13 MTAX.VN 2.131.764.382 2.968.456.777 2.678.251.166 836.692.395 39,25 (290.205.611) (9,78) CUKCUK.VN 4.864.922.173 2.763.189.542 4.638.153.612 (2.101.732.631) (43,20) 1.874.964.070 67,86 SỔ THU CHI MISA 1.825.346.677 2.365.423.887 2.006.887.142 540.077.210 29,59 (358.536.745) (15,16) MISA GOLF HCP 1.572.276.153 1.300.573.726 2.685.577.198 (271.702.427) (17,28) 1.385.003.472 106,49 QLTH.VN 2.683.172.998 3.278.155.924 3.006.024.852 594.982.926 22,17 (272.131.072) (8,30)