



Preview text:
lOMoAR cPSD| 58564916 MỤC 2
I. Trắc nghiệm dễ.
1. Có bao nhiêu đặc tính hình thành văn hóa tổ chức? A.5 B.7 C.8 D.6
2. Mức độ mà người lao động được khuyến khích tích cực đổi mới và dám chấp nhận rủi
rodo sự đổi mới gây ra là?
A. Sự định hướng kết quả sản xuất.
B. Hướng tới con người. C. Sự cạnh tranh.
D. Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro.
3. ............ là mức độ mà lãnh đạo xem xét các quyết định của mình tác động đến kết quả
làm việc của những người lao động trong tổ chức? A. Sự cạnh tranh.
B. Hướng tới làm việc nhóm.
C. Hướng tới con người.
D. Chú ý tới các khía cạnh chi tiết.
4. Sự ổn định là mức độ các hoạt động của tổ chức nhấn mạnh tới việc? A. Duy trì nguyên trạng. B. Sự tăng trưởng. C. Sự thay đổi. D. Sự phát triển.
5. Mỗi một đặc tính hình thành văn hóa tổ chức tồn tại trong sự biến thiên? A. Từ trái sang phải. B. Từ thấp đến cao. C. Từ phải sang trái. D. Từ cao đến thấp.
6. Chú ý tới các khía cạnh chi tiết là mức độ các nhà quản lý mong muốn những người lao
động thực hiện công việc chính xác, thể hiện rõ khả năng phân tích, và chú ý tới các chi tiết
lớn trong khi thực hiện công việc là: A. Đúng B. Sai lOMoAR cPSD| 58564916
=> Giải thích: chú ý tới các chi tiết lớn-> chú ý tới các chi tiết nhỏ.
7. Đâu không là đặc tính hình thành văn hóa tổ chức? A. Sự cạnh tranh.
B. Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro.
C. Khả năng, động lực, tinh thần tự giác của các nhân viên dưới quyền.
D. Hướng tới con người.
=> Giải thích: Đáp án C thuộc những yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi quản lý.
8. Các đặc tính hình thành văn hóa tổ chức có thể kết hợp với nhau theo những cách
............... hình thành nên nhiều loại hình tổ chức ...............
A. giống nhau – giống nhau.
B. giống nhau – khác nhau.
C. khác nhau – giống nhau. D. khác nhau – khác nhau.
9. Việc đánh giá tổ chức dựa trên các đặc tính hình thành văn hóa tổ chức sẽ trở thành cơ
sở để cảm nhận được?
A. Sự hiểu biết chung của các thành viên về tổ chức của họ.
B. Cách thực hiện các hoạt động trong tổ chức.
C. Cách ứng xử của các thành viên trong tổ chức.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
10. Văn hóa của Samsung là “dám nghĩ, dám làm và chấp nhận cả sự hoang tưởng”, bởi vì
phó chủ tịch Samsung cho rằng điều cốt lõi của một công ty điện tử là công nghệ, một
công ty sẽ không thể tồn tại nếu không có khả năng phát triển sản phẩm một cách độc lập.
Như vậy, đặc tính nào đã góp phần tạo ra văn hóa cho công ty Samsung? A. Định hướng con người.
B. Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro.
C. Sự định hướng kết quả sản xuất. D. Sự cạnh tranh.
11. Hướng tới làm việc nhóm là mức độ nhân viên tỏ ra hiếu thắng và cạnh tranh với nhau
hơn là tự bằng lòng và dễ dãi? A. Đúng B.Sai lOMoAR cPSD| 58564916
=> Giải thích: Phải là Sự cạnh tranh.
12. Sự định hướng ………… sản xuất là mức độ mà người quản lý chú ý nhiều tới …………
thực hiện công việc hơn là chú ý tới quá trình thực hiện và phương pháp được áp dụng để
đạt được ………… đó.
A. kết quả – kết quả – kết quả.
B. năng suất – năng suất – năng suất.
C. năng suất – năng suất – kết quả.
D. Không đáp án nào đúng.
II. Trắc nghiệm vừa.
1. Google đã quá nổi tiếng về việc quan tâm đến trải nghiệm của nhân viên bằng cách đảm
bảo rằng nơi làm việc phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài việc chuẩn bị thức ăn miễn phí,
dịch vụ mát-xa và cầu tuột lắp đặt ngay tại sảnh, Google cũng hiểu rằng nhân viên cần được
chăm sóc ở mọi khía cạnh để đạt được hiệu suất cao nhất. Gần đây, gã khổng lồ này còn đưa
ra quyền lợi mới gây chú ý rất lớn. Nếu nhân viên Google qua đời khi đang làm việc cho
hãng, người thân của họ sẽ được nhận một nửa số lương hàng năm trong 10 năm tới, bất kể
họ đã làm lâu hay chưa.
Hãy cho biết đặc tính nào đã góp phần hình thành nên văn hóa tổ chức của Google? A. Sự cạnh tranh.
B. Hướng tới con người.
C. Sự định hướng kết quả sản xuất. D. Sự ổn định.
=> Giải thích: Hướng tới con người: Mức độ mà lãnh đạo xem xét các quyết định của mình tác
động đến kết quả làm việc của những người lao động trong tổ chức.
Văn hóa tổ chức Google đã khuyến khích nhân viên sáng tạo và hết mình cống hiến bằng cách đưa
ra một loạt các chính sách, dịch vụ, phúc lợi.... chú trọng vào việc tăng hiệu quả làm việc và tính
gắn kết của nhân sự, đồng thời cung cấp mọi điều kiện tốt nhất để nhân viên gắn bó, dành nhiều
thời gian tại công ty => Sau một thời gian sẽ có tác động tích cực đến kết quả làm việc của những
người lao động trong tổ chức, tổ chức sẽ hoạt động hiệu quả hơn, năng suất hơn.
2. Shopee đưa ra 5 giá trị cốt lõi áp dụng trong công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày. Giá trị
nào được đặc tính “Chú ý tới các khía cạnh chi tiết” thể hiện?
A. WE STAY HUMBLE: tin rằng mình luôn là kẻ yếu và tìm cách học hỏi từ thị trường và cácđối thủ cạnh tranh. lOMoAR cPSD| 58564916
B. WE ADAPT: Chấp nhận những thay đổi không lường trước và cùng cố gắng đạt được mụctiêu đã đặt ra.
C. WE SERVE: Khách hàng luôn đúng.
D. Không đáp án nào đúng.
III. Trắc nghiệm khó.
1. George Eastman – nhà sáng lập Kodak – phát minh ra cuộn phim, thay thế cho phim tấm.
Ông cho ra đời chiếc máy ảnh Kodak đầu tiên năm 1888, đưa nhiếp ảnh đến với nhiều người
hơn mà không cần đến máy móc, kỹ thuật cao siêu. Kế hoạch của Kodak là bán máy ảnh
phim giá thấp rồi bán các phụ kiện như phim chụp, giấy in… với giá cao. Nhờ kế hoạch này,
Kodak thu về doanh thu khổng lồ và trở thành cỗ máy in tiền đích thực. Tuy nhiên, với sự
tiến bộ của công nghệ, mọi người bắt đầu giảm dần sử dụng phim và giấy in, đặc biệt khi
máy ảnh kỹ thuật số được phát minh năm 1975. Kodak chối bỏ năng lực của máy ảnh kỹ
thuật số và từ chối thay đổi. Điều tréo ngoe là người phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số -
Steve Sasson – lại là kỹ sư điện tại Kodak. Khi Steve báo cáo với ông chủ của mình về công
nghệ mới, câu trả lời của họ lại là: “Dễ thương đấy nhưng đừng nói cho ai cả”. Đó chính là
khoảnh khắc Kodak tự bắn vào chân mình. Trong lúc này, ý tưởng máy ảnh kỹ thuật số lại
được áp dụng tại một công ty Nhật Bản có tên Fujifilm. Rất nhanh sau đó, các hãng khác
cũng học theo và sản xuất, kinh doanh máy ảnh kỹ thuật số, bỏ lại Kodak ở phía sau. Mọi
người nhận ra nhiếp ảnh kỹ thuật số đi trước nhiếp ảnh phim truyền thống. Nó cũng rẻ hơn
và chất lượng hình ảnh tốt hơn. Khi Kodak "tỉnh ngộ" và bắt đầu sản xuất máy ảnh kỹ thuật
số, tất cả đã quá trễ.
Hãy cho biết văn hóa tổ chức Kodak đang thiếu đi đặc tính nào? A. Sự cạnh tranh.
B. Sự định hướng kết quả sản xuất. C. Sự ổn định.
D. Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro.
=> Giải thích: Khi được Steve báo cáo về máy ảnh kỹ thuật số, Kodak đã phủ nhận công nghệ mới,
không chịu thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Đây chính là sai lầm của Kodak. Họ hoàn
toàn phớt lờ phản hồi từ truyền thông và thị trường. Kodak không nhận ra chiến lược hiệu quả một
thời đang tước đi cơ hội của họ. Thị trường và công nghệ thay đổi nhanh chóng đòi hỏi chiến lược phải thay đổi.