
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58797173
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ HÃNG XE MITSUBISHI
1.1. Tổng quan về hãng xe Mitsubishi
Tập đoàn Mitsubishi có thể xem như bộ mặt của ngành công nghiệp Nhật Bản.
Tập đoàn được thành lập bởi Yataro Iwasaki vào năm 1870 khởi đầu là một công
ty thương mại vận chuyển, chủ yếu trong lĩnh vực đóng tàu sau đó mới chuyển
sang sản xuất ô tô và giành được nhiều thành tựu quan trong trên thế giới.
Hình 1. Logo thương hiệu của hãng Mitsubishi
Trong thập niên 1870,Iwasaki thuê lại thương quyền của tộc
Tosa (Công ty thương mại Tsukumo) và đổi tên nó thành Mitsibishi năm 1873.,
tiền thân của Mitsubishi là Công ty vận tải biển Tsukumo Shokai sử dụng biểu
tượng hạt dẻ hình tam giác trên cờ tàu, từ đó logo của Mitsubishi phát triển
thành biểu tượng ba viên kim cương như hiện nay. Logo này xuất phát từ gia huy
hình ba lớp hạt dẻ của Yataro Iwasaki, người sáng lập ra Tsukumo Shokai, và gia
huy hình ba lá sồi của gia đình Yamanouchi thuộc Gia tộc Tosa. Sử liệu cho thấy
rằng tên Công ty Mitsubishi được xác lập sau đó.
Hình 2. Nguồn gốc của logo Mitsubishi
Trải qua hơn 100 năm phát triển, Mitsubishi đã đạt được nhiều cột mốc quan
trọng trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển ô tô bao gồm:
• Năm 1917: chế tạo Model-A, loại xe du lịch được sản xuất lần đầu tiên của Nhật Bản. lOMoAR cPSD| 58797173
Hình 3. Mẫu xe đầu tiên của Mitsubishi, Model-A
• Năm 1931: Thương hiệu cho ra mắt chiếc xe bus đầu tiên có kích thước và
công suất lớn nhất thời đó.
• Năm 1946: Chiếc xe hơi 3 bánh nhỏ gọn đầu tiên ra đời.
Bên cạnh đó là cho ra mắt chiếc xe 2 bánh đầu tiên.
Hình 4. Mẫu xe 2 bánh và 3 bánh của Mitsubishi
• Đầu thập niên 1960: Thương hiệu cho ra mắt mẫu xe gia đình Mitsubishi 500.
• Năm 1962: Thương hiệu chiếc xe hơi compact 4 chỗ động cơ xăng 2 kỳ
siêu nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu tốt khi sử dụng.
• Năm 1969: Mitsubishi nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ người tiêu
dùng bình chọn với sản phẩm nổi bật: Colt Galant có thiết kế khí động học và động cơ Saturn SOHC. lOMoAR cPSD| 58797173
Hình 5. Mẫu xe Colt Galant
• Năm 1970: Tập đoàn Mitsubishi quyết định tách riêng Mitsubishi Motor
Corporation thành công ty hoạt động độc lập.
• Năm 1989: Tập đoàn ô tô Mitsubishi cho ra mắt hàng hoạt các nhà máy
chế tạo và lắp rắp xe hơi trên nhiều quốc gia khác nhau.
• Thời gian sau đó, thương hiệu cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm nổi trội
khác nhau nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người. Hãng xe
Mitsubishi tại Việt Nam được thành lập chính thức vào năm 1994. Kể từ
khi thành lập đến nay các sản phẩm của thương hiệu Mitsubishi tại Việt
Nam được nhiều người yêu thích.
“MITSUBISHI Cô Giang chuyên kinh doanh các loại xe ô tô Mitsubishi du lịch
Pajero Sport, Mirage, Attrage và xe bán tải Triton, xe nhập khẩu nguyên chiếc như
Xpander, Outlander. Đặc biệt chuyên nhập khẩu xe cứu thương L300 và Pajero
với đầy đủ phụ kiện dụng cụ chuyên dùng phục vụ cho ngành y tế. Gắn liền đó là
hoạt động sau bán hàng với chức năng thực hiện các dịch vụ về bảo trì, sửa chữa
và cung cấp phụ tùng chính phẩm xe ô tô.”( Mitsubishi Cô Giang).
1.2. Một số dòng xe của Mitsubishi
Hiện nay, Mitsubishi Motors Việt Nam hiện đang phân phối các mẫu xe chính thuộc các phân khúc sau: • Sedan:
• Attrage: Xe sedan cỡ nhỏ, phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị. Đây
là dòng xe sedan 05 chỗ phân khúc nhỏ cao hạng B đang được bán tại
thị trường Việt Nam. Cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ mạnh như: Toyota
Vios, Honda City, Ford Fiesta, Mitsubishi Attrage, Kia Rio,… lOMoAR cPSD| 58797173 • SUV/Crossover:
• All-New Xforce: Mẫu SUV 5 chỗ rộng rãi, phát triển dựa trên nhu cầu
sử dụng tại khu vực ASEAN.
• Xpander, Xpander Cross: Mẫu MPV 7 chỗ, thiết kế hiện đại và không
gian rộng rãi. Mẫu xe đang cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ cạnh
tranh lớn như: Ford Ecosport, Toyota Avanza, Honda HRV, Suzuki Ertiga,
Toyota Innova. Xe lần đầu được ra mắt thị trường Việt vào ngày
08/08/2018 và đến nay đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong
những dòng xe bán chạy nhất hãng. lOMoAR cPSD| 58797173
• Outlander: SUV 7 chỗ, kết hợp giữa thiết kế sang trọng và tính năng an
toàn. Là một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc crossover
7 chỗ đô thị cỡ trung tiện dụng. Đây là phân khúc sôi động với sự tham
gia của nhiều tên tuổi lớn như là: Honda CRV, Mazda CX8, Hyundai
SantaFe, Nissan X-Trail, Peugeot 5008……
• Pajero Sport: SUV 7 chỗ, khả năng vận hành mạnh mẽ trên nhiều địa hình. lOMoAR cPSD| 58797173 • Bán tải:
• Triton: Xe bán tải với thiết kế cứng cáp và khả năng vận hành linh hoạt.
Các mẫu xe này đáp ứng đa dạng nhu cầu từ cá nhân đến gia đình và công việc.
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ ĐẠI LÝ MITSUBISHI ISAMCO CÔ GIANG lOMoAR cPSD| 58797173
2.1. Giới thiệu
Xí nghiệp Công Nghiệp và Dịch vụ Ô tô (ISAMCO) là một trong những Chi
nhánh của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO).
ISAMCO hoạt động trong lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ, sửa chữa ô tô. Với hơn
25 năm hoạt động, ISAMCO tự hào là một trong những Đại lý ủy quyền 3S chính
thức đầu tiên của Hãng sản xuất xe ô tô nổi tiếng Nhật Bản Mitsubishi tại Việt Nam.
Mitsubishi ISAMCO Cô Giang tọa lạc tại 139 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận
1, Thành phố Hồ Chí Minh là Tổng đại lý phân phối độc quyền các dòng xe thương
hiệu Mitsubishi tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hình 6. Mitsubishi ISAMCO Cô Giang 2.1.1. Tầm nhìn
Xây dựng Mitsubishi ISAMCO Cô Giang trở thành một trong những Đại lý phân
phối dòng Mitsubishi uy tín, chất lượng, giá tốt, đem đến sự thỏa mãn và hài
lòng cao nhất cho khách hàng.
Xây dựng Mitsubishi ISAMCO Cô Giang trở thành một nơi có môi trường làm
việc năng động, chuyên nghiệp, là nơi mọi người cùng đoàn kết, cùng gắn bó xây
dựng doanh nghiệp phát triển thành công và bền vững. lOMoAR cPSD| 58797173 2.1.2. Sứ mệnh
“Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào tính chuyên
nghiệp của CB.CNV ISAMCO, luôn được xem là tiêu chí hàng đầu để phát triển
năng lực cạnh tranh” – Ban Giám đốc ISAMCO khẳng định.
Đối với khách hàng: Với phương châm “Khách Hàng Là Thượng Đế”,
Mitsubishi ISAMCO Cô Giang luôn luôn tìm hiểu nhu cầu khách hàng, cam kết
đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá tốt, dịch vụ bán hàng
chuyên nghiệp, chế độ hậu mãi sau bán hàng cao.
Đối với nhân viên: Tạo lập môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp,
nơi các cá nhân cùng gắn bó, cùng đoàn kết, cùng xây dựng đại gia đình
Mitsubishi ISAMCO Cô Giang phát triển thành công và bền vững.
Đối với xã hội: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội, góp
phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Nhiều năm liền, ISAMCO luôn đạt giải kết quả bán hàng xuất sắc nhất toàn
quốc. Về dịch vụ, đại lý Mitsubishi Motors tại thành phố Hồ Chí Minh – ISAMCO
được đánh giá là một trong những Đại lý đạt giải cao nhất về doanh số bán phụ
tùng Mitsubishi và luôn đạt giải nhất, nhì toàn quốc nhiều năm liền hội thi kỹ
thuật viên sửa chữa xe Mitsubishi. Ngoài ra, chúng tôi liên kết với các Công ty
Bảo hiểm lớn như Bảo Minh, Bảo Long, Liberty, VIA, Dầu khí,… chuyên sửa chữa
đồng sơn xe ô tô với công nghệ làm đồng tân tiến, phòng sơn sấy hiện đại kết
hợp với dịch vụ cứu hộ xe tại nạn 24/24.
Mitsubishi Motors ISAMCO thường xuyên liên kết với các Hãng sản xuất ô tô
để gửi nhân viên, kỹ sư, kỹ thuật viên tham dự đào tạo nâng cao kỹ năng bán
hàng, kỹ thuật chẩn đoán hư hỏng, sửa chữa xe Mitsubishi bằng thiết bị chẩn
đoán hiện đại Diagnosic của Nhật Bản. Bên cạnh đó, ISAMCO không ngừng cải
thiện 02 Xưởng dịch vụ (tại Quận 1 và Quận Thủ Đức), đầu tư thêm các trang
thiết bị chuyên dùng hiện đại để luôn sẵn sàng phục vụ chẩn đoán, sửa chữa các dòng xe đời mới nhất.
2.1.3. Triết lý kinh doanh
Mitsubishi ISAMCO Cô Giang không chỉ xem hiệu quả và lợi ích của khách hàng
là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh, mà còn coi đó là chìa khóa
quyết định sự thành công toàn diện của thương hiệu, bởi hiệu quả của khách lOMoAR cPSD| 58797173
hàng tạo nên uy tín thương hiệu và quyết định sự thành công thương hiệu Mitsubishi ISAMCO Cô Giang.
Mitsubishi ISAMCO Cô Giang luôn tôn trọng, lắng nghe & hiểu rõ nhu cầu,
mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, Mitsubishi ISAMCO Cô Giang là một đối
tác đáng tin cậy. Thái độ tôn trọng và lắng nghe của công ty đối với khách hàng
không chỉ là cam kết mà còn là phương châm hoạt động hàng ngày. Việc hiểu rõ
nhu cầu và mong muốn của khách hàng là nền tảng để đưa ra những giải pháp
tối ưu và xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Mitsubishi ISAMCO Cô Giang cam kết mang đến cho khách hàng các sản phẩm
chất lượng, giá tốt, dịch vụ bán hàng tốt nhất, hậu mãi sau bán hàng cao.
2.2. Cơ cấu phòng dịch vụ của đại lý Mitsubishi lOMoAR cPSD| 58797173
Phòng dịch vụ của Đại lý Mitsubishi là một điểm đặc biệt quan trọng trong hệ
thống hoạt động của công ty, hướng đến việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho
khách hàng. Với một đội ngũ kỹ thuật viên có kỹ năng cao và nhiều năm kinh
nghiệm trong lĩnh vực bảo dưỡng và sửa chữa, cùng với trang thiết bị xưởng dịch
vụ hiện đại và được đầu tư nâng cấp, phòng dịch vụ này đảm bảo mang lại những
dịch vụ chất lượng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ luôn đáp ứng nhu cầu khắc khe của Mitsubishi
Việt Nam, cán bộ nhân viên và các kỹ thuật viên sửa chữa luôn được đào tạo
thường xuyên và đạt chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn định kỳ bởi các chuyên
gia Mitsubishi Nhật Bản phù hợp với công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất của hãng
Mitsubishi và các hãng khác trên thế giới, Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao,
phòng dịch vụ của Đại lý Mitsubishi không chỉ cam kết về chất lượng mà còn về
sự chuyên nghiệp. Sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm và công nghệ của Mitsubishi
giúp kỹ thuật viên thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa một cách hiệu quả, đảm
bảo khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất.
Phòng dịch vụ được trang bị hệ thống cung cấp phụ tùng chính hiệu, đảm bảo
rằng mọi thay thế và sửa chữa sẽ sử dụng các linh kiện chất lượng và đúng chuẩn
của Mitsubishi. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của xe, đồng thời bảo
vệ giá trị đầu tư của khách hàng.
Ngoài ra, Mitsubishi ISAMCO Cô Giang còn đặc biệt chú trọng điến dịch vụ sau
bán hàng và sau sữa chữa, luôn nỗ lực để phát triển hơn nữa chất lượng của hệ
thống dịch vụ cũng như không ngừng nâng cấp trang thiết bị để mang lại sự hài
lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Hình 7. Gian trưng bày xe Mitsubishi ISAMCO Cô Giang lOMoAR cPSD| 58797173
Hình 8. Xưởng dịch vụ Mitsubishi ISAMCO Cô Giang
Hình 9. Kỹ thuật viên tại Mitsubishi Cô Giang lOMoAR cPSD| 58797173
2.3. Quy trình dịch vụ tại đại lý
2.3.1. Chính sách bảo hành
2.3.1.1. Chính sách bảo hành ô tô mới
MMV bảo đảm rằng tất cả các chi tiết thuộc chi tiết bảo hành chung và chi
tiết đặc biệt của xe ô tô mới do MMV sản xuất hoặc phân phối mà được xác định
là hư hỏng trong điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường và còn trong thời
gian bảo hành sẽ được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí tại bất kỳ đại lý ủy quyền
của MMV (MMV: Công ty Ôtô Mitsubishi Việt Nam).
2.3.1.2. Quy định bảo hành chi tiết Chi tiết được bảo hành:
Chi tiết bảo hành chung và chi tiết đặc biệt là các chi tiết của xe ô tô MMV
mới mà không thuộc nhóm “CHI TIẾT KHÔNG BẢO HÀNH” là những chi tiết được bảo hành. • Thời gian bảo hành:
Thời gian bảo hành được tính từ thời điểm xe ô tô MMV mới được giao tới
người mua đầu tiên ghi trong “Biên Bản Đăng Ký”.
Các chi tiết bảo hành chung là các chi tiết không thuộc nhóm chi tiết đặc biệt
và chi tiết không bảo hành sẽ được bảo hành trong 36 tháng hoặc 100,000 km,
tùy điều kiện nào đến trước kể từ “Ngày Bắt Đầu Bảo Hành”.
• Các chi tiết đặc biệt bao gồm:
Thiết bị âm thanh (Radio, CD, DVD, màn hình) được lắp nguyên bản trên xe sẽ
được bảo hành trong 36 tháng hoặc 100,000 km, tùy điều kiện nào đến trước kể
từ “Ngày Bắt Đầu Bảo Hành”.
Ắc-quy được lắp nguyên bản trên xe sẽ được bảo hành trong
12 tháng hoặc 20,000 km, tùy điều kiện nào đến trước kể từ “Ngày Bắt Đầu Bảo Hành”.
• Những chi tiết không được bảo hành:
Các chi tiết trung gian đặc biệt như lốp, săm, các chi tiết và thiết bị không phải
do chính MMV lắp đặt sẽ không thuộc chính sách bảo hành này mà do nhà sản
xuất liên quan đến chi tiết đó bảo hành. lOMoAR cPSD| 58797173
Các chi tiết mau hỏng như lõi lọc gió, lõi lọc dầu bôi trơn, lõi lọc nhiên liệu,
dây đai truyền động (ngoại trừ đai cam), bugi (ngoại trừ bugi có điện cực
Platinum hoặc Iridium), mặt ma sát ly hợp, má phanh và bố phanh, lưỡi gạt mưa,
cầu chì, bóng đèn ( trừ bóng đèn pha kín, bóng đèn Halogen, bóng đèn cao áp
HID), các chi tiết mau hỏng khác sẽ không thuộc chính sách bảo hành này.
Các vật tư như các loại dầu, mỡ bôi trơn, nước làm mát, ga lạnh, điện dịch ắc
quy, nhiên liệu sẽ không thuộc chính sách bảo hành này.
• Ngoài ra các hư hỏng và điều kiện không được bảo hành: Các hao mòn hay
rách hỏng, sự xuống cấp và tai nạn/thiên tai
Các hao mòn và rách hỏng của các chi tiết, các hạng mục bảo dưỡng thông thường.
Sự xuống cấp hay hư hỏng bình thường của các chi tiết tráng mạ, bề mặt sơn,
chi tiết cao su, vật liệu phủ bọc và những chi tiết trang trí mềm.
Hư hỏng do các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm hóa học, mưa a-xít, tai nạn
giao thông, mưa đá, cát, muối, đá, hỏa hoạn hay thiên tai.
Sử dụng, bảo dưỡng không đúng cách hoặc sửa đổi.
Hư hỏng do bảo dưỡng không đầy đủ, không đúng, sử dụng phụ tùng, vật tư
và các chất bôi trơn, chất lỏng không được sự phê duyệt của MMV và các sửa
chữa, thay thế bởi cơ sở nào khác ngoài MMV hoặc đại lý ủy quyền của MMV.
Hư hỏng thùng xe và cabi xe do chất hàng.
Hư hỏng do vận hành không đúng cách, sử dụng sai hoặc dùng xe ô tô MMV
trong những điều kiện bất thường.
Hư hỏng do sửa đổi lại xe ô tô MMV mới. Các vấn đề khác:
Những biểu hiện hơi sai quy cách mà không ảnh hưởng đến chất lượng, sự
vận hành hoặc tính năng của xe hay các chi tiết (ví dụ hơi ồn hoặc hơi rung).
Những thiệt hại đi kèm như không sử dụng được xe, mất thời gian và các chi
phí hay các phí tổn liên quan đến tài sản cá nhân, hoạt động kinh doanh hay thu nhập. lOMoAR cPSD| 58797173
Bất kỳ xe ô tô MMV mới nào mà chỉ số đồng hồ quãng đường sử dụng đã bị
thay đổi nên không xác định được quãng đường xe đã chạy.
2.3.2. Quy trình sửa chữa
Mục đích của công việc bảo dưỡng xe là giữ cho xe luôn trong điều kiện sử
dụng tốt nhất và tránh được những trục trặc và hư hỏng khi sử dụng xe, cụ thể như sau:
• Thay thế định kỳ những vật liệu và phụ tùng tiêu hao như dầu nhờn, lọc
nhớt, lọc nhiên liệu, lọc gió,v..v.. . (Những loại thay thế này rất quan trọng
nhằm giữ cho động cơ và các chi tiết quan trọng khác của xe luôn trong tình trạng tốt nhất).
• Phát hiện hỏng hóc có thể xảy ra, từ đó có cách xử lý cần thiết, kịp thời để
giảm thiểu chi phí sửa chữa thực tế. lOMoAR cPSD| 58797173
2.3.3. Quy trình khiếu nại lOMoAR cPSD| 58797173
TÀI LIỆU THAM KHẢO lOMoAR cPSD| 58797173
https://www.mitsubishi-motors.com.vn/ve-chung-toi/lichsu-phat-trien
https://www.mitsubishitrungthuong.org/y-nghia-doc-daoan-trong-logo-
mitsubishi-noi-tieng-the-gioi-36/
https://vn.mitsubishielectric.com/vi/about/global/history/ logo/index.html
https://www.mitsubishi-motors.com.vn/tat-ca-dong-xe
https://isamco.com.vn/ve-chung-toi https://mitsubishimotors.vn/gioi- thieu/