chiến lược marketing dành cho nhà quản trị | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Trong bối cảnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước nói riêng và cả thế giới nói chung, các doanh nghiệp cần có sự đổi mới trong cách quản lý và quan tâm nhiều hơn đến khách hàng của mình, đó chính là các hoạt động. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh doanh quốc tế - Marketing
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206071
MÔN: CHIẾN LƯỢC MARKETING DÀNH CHO NHÀ QUẢN TRỊ TÊN: NGÔ
THÀNH TRÍ - MSSV: 89222020066 KHÓA: K2022 VB2 ĐỢT 2 Bài làm
Trong bối cảnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước nói riêng và cả thế giới nói chung,
các doanh nghiệp cần có sự đổi mới trong cách quản lý và quan tâm nhiều hơn đến khách
hàng của mình, đó chính là các hoạt động nhằm xác định phân khúc khách hàng mục tiêu,
thu hút và giữ chân khách hàng, một trong những chiến lược cốt lõi để các doanh nghiệp
có một lượng khách hàng ổn định và gắn bó lâu dài, vậy hoạt động này như thế nào hãy cũng tìm hiểu:
Việc dồn hết thời gian, sự quan tâm và tiền bạc để xác định phân khúc khách hàng mục
tiêu, thu hút và giữ chân khách hàng là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Đây là những
hoạt động cần thiết để đạt được sự thành công và tăng trưởng của doanh nghiệp. Trong đó
việc xác định phân khúc khách hàng mục tiêu là quá trình định hình một nhóm khách hàng
cụ thể mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Việc này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu
cầu, sở thích, thói quen, đặc điểm của khách hàng mục tiêu và từ đó đưa ra chiến lược phát
triển sản phẩm, dịch vụ, chiến lược marketing phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.
Bên cạnh đó việc thu hút khách hàng là quá trình tạo ra sự quan tâm của khách hàng đến
sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp
cần xây dựng chiến lược quảng cáo, marketing, truyền thông hiệu quả, đưa ra những ưu
đãi, khuyến mãi hấp dẫn và đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ để khách hàng tin tưởng
và đánh giá cao doanh nghiệp.
Giữ chân khách hàng là quá trình giữ cho khách hàng đã từng mua sản phẩm hoặc sử
dụng dịch vụ của doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ và trở thành khách hàng thường xuyên của
doanh nghiệp. Để giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần tạo ra trải nghiệm tốt cho khách
hàng, đáp ứng tốt các nhu cầu, đưa ra các chính sách hậu mãi hấp dẫn, tạo ra mối quan hệ
tốt với khách hàng để khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng về doanh nghiệp.
Hãy hiểu đơn giản rằng việc lôi kéo khách hàng là khiến cho khách hàng quay trở lại
mua hàng của mình. Và cách tốt nhất nằm ở các đại lý bán lẻ của doanh nghiệp mình để
tìm ra các khách hàng nào hay mua sản phẩm của mình, đồng thời đặt ra cho doanh nghiệp
của bạn những câu hỏi đơn giản sau đây: lOMoAR cPSD| 47206071
Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard (Harvard School of Business) đã chỉ
ra rằng, tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% sẽ mang lại lợi nhuận 25 – 95%. Thực tế nhiều
doanh nghiệp cũng khẳng định rằng họ tồn tại được là nhờ có khách hàng thân thiết. Theo
nghiên cứu thị trường cho thấy rằng trong tất cả các khách hàng đã mua và sử dụng sản
phẩm của một doanh nghiệp đều là khách hàng cũ chứ không phải khách hàng mới, vì vậy
hãy luôn nhớ rằng việc lôi kéo và giữ chân khách hàng cũ đơn giản hơn rất nhiều so với
việc tìm kiếm một khách hàng mới như việc chúng ta sẽ tốn kém thời gian và tiền bạc để đi lại từ đầu.
Dịch vụ khách hàng kém thậm chí có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến khách hàng vì họ
rất mong chờ sự đền đáp xứng đáng khi họ bỏ thời gian trải nghiệm. Do đó, bên cạnh việc
lên ý tưởng cho các chiến dịch lôi kéo khách hàng, doanh nghiệp cần tập trung toàn bộ hoạt
động marketing, quảng bá rộng rãi để đảm bảo rằng tất cả các mục tiêu đều đạt hiệu quả.
Quản lý và động viên nội bộ trong công ty cũng là một phần quan trọng để đảm bảo quá
trình làm việc diễn ra thông suốt và tích cực. Bộ phận kinh doanh có đạt chỉ tiêu trong
tháng này không? Thiết kế và quảng cáo của bộ phận marketing thế nào? Nhân viên lễ tân
có thái độ lịch sự với khách hàng khi chào hỏi? Hay thậm chí là những vấn đề cá nhân mà
nhân viên của mình đang gặp phải trong công việc.
Các doanh nghiệp cần phải đầu tư và phát triển nguồn lực của mình nhiều hơn nữa để
họ có thể dựa vào đó để tự tin giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình là tốt nhất trên
thị trường với khách hàng và từ đó khách hàng mới cảm thấy an tâm chi tiêu và giới thiệu
lẫn nhau về sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải chú trọng và đầu
tư cho những chiến lược sau đây:
Tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao
Đây là yếu tố cơ bản để thu hút và giữ chân khách hàng. Sản phẩm hoặc dịch vụ phải
đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt
Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ chăm sóc khách hàng tốt, thông qua việc cung
cấp các thông tin hữu ích, hỗ trợ khách hàng khi cần thiết, đáp ứng các yêu cầu và phản hồi lOMoAR cPSD| 47206071
đúng thời gian. Đây là yếu tố quan trọng nhất vì các doanh nghiệp có thể tương tác trực
tiếp với khách hàng giúp thấu hiểu hơn về nhu cầu hoặc khó khăn mà khách hàng gặp phải,
từ đó các doanh nghiệp sẽ xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu của mình.
Tích cực tương tác với khách hàng trên các kênh truyền thông xã hội
Hiện nay, khách hàng thường tìm kiếm thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ trên các mạng
xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,.. Do đó, doanh nghiệp cần có một kế hoạch quảng
bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các kênh truyền thông xã hội này để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt:
Khách hàng luôn mong muốn có được giá trị cao hơn khi mua sản phẩm hoặc sử dụng
dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt sẽ giúp
thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện có.
Tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt
Trải nghiệm mua hàng tốt sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và muốn quay lại với
doanh nghiệp. Để tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt, doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng
dịch vụ, tạo ra không gian mua sắm thoải mái và tiện nghi, đồng thời giải quyết các vấn đề
phát sinh của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Một ví dụ cụ thể tại Việt Nam chúng ta là Công ty VinFast (tên đầy đủ là Công ty TNHH
Kinh Doanh Thương Mại Và Dịch Vụ VinFast) là một công ty sản xuất ô tô và xe máy của
Việt Nam, do đó phân khúc khách hàng mục tiêu của họ là những người có nhu cầu sử
dụng xe ô tô và xe máy tại Việt Nam và hơn thế nữa đó là trên toàn thế giới.
Khi Vinfast thành lập công ty với mong muốn làm tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe
hơi đầu tiên tại Việt Nam đồng thời giúp cho đất nước vươn tầm thế giới với các sản phẩm
là xe ô tô, sau đó là ô tô điện, xe máy điện nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu khách hàng
tại Việt Nam và chạy đua với nền công nghiệp hiện đại thế giới. Để làm được điều này
Vinfast đã tìm hiểu và nắm bắt được phân khúc khách hàng của mình nhằm tạo điều kiện
trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dòng xe Vinfast: lOMoAR cPSD| 47206071
- Khách hàng trẻ tuổi và có thu nhập trung bình: VinFast hướng đến phân khúc khách
hàng trẻ tuổi, có nhu cầu sử dụng xe để di chuyển trong thành phố hoặc đi du lịch. Các mẫu
xe của VinFast có giá cả hợp lý và thiết kế hiện đại, phù hợp với đối tượng khách hàng này.
- Khách hàng giàu có và thích xe sang trọng: VinFast cũng có các dòng xe sang trọng,
phục vụ cho khách hàng có thu nhập cao và thích sở hữu những chiếc xe đẳng cấp. VinFast
sử dụng các công nghệ tiên tiến và chất lượng cao để tạo ra những mẫu xe đáp ứng nhu cầu của khách hàng giàu có.
- Khách hàng quan tâm đến môi trường: VinFast cũng hướng đến phân khúc khách
hàng quan tâm đến môi trường và muốn sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi
trường. Với các dòng xe điện, xe hybrid và xe máy điện, VinFast đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này.
- Khách hàng ưa chuộng dịch vụ cao cấp: VinFast cũng có các dịch vụ cho thuê xe,
dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe cao cấp, phục vụ cho khách hàng có nhu cầu sử dụng
dịch vụ chất lượng cao.
Bên cạnh xác định phân khúc khách hàng tiềm năng của mình Vinfast còn chú trọng đến
dịch vụ và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất, lấy câu châm ngôn “Khách hàng là
thượng đế” làm kim chỉ nam cho doanh nghiệp của mình bằng việc thu hút và giữ chân
khách hàng, Vinfast luôn đem đến một trải nghiệm hoàn hảo khi sử dụng dòng xe Vin:
- Để thu hút khách hàng, VinFast đã đưa ra chiến lược sản phẩm rất đa dạng, từ xe
máy điện, xe hơi điện, xe ô tô truyền thống, đến các mẫu xe sang trọng. Ngoài ra, VinFast
cũng đầu tư vào các dịch vụ hậu mãi, hỗ trợ khách hàng với các chính sách bảo hành, dịch
vụ sửa chữa, bảo dưỡng và các chương trình giảm giá hấp dẫn.
- Để giữ chân khách hàng, VinFast luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ và hỗ trợ khách hàng. Công ty này cũng tạo ra các chương trình khách hàng
thân thiết, tặng quà cho khách hàng, tạo mối quan hệ tốt với khách hàng thông qua các
kênh truyền thông xã hội và sự kiện offline.
Trên thị trường trong nước, phân khúc khách hàng mục tiêu của VinFast bao gồm các
đối tượng khách hàng trung thành với xe máy, khách hàng có nhu cầu sử dụng xe ô tô gia lOMoAR cPSD| 47206071
đình hoặc xe thương mại, khách hàng quan tâm đến những mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến.
Trên thị trường quốc tế, VinFast đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường và thu
hút khách hàng quốc tế. Công ty này đưa ra các mẫu xe sang trọng và đáp ứng nhu cầu của
các thị trường khác nhau, trong đó có Mỹ, Châu Âu, Úc và các nước châu Á. VinFast cũng
chú trọng đến việc phát triển các dịch vụ hậu mãi, hỗ trợ khách hàng trên toàn cầu để tạo
niềm tin và giữ chân khách hàng của mình.
Tóm lại, việc dồn hết thời gian, sự quan tâm và tiền bạc để xác định phân khúc khách
hàng mục tiêu, thu hút và giữ chân khách hàng là rất quan trọng để doanh nghiệp đạt được
sự thành công và tăng trưởng bền vững. Nó như quá trình mưa dầm thấm lâu khi các doanh
nghiệp chịu bỏ ra công sức để tạo nên nền móng ban đầu để trong tương lai có một vị trí
vững bền trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.